Trang

Chủ Nhật, 28 tháng 10, 2018

Nhận định về dự thảo Phúc Trình sau cùng của Thượng Hội Đồng tuổi trẻ năm 2018


Nhn đnh v d tho Phúc Trình sau cùng ca Thượng Hi Đng tui tr năm 2018
Vũ Văn An
27/Oct/2018

Nhn đnh đu tiên: d tho phúc trình sau cùng tt hơn người ta tưởng. Đim son là đã s dng trình thut Emmau trong Luca 24 làm cái “khung” Thánh Kinh cho toàn tài liu. Li có c mt tiết rt mnh lên án vic lm dng tình dc bi bt c người nào; thành thc nhìn nhn vic thiếu trách nhim ca các giám mc trong vic áp dng k lut đi vi các linh mc lm dng; và tha nhn vic này gây tr ngi ln lao cho vic truyn ging Tin Mng. D tho phúc trình sau cùng còn mt đim son na là đã ni kết phép ra vi vic truyn giáo, phn nh thách đ ca Đc Phanxicô, mt thách đ mà vì các tranh chp gn đây, b người ta lãng quên phn nào, đó là Đo Công Giáo phi tr thành mt Giáo Hi ca các môn đ hi tâm trit đ, lúc nào cũng trong trng thái truyn giáo. 
Tuy nhiên, có mt s vn đ vn còn bt cp. Như đon nói v vic lm dng tình dc. Đon này nên được cng c hơn na và làm cho kh tín hơn na đi vi hàng ngũ giáo dân nếu không coi ch nghĩa giáo sĩ tr là nguyên nhân duy nht. Không ai không tha nhn ch nghĩa giáo sĩ tr là mt vn đ trong Giáo Hi, nht là Châu M La Tinh. Nhưng biến nó thành lý do duy nht ca vic giáo sĩ lm dng tình dc là b qua vic trc trc chc năng tính dc (sexual dysfunction), mt trc trc rõ ràng là nguyên nhân hàng đu ca lm dng tính dc bi bt c người nào. Có đ chng c không hàm h và có tính thc nghim cao đ cho thy có s ni kết gia mt s hình thc trc trc chc năng tính dc và vic giáo sĩ lm dng tình dc, ta nên tha nhn điu này.

Bt cp th hai có th là vic nói đến ơn gi làm cha làm m. Chc phn làm m được ca ngi nhiu trong d tho phúc trình, nhưng chc phn làm cha ít được nói đến, ging như nn văn hóa Phương Tây hin nay, mt nn văn hóa có đc trưng là b qua hay ti thiu hóa chc phn làm cha, đem li nhiu hu qu không tt.

D tho phúc trình sau cùng dường như sa vào li nói mi trong vic nhn mnh đến vic phi “xây dng” căn tính con người, mt li nói quá gn mt cách nguy him vi ý nim hu hin đi coi mi khía cnh trong căn tính con người, k c căn tính tính dc, ch là chuyn khng đnh (assertion) ch không phi thc ti. Đó không phi là điu ta biết được t mc khi, và bt c hàm h nào v đim này cũng đòi được sa cha.

Sut thi gian Thượng Hi Đng, nhóm tho lun nói tiếng Đc nhn mnh rng giáo hun ca Giáo Hi v tính dc và đo đc hc v tình yêu nhân bn cn được “nói rõ chi tiết” (elaborated) theo nhân hc và thn hc. Làm như th vic này chưa bao gi được thc hin, pht l c Thn Hc Thân Xác ca Thánh Gioan Phaolô II. Thut ng “nói rõ chi tiết” này xut hin khá nhiu trong d tho phúc trình sau cùng, nó cn được b túc, sa cha, thm chí b đi.

Cũng nên khng đnh mt cách tích cc v đc khiết tnh, vn là toàn vn tính ca tình yêu, ơn gi ca mi con người. Không ai chi cãi nhim v ca Giáo Hi là ging dy đo đc hc ca mình v tình yêu nhân bn mt cách thuyết phc và hp dn. Nhưng nếu cho rng Đo Công Giáo không lưu ý bao nhiêu trong vic nói đến nó cho ti nay là điu ng ngn và là mt hình thc ly lòng nn văn hóa duy tc hin hành.

“Bin phân” được tho lun rt nhiu trong tài liu nhưng hu như luôn theo chiu cm gii. Gin lược “bin phân” vào chuyn cm xúc và cm quan ch quan khiến Thượng Hi Đng không còn ch bàn ti sinh hot tâm trí, ti nhu cu thông tho giáo lý như mt phn không th thiếu trong vic đào luyn ca Kitô Giáo hoc bàn ti thn hc, coi nó như mt phương thế đ bin phân. Trong c các phiên hp toàn th ln trong các tho lun nhóm, đã có nhiu li phê bình v xu hướng phn tri thc này ca Tài Liu Làm Vic, nhưng các quan tâm này đã không được phn nh trong d tho phúc trình sau cùng.

Viết theo Xavier Rynne II, Letters from The Synod s 16, ngày 24 tháng Mười, 2018


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét