Trang

Thứ Hai, 29 tháng 10, 2018

Thánh lễ bế mạc Thượng HĐGM thứ 15 về giới trẻ


Thánh l bế mc Thượng HĐGM th 15 v gii tr
Thánh Lễ bế mạc Thượng HĐGM thứ 15 về giới trẻ.- AFP

Lúc 10 gi sáng chúa nht 28-10, ĐTC đã ch s thánh l t ơn bế mc Thượng HĐGM. Vì tri mưa gió, nên l được c hành bên trong Đn th thánh Phêrô, đông cht 9 ngàn tín hu và hàng ngàn người khác d l qua màn hình qung trường bên ngoài.
G. Trn Đc Anh OP - Vatican
 Đng tế vi ĐTC có các ngh ph, trong đó có 50 Hng Y, 6 v Thượng Ph, phn ln còn li là các GM đi biu ca các HĐGM cùng vi mt s LM, trong đó có 10 v do Liên hip các B trên Tng quyn dòng nam bu lên và 10 v do ĐTC b nhim. Hơn 40 d thính viên ngi ti nhng hàng ghế gn bàn th.
 Bài đc th I bng tiếng Anh trích t sách Ngôn S Giêrêmia (31,7-9) do anh Cao Hu Minh Trí, d thính viên thuc giáo phn Sàigòn, tuyên đc.
 Bài ging ca ĐTC
 Trong bài ging thánh l, da vào trình thut Tin Mng theo thánh Marco v vic Chúa Giêsu cha lành anh Bartimeo b mù bm sinh, ĐTC đã rút ra 3 bài hc t thái đ ca Chúa Giêsu, đó là lng nghe, tr nên gn gũi và làm chng, đ áp dng vào hành trình Thượng HĐGM va chm dt và hành trình tiếp sau đó.
 Lng nghe
 Trước hết Chúa Giêsu đã lng nghe tiếng kêu ca anh mù Bartimeo nm mt mình bên v đường, không được yêu thương, b b rơi. Anh ta mù và không có ai nghe anh. Chúa Giêsu lng nghe tiếng kêu ca anh. Và khi gp anh, Ngài đ anh ta nói và anh đã xin cho mình được thy. ĐTC nói:
 Đó bước đu tiên đ giúp hành trình đc tin là lng nghe. Đó là tông đ bng tai: lng nghe trước khi nói.
 Trái li, nhiu người vi Chúa Giêsu đã khin tránh anh Bartimeo đ anh im đi (Xc v.48). Đi vi các môn đ này, k túng qun là người gây xáo trn trên đường, mt s bt ng xy trong chương trình đnh trước. H thích thi kỳ ca h hơn là thi kỳ ca Thy, thích li nói ca h hơn là nghe người khác.. Trái li, đi vi Chúa Giêsu, tiếng kêu ca người cu cu không phi là điu làm phin, cn tr bước đường, nhưng là mt yêu cu sinh t. Đi vi chúng ta, tht là quan trng dường nào khi lng nghe cuc sng! Các con ca Cha trên tri lng nghe anh em mình: không nghe nhng chuyn tm phào vô ích, nhưng nghe nhng nhu cu ca tha nhân...
 Trong chiu hướng trên đây, ĐTC đã nhân danh tt c nhng người ln xin li nhng người tr vì - ngài nói - nhiu khi ”chúng tôi đã không lng nghe các bn.. Trong tư cách là Giáo Hi ca Chúa Giêsu, chúng tôi mun lng nghe các bn vi tình yêu thương, xác tín chc chn v hai điu: th I, cuc sng ca các bn là quí giá đi vi Thiên Chúa, vì Thiên Chúa tr trung và yêu thương người tr; th hai cuc sng ca các bn là quí giá đi vi chúng tôi, cn thiết đ tiến bước”.
 Đng hành trong đc tin
 Sau khi lng nghe, bước th hai là đ đng hành trong đc tin là tr nên gn gũi. Chúa Giêsu hi anh mù: Anh mun gì? Anh mun tôi làm gì cho anh? Làm ch không phi ch nói mà thôi. Chúa đt mình trong tư thế ca Bartimeo, không xa cách nhng mong đi ca anh. Đó là cách thc hành đng ca Thiên Chúa; đích thân can d trong tình yêu thương đc bit đi vi mi người. Trong cách hành đng ca Ngài, Ngài thông truyn s đip, và nh đó đc tin ny mm trong cuc sng... đc tin là s sng. Chúng ta không th là nhng người duy đo lý hoc duy hành đng; chúng ta được kêu gi thi hành công vic ca Chúa cho thế gii ca Thiên Chúa, trong s gn gũi, gn bó vi Chúa, hip thông gia chúng ta, gn gũi các anh ch em..
 Làm chng
  ”Bước th ba là làm chng. Chúng ta hãy nhìn các môn đ gi anh mù Bartimeo: h không đến gp anh đang ăn xin, vi mt đng tin nh hoc ban cho anh nhng li khuyên; h đến nhân danh Chúa Giêsu, nói vi anh ba li ca Chúa: ”Can đm lên, hãy đng lên, Người gi anh kìa!” (v.49).
 ĐTC gii thích: ”Ch đi nhng người anh em đang tìm kiếm đến gõ ca ca chúng ta, đó không phi là điu hp vi tinh thn Kitô; chúng ta phi đi đến gp h, không mang bn thân chúng ta, nhưng mang Chúa Giêsu. Chúa sai chúng ta, như nhng môn đ y, nhân danh Chúa khích l và nâng đ dy. Chúa sai chúng ta nói vi mi người: ”Thiên Chúa yêu cu bn hãy đ cho Ngài yêu thương bn”. Bao nhiêu ln thay vì mang s đip gii thoát y, chúng ta đã mang chính mình, mang nhng công thc, nhng nhãn hiu trong Giáo Hi! Bao nhiêu ln thay vì đón nhn li Chúa, chúng ta coi nhng ý tưởng ca chúng ta là Li Chúa! Bao nhiêu ln dân chúng cm thy gánh nng ca các cơ cu t chc ca chúng ta hơn là s hin din thân hu ca Chúa Giêsu! Thế là chúng ta tr thành mt t chc phi chính ph, không phi là cng đoàn nhng người được cu đ sng nim vui ca Chúa”.
 Li cám ơn ca ĐTC
 Trong phn kết ca bài ging, ĐTC cám ơn tt c nhng người đã tham d vào cuc đng hành vi nhau, cám ơn vì chng tá ca mi người. Ngài nói: ”Chúng ta đã làm vic trong tình hip thông và thng thn, vi ước mun phng s Thiên Chúa và dân ca Ngài. Xin Chúa chúc lành cho nhng bước đường ca chúng ta đ chúng ta có th lng nghe nhng người tr, tr nên gn gũi và làm chng cho h nim vui cuc sng ca chúng ta là Chúa Giêsu. (Rei 28-10-2018)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét