Ngày 3 tháng Giêng
Mùa Giáng Sinh
Bài Ðọc I: 1 Ga 2,29-3,
"Bất cứ ai ở trong
Người đều không phạm tội".
Bài trích thơ thứ nhất của
Thánh Gioan Tông đồ.
Các con thân mến, nếu các con
biết Người là Ðấng công chính, thì các con hãy biết rằng bất cứ ai thực hành sự
công chính, đều bởi Người mà sinh ra.
Các con hãy coi: tình yêu của
Chúa Cha đối với chúng ta thế nào, khiến chúng ta được gọi là con Thiên Chúa và
sự thật là thế.
Vì đó mà thế gian không nhận
biết chúng ta, vì thế gian không biết Người.
Các con thân mến, hiện nay,
chúng ta là con Thiên Chúa, còn chúng ta sẽ ra sao thì vẫn chưa được tỏ ra.
Chúng ta biết rằng: khi được
tỏ ra, thì chúng ta sẽ giống như Người, vì Người thế nào, chúng ta sẽ thấy như
vậy.
Và bất cứ ai đặt hy vọng nơi
Người, thì tự thánh hóa mình cũng như Người là Ðấng Thánh.
Hễ ai phạm tội, thì cũng làm
điều gian ác, vì tội là sự gian ác.
Các con biết rằng: Người đã
xuất hiện để hủy diệt tội lỗi chúng ta.
Bất cứ ai ở trong Người, thì
không phạm tội, và bất cứ ai phạm tội, thì không thấy cũng không nhận biết
Người.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv. 97,1.3cd-4,5-6
Ðáp: Mọi dân trên khắp cùng bờ cõi trái đất, đã nhìn thấy ơn cứu
độ của Thiên Chúa chúng ta. (3c)
Xướng 1) Hãy ca tụng Chúa một
bài ca mới, vì Người đã thực hiện những việc lạ lùng. Tay mặt Người đã đem lại
toàn thắng, cùng với cánh tay thánh thiện của Người. - Ðáp.
2) Mọi dân trên khắp cùng bờ
cõi trái đất, đã nhìn thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa chúng ta. Toàn thể địa cầu,
hãy hân hoan mừng Chúa, hãy vui mừng, hoan lạc và đàn ca. - Ðáp.
3) Hãy ca mừng Chúa với đàn
cầm thụ, với đàn cầm thụ, với nhạc cụ rân ran; Hãy thổi sáo và túc tù và, hân
hoan trước thánh nhan Chúa là Vua. - Ðáp.
Alleluia:
Alleluia, Alleluia - Ngày
thánh đã dọi ánh sáng trên chúng ta, hỡi các dân, hãy tới thờ lạy Chúa, vì hôm
nay ánh sáng chan hòa đã tỏa xuống trên địa cầu. - Alleluia.
Phúc Âm: Ga 1,29-34
"Ðây Chiên Thiên
Chúa"
Bài trích Phúc Âm theo Thánh
Gioan.
Ngày hôm sau, Gioan thấy Chúa
Giêsu đến với mình thì nói: Ðây Chiên Thiên Chúa, đây Ðấng xóa tội trần gian.
Ðây chính là Ðấng mà tôi đã
nói rằng: Có người đến sau tôi, nhưng cao trọng hơn tôi, vì Người vốn có trước
tôi.
Phần tôi, trước tôi không
biết Người, nhưng tôi đã đến làm phép rửa bằng nước, để Người được tỏ mình ra
trong Israel.
Và Gioan đã làm chứng rằng:
Tôi đã thấy Thánh Thần như con chim bồ câu từ trời xuống ngự trên Người.
Và trước tôi không biết
Người, nhưng Ðấng đã sai tôi làm phép rửa trong nước bảo tôi: Ngươi thấy Thánh
Thần ngự xuống trên ai, thì chính người đó là Ðấng làm phép rửa trong Thánh
Thần.
Tôi đã thấy và làm chứng
rằng: Người là Con Thiên Chúa.
Ðó là Lời Chúa.
Suy Niệm:
"Ðây Chiên Thiên Chúa,
đây Ðấng xóa tội trần gian". Hình ảnh con chiên bị đem đi sát tế. Hình ảnh
con rắn đồng được Môisê treo lên khi xưa. Chính là hình ảnh con Thiên Chúa chịu
chết để cứu chuộc nhân loại. Chúa Giêsu xuống thế làm người. Ngài chịu chết để
cho con người được sống.
Lời tung hô "Ðây Chiên
Thiên Chúa" trong thánh lễ mỗi ngày nhắc nhở chúng ta: con người trở nên
cao quý vì đã được chuộc bằng máu vô giá của Ðức Giêsu Kitô.
Cầu Nguyện:
Lạy Cha, nhờ Máu Cực Thánh
của Ðức Giêsu con Cha, chúng con đã được trở nên vô giá. Xin cho chúng con biết
quý trọng phẩm giá của mình, và biết trân trọng tha nhân. Vì đó là món quà quý
Cha ban tặng cho chúng con. Lời tạ ơn luôn vang trên môi: Vâng, lạy Cha, chúng
con xin tạ ơn Cha, cùng với Ðức Giêsu Kitô Con Cha. Amen.
Ðây Chiên Thiên Chúa
Vào một buổi tối năm 1741,
người ta thấy người nhạc sĩ giả Hallmen lang thang trong một phố nghèo lênh
đênh bên Anh Quốc. Người nhạc sĩ già như đang nuốt từng nỗi đắng cay mà triều
đình đã dành cho ông. Từ hơn 40 năm qua, ông đã đem tất cả tài năng và sự hăng
say của mình để phục vụ triều đình. Thế nhưng, giờ đây ông cảm thấy mình giống
như một trái chanh đã vắt hết nước.
Bốn năm trước đó, ông đã bị
chứng xuất huyết não làm cho ông bị bại hẳn một bên, khiến ông không còn đi
đứng bình thường và sáng tác được. Nhưng dần dần nhờ ý chí sắt đá, ông đã thu
hồi được khả năng đi lại và bắt đầu sáng tác lại. Nhưng giờ đây với cái tuổi 60
và với khí trời lạnh như cắt của nước Anh, ông cảm thấy mệt mỏi và chán nản.
Tình cờ, khi đi qua một ngôi Thánh Ðường, ông bỗng nghe vọng lên trong tâm hồn
ông chính tiếng kêu của Chúa Giêsu: Lạy Chúa con, lạy Chúa trời con. Sao Chúa
bỏ con".
Như có một sự thôi thúc lạ
lùng, người nhạc sĩ quay về nhà, trong đám giấy vứt ngổn ngang trên bàn làm
việc, ông đọc được câu Kinh Thánh như sau: "Người đã bị khinh bỉ và bị mọi
người phế bỏ". Nguồn cảm hứng tưởng đã cạn nay lại trải cuộn trên từng
trang giấy, hết trang này đến trang khác, những nốt nhạc cứ thế mà tuôn trào.
Sau hai mươi bốn ngày làm việc liên lỉ, nhạc sĩ Hallmen đã hoàn thành tác phẩm
để đời tựa đề là: "Ðấng Cứu Thế". Từ đó, cứ mỗi dạo Giáng Sinh và
Phục Sinh người ta lại có dịp nghe được tác phẩm tuyệt trác để đời.
Anh chị em thân mến!
Người ta thường ví sự chào
đời của một tác phẩm với sự cưu mang, cũng như một người mẹ mang nặng đẻ đau
thì nhà nhạc sĩ cũng cưu mang ý tưởng để rồi với không biết bao nhiêu nhọc công
và cố gắng, tác phẩm mới được chào đời. Hơn bất cứ ai trong trường hợp nào,
tiếng khóc Ðấng Cứu Thế đã được nhạc sĩ Hallmen cưu mang để rồi sinh ra với
muôn nghìn đớn đau của ông. Hơn ai hết, chính khi cảm nghiệm được thế nào là sự
bỏ rơi để có thể diễn tả được tâm tình ấy, đúng hơn ông đã để cho chính sự bỏ
rơi của Chúa Giêsu được nhập thể trong tâm hồn ông, nên một với nỗi lòng của
ông.
Tin Mừng hôm nay có lẽ cũng
mời gọi chúng ta hãy cưu mang những tâm tình ấy. Thánh Gioan Tẩy Giả đã giới
thiệu với chúng ta hai tước hiệu tóm gọn với tước hiệu Nhập Thể: "Chúa
Giêsu vừa là Chiên Thiên Chúa gánh tội trần gian vừa là Con Thiên Chúa".
Chúa Giêsu, Người là Ðấng Cứu Thế bởi vì Ngài vừa là Con Người, vừa là Thiên
Chúa. Ðó là mầu nhiệm trọng đại mà chúng ta được mời gọi để chiêm ngắm trong
suốt Mùa Giáng Sinh này. Thiên Chúa đã trở thành một con người, Thiên Chúa đã
sống trọn vẹn kiếp sống của con người, Thiên Chúa đã từng cảm nghiệm được những
niềm vui nỗi khổ của con người và cuối cùng Ngài đã chết như một con người.
Ðó là tất cả những gì chúng
ta có thể nói khi suy niệm về mầu nhiệm Nhập Thể. Mầu nhiệm Nhập Thể một cách
nào đó cũng được hiểu qua cuộc sống của người tín hữu. Thánh Phaolô đã diễn tả
tuyệt hảo chân lý đó khi Ngài nói: "Tôi sống nhưng không phải là tôi sống
mà là chính Chúa Kitô sống trong tôi".
Ðể cho Chúa Giêsu sống trong
chúng ta, có nghĩa là kết hiệp với Ngài qua các Bí Tích, nhất là Bí Tích Thánh
Thể. Ðể cho Ngài sống trong chúng ta có nghĩa là trong từng tâm hồn, từ những
suy nghĩ và hành động, chúng ta luôn mặc lấy chính tâm tình của Ngài. Một cách
cụ thể trong mỗi một phút giây, người tín hữu nên một với Ðức Kitô đến độ luôn
tự hỏi: Nếu Ðức Kitô là tôi thì trong giây phút này đây Ngài sẽ làm gì, suy
nghĩ gì và hành động như thế nào?
Nguyện cho Ðấng đã sinh ra
cách đây 2,000 năm cũng sinh lại trong tâm hồn chúng ta để chúng ta cùng được
lớn lên với Ngài và đạt được tầm mức viên mãn của Ngài. Amen.
(Veritas
Asia)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Ngày 3 tháng 1 GS
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ:
Tình yêu Thiên Chúa thúc đẩy chúng ta nhiệt thành làm
chứng cho Ngài.
Dựa vào câu tục ngữ: “Con cái nhà tông, chẳng giống lông cũng giống cánh,”
người ta có thể biết bố mẹ của một người tốt hay xấu. Người con có thể làm vinh
danh cha bằng những việc tốt lành hay làm ố danh cha bằng những việc tội lỗi.
Các Bài đọc hôm nay tập trung vào bổn phận phải làm vinh danh Thiên Chúa của
các Kitô hữu. Trong Bài đọc I, Thánh Gioan nhắc lại cho các tín hữu họ đã trở
thành con Thiên Chúa, và bổn phận của họ phải trở nên giống Thiên Chúa bằng đời
sống thánh thiện và tinh tuyền, và bằng cách tránh xa tội lỗi. Trong Phúc Âm,
Gioan Tẩy Giả làm gương cho chúng ta về bổn phận làm chứng cho Thiên Chúa bằng
lời nói cũng như trong cách sống theo sự thật.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I:
1.1/ Người
Kitô-hữu trở thành con Thiên Chúa bằng niềm tin vào Đức Kitô: Thánh Gioan đã nói rõ
ràng trong Tin Mừng của ngài, chương 1: “Tất cả những ai tin vào Đức Kitô,
Người ban cho họ quyền làm con Thiên Chúa” (Jn 1:13). Ở đây, ngài nhắc lại điều
này: “Anh em hãy xem Chúa Cha yêu chúng ta dường nào: Người yêu đến nỗi cho
chúng ta được gọi là con Thiên Chúa - mà thực sự chúng ta là con Thiên Chúa.”
Cũng trong chương đầu tiên đó, Chúa Giêsu đã đến nhà các gia nhân Người, nhưng
các gia nhân Người đã không tiếp nhận Người (Jn 1:11), Vì thế, mặc dù sự thật
“chúng ta là con Thiên Chúa,” nhưng thế gian không nhận biết chúng ta, là vì
thế gian đã không biết Người.
Nhìn thấy Thiên Chúa như Thiên Chúa là, hay “diện đối diện,” là niềm mong mỏi
của các Kitô hữu; nhưng để đạt được ước mong này, người Kitô hữu phải sống
thanh sạch, vì chỉ có những ai thanh sạch mới được nhìn thấy Thiên Chúa (Mt
5:8). Con người tội lỗi chỉ có thể trở nên thanh sạch nhờ Đức Kitô, Ngài tẩy
trừ con người khỏi tội và ban ơn thánh hóa để con người có thể trở nên công
chính và được nhìn thấy Thiên Chúa.
1.2/ Làm
vinh danh Chúa bằng cách tránh xa tội lỗi: Thánh Gioan cũng suy luận giống như Thánh
Phaolô về sự liên hệ giữa Lề Luật với tội lỗi, và vai trò của Đức Kitô trong
việc xóa bỏ tội lỗi và làm cho con người trở nên công chính trước mặt Thiên
Chúa. Ngài nói: “Phàm ai phạm tội thì cũng chống lại luật Thiên Chúa, vì tội
lỗi chống lại luật Thiên Chúa. Thế mà anh em biết: Đức Giêsu đã xuất hiện để
xoá bỏ tội lỗi, và nơi Người không có tội lỗi. Phàm ai ở lại trong Người thì
không phạm tội. Còn ai phạm tội thì đã không thấy Người, và cũng chẳng biết
Người.”
2/ Phúc Âm: Hai lời chứng của Gioan Tẩy Giả
về Đức Kitô:
2.1/ Lời chứng thứ nhất của Gioan: “Đây là Chiên Thiên Chúa, đây Đấng xoá bỏ tội
trần gian”: Chỉ trong một câu làm chứng ngắn ngủi, Gioan đã mặc khải cho con
người biết sứ vụ chính yếu của Chúa Giêsu khi đến trần gian: Ngài phải hy sinh
chịu sát tế để đền tội cho con người. Ba hình ảnh “Con Chiên” của Cựu Ước là
nền tảng của “Chiên Thiên Chúa” mà Gioan nói tới hôm nay:
(1) Con Chiên Vượt Qua: Trước biến cố Xuất Hành của Do-Thái ra khỏi Ai-Cập, mỗi gia đình
phải sửa sọan giết một con chiên, và lấy máu của nó bôi trên cửa ra vào. Đêm
đó, các thiên thần được lệnh đi tàn sát tất cả các con đầu lòng của người
Ai-Cập. Gia đình nào có máu bôi trên cửa, các thiên thần sẽ đi ngang qua và
không tàn sát con trẻ đầu lòng trong đó (Exo 12:11-13). Biến cố Vượt Qua này
luôn được coi là hình ảnh báo trước Cuộc Vượt Qua của Đức Kitô, Chiên Thiên
Chúa (Jn 2:13).
(2) Con dê của Ngày Xá Tội: Trong Ngày này, dân chúng sẽ chuẩn bị 2 con dê để dâng lên
Thiên Chúa làm của lễ xá tội cho con người. Một con sẽ được các tư tế, sau khi
cầu nguyện và đặt các tội của dân trên vai nó, phóng thích cho chạy vào sa mạc
cho quỉ Azazel. Một con sẽ bị giết và lấy máu của nó rảy trên dân chúng (Lev
16:7-30).
(3) Con
chiên sát tế trong Đền Thờ: Mỗi sáng và chiều trong Đền Thờ Jerusalem, các người phục
vụ trong đó phải sát tế một con chiên một tuổi để làm lễ vật hy sinh xóa tội
cho con người theo Luật ấn định (Exo 29:38-42).
“Có người đến sau tôi, nhưng trổi vượt hơn tôi, vì có trước tôi”: Chúa Giêsu
trong thân phận con người, tuy ra đời sau Gioan, nhưng Ngài có trước từ đời đời
trong bản tính Thiên Chúa. Không phải Chúa Giêsu chỉ có trước, nhưng Ngài quan
trọng và uy quyền hơn Gioan gấp bội, vì Ngài mang trong mình uy quyền của Thiên
Chúa. Gioan nói rõ nhiệm vụ của mình là chuẩn bị đem mọi người tới Thiên Chúa:
Gioan không là gì cả, nhưng Đức Kitô là mọi sự. Vì thế, khi gặp được Đức Kitô,
Gioan chỉ và ra lệnh cho 2 môn đệ của ông đi theo Đức Kitô, ông không giữ lại
cho mình điều gì cả.
Đây phải là bài học cho con người: không phải ai sinh sau hay đến sau cũng thua
người sinh hay đến trước, không phải cha mẹ là luôn hơn con cái, vì “con hơn
cha là nhà có phúc.” Điều quan trọng là con người phải biết tôn trọng sự thật;
và người có tài hơn không phải để kiêu căng, hống hách, nhưng phải biết khiêm
nhường và phục vụ những người kém tài hơn mình.
2.2/ Lời
chứng thứ hai của Gioan: “Tôi đã thấy Thánh Thần tựa chim bồ câu từ trời xuống và ngự
trên Người. Tôi đã không biết Người. Nhưng chính Đấng sai tôi đi làm phép rửa
trong nước đã bảo tôi: "Ngươi thấy Thánh Thần xuống và ngự trên ai, thì
người đó chính là Đấng làm phép rửa trong Thánh Thần." Tôi đã thấy, nên
xin chứng thực rằng Người là Đấng Thiên Chúa tuyển chọn.”
Gioan Tẩy Giả được Thiên Chúa cho thấy thị kiến Thánh Thần hiện xuống tựa chim
bồ câu khi ông làm Phép Rửa cho Chúa Giêsu trong sông Jordan. Bên Palestine,
chim bồ-câu là chim thánh; con người không được săn và không được ăn chim bồ
câu. Các Rabbi thường nói Thánh Thần di chuyển và bay lượn như chim bồ câu trên
những vùng hoang dã vô trật tự thuở xa xưa để thở sinh khí vào và mang trật tự
cùng huy hòang cho nó (Gen 1:2). Thánh Thần hiện xuống và ở lại trên Đức Kitô
khi Ngài chịu Phép Rửa để mang quyền năng và chuẩn bị cho Ngài trong sứ vụ rao
giảng sắp tới. Với thị kiến này, Gioan không còn nghi ngờ gì nữa, ông chứng
thực Đức Kitô chính là Người được Thiên Chúa tuyển chọn để mang Kế Họach Cứu Độ
của Thiên Chúa tới thành công.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Tất cả chúng ta là con cùng một Cha trên trời; nhiệm vụ của chúng ta là lo
chung một mối lo âu với Cha là làm sao cho tất cả nhân lọai tin vào Đức Kitô,
Người luôn luôn làm theo ý Chúa Cha, để được sống muôn đời.
- Để đạt được mục đích này, chúng ta phải gạt bỏ mọi ghen tị và ham muốn quyền
lực, để cùng nhau lo việc của Cha trên trời. Khi thấy người khác có tài lôi kéo
mọi người về với Chúa, chúng ta phải vui mừng và cộng tác với họ để Nước Chúa
càng ngày càng mở rộng.
- Chúng ta càng ngày càng phải nhỏ đi thì Chúa mới càng ngày càng lớn lên được,
trước là trong ta, và sau đó đến mọi người.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên OP
Ngày 03 tháng 01
Sứ điệp: Chúa Giêsu được
Thánh Gioan Tiền Hô giới thiệu như con chiên gánh tội lỗi trần gian. Con Chiên
được sát tế trong lễ vượt qua để xóa bỏ tội nhân loại.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, trong kinh
Vinh Danh, con vẫn đọc “chỉ có Chúa là Đấng Thánh”. Vâng, Chúa là con chiên vô
tì tích, thế mà Chúa đã gánh lấy tội nhân loại để đền thay cho tất cả nhân
loại. Là con chiên vô tội, Chúa đã dùng máu mình để cứu rỗi loài người khỏi ách
tội lỗi. Hôm nay, con hiểu được nỗi oan khiên vô tội của Chúa. Tội lỗi của từng
con người, tội lỗi của mọi thế hệ, đã được Chúa gánh chịu thay.
Con hiểu được phần nào gánh nặng tội lỗi ấy khi
chiêm ngắm Chúa sinh hạ trong máng cỏ nghèo hèn. Con hiểu được phần nào gánh
nặng tội lỗi ấy khi chiêm ngắm cảnh tượng Chúa toát mồ hôi máu trong vườn cây
dầu. Con hiểu được phần nào gánh nặng tội lỗi ấy khi nghe Chúa thốt lên trên
thập giá: “Lạy Cha, sao Cha bỏ con!”. Con hiểu được phần nào gánh nặng tội lỗi
ấy khi chiêm ngắm thập giá Chúa. Vì lạy Chúa, nếu tội lỗi của nhân loại không
quá nặng nề thì Chúa đã không phải chết cách khủng khiếp đến thế.
Lạy Chúa, con cảm tạ Chúa đã yêu thương loài
người mà gánh lấy tội lỗi chúng con. Con phủ phục trước tấm lòng của Chúa đã hy
sinh để chúng con khỏi hư mất. Xin cho nhân loại hôm nay đừng chất thêm vào
gánh nặng tội lỗi ấy. Xin cho con một cảm thức nhậy bén với tội lỗi để con dứt
khoát tránh xa tội lỗi. Xin cho con biết nhận ra tội lỗi của mình. Xin cho con
biết sống bác ái nhiều hơn để góp phần làm vơi đi gánh nặng tội lỗi nhân loại.
Amen.
Ghi nhớ: "Ðây
Chiên Thiên Chúa"
www.phatdiem.org
03/01/13 THỨ
NĂM ĐẦU THÁNG TRƯỚC LỄ HIỂN LINH
Danh Chúa Giêsu
Ga 1,29-34
Danh Chúa Giêsu
Ga 1,29-34
TÔI ĐÃ KHÔNG BIẾT NGƯỜI
Ông Gio-an làm chứng :"Tôi đã không biết Người, Nhưng
chính Đấng sai tôi đi làm phép rửa trong nước đã bảo tôi:'Ngươi thấy Thần Khí
xuống và ngự trên ai, thì người đó chính là Đấng làm phép rửa trong Thánh
Thần.' Tôi đã thấy, nên xin chứng thực rằng Người là Đấng Thiên Chúa tuyển
chọn."(Ga 1,32-34)
Suy niệm: Ngôi Lời hằng hữu, Đấng soi
sáng mọi người, đến cư ngụ giữa người phàm và làm cho biết những điều sâu thẳm
của Thiên Chúa (x. Ga 1,1-18). Ngôi Lời nhập thể được cử đến như “phàm nhân đến
với những phàm nhân”, công bố những Lời của Thiên Chúa (Ga 3,34), “hoàn thành
công trình cứu chuộc mà Chúa Cha đã ủy thác cho Người thi hành” (MK 4). Bởi thế
nơi Đức Giê-su, người “con bác thợ mộc Na-gia-rét”, ẩn giấu một mầu nhiệm cao
cả. Đứng trước mầu nhiệm đó, Gioan nhìn nhận giới hạn sự hiểu biết của mình;
trong bài Tin Mừng hai lần Gio-an nói: Tôi đã không biết Người. Thật sự có
những điều về Chúa Giê-su, Gioan đã biết, nhưng vẫn còn vực thẳm của những điều
vượt quá trí hiểu của Gio-an nói riêng và của con người nói chung.
Mời Bạn tiếp cận với mầu nhiệm Đức Kitô
với tâm hồn khiêm tốn chân thành; vừa vận dụng lý trí tìm hiểu vừa “lấy sự vâng
phục đức tin để đáp lại Thiên Chúa là Đấng mạc khải “ (MK số 5).
Sống Lời Chúa: Bạn đọc và suy niệm Lời Chúa
cách kỹ lưỡng hơn, nhất là khi gặp đoạn đã quen bạn có khuynh hướng đọc lướt
qua vì cho rằng mình đã quá hiểu.
Cầu nguyện: “Lạy Chúa Giê-su, xin cho con
chỉ khao khát một mình Chúa, quên đi chính bản thân con, yêu mến Chúa và làm
mọi sự vì Chúa. Xin cho con biết tự hạ, biết tán dương Chúa và chỉ nghĩ đến
Chúa” (Thánh Âutinh).
www.5phutloichua.net
TÔI
ĐÃ THẤY
Hành trình của Gioan cũng là của tôi: thấy, biết,
làm chứng. Biết một người là chuyện khó. Biết Ðức Giêsu Kitô còn khó hơn nhiều.
Suy niệm:
Biết một
người là đi vào một mầu nhiệm.
Chúng ta quen nhiều người, nhưng biết thì ít hơn.
Trong bài Tin Mừng hôm nay, hai lần Gioan khẳng định:
“Tôi đã không biết Người” (cc 31-33).
Cho đến khi làm phép rửa cho Ðức Giêsu,
Gioan thú nhận mình vẫn chưa biết Ngài là Mêsia.
Dù Ðức Giêsu là bà con họ hàng của ông (x. Lc 1,36),
dù hẳn ông đã có một số thông tin về Ngài.
và dù ông biết Ngài cao trọng hơn mình (x. Mt 3,14),
nhưng cái biết ấy, ông vẫn chưa coi là biết thật sự.
Ðược Thiên Chúa mách bảo, ông kiên nhẫn đợi chờ.
Làm phép rửa trong nước là cách giúp ông khám phá
Ðấng sẽ làm phép rửa trong Thánh Thần.
Ai được Thần Khí ngự xuống và ở lại, Người ấy là Mêsia.
Gioan đã thấy Thần Khí ở lại trên Ðức Giêsu
lúc Ngài được ông ban phép rửa.
Bây giờ có thể nói ông đã biết Ðức Giêsu.
Ông đã biết sau khi ông đã thấy.
Từ cái biết nhờ thấy, do ơn Thiên Chúa ban,
Gioan đã trở nên người làm chứng trung tín.
Ông vui lòng giới thiệu Ðức Giêsu cho môn đệ mình.
Ông mừng khi thấy dân chúng tuốn đến với Ngài (Ga 3,26).
Ông vui khi trở nên lu mờ đi để Ngài được nổi bật (Ga 3,30).
Làm chứng cho Ðức Giêsu khiến ông trở nên tay trắng.
Gioan đã thấy, đã biết, đã làm chứng cho Ðức Giêsu.
Nếu biết là đi vào một mầu nhiệm,
thì mầu nhiệm ấy cứ vẫy gọi người ta tiến sâu hơn.
Càng tiến sâu, cái biết càng được thanh lọc.
Chúng ta quen nhiều người, nhưng biết thì ít hơn.
Trong bài Tin Mừng hôm nay, hai lần Gioan khẳng định:
“Tôi đã không biết Người” (cc 31-33).
Cho đến khi làm phép rửa cho Ðức Giêsu,
Gioan thú nhận mình vẫn chưa biết Ngài là Mêsia.
Dù Ðức Giêsu là bà con họ hàng của ông (x. Lc 1,36),
dù hẳn ông đã có một số thông tin về Ngài.
và dù ông biết Ngài cao trọng hơn mình (x. Mt 3,14),
nhưng cái biết ấy, ông vẫn chưa coi là biết thật sự.
Ðược Thiên Chúa mách bảo, ông kiên nhẫn đợi chờ.
Làm phép rửa trong nước là cách giúp ông khám phá
Ðấng sẽ làm phép rửa trong Thánh Thần.
Ai được Thần Khí ngự xuống và ở lại, Người ấy là Mêsia.
Gioan đã thấy Thần Khí ở lại trên Ðức Giêsu
lúc Ngài được ông ban phép rửa.
Bây giờ có thể nói ông đã biết Ðức Giêsu.
Ông đã biết sau khi ông đã thấy.
Từ cái biết nhờ thấy, do ơn Thiên Chúa ban,
Gioan đã trở nên người làm chứng trung tín.
Ông vui lòng giới thiệu Ðức Giêsu cho môn đệ mình.
Ông mừng khi thấy dân chúng tuốn đến với Ngài (Ga 3,26).
Ông vui khi trở nên lu mờ đi để Ngài được nổi bật (Ga 3,30).
Làm chứng cho Ðức Giêsu khiến ông trở nên tay trắng.
Gioan đã thấy, đã biết, đã làm chứng cho Ðức Giêsu.
Nếu biết là đi vào một mầu nhiệm,
thì mầu nhiệm ấy cứ vẫy gọi người ta tiến sâu hơn.
Càng tiến sâu, cái biết càng được thanh lọc.
Hành trình
của Gioan cũng là của tôi: thấy, biết, làm chứng.
Biết một người là chuyện khó.
Biết Ðức Giêsu Kitô còn khó
hơn nhiều.
Tôi chẳng thể nào múc cạn được
con người độc đáo này,
nơi giao nhau giữa trời và
đất, giữa Tạo Hóa và thụ tạo.
Ðể biết Ðức Giêsu, tôi cần
thấy Ngài tỏ mình.
Không hẳn tôi sẽ thấy một thị
kiến huy hoàng long trọng.
Không hẳn Ngài sẽ xuất hiện
trong sức mạnh quyền năng.
Ngài vẫn tỏ mình xuyên qua
những chuyện đời thường,
qua những con người đơn sơ tôi
vẫn gặp.
Tôi cần tập thấy Ngài ẩn sau
lớp vỏ xù xì của thực tế.
Cần thường xuyên làm mới lại cái biết về
Ðức Kitô.
để có tương quan thâm trầm hơn, thân mật hơn với Ngài.
Nếu biết là thấy, là có kinh nghiệm riêng tư,
là hiệp thông, gặp gỡ, chia sẻ chính cuộc đời Ngài,
là để mình sống trong Ngài và Ngài sống trong mình,
thì biết là nỗ lực của cả một đời Kitô hữu.
để có tương quan thâm trầm hơn, thân mật hơn với Ngài.
Nếu biết là thấy, là có kinh nghiệm riêng tư,
là hiệp thông, gặp gỡ, chia sẻ chính cuộc đời Ngài,
là để mình sống trong Ngài và Ngài sống trong mình,
thì biết là nỗ lực của cả một đời Kitô hữu.
Gioan đã làm chứng cho dân về Ðấng họ đang
đợi.
Con người hôm nay đang đợi ai?
Ðức Giêsu do chúng ta trình bày và sống
có đáp ứng những khát vọng sâu thẳm của họ không?
Tôi cần thấy và biết Ngài hơn, để làm chứng tốt hơn.
Con người hôm nay đang đợi ai?
Ðức Giêsu do chúng ta trình bày và sống
có đáp ứng những khát vọng sâu thẳm của họ không?
Tôi cần thấy và biết Ngài hơn, để làm chứng tốt hơn.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
xin cho con thấy Chúa thật lớn lao,
để đối với con, mọi sự khác trở thành bé nhỏ.
Xin cho con thấy Chúa thật bao la,
để cả mặt đất cũng chưa vừa cho con sống.
Xin cho con thấy Chúa thật thẳm sâu,
để con dễ đón nhận nỗi khổ đau sâu thẳm nhất.
Lạy Chúa Giêsu,
xin làm cho con thật mạnh mẽ,
để không nỗi thất vọng nào
còn chạm được tới con.
Xin làm cho con thật đầy ắp,
để ngay cả một ước muốn nhỏ
cũng không còn có chỗ trong con.
Xin làm cho con thật lặng lẽ,
để con chỉ còn loan báo Chúa mà thôi.
Xin Chúa ngự trong con thật sống động,
để không phải là con,
mà là chính Ngài đang sống.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
“Ðây Chiên Thiên Chúa”
Đây Chiên Thiên Chúa.
Emilio,
một điêu khắc gia nổi tiếng của Hoa kỳ là người thích tạc vẽ ảnh tượng đạo đức
và khuôn mặt được ông tạc tượng nhiều nhất là Chúa Giêsu. Trong vòng 10 năm, từ
1960 đến 1970, ông đã hoàn thành khoảng 700 tượng Chúa với những hình dạng khác
nhau và ông cho biết: ”Điều tôi mong ước nhất, đó là giới thiệu Chúa Giêsu cho
người khác”.
Giới
thiệu Chúa Giêsu cho người khác, đó cũng là sứ mệnh của Gioan Tẩy giả và của
người môn đệ Chúa. Thật vậy, Gioan là người chuẩn bị đường nẻo cho Chúa đến.
Ông đã chu toàn sứ mệnh này bằng đời sống đạo đức, khắc khổ, và đã rao giảng
thanh tẩy thống hối để được tha thứ tội khiên. Ông còn thâu nhận môn đệ để rồi
trao họ lại cho Chúa Giêsu. Tin Mừng hôm nay thuật lại khi Gioan thấy Chúa
Giêsu đến với mình, ông đã giới thiệu Ngài với các môn đệ và dân chúng: ”Đây là
Chiên Thiên Chúa, đây đấng xóa tội trần gian”.
Trong
Cựu Ước, con chiên đã trở thành hy lễ đền tội, hy lễ cứu thoát, nhất là từ khi
Thiên Chúa qua miệng Môsê truyền cho người Do Thái: trong đêm Vượt Qua, mỗi gia
đình phải giết một con chiên, lấy máu chiên bôi lên cửa nhà như dấu cứu thoát
trước khi rời khỏi Ai cập.
Khi
gọi Chúa Giêsu là Chiên Thiên Chúa, với tư cách là tiên tri, Gioan muốn nói
rằng Chúa Giêsu là hy lễ đã được Thiên Chúa chọn và chấp nhận, hy lễ đời đời mà
những con chiên bị sát tế cho đến lúc đó chỉ là hình bóng. Những lời của Gioan
đã được Giáo Hội lặp lại trong thánh lễ để giới thiệu với chúng ta hy lễ cứu độ
trần gian. Chúa Giêsu là Con Chiên của kỷ nguyên mới, Ngài đã tự hiến mình làm
lễ đền tội thế gian, chỉ một lần là đủ.
Chúa
Cứu thế đã sinh ra cho chúng ta, Ngài đã đến để cứu thế gian, tẩy sạch tôi lỗi
nhân loại. Ước gì chúng ta biết noi gương thánh Gioan Tẩy giả sống đời chứng
nhân cho Chúa, tức là nói lên cho mgn bằng cách sống của mình: ”Tôi đã thấy và
tôi làm chứng rằng Ngài là Chiên của Thiên Chúa, Đấng xóa tội trần gian”.
(Trích
trong ‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên Tháng Giêng
3 THÁNG GIÊNG
Nẻo Đường Khôn Ngoan
Kín Nhiệm
Nơi
chân trời của Lễ Giáng Sinh có xuất hiện ba khuôn mặt mới mẻ: ba nhà thông thái
đến từ phương Đông. Cuộc hiển linh của Thiên Chúa đã gần kề. Trong phụng vụ của
Giáo Hội, Lễ Hiển Linh mang ý nghĩa một sự biểu lộ trong đó Thiên Chúa tự mạc
khải chính Ngài và bày tỏ vinh quang của Ngài.
Nhận
thức ý nghĩa của ngày lễ như vậy, chúng ta trước hết sẽ nghĩ đến ánh sao đã
xuất hiện trên bầu trời và dẫn đường cho các nhà thông thái. Chúng ta cũng sẽ
nghĩ đến cuộc hành trình xa xôi trong đó ba người đã dõi bước theo ánh sao chỉ
đường ở tít cuối chân trời.
Nhưng
ngày Lễ Hiển Linh có hàm chứa một ý nghĩa sâu xa hơn nữa. Chúa Thánh Thần mời
gọi chúng ta chiêm ngắm nẻo bước kín nhiệm mà các nhà thông thái này đã đi qua;
đó là cuộc hành trình nội tâm tiến đến với Chúa và cảm nhận sự tỏ lộ vinh quang
của Ngài. Hành trình này bắt đầu với cuộc gặp gỡ thần nhiệm của cõi lòng và trí
khôn con người với ánh sáng của chính Thiên Chúa. Nói theo ngôn ngữ của Thánh
Gio-an: “Aùnh sáng thật, ánh sáng chiếu soi mọi người, đã đến trong trần gian”
(Ga 1, 9).
Rõ
ràng là ba nhà thông thái này đã bước theo ánh sáng ấy ngay cả trước khi ánh sao
kia hiện ra trước mắt họ. Qua huyền nhiệm ẩn chứa trong mọi tạo vật, họ nghe
tiếng Thiên Chúa thầm thì rất rõ: “Ta đây. Ta hiện hữu. Ta là Đấng Tạo Hóa và
là Chúa của toàn thể vũ trụ”.
Và
chắc chắn đã có những lúc họ thoáng thấy Thiên Chúa kéo họ lại thật gần với
Ngài. Ngài đã bắt đầu mạc khải cho họ sự thật rằng Ngài đang đi vào giữa lòng
thế giới. Họ được hé mở cho biết nhiệm cục cứu độ – dù một cách xa xa chứ chưa
phải là một nhận hiểu đầy đủ.
Và
các nhà thông thái đã dùng đức tin để đáp lại cuộc hiển linh kín nhiệm mà Thiên
Chúa đã thực hiện trong tâm hồn họ.
- suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II -
Lời Chúa Trong Gia Đình
Danh Thánh Giêsu;
1Ga
2, 29-3,6; Ga 1, 29-34.
LỜI
SUY NIỆM: ”Hôm sau ông Gioan thấy Đức Giêsu tiến về phía
mình, liền nói: Đây Chiên Thiên Chúa, đây Đấng xóa bỏ tội trần gian” (Ga 1,29).
Sống giữa thế gian này, có quá nhiều đau khổ, bất công và đầy nước mắt bên
ngoài và trong tâm hồn con người. Con người luôn hướng về sự sống sau khi rời
bỏ trần gian này. Nên qua bao thế hệ đã có rất nhiều tôn giáo và nhiều tư tưởng
của con người hướng dẫn cho con người về cách sống, nhưng họ vẫn cảm thấy chưa
yên tâm và bằng lòng. Còn đối với chúng ta là những Ki-tô hữu. Chúng ta được
chính Thiên Chúa giới thiệu cho chúng ta một Đấng đến trên trần gian này để dạy
bảo cho chúng ta biết phải sống cách nào, đi trên con đường nào thì sẽ được đến
sự sống đời đời trong hạnh phuc viên mãn. Đó là Danh Con Một của Ngài là Đức
Giêsu Ki-tô. Trong mọi Thánh lễ hằng ngày thật là hạnh phúc cho chúng ta
biết chuẩn bị trong ngoài để được nghe và đón nhận: ”Đây Chiên Thiên Chúa, Đây
Đấng xóa bỏ tội trầng gian.”
Mạnh Phương
+++++++++++++++++
03 Tháng Giêng
Bí Quyết Hạnh Phúc
Trong một chương trình truyền hình Mỹ, người
ta phỏng vấn một cụ già, tuổi hạc rất cao. Người ta đặt câu hỏi như sau:
"Thưa cụ, chắc cụ có một bí quyết đặc biệt để được hạnh phúc?"
Cụ già trả lời một cách đơn sơ như sau:
"Không, tôi chẳng có bí quyết nào gọi là đặc biệt cả. Trái lại, nó rất đơn
giản như chiếc mũi trên mặt ông vậy!". Cụ già giải thích như sau:
"Mỗi buổi sáng mai, lúc thức dậy, tôi có hai điều chọn lựa, một là sống
hạnh phúc, hai là sống bất hạnh. O�ng nghĩ xem, tôi sẽ chọn điều nào? Dĩ nhiên
tôi phải chọn được hạnh phúc".
Câu trả lời trên đây của cụ già thật đơn giản.
Abraham Lincol đã nói như sau: "Con người sở dĩ có được hạnh phúc, sung
sướng hay không cũng tại lòng tưởng nghĩ như vậy". Bạn có thể hạnh phúc,
nếu bạn muốn như thế. Ðó là điều dễ thực hiện nhất trên đời. Bạn hãy chọn lựa
sự bất hạnh. Ði đến đâu bạn cũng than thân trách phận, chắc chắn bạn sẽ được
như ý. Nhưng nếu lúc nào bạn cũng tự nhủ rằng: "Mọi việc đều tốt đẹp, đời
vẫn đẹp và đáng sống. Tôi chọn sống hạnh phúc", thì chắc chắn bạn sẽ được
điều bạn muốn.
Trẻ
con rành về nghệ thuật sống hạnh phúc hơn người lớn. Trẻ em mang vào giấc ngủ
của mình vô số những mộng mơ và chúng cũng thức giấc với vô số những mộng ước,
trong đó cơ bản nhất vẫn là được vui chơi.
Người
lớn mà có được một tinh thần như trẻ thơ lúc tráng niên và vào tuổi già, thì
quả là một thiên tài, vì họ nắm được niềm hạnh phúc thật trong tâm hồn mà Chúa
đã dành để cho tuổi thanh xuân. Chúa Giêsu quả là tế nhị khi Ngài nói với chúng
ta rằng cần phải có tinh thần trẻ thơ thì mới vào được Nước Trời. Nước Trời là
gì nếu không phải là được sống hoan lạc trong tình yêu thương của Chúa?
(Lẽ Sống)
Thứ
Năm 3-1
Danh Giêsu Cực Thánh
S
|
ống trong một thế giới cực
lực bảo vệ tên và huy hiệu của công ty giúp chúng ta dễ hiểu về ngày lễ này.
Các chữ IHS là chữ viết tắt của Jesous, tên Giêsu theo tiếng Hy Lạp.
Mặc dù Thánh Phaolô có thể
cho rằng ngài có công trong việc cổ vũ lòng sùng kính Thánh Danh này vì trong
thư gửi cho các tín hữu Philípphê, ngài có viết Thiên Chúa Cha đã ban cho Đức
Giêsu Kitô "một danh hiệu vượt trên mọi danh hiệu" (x. 2:9),
việc sùng kính này trở nên phổ thông nhờ các nam nữ đan sĩ của dòng Xitô trong
thế kỷ 12 nhưng nhất là nhờ sự rao giảng của Thánh Bernardine ở Siena, một tu
sĩ Phanxicô thuộc thế kỷ 15.
Thánh Bernardine dùng việc
sùng kính Thánh Danh Đức Giêsu như một phương cách để khắc phục các cuộc đấu
tranh giai cấp đẫm máu và cay đắng cũng như sự thù nghịch giữa các dòng tộc ở
các tỉnh nước Ý. Việc sùng kính gia tăng, một phần là nhờ các vị rao giảng
thuộc dòng Phanxicô và Đaminh. Việc sùng kính này lan rộng hơn nữa sau khi các
linh mục dòng Tên bắt đầu đẩy mạnh trong thế kỷ 16.
Vào năm 1530, Đức Giáo Hoàng
Clementê V phê chuẩn một Nghi Thức Cầu Thánh Danh cho các tu sĩ Phanxicô. Vào
năm 1721, Đức Giáo Hoàng Innôcentê XIII nới rộng ngày lễ này cho toàn Giáo Hội.
Lời Bàn
Đức Giêsu đã chết và đã sống
lại vì tất cả loài người. Không một ai có thể đăng ký hay có bản quyền trên
danh Giêsu. Đức Giêsu là Con Thiên Chúa và là con Đức Maria. Mọi sự hiện hữu
được tạo thành trong và qua Con Thiên Chúa (x. Col. 1:15-20). Danh Giêsu sẽ bị
mất phẩm giá nếu bất cứ Kitô Hữu nào dùng danh ấy để biện minh cho việc sỉ nhục
những người không phải Kitô Hữu. Đức Giêsu nhắc nhờ chúng ta rằng vì tất cả
chúng ta đều có liên hệ với Người, bởi đó, tất cả chúng ta cũng phải liên hệ
với nhau.
Lời Trích
"Danh huy hoàng, danh
từ bi, danh của tình yêu và quyền thế! Nhờ Ngài mà tội lỗi đã được tha thứ, nhờ
Ngài mà kẻ thù bị chế ngự, nhờ Ngài mà người đau ốm được lành mạnh, nhờ Ngài mà
những ai đang đau khổ vì thử thách được vững mạnh và phấn khởi. Ngài đem vinh
dự cho những ai có lòng tin, Ngài dạy bảo những người rao giảng, Ngài thêm sức
cho những người lao nhọc, Ngài duy trì những kẻ chán chường" (Thánh
Bernardine ở Siena).
www.nguoitinhuu.com
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét