Trang

Thứ Sáu, 26 tháng 10, 2018

Cha Virginio Colmegna và giải thưởng “Công dân châu Âu"


Cha Virginio Colmegna và gii thưởng “Công dân châu Âu"
Cha Virginio Colmegna luôn mang hơi ấm tình người đến cho người nghèo.

Gii thưởng công dân châu Âu là mt gii thưởng được Ngh vin Brussels trao cho các cá nhân hoc t chc đã có công góp phn "tăng cường hi nhp và đi thoi châu Âu gia các dân tc. Năm nay, mt trong nhng người được nhn gii thưởng này là linh mc Don Virginio Colmegna.
Ngc Yến - Vatican
Mt cuc đi dn thân
Cha Don Virginio Colmegna sinh năm 1945 ti Saronno, chu chc linh mc năm 1969. V hot đng tông đ cha Colmegna đã dn thân trong nhiu lãnh vc. Cha là cng tác viên ca Phong trào Công giáo Tiến hành. Trong nhiu năm cha đã c võ s hp tác cng đng trong vic đón tiếp nhng người đau kh tinh thn và tr v thành niên. Năm 1993 Đc Hng y Martini, b nhim cha làm giám đc Caritas Ambrosiana. Năm 1998, cha đm nhn chc v giám đc ca phái đoàn khu vc Caritas Lombardia và ch tch ca Cơ s Tình liên đi cho vic tham gia vào vic tái hòa nhp các tù nhân. Năm 2002 Đc Hng y Martini b nhim cha làm gim đc Ngôi nhà Bác ái . Năm 2004, cha ri ban lãnh đo Caritas Ambrosiana đ dành toàn b thi gian cho Ngôi nhà Bác ái.
“Chúng ta được giáo dc t người nghèo”
Trong hot đng dn thân cho người nghèo cha Colmegna chia s: “Khi chúng ta nói ‘Giáo Hi nghèo ca nhng người nghèo’, như thế tht đúng đ nói rng chúng ta được giáo dc t người nghèo”. Cha nhc li li ca Đc hng Y Martini khi ngài nói v Ngôi nhà Bác ái: “Tôi mun rng Ngôi nhà Bác ái không ch là mt nơi đón tiếp nhưng cũng là nơi ca văn hóa, nâng đ tinh thn, và ca đi thoi ca các kitô hu cũng như nhng người không phi là Kitô hu”.
Con người phi được ưu tiên
Có mt hàng ch được gn ni bt ti Ngôi nhà Bác ái đó là “Con người là trước hết”. Cha Colmegna nói đây là mt thông đip tuyt vi, bi vì theo cha nim vui ca ngôn t bình an, ca giao hòa là mt nim vui thc s. Chính vì thế đi vi cha vic làm này là hu qu ca xã hi, nhưng công vic ca cha và các cng tác viên không phi là hot đng xã hi bi vì trước hết đó là nét đp phong phú ca Tin Mng.
Chúng ta phi to ra tính liên tc ca vic đón tiếp. Thi gian ca chúng ta, trong giai đon này tht thích hp cho vic loan báo Tin Mng. Chính Đc Thánh cha Phanxicô nói vic Phúc âm hóa th hin qua vic kh năng mang nim vui ca Tin Mng qua vic bác ái
Gii thưởng Công dân châu Âu
Khi nhn gii thưởng Công dân châu Âu cha Colmegna nói rng: “Vic công nhn này dành cho tt c các nhân viên, tình nguyn viên, các v khách ca Ngôi nhà Bác ái. Đây không phi là mt gi thưởng vì chúng tôi đã thc hin vic đón tiếp dành cho nhng người nghèo kh, không nơi nương ta mà đây thc s là mt tri nghim trong vic phc v mi người”.
Cha tiếp tc: “Như li Đc Thánh cha Phanxicô: ‘Giáo Hi không phi là mt t chc phi chính ph’. Tôi đi din cho các nhân viên, tình nguyn viên và các v khách ca Ngôi nhà Bác ái đ nhn gii thưởng này, không phi đ được thưởng do vic đón tiếp, lòng tt ca chúng tôi mà là vic công nhn ca mt s tri nghim trong vic phc v người nghèo. Kinh nghim này ny sinh t Tin Mng và bi vì điu này người ta biết cách gp g tt c, các kitô hu ca ngày hôm nay, giúp châu Âu tái khám phá ngun gc ca hòa bình, tình huynh đ, hip thông”.
Cha chia s nếu không có ngun năng lượng tinh thn, nếu không có ngun gc ca sc mnh và nét đp ca Tin Mng, Ngôi nhà Bác ái không có th tiếp tc hot đng t năm 2002 đến nay.
S
v và thông đip mà cha mun khi đi t Brussel là: các tri nghim ca chúng tôi to ra không gian xã hi, lòng hiếu khách, vô v li.
 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét