Trang

Thứ Sáu, 26 tháng 10, 2018

27-10-2018 : THỨ BẢY - TUẦN XXIX THƯỜNG NIÊN


27/10/2018
Th By tun 29 thường niên


BÀI ĐC I: Ep 4, 7-16
“Đc Kitô là đu, nh Người mà toàn thân th được ln lên”.
Trích thư Thánh Phaolô Tông đ gi tín hu Êphêxô,
Anh em thân mến, mi người trong chúng ta đã được ban ơn tuỳ theo lượng Đc Kitô ban cho. Vì thế có li rng: “Người lên nơi cao điu tù nhân v, Người đã ban ân hu cho mi người”. Nói rng “Người lên” nghĩa là gì nếu không phi là trước Người đã xung nhng min h tng trái đt sao? Đng đã xung cũng chính là Đng đã vượt lên trên mi tng tri, đ làm viên mãn vn vt.
Và chính Người đã ban cho k làm Tông đ, người làm Tiên tri, còn k khác thì rao ging Tin Mng, k khác na làm ch chăn và thy dy, đ t chc các thánh nhân nên hoàn b hu chu toàn chc v, xây dng thân th Đc Kitô, cho đến khi mi người chúng ta hp nht trong đc tin, và trong s nhn biết Con Thiên Chúa, tr nên người trưởng thành, đt đến tm tui người ca Đc Kitô viên mãn, đ chúng ta không còn là tr nh b lc lư và lôi cun theo mi chiu gió hc thuyết, nghiêng theo s la di ca người đi, và mưu mô xo trá làm cho lc lõng trong s sai lm.
Nhưng chúng ta hãy thc hin chân lý theo đc ái, hãy tn ti bng mi phương tin trong Đc Kitô là đu. Do nơi Người mà toàn thân th được hoà hp vi nhau, kết cu vi nhau bng nhng dây liên lc cung cp sinh lc tuỳ theo phn s ca mi phn, làm cho thân th ln lên và t xây dng ly mình trong đc mến. Đó là li Chúa.

ĐÁP CA: Tv 121, 1-2. 3-4a. 4b-5
Đáp: Tôi vui mng khi người ta nói vi tôi: “Chúng ta s tiến vào nhà Chúa”(c. 1).
Xướng: 1) Tôi vui mng khi người ta nói vi tôi: “Chúng tôi s tiến vào nhà Chúa”. Hi Giêrusalem, chân chúng tôi đang đng nơi ca thành ri. – Đáp.
2)Giêrusalem được kiến thiết như thành trì, được cu to kiên c trong toàn th. Nơi đây các b lc, các b lc ca Chúa tiến lên. – Đáp.
3)Theo lut pháp ca Israel, đ ngi khen danh Chúa. Ti đây đã đt ngai toà thm phán, ngai toà ca nhà Đavít. – Đáp.

ALLELUIA: Tv 118, 18
Alleluia, alleluia! – Ly Chúa, xin m rng tm con mt ca con, đ quan chiêm nhng điu kỳ diu trong lut Chúa. – Alleluia. 

PHÚC ÂM: Lc 13, 1-9
“Nếu các ngươi không ăn năn hi ci, thì tt c các ngươi cũng s b hu dit như vy”.
Tin Mng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi y, có nhng k thut li cho Chúa Giêsu v vic quan Philatô giết my người Galilê, làm cho máu h hoà ln vi máu các vt h tế sinh. Người lên tiếng bo: “Các ngươi tưởng rng my người x Galilê đó b ngược đãi như vy là nhng người ti li hơn tt c nhng người khác x Galilê ư? Ta bo các ngươi: không phi thế. Nhưng nếu các ngươi không ăn năn hi ci, thì tt c các ngươi cũng s b hu dit như vy. Cũng như mười tám người b tháp Silôe đ xung đè chết, các ngươi tưởng h ti li hơn nhng người khác Giêrusalem ư? Ta bo các ngươi: không phi thế; nhưng nếu các ngươi không ăn năn hi ci, thì tt c các ngươi cũng s b hu dit như vy”.
Người còn nói vi h d ngôn này: “Có người trng mt cây v trong vườn nho mình. Ông đến tìm qu cây đó mà không thy, ông lin bo người làm vườn rng: Kìa, đã ba năm nay ta đến tìm qu cây v này mà không thy có. Anh hãy cht nó đi, còn đ nó choán đt làm gì!” Nhưng anh ta đáp rng: “Thưa ông, xin đ cho nó mt năm nay na, tôi s đào đt chung quanh và bón phân: may ra nó có qu chăng, bng không năm ti ông s cht nó đi”. Đó là li Chúa.


Suy Nim : Thay Ði Cái Nhìn
Cùng mt biến c, nhưng người ta có th nhìn dưới nhiu góc cnh khác nhau. Bnh AIDS (SIDA) chng hn, các nhà Y hc coi đó như mt thách đ cho vic tìm tòi, mt s k ngh gia coi đó là dp đ tung ra các sn phm phòng nga, các nhà đo đc thì coi đó như là chiếc roi ca Thiên Chúa trng pht nhân loi, còn người có đc tin thc s li nhn ra đó khi đim ca tình yêu ca Thiên Chúa đi vi con người.
Chúa Giêsu đã nhc đến phn ng rt thông thường ca người Do thái và có l cũng là ca nhiu Kitô hu, đó là qui trách cho Thiên Chúa mi s trng pht. Khi Philatô ra lnh x t mt s người Galilê ni lon, thì người Do thái cho rng nhng người này đáng b trng pht vì là nhng k ti li. Khi tháp Silôê đ xung làm mt s người chết, người ta cũng bo là h b Chúa pht.
"Chúa pht", đó có th là phn ng ca chúng ta khi đng trước mt tai ha cho người khác. Chúng ta va gán cho Chúa mt hình nh không my đúng đn v công bình, va vô tình kết án người khác mà quên đi thân phn yếu hèn ca mình.
Chúa Giêsu mi gi chúng ta nhìn vào các biến c vi nim tin tưởng vào tình yêu Thiên Chúa. Dù con người ti li đến đâu, Thiên Chúa vn luôn yêu thương, tha th cho h. Ý thc v tình yêu y, con người cũng được mi gi hoán ci. Càng nhn ra tình yêu Thiên Chúa, càng ý thc v thân phn yếu hèn ca mình và càng phi cm thông và yêu thương người khác nhiu hơn. Sám hi trước tiên phi là sám hi trong cái nhìn v Thiên Chúa nhân t, đng thi thay đi cái nhìn đi vi người khác.
Ước gì hoa trái ca yêu thương, phó thác, tha th tr bông trong tâm hn và tràn ngp trong ánh mt chúng ta.
(Trích trong ‘Mi Ngày Mt Tin Vui’)




Li Chúa Mi Ngày
Th By Tun 29 TN2
Bài đcEph 4:7-16; Lk 13:1-9.

GII THIU CH Đ: Phi hiu biết kế hach ca Thiên Chúa đ sinh hoa qu cho Ngài.
Khi nhìn vào mt s kin xy ra, mi người có mt nhn xét khác nhau: có người cho là hay, có người cho là d, có người chng cho là hay và cũng chng cho là d. Hay hoc d tùy vào trình đ hiu biết ca mi người; vì thế, cn phi nghiên cu đ hiu rõ vn đ trước khi phê phán. Trong Bài đc I, Thánh Phaolô dy cho các tín hu hiu biết Mu Nhim Cu Đ ca Thiên Chúa và vai trò ca mi người trong kế hach Cu Đ ca Thiên Chúa. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu khin trách s hiu biết sai v liên h gia ti li và hình pht ca mt s người qua 2 s kin: (1) nhng người Galilee b Tng Trn Philatô giết, và (2) 18 người b tháp Siloah đè chết.
KHAI TRIN BÀI ĐC:
1/ Bài đc I: Kế Hach Cu Đ ca Thiên Chúa
1.1/ Thiên Chúa ban cho mi người mt ơn gi khác nhau: Thánh Phaolô qu quyết: “Mi người chúng ta đã nhn được ân sng tuỳ theo mc đ Đc Kitô ban cho.” Đ dn chng thc ti này, Thánh Phaolô trích dn li ca Thánh Vnh 68:18 vi mt sa đi quan trng: “Người đã lên trên cao, dn theo mt đám tù; Người đã ban ân hu cho loài người.” Trong khi vế hai ca Thánh Vnh 68:18 viết, “… Người đã nhn l vt gia lòai người.” W. Barclay cho mt nhn xét rt hay v s sa đi này: “Trong Cu Ước, Vua chiến thng khi hòan v có quyn đòi hi và nhn quà t dân. Trong Tân Ước, Đc Kitô sau khi đã chiến thng khi hòan li dâng và ban quà cho dân. Đây chính là s khác bit nn tng gia 2 Giao Ước: Trong Cu Ước, mt Thiên Chúa ghen tương nhn mnh đến nhn l vt t dân; trong Tân Ước, mt Chúa tình thương tuôn đ tình yêu ca Ngài xung trên dân. Đó mi thc s là Tin Mng.”
Đâu là quà tng mà Đc Kitô ban thêm cho con người? Thánh Phaolô lit kê mt s nhng ơn gi chính:
(1) K này làm Tông Đ: Ngòai Nhóm Mười Hai, Chúa còn chn nhiu môn đ và các Tông Đ khác đ sai đi như Phaolô, Barnabas
(2) Người n làm ngôn s: Ngôn s là nhng người nói thay cho Thiên Chúa. Mc dù ngôn s theo nghĩa hp đã chm dt sau khi Gioan Ty Gi đến, nhưng theo nghĩa rng tt c nhng ai nói Li Chúa đu là nhng ngôn s ca Ngài.
(3) K khác làm người viết Tin Mng: là 4 Thánh Ký: Matthew, Marco, Luca, và Gioan. Cũng có th m rng đ bao gm Phaolô và nhng tác gi khác ca Tân Ước.
(4) K khác na làm người coi sóc và dy d: Đây là nhim v ca các ch chăn trong Giáo Hi: Đc Giáo Hòang, các Giám Mc, các linh mc.
1.2/ Cho mt mc đích: Mc dù ơn gi Chúa ban cho mi người khác nhau, nhưng tt c đu nhm mt mc đích: “là xây dng thân th Đc Kitô, cho đến khi tt c chúng ta đt ti s hip nht trong đc tin và trong s nhn biết Con Thiên Chúa, ti tình trng con người trưởng thành, ti tm vóc viên mãn ca Đc Kitô.” Đng trước Kế Hach Cu Đ ca Thiên Chúa, con người có t do la chn hai li sng:
(1) Sng theo s gian di và chia r: Thánh Phaolô ước mong các tín hu đng chn li sng này: “Chúng ta s không còn là nhng tr nh, b sóng đánh trôi git theo mi chiu gió đo lý, gia trò bp bm ca nhng k gio quyt khéo dùng mưu ma chước qu đ làm cho k khác lm đường.” Chng hn: vì ham danh, mt s người đòi quyn đ làm nhng gì người khác làm.
(2) Sng theo s tht và trong tình bác ái: Thánh Phaolô mong ước cho các tín hu: “Chúng ta s ln lên v mi phương din, vươn ti Đc Kitô vì Người là Đu. Chính Người làm cho các b phn ăn khp vi nhau và toàn thân được kết cu cht ch, nh mi th gân mch nuôi dưỡng và mi chi th hot đng theo chc năng ca mình. Như thế Người làm cho toàn thân ln lên và được xây dng trong tình bác ái.”
2/ Phúc Âm: Nếu các ông không sám hi, các ông cũng s chết hết như vy.
2.1/ Xét mình thay vì xét người: Đâu là s liên quan gia đau kh và ti li? Có 2 cách nhìn: ca thế gian và ca Thiên Chúa. Theo cách nhìn ca thế gian: đau kh phi chu là do ti li gây lên, “Ác gi ác báo, ti càng ln đau kh càng nhiu.” Theo cách nhìn ca Thiên Chúa: đau kh có th không do ti li. Chng hn, có người hy sinh chu đau kh cho người khác được sng (Chúa Giêsu), hay đ vinh quang Thiên Chúa được t hin (Job, người mù t lúc mi sinh). Chúa Giêsu dn chng 2 ví d:
(1) Nhng người Galilê b tng trn Philatô giết, khiến máu đ ra hoà ln vi máu tế vt h đang dâng. Chúa Giêsu hi khán gi: “Các ông tưởng my người Galilê này phi chu s phn đó vì h ti li hơn mi người Galilê khác sao? Tôi nói cho các ông biết: không phi thế đâu; nhưng nếu các ông không sám hi, thì các ông cũng s chết hết như vy.”
(2) Mười tám người b tháp Silôác đ xung đè chết. Chúa Giêsu cũng đt câu hi cho khán gi: “Các ông tưởng h là nhng người mc ti nng hơn tt c mi người thành Jerusalem sao? Tôi nói cho các ông biết: không phi thế đâu; nhưng nếu các ông không chu sám hi, thì các ông cũng s chết hết y như vy.”
2.2/ Con người phi sinh hoa trái cho Thiên Chúa: Thay vì làm vic vô ích như xét đóan ti li ca người khác, Chúa Giêsu mun con người làm vic ích li hơn là xét đóan chính mình qua d ngôn cây v không sinh trái: “Người kia có mt cây v trng trong vườn nho mình. Bác ta ra cây tìm trái mà không thy, nên bo người làm vườn: “Anh coi, đã ba năm nay tôi ra cây v này tìm trái, mà không thy. Vy anh cht nó đi, đ làm gì cho hi đt? Nhưng người làm vườn đáp: “Thưa ông, xin c đ nó li năm nay na. Tôi s vun xi chung quanh, và bón phân cho nó. May ra sang năm nó có trái, nếu không thì ông s cht nó đi.””
Thiên Chúa s kiên nhn ch đi đ con người sinh hoa kết qu; nhưng nếu con người vn không sinh trái, Ngài s cht đi và ly ch cho người khác đ sinh trái cho Ngài.
ÁP DNG TRONG CUC SNG:
– Chúng ta cn hiu biết tường tn Kế Hach Cu Đ ca Thiên Chúa và vai trò ca mi người chúng ta trong Kế Hach này.
– Đng ghen t đòi làm nhng gì người khác làm, nhưng biết chu tòan ơn gi Chúa ban, đ cùng vi mi người, đưa Kế Hach Cu Đ ca Thiên Chúa ti ch viên mãn.
– Đng nhìn chung quanh đ dò xét và kết án người khác, nhưng hãy t xét mình đ xem mình đã sinh hoa kết trái tương xng vi nhng hng ân Thiên Chúa đã ban chưa? 
Linh mc Anthony Đinh Minh Tiên, OP



27/10/2018 – TH BY TUN 29 TN
Lc 13,1-9
CHÚA CHM GIN VÀ
GIÀU TÌNH THƯƠNG
“Thưa ông, xin c đ nó li năm nay na, tôi s vun xi, nếu không thì ông hãy cht nó đi.” (Lc 13,8-9)
Suy nim: Nhân hai s kin thi s -nhng người ni lon b Tng trn Phi-la-tô giết và mười tám người b tháp Si-lô-a đè chết – Chúa Giê-su cnh báo người đương thi phi sám hi. Điu l lùng là mt đàng, Chúa dy phi mau mau sám hi; đàng khác, Chúa li kiên trì ch đi con người sám hi qua d ngôn “Người làm vườn và cây v.” Hoãn binh chi kế thông thường là th thut ca k dưới nhm có thi gi đi phó vi người trên. Còn Thiên Chúa, luôn luôn là người trên, đng thi là Đng “chm gin và giàu tình thương, li chp nhn “phương án hoãn binh, không phi như cơ hi cho con người mưu tính, song là đ chúng ta nhn ra lòng thương xót ca Ngài. Thay vì trng pht ta “ đây và ngay lúc này,” Ngài li kiên nhn đi ch. Ngài dành cho chúng ta thi gian sa đi, nhn ra li lm ca mình, cũng như cm nghim được ý mun nhân t ca Ngài. Mt khi nhn thc được thâm ý ca Chúa, s hoán ci đi đi ca ta s có giá tr bn vng.
Mi Bn: Bn là người nóng tính, thích thành công ngay hay là người kiên nhn? – là loi người th nht, hãy hc bài hc trên t Chúa Giê-su, can đm đm ngc nhn ra li lm, đng thi kiên trì trong giáo dc mình và anh em.
Sng Li Chúa: Tôi s hc mu gương kiên nhn ca người làm vườn là Chúa Giê-su, đ ri kiên trì hơn trong vic giáo dc, đào to người khác, nht là vi người thuc  quyn mình.
Cu nguyn: Ly Chúa Giê-su, xin cho con bt chước Chúa, luôn bao dung và nhn ni vi nhng người tưởng chng như không th hoán ci. Amen.
(5 Phút Li Chúa)



Tìm trái mà không thy (27.10.2018 – Th by Tun 29 Thường niên)

Suy nim:
 Trong bài Tin Mng hôm nay, Đc Giêsu cnh báo hai ln (cc. 3, 5).
“N
ếu các ông không sám hi, thì các ông cũng s chết hết như vy.”
Đ
c Giêsu đi t nhng chuyn đau thương chết choc
c
a mt s người Galilê và Giêrusalem,
đ
nhc nh người nghe ra khi s t mãn ca mình mà sám hi.
D
ngôn cây v s cho thy thế nào là sám hi theo cái nhìn ca Ngài.
Đơn gin sám hi là sinh trái.
Trái là đi
u ông ch có ý nhm đến khi trng cây v gia vườn nho.
Ông không tr
ng v đ ly ci hay bóng mát.
Cây v
có ch trong khu vườn và cũng có ch trong tâm trí ông.
Ông có m
t người làm vườn.
H
n người này đã hết sc chăm bón cho cây v đ nó sinh trái.
Ba năm trôi qua, c
đến mùa v, ông ch li đến, tìm trái và không thy.
Nh
ng hành vi này được lp li như mt đip khúc mi năm (cc. 6-7).
Ông ch
đi t hy vng đến tht vng.
Cái háo h
c khi ln đu đến cây tìm trái chng còn.
Ông đã kiên nh
n, đã ch, không phi mt năm, mà ba năm.
“Vy anh cht nó đi, đ làm gì cho hi đt” (c. 7).
Rõ ràng quy
ết đnh này không do s tàn ác hay nóng ny.
Ch
t đi khi chng còn gì đ hy vng, khi ch đi đã mi mòn.
Cây v
đã ly màu m ca đt trng nho, mà không sinh trái.
Nó không đáp
ng ước mơ t nhiên ca ông ch,
ng
ười đã cho nó hin hu trong khu vườn này.
“Xin c
đ cho nó li năm nay na” (c. 8).
L
i xin ca người làm vườn, người đã chăm sóc cây v t nhiu năm.
Ng
ười y xin cho cây v mt cơ hi,
c
ơ hi duy nht và cui cùng đ tránh cái chết chc chn.
“Tôi s
vun xi, bón phân. May ra sang năm nó có trái…”
Cây v
cn ci vn còn được hy vng, còn được chăm sóc.
Không th
y ông ch phn đi, chc ông đng ý ch thêm mt năm.
C
ông ch cũng nuôi li nim hy vng.
Cui cùng cây v cn ci này có ra trái không, có b cht không?
D
ngôn không cho ta câu tr li.
Vì câu tr
li nm chính tôi.
Tôi chính là cây v
y.
Tôi đã đ
ược trng, được yêu, được hy vng, được ch, được chăm bón.
Bao đi
u ln nh Chúa làm cho đi tôi t trước đến nay.
Hoa trái c
a cây v đi tôi có tương xng vi nhng gì Chúa ban không?
Tôi suy nghĩ v
s kiên nhn ca Chúa và c s tht vng ca Ngài na.
Chúa v
n mun cho tôi tiếp tc sng trên đi.
M
i ngày sng là quà tng ca lòng thương xót.
Còn s
ng là còn cơ hi đ sinh trái, đ bày t lòng sám hi ăn năn.
Dù sao câu k
ết ca người làm vườn tt bng vn là mt đe da.
“N
ếu không ông c cht nó đi!” (c. 9).
Cu nguyn:
 Như thánh Phaolô trên đường v Đamát,
xin cho con tr
nên mù lòa
vì ánh sáng chói chang c
a Chúa,
đ
nh biết mình mù lòa mà con được sáng mt.
Xin cho con đ
ng s ánh sáng ca Chúa,
ánh sáng phá tan bóng t
i trong con
và đòi bu
c con phi hoán ci.
 Xin cho con đng c chp li trong bóng ti
ch
vì chút t ái cn con.
Xin cho con khiêm t
n
đ
đón nhn nhng tia sáng nh
mà Chúa v
n gi đến cho con mi ngày.
 Cui cùng, xin cho con hết lòng tìm kiếm Chân lý
đ
Chân lý cho con được t do.
Lm. Antôn Nguyn Cao Siêu, S.J.



Hãy Nâng Tâm Hn Lên
27 THÁNG MƯỜI
Vinh Quang Ca Vic Khiêm Tn Phc V Tha Nhân
Mi hip nht do đc tin và Phép Ra phn chiếu đc bit vinh quang ca Thiên Chúa, vinh quang mà Thiên Chúa Cha t đi đi đã ban cho Chúa Con, vinh quang mà Ngài đã ban cho Chúa Con trên mt đt này, nht là khi Ngài b treo trên cây thp giá. Vì thế, tiếng gi chia s vinh quang này s làm lan ta khát vng hip nht. Chúa Giêsu đã cu nguyn cùng Chúa Cha: “Con đã ban cho h vinh quang mà Cha đã ban cho Con, đ h được nên mt, như chúng ta là mt” (Ga 17,22).
Vy đâu là vinh quang mà Chúa Cha đã ban cho Chúa Con? Đó là vinh quang ca vic phc v người khác cách khiêm tn, vinh quang ca vic thi hành thánh ý Cha trong mi s, vinh quang tt đnh nơi thái đ t do chp nhn cái chết trên thp giá, nơi hy tế cu chuc hết thy trn gian. Vinh quang ca Đc Kitô là như thế.
Đó cũng là con đường vinh quang được tiếp bước bi các môn đ Đc Kitô. Phương thế tuyt ho nht đ tôn vinh Thiên chúa là theo gương mu ca Đc Giêsu, Đng đã nói: “Nếu ai mun theo Tôi, hãy b chính mình, vác thp giá mình hng ngày mà theo Tôi” (Lc 9,23). Bt c ai tôn vinh Thiên Chúa bng cách này đu thông d vào s hip nht ca Thiên Chúa và nên mt vi Ngài, như Chúa Cha và Chúa Con là mt.
Hip nht là mt ân hu ca Thiên Chúa, Đng duy nht trong Ba Ngôi thn linh. đâu ân sng này được đón nhn trong đc tin, đó s có các hoa qu ca Thánh Thn: “Bác ái, hoan lc, bình an, nhn nhc, nhân hu, t tâm, trung tín, hin hoà và tiết đ” (Gl 5,22). Vâng, Thiên Chúa giúp chúng ta vượt qua nhng chia r và tái khám phá s hip nht trong Ngài. Ngài ban cho chúng ta ánh sáng chân lý và ân sng cn thiết đ chúng ta đi mi tâm hn. Ngài gii thoát ta khi s ngu mui, khi lm lc, và khi ti li – khi tt c nhng nguyên do gây chia r trong chính bn thân mình và trong các mi quan h vi người khác. Chúa Thánh Thn luôn gn nhng k kêu cu Ngài. Ngài ban tng chúng ta mi hip thông trn vn vi Thiên Chúa và giúp chúng ta hoà gii vi anh ch em mình.
– suy tư 366 ngày ca Đc Gioan Phaolô II –
Lm. Lê Công Đc dch t nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by Pope John Paul II



Li Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 27/10
Ep 4, 7-16; Lc 13, 1-9.

LI SUY NIM: “Các ông tưởng my người Galilê này phi chu s phn đó vì h ti li hơn mi người Galilê khác sao? Tôi nói cho các ông biết: không phi thế đâu; nhưng nếu các  ông không sám hi, thì các ông cũng s chết hết như vy”
            Nhng biến c và hoàn cnh đau thương xãy ra nơi này hay nơi khác, cho người này hay người kia, đu là nhưng tiếng chuông, tiếng còi báo đng đánh thc cho chính mi người trong chúng ta, ch không phi là không có liên quan đến bn thân mình.
            Ly Chúa Giêsu. Xin cho chúng con nhìn thy nhng tai nn, nhng thương tt, nhng đau kh ca người anh em, như là mt li cnh tnh cho chúng con, và khi chúng con nhìn thy hoàn cnh ca người anh em thì biết cu nguyn và cu giúp, và khi thy mình đang còn nguyên vn thì biết cu nguyn và t ơn Chúa.
Mnh Phương



27 Tháng Mười
Bt Ng
Như mt chuyn khó tin mà có tht: đó là chuyn ca mt chàng thanh niên Tây Ðc mt mình lái chiếc Cessna cánh qut nh, vượt qua hành lang 400 dm trên lãnh th Liên Xô, ri an toàn đáp xung Qung Trường Ð, gn đin Cm Linh… Trước khi đáp xung vào lúc 7 gi ti, phi cơ còn lượn 3 vòng chung quanh m ca ch tch Lênin.
Người thanh niên Tây Ðc tên là Matthias Rust này đã đim tĩnh bước ra khi phi cơ, ký s lưu nim cho mt s khách hiếu kỳ và khâm phc. Sau đó, công an Liên Xô đã đến tóm c anh đưa đi mt.
Trong sut mt cuc hành trình dài, anh ch b phi cơ tun thám ca Liên Xô theo dõi mà không làm cn tr. Có th h cho phi cơ ca anh đnh làm chuyn kỳ l khác người cho nên không bt anh đáp xung na đường. Phi cơ li bay rt thp cho nên đã tránh được s kim soát ca các dàn Radar. Dù sao đây cũng là mt chuyn khó tin chưa tng xy ra trên mt lãnh th có mt h thng phòng th cht ch như Liên Xô.
S thành công ca chiếc phi cơ nh này đã khiến cho nhà cm quyn Liên Xô e ngi và git mình v s phòng th sơ sót ca mình. Sau mt cuc hp khn cp ca B Chính Tr, Tng Trưởng Quc Phòng và B Trưởng Không Quân đã b cách chc. Trong khi đó thì ch tch Gorbachov li nói mt câu khôi hài như sau: Chúng ta phi cám ơn anh chàng Tây Ðc này vì nh có anh ta mà chúng ta mi ci t h thng phòng th ca chúng ta cht ch và cn thn hơn.
Nhiu người đã xem li phát biu trên đây phn ánh tinh thn phc thin và ci m ca ch tch Gorbachov.
S thành công ca chàng thanh niên Matthias Rust khi đáp xung Qung trường Ð có th được xem như mt tai nn trong h thng phòng th ca Liên Xô.
Tai nn là mt bt ng mà con người không bao gi lường trước được… Không ai hc được ch ng trong cuc sng. Có mt cái gì đó luôn ngoài tm tay, ngoài kh năng ca con người. Bài hc thông thường nht mà ai cũng có th hc được t mt tai nn: đó là không ai làm ch được chính s sng ca mình.
Người Kitô luôn được mi gi đ tìm ra ý nghĩa ca các biến c. Biến c nào xy đến trong cuc sng cũng là mt li ng ca Thiên Chúa đi vi con người. Ngài nhc nh cho con người biết rng Ch Tế ca s sng chính là Ngài. Ngài kêu mi con người luôn sn sàng đ đến vi Ngài trong cuc gp g ti hu. Ngài cho con người thy nhng gii hn ca mình đ biết hướng v Ngài vi tt c tin tưởng phó thác.
(L Sng)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét