Trang

Thứ Hai, 29 tháng 10, 2018

30-10-2018 : THỨ BA - TUẦN XXX THƯỜNG NIÊN


30/10/2018
Th Ba tun 30 thường niên


BÀI ĐC I: Ep 5, 21-33
“Mu nhim này tht ln lao; trong Đc Kitô và trong Hi Thánh”.
Trích thư Thánh Phaolô Tông đ gi tín hu Êphêxô.
Anh em thân mến, anh em hãy phc tùng nhau trong s kính s Đc Kitô. Người v hãy phc tùng chng mình, như đi vi Chúa: vì chng là đu người v, như Đc Kitô là đu Hi Thánh: chính Người là Đng Cu Chuc thân th mình. Nhưng như Hi Thánh phc tùng Đc Kitô th nào, thì người v cũng phc tùng chng mình trong mi s như vy.
Hi nhng người làm chng, hãy yêu thương v mình, như Đc Kitô yêu thương Hi Thánh và phó mình vì Hi Thánh đ thánh hoá Hi Thánh, khi Người dùng nước và li hng sng ra sch Hi Thánh, ngõ hu bày t cho mình mt Hi Thánh vinh quang, không vết nhơ, không nhăn nheo, hay phi điu gì khác tương t, nhưng thánh thin và vn tuyn.
Cũng thế, người chng phi yêu thương v mình như chính thân mình. Ai yêu thương v mình, là yêu thương chính mình. Vì không ai ghét thân xác mình bao gi, nhưng nuôi dưỡng và nâng niu nó, như Đc Kitô đi vi Hi Thánh: vì chúng ta là chi th ca thân xác Người, do xương tht Người. “Bi thế, người ta lìa b cha m mình mà kết hp vi v mình: và c hai nên mt thân xác”. Mu nhim này tht ln lao, tôi mun nói v Đc Kitô và Hi Thánh. Dù sao, mi người trong anh em hãy yêu v như bn thân mình, còn v thì hãy kính s chng. Đó là li Chúa.

ĐÁP CA: Tv 127, 1-2. 3. 4-5
A+B=Phúc thay nhng bn nào tôn s Thiên Chúa (c. 1a).
A=Phúc thay nhng bn nào tôn s Thiên Chúa, bn nào ăn theo đường li ca Người. Công qu tay bn làm ra, bn được an hưởng, bn được hnh phúc và s gp may.
B=Hin thê bn như cây nho đy hoa trái, trong gia thy ni cung nhà bn, con cái bn như nhng chi non ca khóm ô liu, chung quanh bàn ăn ca bn.
A=Đó là phúc lc dành đ cho người biết tôn s Thiên Chúa. Nguyn Thiên Chúa t Sion chúc phúc cho bn, đ bn nhìn thy cnh thnh đt ca Giêrusalem, hết mi ngày trong đi sng ca bn.
A+B=Phúc thay nhng bn nào tôn s Thiên Chúa (c. 1a).

ALLELUIA: Tv 118, 34
-Ly Chúa, xin giáo hun con, đ con tuân c lut pháp ca Chúa và đ con hết lòng vâng theo lut đó. – Alleluia. 

PHÚC ÂM: Lc 13, 18-21
“Ht ci mc lên và tr thành mt cây to”.
Tin Mng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi y, Chúa Giêsu phán rng: “Nước Thiên Chúa ging như cái gì? Và Ta s so sánh nước đó vi cái gì? Nước đó ging như ht ci mà người kia ly gieo trong vườn mình. Nó mc lên và tr thành mt cây to, và chim tri đến nương náu trên ngành nó”.
Người li phán rng: “Ta s so sánh Nước Thiên Chúa vi cái gì? Nước đó ging như tm men mà người đàn bà kia ly b vào ba đu bt, cho ti khi tt c khi đu dy men”. Đó là li Chúa.


Suy Nim : Sc Mnh Ca Nước Thiên Chúa
Hôm nay Giáo Hi chúng ta được mi gi suy nim các câu 18-21 ca chương 13 Phúc Âm theo thánh Luca, k li hai d ngôn ngn ca Chúa Giêsu v Nước Tri ging như ht ci và ging như men được trn vi bt. C hai d ngôn đu làm ni bt đim khi đu khiêm tn nh nhoi ca Nước Chúa so vi s hoàn thành cui cùng.
D ngôn v ht ci nhn mnh đến s phát trin theo chiu ngang, theo th lượng t ht ci nh bé tr thành cây có cành lá to ln đến ni chim tri có th đến đu vào được; và d ngôn th hai v cht men được đem trn vào bt, nhn mnh đến chiu sâu, đến phm cht sâu xa ca Nước Chúa t cht men có th làm dy c thúng bt.
C hai đu nhn mnh đến sc mnh ni ti ca Nước Chúa, mt sc mnh mà chúng ta nhìn thy nh đc tin mà thôi. Không có đc tin chúng ta s không vượt qua được nhng th thách xem ra như đang cn tr s phát trin ca Nước Chúa trên trn gian này. Chúng ta cũng lưu ý thêm là khi k hai d ngôn này, Chúa Giêsu không nhm đến din tiến đang xy ra ca Nước Chúa như thế nào trong dòng lch s, mà ch nhm nhn mnh đến tình trng hoàn tt chung cuc vào cui cùng ca lch s. Mc cho nhng th thách, nhng ngăn tr Nước Chúa dù được bt đu mt cách hết sc khiêm tn, nh nhoi nhưng chc chn cui cùng s đt đến mc phát trin trn vn.
Hai d ngôn trên ca Chúa Giêsu gi đến mi người chúng ta mt s đip hy vng, nht là khi chúng ta phi đương đu vi nhng tr ngi, nhng th thách trong đi sng đc tin, khi chúng ta nhìn thy nhng đim tiêu cc không ngng xy ra trong Giáo Hi, trong Nước Chúa.
Nhng ht ci giá tr Kitô liu còn có th mc lên và phát trin trong mt thế gii càng ngày càng b trn tc hóa, càng ngày càng nhim tinh thn đi nghch vi Thiên Chúa hay không? Cht men li Chúa có đ sc mnh thu hút con người và biến đi con người tr nên tt hơn hay không? Gn hai ngàn năm ri, k t khi Con Thiên Chúa xung thế thc hin công vic cu chuc nhân loi qua cái chết trên thp giá và sng li nhưng th hi, nhân loi ngày hôm nay có tt hơn ngày xưa không? Nếu suy lun theo cái lý t nhiên, theo nhng toan tính phàm trn có th chúng ta s d dàng rơi vào tht vng. Nhưng li dy ca Chúa Giêsu qua d ngôn trên không cho phép chúng ta bi quan ngã lòng, chúng ta không nhìn thy tương lai Nước Chúa s hoàn tt như thế nào nhưng hàng ngày chúng ta hãy lng nghe li Chúa dy và cu nguyn: "Ly Cha chúng con trên tri, chúng con nguyn Danh Cha c sáng, Nước Cha tr đến, Ý Cha th hin dưới đt cũng như trên tri". Chúng ta hãy cu nguyn và dn thân làm tt c nhng điu mình có th vi ơn Chúa soi sáng.
Ly Chúa,
Xin m rng đôi mt nim tin chúng con đ chúng con được nhìn thy nhng tác đng âm thm ca tình yêu Chúa trong nhng biến c hàng ngày. Xin thương ban cho chúng con được kiên trì trong nhng th thách và luôn luôn hy vng vào Chúa trong mi s.
(Trích trong ‘Mi Ngày Mt Tin Vui’)



Li Chúa Mi Ngày
Th Ba Tun 30 TN2
Bài đcEph 5:21-33; Lk 13:18-21.

GII THIU CH ĐDùng nhng gì Chúa ban đ m rng Nước Chúa.
Quà tng là con dao hai lưỡi: nó có th sinh li cho ch nhân và giúp ích cho tha nhân, nhưng nó có th giết chết ch nhân và làm hi tha nhân. Điu quan trng là phi biết nhn ra tim năng và x dng món quà đó cách thích hp.
Trong Bài đc I: Thánh Phaolô ví liên h v chng như mi liên h gia Hi Thánh và Đc Kitô. Ngài dùng hình nh đu và thân th đ nói lên mi liên h mt thiết này. Như thân th không th sng thiếu đu và đu cũng không th sng thiếu thân th, Hi Thánh không th tn ti nếu thiếu Đc Kitô và v chng cũng không th tn ti nếu sng thiếu nhau.
Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu dùng 2 hình nh, ht ci và nm men, đ nói lên tim năng ca Nước Tri. Nếu con người biết nhn ra và x dng nhng quà tng Thiên Chúa ban, h s không nhng đt được Nước Tri mà còn giúp cho Nước Tri được m rng đến mi người.
KHAI TRIN BÀI ĐC:
1/ Bài đc IĐc Kitô là món quà vô giá Thiên Chúa ban cho Hi Thánh.
1.1/ Chng/v là quà tng Thiên Chúa ban: Thiên Chúa dng nên con người có nam có n và Ngài ban cho mi người nhng món quà khác nhau: có nhng cái mà nam có nhưng n không có, và ngược li; nhưng nếu nhng món quà ca c hai cng li thì s có tim năng đem li nhng kết qu quá lòng mong đi con người. Đ nhng quà tng này được phát trin ti đa và sinh ích cho cá nhân cũng như gia đình, Thánh Phaolô nhn mnh đến 2 nhân đc không th thiếu và phi đi đôi vi nhau:
(1) Vâng li: Người làm v hãy tùng phc chng như tùng phc Chúa, vì chng là đu ca v cũng như Đc Kitô là đu ca Hi Thánh. Như Hi Thánh phc tùng Đc Kitô trong mi s, người v cũng phi tùng phc chng trong mi s như vy.
(2) Yêu thương: Người làm chng hãy yêu thương v như Đc Kitô yêu thương và hiến mình vì Hi Thánh. Cũng thế, chng phi yêu v như yêu chính thân th mình; yêu v là yêu chính mình. Sách Thánh có li chép rng: Chính vì thế, người đàn ông s lìa cha m mà gn bó vi v mình, và c hai s thành mt xương mt tht.
Hai nhân đc này không th thiếu trong mái m gia đình; nếu thiếu mt là gia đình s không hnh phúc. Làm sao người v có th vâng li chng, nếu người chng không biết yêu thương v: ti ngày ch biết say xn hay nướng tin cn chi tiêu trong gia đình vào nhng canh bc? Cũng thế, làm sao chng có th yêu thương người v nói gì cũng cãi, ti ngày ch biết mua sm trưng din thay vì biết tiết kim đ lo cho gia đình? Đ đt hnh phúc, Thánh Phaolô khuyên: “Vy mi người trong anh em hãy yêu v như chính mình, còn v thì hãy kính s chng.”
1.2/ Đc Kitô là món quà vô giá Thiên Chúa ban cho Hi Thánh: Thánh Phaolô ví mi liên h gia Đc Kitô và Hi Thánh mt thiết như mi liên h v chng và là mt mu nhim tht cao c. Trong mi liên h này, Đc Kitô là chng và Hi Thánh là v. Hai nhân đc cn thiết cho mi liên h này:
(1) Vâng li: Vì lòng kính s Đc Kitô, anh em hãy tùng phc ln nhau, và tòan th Hi Thánh tùng phc Đc Kitô, vì chính Người là Đng cu chuc Hi Thánh. Người là Đu và Hi Thánh là thân th ca Người.
(2) Yêu thương: Đc Kitô yêu thương và hiến mình vì Hi Thánh. Người thánh hoá và thanh ty Hi Thánh bng nước và Li hng sng, đ trước mt Người, có mt Hi Thánh xinh đp lng ly, không tỳ , không vết nhăn hoc bt c mt khuyết đim nào, nhưng thánh thin và tinh tuyn.
Hi Thánh phi vâng li Đc Kitô vì Ngài là con đường duy nht dn mi người ti Thiên Chúa. Hơn na, chính Ngài đã chng t tình yêu cho Hi Thánh bng vic Nhp Th đ giáo hun và bng Cuc Thương Khó đ gánh ti cho mi người.
2/ Phúc ÂmThiên Chúa ban cho con người có tim năng làm cho Nước Chúa được m rng.
2.1/ Nước Thiên Chúa ging như chuyn mt ht ci người n ly gieo trong vườn mình: Ht ci bên Palestine không phi là ht sinh rau ci, nhưng có th tr thành cây ln: My điu chúng ta cn chú ý:
(1) Ht ci bé nh nhưng có tim năng thành cây ln: Ging như mt ht ci bé nh nhưng Thiên Chúa đã cho nó mt tim năng đ tr thành cây ln; Nước Thiên Chúa cũng vy, khi s t mt nhóm người Do-Thái bé nh hay t Nhóm Mười Hai, nay đã chiếm khang 1/5 dân s thế gii và vn còn đang tiếp tc lan rng cho đến tn cùng trái đt.
(2) Ht ci trước khi thành cây phi mc nát đi trước khi ny mm và vươn thành cây ln; nếu không nó s trơ tri mt mình. Nước Thiên Chúa cũng thế: Đ có th lan rng, cn có nhng người sn sàng chp nhn đau kh đ cho Nước Chúa được mau đến.
(3) Khi thành cây, chim tri làm t trên cành được: Tim năng được ban cho đ sinh li cho Thiên Chúa, ch không ích k gi cho mình. Như cây ci cung cp ch cho chim tri, con người cũng phi dùng ơn thánh Thiên Chúa ban đ bo v nhng người yếu t bé nh, ch không ch biết lo lng cho mình. Nếu ai cũng ch biết vun xi cho mình thì Nước Thiên Chúa lan tràn thế nào được?
2.2/ Nước Thiên Chúa ging như chuyn nm men bà kia ly vùi vào ba thúng bt: Men là bt cũ được gi li đ dùng làm bánh sau này; công dng chính ca men là làm dy bt.
(1) Nm men tuy bé nh nhưng có tim năng làm ni ba thúng bt: Ging như ht ci bé nh, Thiên Chúa cũng cho men mt tim năng đ làm dy nhng khi bt ln. Và cũng tương t như thế v Nước Thiên Chúa.
(2) Con người phi chu tòan s v làm dy men ca mình bng li ging và cuc sng chng nhân đ mi người trông thy và tin vào Thiên Chúa. Người này làm men cho người khác và c như thế, Nước Thiên Chúa được m rng.
ÁP DNG TRONG CUC SNG:
– Trước tiên chúng ta phi nhn ra nhng quà tng Thiên Chúa ban và tim năng ln lao có th tr thành ca chúng;
– Th đến, chúng ta cn biết phát trin tim năng ca nhng quà tng này;
– Sau cùng, phi biết dùng trong vic mang ích li cho bn thân và làm cho Nước Chúa mi ngày mt m rng.
Linh mc Anthony Đinh Minh Tiên, OP


30/10/2018 – TH BA TUN 30 TN
Lc 13,18-21

LÀM CHNG CHO NƯỚC TRI
“Nước Thiên Chúa ging như chuyn nm men bà kia ly vùi vào ba đu bt cho ti khi tt c bt dy men.” (Lc 13,21)
Suy nim:  nhng nước công giáo hu như toàn tòng như Philippines, ngoài đường ph, trên xe c, ch nào cũng thy tượng Chúa, nh M; và ch nào cũng có th c hành thánh l Chúa Nht dù đó là siêu th hay bnh vin. Trái li, mt s nước Hi giáo, nếu chng may bn t v mình là “con nhà có đo” hoc “l ng” làm vic gì đó có chút hơi hướng truyn bá hoc gây nh hưởng v đo, bn có th mt mng như chơi. Phi chăng trong trường hp trước, vai trò ca “nm men” là không cn thiết vì hu như ai cũng có đo”, còn trong sau phi chăng là không th vì b bách hi cm cách? Tht ra s mng làm cho “tt c bt dy men” đâu có gii hn ch “có đo hay không có đo” mà là bng đi sng ca bn, đem các giá tr Tin Mng thm vào mi ngõ ngách ca thế gii bn đang sng. Và như thế thì đâu s mng đó vn là cn thiết.
Mi Bn: Bn đang sng đâu thì đó là đa đim ưu tiên mt đ bn th hin s mng ca nm men. Nhng giá tr Tin Mng thì nhiu, nhưng bn có th bt đu t điu răn trng nht đó là yêu thương (Mt 20,34-40; Lc 10,25-28), và th hin tình yêu y qua nếp sng công bình, nhân ái và thành tín (Mt 23,23; Lc 11,42). Các giá tr khác s ni tiếp sau.
Chia s: Lit kê nhng giá tr Tin Mng mà bn cho là cp bách nht và bên cnh mi giá tr, mt vic c th đ th hin.
Sng Li Chúa: Chn mt trong nhng vic mà bn va lit kê đ thc hin.
Cu nguyn: Ly Chúa, xin cho con biết ý thc s mng là men, là mui đt ca con là làm cho Nước Tri hin din bng cách thc hin nhng giá tr Tin Mng trong đi sng hng ngày ca con.
(5 Phút Li Chúa)


Ln lên và tr thành (30.10.2018 – Th ba Tun 30 Thường niên)
Suy nim:

Hai d ngôn trên đây t ra lc quan và hy vng.
N
ước Thiên Chúa đã được Đc Giêsu khai m và loan báo.
N
ước y cn có thi gian đ ln lên, đ tác đng trên con người.
Ch
c chn kết qu cui cùng s rt tt đp.
Mt người đàn ông ném vào khu vườn ca mình mt ht ci nh bé.
Ông có
ước mơ mong mi gì không?
V
y mà theo thi gian, ht ci y đã ln lên và tr thành mt cây.
Cây v
ng đến ni chim tri đến làm t trên cành ca nó được (c. 19).
Đ
c Giêsu mun làm ni bt s phát trin mnh m ca Nước Tri.
“L
n lên và tr thành” là mt tiến trình do Thiên Chúa dn dt.
B
t chp nhng khó khăn trong hin ti, Nước Tri vn c ln lên,
đ
ri s là nơi trú ng cho nhiu người khp nơi tìm đến.
Mt ph n ly men và vùi nó vào mt lượng bt rt ln.
Men không nhi
u, li được vùi sâu, nên có v như không hin hu.
Nh
ưng trong thc tế, men đã có đó ri và đang tác đng trên bt.
V
i thi gian, men làm c khi bt dy men.
B
y gi sc biến đi ca men mi được mi người nhn biết.
Kh
i bt lên men đã sn sàng tr nên nhng bánh ngon lành.
Đ
c Giêsu làm ni bt sc mnh ca Nước Thiên Chúa
trong vi
c biến đi thế gii này t bên trong.
Chính s
tiếp xúc trc tiếp, s thâm nhp ca men vào bt
đã t
o ra s biến đi kỳ diu y.
Nhng li ging ca Đc Giêsu đã vang lên t hai mươi thế k.
N
ước Thiên Chúa đã được Ngài khai m và vun trng mãi đến nay.
Kitô giáo v
n là mt tôn giáo ln, chiếm mt phn ba dân s thế gii.
Nh
ưng có nhng lúc chúng ta có cm tưởng như nó b chng li.
Khi có nhi
u nhà th phi bán đi vì không có người đi l Chúa nht,
khi các ch
ng vin hay dòng tu tr nên vng v, già nua,
khi
nhiu nơi s linh mc thiếu mt cách trm trng,
khi t
l tăng ca Kitô hu không bng vi t l tăng ca dân s thế gii.
Kitô giáo có t
ương lai không? Kitô giáo có th b tàn li không?
Nh
ng câu hi đó làm nhiu người bn tâm và lo lng.
Hai d
ngôn ca Đc Giêsu hôm nay đem li cho ta nim lc quan.
Nh
ưng đó không phi là th lc quan vô trách nhim.
Làm cho N
ước Thiên Chúa ln lên và thâm nhp vào thế gii hôm nay,
đó không ph
i ch là chuyn ca Thiên Chúa.
Đó là chuy
n ca tng Kitô hu chúng ta.
Đ
ht ci thành cây, cn mt chút chăm bón.
Ai trong chúng ta cũng là m
t nhúm men nh được vùi trong đng bt,
đ
ng bt ca trường hc hay công ty, ca mt tp th hay cng đng.
Làm sao đ
men ca chúng ta to ra nhng tác dng tt?
Không c
n phi làm nhng vic ln lao đ thay đi b mt thế gii.
Ch
xin làm mt nhúm men nh đ đến vi nhng người tôi gp hôm nay.
Cu nguyn:
Ly Chúa Giêsu,
xin th
ương nhìn đến Hi Thánh
là đàn chiên c
a Chúa.
Xin ban cho H
i Thánh
s
hip nht và yêu thương,
đ
làm chng cho Chúa
gi
a mt thế gii đy chia r.
Xin cho Hi Thánh
không ng
ng ln lên như ht lúa.
Xin đ
ng đ khó khăn làm chúng con chùn bước,
đ
ng đ d dãi làm chúng con ng quên.
Ước gì Hi Thánh tr nên men
đ
ược vùi sâu trong khi bt loài người
đ
bt được dy lên và tr nên tm bánh.
Ước gì Hi Thánh thành cây to bóng rp
đ
chim tri muôn phương r nhau đến làm t.
Xin cho Hi Thánh
tr
nên bàn tic ca mi dân nước,
n
ơi mi người được hưởng nim vui và t do.
Cui cùng xin cho chúng con
bi
ết xây dng mt Hi Thánh tuyt vi,
nh
ưng vn chp nhn c lùng trong Hi Thánh.
Ước gì khi thy Hi Thánh trn gian,
nhân lo
i nhn ra Nước Tri gn bên. Amen.
Lm. Antôn Nguyn Cao Siêu, S.J.



Hãy Nâng Tâm Hn Lên
30 THÁNG MƯỜI
Tình Yêu Vượt Qua Mi Rào Chn
Giáo Hi bước đi trên con đường tình yêu và chân lý. Trong tình yêu, Giáo Hi nhn ra mi người đu là con cái Thiên Chúa, là anh ch em bình đng trong phm giá, bt k đa v xã hi, chng tc, tôn giáo ca h là gì. Trong chân lý, Giáo Hi vượt qua tình trng nô l cho s sai lm, đt được s t do mi m trong tâm trí. Tht vy, không th có rào cn nào phong ta tình yêu Thiên Chúa.
Tiên vàn chúng ta, trong tư cách là nhng người Kitô hu, phi không ngng tín nhim vào sc mnh ca thp giá – đ chiến thng ti li và giao hoà thế gian vi Thiên Chúa. Như tôi đã nhn mnh trong S Đip Ngày Thế Gii Hoà Bình 1986: “Các Kitô hu, được soi sáng bi đc tin, nhn biết rng s dĩ thế gii này tr thành mt đu trường xâu xé, căng thng, thù đch, bế tc và bt bình đng (thay vì là mt nơi ca tình huynh đ chân thành), thì đó chính là vì ti li, nghĩa là vì s ri lon luân lý ca con người. Kitôhu cũng biết rng ân sng ca Đc Kitô không ngng được ban tng cho thế gii, và ân sng y có th biến đi tình trng này ca nhân loi, bi vì “ đâu ti li đy tràn, đó ân sng cha chan” (Rm 5, 26).
Chúa Giêsu kêu gi chúng ta nên mt, như Ngài và Chúa Cha là mt. Trong hip thông vi Giáo Hi, chúng ta kết hip vi Đc Giêsu và tìm được sc mnh và ngun cm hng đ vượt qua mi rào cn và chia r, và xây dng nhng mi hip nht mi m và cht ch hơn: Mi hip nht trong các gia đình và giáo x, mi hip nht trong các giáo hi đa phương, và gia các giáo hi thuc nhng nghi l khác nhau; mi hip nht trong hip thông vi Giáo Hi toàn cu và vi Giám Mc Rôma.
Thế gii đang ch đi nhng chng t sng đng v đc tin và tình yêu ca chúng ta. Như Công Đng Vatican II nói: “Tt c các tín hu hãy nh rng, h càng c gng sng theo Tin Mng, h s càng thăng tiến và sng trit đ hơn s hip nht gia các Kitôhu” (Sc lnh v Đi kết, 7). Tt c chúng ta c gng đ nên mt trong s hip nht vi Đc Kitô Giêsu và vi Giáo Hi Ngài.
– suy tư 366 ngày ca Đc Gioan Phaolô II –
Lm. Lê Công Đc dch t nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by Pope John Paul II


Li Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 30/10
Ep 5, 21-33; Lc 13, 18-21.

LI SUY NIM: “Nước Thiên Chúa ging như chuyn nm men bà kia ly vùi vào ba thúng bt, cho đến khi tt c dy men.”
          Chúa Giêsu khi Người nói v ht ging bé nh được gieo vào lòng đt cũng như nm men ít i được trn vào ba thúng bt, cho chúng ta thy c hai đu trong mt hành trình làm biến đi, ht ging s chết đi, nm men hòa chung vi bt c hai xem như đã chết, không còn gi nguyên hình dng kích thước ca mình lúc ban đu na, Đ ri ht ging s thành cây và men làm dy bt , tt c đu đem li li ích cho con người.
          Ly Chúa Giêsu. Chúa đã ban Chúa Thánh Thn cho chúng con. Xin cho chúng con biết đón nhn, luôn luôn ngoan ngoãn vâng li vi Chúa Thánh Thn thúc đy, đ Ngài biến đi chúng con như ht ging và nm nem trong Tin Mng.
Mnh Phương


30 Tháng Mười
Viên Ðá Quý
Edith Stein, đó là tên ca mt người đàn bà mà chúng ta thường nghe nhc đến nhiu ln nhân chuyến viếng thăm ln th hai ca Ðc Thánh Cha Gioan Phaolô II ti Tây Ðc năm 1987.
Stein theo tiếng Ðc có nghĩa là đá. Ðây không phi là mt viên đá tm thường, nhưng là mt viên ngc quý đã được tôi luyn gia lò la ca hn thù, chiến tranh. Viên ngc quý Stein đã được gt đo và nung nu trước tiên trong s dng dưng vô tôn giáo ca nhng trào lưu tc hóa sau đ nht thế chiến.
Lên 14 tui, Edith Stein đã mt hòa toàn nim tin vào Thiên Chúa ca t ph Arbaham. Nhưng cho dù con người có chi b Thiên Chúa, Thiên Chúa vn tiếp tc theo đui con người. Cuc săn đui kỳ diu y đã đưa con người đến ngõ ct ca cuc sng. Nhưng chính khi đng trước bc tường tưởng chng như khôg th vượt qua được, Thiên Chúa đã đưa cánh tay ca Ngài ra đ nâng con người lên. Ðó là điu đã xy ra cho Edith Stein khi cô chng kiến gương kiên nhn ca mt người thiếu ph Công Giáo. Chiến tranh đã cướp đi người chng thân yêu, người đàn bà y vn ly Ðc Tin vào Chúa Kitô đ vượt thng mi đau kh, th thách… Edith Stein thú nhn: Thp giá ca Ðc Kitô đã đem li sc mnh kiên hùng cho người ph n và do đó, cũng phá v bc tường cng lòng tin ca cô.
Trong ánh sáng ca thp giá Ðc Kitô, Edith Stein đã tìm li được nim tin vào chính Thiên Chúa ca người Do Thái… Nhưng ánh sáng đó đã gn lin vi c cuc đi còn li ca cô như mt đnh mnh: Gia nhng đ v và tàn ác ca chiến tranh, Edith đã tìm li được đnh hướng cho cuc đi. Thánh giá đã được gn lin vi tên cô t đó: Têrêxa Benedicta Della Croce, Têrêxa được thp giá chúc lành.
Thp giá ca Ðc Kitô mà cô đã vác ly qua cái chết đau đn trong lò hơi ngt ti tri tp trung Auschwitz đã biến cô tr thành mt viên ngc quý có giá tr cu ri cho c mt dân tc mà cô hng yêu mến.
đâu và bt c lúc nào cũng có thp giá. Ðã mang tiếng khóc vào đi, con người tiến bước trong cuc sng vi tt c gánh nng ca thp giá… Ti sao Thiên Chúa đã đ cho con người phi đau kh? Mãi mãi dường như con người s không bao gi tìm được câu gii đáp cho vn đ đau kh. Chúa Giêsu không bao gi đt vn đ và cũng không bao gi đem li mt gii đáp cho vn đ.
Trong thinh lng, Ngài đã vác ly thp giá và khi sng li, Ngài cho chúng ta thy rng thp giá là con đường dn đến s sng. “Hãy vác ly thp giá và theo Ta”, đó là lnh truyn ca Ngài. Mang ly thp giá vi tinh thn chp nhn và mến yêu, chúng ta s thy ánh sáng bng lên trong cuc sng. Mang ly thp giá, chúng ta s thy Tình Yêu mnh hơn s chết. Mang ly thp giá, chúng ta s chiến thng được hn thù và tht vng.
(L Sng)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét