Trang

Thứ Sáu, 26 tháng 10, 2018

Sinh hoạt Thượng HĐGM về giới trẻ (9)


Sinh hot Thượng HĐGM v gii tr (9)

Th by 27-10-2018 này là ngày quyết đnh ca Thượng HĐGM v gii tr: trong phiên hp khoáng đi th 21 sáng hôm nay các ngh ph s nghe trình bày d tho cui cùng ca Văn kin chung kết.
G. Trn Đc Anh OP - Vatican
 Sau đó, trong phiên khoáng đi th 22 t lúc 4 gi chiu, các ngh ph s b phiếu Văn kin chung kết ca Thượng HĐGM đ đ lên ĐTC. Ngài quyết đnh s công b ngay, hoc s dùng đ son Tông Hun Hu Thượng HĐGM như thói quen t trước đến nay. Phiên hp s kết thúc vi thánh ca Te Deum, T Ơn Chúa.
 Sinh hot ngày 26-10
 Trước đó, sáng th sáu, 26-10, đa s các ngh ph được rnh, trong khi y ban son Văn kin chung kết đã nhóm hp đ điu chnh d tho Văn kin chung kết, da theo các đ ngh ca các ngh ph. Trong phiên khoáng đi nhng ngày qua, đã có 82 ngh ph đưa ra nhng yêu cu sa cha d tho này.
 Trong phiên khoáng đi th 20 chiu 26-2018, các ngh ph b phiếu bu các thành viên Hi đng hu Thượng HĐGM th 15, vi nhim v tiến hành nhng công vic cn làm sau Công ngh GM này, và chun b cho Thượng HĐGM thế gii th 16 s nhóm trong vòng 3 năm ti đây. Thuc Hi đng này s có 3 v do ĐTC b nhim.
 ĐTC tng DOCAT cho các d thính viên
 Sau đây chúng tôi xin gi đến quí v vài tin tc, ý kiến và phn ng v Thượng HĐGM v gii tr sp kết thúc.
 Trong phiên khoáng đi chiu ngày 24-10-2018, ĐTC đã trao tng tt c 49 d thính viên ca Thượng HĐGM mt cun ”Toát yếu đo lý xã hi Công Giáo”, gi tt là Docat, rút t nhng văn kin quan trng nht ca các v Giáo Hoàng, t thông đip Rerum novarum, Tân S, ca Đc Lêô 13, cho đến Thông đip Laudato sì ca ĐTC đương kim v vn đ bo v căn nhà chung ca nhân loi và c Tông Hun Amoris laetitia, Nim Vui yêu thương.
 Cun toát yếu này đã được ĐTC mnh m mong mun và ngài đnh nghĩa đây là mt cun cm nang hướng dn s dn thân xã hi được son ra và nhm đến gii tr Công Giáo. Trong li ta ca cun này, ĐTC viết: ”Vi s giúp đ ca Tin Mng, chúng ta được tr giúp đ thay đi bn thân trước tiên, ri đến môi trường sng ca chúng ta, và sau cùng là c thế gii. Thc vy, vi sc mnh ca Tin Mng, chúng ta có th thc s thay đi thế gii”.
 Văn kin chung kết s nói v các v lm dng
 Trong cuc hp báo trưa ngày 25-10, ĐHY Gualtiero Bassetti, Ch tch HĐGM Italia, tiết l rng Văn kin chung kết có nói rng rãi đến nhng v lm dng tính dc tr v thành niên trong Giáo Hi và v ch đng ca ph n gia lòng Giáo Hi, điu này không có nghĩa là tr li vn đ truyn chc thánh cho ph n.
 D tho thư gi gii tr
 D tho Thư ca Thượng HĐGM gi gii tr đã được Đi din ca y ban son tho là Đc Cha Emmanuel Gobilliard, GM Ph tá tng giáo phn Lyon bên Pháp, trình bày sáng ngày 24-10 và đã có nhiu phn ng, khiến y ban phi sa cha li Lá Thư này. Lá thư sau khi được các ngh ph thông qua, s được công b trong thánh l bế mc Thượng HĐGM sáng chúa nht 28-10-2018.
  Thượng HĐGM yên hàn
 So vi hai Thượng HĐGM năm 2014 và 2015 v gia đình, Thượng HĐGM v gii tr hin nay din tiến trong yên hàn, đến đ c đ tài gây tranh lun nhiu trước đó trong dư lun, đã không to nên tranh bin sôi ni trong Công ngh GM này, và theo các ngun tin chính thc, ch có mt bài tham lun ng h vic thay đi đo lý ca Giáo Hi Công Giáo v đng tính luyến ái.
 Vn đ đng tính luyến ái
 Tranh lun trước khi Thượng HĐGM bt đu liên quan đến đon s 197 trong Tài liu làm vic, ln đu tiên du nhp trong mt văn kin chính thc ca Giáo Hi cm t viết tt LGBT, nghĩa là nhng người đng tính luyến ái, nam hoc n, người lưỡng tính và người đi ging. S 197 khng đnh rng: ”Mt s người tr LGBT, qua nhng góp ý khác nhau gi đến Văn phòng Tng thư ký Thượng HĐGM, mun được hưởng mt s gn gũi hơn ca Giáo Hi và được cm nghim mt s chăm sóc nhiu hơn t phía Giáo Hi, trong khi mt vài HĐGM t hi nên đ ngh điu gì cho ”nhng người tr, thay vì thành lp nhng đôi v chng nam n, h quyết đnh hp thành nhng cp đng phái, và nht là mun gn gũi Giáo Hi”.
 Người ta nhn thy không có ngh ph nào t ra ng h vic thay đi giáo lý Công Giáo v vn đ đng tính luyến ái, c nhng ngh ph vn được biết đến là có lp trường mun thay đi đo lý Giáo Hi v vn đ này, như ĐHY Blase Cupich, TGM Chicago và là tường trình viên ca nhóm các ngh ph Anh Ng B. Trong bài bá cáo trong phiên khoáng đi ca Thượng HĐGM hôm 20-10, liên quan đến nhng người tr cm thy b thu hút hướng v người đng phái, ĐHY Cupich nói rng: ”Nhóm chúng tôi đ ngh mt phn riêng cho vn đ này, vi đi tượng chính là vic đng hành mc v cho nhng người tr y và theo nhng hướng đi thích hp ca Sách Giáo Lý ca Giáo Hi Công Giáo”.
 Như vy có nghĩa là không có my may thay đi v đo lý Giáo Hi liên quan đến vn đ đng tính luyến ái. Sách Giáo Lý Công Giáo, trong nhng đon s 2357 đến 2359, dy rng ”Nhng người có xu hướng đng tính luyến ái cn phi được đón nhn trong nim tôn trng, cm thông và tế nh”, nhưng h được kêu gi sng khiết tnh, vì xu hướng phái tính ca h như thế, xét mt cách khách quan là điu xáo trn”.
 Mt vài nhóm khác ca các ngh ph cũng tho lun v vn đ này nhưng luôn nhn mnh đến lp trường truyn thng ca Giáo Hi v người đng tính luyến ái và h phi hoán ci, sng khiết tnh.
 Can thip ca ĐTC
 Mt s ký gi ghi nhn chính ĐTC Phanxicô đã hãm li xu hướng ca nhng người mun thay đi đo lý Công Giáo v nhng người đng tính luyến ái, gia lúc Giáo Hi đang gia cơn lc nhng v lm dng tính dc, và nhiu người t giác rng đó là nhng hành đng đng tính luyến ái, gia giáo sĩ và nhng tr nam.
 Theo qui chế ca Thượng HĐGM, ĐTC không bao gi can thip vào vic son Văn kin chung kết, nhưng ln này, báo Quan sát viên Roma tiết l trong s ra chiu ngày 23-10 rng trong phiên hp chiu ngày th hai trước đó, 22-10, ĐTC đích thân tham d cuc tho lun”.
 C ĐHY Reinhard Marx, TGM Munich, Ch tch HĐGM Đc, và thuc Hi đng 9 Hng Y c vn ca ĐTC, trong cuc hp báo ngày 24-10, khi tr li 1 câu hi ca ký gi, ĐHY Marx nói rng: ”Vn đ đng tính luyến ái không h thuc vào nhng đ tài chính ca Thượng HĐGM”. ĐHY cho biết s không có cm t LBGT trong Văn kin chung kết và nói thêm rng: ”Không được lm dng các đ tài tính dc: có nhng nhóm lobby, vn đng và tìm cách nh hưởng v vn đ các nhóm Đng tính luyến ái, lưỡng tính và đi ging, gi tt là LGBT, nhưng Giáo Hi phi tìm ra mt con đường d hiu, và dùng nhng li nói không làm trch đường.
 V phn Đc Cha Andrew Nkea Fuanya, GM giáo phn Mamfe bên Camerun, ngài cho biết ti Phi châu vn đ nhng nhóm LBGT va nói chưa được tranh lun nhiu. Ngài s b phiếu chng nhng đon trong Văn kin chung kết có cm t này. 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét