Trang

Thứ Tư, 24 tháng 10, 2018

Giáo sư Tiến sĩ Catherine Pakulak, người mẹ của 8 đứa con nói sinh suất cao không phải là rào cản kinh tế


Giáo sư Tiến sĩ Catherine Pakulak, người m ca 8 đa con nói sinh sut cao không phi là rào cn kinh tế
Đng T Do
23/Oct/2018

Ý tưởng rng sinh sut cao là mt rào cn đi vi thành công kinh tế là mt huyn thoi đương đi, Tiến sĩ Catherine Pakulak, giáo sư kinh tế ti trường Đi hc Công Giáo America, là mt người m ca tám đa con, và là người to ra mt hashtag đang lan nhanh trên thế gii nói như trên vi Catholic News Agency.

Pakulak đã t
o ra hashtag “#PostcardsForMacron” lan rt nhanh trên Twitter vào hôm th Hai đ tr li cho nhn xét ca Tng thng Pháp Emanuel Macron ti s kin Gates Foundation.

T
ng thng Macron cho rng ph n có hc vn s không chn có nhiu con nếu h được quyn la chn. Pakulak nghĩ rng nhn xét này đã được trích dn ngoài bi cnh ca nó, và c gng đ không ch trích quá mnh Macron, dù thế, cô vn nghĩ rng đó là mt nhn xét “tht l bch.”

M
t trong nhng đ tài nghiên cu ca giáo sư Pakulak tp trung vào tác đng ca sinh sut đi vi s phát trin kinh tế xã hi.

“Sinh nhi
u con không phi là do thiếu hiu biết”, Pakulak nói vi CNA. Cô cho biết ý kiến ca Macron đi din cho mt “quan đim tim n” ph biến trong văn hóa đương đi.

Thái đ
này chiếm ưu thế c Phi Châu và nhng nơi khác như Hoa Kỳ, cô nói. Nhng ph chn la có nhiu con phi đi mt vi mt “thái đ chê bai dè bu” t nhng người khác.

“Vì th
ế tôi mun nhy vào và nói‘ Này, nhìn đây, tht ng ngn. Rt nhiu ph n chn điu này,” cô gii thích.

Trong khi Pakulak th
a nhn rng hu hết ph n có bng đi hc không chn có nhiu con, cô khng đnh không phi tt c các ph n đu như thế.

“Đ
ng lc chính ca tôi là đt vn đ vi câu nói ca Macron.”

Pakulak đã ch
trích mt quan đim ca tng thng Macron theo đó các gia đình đông con ti Phi Châu đang km hãm s phát trin ca đi lc này. Cô mô t tâm lý này là “loi huyn thoi đương đi” không được da trên các s liu thng kê.

“Không có b
ng chng cho thy các nước không th phát trin nhanh chóng, hoc đu đn, vì sinh sut cao”, cô gii thích. Trên khp các châu lc, t l sinh trung bình ca mt người ph n không tăng đến by, tám, hoc chín con, cô nói. Trên thc tế, trung bình mt ph n Phi Châu ch có 4 con tr li.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét