Trang

Thứ Ba, 30 tháng 10, 2018

Thượng Hội Đồng 2018: Đức Phanxicô tuyên bố: qủi dữ đang tấn Công Giáo Hội


Thượng Hi Đng 2018: Đc Phanxicô tuyên b: qi d đang tn Công Giáo Hi
Vũ Văn An
29/Oct/2018

Inés San Martín ca tp chí Crux, tường thut v ngày nhóm hp cui cùng, 27 tháng Mười, ca Thượng Hi Đng v tui tr, đã nhn mnh đến vic Đc Phanxicô nhn đnh rng Giáo Hi hin đang b ma qy tn công và thúc gic các giám mc hoàn cu phi bo v Giáo Hi vì “ngươi không đng đến mt người m”.

Ngài nói rng “M chúng ta, [Giáo Hi] thánh thin, nhưng chúng ta là con cái, chúng ta là nhng k ti li. Tt c chúng ta đu có ti. Đng quên li phát biu sau đây ca các giáo ph: Giáo Hi thánh thin, M thánh thin, vi đàn con ti li”.

Ngài nói tiếp “vào lúc này, [ma qy] đang t cáo chúng ta cách rt hung hăng. Là li t cáo này đang tr thành cơn bách hi”. Cơn bách hi này có th là bo lc chng các Kitô hu như đang din ra ti Trung Đông. Mà cũng có th là “nhng li t cáo liên hi làm nhơ bn Giáo Hi”.

Đa s các quan sát viên cho rng ngài ám ch đến cuc khng hong giáo sĩ lm dng tình dc. Ngài nhn mnh: “Giáo Hi không dơ bn. Con cái thì có, nhưng người m thì không. Đây là gi phút phi bo v người m bng li cu nguyn. Đây là gi phút khó khăn, vì qua chúng ta, tên t cáo vĩ đi [ma qu] mun tn công người m. Và ngươi đng đng đến mt người m”.

Nhn đnh ng khu và vn vi trên đây ca ngài din ra lúc khong 8 gi ti sau cuc b phiếu dài c ngày đ thông qua tài liu sau cùng vi đa s phiếu thun li.

Nhân dp này, ngài cho hay có hai điu thuc Thượng Hi Đng khiến ngài ghi nhn. Điu th nht, Thượng Hi Đng không phi là 1 ngh vin và nhng gì din ra trong đó đu “được bo v”, nghĩa là không được chia s hoàn toàn vi thế gii bên ngoài, đ “Chúa Thánh Thn có th hành đng”.

Điu th hai, kết qu ca Thượng Hi Đng là “mt tài liu” có th có mà cũng có th không nh hưởng gì ti bên ngoài phòng Thượng Hi Đng, “nhưng nó phi có mt tác dng đi vi chúng ta. Nó phi có hiu lc trong chúng ta”.

Ngài gii thích: c ta chính ca tài liu là các tham d viên ca Thượng Hi Đng; nay, h được mi gi nghiên cu nó, cu nguyn trên nó, và đ “Chúa Thánh Thn làm vic trong cõi lòng ta”.

San Martín cũng lưu ý ti phát biu ca Thượng Ph Sako. Ngài kêu gi các người hin din nh đến ni đau kh ca các Kitô hu Trung Đông: “nếu Trung Đông mt các Kitô hu, Kitô Giáo s không còn gc r. Chúng tôi cn s h tr nhân đo và thiêng liêng ca quí v và tình liên đi, tình bng hu và s gn gũi ca quí v cho ti lúc bão t qua đi”.

Thượng Ph nhn mnh đến tính cng đng (synodality), cho rng nó ch có trong Giáo Hi Công Giáo “chúng ta hp nht bt k các khác bit theo x s, ngôn ng, văn hóa, vì Chúa Kitô hp nht chúng ta và sai chúng ta đi vi cùng s mnh là công b Tin Mng và phc v các anh ch em ca chúng ta mt cách vui v và phn khích”.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét