Trang

Chủ Nhật, 28 tháng 10, 2018

29-10-2018 : THỨ HAI - TUẦN XXX THƯỜNG NIÊN


29/10/2018
Th Hai tun 30 thường niên


BÀI ĐC I: Ep 4, 32 – 5, 8
“Anh em hãy sng trong tình thương như Đc Kitô”.
Trích thư Thánh Phaolô Tông đ gi tín hu Êphêxô.
Anh em thân mến, anh em hãy ăn hin hu vi nhau, hãy thương xót và tha th cho nhau, như Thiên Chúa đã tha th cho anh em trong Đc Kitô.
Vy anh em hãy bt chước Thiên Chúa, như con cái rt yêu du ca Người: hãy sng trong tình thương, như Đc Kitô đã yêu thương chúng ta và phó mình làm ca dâng và l tế thơm tho ngt ngào dâng lên Thiên Chúa vì chúng ta.
Còn như ti tà dâm và mi th ti ô uế hay là gian tham, thì dù nhc đến tên chúng cũng đng nói ti nơi anh em, như thế mi xng hp vi các thánh. C nhng chuyn hoa tình, tc tĩu và giu ct, tt c nhng cái đó đu bt xng. Tt hơn là hãy nói nhng li cm t Chúa.
Bởi chưng anh em hãy biết rõ điu này là: tt c nhng k tà dâm, ô uế hay tham lam, là mt th nô l thn tượng, đu không được hưởng phn gia nghip trong nước ca Đc Kitô và Thiên Chúa. Đng đ ai ly hão huyn mà phnh gt anh em, vì nhng điu y mà cơn thnh n ca Thiên Chúa đ xung trên nhng con cái ng nghch. Vy anh em ch thông đng vi nhng k y. Xưa kia anh em là s ti tăm, nhưng hin nay anh em là s sáng trong Chúa. Anh em hãy ăn như con cái s sáng. Đó là li Chúa. 

ĐÁP CA: Tv 1, 1-2. 3. 4 và 6
Đáp: Anh em hãy bt chước Thiên Chúa, như con cái rt yêu du ca Người (c. Ep 5, 1).
Xướng: 1) Phúc cho ai không theo mưu toan k gian ác, không đng trong đường li nhng ti nhân, không ngi chung vi nhng quân nho báng. Nhưng vui tho trong l lut Chúa, và suy ngm lut Chúa đêm ngày. – Đáp.
2) H như cây trng bên sui nước, tr sinh hoa trái đúng mùa: lá cây không bao gi tàn úa. Tt c công vic h làm đu thnh đt. – Đáp.
3) K gian ác không được như vy; h như v tru b gió cun đi, vì Chúa canh gi đường người công chính, và đường k gian ác dn ti dit vong. – Đáp.

ALLELUIA: Tv 94, 8ab
-Ước chi hôm nay các bn nghe tiếng Chúa và đng cng lòng. – Alleluia. 

PHÚC ÂM: Lc 13, 10-17
“Ch thì không nên tháo xing xích buc người con gái ca Abraham này trong ngày Sabbat sao?”
Tin Mng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi y, nhân ngày Sabbat, Chúa Giêsu ging dy trong mt hi đường. Và đây có mt người đàn bà b qu ám làm cho bà đau yếu đã mười tám năm. Bà b khòm lưng, hoàn toàn không th trông lên được. Khi Chúa Giêsu xem thy bà, Người lin gi bà đến mà bo rng: “Hi bà kia, bà được khi tt ca bà”. Ri Người đt tay trên bà y, tc thì bà đng thng lên và tôn vinh Thiên Chúa.
Nhưng viên trưởng hi đường tc gin, vì Chúa Giêsu cha bnh trong ngày Sabbat, nên ông ct tiếng bo dân chúng rng: “Có sáu ngày người ta phi làm vic: vy thì các người hãy đến xin cha bnh trong ngày đó, ch đng đến trong ngày Sabbat”.
Chúa tr li và bo ông ta rng: “Hi nhng k gi hình, ch thì trong ngày Sabbat, mi người trong các ông không th bò hay la ca mình ra khi chung mà dn nó đi ung nước sao? Phương chi người con gái ca Abraham này, Satan ct trói nó đã mười tám năm nay, ch thì không nên tháo xing xích buc nó trong ngày Sabbat sao?”
Người nói thế, tt c nhng k chng đi Người đu h thn, và toàn dân vui mng vì nhng vic l lùng Người đã thc hin. Đó là li Chúa.



Suy Nim : Ct Lõi Ca Ðo
Mt đêm mùa Ðông lnh như ct, mt v n sĩ không chu ni cái lnh ca sa mc, đã tìm đến xin trú n ti mt ngôi chùa. Nhìn thy gương mt tiu ty ca v n sĩ, tu sĩ canh gi ngôi chùa không n đ ông ta đng mãi gia tri. V tu sĩ cho ông vào, nhưng li nói mt cách cương quyết: "Ông có th ng đêm trong chùa, nhưng ch mt đêm thôi, ngày mai ông phi ri khi nơi này tc khc, vì đây là nơi tu hành, ch không phi là tri tế bn".
Gia đêm, v tu sĩ nghe thy tiếng đng kỳ l. Ông thc dy và chng kiến cnh tượng khác thường: gia ngôi chùa v n sĩ đang ngi sưởi m bên mt đng la cháy phng. Nhìn lên bàn th, v tu sĩ không còn thy tượng Pht bng g na. Ông hi v n sĩ, v này ch vào đng la đim nhiên đáp: "Tôi không chu ni cái lnh, nên đã dùng tượng Pht đ nhóm lên đng la này". Nghe thế, v tu sĩ quát ln: "Ông khùng ri sao? Ông có biết ông đã làm gì không? Ðây là tượng Pht, ông đã đt cháy Ðc Thích Ca ca chúng tôi".
Sáng hôm sau, v tu sĩ tr li đ đui v n sĩ ra khi chùa; ông thy v n sĩ đang bi đng tro như đ tìm kiếm vt gì đó. Thy v tu sĩ thc mc, ông ta tr li: "Tôi đang tìm kiếm nhng cái xương ca Ðc Pht mà ngài bo là tôi đã thiêu đt ti hôm qua".
V sau, v tu sĩ canh gi ngôi chùa k li câu truyn cho mt Thin sư, và Thin sư đã trách ông như sau: "Ông là mt tu sĩ xu, bi vì ông xem mt tượng Pht chết trng hơn mt mng người sng".
Mt trong nhng nguyên nhân dn đến cái chết ca Chúa Giêsu, chính là cuc xung đt gia Ngài và nhng người Bit phái. Nhng người Bit phái bám vào vic tuân gi nghi thc và lut l đến đ dm lên trên c mng sng con người. Trong khi đó, đi vi Chúa Giêsu, ct lõi ca đo chính là tình yêu. Phân đnh v vic gi ngày Hưu l, Chúa Giêsu tuyên b dt khoát: "Ngày Hưu l được làm ra vì con người, ch không phi con người vì ngày Hưu l". Ngài đã gii thoát mt người đàn bà khi b còng lưng trong ngày Hưu l, đ chng t s sng ca con người, giá tr ca con người, hay đúng hơn, tình yêu thương cao c hơn tt c nhng nghi thc và vic tuân gi bên ngoài.
Xin cho chúng ta hiu rng cái ct lõi ca đo chính là tình thương. Xin cho nhng li cu kinh, nhng vic tuân gi lut l không là nhng cái v hình thc bên ngoài, mà phi dn chúng ta đến nhng hành đng c th ca tình yêu. Xin cho chúng ta luôn xác tín rng sng cho tình yêu là được sng trong Chúa.
(Trích trong ‘Mi Ngày Mt Tin Vui’)




Li Chúa Mi Ngày
Th Hai Tun 30 TN2
Bài đcEph 4:32-5:8; Lk 13:10-17.

GI
I THIU CH ĐThay đi quan nim và thái đ sng
S Tht không tùy thuc vào thi gian, nơi chn, hay s đông. Xã hi hin đi đang c gng xét li, bóp méo, hay thay đi S Tht bng cách ly đ mi lý do v thi gian, nơi chn, hay đám đông đ t chi S Tht. Các Bài đc hôm nay mi gi con người xét li nhng gì mình đã tin hay đã quá quen thuc, vì không phi nhng gì mình đã tin hay đã quá quen thuc đu đúng. Con người cn m rng tâm hn đ đón nhn nhng điu hay l phi t người khác; đi chiếu và suy xét vi nhng gì mình vn tin; và can đm thay đi nhng gì mình đã tin hay đã làm không đúng. Trong Bài đc I, các tín hu Êphêsô đã quá quen vi nếp sng phóng khóang buông th ca người Hy-Lp, h coi chuyn tình dc là chuyn bình thường. Thánh Phaolô khuyên h xét li và chuyn hướng ti cuc sng theo ánh sáng tt lành hơn. Trong Phúc Âm, ông Trưởng Hi Đường đt vic gi ngày Sabbath trên lòng thương xót. Chúa Giêsu phn đi thái đ ca ông và dy đám đông lòng thương xót quí trng hơn vic cn thn gi Lut L.
KHAI TRIN BÀI ĐC:
1/ Bài đc IPhi có lòng thương xót và biết tha th cho nhau:
1.1/ Điu căn bn và quan trng nht ca Đo: là yêu thương và tha th, ch không phi vic gi Lut. Như Thiên Chúa và Đc Kitô đã yêu thương tha th cho con người, con người cũng phi yêu thương và tha th cho nhau. Thánh Phaolô khuyên các tín hu Êphêsô: “Anh em hãy bt chước Thiên Chúa, vì anh em là con cái được Người yêu thương, và hãy sng trong tình bác ái, như Đc Ki-tô đã yêu thương chúng ta, và vì chúng ta, đã t np mình làm hiến l, làm hy l dâng lên Thiên Chúa ta hương thơm ngào ngt.”
Lp có quan nim rt phóng khóang v các vn đ luân lý, nht là chuyn dâm dc. Nhóm triết gia “thun tri thc (Gnosticism)” ch trương: ch có linh hn mi quan trng, còn thân xác là ngc tù giam hãm linh hn; vì thế, con người có th làm bt c điu gì liên quan ti thân xác. Nhng ti phm đến thân xác ca Công Giáo là chuyn thông thường đi vi h.
Thánh Phaolô khuyên h nên xét li, ngài nêu lên đc bit là 3 ti: “Chuyn gian dâm, mi th ô uế hay tham lam, thì dù nói đến, anh em cũng phi tránh, như thế mi xng đáng là nhng người trong Dân thánh. Anh em phi biết rõ điu này: không mt k gian dâm, ô uế hay tham lam nào được tha hưởng cơ nghip trong Nước ca Đc Kitô và ca Thiên Chúa.”
(1) Gian dâm (porneia): giao hp trái phép, làm điếm, các hat đng liên quan đến lãnh vc tình dc trong vic làm. Đây là ti luôn có trong s ti ca Thánh Phaolô. Ngài quan nim: thân xác con người là chi th ca Đc Kitô (I Cor 6:13, I Cor 12:13) và là Đn Th ca Chúa Thánh Thn (I Cor 6:19); vì thế các ti phm đến thân xác là t tách mình ra khi thân th ca Đc Kitô (I Cor 6:16).
(2) Gian di, ô uế : đây là nhng ti ngược li vi trong sch và thánh thin. Danh t này bao gm mi th làm cho con người ra ô uế như ghen tương, di trá, nói chuyn hoa tình… Thánh Phaolô khuyên: “Đng nói li thô tc, nhm nhí, ct nh: đó là nhng điu không nên; trái li, phi t ơn Thiên Chúa thì hơn.
(3) Gian tham: ti này áp dng trong mi th: tin bc, danh vng, quyn hành, sc đp. Thánh Phaolô quan nim gian tham lam cũng là th ngu tượng; thay vì tôn th Thiên Chúa li tôn th nhng gì Ngài to dng (Col 3:5). Nó cũng phm đến tha nhân vì mong mun nhng gì ca tha nhân hay đi x bt công vi tha nhân đ đt nhng gì mình mong mun.
1.3/ Thay đi quan nim và nếp sng cũ: Đi din vi đo lý mi ca Thánh Phaolô, các tín hu Hy-Lp b ging co: mt bên là quan nim và nếp sng cũ đã quá quen, mt bên là nhng đòi hi ca nhng người tin vào Chúa. S có nhng người như Nhóm Thun Tri Thc phn đi đo lý ca Phaolô: “thân xác là ngc tù giam hãm linh hn;” hay Nhóm Tin Lành hin nay ch trương: Ch cn tin là đ!” Đâu là S Tht và li sng mà các tín hu phi theo? Thánh Phaolô khuyên: “Đng đ ai ly li hão huyn mà la di anh em, chính vì nhng điu đó mà cơn thnh n ca Thiên Chúa giáng xung nhng k không vâng phc. Vy anh em đng thông đng vi h. Xưa anh em là bóng ti, nhưng bây gi, trong Chúa, anh em li là ánh sáng. Vy anh em hãy ăn như con cái ánh sáng.
2/ Phúc ÂmChúa Giêsu cha bnh trong ngày Sabbath
2.1/ Lòng thương xót ca Chúa khi nhìn thy đau kh ca con người: Mt con người bình thường s cm thy xót xa khi nhìn thy mt người m lưng còng; hu qu ca nhng tháng ngày hy sinh lam lũ ngòai đng đ có cơm bánh cho đàn con. Có đau mt thì mi biết thương người mù, có còng lưng như Bà thì mi biết ni kh nhc ca người lúc nào cũng ch nhìn xung đt. Chúa Giêsu xót xa khi nhìn thy Bà và không cm lòng được trước đau kh ca Bà nên Ngài ra tay cha Bà du Bà không xin (chc Bà cũng chng nhìn thy Chúa đ xin) và du là ngày Sabbath, nên Đc Giê-su gi li và bo: “Này bà, bà đã được gii thoát khi tt nguyn!” Ri Người đt tay trên bà, tc khc bà đng thng lên được và tôn vinh Thiên Chúa.
2.2/ S vô tâm ca ông Trưởng Hi Đường: Cùng nhìn mt người đàn bà lưng còng, nhưng cách nhìn và phn ng ca ông Trưởng Hi Đường khác hn vi cách nhìn và phn ng ca Đc Kitô. S đau kh ca Bà không là mi quan tâm ca ông, nhưng vic không gi ngày Sabbath ca Chúa làm tn thương đến đa v ca ông và làm ông mt mt vi dân chúng. Chúng ta hãy xem thái đ ca ông: Ông trưởng hi đường tc ti vì Đc Giêsu đã cha bnh vào ngày Sabbath, ông lên tiếng nói vi đám đông rng: “Đã có sáu ngày đ làm vic, thì đến mà xin cha bnh nhng ngày đó, đng có đến vào ngày Sabbath!”
2.3/ Chúa vch trn s sai trái ca ông: Trước hết, Chúa mng ông là “Đ gi hình;” vì xem ra ông gi Lut, nhưng li vi phm Lut khi phi bo v nhng gì liên quan đến quyn li ca mình. Chúa đưa ra mt ví d: “Thế ngày Sabbath, ai trong các người li không ci dây, dt bò la ri máng c đi ung nước?” Th đến, Chúa ch cho thy s vô tâm ca ông khi đi x con người không bng con bò hay con la: “Còn bà này, là con cháu ông Abraham, b Satan trói buc đã mười tám năm nay, thì chng l li không được ci xing xích đó trong ngày Sabbath sao?”
Đng trước nhng li sa dy ca Chúa, con người có 2 thái đ: tt c nhng k chng đi Người ly làm xu h, còn toàn th đám đông thì vui mng vì mi vic hin hách Người đã thc hin.
ÁP DNG TRONG CUC SNG:
(1) Chúng ta phi biết m lòng đ sn sàng sa cha nhng nim tin sai lm và nhng thói quen xu. (2) Phi đt tình yêu và lòng thương xót lên trên nhng li lc vt cht hay gi L lut bên ngòai.
Linh mc Anthony Đinh Minh Tiên, OP


29/10/2018 – TH HAI TUN 30 TN
Lc 13,10-17

CHÚA ĐƯỢC TÔN VINH
đó, có mt ph n b qu ám làm cho tàn tt đã mười tám năm (…) Trông thy bà, Đc Giê-su gi li và bo: “Này bà, bà đã được gii thoát khi tt nguyn.” (Lc 13,11-12)
Suy nim: Khi nói đến ma qu, người ta thường hình dung chúng vi hình thù quái d, ta như nhng loài quái thú gm ghiếc. Vì thế, người đàn bà vi cái lưng còng kỳ d này, cũng b người ta gán cho nguyên nhân “qu ám.” Như thế thì không công bng vi người ph n đáng thương này chút nào. Vi Đc Giê-su thì khác, dù bà không van xin, nhưng va trông thy bà, Ngài đã gi bà li và cha lành cho bà. Ngài không th đ bà phi chu cơn bnh quái ác y hành h thêm mt giây phút nào, k c vic Ngài cha bnh trong ngày Sa-bát cho dù vic đó làm c cho viên trưởng hi đường chng đi. Bài Tin Mng kết thúc tht có hu, khi người đàn bà đng thng được như người bình thường, ct tiếng tôn vinh Thiên Chúa; nhng k chng đi Ngài thì xu h, vì t ra thiếu lòng nhân vi người ch em ca mình.
Mi Bn: Có th bn và tôi không phi mang nhng tt nguyn, chúng ta hãy t ơn Chúa. Mi bn cũng hãy có cái nhìn thông cm vi người khuyết tt chung quanh, cũng như có thái đ tích cc khi gp nhng khó khăn. Bi chính lúc đó li là lúc Thiên Chúa được tôn vinh. Bn có nhn ra điu đó không?
Chia s: Khi b bnh hon tt nguyn, bn làm gì đ Chúa được tôn vinh?
Sng Li Chúa: Thăm viếng và tn tình giúp đ nhng người không may, đ cm nhn tình Chúa thương ta.
Cu nguyn: Ly Chúa Giê-su, Chúa Cha được tôn vinh trong cuc Kh nn ca Chúa. Xin cho chúng con biết can đm đón nhn nhng khn khó, đ Chúa Cha được tôn vinh. Amen.
(5 Phút Li Chúa)


Đng thng được (29.10.2018 – Th hai Tun 30 Thường niên)
Suy nim:

Trong dòng tiến hóa t vượn lên đến người,
có m
t thay đi bên ngoài khá rõ nét.
Càng ti
ến hóa thì lưng con vt càng thng hơn. 
Khi con ng
ười có th đng thng, tm nhìn s rng hơn, xa hơn. 
Hai chi tr
ước được t do nên có th làm được nhiu điu phc tp.
Đ
ng thng đúng là mt nét đc trưng ca con người.
Người ph n trong bài Tin Mng hôm nay b còng lưng đã lâu. 
M
ười tám năm không th nào đng thng lên được (c. 11).
L
ưng bà còng hn xung khiến tm nhìn ca bà b gii hn.
Có l
bà ch nhìn thy mnh đt nh trước mt hơn là thy bu tri cao.
B
nh này tht khó chu, khiến bà đi đng khó khăn.
V
y mà bà vn có mt hi đường vào ngày sabát, khi Đc Giêsu ging.
Dù bà th
p vì còng lưng, Ngài vn trông thy bà.
Dù bà ch
ng xin gì, Ngài vn ch đng gi đ gp bà (c. 12).
 Đc Giêsu nhìn thy s trói buc do cơn bnh dai dng.
“Này bà, bà đã đ
ược gii thoát khi tt nguyn.”
Ch
a bnh chính là đem li gii thoát cho người ph n.
H
ơn na, Đc Giêsu còn đt tay trên bà như mt c ch yêu thương. 
T
c khc bà còng lưng đã có th đng thng lên được.
Đi
u mơ ước t mười tám năm, bng chc thành hin thc.
Bà có th
nhìn thy bu tri và ct li tôn vinh Đng ng trên đó (c. 13).
Đ
c Giêsu coi bnh ca bà như mt s trói buc ca Xatan (c. 16).
Không ph
i ch là trói buc bng dây như người ta ct bò la (c. 15),
mà là trói bu
c bng xing xích.
Chính vào ngày sabát, Đ
c Giêsu đã ci xing xích đó cho bà,
đ
bà được t do, được đng thng như mt người bình thường.
Bà còng l
ưng b trói buc bi gánh nng ca bnh tt.
Nh
ưng có bao th trói buc khác làm con người mt t do.
Nh
ư người ph n này, chúng ta mun và c làm cho mình đng thng,
nh
ưng hoàn toàn bó tay t nhiu năm qua.
Có nh
ng th trói buc do tác đng bên ngoài,
|nh
ưng có th xing xích do chính chúng ta đúc nên đ t giam mình.
Tôi b
trói buc bi lòng ích k, tham vng, thèm mun…
Chúng ta c
n thú nhn mình không t gii thoát mình được,
không t
đng thng được, không t ct đt nhng th trói buc mình.
Chúng ta c
n Đc Giêsu đt tay ca Ngài trên đi ta đ ta được t do.
Đâu phi ch người ph n còng lưng mi b trói buc.
Tôi cũng b
trói buc bi nhng giá tr mp m ca thế tc.
Làm sao đ
tôi được t do vi cái cell phone tôi đang dùng,
v
i nhng hình nh mà tôi tìm kiếm trên internet,
v
i li sng mà ngày nay bao người coi là đáng ước mơ? 
Xin cho tôi không ch
cúi xung nhìn thy miếng đt be bé trước mt,
nh
ưng có th ngước lên đ thy bu tri mênh mông trên cao.
Cu nguyn:
Ch mong tôi chng còn gì,
nh
thế Người là tt c ca tôi.
Ch
mong ý mun trong tôi chng còn gì,
nh
thế tôi cm thy Người mi nơi,
đ
ến vi Người trong mi s,
và dâng Ng
ười tình yêu trong mi lúc.
Ch
mong tôi chng còn gì,
nh
thế tôi không bao gi mun tránh gp Người.
Ch
mong mi ràng buc trong tôi chng còn gì,
nh
đó tôi gn bó vi ý mun ca Người
và th
c hin ý Người trong sut đi tôi.
(R. Tagore)
Lm. Antôn Nguyn Cao Siêu, S.J.



Hãy Nâng Tâm Hn Lên
29 THÁNG MƯỜI
Đ Thế Gian Tin Rng Cha Đã Sai Con …
S hip nht gia các môn đ Đc Kitô là mt điu kin đ thi hành s mng ca Giáo Hi. Hơn thế na, nó còn là mt điu kin đ thc thi s mng ca chính Đc Kitô trong thế gii này. Nó là mt điu kin đ rao ging và cng c cách hiu qu đc tin ca chúng ta vào Đc Kitô. Chúa Giêsu cu nguyn: “Con cũng cu xin … cho nhng người s tin vào con …đ h nên mt trong chúng ta, và đ thế gian tin rng Cha đã sai con… Xin cho h hoàn toàn nên mt, đ thế gian biết rng Cha đã sai con, và đ h nhn biết Cha yêu thương h như Cha đã yêu con (Ga 17, 20 23).
S hip nht gia các Kitô hu là điu thiết yếu cho vic rao ging Tin Mng, bi vì s thành bi ca vic rao ging Tin Mng tùy thuc vào chng tá sng ca cng đoàn Kitôhu, ch không ch là chuyn thuyết ging Li Chúa. Làm sao nhng người ngoài Kitô giáo có th có th bt đu tin vào tình yêu ca Thiên Chúa được mc khi trong Đc Kitô, nếu h không nhìn thy các Kitô hu yêu thương nhau? Tình yêu không th được biu l ra cũng không th xuyên thu vào trái tim con người ngoi tr qua chng tá hip nht.
Vì thế trước hết chúng ta phi tha thiết khát vng hip nht. Chúng ta phi cu xin ơn hip nht. Ân hu này, Thiên Chúa đã ban cho Giáo Hi, cũng đt ra cho Giáo Hi mt trách nhim đc bit trong đi gia đình nhân loi. Nói cách khác, Giáo Hi có trách nhim thúc đy vic đi thoi và thông cm nhau gia tt c mi người, đ vãn hi s hip nht và hòa bình cho thế gii vn đang b phân r ca chúng ta.
Ngày nay thế gii đy dy nhng xung đt và căng thng. Các quc gia b phân r gia Đông và Tây, gia Bc và Nam, gia bn và thù. Và ngay bên trong các đường biên gii ca mi quc gia, người ta có th nhìn thy s đi đu nhau gia các nhóm và các đng phái: Nhng giành git xâu xé phát sinh t các thành kiến và các ý thc h, t nhng đnh chế cng ngt ca các quc gia, t nhng rào cn v chng tc, và t vô s yếu t khác – chng có yếu t nào trong đó xng đáng vi phm giá con người.
Chính trong thế gii phân r này mà Giáo Hi hôm nay được mi gi c võ cho s hòa điu và hòa bình.
– suy tư 366 ngày ca Đc Gioan Phaolô II –
Lm. Lê Công Đc dch t nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by Pope John Paul II



Li Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 29/10
Ep 4, 32-5,8; Lc 13, 10-17.

LI SUY NIM: “Trông thy bà, Đc Giêsu gi li và bo: “Này bà, bà đã được gii thoát khi tt nguyn!” Ri Người đt tay trên bà, tc khc bà đng thng lên được và tôn vinh Thiên Chúa
Chúa Giêsu đã nhìn thy người đàn bà b còng lưng trong Đn Th, và Chúa đã cu cha cho bà, và bà đã đng thng dy được và tôn vinh Thiên Chúa. Điu này giúp cho chúng ta cm nhn được: đi sng ca mt con người luôn có s quan tâm ca Thiên Chúa, đôi khi con người có vô tâm đi na thì Ngài vãn dõi mt theo đui đ ban ơn lành. Đin hình là người đàn bà b chng còng lưng trong Đn Th trong Tin Mng này, Bà đã được chính Chúa nhìn thy, gi li và Người cha lành; mc du bà chưa kêu xin.
Ly Chúa Giêsu. Trong đi sng ca chúng con ngày hôm nay cũng đang mang chng tt còng lưng trong nhiu hoàn cnh sng. Xin cho chúng con biết tìm đến vi Chúa, đ Chúa nhìn thy và cha lành cho chúng con, giúp chúng con được đng thng mà tôn vinh Thiên Chúa.
Mnh Phương



29 Tháng Mười
Các Ông Là Quái Vt
Cun phim E.T. (nghĩa là người đến t bên ngoài trái đt) đã là khi đu cho nhng gi thuyết v s hin hu ca nhiu ging người khác trên hành tinh. Chúng ta hãy th tưởng tượng mt ngày nào đó nhng người này đến viếng thăm trái đt ca chúng ta. Có l h s phi hc hi rt nhiu nơi chúng ta. H s nghiên cu v các tôn giáo hin hu trên mt đt. H s tra cu mi th  triết thuyết và mi l khôn ngoan cũng như bao cái điên r ca con người. Sau cùng h s điu tra v nhng người Kitô và khám phá ra rng th lãnh ca h là Giêsu Kitô. Chúng ta hãy th tưởng tượng cuc đi thoi gia h và nhng người Kitô. 
– Ông Giêsu Kitô là ai? 
Mt người Kitô s tr li: 
– Ông là mt người Do Thái, ông đã được muôn dân trông đi t ngàn xưa. Ông đến như mt v tiên tri đ cu thoát trn thế
– Thế nhưng h đã làm gì vi ông ta? 
– Thưa, h đã đóng đinh ông vào thp t
Và mt người trong cuc đi thoi s thêm: 
– Phi, có l ông ta đã không đến đúng lúc. Gi như  ông đến bây gi đây, thì mi s có l s khác. Người ta s thông cm vi ông, s yêu mến ông và như vy, tình huynh đ đi đng như chúng ta hng mong ước s được thc hin. Thc là đáng tiếc, ông Giêsu đã đến không đúng lúc. Tht là mt tai nn đáng tiếc. 
Mt người Kitô khác có l s phn đi: 
– Tôi không đng ý. Chúa Giêsu có đến lúc nào và đâu, thì mi s cũng s din ra như thế thôi. 
Theo dõi cuc đi thoi, không chng người đến t hành tinh khác s phát biu: 
– Vy thì các ông là nhng quái vt. 
Có l ging người ca chúng ta trên mt đt này là nhng quái vt. Và chính vì thế mà Chúa Giêsu đã đến đ cu đ chúng ta. Ngài đã yêu thương chúng ta. Ngài đã th hin lòng nhân t đi vi chúng ta, bi vì chúng ta là nhng quái vt. 
Chúng ta hãy th nhìn vào các ging vt đang chia r s  sng vi chúng ta trên mt đt này. Chúng nó có th cn xé nhng con thú khác không thuc giòng ging ca nó. Nhưng chúng nó không bao gi giết hi cn xé ln nhau. Còn ging người ca chúng ta thì sao? 
Nhưng thp giá ca Ðc Kitô không ch là mt mc khi v tính cách quái vt ca con người, nó còn là mt th hin ca Tình Yêu Thiên Chúa dành cho con người. Ðó là du ch ca Tình Yêu, ca Hòa Bình. 
Người Kitô mang trên người, v trên người, du thp giá đ ca tng Tình Yêu ca Thiên Chúa cũng như đ nói lên thin chí xây dng Hòa Bình ca h
Ước gì du thánh giá chúng ta làm mi ngày s luôn nhc nh cho chúng ta v Tình Yêu kỳ diu ca Thiên Chúa cũng như mi chúng ta không ngng xây dng Hòa Bình vi tt c nhng người xung quanh.
(L Sng)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét