Trang

Chủ Nhật, 28 tháng 10, 2018

Thượng Hội Đồng 2018: Tài Liệu Sau Cùng đã được thông qua


Thượng Hi Đng 2018: Tài Liu Sau Cùng đã được thông qua
Vũ Văn An
28/Oct/2018

Theo tin Vatican News, Vào chiu th by, Tài liu cui cùng ca Thượng hi đng Giám Mc thường l ln th XV gm 3 phn, 12 chương, 167 đon và dài 60 trang đã được chp thun ti Đi Snh Thượng Hi đng.

Đc Hng Y da Rocha cho hay: Bn văn đã được tiếp nhn vi mt tràng v tay. Đó là "kết qu ca tinh thn đng đi thc s" v phía các ngh ph Thượng Hi Đng, cùng vi các người tham gia khác và "đc bit, các người tr". Do đó, tài liu tp hp 364 sa đi, hay tu chính. “Hu hết trong s này”, Đc Hng Y cho hay “chính xác và mang tính xây dng”. Hơn na, toàn b tài liu được thông qua vi 2/3 đa s phiếu thun cn thiết.

Ngun cm hng cho Tài liu sau cùng ca Thượng hi đng v tui tr là tình tiết nói v các môn đ Emmau, được thánh s Luca thut li. Nó đã được đc trong Đi Snh Thượng hi đng bi Tng Tường Trình Viên, Đc Hng Y Sérgio da Rocha, các thư ký đc bit, Cha Giacomo Costa và Cha Rossano Sala, cùng vi Đc Giám Mc Bruno Forte, mt thành viên ca y ban son tho bn văn. Nó b sung cho các Tài Liu Làm Vic ca Thượng Hi Đng, và được chia thành ba phn.

Phn th nht: “Người đi vi h

Phn đu ca tài liu xem xét các khía cnh c th ca đi sng người tr. Nó nhn mnh tm quan trng ca trường hc và giáo x. Nó tha nhn s cn thiết ca vic người giáo dân phi được đào to đ đng hành vi người tr đc bit bi vì rt nhiu linh mc và giám mc quá bn rn. Tài liu ghi nhn vai trò không th thay thế ca các cơ s giáo dc Công Giáo. Thách thc mà tài liu bàn ti là s cn thiết phi suy nghĩ li vai trò ca giáo x v s mnh ơn gi ca nó bi vì nó thường không hu hiu và không được năng đng lm, nht là trong lĩnh vc giáo lý.

Thc ti người tr v di dân, lm dng, “văn hóa vt b” cũng nm trong phn mt. V lm dng, Tài liu Thượng Hi Đng kêu gi phi có s “cam kết vng chc trong vic áp dng các bin pháp phòng nga nghiêm ngt không đ cho s lm dng như thế được lp li, bt đu vi vic la chn và đào to các người được trao phó các vai trò lãnh đo và giáo dc”. Thế gii ngh thut, âm nhc và th thao cũng được tho lun v vic s dng chúng như là các tài nguyên mc v”.

Phn hai: "Mt h m ra"

Tài liu Thượng Hi Đng gi người tr là mt trong nhng “nơi chn thn hc” trong đó Chúa t làm cho Người hin din. Nh h, tài liu nói, Giáo hi có th t đi mi mình, rũ b “s nng n và chm chp ca mình”. Nó cho hay: S mnh, là mt "la bàn chc chn" cho tui tr vì nó là s t hiến mang li hnh phúc đích thc và lâu dài. Ni kết cht ch vi khái nim s mnh là ơn gi. Mi ơn gi phép ra là mt li kêu gi sng thánh thin.

Hai khía cnh khác được đ cp trong phn hai có th tr giúp trong vic phát trin s mnh và ơn gi ca người tr, là đng hành và bin phân.

Phn th ba: “H lên đường không chm tr

Hình tượng v Giáo Hi tr được các Ngh Ph Thượng Hi Đng trình bày là Maria Magdalêna, nhân chng đu tiên ca Phc Sinh. Các Ngh Ph Thượng Hi Đng khng đnh rng mi người tr, k c nhng người có tm nhìn khác nhau v cuc sng, đu trong trái tim ca Thiên Chúa.

“Cùng đi vi nhau” là năng đng tính có tính thượng hi đng được các ngh ph đem ra ánh sáng trong phn ba. H mi các Hi đng Giám mc khp thế gii tiếp tc din trình bin phân vi mc đích khai trin được các gii pháp mc v chuyên bit. Đnh nghĩa được cung cp v “tính thượng hi đng” là mt phong cách đi vi s mnh, mt phong cách biết khuyến khích chúng ta chuyn t "tôi" sang "chúng ta" và xem xét s đa dng các khuôn mt, các nhy cm, các ngun gc và văn hóa. Mt yêu cu được lp đi lp li ti đi snh, là vic thành lp "Sách ch dn tha tác v tui tr v nguyên tc ơn gi" bình din quc gia, có th giúp các nhà lãnh đo giáo phn và giáo x hi đ điu kin đ được hun luyn và hành đng "vi" và "cho" người tr, giúp vượt qua mt s phân mnh trong vic chăm sóc mc v ca Giáo Hi.

Tài liu Thượng Hi Đng nhc nh các gia đình và cng đng Kitô giáo v tm quan trng ca vic đng hành vi người tr đ khám phá hng phúc tính dc ca h. Các giám mc nhìn nhn s khó khăn ca Giáo Hi trong vic truyn đt "v đp ca vin kiến Kitô giáo v tính dc" trong bi cnh văn hóa hin ti. Tài liu nói rng vic cp bách là tìm ra "nhng cách thích hp hơn có th được din dch mt cách c th thành s khai trin ra các no đường đào to đi mi".

Cui cùng, Tài liu mang các ch đ khác nhau được bàn tho ti Thượng Hi Đng vào mt lc đy ơn gi duy nht, đó là, li kêu gi nên thánh. “Các khác nhau v ơn gi đu hi t vào li kêu gi nên thánh duy nht và ph quát”. Qua s thánh thin ca rt nhiu người tr sn sàng t b cuc sng gia thi bách đ mãi trung thành vi Tin Mng, Giáo Hi có th đi mi s hăng hái thiêng liêng và sc sng tông đ ca mình.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét