Trang

Thứ Sáu, 26 tháng 10, 2018

Đức Thánh Cha: Hoà bình là con đường của khiêm nhường, hiền lành và quảng đại (26.10.2018)


Đc Thánh Cha: Hoà bình là con đường ca khiêm nhường, hin lành và qung đi (26.10.2018)

Trong thánh l sáng  ti nhà nguyn thánh Marta, li mi gi ca Đc Thánh Cha Phanxicô là "hãy thi hành” và "cng c" s hip nht trong thế gii hôm nay, trong khi nhiu nhng t chc quc tế "cm thy không th đt được mt đng thun" cho hòa bình.
Trn Đnh, SJ
Phi băng qua con đường ca khiêm nhường, hin lành và qung đi, ta mi tìm thy hoà bình trên thế gii, trong xã hi cũng như trong gia đình ca mi chúng ta. Suy nim v bài đc th nht trích thư thánh Phao-lô tông đ gi tín hu Ê-phê-sô, Đc Thánh Cha nhc nh cách thc thánh Phao-lô, khi sng cô đơn trong tù, đã nói vi các Kitô hu v s hip nht đích thc, trong khi ngài đ cp đến “phm tính ca ơn gi.”
Không d đ tìm được đng thun hòa bình
Chính v tông đ đã cô đơn cho đến lúc chết ti “Tre Fontane,” – nghĩa là “ba con sui” - bi các Kitô hu quá bn rn vi nhng "đu đá ni b." Chúa Giêsu cũng như thế, trước cuc kh hình, trong Ba Tic Ly, Ngài đã xin Chúa Cha ơn hip nht cho tt c chúng ta. Nhưng gi đây, chúng ta đang quen dn, đang hít th bu không khí xung đt: hàng ngày trên tivi, trên báo chí, người ta nói v các v xung đt, v chiến tranh, không hoà bình, không hip nht. Mc dù h thc hin các hip ước đ ngăn chn bt kỳ hình thc xung đt nào, nhưng sau đó, h li b qua các tho thun đó. Theo cách này, “vic vũ trang, chun b chiến tranh, vic hu dit tiếp tc được tiến hành.”
Cũng vy, ngày nay, chúng ta thy rng nhng t chc toàn cu được to ra vi ý hướng tt hơn nhm thăng tiến s hip nht con người, hoà bình. H cm thy không th đi đến đng thun: rng có mt quyn ph quyết đây, rng mi bn tâm kia… Và h c gng đi đến nhng tho thun v hoà bình. Nhưng trong n lc y, nhng đa tr không có gì ăn, không được đến trường, không được giáo dc. Các bnh vin cũng không có vì chiến tranh phá hu mi th. Chúng ta đang có khuynh hướng hu dit, chiến tranh và chia r. Đó chính là khuynh hướng mà ma qu, k thù, k phá hu nhân loi gieo vào lòng chúng ta. Trong đon thư này, thánh Phao-lô dy chúng ta con đường hướng ti s hip nht. Ngài nói: s hip nht được bo bc, được gìn gi - mà ta có th nói là – vi si dây hoà bình. Hoà bình dn ti s hip nht.
M lòng
Vì thế, đây là li mi gi hành x xng đáng vi "ơn kêu gi” ta đã lãnh nhn, "vi tt c s khiêm nhường, hin lành và qung đi".
Đ thc hin hòa bình, hip nht gia chúng ta, "hãy khiêm tn, hin hành và qung đi.” Thc tế là chúng ta thường quen xúc phm, quát tháo nhau hơn là hin lành. Quên nó đi, nhưng hãy m lòng. Nhưng ta có th to ra hòa bình trên thế gii vi ba điu nh bé này không? Có ch, đó là con đường. Nó có th tiến ti hip nht không? Có ch, hành trình đó là: "khiêm tn, hin lành và qung đi." Và thánh Phao-lô rt thc tế. Ngài tiếp tc vi mt li khuyên rt thc tế: "hãy nâng đ nhau trong tình yêu". Hãy chu đng ln nhau. Điu này không phi là d dàng gì, bi ta luôn phán xét, lên án, - vn là điu dn đến chia r, xa cách ...
Hoà hp ngay t đu
Điu này cũng xy ra ngay c gia các thành viên trong cùng mt gia đình. Và "ma qu hnh phúc" vì điu này. Nó là "khi đu ca chiến tranh". Li khuyên là "hãy chu đng", "bi tt c chúng ta đu gây ra nhng điu khó chu, gây ra mt kiên nhn; bi tt c chúng ta - hãy nh rng - chúng ta là ti nhân, tt c chúng ta đu có nhng sai lm ca riêng mình". Thánh Phaolô khuyên ta v " vic duy trì s hip nht ca Chúa Thánh Thn trong mi dây hòa bình", " dưới s linh hng t nhng li Chúa Giêsu nói trong Ba Tic Ly: “mt thân th và mt tinh thn." Và ri, ngài tiếp tc cho ta thy chân tri ca hòa gii vi Thiên Chúa; như Chúa Giêsu đã cho chúng ta thy chân tri ca hòa gii trong li cu nguyn: 'Ly Cha, xin cho h nên mt, như Cha và con là mt'. Trong Tin Mng theo Thánh Luca, Chúa Giêsu khuyến khích ta tìm cách hoà gii vi đi phương lúc dc đường." Đó là mt "li khuyên tt," bi vì " không khó đ tìm cách hoà gii ngay khi cuc xung đt bt đu".
Li khuyên ca Chúa Giêsu: hãy tìm đng thun ngay t đu, hãy làm hòa ngay t đu: đây chính là khiêm nhường, hin lành và qung đi. Ta có th xây dng hòa bình trên toàn thế gii vi nhng điu nh nht này, vì nhng thái đ này là thái đ ca Chúa Giêsu: khiêm tn, hin lành, tha th tt c. Thế gii ngày nay cn hòa bình, chúng ta cn hòa bình, gia đình cn hòa bình, xã hi cn hòa bình. Hãy bt đu thc hành nhng điu đơn gin này ngay ti gia đình: s qung đi, hin lành và khiêm nhường. Chúng ta tiến lên theo cách này: luôn luôn sng s hip nht, cng c s đoàn kết. Xin Chúa giúp chúng ta trong cuc hành trình này.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét