Trang

Thứ Hai, 29 tháng 10, 2018

ĐGH tiếp tổng tu nghị dòng Scalabriniani


ĐGH tiếp tng tu ngh dòng Scalabriniani
ĐGH tiếp Tổng Tu Nghị dòng Scalabriniani. (Vatican Media)

ĐTC khích l các tu sĩ dòng tha sai Thánh Carlo tiếp tc giúp đ người di dân trong bi cnh khó khăn hin nay.
G. Trn Đc Anh OP - Vatican
 Ngài đưa ra li nhn nh trên đây trong bui tiếp kiến sáng 29-11-2018, dành cho 45 thành viên Tng tu ngh th 15 ca dòng Thánh Carlo, quen gi là dòng Scalabriniani, chuyên săn sóc giúp đ người di dân, đang tiến hành ti Rocca di Papa gn Roma t ngày 9-10 đến 4-11-2018 vi ch đ ”Gp g và hành trình. Chúa Giêsu bước đi vi h” (Xc Lc 24,15).
 Bi cnh khó khăn trong s mng giúp di dân
 Trong bài hun d trao cho các tu sĩ ca dòng, ĐTC viết: ”Đng trước hin tượng di dân ngày nay, rt rng ln và phc tp, dòng ca anh em kín múc ngh lc tinh thn cn thiết t chng tá ngôn s ca v Sáng lp, rt thi s ngày nay, và t kinh nghim ca bao nhiêu anh em cùng dòng đã qung đi hot đng khi đu, cách đây 131 năm, cho đến nay. Ngày nay cũng như trước đây, s mng ca anh em din ra trong nhng bi cnh khó khăn, nhiu khi do nhng thái đ nghi k và thành kiến, nếu không mun nói là ph nhn nhng người ngoi quc. Tình trng này càng thúc đy anh em dn thân can đm và kiên trì hơn trong tinh thn tông đ, đ mang tình thương ca Chúa Kitô cho nhng ngừơi, xa quê hương và gia đình, có nguy cơ cm thy xa l c vi Thiên Chúa”.
 Lng nghe di dân và sng kết hip vi Chúa
 C th hơn, ĐTC nhn nh các tu sĩ dòng Scalabrini hãy lng nghe tình cnh, lch s ca người di dân, mang li nhng li khích l, chia s vi người di dân s mi m ca ơn cu đ, quan tâm nâng đ phm giá ca người di dân. Ngài viết:
 ”Ngày nay, Chúa Kitô Phc Sinh cũng gi anh em trong Giáo Hi, đng hành vi bao nhiêu anh ch em đang ro bước như người di dân trên con đường ca h t Jerusalem đến Emmaus. S mng cũ nhưng luôn mi m; cơ cc, và nhiu khi đau thương, nhưng cũng có kh năng làm cho khóc vì vui mng. Tôi khuyến khích anh em hãy tiếp tc s mng y vi li sng đc bit ca anh em, được trưởng thành trong cuc gp g phong phú gia đoàn sng ca chân phước Scarabrini và nh[ưng hoàn cnh lch s..”
 ĐTC cũng không quê nhc nh các tu sĩ ca dòng sng kết hip vi Chúa Giêsu Phc Sinh, như nhng ngành nho gn lin vi gc nho, li trong Chúa.
 Dòng Tha sai thánh Carlo (C.S) được thành lp năm 1887, hin có 712 tu sĩ, trong đó có 568 linh mc, hot đng ti 193 nhà. Dòng cũng có nhiu tu sĩ ti Vit Nam và nước ngoài. (Rei 29-11-2018)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét