Trang

Thứ Sáu, 26 tháng 10, 2018

Thầy Ronald Drahozal và tình yêu thương biến đổi cuộc đời người nghiện ở Bangladesh


Thy Ronald Drahozal và tình yêu thương biến đi cuc đi người nghin Bangladesh
Người dân Bangladesh trong một lễ hội.- ANSA

Thy Ronald Drahozal là người đu tiên phc v giúp đ nhng người nghin ma túy sng trên đường ph ti nước Bangladesh. Thy nhìn nhng người nghin, nhng người sng trên đường ph và b gia đình khinh b, vi đôi mt thương xót và yêu thương h vô điu kin.
Hng Thy - Vatican
Ngày 16 tháng 10 va qua (2018), người dân Bangladesh đau đn thương khóc s ra đi vĩnh vin ca nhà truyn giáo Công giáo ni tiếng người M, thy Ronald Drahozal, người đã truyn giáo ti Bangladesh hơn 50 năm, người được dân chúng nh đến như người tiên phong và ánh sáng dn đường.
Thy Drahozal sinh năm 1937 ti Cedar Rapids, tiu bang Iowa ca Hoa kỳ. Năm 1958, thy tuyên khn và tr thành tu huynh trong dòng Thánh giá. Sau đó thy theo hc ti đi hc St. Edward thành ph Austin, bang Texas. Năm 1962, năm 25 tui, thy đến Đông Pakistan (ngày nay là Bangladesh) và dy hc ti trường trung hc thánh Nicôla, thuc quân Gazipur. Trong 8 năm, thy điu hành mt khóa đc bit v phát trin nhân bn và tâm linh cho các chng sinh ca giáo phn Tangail. Thy cũng ph trách chương trình ng sinh mun gia nhp dòng Thánh giá Bangladesh. Thy dy hc ti các trường th đô Dhaka và các làng xung quanh.
Kế hoch ca Thiên Chúa
Nhưng dn dn, thy Drahozal bt đu cm thy điu gì đó trong lòng nói vi thy rng dy hc là kế hoch ca thy, tuy nhiên Chúa có kế hoch khác dành cho thy. Dù không có kinh nghim v nhng người nghin ngp ma túy và phc hi cho h, thy Drahozal bày t mong mun được làm vic trong lãnh vc này. Đu tiên thy đến Nepal và n đ đ gp các tu huynh và linh mc cùng dòng đang điu hành các trung tâm phc hi. Thy đã nói chuyn và lng nghe nhng người nghin; thy đc và hc mi th thy có th hc; sau đó thy tr li Dhaka đ bt đu thành lp mt trung tâm mà hu như không có ngun tài lc nào. Nhưng qua nhng c gng và khó khăn, thy nhn ra mình đang làm công vic ca Chúa. Năm 1988, thy sáng lp và điu hành trung tâm h tr và phc hi chc năng cho người nghin th đô Dhaka, gi tt là BARACA. Thy điu hành trung tâm t năm 1988-1994.
Công vic ca Thiên Chúa
Khi thy Drahozal bt đu làm vic vi nhng người nghin, thy đã gp hàng núi th thách. Tt c nhng người nghin thy biết đu nói rng h không biết bt c ai có th cai nghin ma túy và thành công. H nghĩ rng h s chết khi vn dùng ma túy. Nhưng ngày nay đã có hàng ngàn người Bangladesh cai nghin thành công. Thy Drahozal nói rng: “Tôi tht s biết rng đây là công vic ca Thiên Chúa, ch không phi ca tôi. Kết qu tht là tuyt vi, vượt trên kh năng, s khôn ngoan và kiến thc ca tôi.”
Trung tâm cư trú phc hi chc năng cho người nghin (APON)
Khi t chc bác ái Bangladesh lãnh nhn vic điu hành trung tâm BARACA, thy Drahozal ri trung tâm này và đã thành lp mt nơi cư trú phc hi chc năng cho người nghin, gi tt là APON, vi tài tr t gia đình h hàng và vi s giúp đ ca mt tu huynh cùng dòng, đó là thy Donald Becker. Dưới s lãnh đo ca thy Drahozal, t mt t chc bé nh, APON phát trin thành mt cơ s ni tiếng và có nh hưởng khp Bangladesh cũng như các nước láng ging. Hin cơ s này điu tr cho hơn 230 người nghin ma túy, trong đó có 80 tr em.
Dưới s điu hành ca các tu huynh dòng Thánh giá Bangladesh, cơ s APON tin rng “mi người nghin có quyn căn bn v sc khe tt, trong đó có vic được cha tr và phc hi. Cho nên, chương trình ca cơ s m rng cho mi người nghin ma túy, nam cũng như n, trai cũng như gái, không phân bit hoàn cnh xã hi, kinh tế, tôn giáo, phái tính và tui tác. APON là t chc đu tiên cha tr cho các người n nghin ma túy và cũng là t chc đu tiên và duy nht có chương trình phc hi cho tr em, đc bit là các tr em đường ph.
Kinh nghim bác ái t gia đình
Theo thy  Drahozal, kinh nghim thi thơ u có th là lý do thúc đy thn dn thân tr giúp cho nhng người nghin ngp Bangladesh. Cha m ca thy luôn giúp đ cho nhng người hàng xóm nghèo kh. Mt ln, trong mùa Giáng sinh, m ca cu bé Drahozal đã đưa cu đến nhà mt người đàn ông, mt người va nghèo li va nghin ma túy. Khi người đàn ông đó m ca nhà ông ta, m ca Drahozal đã trao cho ông ta món quà Giáng sinh là mt b qun áo mi. Người đàn ông vô cùng biết ơn và hnh phúc. Thy Drahozal vn còn nh rõ ràng v s vic ca ngày hôm đó.
Vai trò ca gia đình trong vic cha tr và tái hi nhp người nghin ma túy
Thy Drahozal đã dùng phn ln cuc đi cho vic cha tr và phc hi nhng người nghin ma túy Bangladesh. Chính hot đng ca thy đã giúp cho hàng ngàn người tr Bangladesh chiến đu chng li s nghin ngp ma túy. Đc cha Gervas Rozario ca giáo phn Rajshahi nói v thy Drahozal: “Thy đã dy cho nhng người nghin hiu v giá tr ca s sng và giúp cho các gia đình nhn ra rng h có vai trò ch yếu trong vic cha tr và cha lành người nghin ma túy.” Đc cha cũng nói thêm rng nhng n lc ca thy đã giúp gim đi nh hưởng ca ma túy và các ti phm liên quan đến ma túy Bangladesh. Ngài nói: “Thy đã có nhng đóng góp to ln trong vic thiết lp hòa bình trong xã hi thông qua công vic ca mình. Nghin ma túy là mt nguyên nhân chính gây ra tình trng bt n trong gia đình và xã hi.”



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét