Trang

Thứ Ba, 30 tháng 10, 2018

Phiên họp cuối cùng của Thượng Hội Đồng Giám Mục về Thanh Niên


Phiên hp cui cùng ca Thượng Hi Đng Giám Mc v Thanh Niên
Đng T Do
29/Oct/2018

Trong phiên hp cui cùng ca Thượng Hi Đng Giám Mc v Thanh Niên, Đc Thánh Cha Phanxicô đã lên tiếng kêu gi tt c nhng người Công Giáo hãy bo v Giáo Hi khi nhng tn kích bi nhng người b nh hưởng bi ma qu đang tìm cách tiêu dit Giáo Hi.

Đc Thánh Cha đã cám ơn các thành viên ca Thượng Hi Đng, các quan sát viên và các chuyên gia sau cuc b phiếu v tài liu cui cùng. Ngài nói thêm rng dù các tín hu trong Giáo Hi là nhng người ti li, “Giáo Hi m ca chúng ta là thánh thin”. Tuy nhiên, ma qu thường li dng ti li ca chúng ta đ tn Công Giáo Hi.

mt s nơi trên thế gii, các Kitô hu đang b bách hi vì đc tin vào Chúa Giêsu. Đng thi li có “mt hình thái bách hi khác – đó là nhng cáo buc liên tc – nhm bôi nh Giáo Hi. Giáo Hi không th b bôi nh. Con cái Giáo Hi, là tt c chúng ta đu dơ bn, đúng thế, nhưng M Giáo Hi thì không. Vì thế, đây là thi gian chúng ta phi bo v M mình”

“Đây là mt thi đim khó khăn, bi vì qua chúng ta, ma qu mun tn công M Giáo Hi.”

Trước khi kết thúc cuc hp cui cùng ca Thượng Hi Đng Giám Mc, Đc Hng Y Louis Raphael Sako, là Thượng Ph Công Giáo nghi l Chanđê thành Babylon, phát biu rng Thượng Hi Đng Giám Mc v Thanh Niên “là mt ân sng cho chúng ta và cho toàn th Giáo hi.”

Đc Hng Y Sako cũng kêu gi Đc Giáo Hoàng, các thành viên ca Thượng Hi Đng Giám Mc và nhng người tr đng quên hoàn cnh ca các Kitô hu Trung Đông.

“Nếu Trung Đông không còn các Kitô hu na, Kitô giáo mt đi vùng đt căn ci ca mình. Chúng tôi cn s h tr nhân đo và tinh thn ca quý v cũng như tình đoàn kết, tình bn và s gn gũi ca quý v cho đến khi cơn bão này tan biến.”

Đc Thượng Ph cũng nhc li s ng h ca các giám mc trên thế gii dành cho Đc Thánh Cha Phanxicô. Trích dn mt phương ngôn rp, Đc Hng Y Sako nói vi Đc Thánh Cha rng “cây nào tr sinh hoa trái thì thường b ném đá.”

“Hãy tiến lên vi s dũng cm và tín thác,” ngài nói vi Đc Giáo Hoàng. “Con thuyn ca Phêrô không ging như các thuyn khác. Con thuyn ca Phêrô, bt chp nhng cơn sóng, vn vng chc bi vì Chúa Giêsu trong con thuyn y, và Ngài s không bao gi ri b nó.”

Đc Hng Y Lorenzo Baldisseri, tng thư ký ca Thượng Hi Đng Giám Mc, cũng bày t “tình cm hiếu tho và s gn bó sâu sc đi vi s v Phêrô” ca Đc Thánh Cha.

Phát biu vi nhng người tr có mt trong Thượng Hi Đng Giám Mc vi tư cách là các quan sát viên, Đc Hng Y Baldisseri cm ơn h vì “s hin din, nhng đóng góp, nhng ý kiến và nhng đ xut ca h. H đã cho chúng ta thy s tươi tr ca tui tr, s qung đi, trí tưởng tượng và s tháo vát ca h. “

Trong mt phát biu ng khu, Đc Thánh Cha Phanxicô cũng cám ơn nhng người nam n tr có mt trong Thượng Hi Đng Giám Mc “đ mang âm nhc ca h đến đây cho chúng ta trong hi trường này.”

Mt nhn xét bông đùa ca Đc Thánh Cha đã khiến nhng người hin din bt cười và v tay:

“Âm nhc là t ng ngoi giao đ nói v s náo đng”.

Đc Thánh Cha nói thêm rng “Thượng Hi Đng này không phi là mt quc hi” mà là “mt không gian được bo v trong đó Chúa Thánh Thn tác đng”.

Thành qu ca Thượng Hi Đng Giám Mc v Thanh Niên không ch là mt tài liu cui cùng cho người Công Giáo trên khp thế gii, mà còn là mt công vic ca Chúa Thánh Thn trước tiên “làm điu gì đó nơi chúng ta, và phi tác đng trong chúng ta.”

“Chúng ta là nhng người đón nhn tài liu cui cùng. Tài liu này ch yếu là cho chúng ta. Vâng, tài liu sau cùng s giúp cho nhiu người khác, nhưng chúng ta là nhng người được đón nhn đu tiên. Chúa Thánh Thn đã làm điu này gia chúng ta. Xin đng quên điu này.”

“Chính Chúa Thánh Thn đã ban cho chúng ta tài liu này, cho tt c chúng ta, k c bn thân tôi, đ chúng ta suy ngm v nhng gì Ngài mun nói vi chúng ta.”



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét