Trang

Thứ Năm, 25 tháng 10, 2018

Giới thiệu dự thảo Thư của Thượng HĐGM gửi giới trẻ thế giới


Gii thiu d tho Thư ca Thượng HĐGM gi gii tr thế gii

Sáng th tư, 24-10-Jerusalem, trong phiên khoáng đi th 19, d tho Thư ca Thượng HĐGM gi gii tr đã được trình bày cho các ngh ph.
G. Trn Đc Anh OP - Vatican
 Trước s hin din ca 253 ngh ph, Đc Cha Emmanuel Gobilliard, GM Ph tá tng giáo phn Lyon bên Pháp, đã đc văn bn d tho lá thư, trong đó Thượng HĐGM mun gi hi mi bn tr, mang li hy vng và khích l h, đng thi xác quyết rng Giáo Hi đng hành vi người tr.
 Trong phiên hp, các ngh ph đã đ ngh b túc và sa cha d tho lá thư cũng như d tho Văn kin chung kết.
 Kêu gi đng chiu theo tinh thn thế gian
 Vào đu phiên hp, các ngh ph đã đc kinh gi Ba và mt ngh ph đã trình bày bài suy nim ngn v mt đon trong thư th I ca thánh Phêrô Tông đ, trong đó thánh nhân khuyến khích các tín hu hãy chun b tâm trí, nghĩa là thc hin mt s phân đnh đúng đn, đ đi ti mt quyết đnh, ra khi tình trng ngái ng như Giáo Hi đang lâm vào hin nay. T đó, ngh ph y kêu gi hãy t b thái đ xu thi, chy theo thế gian, đng đ mình b nh hưởng vì các phương tin truyn thông hoc dư lun chung, ging như nhng cuc ”di bom” ngăn cn s phân đnh, hu có th đưa ra nhng quyết đnh hu hiu trong các Giáo Hi đa phương, vì Thượng HĐGM đích thc s bt đu t ngày 29-10 ti đây, tc là sau khi Công ngh GM thế gii này kết thúc”.
 Hp báo v Thượng HĐGM:  ĐHY Marx bênh vc ph n
 Mc khác, trong cuc hp báo trưa ngày 24-10 va qua, ĐHY Reinhard Marx TGM Munich, Ch tch HĐGM Đc, đã tái bày t lp trường mà ngài đã trình bày nhiu ln nhiu nơi, đó là làm sao đ ph n được đưa vào nhng v trí ch cht trong Giáo Hi. ĐHY nói: ”Chúng ta s là người ngu xun nếu chúng ta t b tim năng ca ph n. Ph n phi được can d, ngay ngày hôm nay, ch không phi ngày mai, vào các tiến trình quyết đnh liên quan đến Giáo Hi”.
 ĐHY Marx thuc Hi đng 9 Hng Y c vn ca ĐTC v vic ci t giáo triu Roma. Theo ĐHY, ”nếu không thay đi thì không th tiến b được và điu cơ bn là hiu nhng biến chuyn ca thi đi, đã bt đu vi Đc Gioan 23.
 T đó, ĐHY Marx mi gi Giáo Hi hãy noi gương Giáo Hi ti Đc, trong đó bao nhiêu ph n đang can d vào vic t chc mc v, vượt thng nhng do d, vì tình trng tht cp thiết.
 Tr li 1 câu hi ca ký gi, ĐHY Marx nói rng ”Không được lm dng các đ tài tính dc: có nhng nhóm lobby, vn đng và tìm cách nh hưởng v vn đ các nhóm Đng tính luyến ái, lưỡng tính và đi ging, gi tt là LGBT, nhưng Giáo Hi phi tìm ra mt con đường d hiu, và dùng nhng li nói không làm trch đường.
 Chng dùng cm t LBGT
 V phn Đc Cha Andrew Nkea Fuanya, GM giáo phn Mamfe bên Camerun, ngài cho biết ti Phi châu vn đ nhng nhóm LBGT va nói chưa được tranh lun nhiu. Ngài s b phiếu chng nhng đon trong Văn kin chung kết có cm t này.
 Trong cuc hp báo, Ông Paolo Ruffini, B trưởng Truyn Thông ca Tòa Thánh, cho biết Thư ca Thượng HĐGM gi gii tr s được đc trong thành l bế mc sáng chúa nht ti đây, 28-10. (Rei 24-10-2018)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét