Trang

Thứ Năm, 25 tháng 10, 2018

ĐTC Phanxicô: Nhận ra mình tội lỗi là bước đầu tiên để nhận biết Chúa Giêsu


ĐTC Phanxicô: Nhn ra mình ti li là bước đu tiên đ nhn biết Chúa Giêsu

Nhn biết chúng ta là nhng k ti li và nhn biết tình yêu ca Chúa Giêsu Kitô, đ không là “nhng Kitô hu ch bng li nói”. Đó là li mi gi ca ĐTC Phanxicô trong Thánh l ti nhà nguyn thánh Marta sáng th năm, 25.10.2018.
Hng Thy - Vatican
Đi vi bn, Chúa Giêsu Kitô là ai? Trong bài ging, ĐTC Phanxicô đã đt câu hi này vi các tín hu hin din. Nếu ai đó hi chúng ta “Chúa Giêsu Kitô là ai”, chúng ta có l s tr li theo nhng điu chúng ta đã hc: Người là Đng Cu đ thế gian, là Con Thiên Chúa, nhng điu mà “chúng ta đc trong Kinh Tin Kính, nhưng khó hơn mt chút là tr li câu hi Chúa Giêsu Kitô là ai “đi vi tôi”. Đây là câu hi khiến chúng ta hơi bi ri, bi vì đ tr li nó, “tôi phi đi vào trái tim ca mình”, nghĩa là t kinh nghim ca tôi.
Thánh Phaolô khi đi t chính kinh nghim ca mình
Tht vy, thánh Phaolô nôn nóng mun nói cho các tín hu biết rng ngài đã biết Chúa Giêsu Kitô qua kinh nghim ca ngài khi ngã t lưng nga xung, khi Chúa Giêsu nói vi con tim ca ngài. Thánh nhân không biết Chúa Kitô t nhng nghiên cu thn hc, ngay c nếu sau đó ngài đã đi tìm xem Thánh kinh loan báo v Chúa Giêsu thế nào.
Điu mà thánh Phaolô đã nghe, ngài mun rng các Kitô hu chúng ta cũng được nghe. Tr li cho câu hi mà chúng ta có th đt ra cho ngài: “Phaolô, Chúa Kitô là ai đi vi ngài?”, thánh nhân s tr li bng chính kinh nghiêm ca mình, cách đơn gin: “Người đã yêu tôi và đã np chính mình vì tôi”. Thánh nhân đã gn kết vi Chúa Kitô, Đng đã đn ti cho ngài và ngài mun rng các Kitô hu – trong trường hp này là các Kitô hu giáo đoàn Êphêsô – cũng có kinh nghim này, đi vào kinh nghim này cho đến đ mi người có th nói: “Người đã yêu tôi và phó mình vì tôi”, nhưng nói điu này bng chính kinh nghim ca mình.
Được chn vì tình yêu nhưng là k ti li
Trong bài đc th nht trong Thánh l hôm nay trích t thư thánh Phaolô gi giáo đoàn Êphêsô (Ep 3,14-21), thánh tông đ Phaolô nói: “được bén r sâu và xây dng vng chc trên đc ái, anh em đ sc hiu thu hiu mi kích thước dài rng cao sâu và nhn biết tình thương ca Đc Kitô là tình thương vượt quá s hiu biết, đ anh em được đy tràn tt c s viên mãn ca Thiên Chúa.”
Chúng ta có th đt được kinh nghim mà thánh Phaolô có vi Chúa Giêsu bng cách đc Kinh Tinh Kính nhiu ln, nhưng cách tt nht đ có kinh nghim này chính là nhn biết mình là người ti li: đó là bước đu tiên. Tht s khi thánh Phaolô nói rng Chúa Giêsu đã np mình vì ngài, thánh nhân mun nói rng Chúa Kitô đã đn ti cho ngài và ngài k li trong các thư ca ngài. Bi thế, đnh nghĩa đu tiên mà thánh nhân nói v mình chính là “mt người ti li”, bi vì ngài đã bách hi các Kitô hu, và ngài khi đi t chính vic “được chn vì yêu thương, nhưng là k ti li”.
Bước đu tiên đ biết Chúa Kitô, đ đi vào mu nhim này chính là nhn biết ti ca chính mình, nhng ti li ca chính mình, Trong bí tích hòa gii chúng ta xưng các ti ca chúng ta nhưng bên cnh vic xưng các ti, còn có vic nhn ra mình là người ti li t bn cht, có kh năng làm bt c điu gì đó, nhn ra mình nhơ bn. Thánh Phaolô đã có kinh nghim đau thương này, kinh nghim rng mình cn được cu đô, kinh nghim rng có người đã đn thay cho ngài đ ngài được quyn xưng mình là con Thiên Chúa: tt c chúng ta là con Thiên Chúa nhưng nói điu này, cm thy điu này, cn s hy sinh ca Chúa Kitô. Do đó, nhn ra mình ti li cách c th và xu h v chính mình.
Biết Chúa Giêsu nhưng không phi ch là Kitô hu bng li nói
Bước th hai đ nhn biết Chúa Giêsu: đó là s chiêm ngm, cu nguyn đ xin nhn biết Chúa Giêsu. Có mt kinh nguyn rt hay ca mt v thánh: “Ly Chúa, xin cho con biết Chúa và xin cho con biết con”: biết chính mình và biết Chúa Giêsu. đây thánh nhân nói v mt mi tương quan cu đ. Đng hài lòng vi vic mình nói 3 hay 5 điu đúng v Chúa Giêsu, bi vì biết Chúa Giêsu là mt cuc phiêu lưu khám phá, mt cuc phiêu lưu nghiêm chnh, ch không cuc phiêu lưu ca mt thiếu niên, bi vì tình yêu ca Chúa Giêsu thì không gii hn.
Chính thánh Phaolô nói: “Người có toàn quyn đ làm nhiu hơn nhng gì chúng ta có th cu xin hay nghĩ ti. Người có quyn năng đ làm điu đó. Nhưng chúng ta phi xin Người. “Ly Chúa, xin cho con biết Chúa; xin cho khi con nói vi Chúa, con không nói nhng li như con vt, nhưng nói nhng li xut phát t kinh nghim ca con”, và như Phaolô nói: Ngài đã yêu tôi và phó mình vì tôi và nói vi s xác tín và thuyết phc”. Đây là sc mnh ca chúng ta, đây là chng tá ca chúng ta. Các Kitô hu ca li nói thì chúng ta có rt nhiu; c chúng ta cũng th, nhiu ln chúng ta cũng là Kitô hu ch bng li nói như thế. Điu này không phi là s thánh thin; s thánh thin là tr nên Kitô hu, nhng người thc hành trong đi sng điu mà Chúa Giêsu đã dy và điu mà Chúa Giêsu đã gieo trong tâm hn h.
Mi ngày hãy cu nguyn xin biết Chúa Giêsu và biết chính chúng ta
Có hai bước đ biết Chúa Giêsu. Bước th nht, biết chính mình: là nhng người ti li, ti li. Nếu không biết điu này và không có s xưng thú ni tâm rng mình là mt người ti li, thì chúng ta không th tiến bước. Bước th hai là cu nguyn vi Chúa, Đng vi quyn năng ca Người có th làm cho chúng ta biết được mu nhim ca Chúa Giêsu, Đng là la mà Chúa Cha mang đến thế gian. Tht là mt thói quen tt đp nếu mi ngày, trong vài giây phút, chúng ta có th nói: “Ly Chúa, xin cho con biết Chúa và xin cho con biết con.” Và như thế chúng ta s tiến bước.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét