Trang

Thứ Năm, 25 tháng 10, 2018

26-10-2018 : THỨ SÁU - TUẦN XXIX THƯỜNG NIÊN


26/10/2018
Th Sáu tun 29 thường niên.


Bài Ðc I: (Năm II) Ep 4, 1-6
"Ch có mt thân th, mt Chúa, mt đc tin và mt phép ra".
Trích thư Thánh Phaolô tông đ gi tín hu Êphêxô.
Anh em thân mến, tôi là tù nhân trong Chúa, tôi khuyên anh em hãy ăn xng đáng vi ơn kêu gi anh em đã lãnh nhn. Anh em hãy hết lòng khiêm nhượng, hin hu, nhn ni, chu đng nhau trong đc ái: hãy lo bo v s hp nht tinh thn, ly bình an hoà thun làm dây ràng buc: Ch có mt thân th và mt tinh thn, cũng như anh em đã được kêu gi đến cùng mt nim hy vng. Ch có mt Chúa, mt đc tin, mt phép ra. Ch có mt Thiên Chúa là Cha hết mi người, Ðng vượt trên hết mi người, hot đng nơi mi người, và trong mi người.
Ðó là li Chúa.

Ðáp Ca: Tv 23, 1-2. 3-4ab. 5-6
Ðáp: Ly Chúa, đó là dòng dõi người tìm kiếm long nhan Chúa (x. c. 6).
Xướng: 1) Chúa là ch trái đt và mi vt làm sung mãn nó, ch đa cu và muôn loài cư trú trong. Vì chính Người xây dng nó trên bin c, và Người gi vng nó trên ch nước ngun. - Ðáp.
2) Ai khá trèo lên cao sơn ca Chúa, ai được đng trong nơi thánh ca Người? Người tay vô ti và lòng thanh khiết, người không đ lòng xu hướng b phù hoa. - Ðáp.
3) Người đó s được Chúa chúc phúc cho, và được Thiên Chúa là Ðng cu đ ban ân thưởng. Ðó là dòng dõi người tìm kiếm Chúa, người tìm long nhan Thiên Chúa nhà Giacóp. - Ðáp.

Alleluia: Ga 15, 15b
Alleluia, alleluia! - Chúa phán: "Thy gi các con là bn hu, vì tt c nhng gì Thy đã nghe biết nơi Cha Thy, thì Thy đã cho các con biết". - Alleluia.

Phúc Âm: Lc 12, 54-59
"Các ngươi biết tìm hiu din mo tri đt? Còn v thi đi này, sao các ngươi không tìm hiu?"
Tin Mng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi y, Chúa Giêsu phán bo dân chúng rng: "Khi các ngươi xem thy đám mây ni lên phía tây, lp tc các ngươi nói rng: Tri sp mưa; và s tht xy ra như thế. Và khi gió nam thi đến, thì các ngươi nói: Tri sp nóng nc. Và vic đã xy ra như thế. Hi nhng k gi hình, các ngươi biết tìm hiu din mo ca tri đt, còn v thi đi này, sao các ngươi không tìm hiu? Ti sao các ngươi không t mình phê phán điu gì phi l? Thế nên, khi ngươi cùng vi k đi phương ra trước mt quan quyn, thì đang lúc đi dc đường, ngươi hãy c lo liu cho n tho vi nó đi, ko nó lôi ngươi đến trước quan toà, và quan toà trao ngươi cho lý hình và lý hình tng ngươi vào ngc. Ta bo cho ngươi hay, ngươi s không th ra khi đó cho đến khi nào tr xong đng xu cui cùng".
Ðó là li Chúa.


Suy Nim : Du Ch Ca Thi Ði
Chúng ta rt quen vi nhng thi tiết trong mt năm và quen như vy thì chúng ta mi biết tính toán trong công vic làm ăn, canh tác. Thiên Chúa, Cha chúng ta, Người là Ðng vô hình và Người to dng nên chúng ta hu hình. Vì thế, Người nói chuyn vi chúng ta v tình yêu ca Người bng du ch. Mc đích Người mun cho chúng ta nhn ra được ý mun ca Người và phc v ý mun đó vi tt c tm lòng ca người con hiếu tho. Ch tiếc mt điu là chúng ta quen thuc vi nhng du ch ca tình yêu Thiên Chúa đ ri thành công trong công vic làm ăn và nuôi sng cho thân xác, nhưng li không mun quan tâm đến nhng du ch tình yêu vô cùng cn thiết cho đi sng chúng ta. Chúng ta có v lo lng cho ca ci vt cht ca mình mà quên rng chúng ta còn cuc sng làm con cái ca Thiên Chúa, con cái ca Ðng To Hóa. Chúa Giêsu kêu gi chúng ta biết nhn ra du ch ngôn s đ có th có được mt đi sng đi đi. Nhng du ch y, Thiên Chúa Cha đt đ khp mi nơi, mi chn trong cuc sng mi người qua giáo hun ca Kinh Thánh, qua giáo hun ca Giáo Hi, qua nhng cơ cu t chc ca xã hi, nhng khon l lut đ đm bo trt t trong cng đng, nhng biến c ln nh trong lch s ca mt đi người, mt dân tc và toàn thế gii. Vn đ là chúng ta biết nhìn ngm, biết nhn ra và biết vâng phc yêu mến Thiên Chúa khi Người cho chúng ta nhng du ch và nhng du chng y.
Du ch, du chng ln nht là chúng ta có mt Thiên Chúa là Cha. Người đã làm được tt c nhng gì làm được cho chúng ta, k c vic trao ban cho chúng ta Người Con yêu du duy nht ca Người, đ chúng ta được hòa gii vi Người và hòa gii vi nhau trong tình anh ch em. Vì thế, chúng ta phi x vi nhau như anh ch em. Hơn na đi vi Chúa Giêsu, trn gian này chng qua là nơi Thiên Chúa giáo hun cho chúng ta, làm cho chúng ta nên cao c qua nhng vic mình làm mi ngày đ mang li hnh phúc cho nhau. Mt mai đây khi đến thi đến bui chúng ta cũng s cùng nhau v vi Cha. Sng đi này vi ưu tiên mt là Thiên Chúa thì chúng ta mi có th mong được v hưởng hnh phúc vi Người.
Ly Cha yêu thương,
Cha tht là tuyt vi khi nói vi chúng con v tình yêu bng du ch và bng ngôn ng. Cha mun cho chúng con đc được nhng du ch y, nhng hình thc ngôn ng y đ chúng con cm nghim được tình Cha, sng tình Cha và chia s tình Cha vi anh ch em chúng con, khi chúng con cùng nhau hành trình v nhà Cha. Tht ra thì du ch Cha dùng, ngôn ng Cha s dng rt rõ ràng, hin nhiên và d hiu, có chăng là ti chúng con c tình làm như không hiu. Dưới s nhc nh ca Chúa Giêsu, chúng con c đào sâu hơn na nhng du ch và chúng con cũng biết tôn th Cha bng nhng du ch nghiêm túc ca phng v, ca các hot đng tông đ giáo dân, đ dn đưa tt c anh ch em chúng con v vi Cha.
(Trích trong ‘Mi Ngày Mt Tin Vui’)




LI CHÚA MI NGÀY
Th Sáu Tun 29 TN2
Bài đcEph 4:1-6; Lk 12:54-59.

GII THIU CH Đ: Cn biết suy xét đ biết sng.
Trăm người trăm ý, hơn na còn bao nhiêu tính khí khác nhau. Làm sao con người có th san bng khác bit và sng chung vi nhau? Thánh Phaolô trong Bài đc I đưa ra 5 đc tính ti quan trng đ con người có th chung sng vi nhau, và 7 đim tương đng con người cn phát huy đ bo v s hip nht. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu nhn mnh đến vic suy xét: quan sát các hin tượng xy ra trong tri đt đ rút ra nhng kinh nghim sng cho hin ti và chun b cho tương lai.
KHAI TRIN BÀI ĐC:
1/ Bài đc I: Làm thế nào đ bo v s hip nht?
Sau khi đã phân tích cho các tín hu biết Mu Nhim Cu Đ và tình thương ca Thiên Chúa, thánh Phaolô thành tâm nói vi các tín hu ca ngài: “Vy, tôi là người đang b tù vì Chúa, tôi khuyên nh anh em hãy sng cho xng vi ơn kêu gi mà Thiên Chúa đã ban cho anh em.” Đ sng xng đáng vi ơn gi, Thánh Phaolô lit kê 5 nhân đc ti cn, theo kinh nghim ca ngài, đ duy trì s hip nht và nhng đim tương đng mi người đu có đ xóa tan nhng chia r và ngăn cách.
1.1/ Năm nhân đc quan trng trong cuc sng đ duy trì s hip nht mà Thánh Thn đem li:
(1) Khiêm nhường (tapeinofrosuvnh): Đây là ch không có trong t đin ca Hy-Lp; vì đi vi h, tĩnh t “khiêm nhường” đng nghĩa vi yếu kém, không đáng giá, hay không đáng quan tâm, và ch dành cho nhng người nô l thp hèn. Các tác gi ca Kitô hu sáng chế danh t này (Acts 20:19, Eph 4:2) bng cách x dng tĩnh t (tapeinov~) và cho thêm vào tiếp vĩ ng “frosuvnh,” đến t đng t “fronevw= hãy coi như. Đây là mt trong nhng đc tính quan trng nht ca Kitô hu ti cn cho s hip nht; và gương khiêm nhường tuyt ho ca Đc Kitô là gương sáng cho mi người noi theo (Phil 2:6-11). S “coi mình không ra gì” hay “t hy mình ra không” làm con người trông cy nơi Thiên Chúa và kính trng tha nhân là con ca Chúa.
(2) Hin t (prau<thj): Aristotles đnh nghĩa hin t là nhân đc gia 2 thái cc: nhu nhược và tc gin. Người hin t là người biết kim sóat tính nóng gin ca mình: luôn nóng gin đúng lúc và không bao gi nóng gin sai lúc.
(3) Nhn ni (makroqumi,a): không bao gi b cuc trước khó khăn và luôn trung thành cho ti khi đt được kết qu mong mun. Danh t này được x dng đc bit cho s kiên nhn gia con người vi con người, nhn ni đ chinh phc người khác.
(4) Bác ái (avga,ph||): Danh t này ch được dùng trong khuôn kh Kitô Giáo. Bác ái đến t Thiên Chúa lan rng đến con người và lan tràn đến mi người. Khi có đc bác ái này, con người có th yêu thương k thù và hy sinh cuc đi cho tha nhân.
(5) Bình an (eivrh,nh): có th đnh nghĩa là liên h đúng đn gia con người vi con người. Đ có bình an đích thc, con người cn hiu biết s tht.
1.2/ Nhng đim tương đng ca tt c: Đ mang li s hip nht Kitô Giáo, các Đc Giáo Hòang ca thế k 20 đã nhn mnh đến nhng gì là “ca chung” trong các phiên hp Đi Kết. Nhng đim tương đng cn được phát huy mnh m đ xóa dn đi nhng đim d bit. Thánh Phaolô lit kê tài sn chung ca các tín hu:
(1) Ch có mt thân th: là Đc Kitô mà mi người là nhng chi th (I Cor 12:12);
(2) mt Thánh Thn: hat đng nơi Đc Kitô và trong mi người (I Cor 12:13);
(3) mt nim hy vng: là được sng đi đi vi Thiên Chúa;
(4) Ch có mt Chúa: là Đc Giêsu Kitô. Ngòai Ngài ra, không có Chúa nào khác;
(5) mt nim tin: vào Đc Kitô là Con Thiên Chúa;
(6) mt Phép Ra: đ tuyên xưng đc tin vào Chúa Giêsu;
(7) Ch có mt Thiên Chúa: Cha ca mi người, Đng ng trên mi người, qua mi người và trong mi người. Ngài làm mi s cho mi người.
2/ Phúc Âm: Phi biết dùng trí khôn đ tìm ra s tht.
2.1/ Kiến thc v thi tiết: Cha ông chúng ta ngày xưa, tuy không có các dng c dùng đ tiên đóan thi tiết như chúng ta ngày nay, biết dùng kinh nghim đ tiên đóan thi tiết; và lưu truyn cho con cháu bng nhng câu thơ đơn gin, d hiu, và d nh. Chng hn: “Cơn đàng Đông va trông va chy,Cơn đàng Nam va làm va chơi.” Ý nghĩa: Khi thy mây đen kéo ti t phía Đông ca Vit Nam, nghĩa là t Bin Nam Hi đi ti, là chc chn s có mưa. Vì thế, phi chy cho nhanh chóng ko b ướt; nhưng khi thy mây đen kéo ti t phía Nam, thì s không có mưa, c vic thong th làm hay chơi.
Đc Giêsu cũng dùng kinh nghim như thế khi nói vi đám đông rng: "Khi các người thy mây kéo lên phía Tây, các người nói ngay: "Mưa đến nơi ri," và xy ra đúng như vy. Khi thy gió Nm thi, các người nói: "Tri s oi bc," và xy ra đúng như vy. Ý nghĩa: Khi mây đen kéo ti t phía Tây ca Do-Thái, nghĩa là t Bin Mediterranean đưa ti, là chc chn s có mưa; khi gió Nm (gió t phía Nam) thi ti là tri s oi bc.
2.2/ Kiến thc v thi gian: Vào thi đi ca Chúa Giêsu, mi người đu trông đi Đng Thiên Sai ti đ gii phóng dân tc. Theo các Sách Tiên Tri, Thiên Chúa s cho nhng du đ dân nhn biết khi nào Đng Thiên Sai ti; chng hn, theo Sách Tiên tri Isaiah: “Đc Chúa đã xc du tn phong tôi, sai đi báo tin mng cho k nghèo hèn, băng bó nhng tm lòng tan nát, công b lnh ân xá cho k b giam cm, ngày phóng thích cho nhng tù nhân” (Isa 61:1). Nhưng khi Chúa Giêsu nhc cho h biết, chính Ngài là Đng tiên tri Isaiah đã loan báo (Lc 4:21), h vn không tin vào Ngài. Đó là lý do ti sao hôm nay Chúa trách h: “Nhng k đo đc gi kia, cnh sc đt tri, thì các người biết nhn xét, còn thi đi này, sao các người li không biết nhn xét?”
2.3/ Dùng kiến thc tâm lý đ chun b cuc sng tương lai: Đ chun b đi din vi s công bng ca Thiên Chúa trong Ngày Phán Xét, Chúa trưng dn mt ví d v kin cáo mà con người vn thường làm: “Tht vy, khi anh đi cùng đi phương ra toà, thì dc đường hãy c gng gii quyết vi người y cho xong, ko người y lôi anh đến quan toà, quan toà li np anh cho tha phát li, và tha phát li tng anh vào ngc. Tôi bo cho anh biết: anh s không ra khi đó trước khi tr hết đng xu cui cùng.” Ý nghĩa: công bng là phi tr cho người khác nhng gì thuc v h. Nếu đã đi x bt công vi người khác thì hãy đn tr h càng sm càng tt; nếu không, s phi đn tr nơi tòa án và s phi chu tù đày na.
ÁP DNG TRONG CUC SNG:
- Đ sng hip nht vi nhau, chúng ta cn có 5 nhân đc: khiêm nhường, hin lành, nhn ni, bác ái, và an bình; và phát huy nhng “đim chung” đ có th cùng nhau tiến ti.
- Con người là con vt biết suy xét: biết dùng kinh nghim quá kh đ rút ra kinh nghim sng cho hin ti; đng thi, biết dùng nhng gì xy ra trong hin ti đ mưu ích cho tương lai. 
 LM. Anthony Đinh Minh Tiên, OP



26/10/2018
TH SÁU TUN 29 TN
Lc 12,54-59

ÁNH MT TÂM LINH
“Nhng k đo đc gi kia, cnh sc đt tri thì các người biết nhn xét, còn thi đi này sao các người li không biết nhn xét?” (Lc 12,56)

Suy nim: Cha ông ta ngày xưa mun d đoán thi tiết thì da vào kinh nghim mà đt ra nhng “công thc” đi loi như: “Chun chun bay thp thì mưa, bay cao thì nng bay va thì râm”. Ngày nay vi nhng phương tin như v tinh, đài khí tượng thu văn, người ta có th d báo được thi tiết xa hơn và chính xác hơn. Chính nh nhng d đoán thi tiết như vy, con người có th phòng tránh được thiên tai, cũng như sp xếp công vic ca mình sao cho đt kết qu cách tt đp nht. Tiếc thay khoa hc t nhiên phc v con người trong nhng lĩnh vc thuc cuc sng đi này có nhng bước tiến nhy vt, còn khoa hc tâm linh giúp đt ti hnh phúc vĩnh cu thì sao mà èo ut, khp khing!!! Chúa than phin v nhng ngườbiết nhn xét cnh sc đt tri mà không biết nhn xét du hiu ca thi đi này, và Ngài gi h là nhng ngườ“đo đc gi.”

Mi Bn: Tình trng mt xã hi chy theo nn văn minh tiêu th trong khi nhng giá tr đo đc b tt hu trm trng, hin tượng toàn cu hoá có li cho mt thiu s giàu có v ca ci, quyn lc và kiến thc trong khi mt s rt đông người khác b b rơi, nhng du hiu ca thi đi đó thúc bách bn làm gì đ đáp ng nhng đòi hi ca Tin Mng?

Sng Li Chúa: Dùng phương pháp “xem-xét-làm” đ suy nghĩ hoc tho lun trong nhóm v mt s kin ni bt đang xy ra nơi môi trường sng ca bn.

Cu nguyn: Ly Chúa Giê-su, xin ban cho con mt tâm hn nhy bén thiêng liêng, đ tinh tế lng nghe và cm nhvà mau mlàm theo s thúc đy ca Chúa làm nhân chng cho Ngài.
(5 phút lời Chúa)


Nhn xét thi đi này (26.10.2018 – Th sáu Tun 29 Thường niên)

Suy nim:
Tc ng ca dao nước ta không thiếu nhng câu nói v thi tiết.
Kinh nghi
m dân gian cho phép d đoán nhng gì sp xy ra.
Có nh
ng du hiu báo trước cơn mưa hay dông bão. 
“S
m đàng đông va trông va chy, sm đàng nam va làm va chơi.
Người dân nước Paléttin cũng có nhng kinh nghim tương t.
“Mây kéo lên
phía tây” là mây đến t bin Đa Trung Hi.
Khi th
y mây t bin tiến vào, người ta đoán mưa đến nơi ri (c. 54).
Khi th
y gió t phương nam thi đến,
lu
ng gió nóng t vùng núi -rp,
ng
ười ta biết ngay thi tiết s hết sc oi bc (c. 55).
“Và x
y ra đúng như vy”, Đc Giêsu nhc li câu này hai ln.
Ngài cho th
y d đoán ca dân chúng v thi tiết ít khi sai.
H
khá bén nhy trước nhng du hiu thay đi nh ca tri đt.
Tiếc là dân chúng thi Đc Giêsu li không đ bén nhy
đ
có th nhn biết được ý nghĩa ca nhng du ch
đang di
n ra trước mt h.
Đ
c Giêsu ngc nhiên vì nhng người cùng thi vi Ngài
không th
y được cái đc nht vô nh ca thi đi h đang sng.
H
không cm thy hnh phúc khi được Thiên Chúa đến viếng thăm.
Chính vì th
ế ơn cu đ ca Thiên Chúa có th b quên lãng.
“H
i nhng k đo đc gi!” Đc Giêsu đã gi h như thế (c. 56).
T
i sao các anh nhy bén trước điu này, mà li th ơ trước điu kia?
Thiếu bén nhy v mt tôn giáo cũng là cơn bnh ca con người thi nay.
Thiên Chúa v
n nói vi con người hôm nay qua các du ch.
V
n đ là làm sao đc được ý nghĩa ca nhng du ch đó.
Thiên Chúa không hi
n ra đ dy con người biết tôn trng trái đt.
Nh
ưng nhng hu qu mà con người phi chu là li nhc nh ca Ngài.
Khi trái đ
t m dn lên, khi băng tan ra và mc nước bin dâng cao,
m
t s phn đt ca quê hương ta s b chìm dưới nước.
Khi ng
ười dân cht phá rng, thì lt li và hn hán là chuyn dĩ nhiên.
C
ơn bnh ca thế k cũng có th là mt li nhc nh.
Thiên Chúa m
i gi v chng sng chung thy trong hôn nhân,
và m
i các bn tr sng trong sch trước khi lp hôn ước.
Ngay c
cuc khng hong kinh tế toàn cu cũng là mt du ch.
Con ng
ười được mi gi tìm ra nhng cơ cu kinh tế vng vàng hơn, 
đ
không b mt s ít nhà tư bn hay nước tư bn thao túng.
M mt to đ thy, m tai to đ nghe, đó phi là thái đ ca Kitô hu,
vì hôm nay Thiên Chúa v
n nói, vn làm nơi Đc Kitô, Con ca Ngài.
Ngài v
n nói vi chúng ta qua hơn 90% người Vit Nam chưa biết Chúa.
Ngài v
n nói vi ta khi có nhng bn tr Kitô hu nghin ngp, hư hng.
Ngài v
n mi chúng ta làm mt điu gì đó cho bao người nghèo khó,
cho tr
em tht hc, cho nhng ph n l làng, cho nhng người neo đơn. 
Ch
xin cho ta cm được chút gió nh ca Chúa trong đi ta.
Cu nguyn:
Ly Chúa, đây là ước mơ ca con v thế gii:
Con m
ơ ước tài nguyên ca c trái đt này
là thu
c v mi người, mi dân tc.
Con mơ ước
không còn nh
ng Ladarô đói ngi ngoài cng,
bên trong là ng
ười giàu yến tic linh đình.
Con mơ ước mi người đu có vic làm tt đp,
không còn nh
ng cô gái đng đường
hay nh
ng người ăn xin.
Con mơ ước
nh
ng ngưòi th được hưởng lương xng đáng,
các ông ch
coi công nhân như anh em.
Con mơ ước
ti
ếng cười tr thơ đy p các gia đình,
các công viên và bãi bi
n đy người đi ngh.
Ly Chúa ca con,
con
ước mơ mt thế gii đy màu xanh,
xanh c
a rng, xanh ca tri, xanh ca bin,
và xanh c
a bao nim hy vng
n
ơi lòng nhng ai ham sng và ham dng xây.
Nếu Chúa đã gieo vào lòng con nhng ước mơ,
thì xin giúp con th
c hin nhng ước mơ đó.

Lm. Antôn Nguyn Cao Siêu, S.J.


Hãy Nâng Tâm Hn Lên Tháng 10
26 THÁNG MƯỜI
Kiu Mu Và Ngun Mch Ti Thượng
Ca Hip Nht
Mi hip nht liên kết các Kitô hu vào mt thân th, đó là mi hip nht bt ngun t Thiên Chúa. Mu thc ti thượng ca s hip nht này là Thiên Chúa Ba Ngôi, là s hip thông ca Ba Ngôi V Thn Linh – Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thn. Chính vì thế Chúa Giêsu đã cu nguyn trong ba Tic Ly: " Cũng như, ly Cha, Cha trong con, và con trong Cha, con cu xin đ h nên mt trong chúng ta" (Ga 17, 21).
Tt c nhng người nh cùng mt đc tin và cùng mt Phép Ra, đã tr nên con cái Thiên Chúa, đu được mi gi đi vào trong mi hip nht này. Thánh Phaolô nói: "Nh đc tin, tt c anh em đu là con cái Thiên Chúa trong Đc Giêsu Kitô" (Gl 3,26). Vì thế nh đc tin, chúng ta là con cái Thiên Chúa trong Đng là Con Mt ca Thiên Chúa Cha. Chúng ta phi hip nht trong ngun hip nht ti thượng này: mi hip nht thn linh gia Chúa Con vi Chúa Cha. Ri, Chúa Cha và Chúa Con đã tuôn tràn Thánh Thn xung trên Giáo Hi.
Chúa Thánh Thn ng trong tâm hn tt c nhng người đã chu Phép Ra, thúc đy h tin tưởng cu xin và thưa lên: "Abba, Cha ơi!". Như Công Đng Vatican II đã dy: "Chúa Thánh Thn – Đng cư ng trong lòng các tín hu và cai qun toàn th Giáo Hi – to ra s hip thông kỳ diu ca các tín hu và hip nht tt c trong Đc Kitô cách mt thiết đến ni Ngài chính là nguyên lý hip nht ca Giáo Hi. Ngài phân phát vô s các ân sng và các s v khác nhau (1Cr 12, 4-11) và làm cho Giáo Hi ca Chúa Giêsu Kitô nên phong phú bng nhiu ân hu, ‘nh đó các thánh được chun b làm công vic phc v, là xây dng thân th Chúa Kitô’ (Eph 4, 12).



Li Chúa Trong Gia Đình
Ngày 26-10
Ep 4, 1-6; Lc 12, 54-59.

LI SUY NIM: “Nhng k đo đc gi kia, cnh sc tri, thì các ngươi biết nhn xét, còn thi đi này, sao các ngươi li không biết nhn xét.” (Lc 12,56)
          Trong thi ca Chúa Giêsu khi Ngài gia nhng Do-thái, Chúa dng đ mi cách: bng li nói, bng nhng phép l, bng nhng d ngôn tht gn gi vi h, đưa ra nhng hình nh hết sc c th và đang hin din trong cuc sng ca h, Đ nói cho con người biết v Thiên Chúa: Mt V Thiên Chúa đc nht và quyn năng. Mt V Thiên Chúa là Cha đy yêu thương và đy tha th, Mt V yêu thương ch đi con người biết sám hi ăn năn, Mt V Thiên Chúa đi tìm nhng con chiên lc. Mt V Thiên Chúa vui mng khi có người ăn năn tr li vi Ngài. Chúa Giêsu còn nói cho biết v Nước Tri, nơi có s hin din ca Thiên Chúa và nhng người được Thiên Chúa chúc phúc. Chúa Giêsu ch rõ con đường đ được vào Nước Tri. Thế mà h không quan tâm, không biết nhn xét. Đng trước nhng du ch ca thi đi hôm nay. Chúa Giêsu đang mi gi mi Ki-tô hu phi biết quan tâm và nhn xét đ sng và cng tác vi Ngài, đ cu ri các linh hn.
Mnh Phương



26 Tháng Mười
Xin Cho Con Ðược Thay Ði Chính Con

Mt triết gia n Ð đã nhìn li quãng đi đi ca mình như sau: Lúc còn tr, tôi là mt người có đu óc cách mng. Li cu nguyn duy nht mà tôi dâng lên Thượng Ðế là: Ly Chúa, xin ban cho con ngh lc đ thay đi thế gii.
Ðến tui trung niên, tôi mi nhn thy rng mt na đi tôi đã qua đi mà tôi chưa thay đi được mt người nào. Lúc đó, tôi mi cu nguyn vi Thượng Ðế: Ly Chúa, xin ban cho con ơn được biến ci tt c nhng người con đã gp g hng ngày, nht là gia đình con, bn bè con. Và như vy là đ cho con mãn nguyn ri.
Nhưng gi đây, tóc đã bc, răng đã long, ngày tháng còn li ch đếm trên đu ngón tay, tôi mi nhn thc rng tôi đã kh di biết chng nào. Gi này, tôi ch còn biết cu nguyn như sau: Ly Chúa, xin ban cho con ơn được thay đi chính con.
Nếu tôi biết cu nguyn như thế ngay t lúc đu, thì tôi đã không phí phm quãng đi đã qua.
Người xưa đã có lý khi dy chúng ta: tu thân, t gia, tr quc, bình thiên h... Theo trt t ca cuc cch mng, thì cách mng bn thân là điu tiên quyết.
Mt nhà cách mng nào đó đã nói: ch cn 10 người như thánh Phanxicô thành Assisi thì cuc din thế gii s thay đi. Cuc cách mng đu tiên mà bt c v thánh nào cũng khi s đó là cách mng bn thân.
Chúa Giêsu đã chun b 3 năm sng công khai bng 30 năm âm thm, 40 đêm ngày ăn chay cu nguyn... Và li kêu gi đu tiên ca Ngài là: hãy sám hi và tin vào Tin Mng.
Ai trong chúng ta cũng biết câu châm ngôn: Thà thp lên mt ngn đèn hơn là ngi đó mà nguyn ra bóng ti. Nếu mi người, ai cũng đt lên ngn đèn ca mình, nếu mi người, ai cũng đóng góp phn ít i, nh mn ca mình, thì có l thế gii này s bt lnh lo hơn vì lòng ích k... Không ai nghèo đến ni không có gì đ cho người khác. Chúng ta hãy bt đu bng món quà nh mn, có khi vô danh ca chúng ta. Mt git nước nh là điu không đáng k trong đi dương, nhưng nếu không có nhng git nước nh kết t li, thì đi dương kia cũng s ch là sa mc khô cn.
(L Sng)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét