Trang

Thứ Ba, 30 tháng 10, 2018

Phản ứng của Đức Thánh Cha và tổng thống Donald Trump về vụ tàn sát người Do Thái


Phn ng ca Đc Thánh Cha và tng thng Donald Trump v v tàn sát người Do Thái
Đng T Do
29/Oct/2018

Đc Thánh Cha Phanxicô đã phó dâng linh hn các nn nhân ca v thm sát ti hi đường Do Thái Pittsburgh và bày t v s gn gũi ca ngài vi cng đng Do Thái trong bui đc kinh Truyn Tin trưa Chúa Nht 28 tháng 10 vi khong 10 ngàn tín hu ti Qung trường Thánh Phêrô.

Ðc Thánh Cha nói:

“Tôi bày t s gn gũi vi thành ph Pittsburg M, và đc bit là vi cng đoàn Do thái, b thương tn hôm 27 tháng 10 vì mt cuc khng b kinh hoàng ti hi đường Do thái. Xin Ðng Ti cao đón nhn nhng người quá c vào trong an bình ca Chúa, an i gia đình h và nâng đ nhng người b thương. Trong thc tế, tt c chúng ta đu b thương tn hành vi bo lc vô nhân đo này. Xin Chúa giúp chúng ta dp tt ngn la oán thù đang bùng lên trong các xã hi chúng ta, cng c ý thc nhân đo, tôn trng s sng, các giá tr luân lý và dân s, và s kính s Thiên Chúa là Tình Thương và là Cha ca tt c mi người”.

Phn ng trước v thm sát này tng thng Hoa Kỳ Donald Trump nói:

“Chúng ta phi đng v phía các anh ch em Do Thái ca chúng ta đ đánh bi ch nghĩa bài Do Thái và đánh bi các thế lc thù hn. Phi như thế. Qua nhiu thế k, người Do thái đã phi chu đng s bách hi khng khiếp. Các bn biết điu đó. Chúng ta đu đã đc qua. Chúng ta đu đã được hc v điu này.”

Đi vi tay súng b bt và nhng người khác mưu toan tn công tín hu các tôn giáo, tng thng nói, “chúng ta phi tái lp án t hình. H phi tr giá ti cùng. H không th làm như thế. H không th làm điu này trên đt nước chúng ta. Chúng ta phi vch ra mt gii hn và khng đnh dt khoát : Không bao gi na.”

Phát ngôn viên Nhà Trng Sarah Sanders thông báo hôm th Hai rng tng thng Trump và đ nht phu nhân Melania Trump d đnh đến thăm Pittsburgh vào ngày th ba đ “bày t s ng h ca người dân M và ni đau bun vi cng đng Pittsburgh.”

Tuy nhiên, 11 nhà lãnh đo Do Thái trong vùng, tc gin vì lp trường không cm mua bán súng ng ca tng thng Trump, đã tuyên b rng tng thng không nên đến.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét