Trang

Chủ Nhật, 28 tháng 10, 2018

Kitô giáo: “cuộc cách mạng” cho người dân tộc ở Thái Lan


Kitô giáo: “cuc cách mng” cho người dân tc Thái Lan
HĐGM Thái Lan trong một chuyến viếng thăm Tòa Thánh. (Vatican Media)

Ti Ban Thoet Thai, cha Ribolini, tha sai thuc Hi Giáo hoàng truyn giáo hi ngoi (Pime) làm vic cho các b lc ca dân tc Akhà. Ti vùng đt này, mi tương quan trong các gia đình không bn vng; nguyên dân do nghin ma túy, nghin rượu, tr em không được giáo dc, bo lc, chia r trong các gia đình. Trong hoàn cnh này Tin Mng đã đem li mt sc sng mi cho người dân đây.
Ngc Yến - Vatican
“T vic loan báo Tin Mng đến vic tr li ca các b lc là mt quá trình dài các thế h. Các giá tr Kitô thc s có tính cách mng không nhng v khía cnh tôn giáo mà còn v mt xã hi”. Cha Marco Ribolini, linh mc thuc Hi Giáo hoàng truyn giáo hi ngoi (Pime) và là cha s ca giáo x Ban Thoet Thai đã cho biết như trên. Giáo x do cha coi sóc thuc Giáo phn Chiang Rai, mt v trí rt xa thành ph. Người Công giáo ca vùng đt này là các dân tc thiu s. H sng gia núi non him tr ca vùng nông thôn. H là nhng người rt nghèo c v mt xã hi và đa lý. Bn nhà truyn giáo thuc Hi Giáo hoàng truyn giáo hi ngoi đã xây dng các ký túc xá đ đón tiếp và giáo dc các bn tr đến t các gia đình nghèo.
Cha Ribolini bày t: “Giáo hi ca chúng tôi vn đang trong giai đon “d tòng”. Đa lý đây rt phc tp: các Kitô hu sng trong nhng ngôi làng trong rng và h sng cách xa nhau”. Hot đng mc vc ca các tha sai là coi sóc 27 khu đnh cư và dành ưu tiên các hot đng gii trí khác nhau cho các bn tr, cùng vi nhng giây phút cu nguyn và hc giáo lý. Các bui hc này din ra trong 4 ngày, có khong 70 em khong đ 7 đến 12 tui đến hc. Qua sáng kiến này các linh mc chun b cho các em lãnh nhn các Bí tích khai tâm Kitô giáo.
Cha Ribolini nói. “Trong các ký túc xá gi cu nguyn không bao gi thiếu”. Không ch quan tâm đến đi sng thiêng liêng nhà truyn giáo còn quan tâm đến đi sng ca các gia đình, tìm cách tiếp xúc vi h. Trong các bui gp g này là dp đ cha giúp h gii quyết các vn đ liên quan đến đi sng gia đình.
Theo cha Ribolini Kitô giáo đang thay đi mi s. Nhưng nơi đây có mt vn đ cn phi kiên nhn đó là có nhng tp tc đã ăn sâu trong cuc sng ca h t khi h chưa là Kitô hu. Ví d các các thanh niên đã quen trao đi tình dc trước hôn nhân và ngay c sau khi to lp gia đình h cũng trao đi vn đ này gia các gia đình vi nhau. H không có khái nim “mãi mãi”. Chính vì thế có nhiu cuc chia tay, nhiu tr em không được đón nhn, b b rơi, không được giáo dc. Tt c điu này dn đến t nn xã hi hin din trong các b tc.
Cha Ribolini kết lun: “T vic loan báo Tin Mng đến vic tr li ca người dân thc s là mt quá trình dài. Hin tượng tht nghip, đô th hóa và di dân có th đe da các giá tr mà chưa được đnh hình này. Nhng người tr ca chúng tôi ri làng đ tìm kiếm tương lai nơi thành ph hoc nước ngoài. Điu này đòi hi chi phí xã hi rt cao”.
 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét