Ngày 4 tháng Giêng
Mùa Giáng Sinh
Bài Ðọc I: 1 Ga 3, 7-10
"Người ấy không phạm
tội được, vì đã sinh ra bởi Thiên Chúa".
Bài trích thơ thứ nhất của
Thánh Gioan Tông Ðồ.
Hỡi các con bé nhỏ, đừng để
ai lừa gạt các con.
Ai thi hành sự công chính là
người công chính, cũng như chính Người là Ðấng công chính.
Ai phạm tội thì bởi qủy mà
ra, vì qủy là kẻ phạm tội từ ban đầu.
Con Thiên Chúa đã xuất hiện
để phá hủy công việc của ma qủy.
Bất cứ ai đã sinh ra bởi
Thiên Chúa, thì không phạm tội, vì mầm giống của Người ở trong kẻ ấy.
Kẻ ấy không phạm tội được, vì
đã bởi Thiên Chúa mà sinh ra.
Do đó, mà nhận ra được con
của Thiên Chúa và con cái ma quỷ.
Bất cứ ai không phải là người
công chính, và không thương yêu anh em mình, thì không bởi Thiên Chúa mà ra.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv. 97,7-8,9
Ðáp: Mọi dân trên khắp cùng bờ cõi trái đất, đã nhìn thấy ơn cứu
độ của Thiên Chúa chúng ta. (3c)
Xướng 1) Hãy gầm lên, biển cả
và mọi vật dưới biển, cả vũ trụ với vạn vật dân cư. Sông ngòi, hãy vổ tay mừng,
núi non, hãy đồng nhảy mừng. - Ðáp.
2) Trước mặt Thiên Chúa, vì
Người ngự đến, vì Người ngự đến thống trị địa cầu, Người thống trị địa cầu cách
công minh, Người thống trị muôn dân cách chính trực. - Ðáp.
Alleluia:
Alleluia, Alleluia. - Thủa
xưa, nhiều lần và nhiều cách, Thiên Chúa đã dùng các tiên tri mà nói với cha
ông, nhưng đến thời sau hết, Người đã nói nơi Chúa Con. Alleluia.
Phúc Âm: Ga 1,35-42
"Chúng tôi đã gặp
Ðấng Cứu Thế".
Bài trích Phúc Âm theo Thánh
Gioan.
Khi ấy, Gioan đang đứng với
hai người trong nhóm môn đệ của ông nhìn theo Chúa Giêsu đang đi mà nói: Ðây là
Chiên Thiên Chúa.
Hai môn đệ nghe ông nói liền
đi theo Chúa Giêsu, Chúa Giêsu ngoảnh mặt lại, thấy họ đi theo mình, thì nói
với họ: "Các ngươi tìm gì?"
Họ thưa với Người:
"Rabbi, nghĩa là thưa Thầy, Thầy ở đâu?"
Người đáp: "Hãy đến mà
xem".
Họ đã đến và xem chỗ Người ở,
và ở lại với Người ngày hôm ấy, lúc đó độ chừng giờ thứ mười.
Anrê, em ông Simon Phêrô, một
trong hai người đã nghe Gioan nói và đã đi theo Chúa Giêsu.
Ông gặp Simon anh mình trước
hết và nói với anh: "Chúng tôi đã gặp Ðấng Messia, nghĩa là Ðấng
Kitô".
Và ông dẫn anh mình tới Chúa
Giêsu.
Chúa Giêsu nhìn Simon và nói:
"Ngươi là Simon, con ông Gioan, ngươi sẽ được gọi là Kêpha, nghĩa là
Ðá".
Ðó là Lời Chúa.
Suy Niệm:
Qua lời giới thiệu của Gioan,
hai môn đệ của ông đã đi theo Ðức Giêsu. Anrê, một trong hai vị tiên khởi, sau
khi đã gặp được Ðức Giêsu rồi lại giới thiệu cho em mình là Simon Phêrô. Philíp
cũng giới thiệu cho Natanaen sau khi ông đã đi theo Chúa.
Ðộng lực thúc đẩy người môn
đệ đi làm chứng là tình yêu Ðức Giêsu, sau khi đã gặp được Ngài.
Cầu Nguyện:
Lạy Chúa Giêsu, lời Ngài
truyền cho chúng con: hãy làm chứng nhân cho Thầy. Chúa ơi, làm sao có thể
chúng con thực thi được mệnh lệnh này nếu chúng con chưa một lần gặp Chúa? Làm
chứng cho Chúa không phải chỉ bằng lời nói vô nghĩa, nhưng phải có nội dung nơi
chính tâm hồn đã cảm nghiệm. Xin Ðấng Phục Sinh tỏ mình ra cho chúng con để
chúng con có thể giới thiệu về Ngài. Amen.
Chúng Tôi Ðã Gặp Ðấng Cứu Thế
Nhìn nhận khả năng của người
khác đó là một điều mà ít ai trong chúng ta cũng muốn. Việt Nam chúng ta thường
nói: "Mỗi người có một ông quan trong bụng". Ai cũng muốn mình hơn kẻ
khác, nổi hơn và trội hơn kẻ khác nhiều, ít ai chịu lép vế, chịu thua kẻ khác.
Tự cao tự đại, ưa chỉ tay năm ngón, đó là thói thường của con người.
Kiêu ngạo là tội đứng đầu
trong bảy mối tội đầu. Có lẽ người ta thấy tội kiêu ngạo là đầu dây mối nhợ
sinh ra mọi tội lỗi khác. Tự đưa mình lên cao, không xem ai ra gì và theo như
câu nói dân gian của người Việt Nam: "Coi trời bằng vung" hay
"coi trời bằng ngọn rau má" là thế. Tâm trạng đó làm cho con người
khó chấp nhận nhau về khả năng, về tài khiếu hơn thua.
Bài Tin Mừng hôm nay nói việc
thánh Gioan Tẩy Giả cũng có những môn đệ tìm theo học hỏi và muốn tôn ông làm
thầy, ít ra là phải hai hoặc ba người, vì sách ghi rằng: "Gioan đang đứng
và nói chuyện với hai trong nhóm môn đệ của ông", chứng tỏ là Gioan cũng
có nhiều môn đệ khác nữa ngoài hai người đó.
Và tâm trạng chung khi một
người có nhiều môn đệ đi theo thì không muốn một môn đệ nào của mình bỏ mình đi
mà theo một người khác. Lý do đó có thể là mình kém tài giỏi, đạo đức hơn người
kia chăng? Sự việc đó phải chăng đã làm mất sĩ diện cho mình? Vậy mà chúng ta
thấy Gioan không nghĩ đến điều đó, ông vẫn chỉ cho các môn đệ của mình về Chúa
Giêsu: "Ðây là Chiên Thiên Chúa". Hai môn đệ của Gioan nghe nói liền
đi theo Chúa Giêsu nhưng Gioan cũng không ngăn cản hai môn đệ mình, vì ông đã
thấy sự thật nơi Chúa Giêsu là Con Thên Chúa, là Ðấng ông loan báo, Ðấng cứu
chuộc tội lỗi nhân loại. Ông không mê hoặc người khác để cho họ nhắm mắt theo
ông nhưng ông chỉ cho người khác thấy sự thật, thấy chân lý, thấy Ðấng Cứu Thế.
Mỗi người trong chúng ta đôi
lúc cũng có thái độ ngược hẳn lại: theo Chúa, tuân giữ luật Chúa, đôi lúc chúng
ta muốn người khác nhìn vào và khen chúng ta là ngưòi đàng hoàng, tốt lành, đạo
đức và chúng ta hãnh diện vì điều đó. Như thế chúng ta đã che mất hình ảnh của
Thiên Chúa trong chúng ta, người khác tìm đến chúng ta chứ không phải họ tìm
đến với Thiên Chúa qua sự tốt lành đạo đức đó. Mọi lời khen thưởng, ca ngợi
thay vì dành riêng cho Thiên Chúa, người ta lại dành hết cho chính mình. Bài
học của Gioan Tẩy Giả hôm nay là một bài học thực tế cho mỗi người trong chúng
ta.
Khi hai môn đệ Gioan đi theo
Chúa Giêsu. Anrê sau khi đã biết Chúa Giêsu là Ðấng Kitô, là Ðấng Messia thì
ông giới thiệu với anh mình là Simon Phêrô đến gặp Chúa Giêsu. Anrê nói với anh
mình: "Chúng tôi đã gặp Ðấng Messia, nghĩa là Ðấng Kitô" và rồi ông
đã dẫn Simon Phêrô đến với Chúa Giêsu.
Mỗi người trong chúng ta khi
biết được Thiên Chúa, biết được ơn cứu rỗi của Ðức Kitô, chúng ta có can đảm
mạnh dạn giới thiệu Ngài với mọi người chăng? Chúa không đòi hết thảy trong mọi
người chúng ta phải từ bỏ cha mẹ, anh em và mọi sự để theo Ngài. Nhưng Ngài đòi
mỗi người trong chúng ta tùy khả năng, tùy môi trường nơi chúng ta đang sống mà
giới thiệu Chúa cho mọi người biết. Chúa không đòi hỏi chúng ta phải rao giảng,
phải nói về Chúa thật hay như các nhà hùng biện để lôi cuốn người khác. Nhưng
Ngài chỉ mong ước trong cách sống đạo của mỗi người chúng ta, như là lời mời
gọi tha thiết mọi người tìm đến Thiên Chúa tình thương. Mỗi cử chỉ, mỗi lời
nói, mỗi hành động của chúng ta đều thể hiện lời Chúa trong Phúc Âm như thánh
Phaolô đã thúc nhắc chúng ta: "Tôi sống nhưng không phải là tôi sống mà là
chính Chúa Kitô sống trong tôi".
Có khi nào chúng ta làm một
việc gì mà chúng ta suy nghĩ và thành thực hỏi Chúa: Chúa muốn con làm gì bây
giờ đây? Hay ý Chúa muốn con thực hiện như thế nào? Có lẽ chưa hoặc ít khi
chúng ta hỏi Chúa Giêsu như vậy. Nếu chúng ta thực sự yêu Chúa, Chúa luôn hiện
diện trong chúng ta và chúng ta luôn luôn muốn làm đẹp lòng Chúa, như một người
muốn làm đẹp lòng người yêu của mình thì khi nào họ cũng tìm hiểu xem người yêu
của họ thích gì rồi mua một món quà tặng đúng như ý người yêu mong ước.
Chúng ta yêu Chúa, chúng ta
cũng phải tìm xem Chúa yêu thích nhất điều gì và chúng ta phải cố gắng lo làm
đẹp lòng Ngài theo như điều Ngài mong muốn. Thật vậy, món quà đó không gì khác
hơn là món quà của đức "Mến Chúa và Yêu Người".
Lạy Chúa, xin cho mỗi
người trong chúng con biết sống khiêm nhượng như Gioan Tẩy Giả. Xin Chúa cho
mỗi người trong chúng con biết giới thiệu Chúa cho mọi người qua lời ăn, tiếng
nói và nhất là cách sống đạo của mỗi người chúng con trong cuộc sống hằng ngày.
(Veritas
Asia)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Ngày 4 tháng 1 GS
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ:
Làm sao để khỏi lầm
đường lạc lối?
Ai
trong chúng ta cũng đều có những kinh nghiệm bị lạc đường và phải gánh chịu
những nguy hiểm do lạc đường mang tới; chẳng hạn, bỏ lỡ một lối ra có thể làm
chúng ta mất hàng giờ để vòng lại. Để tránh bị lạc đường, chúng ta cần coi bản
đồ cách chi tiết, và hỏi những người có kinh nghiệm về những trở ngại nếu có
trên đường.
Các
bài đọc hôm nay giúp chúng ta học những kinh nghiệm để tránh bị lạc đường trên
con đường đi tới đích điểm của cuộc đời. Trong bài đọc I, thánh Gioan dạy chúng
ta hai điều: Thứ nhất, người chúng ta cần học hỏi hơn cả là Đức Kitô. Ngài có
khôn ngoan của Thiên Chúa và kinh nghiệm của cuộc đời để chỉ cho chúng ta đường
lối hoàn hảo và chắc chắn nhất tới Thiên Chúa. Thứ hai, phải tránh con đường
đầy bóng tối tội lỗi của quỉ thần và thế gian. Trong Phúc Âm, Gioan Tẩy Giả chỉ
đường cho hai môn đệ của ông đến với Đức Kitô để được học hỏi. Chúa Giêsu
khuyến khích các ông “đến và xem” cách sống và hành xử của ngài.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Ai sống công
chính, kẻ ấy là người công chính, như Đức Giêsu là Đấng Công Chính.
1.1/
Hai con đường: sống công chính hay sống tội lỗi. Theo Gioan, chỉ có hai con
đường chính trong cuộc đời: con đường ánh sáng của Thiên Chúa và con đường bóng
tối của quỉ thần. Đi theo con đường ánh sáng là đi trong sự thật, một người sẽ
tìm được niềm vui, sự bình an và đạt được cuộc sống đời đời. Đi theo con đường
bóng tối là đi trong sự gian trá của quỉ thần và thế gian, người chọn đi con
đường này sẽ phải chịu buồn sầu, bất an, và sẽ không đạt được đích điểm của
cuộc đời. Trong trình thuật hôm nay, Gioan đưa ra hai người lãnh đạo của hai
con đường.
(1)
Chúa Kitô là nhà lãnh đạo của con đường ánh sáng: Gioan khuyên các tín hữu đến cùng Đức
Giêsu vì ngài là Đấng Công Chính: “Hỡi anh em là những người con bé nhỏ, đừng
để ai làm cho anh em đi lạc đường. Ai sống công chính, kẻ ấy là người công
chính, như Đức Giêsu là Đấng Công Chính.” Chúa Giêsu xuống trần để xóa bỏ tội
lỗi cho con người; trong khi công việc của ma quỉ làm là gây ra tội lỗi.
(2)
Quỉ thần là kẻ gây ra tội và cám dỗ con người theo chúng: Theo thánh sư Thomas
Aquinas, Lucifer phải sa ngã trước ông Adam và bà Evà. Chính Lucifer và đồng
bọn, vì ghen tương, đã cám dỗ hai ông bà phạm tội và họ đã rơi vào bẫy của
chúng. Gioan dường như có cùng quan niệm với Thomas, khi ông nói: “Ai phạm tội,
kẻ ấy là người của ma quỷ, vì ma quỷ phạm tội từ lúc khởi đầu.”
1.2/
Làm sao để sống công chính và từ bỏ tội lỗi?
(1)
Phải được tái sinh bởi Thiên Chúa: Chắc chắn Gioan không có ý muốn nói người Kitô
hữu không thể phạm tội; vì ngài đã phân biệt tội mang đến cái chết và tội không
mang đến cái chết. Điều Gioan có lẽ muốn nói tới ở đây là tội mang đến cái
chết. Nếu một Kitô hữu tin tưởng hoàn toàn nơi Thiên Chúa, tội mang đến cái
chết sẽ không đụng tới được ông; vì “mầm sống của Thiên Chúa” là Đức Kitô đã ở
trong người tín hữu ấy. Hơn nữa, ông chỉ cần vào tòa cáo giải thú nhận tội của
mình, là tất cả mọi tội đều được Thiên Chúa tha thứ.
(2)
Phải tuân giữ giới luật yêu thương: Ai yêu thương anh em, người đó là con cái Thiên
Chúa; ai không yêu thương anh em mình là con cái ma quỉ.
2/ Phúc Âm: Người bảo họ: "Đến mà
xem!”
3.1/
Gioan giới thiệu Đức Kitô cho 2 môn đệ của ông: “Hôm sau, ông Gioan lại đang đứng với
hai người trong nhóm môn đệ của ông. Thấy Đức Giêsu đi ngang qua, ông lên tiếng
nói: "Đây là Chiên Thiên Chúa." Khi một người giới thiệu môn đệ của
mình với một Thầy hay hơn mình là chấp nhận mất môn đệ. Gioan không giữ môn đệ
cho mình, ông chỉ cho hai môn đệ đi theo Thầy tốt hơn; vì ông quan tâm đến lợi
ích cho môn đệ chứ không giữ lợi ích cho mình. Mấy ai trong chúng ta có được
thái độ như của Gioan? Chúng ta đã đề cập đến nguồn gốc lịch sử của câu “Đây là
Chiên Thiên Chúa.” Chúa Giêsu chính là Con Chiên, lễ vật hy sinh để đền tội cho
con người.
3.2/
Phản ứng của hai môn đệ: Hai môn đệ nghe ông nói, liền đi theo Đức Giêsu. Hai môn đệ của
Gioan có lẽ ngượng ngùng không biết mở lời làm sao, nên cứ tiếp tục theo đàng
sau Chúa Giêsu. Để dễ dàng cho họ phản ứng, Chúa Giêsu mở lời trước: "Các
anh tìm gì thế?" Họ đáp: "Thưa Rabbi (nghĩa là thưa Thầy), Thầy ở
đâu?"
Chúng
ta có thể nhận ra cả 3 yếu tố quan trọng đều có ở đây: (1) Gioan, người trung gian
chỉ đường cho hai ông đến với Chúa; (2) chính hai ông phải vượt qua xấu hổ, ngượng
ngùng để đi theo Ngài; và (3), Chúa Giêsu mở lời trước để đánh tan ngượng ngùng lúc ban đầu, và
mời gọi hai ông đến và xem. Câu hỏi Chúa đặt cho hai ông: “Các anh tìm gì thế?”
là câu hỏi nền tảng nhất trong đời sống con người. Câu trả lời cho câu hỏi này
sẽ giúp chúng ta nhận ra tại sao chúng ta đi tìm hay không đi tìm Thiên Chúa.
Nếu câu trả lời là đi tìm của cải, danh vọng, chức quyền; chúng ta đừng đến với
Chúa, vì Ngài sẽ không thỏa mãn khát vọng của ta. Nếu câu trả lời như của người
thanh niên trẻ: “Tôi phải làm gì để đạt được cuộc sống đời đời?” Hãy đến với
Chúa, Ngài sẽ giúp chúng ta tìm ra câu trả lời.
3.3/
Lời mời gọi của Đức Kitô: Người bảo họ: "Đến mà xem." Họ đã đến xem chỗ
Người ở, và ở lại với Người ngày hôm ấy. Lúc đó vào khoảng giờ thứ mười.
Người
khác có thể nói về Chúa cho chúng ta nghe, hay giới thiệu chúng ta đến với
Chúa; nhưng để nhận ra Chúa là ai, chúng ta cần kinh nghiệm của cá nhân chúng
ta. Chỉ khi nào chúng ta có được kinh nghiệm cá nhân biết Chúa, lúc đó Chúa mới
thực sự thuyết phục chúng ta. Các môn đệ đáp trả lời mời của Chúa Giêsu; họ đến
và ở với Ngài suốt ngày hôm đó. Giờ thứ mười của Do-Thái là khỏang 4 giờ chiều
của chúng ta.
3.4/
Người nhận ra tiếng gọi theo Chúa trở thành người mời gọi: “Ông Anrê, anh ông
Simon Phêrô, là một trong hai người đã nghe ông Gioan nói và đi theo Đức Giêsu.
Trước hết, ông gặp em mình là ông Simon và nói: "Chúng tôi đã gặp Đấng
Messiah" (nghĩa là Đấng Kitô). Rồi ông dẫn em mình đến gặp Đức Giêsu. Đức
Giêsu nhìn ông Simon và nói: "Anh là Simon, con ông Gioan, anh sẽ được gọi
là Kêpha" (tức là Phêrô).” Yêu ai thực sự là muốn điều tốt nhất cho người
ấy. Anrê đã gặp Đấng Thiên Sai, và đây là Tin Mừng quan trọng nhất cho những
người Do-Thái. Thương em, Anrê dắt em mình tới giới thiệu với Đức Kitô. Tuy mới
gặp ông lần đầu, Chúa Giêsu đã biết rõ con người Phêrô là ai, và Ngài đã có sẵn
cho ông một sứ vụ.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Chúng ta cần phải tìm đường để đi tới đích. Nếu không biết đường, cần hỏi người
biết đường.
-
Con đường đó Đức Kitô đã đi qua và đã chỉ cho chúng ta. Chúng ta hãy can đảm đi
theo con đường đó, và tuyệt đối tránh đi con đường bóng tối của ma quỉ.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên OP
04/01/13 THỨ
SÁU ĐẦU THÁNG TRƯỚC LỄ HIỂN LINH
Ga 1,35-42
Ga 1,35-42
ĐỨC TIN MỜI GỌI GẶP CHÚA
Đức Giê-su thấy các ông đi theo mình, thì hỏi :"Các anh
tìm gì thế?" Họ đáp :"Thưa Ráp-bi, Thầy ở đâu ?" Người bảo họ
:"Đến mà xem." (Ga 1,38-39)
Suy niệm: Trong thời buổi ngập lụt thông
tin hôm nay, nhiều người đang chới với không biết đâu là sự thật để tin và để
chọn lựa. Hệ quả này còn lan đến lãnh vực tôn giáo, tạo nên một cuộc khủng
hoảng niềm tin nơi các tín đồ. Đức Bênêđitô nêu rõ, “cuộc khủng hoảng đức tin
sâu xa đang ảnh hưởng đến nhiều người” (Cửa Đức Tin, 2). Vì thế, Năm Đức Tin được
khai mở nhằm giúp cho mọi tín hữu tìm lại “nguồn mạch và cùng đích của đức tin”
là chính Đức Giê-su Ki-tô, để các tín hữu “đứng về phía Chúa, sống với Chúa” và
truyền thông đức tin cho những ai chưa biết Chúa. Hành trình tìm kiếm này diễn
ra trong cuộc đối thoại liên tục và thân tình giữa Chúa Giê-su và những ai muốn
theo Ngài: “Thưa Thầy, Thầy ở đâu?” – “Hãy
đến mà xem.” Cuộc đối thoại cần thiết này
diễn tả niềm khao khát gặp Chúa và đào sâu đức tin, nhờ đó các tín hữu gặp gỡ
chính Chúa Giê-su, Đấng đang sống trong Hội Thánh.
Mời Bạn: Tham dự cử hành phụng vụ, học
hỏi giáo lý và các giáo huấn là những chỉ dẫn cụ thể của Giáo Hội giúp các tín
hữu sống Năm Đức Tin. Bạn và gia đình đang thúc giục nhau biết Chúa và sống với
Chúa không?
Chia sẻ: Thời giờ mỗi tuần bạn dành cho
việc học hỏi giáo lý hay giáo huấn của Hội Thánh là bao nhiêu?
Sống Lời Chúa: Lặp lại nhiều lần lời đối
thoại: “Thưa Thầy, Thầy ở đâu?” – “Hãy
đến mà xem” và học 2 câu giáo lý.
Cầu nguyện: Xin cho con tìm gặp được Chúa
qua từng bài giáo lý, qua mỗi giáo huấn chúng con được nghe để con yêu Chúa hơn
và vui sống với Chúa.
www.5phutloichua.net
HÃY
ĐẾN MÀ XEM
Chúa đã tỏ mình cho Gioan, Anrê và Simon qua gặp
gỡ trực tiếp, nhưng Chúa cũng tỏ mình cho họ qua người khác giới thiệu.
Suy niệm:
“Đây là Chiên Thiên Chúa” (c.35).
Gioan Tẩy giả nói với hai anh
môn đệ đang đứng với mình như thế
khi ông thấy Đức Giêsu tình cờ
đi ngang qua.
Gioan đã gặp Ngài, đã thấy
Thần Khí ngự xuống trên Ngài (Ga 1,32).
Ông biết Ngài là Đấng đến sau
ông, nhưng lại có trước ông (1,15.30).
Trong một cử chỉ khiêm hạ làm
cho mình nhỏ lại,
ông đã giới thiệu cho các môn
đệ mình một vị Thầy cao trọng hơn.
Ông để cho họ đi theo vị Thầy
mới, còn ông đứng lại đó một mình.
“Các anh tìm gì thế?”: Đức Giêsu là người mở lời với hai bạn trẻ
đang đi theo mình, lúng túng
vì chưa biết cách làm quen.
Câu hỏi này chờ một câu trả
lời nói lên điều mình thao thức.
“Thưa Rabbi, Thầy đang ở
lại đâu?”
Họ muốn biết nhà của
Thầy, cũng là biết chính bản thân Thầy.
“Hãy đến và các anh sẽ
thấy”.
Thầy Giêsu mời các bạn ấy đến
thăm nhà mình.
Căn nhà ở Galilê xưa thường
chỉ có một, hai phòng nhỏ.
Ngài mời họ đi vào thế giới
riêng tư của mình.
Và họ đã mau mắn đáp lời, đã
đến, và đã thấy nơi Ngài đang ở lại.
Lúc đó đã bốn giờ chiều rồi.
Thầy Giêsu hẳn đã giữ họ lại,
vì sợ họ về trời tối đường xa.
Ngày hôm ấy họ đã ở
lại với vị Thầy mới quen.
Qua cuộc chuyện trò suốt đường
đi, nhất là khi về nhà,
họ đã có kinh nghiệm cá nhân về
con người Thầy Giêsu,
kinh nghiệm đầu tiên, chưa
thật sâu, nhưng không sao quên được.
Họ đã ở lại nhà
Thầy, đã bị lôi cuốn bởi nhân cách của Thầy,
và thấy Thầy chính là Đấng mà
họ đang tìm kiếm.
“Chúng tôi đã tìm thấy Đấng
Mêsia” nghĩa là Đấng
Kitô.
Anrê vui sướng reo lên như vậy
khi ông gặp Simon trước tiên.
Anrê là một trong hai người đã
đi theo và ở lại nhà Đức Giêsu.
Bây giờ ông coi Thầy Giêsu là
Đấng Mêsia, chứ không chỉ là một rabbi,
nên ông nóng lòng muốn đưa
Simon đến tiếp xúc với Ngài.
Thầy Giêsu đặt cho Simon một
tên mới, tên này người Do Thái ít dùng.
Anh sẽ được gọi là Kêpha,
nghĩa là Đá, là Thạch (c.42).
Không thấy Simon nói gì hay
dẫn ai đến gặp ngay Đức Giêsu.
Phải đợi sau này ta mới nghe
ông đại diện anh em tuyên xưng:
Chính Thầy là Đấng Thánh của
Thiên Chúa (6,69).
Chúng ta sắp mừng Lễ Hiển
Linh, Lễ Chúa tỏ mình cho con người.
Chúa đã tỏ mình cho Gioan,
Anrê và Simon qua gặp gỡ trực tiếp,
nhưng Chúa cũng tỏ mình cho họ
qua người khác giới thiệu.
Chúng ta cần những người có
kinh nghiệm sâu lắng với Đức Giêsu,
để giúp Ngài được hiển linh
trong thế giới hôm nay.
Cầu nguyện:
Lạy Thầy Giêsu,
Thầy là vị Tôn Sư tuyệt
vời.
Thầy gọi các môn đệ theo
Thầy
đi trên những nẻo đường
quanh co của xứ Pa-lét-tin.
Thầy không mở trường, không
viết sách.
Thầy giúp môn đệ học bài
học của Thầy,
bài học của trái tim, hiền
lành và khiêm tốn.
Thầy dạy học trên đường.
Thầy tập cho môn đệ nhìn
những biến cố mỗi ngày
với cái nhìn của Thiên
Chúa.
Thầy giúp họ thấy giá trị
nơi đồng xu nhỏ của bà góa nghèo,
thấy vẻ đẹp của hoa huệ, và
sự vô tư của chim trời.
thấy nét cao quý của trẻ
thơ, và phẩm giá của người phụ nữ.
Thầy tập cho họ trưởng
thành,
tập đương đầu ban đêm một
mình với sóng gió,
tập tin vào Thiên Chúa khi
phải nuôi ăn đám đông,
tập can trường đối diện với
cái chết nhục nhã và đau đớn.
Thầy kéo họ ra khỏi cái tôi
háo danh
khi họ cãi nhau trên đường
xem ai là người lớn nhất,
Thầy đòi họ bỏ mọi sự mà
theo Thầy,
và đặt Thầy lên trên cả
mạng sống và tình ruột thịt.
Lạy Thầy Giêsu,
Khoa sư phạm của Thầy
là huấn luyện môn đệ bằng tình yêu.
Một tình yêu kiên nhẫn khi
họ yếu đuối và cứng lòng.
Một tình yêu bênh vực và
bảo vệ lúc họ bị tấn công.
Một tình yêu chia sẻ khi
cho họ cộng tác trong sứ vụ.
Thầy đã diễn tả tình yêu
đến cùng của Thầy
khi cúi xuống rửa chân cho
họ.
Xin cho chúng con suốt đời
học với Thầy,
nhận Thầy mãi mãi là vị Tôn
Sư của chúng con.
Và cùng với Thầy, chúng con
đi khắp thế gian,
để làm cho muôn dân thành
môn đệ.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
“Chúng tôi đã gặp Ðấng Cứu Thế”.
Hãy đến mà xem.
Tin
Mừng thứ tư không ghi lại một cuộc đối thoại nào giữa Chúa Giêsu và Gioan Tẩy
giả. Gioan thấy Chúa Giêsu, ông chỉ cho thấy Ngài, ông nói về Ngài. Ông là
chứng nhân, là người bạn, là tiếng kêu. Những gì ông phải nói, ông đã học được
từ Đấng đã sai phái ông. Ông không phải là môn đệ Chúa Giêsu, nhưng là vị tiền
hô. Sau ông, với Chúa Giêsu là một thời đại mới đang bắt đầu, sau phép rửa
trong nước là phép rửa trong Thánh Thần. Gioan vừa là người chiêm ngưỡng sự mới
mẻ ấy, vừa là người chỉ cho thấy sự mới mẻ ấy. Thấy Chúa Giêsu đi ngang qua,
ông lên tiếng nói: ”Đây là Chiên của Thiên Chúa”. Hai môn đệ đã nghe lời ông
nói và đi theo Chúa Giêsu. Gioan phải có khả năng lột bỏ bản thân lắm mới có
thể làm điều đó. Không những dọn đường cho Chúa, ông còn chuẩn bị để có những người
nhận biết và đi theo Ngài. Chính khi đón nhận các môn đệ của Gioan mà Chúa
Giêsu khởi sự sứ mạng của Ngài.
Cuộc
đối thoại thật ngắn gọn, dứt khoát: ”Các ngươi tìm gì? Thưa Thày, Thày ở đâu?
Hãy đến mà xem. Họ đi với Ngài và đã ở lại với Ngài ngày hôm ấy”.
Như
thế, bước đầu tiên của những người sẽ là Tông đồ và chứng nhân của Chúa Giêsu
chính là biết Ngài, đi theo Ngài, ở lại với Ngài, chỉ sau đó chúng ta mới là
chứng nhân của Ngài. Nếu chúng ta nghĩ rằng chính chúng ta sẽ đi cứu độ thế
giới, thì chúng ta lạc đường rồi. Chỉ có một Đấng Cứu thế là Chúa Giêsu, chẳng
ai là chứng nhân nếu trước đó không là môn đệ.
Ở
đây, cuộc gặp gỡ đầu tiên mau chóng đưa tới việc làm chứng đầu tiên. Anrê đi
gặp anh mình trước hết và nói: ”chúng tôi đã gặp Đấng Mêsia, tức là Đức Kitô”,
và ông đưa anh mình đến với Chúa Giêsu.
Ba
môn đệ đầu tiên của Chúa Giêsu đã được một người khác dẫn đến với Ngài như thế.
Đó không là những điều vẫn xảy ra cho chúng ta sao? Có biết bao người trên
đường chúng ta đi đã giúp chúng ta đi đã giúp chúng ta biết được Ngài.
Suy
niệm bài Tin Mừng hôm nay, xin cho chúng ta cũng biết tìm Chúa, sống thân mật
với Chúa và đem Chúa đến cho mọi người.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
Tháng Giêng
4 THÁNG GIÊNG
Ánh Sao Của Đức Tin
Các
nhà thông thái từ phương Đông xa xôi ấy đã nhận ra thông điệp của ánh sao bằng
con mắt đức tin của họ. Đức tin đã thúc giục họ lên đường vào cuộc hành trình
vạn dặm. Họ nhắm hướng Giê-ru-sa-lem, kinh thành của Israel, nơi mà sự thật về
cuộc xuất hiện của Đấng Mêsia đã được cho biết trước từ thế hệ này qua thế hệ
khác. Các ngôn sứ đã tiên báo việc Ngài xuất hiện, các tác giả Sách Thánh đã
viết về Đấng Mêsia. Thiên Chúa – Đấng tự biểu lộ về mình trong cõi lòng thầm
kín của các nhà thông thái – cũng đã ngỏ lời với dân riêng Ngài trong suốt hàng
bao thế kỷ.
Cuộc
xuất hiện được đợi chờ đằng đẵng ấy đã hoàn toàn trở thành hiện thực trong đêm
Chúa giáng sinh ở Bê-lem. Đêm ấy vốn đã là một cuộc hiển linh của Chúa rồi;
Chúa được sinh ra bởi một trinh nữ và được đặt nằm trong máng cỏ.
Vị
Thiên Chúa ấy đã muốn xuất hiện một cách thật âm thầm bằng cuộc sinh hạ hết sức
đơn sơ, nghèo nàn và lặng lẽ tại Bê-lem. Phải chăng ở đây Ngài đang linh hiển
sự khiêm nhường thần nhiệm của Ngài! Chỉ một vài người chăn súc vật đến thờ lạy
Chúa Hài Nhi.
Rồi
tới lượt các nhà thông thái đến. Thiên Chúa, trong khi ẩn tránh những người ở
rất gần xung quanh Ngài, đã muốn mạc khải chính Ngài cho những con người này –
là những kẻ đến từ xa. Chính ánh sao của đức tin, ánh sao mạc khải vị Cứu Chúa,
đã soi dẫn nẻo bước cho những con người này. Và như thế, lời tiên báo của Isaia
đã trở thành hiện thực: “Các quốc gia sẽ bước đi dưới ánh sáng của ngươi – và
các vua chúa sẽ được ánh quang ngươi soi dẫn. Hãy hướng mắt nhìn xem, tất cả
đều qui tụ để tiến đến với ngươi” (Is 60, 3 – 4).
- suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch
từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by
Pope John Paul II
do nhà Servant
Pubns xuất bản, 1994.
+++++++++++++++++
Lời Chúa Trong Gia Đình
1Ga 3, 7-10; Ga 1, 35-42.
LỜI
SUY NIÊM: ”Ông Anrê, anh ông Simon Phêrô, là một trong
hai người đã nghe ông Gioan nói và đi theo Đức Giêsu. Trước hết ông gặp em mình
là ông Simon và nói: chúng tôi đã gặp Đấng Mêsia (nghĩa là Đấng
Ki-tô). (Ga 1,40-41).
Đây là một bài học cho
tất cả chúng ta. Khi đã nhận biết Chúa Giêsu là Đấng cứu độ, là Chúa của mình,
thì trước nhất chúng ta phải là người giới thiệu Chúa cho những người thân
thiết nhất của mình là: cha mẹ, vợ chồng, con cái và anh chị em ruột của mình.
Kể cả khi chúng ta khám phá ra những gì trong Sách Tin Mừng Tân Ước cũng như
Cựu Ước những gì giúp ích cho chúng ta trong việc thờ phượng Thiên Chúa cho
nên, cũng như giúp cho chúng ta yêu thương và phục vụ tha nhân một cách thiết
thực, đúng với nghĩa là yêu thương và phục vụ vì Chúa, cho những người thân và
thân cận, để cùng nhau tôn vinh Thiên Chúa, cùng yêu thương và cùng phục vụ
nhau trong cuộc sống.
Mạnh Phương
+++++++++++++++++
04
Tháng Giêng
"Trăm năm bia
đá thì mòn,
Ngàn năm bia miệng
hãy còn trơ trơ"
Nhà độc tài nào sau
khi ra đi cũng trở thành bia cho không biết bao nhiêu những lời đàm tiếu của
thiên hạ. Năm 1986, người ta nói đến trên 3,000 đôi giày đã trở thành bảo tàng
viện của bà Imelda Marcos, phu nhân của cựu tổng thống Phi Luật Tân, ông Ferdinand
Marcos. Sau đó, người ta lại bàn tán về những đôi giày của bà Elena, vợ của nhà
độc tài Ceaucescu bị hành quyết tại Rumani.
Khi vợ chồng của cựu tổng thống Marcos bị bắt
buộc phải bỏ nước Phi, dân chúng đã tuôn đến dinh tổng thống như một ngày hội:
họ đến đó chỉ để xót xa so sánh cái cảnh giàu sang quá mức của gia đình nhà độc
tài với cái đói khổ mạt rệp của dân chúng. Người dân Phi nói rằng, trong 9 năm
liền, bà Imelda Marcos chỉ có thể mang một đôi giày không quá 3 lần là cùng.
Sau khi hành quyết vợ chồng Ceaucescu, người ta mới khám phá ra rằng căn nhà mà
họ cho là bình thường của họ chính là một biệt thự sang trọng với 40 phòng khác
nhau được trang trí bằng những bức tranh đắt giá, phòng tắm được khảm bằng
vàng. Mỗi phòng đều có truyền hình và máy video.
Tài sản của ông Ceaucescu cũng không thua kém
gì những của cải biển lận của ông Noriega, cựu tổng thống bị truất phế của
Panama. Ông tướng này không chỉ có những căn nhà lộng lẫy trong nước, mà còn
không biết bao nhiêu biệt thự tại Pháp và các nước khác. Máy bay và những
chuyến du thuyền của ông không còn là những phương tiện để di chuyển, mà là cả
một thú sưu tầm.
Không có một nhà độc tài nào mà không tham lam
tiền của. Người ta nói đến hàng tỷ Ðôla của ông Marcos. Nhà độc tài của một
nước nghèo nàn như Haiti cũng có đến 400 triệu Mỹ kim. Somoza, người bị lật đổ
tại Nicaragua, thì có đến hàng trăm triệu Ðô la đầu tư vào những kinh doanh đồi
trụy như đĩ điếm, cờ bạc. Cựu hoàng đế Pokassa của một nước nghèo nàn lạc hậu
như Cộng Hòa Trung Phi bên Phi Châu, đã làm lễ đăng quang năm 1976 với một phí
tổn là 20 triệu Mỹ kim. Và hiện nay, người ta ước tính tài sản của tổng thống
Zaire là ông Mobutu Sese Seko lên đến gần 5 tỷ Mỹ kim.
Giá của những tài sản bất chính ấy thường
giống nhau: một cuộc lưu vong nhục nhã, một cuộc trốn chạy không kèn không
trống, một cuộc hành quyết dã man hay một cuộc sống trong lo sợ từng ngày và
làm mục tiêu cho những oán ghét.
Mỗi
dịp đầu năm, dường như ai cũng muốn làm một quyết tâm. 50% người Hoa Kỳ quyết
tâm giảm thiểu sự ăn uống để gìn giữ sức khỏe.
Ðối với người Kitô chúng ta, sức khỏe
tinh thần, sự cường tráng tâm linh có lẽ là điều quan trọng hơn cả. Quyết tâm
của chúng ta phải là quyết tâm điều chỉnh lại sự lựa chọn cơ bản của chúng ta.
Ðâu là cùng đích của cuộc sống chúng ta? Ðâu là lý tưởng của chúng ta? Ðâu là
giá trị cao cả nhất trong cuộc sống của chúng ta? Tiền bạc và nhất là tiền bạc
bất chính có đem lại hạnh phúc cho đời Người không?
(Lẽ Sống)
Thứ Sáu 4-1
Thánh Elizabeth Ann Seton
(1774 - 1821)
St.Elizabeth Ann Seton |
Mẹ Seton là một trong những rường cột của
Giáo Hội Công Giáo Hoa Kỳ. Ngài sáng lập tu hội đầu tiên dành cho phụ nữ Hoa
Kỳ, Dòng Nữ Tu Bác Ái, mở trường học đầu tiên trong giáo xứ Hoa Kỳ và thiết
lập cô nhi viện đầu tiên ở Hoa Kỳ. Tất cả những điều trên ngài thực hiện
trong vòng 46 năm đồng thời vừa nuôi dưỡng năm người con.
Elizabeth Ann Bayley Seton
quả thực là người của thế hệ Cách Mạng Hoa Kỳ, ngài sinh ngày 28 tháng Tám
1774, chỉ hai năm trước khi có bản Tuyên Ngôn Ðộc Lập. Bởi dòng dõi và hôn
nhân, ngài có liên hệ đến các thế hệ đầu tiên sống ở Nữu Ước và vui hưởng kết
quả của một xã hội tiến bộ. Ðược nuôi nấng trong một gia đình nề nếp Anh
Giáo, ngài biết được giá trị của sự cầu nguyện, Kinh Thánh và sự kiểm điểm
lương tâm hàng đêm trước khi đi ngủ. Cha của ngài, Bác Sĩ Richard Bayley,
không đóng góp nhiều cho nhà thờ nhưng ông là người rất nhân đạo, đã dạy được
cho cô con gái bài học yêu thương và phục vụ tha nhân.
Sự chết sớm của người mẹ
năm 1777 và của bà vú nuôi năm 1778 đã đem lại cho Elizabeth một cảm nhận về
sự tạm bợ của trần gian và thúc giục ngài hướng về vĩnh cửu. Thay vì ủ rũ và
chán chường, ngài đối diện với các biến cố mà ngài coi là sự "hủy
hoại khủng khiếp" với một hy vọng đầy phấn khởi.
Vào năm 19 tuổi, Elizabeth
là hoa khôi của Nữu Ước và kết hôn với một thương gia đẹp trai, giầu có là
ông William Magee Seton. Họ được năm người con trước khi doanh nghiệp lụn bại
và ông chết vì bệnh lao. Vào năm 30 tuổi, bà Elizabeth đã là một goá phụ,
không một đồng xu và phải nuôi nấng năm đứa con.
Trong khi sống ở Ý, bà được
chứng kiến phong trào Tông Ðồ Giáo Dân qua gia đình của những người bạn. Ba
điểm căn bản sau đã đưa bà trở về đạo Công Giáo: tin tưởng sự hiện diện thực
sự của Chúa Giêsu trong bí tích Thánh Thể, sùng kính Ðức Mẹ và tin rằng Giáo
Hội Công Giáo là một giáo hội tông truyền do Ðức Kitô thành lập. Nhiều người
trong chính gia đình bà cũng như bạn hữu đã tẩy chay bà khi trở lại Công Giáo
vào tháng Ba 1805.
Ðể nuôi con, bà mở trường
học ở Baltimore. Ngay từ ban đầu, nhóm giáo chức của bà đã theo khuôn khổ của
một tu hội, mà sau đó được chính thức thành lập vào năm 1809.
Hàng ngàn lá thư của Mẹ
Seton để lại cho thấy sự phát triển đời sống tâm linh của ngài, từ những việc
tốt lành bình thường cho đến sự thánh thiện cách anh hùng. Ngài chịu đau khổ
vì những thử thách như đau ốm, hiểu lầm, cái chết của những người thân yêu
(chồng và hai con gái), cũng như sự lo lắng đến đứa con trai hoang đàng. Ngài
từ trần ngày 4 tháng Giêng 1821, và vào ngày 17-3-1963, Ðức Giáo Hoàng Gioan
XXIII đã tuyên xưng ngài là vị chân phước đầu tiên người Hoa Kỳ. Ngài được
phong thánh ngày 24-9-1975.
Lời Bàn
Thánh Elizabeth Seton không
có những khả năng phi thường. Ngài không phải là một vị thần bí hay được in
năm dấu thánh. Ngài không được ơn tiên tri hay nói tiếng lạ. Ngài chỉ có hai
điều thành tâm: từ bỏ ý riêng để theo thánh ý Thiên Chúa, và yêu quý Bí Tích
Thánh Thể. Ngài viết thư cho người bạn là bà Julia Scott, rằng ngài muốn đổi
cả thế gian để sống ẩn dật ở "trong hang hay sa mạc. Nhưng Thiên Chúa
đã ban cho tôi nhiều việc phải làm, và tôi hằng cầu xin và luôn luôn hy vọng
được vâng theo ý Chúa hơn là ý riêng tôi." Kiểu cách nên thánh của
ngài là mở lòng cho mọi sự nếu chúng ta yêu mến Thiên Chúa và thi hành thánh
ý Ngài.
Lời Trích
Thánh Elizabeth Seton nói
với các nữ tu, "Tôi thiết nghĩ mục đích trước nhất trong công việc
hàng ngày của chúng ta là thi hành thánh ý Thiên Chúa; thứ đến, thi hành điều
ấy trong phương cách mà Ngài muốn; và thứ ba, thi hành điều ấy vì đó là ý
Chúa."
|
|
www.nguoitinhuu.com
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét