Trang

Thứ Tư, 24 tháng 10, 2018

Vị Giám Chức Đông Phương kêu gọi “thận trọng” về các Linh Mục kết hôn


V Giám Chc Đông Phương kêu gi “thn trng” v các Linh Mc kết hôn
Phan Du Sinh dch
23/Oct/2018

ROMA - Cho đến nay vn chưa có bt kỳ tranh lun ln nào trong Thượng Hi đng Giám mc tháng này v nhng người tr, nhưng khi mt nhóm 300 giám mc khác t tp v Roma vào năm ti đ tham d Hi ngh thượng đnh v khu vc Amazon, mt s d báo nói đến s căng thng xung quanh mt đim đã bùng n lâu dài trong cuc tranh lun Công Giáo: Các linh mc kết hôn.

Thi
ếu linh mc thường cc kỳ cp bách các vùng ca Amazon, và mt s giám mc t khu vc này t lâu đã ng h ý tưởng v vic phong chc cho viri probati, nghĩa nhng người đàn ông lp gia đình đã được th thách.

Trong khi đó
phương Tây, mt s tiếng nói đã khơi li ý tưởng v mt chc tư tế có kết hôn, như là mt đáp tr đi vi cuc khng hong lm dng tình dc ca giáo sĩ, cho rng hôn nhân s cung cp cho các linh mc cơ hi th hin tính dc ca h theo nhng cách thế lành mnh và không lm dng.

Tuy nhiên, Đ
c Tng Giám Mc Sviatoslav Shevchuk ca Giáo Hi Công Giáo Ukraina Hy Lp, ln nht trong s 22 Giáo Hi Công Giáo Đông phương hip thông vi Rôma, mang nhiu thế k kinh nghim v các linh mc kết hôn, có mt thông đip cơ bn cho các đi tác phương Tây ca ngài: “Đng nhanh như thế!”

“N
ếu chúng tôi phi đưa ra li khuyên, tôi s nói rng g b lut đc thân khi chc linh mc s không gii quyết được vn đ. Kinh nghim ca tôi là qu thc có nhng linh mc thánh thin đã lp gia đình. .. s thánh thin này, s trưởng thành này, là mt kho báu ln, nhưng nó không phi là hu qu trc tiếp ca li sng (status of life),” Shevchuk nói trong mt cuc phng vn vi t báo Crux.

Khi đ
ược hi ngài s đưa ra li khuyên gì, v giám chc người Ukraina, được gi chính thc là “Thượng ph” (“His Beatitude”), nói ngn gn: “Hãy thn trng!”

H
ơn na, Shevchuk nói, các linh mc đã lp gia đình to ra nhng thách thc hoàn toàn mi trong vic hun luyn và cuc sng linh mc, nhng cuc tranh lun hoàn toàn tp trung vào mt câu tr li “có” hoc “không” thường b qua điu đó.

“Thông th
ường, các giám mc ca chúng tôi lo lng không ch v chng sinh mà còn v bn gái ca anh y, và chúng tôi cũng đã lp mt chương trình hun luyn cho nhng ph n này”, ngài nói. “Đôi khi sau hai hoc ba ln gp g, h nhn ra rng h không mun là v ca mt linh mc. Điu này cũng có th khiến mi th phc tp hơn.

V
nhng vn đ khác, Shevchuk khen ngi s hin din ca nhng người tr ti Thượng hi đng: “H là nhng ht nhân sôi ni nht trong nhóm chúng tôi, to ra nhng ý tưởng và gii pháp mi nht. Vì vy, đó là mt thc tế rt quan trng cho s thành công ca Thượng hi đng. “

Ngài nói r
ng có rt ít căng thng thc s trong hi trường ca Thượng Hi đng: “Khi bn đng trước mt mt người có nhu cu, nhng người cn được đng hành, thu hiu, chăm sóc, mt người mà Giáo Hi ngày nay, là mt người m tt, được mi gi trao ban tinh thn ca mình, s m áp ca người m, điu đó kết hp tt c chúng ta. “

Ngài nói r
ng các Giáo hi Đông phương chưa b các v bê bi lm dng tình dc ln: “Trong mt nghĩa nào đó, chúng tôi đã được bo v khi s lm dng quyn lc và tinh thn giáo sĩ tr bi thc tế là, trong Khi Xô Viết, Giáo hi ca chúng tôi không có quyn gì c. “

Tuy nhiên, ngài nh
n mnh rng không có lý do gì đ t mãn: “Chúng tôi phi cn thn không đ mt quyn lc đo đc ca mình, bi vì nó là kho báu duy nht ca chúng tôi. Nếu Giáo hi mt quyn lc đo đc ti Ukraina, thì s mt mát ca chúng tôi s còn bi đát hơn na. “

Cu
c phng vn vi Shevchuk din ra vào ngày 13 tháng 10 bng tiếng Ý, và được dch sang tiếng Anh bi Tp chí Crux.

Đâu là
n tượng ca ngài v Thượng hi đng?

Đây đã là l
n th tư ca tôi. Ln đu tiên là v Tân Phúc âm hoá, dưới thi ca Đc Giáo Hoàng Benedictô. Vào thi đim đó, tôi được ch đnh trong hi đng thường trc ca Thượng hi đng, vì vy tôi là mt trong nhng người chun b Thượng hi đng, c cho khoá bình thường ln bt thường. Và bây gi tôi tham gia vào Thượng hi đng này trong tư cách người đng đu Giáo Hi Công Giáo Ucraina.

Tôi ph
i nói rng n tượng ca tôi rt tích cc. Đc bit là Tài liu làm vic, so vi nhng tài liu ca các Thượng hi đng khác, đây là mt trong nhng tài liu tt nht. Rõ ràng, đây là mt bn văn s biến đi, s chết. Hôm nay chúng ta tranh lun, ch trích, làm vic trong các nhóm nh, nhưng như mt s khi đu nó rt tt.

Đi
u rt thú v khác là s tham gia tuyt vi ca nhng người tr, h cm thy mình như nhng nhân vt chính trong Thượng hi đng này. Trong nhóm nh ca tôi, chúng tôi có bn người tr, mt đến t Úc, mt t Nigeria, mt cô gái đến t Nga và mt cô gái đến t Hà Lan. H là nhng ht nhân sôi ni nht trong nhóm chúng tôi, to ra nhng ý tưởng và gii pháp mi nht. Vì vy, đó là mt thc tế rt quan trng cho s thành công ca Thượng hi đng.

Ph
n mà Đc Giáo Hoàng đã dành ra như mt khonh khc lng nghe đã din ra. Nhưng bây gi chúng ta phi tiến lên phía trước, bi vì ch đơn gin lng nghe là quá ít. Chúng ta cn bin bit và đưa ra mt s quyết đnh c th và hành đng.

n tượng ca tôi là trong Thượng hi đng này không có nhng căng thng ln, nhng tranh lun ln. Đó có phi là n tượng ca ngài không?

Ch
c chn ri. T ch đ, bao gm c tính ch quan ca nhng người tr, đang thc tnh mt cm thc ca người cha trong trái tim ca Giáo Hi và cũng trong s các ngh ph. Nó không phi là tranh cãi v ý tưởng, bi vì điu này to ra nhng căng thng, bi vì mi người đu có nhng ý tưởng khác nhau. Nhưng khi bn đng trước mt mt người có nhu cu, nhng người cn được đng hành, thu hiu, chăm sóc, mt người mà Giáo Hi ngày nay, là mt người m tt, được mi gi trao ban tinh thn ca mình, s m áp ca người m, điu đó kết hp tt c chúng ta.

Rõ ràng là chúng ta đ
ến t các bi cnh khác nhau. Điu mt nơi là mt trường hp khn cp mc v thì không phi là như vy Nigeria, hoc Ukraina. Nhưng thc tế là không có nhng căng thng ln. Thượng hi đng nht trí, có cm giác như mt trái tim và mt tinh thn. Vì lý do này, tôi phi nói rng tinh thn tham d vào s hip thông cũng rt tuyt vi. Chúng tôi chia s ý kiến ca mình. Và cũng thú v là nhng người tr có mt trong phòng phn ng li vi tng bài phát biu và ly lp trường. Bn có th cm nhn được rng điu chúng ta nói và suy nghĩ có tương ng vi nhng mong ch ca h không. Có đáp tr ngay lp tc, có phn hi. Và điu này thc s đã to ra mt bu khí rt tích cc.

Theo ngài, đâu là các ch
đ ln ca Thượng hi đng da vào đó cn đưa ra nhng quyết đnh?

Câu h
i tôi mun đt ra cho Thượng hi đng là mt câu hi liên quan giáo hi hc. Giáo hi là mt t chc như thế nào?Ti sao?

B
i vì có mt s ng vc nào đó t nhng người tr đi vi các th chế ngày nay. Điu này chúng ta thy Ukraina khi h đến vi chính ph và các t chc khác. Nhng gì người tr ngày nay cn là cng đoàn. Rõ ràng, hình thc th chế phi được gii thích li, bi vì th chế là mt công c đ phc v cng đoàn. Nhiu người tr cm thy b b rơi bi gia đình, bi xã hi, và có kỳ vng ln lao này là Giáo Hi s không t b h. Giáo Hi phi là mt cng đoàn nơi bn có th có các điu kin đ trưởng thành và phát trin, vi giáo dc và đào to c v kitô hu ln nhân bn.

Đây là m
t thi gian rt thú v. Tôi phi nói rng trong mt thi gian dài trong đi linh mc ca tôi, tôi là người đào to trong chng vin. Vn đ bin bit ơn gi là trung tâm không ch cho vic đào to trong chng vin, mà còn đi vi tha tác v cho người tr.

Ng
ười làm công tác đng hành, người cha linh hướng, người c vn v mt tâm linh này phi có mt trong đi sng ca mi người tr. Nhiu giám mc đã phát biu rng chúng ta thy ít người có kh năng đng hành. Làm thế nào đ c võ s v này vn là mt ơn gi trong tha tác v ca Giáo Hi? Theo tôi, nhng la chn v cách thc đng hành phi có tính cách mc v.

Theo ý ki
ến ca tôi, Giáo Hi phi luôn đào sâu khái nim v Giáo Hi như mt cng đoàn mang tính sinh sn. Có mt phn ca tài liu nói v Giáo Hi như mt người sinh sn, bi vì Giáo Hi là mt người m có kh năng sinh sn. Nh ân hu ca Chúa Thánh Thn, Giáo hi sinh ra con cái ca Thiên Chúa và ca Giáo Hi. Nhưng ngày nay, vì nhiu lý do, chúng ta ngày càng tr thành mt xã hi ca nhng k m côi. Đó là điu cơ bn đ tái khám phá khuôn mt mu t ca Giáo Hi, chăm sóc con cái mt cách nghiêm túc.

Nói v
khuôn mt mu t ca Giáo Hi, ngài biết rt rõ rng, nhiu nơi trên thế gii, rt khó cho nhng người tr nhìn thy khuôn mt này vì nhng v bê bi, đc bit là nhng chuyn liên quan đến tình dc. Đó có phi là mt vn đ cho Giáo hi ca ngài không?

Tôi nghĩ r
ng đó là mt vn đ có liên quan đến tt c mi người bi vì, liên quan đến vn đ lm dng, lm dng tình dc ch là mt hình thc. Có nhiu loi lm dng: lm dng quyn lc, tin bc, tin cy, không ch trong Giáo Hi mà trong văn hóa mà chúng ta đang sng. Chúng tôi không min dch vi nhng vn đ này. Hin ti, trong Giáo Hi ca chúng tôi, nói chung, vn đ lm dng tình dc không bi đát như chúng ta đã thy trong bi cnh ca Giáo Hi Ai-len, Chi-lê hay Hoa Kỳ. Trong mt nghĩa nào đó, chúng tôi đã được bo v khi s lm dng quyn lc và tinh thn giáo sĩ tr bi thc tế là, trong Khi Xô Viết, Giáo hi ca chúng tôi không có quyn gì c.

Quy
n bính duy nht chúng tôi có, và chúng tôi tiếp tc có nó cho đến ngày nay, là mt quyn bính đo đc. Ti sao? Bi vì chúng tôi b bc hi vì đc tin ca chúng tôi. Chúng tôi đã b bc hi vì điu chúng tôi là. Trong cuc bc hi này, hôm nay chúng ta thy tính xác thc đang ni lên. Bi vì là mt Kitô hu trong mt quc gia vô thn không phi là ph biến, nó đi ngược li vi dòng đi.

Có l
hôm nay, là mt người Công Giáo Ukraina không phi là thi trang, nhưng chúng tôi là người Công Giáo. Chúng tôi tht s tin rng chúng tôi có mt s mnh, là nhân chng ca s hip nht ca Giáo Hi. Nếu chúng ta nói v Ukraina, trong thế k 20 đã có rt nhiu lm dng quyn lc và tin tưởng, ngay c trong Giáo Hi, trong khi ti xã hi phương Tây, chúng ta đã được Chúa đt trong mt hoàn cnh khác.

Nh
ưng tôi phi nói rng chúng tôi cũng là nhng k ti li được tha th. Chúng tôi không th nói rng chúng tôi s mãi mãi min dch vi mt s vn đ nht đnh.

Ph
i chăng có mt ni lo s rng hin tình Giáo hi Ucraina đã thay đi, bi vì ngài có th công khai là người Công Giáo Ukraina, s có mt “chm tr” và tt c nhng vn đ này đã nh hưởng đến Giáo hi ph quát trong 100 năm qua gi đây cũng s tr thành mt vn đ cho Giáo hi ngài?

Vâng. Tôi tin r
ng chúng tôi có nhiu điu đ hc hi t Giáo Hi Latinh nhiu nước trên thế gii. Tôi đng ý rng tt c nhng cách sng hin đi y đang bt đu đến Ukraina. Ukraina là mt xã hi trong giai đon chuyn mình mnh m. Ví d, cuc cách mng tình dc mà phương Tây đã có trong nhng năm 1960 mi ch đến Ukraina. Chúng tôi ý thc rng, vi tư cách là Kitô hu và là mt Giáo hi, chúng tôi đang b thách thc.

Tuy nhiên, tôi nghĩ r
ng chúng tôi có th hc hi t kinh nghim ca Giáo Hi các nước phương Tây. Có th xem đó như là mt cnh báo cho chúng tôi, không ch áp dng mt s thc hành và k lut nht đnh, mà còn đc bit chú ý đến vic bo v tr v thành niên, và c võ vic hun luyn toàn din v đo đc tính dc ca Giáo Hi. Chúng tôi phi cn thn đ không mt quyn lc đo đc ca chúng tôi, bi vì nó là kho báu duy nht ca chúng tôi.

Nh
ưng, nếu Giáo hi mt quyn lc đo đc Ukraina, thì s mt mát ca chúng tôi s còn bi đát hơn.

Có th
nói rng cũng ti Ukraina chính sách ca Giáo hi khi nói đến lm dng tình dc ca giáo sĩ là không khoan dung?

Vâng. Chúng tôi cũng đã th
o lun điu này ti Hi đng ca chúng tôi, vào tháng Chín. Chúng tôi đã viết mt lá thư gi cho Đc Giáo Hoàng, ng h Đng kế v Thánh Phêrô trong s v ca ngài và chia s ni đau kh ca ngài dành cho Giáo Hi. Chúng tôi tuyên b không khoan dung cho nhng hành vi lm dng đó và cam kết bo v, hành đng cho nhng ai có th là nn nhân ca bt kỳ loi lm dng nào: quyn lc, lòng tin, lương tâm, lm dng tình dc, trong bàn tay ca bt kỳ người đi din nào ca Giáo Hi.

Ngoài ra,
mi nơi trên thế gii, các giám mc ca chúng tôi thuc v các hi đng giám mc theo nghi l Latinh, vì vy h áp dng các bin pháp bo v này trong giáo phn ca h, theo k lut ca đt nước.

Đ
i vi chúng tôi Ukraina, cùng vi hi đng giám mc La tinh, chúng tôi đã ban hành mt hướng dn v cách tiến hành nếu mt trường hp u dâm được phát hin. Tài liu này được ra đi theo yêu cu rõ ràng ca Thánh b Giáo lý Đc Tin. Tôi mun cm ơn Thánh b vì đã yêu cu chúng tôi làm điu này, ngay c khi hin ti chúng tôi chưa nhn thy nhu cu thc tế Ukraine. Chúng tôi phi hc hi t Giáo Hi Tây phương. Chúng tôi phi được chun b, cnh báo và nhy cm v vn đ này.

Vào tháng Hai, s
có mt cuc hp Roma quy t tt c các Ch tch Hi đng giám mc t khp nơi trên thế gii v lm dng tình dc. Có nhng kinh nghim mà các Giáo hi phương Đông có th chia s vi Giáo hi Latinh không?

Vâng. Tôi s
tham gia cuc gp g này. Đi vi tôi, đó s là mt dp tuyt vi đ lng nghe, đ chia s vi người khác. Tôi s tham gia vì cuc hp này là mt phn ca chính sách không khoan nhượng mà Đc Thánh Cha mun áp dng mt cách minh bch nht. Đó cũng là điu mà chúng tôi mun áp dng, không ch như mt chính sách, mà còn thông qua các bin pháp c th.

T
t c nhng v đng đu các Giáo hi Đông Phương s tham d?

Tôi hy v
ng như vy bi vì trong mi cơ quan ca Toà thánh, các v Ch tch Hi đng Giám mc và người đng đu các Giáo Hi Đông Phương đu bình đng. Vì lý do này, tôi nghĩ rng tôi s phi tham gia ex-ufficio (theo chc v).

Tôi ph
i nói rng Giáo Hi ca chúng tôi cũng có mt s kinh nghim đ chia s, bi vì đi đa s linh mc ca chúng tôi đu đã kết hôn. S kin là có các linh mc kết hôn không có nghĩa là chúng tôi được min dch chng li s ác này. Chúng ta biết rng, trên thế gii, đi đa s các trường hp u dâm xy ra trong gia đình. Chúng tôi cn to ra mt nn văn hóa bo v, không khoan dung, không phi là mt h thng che giu s ác này.

Tôi ph
i nói rng, bi thc tế là h có con riêng ca h, các linh mc ca chúng tôi có mt mi quan h t nhiên hơn vi tr em. H thường là nhng người giáo dc cho con cái ca h và cũng cho con cái ca nhng người tham gia các giáo x ca h. Kinh nghim làm cha ca gia đình riêng giúp h đi x vi tr mt cách lành mnh. Và Giáo Hi được kêu gi đ giúp nhng đa tr này trưởng thành.

Nh
ư ngài đã nói, ơn gi linh mc trong Giáo hi Ucraina hơi khác mt chút bi vì các linh mc có th kết hôn. Ngài có li khuyên nào cho nhng người ngày nay yêu cu Giáo hi Latinh cho phép các linh mc kết hôn không?

Hãy th
n trng! Nếu chúng tôi phi đưa ra li khuyên, tôi s nói rng vic g b lut đc thân khi chc linh mc s không gii quyết được vn đ. Kinh nghim ca tôi là qu thc có nhng linh mc thánh thin đã lp gia đình. .. s thánh thin này, s trưởng thành này, là mt kho báu ln, nhưng nó không phi là hu qu trc tiếp ca li sng.

Trong quá trình phân đ
nh ơn gi, có mt thách thc khác. Không phi là vic d dàng khi đng hành mt chng sinh v tình trng nào, kết hôn hoc đc thân, anh ta nên chn khi tiến gn chc linh mc.

Vào th
i đim nào theo quy lut ca ngài, các chng sinh phi đưa ra quyết đnh này?

Hi
n nay, trong lúc h đang chng vin. Rõ ràng, có nhng ngoi l. Các chng vin ca chúng tôi ch chp nhn nhng thanh niên chưa kết hôn. S dĩ vy là bi vì hu như không th đm bo mt giai đon thanh thn đ bin bit trong quá trình đào to [sau khi kết hôn]. Nếu mt người đã lp gia đình bước vào chng vin, v cơ bn h phi ri b gia đình ca h trong sáu năm.

Tôi nh
vào đu nhng năm 1990, khi Giáo hi chúng tôi ni lên t hm trú, chúng tôi chp nhn tt c mi người trong các chng vin, bi vì có nhu cu rt ln v các linh mc. Mi tun, tôi thy tn mt mình s đau kh ca nhng gia đình thiếu vng người cha. Đây là mt bi kch t vin tượng nhân bn, thiêng liêng, và cũng t vin tượng kinh tế.

Khi tôi là Giám đ
c chng vin, vi s đng ý ca giám mc, tôi đã son ra mt chương trình cho các ơn gi mun. Nếu mt người cha ca đa tr mun bt đu con đường đào to tiến ti chc linh mc, sau khi đã có mt nn giáo dc đi hc, chúng tôi đã giúp anh ta sng đi sng cng đoàn trong chng vin mà không bt anh ta ri khi gia đình. Chúng tôi đã giúp anh ta hc tp và được đào to mà không ri b ngh nghip ca anh y, bi vì anh ta phi h tr gia đình ca mình. Đó là mt tiến trình rt cá nhân, điu mà chúng tôi có th làm trong chng vin ca chúng tôi. Chúng tôi đã thành công mt phn, bi vì chương trình này đã sn xut sáu linh mc.

Các ch
ng sinh không th kết hôn khi h đang trong chng vin. Tuy nhiên, trong na sau ca chương trình hc, h thường có bn gái. Đây cũng là mt thi kỳ rt tế nh. Mi quan h qua email và skype rt mnh, đôi khi trong quá trình đào to, khó có th tp trung s chú ý ca chng sinh trong cng đoàn, bi vì có ai đó t bên ngoài kéo anh ta.

H
phi la chn kết hôn hoc sng đc thân trước khi th phong chc phó tế. Thường xy ra là mt ng sinh được mi gi kết hôn, mt người cha, phi ch mt vài năm đ tìm đúng người. Nhiu chng sinh ca chúng tôi không được th phong vì sau khi hoàn tt vic hc ti chng vin, h đến Roma đ hc cao hơn. Ch sau khi hoàn thành vic hc này, h mi có th được th phong. Bn không th sng như mt linh mc đã lp gia đình mt trường đi hc Roma.

Cu
c khng hong ca gia đình cũng dính dáng đến các gia đình linh mc. Thông thường, các giám mc ca chúng tôi lo lng không ch v chng sinh mà còn bn gái ca anh y, và chúng tôi cũng đã lp mt chương trình cho nhng người ph n này. Thông thường, sau hai hoc ba ln gp g, h nhn ra rng h không mun làm v ca mt linh mc. Điu này cũng có th khiến mi th tr nên phc tp hơn.

Vì v
y, đ tr li câu hi ca anh, chúng tôi sn sàng chia s kinh nghim ca chúng tôi, nhưng quyết đnh phi được thc hin bi Giáo hi Latinh. Tôi phi nói rng đây không phi là ch đ ca Thượng hi đng này, vn đ đc thân không được tho lun trong hi trường hay trong các nhóm nh.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét