Trang

Thứ Hai, 29 tháng 10, 2018

ĐTC Phanxicô: Tình yêu hôn nhân không chỉ kéo dài bao lâu đôi bạn còn xuôi thuận


ĐTC Phanxicô: Tình yêu hôn nhân không ch kéo dài bao lâu đôi bn còn xuôi thun

Gii răn th 6 “ch ngoi tình” nhc nh trc tiếp đến s trung thành. Và trung thành cũng là điu cn phi có trong mi mi quan h ca con người. Người ta không th ch yêu thương bao lâu tình yêu còn “xuôi xn d dàng”. Đ có th trung thành trong tình yêu, đôi bn phi ý thc đến s tr giúp ca ơn Chúa và do đó h cn được chun b tht tt cho hôn nhân.
Hng Thy - Vatican
Sau khi đã dành 2 bui yết kiến chung liên tiếp đ khai trin giáo lý v gii răn th 5 - “ch giết người” - trong mười điu răn, trong bài hun d trước 25 ngàn tín hu hin din ti qung trường thánh Phêrô sáng th tư 24.10 hôm qua, trong đó có khong 150 tín hu VN đến t M, ĐTC bt đu gii thích v gii răn th 6: ch ngoi tình. ĐTC nhn xét rng đây là gii răn liên quan đến cm xúc và tính dc và ngài nhn mnh rng gii răn này nhc trc tiếp đến s trung thành chung thy và thc tế là không có mi tương quan đích thc nào ca con người li không có s trung thành và tin tưởng. ĐTC gii thích điu này như sau:
Người ta không th ch yêu thương bao lâu tình yêu còn xuôi xn d dàng”
Tình yêu được bày t vượt trên li ích ca cá nhân khi người ta trao tng tt c mà không gi li gì cho mình. Như Giáo lý Hi thánh khng đnh: “Tình yêu đòi ho phi dt khoát, không được tm b.” (s 1646). Trung thành là đc tính ca mt mi quan h t do, trưởng thành và có trách nhim. Mt người bn cũng chng t mình chân thc bi vì anh ta vn như vy trong mi hoàn cnh, nếu không anh ta không phi là mt người bn.
Chúa Kitô là người bn trung thành
Chúa Kitô bày t tình yêu đích thc, Người sng trong tình yêu vô biên ca Chúa Cha, và bi điu này, Người là Người Bn trung tín, là Đng đón nhn chúng ta ngay c khi chúng ta phm sai lm và luôn luôn mun điu tt lành cho chúng ta, ngay c khi chúng ta không xng đáng.
Con người cn được yêu thương không điu kin và ai không nhn s tiếp đón này thì mang trong mình mt s bt toàn nào đó, mà thường h không nhn biết. Trái tim con người tìm cách lp đy s trng vng này bng nhng th thay thế, bng cách chp nhn s tha hip và tm thường, là nhng th xem tình yêu ch là hương v hão huyn.
đây có s nguy him là gi tên là tình yêu nhng mi quan h chưa chín chn và chưa trưởng thành, vi o tưởng v vic tìm kiếm ánh sáng ca cuc sng trong mt điu gì đó, mà trong trường hp tt nht, nó cũng ch là s phn chiếu.
Dáng v bên ngoài không đ cho mt tình yêu đích thc
ĐTC nhn xét rng khi không nhn đnh đúng v giá tr và đc tính đích thc ca tình yêu, thì người ta đánh giá quá cao s hp dn th lý, điu mà t nó là mt món quà ca Thiên Chúa nhưng có mc đích là chun b con đường đi đến mt mi tương quan đích thc và trung thành vi con người. Như thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II đã nói, con người “được kêu gi đến vi s chân thành hoàn toàn và trưởng thành trong các mi quan h", điu "là thành qu dn dn ca s phân đnh các xung đng trong trái tim ca mt người". Nó là th người ta chinh phc, vì mi người "phi kiên trì và tp trung hc hi ý nghĩa ca cơ th là gì". (x. Giáo lý, 12.11.1980).
Cn thi gian chun b cho hôn nhân
Do đó, li mi gi sng đi hôn nhân đòi hi mt s phân đnh chính xác v phm cht ca mi tương quan và mt thi gian đính hôn đ kim chng nó. Đ đi đến bí tích hôn nhân, nhng người đính hôn phi hoàn toàn chc chn rng trong mi liên kết ca h có bàn tay ca Thiên Chúa, Đng đi trước h và đng hành vi h, và s cho phép h nói: "Nh ơn Chúa Kitô, tôi ha s luôn trung thành vi bn". H không th ha hn lòng trung thành "trong khi vui cũng như lúc đau bun, khi mnh khe cũng như lúc đau m", và yêu thương và kính trng nhau mi ngày trong cuc sng ca h, ch da trên căn bn ý mun tt lành hay hy vng rng "s vic s din tiến tt". H cn phi xây dng trên nn tng vng chc ca Tình Yêu trung thành ca Thiên Chúa.
Cn chun b hôn nhân tht s
ĐTC nhc rng hôn nhân cn phi được chun b tht s ch không ch là vic làm qua loa. Nó phi là mt hành trình, như mt người tân tòng chun b lãnh nhn bí tích ra tôi. ĐTC nói: Vì thế, trước khi c hành bí tích hôn phi, chúng ta cn có s chun b k càng, tôi mun nói đến mt chương trình giáo lý, bi vì người ta sng toàn b cuc đi trong tình yêu, và vi tình yêu người ta không th đùa gin.
Không th đnh nghĩa “chun b hôn nhân” là 3 hay 4 bui gp g hc giáo lý ti giáo x; không, nó không đúng là chun b, đây là chun b gi to. Và trách nhim ca người đ cho vic này xy ra là cha s, là giám mc, là người đ cho vic này xy ra. Vic chun b phi k càng cn thn và đòi hi chúng ta thi gian. Nó không phi là mt vic làm hình thc: nó là mt bí tích. Nhưng chúng ta phi chun b bng mt giáo lý tht s.
Trung thành có giá tr trong mi chiu kích ca cuc sng
Trung thành thc cht là mt cách hin hu, mt cách sng. Người ta làm vic vi lòng trung thành, người ta nói vi s chân thành, người ta vn trung thành vi chân lý trong suy nghĩ và hành đng ca chính mình. Mt cuc sng được đan dt bi s trung thành được th hin trong mi chiu kích và giúp tr thành nhng người nam và n trung thành và đáng tin cy trong mi hoàn cnh.
S trung thành ca Thiên Chúa giúp chúng ta sng trung thành
ĐTC nhc nh rng đ đt đến mt cuc sng tt đp như thế thì bn tính con người ca chúng ta thôi chưa đ, mà cn có s trung thành ca Thiên Chúa đi vào trong s hin hu ca chúng ta. Gii răn th 6 nhc chúng ta biết hướng ánh nhìn v Chúa Kitô, Đng vi s trung thành ca Người có th ly đi khi chúng ta trái tim ngoi tình và ban cho chúng ta con tim trung thành. Trong Người và ch trong Người, có tình yêu không gi li và xét li, có s trao tng hoàn toàn mà không có lưu ý hay điu kin và có s kiên trì chp nhn cho đến cùng.
S trung thành ca chúng ta phát xut t s chết và sng li ca Chúa, t tình yêu không điu kin ca Người ny sinh s bn vng ca các mi tương quan. T s hip thông vi Người, vi Chúa Cha và vi Chúa Thánh Thn ny sinh s hip thông gia chúng ta và biết cách sng trung thành các mi quan h ca chúng ta.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét