Trang

Chủ Nhật, 28 tháng 10, 2018

Thượng Hội Đồng 2018 là Thượng Hội Đồng “hòa bình” hơn cả


Thượng Hi Đng 2018 là Thượng Hi Đng “hòa bình” hơn c
Vũ Văn An
25/Oct/2018

Hai Thượng Hi Đng v gia đình năm 2014 và 2015 b lèo lái mt cách c ý hơn hết trong lch s, đến ni, đu phiên hp th hai, 13 v Hng Y đã viết mt lá thư lên Đc Giáo Hoàng Phanxicô ch đ t cáo các người thao túng mun to ra “nhng kết qu đnh trước cho mt s vn đ quan trng được tranh lun”. 

Đó là nhn đnh ca nhà báo Sandro Magister, mt người quan sát Vatican lâu năm. Trng đim, theo ông, là kết qu ca hai Thượng Hi Đng đã được quyết đnh trước khi khai mc. Và đnh cao là tông hun hu Thượng Hi Đng “Amoris Laetitia”; vi tông hun này, Đc Phanxicô đã đng ý cho phép mt s người Công Giáo ly d và tái hôn theo dân lut được rước l, bt chp vic có đến hơn 1 phn 3 các ngh ph Thượng Hi Đng lên tiếng chng li vic cho phép này.

Nhưng theo Magister, ln này có khác. Thượng Hi Đng v người tr, mt Thượng Hi Đng s bế mc Chúa Nht ngày 28 tháng Mười này xem ra là Thượng Hi Đng hòa bình hơn c, như chưa tng bao gi có.

Hòa bình đến ni ngay lp lun có tính n bùng nht ca nhng người mun mang ra tho lun, liên quan đến vic phán đoán v đng tính luyến ái, trên thc tế, đã b “tháo ngòi”.

Các cuc tho lun ti phòng hp được gi bí mt. Nhưng căn c vào các cuc hp báo công khai, không h có tuyên b nào ng h vic thay đi giáo hun ca Giáo Hi v đng tính luyến ái.

Trong khi Tài Liu Làm Vic dường như mun gây tranh lun ln khi nói đon 197: “Mt s người tr LGBT (đng tính và đi tính), qua nhiu đóng góp khác nhau mà Văn Phòng Tng thư ký Thượng Hi đng đã nhn được, mong mun ‘được hưởng ích t vic xích li gn hơn và cm nhn được s chăm sóc nhiu hơn ca Giáo hi, trong khi mt s Hi Đng Giám Mc t hi nên đ ngh điu gì vi ‘nhng người tr quyết đnh to lp mt cp đng tính luyến ái thay vì d tính luyến ái và, trên hết, mun được gn gũi vi Giáo Hi’».

Thế nhưng, đã không có gì din ra. Và khi đến lúc tho lun đon này tun l th ba ca Thượng Hi Đng, ngay các ngh ph có tiếng là ci cách cũng không lên tiếng công khai gì.

Trái li, khi đc mt ít hàng dành cho ch đ này bi các nhóm nh, nhóm có khuynh hướng ci cách hơn c là Nhóm B nói tiếng Anh, do Đc Hng Y Blase J. Cupich cm đu, người ta hết sc ngc nhiên thy nhóm minh nhiên trích dn giáo lý truyn thng v đng tính luyến ái trong Sách Giáo Lý ca Giáo Hi Công Giáo.

Thc vy, trong phúc trình đ trình ngày 20 tháng Mười ca nhóm này, khi nói đến nhng người tr “đang tri nghim s lôi cun bi người đng tính”, ta thy viết: “chúng tôi đ ngh phi có mt tiết riêng dành cho vn đ này và mc tiêu chính ca tiết này là vic đng hành v mc v cho nhng người này theo đường hướng ca tiết liên h trong Sách Giáo Lý ca Giáo Hi Công Giáo”.

Thành th, nếu không thay đi mt du chm ca Sách Giáo Lý nói v người đng tính, thì các đon 2357-2359 nói rng “h phi được chp nhn vi lòng tôn trng, cm thương và nhy cm” nhưng h cũng “được kêu gi sng khiết tnh” vì “xu hướng” ca h “là vô trt t mt cách khách quan”.

Các nhóm nh khác cũng có tho lun đon này, nhưng luôn nhn mnh đến s tt lành trong vin kiến truyn thng ca Giáo Hi và đến vic các người đng tính phi “hi tâm” tr li đi sng khiết tnh.

Do đó, vi nhng tin đ trên, xem ra có phn chc là tài liu sau cùng ca Thượng Hi Đng, hin đang được tho lun t ngày 23 tháng Mười và s được đem ra biu quyết vào th By, ngày 27 tháng Mười, s không đánh du mt bước ngot nào v vn đ đng tính luyến ái.

Magister nhn đnh rng chính vì nhng người đp thng bao gm các ngh ph Thượng Hi Đng thân cn nht vi Đc Giáo Hoàng, nên người ta có lý khi cho rng s tht bi biu kiến này không hn là vì các hoài bão ca ngài không thành mà trái li, quyết đnh ca ngài đã sinh hoa trái.

Quyết đnh đó có l đã được đưa ra trong lúc Thượng Hi Đng đang nhóm hp, xét vì Giáo Hi và triu giáo hoàng đang tri qua gi phút cm kích nht trên din đàn thế gii, gia nhng biến đng ln lao mà đnh cao là chính các sinh hot đng tính ba bãi ca mt s tha tác viên có chc thánh.

Theo qui đnh, v giáo hoàng không bao gi can thip vào vic son tho tài liu sau cùng, mt tài liu, thay vào đó, phi được đ trình lên ngài vào lúc kết thúc Thượng Hi Đng.

Nhưng ln này, Đc Phanxicô đã thay đi qui đnh đ có th theo dõi vic son tho tài liu này càng sâu sát bao nhiêu càng tt. Điu này được tiết l bi t “L’Osservatore Romano” trong n bn chiu th Ba, 23 tháng Mười, trong đó, h viết rng trong vic son tho tài liu này “vào chiu th Hai, Đc Giáo Hoàng Phanxicô cũng đã đích thân d phn”.

Trong cuc hp báo ngày 23 tháng Mười, tr li câu hi liu tài liu sau cùng có bt chước Tài Liu Làm Vic trong vic lng đon nói v “người tr LGBT” hay không, thì Đc Hng Y Tagle, người Phi Lut Tân, mt nhân vt hàng đu thuc gii thân cn nht ca Đc Phanxicô, đã tr li rng “vn đ s hin din trong tài liu, nhưng dưới hình thc nào và bng cách tiếp cn nào thì tôi không biết”, hàm ý cho thys không có vic lp li kiu viết tt LGBT, mt kiu nói vn làm nhiu người cau mày trước khi Thượng Hi Đng khai mc.

Đc Hng Y Tagle cung cp mt câu tr li khác rt phù hp vi truyn thng đi vi vn đ phi làm gì vi s hin din khá ph biến ca các ng viên đng tính ti các chng vin. Ngài cho hay dù “vi lòng tôn trng không ngng đi vi nhân phm, vn có mt s nhu cu và đòi hi mà ta phi xem xét”, đ h không th “mâu thun vi vic thi hành tha tác v”.

Ti cuc hp báo ngày hôm sau, Đc Hng Y người Đc, Reinhard Marx, mt nhà lãnh đo cp tiến khác và là thành viên nng ký ca Hi Đng Hng Y (C9), đã đóng chiếc đinh cui cùng cho c quan tài LGBT. Ngài nói “Vn đ đng tính luyến ái không bao gi nm trong s các ch đ chính ca Thượng Hi Đng”. Và ngài loi hn kh th kiu viết tt LGBT được s dng trong tài liu sau cùng. Ngài nói: “chúng ta không nên đ mình b nh hưởng bi áp lc ý thc h hoc s dng các công thc có th b khai thác”.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét