Trang

Thứ Ba, 30 tháng 10, 2018

31-10-2018 : THỨ TƯ - TUẦN XXX THƯỜNG NIÊN


31/10/2018
Th Tư tun 30 thường niên


BÀI ĐC I: Ep 6, 1-9
“Không phi phng s loài người, nhưng là tôi t ca Đc Kitô”.
Trích thư Thánh Phaolô Tông đ gi tín hu Êphêxô.
Hi nhng k làm con cái, hãy vâng phc cha m trong Chúa: đó là l phi. Hãy tho kính cha m ngươi, đó là gii răn th nht kèm theo li ha rng “đ ngươi được phn phúc và sng lâu dài trên đa cu”.
Còn phn anh em là nhng k làm cha m, anh em ch làm cho con cái anh em tc gin, nhưng hãy giáo dc chúng theo li dy bo và khuyên răn ca Chúa.
Hỡi nhng k làm nô l, hãy vâng phc các ch nhân, vi lòng tôn s, kính n, và chân thành như vâng phc Đc Kitô: không phi vâng phc chiếu l trước mt, như đ ly lòng người ta, nhưng như nhng tôi t ca Đc Kitô, tn tâm vâng theo thánh ý Thiên Chúa, hãy chí thú phc v, như phc v Thiên Chúa, ch không phi loài người: vì biết rng h ai làm điu gì lành, s được Chúa ban tr s lành, du k y là nô l hay t do. Phn anh em là nhng ch nhân, anh em hãy cư x như vy đi vi h, ch do nt, vì biết rng Chúa ca h cũng là Chúa ca anh em ng trên tri: Người không tây v mt ai. Đó là li Chúa.

ĐÁP CA: Tv 144, 10-11. 12-13ab. 13cd-14
A+B=Chúa trung thành trong mi li Ngài phán (c. 13c).
Xướng: 1) Ly Chúa, mi công cuc ca Chúa hãy ca ngi Chúa, và các thánh nhân ca Ngài hãy chúc tng Ngài, Thiên h hãy nói lên vinh quang nước Chúa, và hãy đ cao quyn năng ca Ngài. – Đáp.
2) Đ con cái loài người nhn biết quyn năng và vinh quang cao c nước Chúa. Nước Ngài là nước vĩnh cu muôn đi, ch quyn Ngài tn ti qua muôn thế h. – Đáp.
3) Chúa trung thành trong mi li Ngài phán, và thánh thin trong mi vic Ngài làm. Chúa nâng đ hết thy nhng ai sa ngã, và cho mi k khòm lưng đng thng lên. – Đáp.

ALLELUIA: Tv 118, 135
Alleluia, alleluia! – Xin t cho tôi t Chúa thy long nhan hin hu, và dy bo con nhng thánh ch ca Chúa. – Alleluia. 

PHÚC ÂM: Lc 13, 22-30
“Người ta s t đông sang tây đến d tic trong nước Chúa”.
Tin Mng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi y, Chúa Giêsu ro qua các đô th và làng mc, va ging dy va đi v Giêrusalem. Có k hi Người rng: “Ly Thy, phi chăng ch có mt s ít s được cu đ?” Nhưng Người phán cùng h rng: “Các ngươi hãy c gng vào qua ca hp, vì Ta bo các ngươi biết: nhiu người s tìm vào mà không vào được. Khi ch nhà đã vào đóng ca li, thì lúc đó các ngươi đng ngoài mi gõ ca mà rng: ‘Thưa ngài, xin m ca cho chúng tôi’. Ch s tr li các ngươi rng: ‘Ta không biết các ngươi t đâu ti’. By gi các ngươi mi nói rng: ‘Chúng tôi đã ăn ung trước mt Ngài và Ngài đã ging dy gia các công trường ca chúng tôi’. Nhưng ch s tr li các ngươi rng: ‘Ta không biết các ngươi t đâu mà ti, hi nhng k làm điu gian ác, hãy lui ra khi mt ta’.
Khi các ngươi s thy Abraham, Isaac, Giacóp và tt c các tiên tri trong nước Thiên Chúa, còn các ngươi b loi ra ngoài, nơi đó các ngươi s khóc lóc nghiến răng. Và người ta s t đông chí tây, t bc chí nam đến d tic trong nước Thiên Chúa. Phi, có nhng người sau hết s tr nên trước hết, và nhng người trước hết s nên sau hết”. Đó là li Chúa.


Suy Nim : Hãy Vào Qua Ca Hp
Câu hi mà mt người vô danh đt ra cho Chúa Giêsu đang khi Ngài trên đường lên Giêrusalem, đó cũng là câu hi thông thường nơi các trường phái ca các v thông lut thi Chúa Giêsu, và là câu hi như mun gii hn s lượng nhng người vào Nước Chúa: "Thưa Thy, phi chăng ít người được cu thoát?" Trong câu tr li, Chúa Giêsu không nhm đến s lượng nhưng là hướng ti mt bình din khác, tc là phm cht ca nhng k mun vào Nước Chúa: h phi qua ca hp và c gng vào đúng lúc, khi còn thi gi thun tin, đng cy da vào nhng liên h hi ht bên ngoài vi Chúa. Ơn cu ri được Thiên Chúa trao ban cho mi người: nhng k trong dân Chúa chn và c nhng k ngoài, bi vì Chúa Giêsu đã đến đ dp b mi hàng rào ngăn cách, thiên h s t đông, tây, nam, bc đến d tic trong Nước Chúa.
Ðc tính ph quát ca ơn cu ri không được hiu theo phm trù s lượng, nghĩa là không phi mi người t đng đu được cu ri. S cng tác t phía con người là điu cn thiết. "Hãy vào qua ca hp", hp, vì nó đòi con người phi t b nhiu. Hình nh cu bé Charlie trong phim hot hình, đng trước ca, ôm trên người rt nhiu th; cu mun bước ra ngoài chơi vi bn bè, nhưng li không mun b nhng th đang chng cht trên người mình; cu bé bc tc nói ln: "Làm sao tôi có th bước qua ca này được?". Nhiu người Kitô hu chúng ta cũng có th hành x như vy: va mun vào Nước Chúa, va mun gi ly mi th không phù hp vi Nước Chúa; mun vào Nước Chúa, nhưng li không thc hành giáo hun ca Ngài, không canh tân đi sng ca mình.
Chúng ta hãy cm t Chúa vì đã ban ơn cu ri cho mi người. Xin cho chúng ta biết t b nhng gì không cn thiết, nht là nhng gì mt lòng Chúa, đ chúng ta có th bước qua ca hp tr v Nhà Chúa.
(Trích trong ‘Mi Ngày Mt Tin Vui’)




Li Chúa Mi Ngày
Th Tư Tun 30 TN2
Bài đcEph 6:1-9; Lk 13:22-30.

GII THIU CH Đ: Mi liên h tt đòi phi có 2 chiu.
Con người thường hay đòi hi tha nhân phi thế này phi thế kia, nếu không được như ý mình thì chê trách tha nhân là không biết điu; nhưng ít khi chu xét mình xem chính mình đã đi x đúng đn vi tha nhân chưa? Tt c các mi liên h tt đp đu đòi phi có 2 chiu như cha ông chúng ta khuyên: Hòn đt ném đi, hòn chì ném li.”
– Trong Bài đc I, Thánh Phaolô lit kê nhng gì con người phi làm đ có mi liên h tt gia cha m và con cái, cũng như gia ch nhân và nô l.
– Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu nhn mnh đến mi liên h gia con người và Thiên Chúa: không phi ch biết Chúa là đ, nhưng còn phi biết hy sinh chiến đu vào qua ca hp đ làm chng cho Thiên Chúa.
KHAI TRIN BÀI ĐC:
1/ Bài đc I: Mi liên h tt đòi phi có 2 chiu.
1.1/ Liên h gia cha m và con cái:
– Bn phn làm con: Thánh Phaolô lit kê 2 bn phn chính ca k làm con:
(1) Vâng li: “Hãy vâng li cha m theo tinh thn ca Chúa, vì đó là điu phi đo.” Đây là gii răn th bn trong Thp Gii. Đ cha m có th chu tòan s v Chúa giao, con cái phi vâng li cha m.
(2) Tôn kính: “Hãy tôn kính cha m. Đó là điu răn th nht có kèm theo li ha: đ ngươi được hnh phúc và hưởng th trên mt đt này.” Sách Đc Hun Ca còn dy: “Ai tôn kính cha thì đn bù ti li, ai tho kính m s thu được kho tàng.”
– Bn phn làm cha m: Thánh Phaolô cũng lit kê 2 điu chính:
(1) Đng làm cho con cái tc gin: Nhng điu sau đây có th làm con cái tc gin: nói không đúng s tht, bt con làm điu vô lý hay làm điu mà mình không mun làm, không làm gương sáng cho con, khinh thường và hay so sánh con mình vi con người, không thương yêu và săn sóc con.
(2) Khuyên răn và sa dy: là bn phn chính yếu Thiên Chúa s xét x cha m như Tiên tri Êzêkiel nói: Nếu vì cha m không khuyên răn và sa dy mà con cái hư đi thì Thiên Chúa s đòi n máu cha m; nếu cha m khuyên răn sa dy hết điu mà con cái vn hư, ti là do nơi con cái (Eze 33:7-9).
1.2/ Liên h gia ch nhân và nô l: Phi hiu li khuyên này trong bi cnh lch s ca thi đó đ đng lên án Thánh Phaolô phò chế đ nô l. Trong xã hi thi y, nô l được đa s con người chp nhn; và ch nhân có tòan quyn đnh đat s phn nhng nô l ca mình. Cho du vy, Thánh Phaolô vn chú trng đến mi liên h 2 chiu.
– Phn nô l: Có l Thánh Phaolô ch trương mi quyn hành đến t Thiên Chúa cho li ích con người nên Ngài khuyên các nô l phi bt chước Chúa Kitô như Ngài đã vâng li Chúa Cha (Phil 2:5-11):
(1) Vâng li: “K làm nô l, hãy vâng li nhng người ch đi này vi thái đ run ry và s st, vi lòng đơn sơ, như vâng li Đc Kitô. Đng ch vâng li trước mt, như mun làm đp lòng người ta, nhưng như nô l ca Đc Kitô, đem c tâm hn thi hành ý Thiên Chúa.”
(2) Vui lòng phc v: “Hãy vui lòng phc v như th phc v Chúa, ch không phi người ta. Anh em biết đy: ai làm vic tt, s được Chúa tr công, bt lun nô l hay t do.”
– Phn làm ch: Theo phong tc thi y, người nô l không có quyn đòi bt c điu gì nơi ch, nhưng nhng ch nhân theo Đc Kitô phi làm 2 điu sau cho nô l ca mình:
(1) Đi x t tế: Nếu các nô l đã hết tình phc v ch thì ch cũng phi đi x t tế vi h: phi đi x vi h theo tình người, ch không coi h là nhng đ vt đ x dng.
(2) Đng da nt: “Chúa ca h cũng là Chúa ca anh em, Người ng trên tri và không thiên v ai.” Trong thân th ca Đc Kitô, mi người đu bình đng (Gal 3:28).
2/ Phúc Âm: Hãy chiến đu đ qua được ca hp mà vào.
2.1/ Hãy chiến đu đ qua được ca hp mà vào: Đường rng rãi thênh thang ch dn ti s hy dit: Không có k lut, không th thành công. Điu này không nhng đúng cho cá nhân mà còn đúng cho c tp th.
– Có k hi Người: “Thưa Ngài, nhng người được cu thoát thì ít, có phi không?”
– Người bo h: “Hãy chiến đu đ qua được ca hp mà vào, vì tôi nói cho anh em biết: có nhiu người s tìm cách vào mà không th được. Mt khi ch nhà đã đng dy và khoá ca li, mà anh em còn đng ngoài, bt đu gõ ca và nói: “Thưa ngài, xin m cho chúng tôi vào!” thì ông s bo anh em: “Các anh đy ư? Ta không biết các anh t đâu đến!”” Nguy him ca quan nim d dãi: Vì tình thương bao la nên sau cùng Chúa s cu hết (Universalism).
2.2/ Nước Tri dành cho nhng ai nghe và gi nhng gì Chúa dy, không phi ch biết Ngài mà thôi:
(1) Tiêu chun phán xét: Con người nhn mnh đến cái biết, Chúa nhn mnh đến vic làm.
26 By gi anh em mi nói: “Chúng tôi đã tng được ăn ung trước mt ngài, và ngài cũng đã tng ging dy trên các đường ph ca chúng tôi.”
27 Nhưng ông s đáp li: “Ta không biết các anh t đâu đến. Cút đi cho khut mt ta, hi tt c nhng quân làm điu bt chính!”
Nguy him: Ch cn biết và tin Chúa là đ (Tin Lành)
(2) Thc tế phũ phàng: Con cháu trong nhà và nhng k quyn thế b lai ra ngòai.
– Thiên h s t đông tây nam bc đến d tic trong Nước Thiên Chúa.
– Có nhng k đng chót s lên hàng đu, và có nhng k đng đu s xung hàng chót.
ÁP DNG TRONG CUC SNG:
– Tt c các mi liên h tt đu đòi hi phi có c 2 chiu: liên h gia cha m và con cái, gia ch nhân và nô l, gia con người và Thiên Chúa.
– Phi chiến đu đ vào Nước Tri qua ca hp, vì đường rng rãi thênh thang ch dn ti s dit vong.
– Chúng ta phi luôn nh: Thiên Chúa không nhng là Thiên Chúa ca tình thương mà còn là Thiên Chúa ca công bng. 
Linh mc Anthony Đinh Minh Tiên, OP



31/10/2018 – TH TƯ TUN 30 TN
Lc 13,22-30

CHIN ĐU QUA CA HP
“Hãy chiến đu qua ca hp mà vào, vì… nhiu người s tìm cách vào mà không th được.” (Lc 13,24)
Suy nim: Người Ai-len k câu chuyn vào thiên đàng như sau: Mt người đến trước ca thiên đàng và xin thánh Phê-rô cho mình vào. Ngài tr li: “Đương nhiên là được, ch cn ch cho ta các vết so ca con.” Người y tr li: “Con không có vết so nào.” Thánh nhân nói: “Tht đáng tiếc vì chng có gì đáng cho con phi chiến đu sao?” Đc Giê-su xác quyết vi ta: đường v Nước Tri là con đường thp giá, vào ca s sng là đi qua ca hp, phi chiến đu “try da tróc vy” mi vào được. Nhng vết so trong hành trình nói lên n lc đu tranh ca ta vi bn thân ươn lười, vi mưu mô ma qu tinh vi, vi môi trường xã hi nng tính trn tc, nht là xã hi đ cao tin nghi, hưởng th cách ích k như hin nay.
Mi Bn: “Chìa khóa m ca thiên đàng không th rèn nhiu chìa ph được” (Mc sư D. Horton). Ca dn đến s sng ch có mt mu: ca hp t b & chiến đu; chìa khóa m ca thiên đàng ch có mt kiu: yêu thương; đường đi đến s sng đi đi ch có mt khuôn mu: thp giá. Bn đã xác tín như vy chưa? Bn mun con đường d dãi đưa đến dit vong hay con đường hp đưa đến hnh phúc đi đi?
Sng Li Chúa: Tôi tp c gng đi qua ca hp qua vic n lc nhiu hơn na đ sa đi mt thói xu trm trng nht hin nay ca mình.
Cu nguyn: Ly Chúa Giê-su, Chúa không ngi cnh báo cho con biết phi chiến đu vt v, đi qua ca hp vào Nước Tri. Xin giúp con xác tín chân lý này, cũng như n lc chiến đu vi chính con người mun sng theo bn năng d dãi ca mình. Amen.
(5 Phút Li Chúa)


Ca hp (31.10.2018 – Th tư Tun 30 Thường niên)
Suy nim:

Cuc đi tht ra gm nhiu ca hp.
C
a hp khi thi vào đi hc.
C
a hp khi đi xin vic làm.
C
a hp khi mun đưa trái banh vào lưới.
S
ng là phn đu bước qua nhiu ca hp.
C
a càng hp, càng phi c gng nhiu.
C
a hp mà vào được mi quý.
N
ếu thiên đàng có ca,
thì h
n vào ca thiên đàng chng phi như do chơi. 
“Hãy chi
ến đu đ vào qua ca hp” (Lc 13,24),
vì “c
a hp dn đến s sng” (Mt 7,14).
Chiến đu đây là chiến đu vi chính mình,
v
i cái tôi cng knh ca mình,
n
ng n vì nhng vun vén cá nhân,
phình to vì t
hào và tham vng.
Th
t ra ca vào s sng không hp
nh
ưng hp vì cái tôi ca tôi to quá.
C
n n lc liên tc đ gi cho cái tôi nh li,
khiêm h
trước Thiên Chúa, ci m trước anh em.
C
n có mt cái tôi như tr thơ 
m
i được vào Nước Tri (Mt 18,3).
Cái tôi c
a chúng ta luôn có khuynh hướng bành trướng
nh
thu tích nơi mình tri thc, tin bc, kh năng.
C
kinh nghim, tui tác, đo đc, chc v,
cũng có th
làm cái tôi xơ cng và khép li.
Ð
“người ln” tr nên hn hu như tr thơ, 
c
n phi biến đi và t h (x. Mt 18,3-4).
Ðây th
t là mt cuc chiến vi chính mình.
Khi h
y mình ra không, ta s d đi qua ca hp.
Nhiu người Do Thái đến chm, khi ca đã đóng.
H
gõ ca và đòi vào.
H
tưởng thế nào mình cũng có mt ch nơi bàn tic,
b
i l mình đã tng ngi đng bàn vi Ðc Giêsu,
và đã nhi
u ln nghe Ngài ging dy.
Ti
ếc thay, tương quan đó li quá hi ht
đ
ến đ Chúa phi lên tiếng nói vi h:
“Ta không bi
ết các anh t đâu đến!”
Chúa cũng có th nói vi chúng ta như vy,
dù chúng ta đã d
l, rước l, nghe ging, tĩnh tâm…
Chúa v
n không quen biết chúng ta
vì chúng ta ch
ng đ cho Ngài đi vào đi mình.
Chúng ta v
n là nhng người xa l trước mt Chúa.
Ði sng Kitô hu là mt cuc chiến đu liên tc.
Chi
ến đu đ qua ca hp nh b cái tôi ích k.
Chi
ến đu đ vào trước khi ca đóng li.
C
u đ là mt ơn Chúa ban,
nh
ưng ta phi n lc mi dám đưa tay đón nhn.
Ước gì chúng ta đng t hào vì đã biết Chúa,
nh
ưng phi làm sao đ Chúa biết ta và reo lên:
“Ðây là đ
y t tt lành và trung tín.”

C
u nguyn:
Ly Chúa Giêsu,
xin cho con dám hành đ
ng
theo nh
ng đòi hi kht khe nht ca Chúa.
Xin dy con biết theo Chúa vô điu kin,
vì xác tín r
ng
Chúa ngàn l
n khôn ngoan hơn con,
Chúa ngàn l
n qung đi hơn con,
và Chúa yêu con h
ơn c chính con yêu con.
Ly Chúa Giêsu trên thp giá,
xin cho con dám li
u theo Chúa
mà không tính toán thi
t hơn,
anh hùng v
ượt trên mi ni s,
can đ
m lướt thng s yếu đui ca qu tim,
và ném mình tr
n vn cho s quan phòng ca Chúa.
Ước gì khi dâng lên Chúa
nh
ng hy sinh làm cho tim con rướm máu,
con c
m nghim được nim vui bt dit
c
a người mt lòng theo Chúa.

Lm. Antôn Nguyn Cao Siêu, S.J.


Hãy Nâng Tâm Hn Lên
31 THÁNG MƯỜI
Ơn Hip Nht
Trong ý nghĩa sâu xa nht, s hip nht ca Giáo hi là mt hng ân ca Chúa Cha qua Chúa Kitô. Ngài là “ngun mch và trung tâm ca mi hip thông Giáo Hi” (ibid. 20). Chính Chúa Kitô chia s cho chúng ta Thánh Thn ca Người, và Thánh Thn “ban s sng, s hip nht và làm sng đng toàn thân” (GH 7).
S hip nht thâm sâu này được Thánh Tông Đ Phao-lô din t cách tuyt vi: “Ch có mt thân th, mt Thn Khí, cũng như anh em đã được kêu gi đ chia s cùng mt nim hy vng bi ơn gi ca anh em; ch có mt Chúa, mt nim tin, mt Phép Ra. Ch có mt Thiên Chúa, Cha ca mi người, Đng ng trên mi người, qua mi người và trong mi người” (Ep 4, 4 – 6). Nhng li y tht hùng hn và kích cm biết bao! Tht vy, nhng li y cho thy nhim v ca Giáo Hi qua mi thi đi và mi thế h. Nhim v thiêng liêng ca Giáo Hi là gìn gi s hip nht này, và nhim v này không bao hàm gì khác hơn là trung thành trn vn vi Chúa ca mình. Giáo Hi phi n lc đ tái lp s hip nht này bt c nơi nào mà nó đã b suy yếu hay đã gãy đ.
Trung tâm mi hip nht ca Giáo Hi là chính Chúa Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa, Chúa chúng ta. Ngài là “viên đá góc” (Mt 21,42) ca toà nhà Thiên Chúa tc là Giáo Hi (1Cr 3,9). Là “viên đá góc” ca dân mi Thiên Chúa, ca toàn th nhân loi đã được cu chuc, Đc Kitô hin din trong cng đoàn Thánh Th. Ngài dn chúng ta đến vi chính Ngài. Và Ngài hip nht chúng ta li vi nhau trong Ngài.
Chúng ta hãy lng nghe li nguyn hiến tế trong ba Tic Ly. Ngài thưa cùng Thiên Chúa Cha: Ly Cha chí Thánh, xin gìn gi h trong danh Cha mà Cha đã ban cho con, đ h nên mt như chúng ta (Ga 17,11).
Chúa Giêsu cu nguyn vi Thiên Chúa Cha, và Người vn đã bc l ‘danh’ ca Chúa Cha cho các môn đ Người. Vì Người s không còn “trong thế gian” vi h na, Người xin Chúa Cha gìn gi h hip nht trong s nhn biết li đã được ban cho h (Ga 17,14). Đi tượng s mt ca li Người cu nguyn là s hip nht ca nhng k Người đã chn, đó là các Tông Đ. Nhưng Chúa Giêsu m rng đi tượng y ti tt c nhng ai s đi theo Người qua mi thi. Người tht lên: “Con không ch cu nguyn cho nhng người này, nhưng còn cho nhng ai nh li h mà tin vào con, đ tt c nên mt” (Ga 17, 20 – 21).
– suy tư 366 ngày ca Đc Gioan Phaolô II –
Lm. Lê Công Đc dch t nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by Pope John Paul II



Li Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 31/10
Ep 6, 1-9; Lc 13, 22-30.

LI SUY NIM: “Thưa Ngài, nhng người được cu thoát thì ít, có phi không? Người bo h: “Hãy chiến đu đ qua được ca hp mà vào, vì tôi nói cho anh em biết “ có nhiu người s tìm cách vào mà không th được.”
            Chúa Giêsu cho chúng ta biết ca Nước Tri luôn rng m cho tt c nhng ai mun vào. Nhưng đường dn vào Nước Tri li là con đường hp, ch không rng thênh thang, đi trên con đường hp cn phi có đôi mt sáng, đôi chân khe, tâm trí minh mn vi s quyết tâm đi cho đến cùng. đi trên đường hp cn nhìn thy nhng vt cn, nhng h sâu, nhng gai gc. đ biết né tránh không gây thương tích hay try xướt thân th ca mình.
            Ly Chúa Giêsu. Xin ban cho chúng con đc tính hy sinh vì tình yêu, nh đó giúp chúng con vng bước trên con đường hp đ được vào Nước Tri, nước ca Chúa.
Mnh Phương



31 Tháng Mười
Mt Ngày Ð Nh Ðến Thn D

Hôm nay ngày cui tháng 10. Bui chiu ngày cui tháng 10 được người M và các nước chu nh hưởng ca M gi là Halloween, nghĩa là vng l các thánh.
Có l do nhng rơi rt còn li ca mt ngày l ngoi giáo bt ngun t thi nhng người Celtic trước Công nguyên, ngày vng l các thánh mang màu sc m đm ma quái.
Trong các ca tim, hàng hóa được trưng bày mt khung cnh quái d: nhng hình nm được tô v vi mt b mt ca thn chết, nhng màng nhn trng xóa giăng mc khp nơi, nhng đ chơi tr em cũng được khoác lên nhng nét kinh hãi quái d. Trên màn nh truyn hình cũng như ti các rp chiếu bóng, đa s các phim trình chiếu đu mang ni dung quái đn, kinh d. Bui ti ngày Halliween, thanh niên thiếu n thường ci trang thành ma quái đ đi tng nhà ca hát và k cho nhau nghe chuyn ma quái.
Phi chăng mi năm người ta dành mt ngày đ nhc nh v s hin hu và tác quái ca thn d? Nhưng liu con người ngày nay còn ý thc được ti li và s tác đng c thn d không?
Thi sĩ Baudelaire ca Pháp đã có ln nói: “S thành công ca ma qu là thuyết phc được con người rng nó không hin hu”.
Vi nhng khám phá mi trong ngành tâm lý hc cũng như bnh lý hc, người ta cho rng tt c nhng v qu ám mà Kinh thánh nói đến ch là nhng hin tượng tâm lý bnh hon mà ngày nay khoa hc có th tìm ra nguyên nhân. Vi lun điu y, con người ngày nay t hào đã loi tr ma qu ra khi cuc sng.
Có l ngày nay, người ta ít có dp chng kiến nhng v qu ám nhãn tường như Thánh kinh đã ghi li. Tuy nhiên, dù mun dù không, không ai có th chi cãi được mt sc mnh luôn cày xéo tâm hn con người, luôn lôi kéo con người đến ch t hy và hy dit ln nhau. Mãi mãi câu nói ca thánh Phaolô vn đúng cho kinh nghim ca mi người: “Ðiu thin tôi mun làm thì tôi không làm, điu ác tôi không mun là, thì tôi li làm”. Có mt sc mnh vô hình nào đó luôn khuyến d, luôn lôi kéo con người vào ti ác… Thánh Phêrô hn không th nào quên được li cnh cáo ca Chúa Giêsu: “Hi Satan, hãy tránh khi mt Ta”. Trong lá thư đu tiên gi cho các tín hu, v Giáo Hoàng đu tiên đã nhn nh: “Hãy tnh thc luôn. K thù ca anh em là ma qu như sư t luôn gm thét lượn quanh, tìm mi đ cn xé. Anh em hãy chng c và kiên vng trong Ðc Tin”.
Là người tín hu, chúng ta không ngng cu nguyn bng chính li Kinh ca Chúa Giêsu: “Xin cu chúng con khi ác thn”. Ước gì li Kinh y luôn nhc nh chúng ta v s tác đng liên l ca ma qu trong cuc sng ca tng người chúng ta. Nhưng chúng ta không phi hãi s bi vì chúng ta không chiến đu mt mình mà cùng vi và bng chính sc mnh ca Ðng đã nói: “Ðng s hãi, vì Ta đã thng thế gian”.
(L Sng)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét