Trang

Thứ Ba, 30 tháng 10, 2018

ĐTGM Charles J. Chaput: Thượng Hội Đồng Giám Mục 2018: Một số ý nghĩ tổng kết


ĐTGM Charles J. Chaput: Thượng Hi Đng Giám Mc 2018: Mt s ý nghĩ tng kết
J.B. Đng Minh An dch
29/Oct/2018

Đc Tng Giám Mc Charles Chaput ca Philadelphia là mt trong các ngh ph ca Hoa Kỳ ti Thượng Hi Đng Giám Mc v “người tr, đc tin và s phân đnh ơn gi” va din ra Rôma t 3 đến 28 tháng 10.

Ngài đã chia s
mt vài ý kiến v Thượng Hi Đng Giám Mc này trong bài "Synod 2018: Some Concluding Thoughts" (Thượng Hi Đng Giám Mc 2018: Mt s ý nghĩ tng kết) được đăng trên First Things hôm 29 tháng 10, 2018.

Nguyên b
n tiếng Anh có th xem ti đây: Synod 2018: Some Concluding Thoughts.

D
ưới đây là bn dch toàn văn sang Vit Ng.

Thượng Hi Đng Giám Mc 2018: Mt s ý nghĩ tng kết
Đ
c Tng Giám Mc Charles J. Chaput. 

Các Thượng Hi Đng Giám Mc là nhng biến c quan trng trong đi sng ca Giáo Hi, nhưng tho lun ròng rã gn bn tun như vy thì bt kỳ ch đ nào cũng đu có th tr nên mt mi. Tht là tt khi được v nhà, và tôi biết ơn tt c nhng người đã cu nguyn và ng h cho s thành công ca cuc hp. Như trong quá kh, các ngh ph đã b phiếu tng đon mt v Tài Liu Sau Cùng, và như hu hết các ngh ph, tôi đã b phiếu “thun” cho hu hết các đon văn.

Thượng Hi Đng Giám Mc v Thanh Niên có nhng vn đ ca nó: đáng chú ý nht là mt s mơ h v các quy tc và tiến trình, và s thiếu sót các bn dch cn thiết. Nhưng Tài Liu Sau Cùng, dù có nhng sai sót riêng nht đnh ca nó, vn là mt ci tiến so vi Tài Liu Làm Vic. Các đi biu cũng bu mt s người tt lành cho y ban Thường trc ca Thượng Hi Đng Giám Mc. Điu đó có ý nghĩa đy hy vng cho tương lai.

Tuy nhiên, trước khi chúng ta chuyn sang các vn đ khn cp hơn ca mt Giáo hi đa phương, tôi mun đ cp đến mt vài vic mt cách đơn sơ trung thc. Vào ngày 27 tháng 10, trong mt cuc phng vn vi Frank Rocca ca t Wall Street Journal, tôi đã nói như sau, và tôi mun lp li nó đây.

V vn đ lm dng tình dc tr v thành niên:

Có mt s nhng tho lun tt [gia các ngh ph] v vn đ này, mc dù chưa đy đ, và Tài Liu Sau Cùng ca Thượng Hi Đng, nói mt cách thng thn, là đy thiếu sót và đáng tht vng v vn đ lm dng. Các nhà lãnh đo Giáo hi, bên ngoài Hoa Kỳ và bên ngoài mt s nước đang phi đi phó vi vn nn này, rõ ràng không hiu phm vi và tính cht nghiêm trng ca vn đ. Có rt ít cm thc xin li chân thành trong văn bn. Và ch nghĩa giáo sĩ tr, chng hn, tuy là mt phn ca vn đ lm dng, nhưng dù thế đi chăng na, nó không phi là vn đ trung tâm đi vi nhiu người giáo dân, đc bit là các bc cha m. [Chú thích ca người dch: Ti ác lm dng tình dc tr v thành niên din ra ch yếu trong bi cnh gia đình. “Chính trong bi cnh gia đình, lm dng tình dc và bo lc là nhng vn nn trm trng nht. Nhưng đó là mt vn đ ít được đ cp đến.” (Din t ca bà Nikki Haley, Đi s Hoa Kỳ ti Liên Hip Quc, nguyên thng đc bang Carolina). Nhng bc cha m lm dng tình dc tr v thành niên hin nhiên không phi là giáo sĩ. Cái khó khăn ca chúng ta là trong c gng bôi nh Giáo Hi Công Giáo, người ta c ý l đi nn lm dng tình dc trong gia đình, tp chú vào các t chc đnh chế mà thôi, và cách riêng là Giáo Hi Công Giáo. Ti hu là h mun thiết lp phương trình này: Giáo Hi Công Giáo = lm dng tình dc tr con])

Liên quan đến giáo hun ca Giáo hi v tính dc:

Chìa khóa cho tt c các cuc tranh lun liên quan đến tính dc là nhân chng hc. Mt trong nhng vn đ tế nh và đáng quan ngi là, các giai đon tho lun khác nhau, văn bn ca Thượng Hi Đng Giám Mc v Thanh Niên đ cp đến nhu cu phi ‘làm sâu sc’ hoc ‘phát trin’ s hiu biết ca chúng ta v các vn đ nhân chng hc. Rõ ràng chúng ta có th, và nên, luôn luôn cu nguyn nhiu hơn và suy tư sâu xa hơn v các vn đ phc tp ca con người. Nhưng Giáo Hi đã có mt nn nhân chng hc Kitô rõ ràng, phong phú và mch lc. Tht là vô ích khi to ra nhng hoài nghi hoc nhng mơ h xung quanh nhng vn đ v bn sc, mc đích và tính dc ca con người, tr khi người ta mun dàn cnh đ thay đi nhng gì Giáo Hi tin và dy v c ba điu trên, bt đu vi tính dc.

Đánh giá tng th kinh nghim v Thượng Hi Đng Giám Mc năm 2018:

Nhiu giám mc đã tht vng vì thiếu các bn dch v nhng vn đ quan trng trước khi các ngài b phiếu. Như mt trong nhng ngh ph ti Thượng Hi Đng Giám Mc đã lp lun, tht là vô đo đc khi b phiếu ‘thun’ v các vn đ quan trng nếu bn chưa h suy tư hay thm chí chưa h đc qua xem ni dung ca văn bn nói nhng gì. Rt nhiu đi biu cũng rt kinh ngc và không hài lòng vi vic gii thiu v tính công đng (synodality) như mt ch đ trong mt Thượng Hi Đng Giám Mc v Thanh Niên. Nó không phù hp mt cách t nhiên. Tính công đng có nhng h qu quan yếu. Nó xng đáng được suy tư thn hc và tho lun nghiêm túc gia các giám mc. Điu đó đã không xy ra, và điu này xem ra không phù hp vi mt cuc gp mt cùng nhau gia Đc Thánh Cha và các giám mc trong tinh thn đng đoàn.

Trong nhng tháng ti, tôi hy vng tt c chúng ta trong cng đng Công Giáo M s cu nguyn đc bit cho Đc Thánh Cha, cũng như cho s v ca Giáo Hi khi Giáo Hi vch ra đường hướng tương lai.


Source: Frist Things - Synod 2018: Some Concluding Thoughts

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét