Thứ Sáu 25/01/2013
Thứ Sáu Tuần II Mùa Thường
Niên Năm
lẻ
Lễ Thánh Phaolô Tông Đồ Trở
Lại
Cv 22,3-16 |
BÀI
ĐỌC I: Cv 22, 3-16
"Kêu danh thánh
Chúa, tôi chỗi dậy".
Trích
sách Tông đồ Công vụ.
Ngày
ấy, Phaolô nói với dân chúng: "Tôi là người Do-thái, sinh tại Tarsê xứ
Cilicia, đã được nuôi nấng trong thành này, đã được đào tạo theo chân lý lề
luật cha ông dưới chân ông Gamaliêl. Tôi nhiệt thành với lề luật cũng như hết
thảy quý vị hôm nay. Tôi đã bắt bớ giết chóc đạo này, xiềng xích và bỏ tù cả
đàn ông lẫn đàn bà. Như thầy thượng tế và toàn thể hội đồng kỳ lão đã làm chứng
điều đó. Các ngài đã trao cho tôi chứng minh thư để tôi đến kiếm anh em ở
Đamas, bắt trói họ và điệu về Giêrusalem để trừng phạt.
Xảy
đến lúc đó khoảng trưa, tôi đang trên đường gần đến Đa-mas, thình lình một
luồng ánh sáng chan hoà từ trời chói rạng quanh tôi. Tôi ngã xuống đất và nghe
tiếng phán bảo tôi: "Saolô, Saolô, sao ngươi bắt bớ Ta?" Tôi đáp:
"Thưa Ngài, Ngài là ai?" Người trả lời: "Ta là Giêsu Nadarét mà
ngươi đang bắt bớ". Và những người cùng ở đó với tôi lúc ấy, cũng thấy ánh
sáng, nhưng không nghe tiếng Đấng nói với tôi. Tôi hỏi: "Lạy Chúa, con
phải làm gì?" Chúa liền nói với tôi: "Hãy chỗi dậy, vào thành Đamas,
ở đó sẽ nói cho ngươi tất cả những gì ngươi phải làm". Nhưng vì ánh sáng
chói loà kia, tôi không còn thấy được, nên các bạn tôi cầm tay dẫn tôi vào
thành Đamas. Có một người kia tên là Anania, người đạo đức, sống theo Lề luật,
và được mọi người Do-thái ở đó kính phục, đến tìm tôi và đứng gần tôi mà nói:
"Hỡi anh Saolô, anh hãy nhìn!" Ngay lúc đó tôi nhìn thấy ông.
Và
ông nói: "Thiên Chúa cha ông chúng ta đã tiền định cho anh biết thánh ý
Người, thấy Đấng Công Chính và nghe tiếng Người nói. Vậy anh phải làm chứng cho
Người trước mặt mọi người về điều anh đã thấy và đã nghe. Và bây giờ, anh còn
chần chừ gì nữa? Hãy chỗi dậy và cầu khẩn danh Người mà chịu thanh tẩy và gột
rửa mình cho sạch tội lỗi". Đó là lời Chúa.
_____________
Hoặc:
Cv 9, 1-22
"Lạy Chúa, Chúa
muốn con làm gì?"
Trích
sách Tông đồ Công vụ.
Trong
những ngày ấy, Saolô còn mải say mê hăm doạ giết các môn đồ Chúa. Ông đến
thượng tế, xin chứng minh thư gởi đến hội đường ở Đamas, để nếu gặp ai theo đạo
ấy, bất luận nam nữ, ông bắt trói đem về Giêrusalem.
Đang
khi đi đường, lúc đến gần Đamas, bỗng nhiên một luồng ánh sáng từ trời chiếu
xuống bao phủ lấy ông, ông ngã xuống đất và nghe tiếng phán rằng: "Saolô,
Saolô, sao ngươi bắt bớ Ta?" Ông thưa: "Lạy Ngài, Ngài là ai?"
Chúa đáp: "Ta là Giêsu mà ngươi đang bắt bớ; giơ chân đạp mũi nhọn thì khổ
cho ngươi". Saolô run sợ và kinh hoàng hỏi rằng: "Lạy Chúa, Chúa muốn
con làm gì?" Chúa phán: "Hãy chỗi dậy, vào thành, và ở đó người ta sẽ
nói cho ngươi phải làm gì". Những kẻ đồng hành với ông đứng lại, hoảng
hốt; họ nghe rõ tiếng mà không thấy ai. Saolô chỗi dậy khỏi đất, mắt ông vẫn mở
mà không trông thấy gì. Người ta cầm tay dẫn ông vào thành Đamas; ông ở lại đấy
ba ngày mà không thấy, không ăn, cũng không uống.
Bấy
giờ ở Đamas, có một môn đồ tên là Anania; trong một thị kiến, Chúa gọi ông
rằng: "Anania". Ông thưa: "Lạy Chúa, này con đây". Chúa
phán: "Hãy chỗi dậy và đến phố kia gọi là phố "Thẳng", và tìm
tại nhà Giuđa một người tên Saolô, quê ở Tarsê; nó đang cầu nguyện".
(Saolô cũng thấy một người tên Anania bước vào, và đặt tay trên ông để ông được
sáng mắt). Anania thưa: "Lạy Chúa, con đã nghe nhiều người nói về người
này rằng: ông đã gây nhiều tai ác cho các thánh của Chúa tại Giêrusalem; tại
đây, ông đã được các thượng tế cho phép bắt trói tất cả những ai kêu cầu danh
Chúa". Nhưng Chúa phán: "Cứ đi, vì người này là lợi khí Ta đã chọn,
để mang danh Ta đến trước dân ngoại, vua quan và con cái Israel. Ta sẽ tỏ cho
nó biết phải chịu nhiều đau khổ vì danh Ta".
Anania
ra đi, bước vào nhà, và đặt tay trên Saolô mà nói: "Anh Saolô, Chúa Giêsu,
Đấng hiện ra với anh trên đường đi đến đây, sai tôi đến cùng anh, để anh được
thấy và được tràn đầy Thánh Thần. Tức thì có thứ gì như những cái vảy rơi khỏi
mắt ông, và ông được sáng mắt.
Ông
chỗi dậy chịu phép rửa, và sau khi ăn uống, ông được lại sức, ông ở lại ít ngày
cùng với các môn đồ thành Đamas. Và lập tức ông rao giảng trong các hội đường
rằng Đức Giêsu là Con Thiên Chúa. Mọi người nghe rao giảng đều kinh ngạc và nói
rằng: "Há chẳng phải ông này đã bách hại những người đã cầu khẩn danh ấy
tại Giêrusalem, và cũng đã tới đây mà truy nã họ để điệu họ về cho các thượng
tế sao?" Đó là lời Chúa.
ĐÁP
CA: Tv 116, 1. 2
Đáp: Hãy đi rao giảng Tin Mừng khắp thế gian (Mc 16, 15).
1)
Toàn thể chư dân, hãy ngợi khen Chúa! Hết thảy các nước, hãy chúc tụng Người! -
Đáp.
2)
Vì tình thương Chúa dành cho chúng ta thực là mãnh liệt. và lòng trung thành
của Chúa tồn tại muôn đời. - Đáp.
ALLELUIA:
Ga 15, 16
Alleluia,
alleluia! - Chúa phán: "Ta đã chọn các con giữa thế gian, hầu để các con
đi và mang lại hoa trái, để hoa trái các con tồn tại". - Alleluia.
PHÚC
ÂM: Mc 16, 15-18
"Các con hãy đi
rao giảng Tin Mừng khắp thế gian".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô.
Khi
ấy, Chúa Giêsu (hiện ra với mười một môn đệ và) nói: "Các con hãy đi khắp
thế gian, rao giảng Tin Mừng cho mọi tạo vật. Ai tin và chịu phép rửa, thì sẽ
được cứu độ; ai không tin, sẽ bị luận phạt. Và đây là những dấu lạ đi theo
những người đã tin: nhân danh Thầy, họ sẽ trừ quỷ, nói các thứ tiếng lạ, cầm
rắn trong tay, và nếu uống phải chất độc thì cũng không bị hại; họ đặt tay trên
những người bệnh, và bệnh nhân được lành mạnh". Đó là lời Chúa.
SUY NIỆM :Thánh Phaolô Trở lại
Hôm nay, Giáo Hội tưởng niệm biến cố trở lại của Thánh
Phaolô.
Theo Sách Công Vụ các sứ đồ, quyển sử ký ghi lại trong giai đoạn
tiên khởi của Giáo Hội, Saolê, tên gọi Do Thái của Phaolô, là một thanh niên
phong thái và đầy nhiệt huyết đối với Ðạo. Vừa thụ huấn xong với một thầy Rabbi
nổi tiếng trong nước, Saolê xung phong đi săn lùng những người môn đệ của Ðức
Kitô mà anh cho là một bè phái đi ngược lại với Ðạo giáo.
Một hôm, đang trên đường đi Damascô để lùng bắt các môn đệ
của Chúa Giêsu, anh đã bị một luồng Sáng đánh quật té xuống khỏi ngựa và từ
trong ánh sáng ấy, anh đã nhận ra tiếng nói của Chúa Giêsu: "Ta là Giêsu
mà ngươi đang bắt hại".
Từ đó, sự hăng say bách hại các Kitô hữu đã biến thành lòng nhiệt
thành phụng sự Giáo Hội của Ðức Kitô. Thiên Chúa đã sử dụng Phaolô làm khí cụ
Truyền Giảng Tin Mừng cho Dân Ngoại, tức là các dân tộc ở ngoại Do Thái
Giáo.
Cuộc trở lại của Thánh Phaolô đã đánh dấu một khúc quan trọng nhất
trong lịch sử của Giáo Hội tiên khởi. Tin Mừng không chỉ giới hạn trong ranh
giới của Do Thái cũng như lề luật Maisen, Tin Mừng còn là một nối dài của Do
Thái Giáo, nhưng chính là một Tôn Giáo mới cho mọi dân tộc, mọi văn hóa.
Giáo Hội tưởng niệm biến cố trở lại của thánh Phaolô như cao điểm
của tuần lễ cầu cho hiệp nhất. Nơi thánh Phaolô, con người đã dám vượt ra khỏi
ranh giới của dân tộc, của Ðạo Giáo của mình, để tuyên bố: Hãy trở thành Hy Lạp
với người Hy Lạp, La Mã với người La Mã, nô lệ với người nô lệ. Giáo Hội nhận
ra kiểu mẫu đích thực của hiệp nhất. Sự hiệp nhất chỉ có thể thực hiện được,
nếu mỗi người môn đệ của Chúa Giêsu có đủ can đảm ra khỏi chính mình. Phải
chăng đó không là đòi hỏi đầu tiên của sự trở lại?
Theo
từ điển tiếng Việt của Nhà Xuất bản Khoa Học Xã Hội, "trở lại" nghĩa
là về nơi mình ra đi.
Nơi
mình đã xuất phát, nơi mình đã ra đi đối với người Kitô chúng ta là gì nếu
không phải là Thiên Chúa. Như vậy, trở lại chính là quay trở về với Thiên Chúa.
Sự
quay trở lại ấy đòi hỏi một sự từ bỏ tận căn và một thái độ sẵn sàng tuyệt đối.
Chúng ta phải đọc lại sự trở lại của Thánh Phaolô: Phaolô là một người thanh
niên hăng say với lý tưởng. Lý tưởng của anh chính là phụng sự Chúa hết mình
bằng cách tiêu diệt những kẻ mà anh cho là Tà Ðạo. Nhưng trong phút chốc, lần
ngã ngựa đau điếng cả người hôm đó đã buộc anh phải xoay chiều hoàn toàn: Những
gì anh cho là Tà Ðạo trước kia nay anh phải xem lại Chính Ðạo. Phaolô phải quay
ngược đường trở lại. Từ bỏ tất cả những gì mình hằng ôm ấp từ trước đến nay, từ
bỏ con đường mình đang đi, Phaolô đã trở thành một khí cụ mềm nhũn trong tay
Chúa.
Ra
khỏi chính mình, từ bỏ chính mình để trở thành khí cụ trong tay Chúa: đó là đặc
điểm của sự trở lại trong Kitô giáo chúng ta.
Sự
trở lại đó không chỉ là sự quay về với Chúa của những người không tín ngưỡng,
của những người từ chối Giáo Hội khác, nhưng là đòi hỏi từng ngày của người
Kitô. Mỗi lúc một đến gần với cùng đích của chúng ta là chính Chúa: đó là lý
tưởng của người Kitô chúng ta.
Càng
đến gần với Chúa càng sẵn sàng trở nên khí cụ của Chúa, chúng ta càng đến gần
với tha nhân.
Xin
Thánh Phaolô mà chúng ta tưởng niệm biến cố trở lại hôm nay, giúp chúng ta hiểu
được sự trở lại đích thực mà người Kitô chúng ta phải theo đuổi mỗi ngày.
(Veritas Asia)
Lời Chúa Mỗi
Ngày
Cuộc Trở Lại của Thánh
Phaolô
GIỚI
THIỆU CHỦ ĐỀ:
Sự trở
lại chứng minh sức mạnh của ơn thánh.
Có
rất nhiều cuộc trở lại trong lịch sử được tường thuật như của Phêrô, Matthew,
Mary Magdala, Augustine... , cũng như không được tường thuật như của đa số con
người; nhưng chỉ có một cuộc trở lại Giáo Hội mừng kính là cuộc trở lại của
thánh Phaolô. Cuộc trở lại của Phaolô được tường thuật ít nhất là 3 lần trong
Sách CVTĐ (9:1-19; 22:3-16; 26:12-18), và rất nhiều lần được ám chỉ tới cách
vắn gọn bởi chính Phaolô trong các Thư của ngài.
Bài
đọc I có thể coi là lời tự thú đầy đủ nhất của Phaolô. Trong trình thuật này,
một người có thể nhìn thấy động cơ chính của cuộc trở lại là do ơn thánh của
Thiên Chúa. Ngài thay đổi hoàn toàn lề lối suy nghĩ và cách cư xử của ông bằng
cách để ông ngã ngựa và bị mù, cho ông nghe thấy tiếng của Đức Kitô để chứng tỏ
Ngài vẫn sống, và truyền cho ông đến gặp ông Hananiah để được chữa lành và nhận
sứ vụ rao giảng Tin Mừng và làm chứng nhân cho Dân Ngoại. Trong Phúc Âm, tuy không
được liệt vào Nhóm Mười Hai, nhưng Phaolô cũng được coi như một Tông-đồ, vì ông
đã nhìn thấy Chúa Giêsu Phục Sinh và được chính Ngài trao cho sứ vụ làm Tông-đồ
Dân Ngoại.
KHAI
TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I: Sự trở lại của Phaolô chứng minh sức mạnh của ơn thánh.
1.1/
Cuộc đời của Phaolô trước khi trở lại: Phaolô là người Do-thái lưu vong, sinh ra và
lớn lên tại Tarsus, miền Cilicia, vùng Asia Minor (Turkey bây giờ). Ông được
giáo dục bởi thầy Gamaliel để giữ Luật cha ông một cách nghiêm ngặt; và nhiệt thành
phục vụ Thiên Chúa như bao người Do-thái khác. Ông Gamaliel là một Pharisee có
thế giá trong dân, tiến sĩ về Luật, một thành viên của Thượng Hội Đồng, đã từng
khuyên những người trong Thượng Hội Đồng phải cẩn thận khi xét xử Phêrô và các
Tông-đồ (x/c Acts 5:34-40).
Phaolô đã bắt bớ Đạo của Đức Kitô,
không ngần ngại giết ai theo Đạo, đã đóng xiềng và tống ngục cả đàn ông lẫn đàn
bà, như cả vị thượng tế lẫn toàn thể Thượng Hội Đồng có thể làm chứng cho ông.
Ông còn được các vị ấy cho thư giới thiệu với anh em ở Damascus, Syria, để ông
đi bắt trói những người ở đó, giải về Jerusalem trừng trị.
Một biến cố quan trọng đã xảy ra cho
ông trên đường đi Damascus để bắt bớ các Kitô hữu. Biến cố này đã thay đổi toàn
bộ cuộc đời của ông. Theo như lời ông tường thuật: "Đang khi tôi đi đường
và đến gần Damascus, thì vào khoảng trưa, bỗng nhiên có một luồng ánh sáng chói
lọi từ trời chiếu xuống bao phủ lấy tôi. Tôi ngã xuống đất và nghe có tiếng nói
với tôi: "Saul, Saul, tại sao ngươi bắt bớ Ta?” Tôi đáp: "Thưa Ngài,
Ngài là ai? Người nói với tôi: "Ta là Giêsu Nazareth mà ngươi đang bắt bớ.
Những người cùng đi với tôi trông thấy có ánh sáng, nhưng không nghe thấy tiếng
Đấng đang nói với tôi. Tôi nói: "Lạy Chúa, con phải làm gì?” Chúa bảo tôi:
"Hãy đứng dậy, đi vào Damascus, ở đó người ta sẽ nói cho anh biết tất cả
những gì Thiên Chúa đã chỉ định cho anh phải làm.”
1.2/
Cuộc đời của Phaolô sau khi trở lại: Một chuỗi những biến cố xảy ra sau khi bị ngã
xuống trên đường đi Damascus.
(1)
Phaolô bị mù:
Vì ánh sáng chói loà kia làm cho ông không còn trông thấy nữa, nên ông đã được
các bạn đồng hành cầm tay dắt vào Damascus. Ở đó, Đức Kitô đã chuẩn bị cho ông
Hananiah, một người sùng đạo, sống theo Lề Luật và được mọi người Do-thái ở
Đa-mát chứng nhận là tốt.
(2)
Phaolô được nhìn thấy: Khi gặp Saul, ông Hananiah đến, đứng bên ông và nói: "Anh
Saul, anh thấy lại đi!” Ngay lúc đó, ông thấy lại được.
(3)
Phaolô được trao sứ vụ: Ông Hananiah nói: "Thiên Chúa của cha ông chúng ta đã chọn
anh để anh được biết ý muốn của Người, được thấy Đấng Công Chính, và nghe tiếng
từ miệng Đấng ấy phán ra. Quả vậy, anh sẽ làm chứng nhân cho Đấng ấy trước mặt
mọi người về các điều anh đã thấy và đã nghe.”
(4)
Phaolô được chịu bí-tích Rửa Tội: Hananiah truyền cho Saul: “Anh hãy đứng lên,
chịu phép rửa và thanh tẩy mình cho sạch tội lỗi, miệng kêu cầu danh Người.”
1.3/
Ý nghĩa của cuộc trở lại của Phaolô: Có rất nhiều ý nghĩa mà Phaolô đã thu nhận
được từ biến cố này, và là nền tảng cho những giáo huấn của ông sau này:
(1)
Đức Kitô đã chết, nhưng Ngài đã sống lại, và vẫn đang sống để phù trợ và bảo vệ
các tín hữu. Tất
cả mọi người phải tin nơi Ngài và giữ những gì Ngài dạy để được cứu độ. Lề Luật
không có sức mạnh để giải thoát con người khỏi tội và ban ơn cứu độ.
(2)
Tất cả là ơn thánh, con người không làm gì xứng đáng để được hưởng ơn thánh. Thiên Chúa ban ơn
thánh, thúc đẩy sự trở lại, và cứu độ con người khi họ còn là tội nhân đáng
phải chết. Trường hợp của ông là một điển hình: lẽ ra ông xứng đáng phải chết
hay bị mù suốt đời vì đang trên đường đi tiêu diệt Hội Thánh của Chúa; nhưng
Ngài đã cứu sống và cho ông được thấy.
(3)
Con người phải tìm ra và làm theo thánh ý Chúa để được sống, làm ngược lại chỉ
như “giơ chân đạp mũi nhọn.” Sứ vụ rao giảng Tin Mừng là bổn phận phải làm vì
được Đức Kitô sai đi. Người Kitô hữu phải là nhân chứng cho Đức Kitô qua việc
rao giảng và sống Tin Mừng.
2/
Phúc Âm: "Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi
loài thọ tạo.”
2.1/
Trao sứ vụ rao giảng Tin Mừng: Chúa Giêsu nói với các Tông-đồ: "Anh em hãy đi khắp
tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi loài thọ tạo. Ai tin và chịu phép
rửa, sẽ được cứu độ; còn ai không tin, thì sẽ bị kết án." Khi Chúa Giêsu
phục sinh và lên trời, Ngài đã hoàn tất sứ vụ mang lại ơn cứu độ cho con người.
Giờ đây Ngài trao sứ vụ loan báo Tin Mừng cho các môn đệ, để các ông mang ơn
cứu độ này cho mọi người sống trên trần thế. Để được hưởng ơn cứu độ, con người
cần tin vào Đức Kitô và chịu Phép Rửa.
2.2/
Ban uy quyền cho các môn đệ để khán giả tin vào lời các ông rao giảng: Chúa hứa với các nhà
rao giảng Tin Mừng: Đây là những dấu lạ sẽ đi theo những ai có lòng tin: nhân
danh Thầy, họ sẽ:
(1)
Khai trừ quỷ:
Phaolô truyền cho quỉ xuất khỏi người đầy tớ tại Philippi (Acts 16:18).
(2)
Nói được những tiếng mới lạ: Các Tông-đồ nói các thứ tiếng của thổ dân trong ngày Lễ
Ngũ Tuần (Acts 2:1-11).
(3)
Tránh được nguy hiểm: Phaolô đã vượt qua rất nhiều nguy hiểm trong 3 chuyến truyền
giáo như: ra khỏi tù do thiên thần hướng dẫn, bị ném đá tưởng chết mà vẫn chỗi
dậy để tiếp tục rao giảng, vượt qua bao nhiêu những ghen tị và xúi giục của
những đối phương Do-thái.
(4)
Chữa lành:
Điều này đã được làm bởi Phêrô, Phaolô, và rất nhiều môn đệ.
Các
Tông Đồ ra đi rao giảng khắp nơi, có Chúa cùng hoạt động với các ông, và dùng
những dấu lạ kèm theo mà xác nhận lời các ông rao giảng.
ÁP DỤNG
TRONG CUỘC SỐNG:
-
Tất cả là hồng ân của Thiên Chúa. Chúng ta phải nhận ra bàn tay của Ngài luôn
thương yêu ấp ủ, ân cần chỉ dẫn, và ban mọi ơn cần thiết để chúng ta có thể
sống như những môn đệ.
Linh mục
Anthony Đinh Minh Tiên OP
Thánh Phaolô Tông Đồ trở lại (25/01)
Sứ điệp: Mỗi người môn đệ đều
được Chúa Giêsu Phục Sinh sai đi loan báo Tin Mừng cho mọi loài thọ tạo. Nhưng
trước hết phải hoán cải theo gương thánh Phaolô tông đồ.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, Chúa
thường làm con ngạc nhiên ngỡ ngàng. Mỗi trang Tin Mừng đều đưa con đi từ ngạc
nhiên này đến ngạc nhiên khác. Người ta đánh mất sự ngạc nhiên khi quen coi
thường những điều nghiêm chỉnh. Thực sự con cảm thấy ngỡ ngàng và thật bất ngờ
khi con được Chúa sai đi làm sứ giả Tin Mừng cho Chúa. Lạy Chúa, thật thế sao?
Con là một kẻ tội lỗi, tầm thường, một kẻ tài trí kém cỏi, một kẻ nhiều tính
xấu, nhiều khuyết điểm, lại được Chúa nhờ cậy và giao trọng trách sao? Lạy
Chúa, Chúa có lầm chăng?
Con hỏi Chúa, nhưng câu trả lời đã có. Con biết
không phải Chúa lầm, nhưng Chúa thương con và tín nhiệm con. Đối với Chúa,
không ai là quá xấu đến độ phải loại bỏ. Chúa muốn mọi người làm tông đồ, làm
chứng nhân cho Chúa, bởi vì dù chúng con có tội lỗi yếu hèn đến đâu, ân sủng và
tình yêu của Chúa vẫn mạnh hơn tội lỗi và yếu hèn của chúng con. Không ai ngờ
thánh Phaolô, kẻ bách hại đạo Chúa, lại trở nên vị tông đồ thừa sai số một của
Hội Thánh. Không ai ngờ thánh Phêrô, kẻ chối Chúa, lại là thủ lãnh tiên khởi của
Hội Thánh. Lạy Chúa, chính ơn Chúa đã làm cho các ngài hoán cải và hiến thân
trọn vẹn cho Chúa.
Phần con, con cũng không ngờ, con chỉ biết cảm
tạ tình thương Chúa dành cho con. Xin Chúa giúp con dám lãnh trách nhiệm. Xin
giúp con không ngừng hoán cải mỗi ngày để con có thể theo Chúa sát hơn và hiến
thân nhiều hơn. Con đặt trọn niềm tin tưởng vào ơn thánh Chúa. Amen.
Ghi nhớ :"Các con hãy đi rao giảng
Tin Mừng khắp thế gian".
www.phatdiem.org
THỨ SÁU TUẦN II MÙA QUANH NĂM
Thánh Phao lô trở lại
Mc 16, 15 - 18
Thánh Phao lô trở lại
Mc 16, 15 - 18
1. Ghi nhớ: "Người nói với các ông: 'Anh em ãhy đi khắp tứ phương thiên
hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi loài thọ tạo" (Mc 16,15).
2. Suy niệm: Trong khi Thánh Phêrô được xác định là "Đá tảng của
Hội Thánh" (Mt 16,18) thì Thánh Phaolô được gọi àl "Thầy dạy các dân
ngoại về chân lý và đức tin" (1Tm 2,7). Mỗi người một vẻ, cả hai vị Thánh
Cả là rường cột cùng duy trì và và phát triển Hội Thánh. Thánh Phaolô đã từng
bách ạhi Hội Thánh, nhưng sự kiện trên đường Đamát đã biến đổi Ngài thành người
rao giảng Tin Mừng. Điều nầy thức tỉnh chúng ta: Chúa không bao giờ thất vọng
về chúng ta, do đó, không ai có quyền thất vọng về mình. Nếu chúng ta thuận
theo ý Chúa xếp đặt, thì không có dụng cụ nào là dở trong bàn tay tài hoa của
Ngài.
3. Sống Lời Chúa: Không thất vọng vì thấy anh em tội lỗi, nhưng cầu nguyện
hiều cho họ.
4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, Thánh Phaolô
nhờ lòng sám hối ăn năn trở về với Chúa nên đã được Chúa biến đổi thành Tông đồ
Dân ngoại, xin cho chúng con cũng biế ý thức thân phận tội lỗi của mình, nhưng
biết dựa vào ơn Chúa để trở thành tông đồ cho Chúa.. Amen.
www.giaophanvinhlong.net
25/01/13 THỨ
SÁU TUẦN 2 TN
Th. Phaolô tông đồ trở lại
Mc 16,15-18
Th. Phaolô tông đồ trở lại
Mc 16,15-18
THEO GƯƠNG THÁNH PHAO-LÔ
"Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin
Mừng cho mọi loài thụ tạo." (Mc 16,15)
Suy niệm: Cha Cantalamessa diễn tả sự
kiện Phaolô trở lại qua hình ảnh sau: Một người đi trong đêm tối cẩn thận giữ
ánh sáng ngọn nến khỏi tắt; khi bình minh ló rạng, ánh nến trở nên nhợt nhạt,
vô dụng trước ánh sáng rực rỡ của mặt trời. Tim đèn leo lét là công trạng cá
nhân trong việc tuân giữ lề luật của Phaolô. Một ngày kia Đức Kitô, mặt trời
công chính, đã bừng lên trong lòng ông. Ông ngộ ra công trạng cá nhân chẳng là
gì so với ơn cứu độ, sự sống mới của Đức Giêsu. Từ khoảnh khắc ấy, Phaolô “coi tất cả mọi sự là thiệt thòi, so với mối lợi tuyệt vời, là
được biết Đức Giêsu, Chúa của tôi”(Pl 3,8). Từ nay, cuộc đời Phaolô chỉ có một
hướng: loan báo Đức Giêsu và Tin Mừng của Ngài cho mọi người.
Mời Bạn: “Giáo Hội hiện hữu là để loan
báo Tin Mừng” (Đức Phaolô VI). Tin Vui ấy
không được giữ riêng để chỉ mình bạn, nhưng phải được loan truyền rộng rãi cho
mọi người cùng mừng vui. Giáo phận, giáo xứ, hội dòng, đoàn thể, gia đình bạn
chỉ hiện hữu có ý nghĩa khi quan tâm, nỗ lực cho công cuộc quan trọng này. Bạn
và cộng đoàn của bạn đã coi đây là nhiệm vụ số một chưa?
Sống Lời Chúa: Tôi và gia đình của mình sẽ coi
loan báo Tin Mừng như trung tâm đời sống, chi phối mọi sinh hoạt khác của gia
đình.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng
con noi theo mẫu gương nhiệt thành truyền giáo của thánh Phaolô, coi truyền
giáo như lẽ sống của mình giữa thế giới. Chúng con xin ghi nhớ lời Chúa dạy hôm
nay: luôn nỗ lực cộng tác với nhau để đưa Tin Mừng Chúa đến cho đồng bào chúng
con. Amen.
www.5phutloichua.net
CON
PHẢI LÀM GÌ ?
Như Phaolô, mong chúng ta để cho Đức Kitô Giêsu
chiếm lấy mình, và trở nên người tông đồ nhiệt thành cho thế giới.
Suy niệm:
Bài sách Công vụ Tông đồ hôm nay kể về một cuộc gặp gỡ lạ
lùng giữa Đức Giêsu Nadarét với anh Saun, kẻ
đang bách hại các Kitô hữu. Chính
Ngài muốn gặp anh trên con đường anh đang đi. Dưới mắt Saun, Kitô hữu là những kẻ bỏ đạo Do Thái chính thống, để chạy theo một tà phái của ông Giêsu nào
đó mà họ tin là đã phục sinh. Trong tư
cách là một người Pharisêu nhiệt thành và nghiêm túc (c. 3), Sa-un thấy mình có bổn phận phải trừng trị
những kẻ phản đạo, bằng cách bắt
bớ, xiềng xích, tống ngục, thậm chí thủ tiêu (cc. 4-5). Chính lúc đang say sưa đến gần thành Đamát
thì anh bị quật ngã. Cuộc gặp gỡ bắt
đầu, đời anh từ nay giở sang một trang mới. Khi anh đang tự tin và hiên ngang tiến bước, thì ánh sáng chói lòa từ trời làm anh ngã
quỵ (c. 7).
Khi Saun nghĩ mình là người
sáng mắt, thì ngay giữa trưa, anh trở nên mù lòa (c.
11). Khi anh định chỉ đạo cho những kẻ lầm đường
lạc lối, thì bây giờ anh lại cần một người cầm tay
dắt đi (c. 11). Cuộc đối thoại
bắt đầu giữa anh với người mà anh chỉ nghe tiếng nói. Ngài âu yếm gọi tên anh hai lần và tự giới
thiệu: “Saun,
Saun, tại sao ngươi bắt bớ Ta? Ta
là Giêsu Nadarét mà ngươi đang bắt bớ” (c. 8). Bắt bớ các Kitô
hữu là bắt bớ chính Đức Giêsu. Đức Giêsu
và các Kitô hữu là một. Bài học đầu tiên
này Saun sẽ chẳng thể nào quên.
“Lạy Chúa, con phải
làm gì?” (c. 10). Lần đầu tiên
Saun gọi người mà anh không hề tin là Chúa. Khi tuyên xưng Đức Giêsu Nadarét là Chúa, anh lập tức phó thác cho Ngài, để Ngài chỉ
bảo điều mình phải làm. Nhưng Chúa Giêsu
phục sinh đã không nói gì. Ngài trao anh
cho ông Khanania, một người chưa phải là Kitô hữu. Chính ông này cho mắt anh thấy lại và cho
anh biết
anh được chọn để làm chứng
nhân cho Ngài trước mặt mọi người. Đamát là nơi Đức Giêsu tỏ mình cho Saun, cũng được gọi là Phaolô, là nơi ông nghe tiếng gọi trở nên tông đồ
cho dân Ngoại,
và cũng là nơi khởi đầu cho
cuộc hoán cải tận căn của ông. Chính mặc
khải của Đấng phục sinh dẫn đến ơn gọi và hoán cải. Từ nay cuộc đời của Phaolô đi sang một
hướng mới. Giêsu đã trở nên trung tâm của đời ông.
“Tôi coi tất cả như
đồ bỏ, để chiếm được Đức Kitô” (Ph 3, 8). Biến cố trên đường đi Đamát đã chia đời ông làm hai. “Tôi
chỉ chú ý đến một điều, là quên đi chặng đường đã qua, để lao mình về phía trước” (Ph 3, 13). Chúng ta cũng có những kinh nghiệm như Phaolô: ngã ngựa, mù lòa, nghe và gặp Đức Kitô, rồi
hoán cải. Như Phaolô, mong chúng ta để cho Đức Kitô
Giêsu chiếm lấy mình, và trở nên người
tông đồ nhiệt thành cho thế giới.
Cầu nguyện:
Xin hãy dẫn dắt con đi từ cõi chết đến sự sống, từ lầm lạc đến chân lý.
Xin hãy dẫn dắt con đi từ thất vọng đến hy vọng, từ sợ hãi đến tín thác.
Xin hãy dẫn dắt con đi từ ghen ghét đến yêu thương, từ chiến tranh đến hòa bình.
Xin hãy đổ đầy bình an trong trái tim chúng con, trong thế giới chúng con, trong vũ trụ chúng con.
(Chân phước Têrêxa
Calcutta)
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
"Các con hãy đi rao giảng Tin Mừng khắp thế
gian".
Tông đồ cuối cùng Phaolô trở lại
Người ta gọi Ngài một biệt danh như thế,
nhưng Ngài không được hân hạnh như nhóm 12 các ông, đã được trông thấy Người,
được nghe, được đi theo sau khi được Người chọn các ông. Đối với 12 vị, Đức
Kitô không phải là người xa lạ, đó là người cùng làng xóm. Một người cùng chi
họ. Còn Phaolô, ông không bao giờ trông thấy Đức Kitô. Nếu ông là kẻ bắt bớ các
tông đồ và các môn đệ, không phải vì các ông này tuyên xưng danh Đức Kitô,
nhưng các ông cũng như Đức Kitô, đã làm rối trật tự, Phaolô là người biệt phái,
công dân Rôma, môn sinh của các thầy nổi tiếng thời đó. Ông không đấu tranh
chống lại một bóng ma, nhưng chống lại những kẻ theo một giáo lý mới làm điên
cuồng.
Một thế hệ mới...
Phaolô đã là một người thuộc thế hệ mới của
các tông đồ. Công vụ tông đồ kể lại một cách tóm tắt cho chúng ta đoán được
Phaolô chắc chắn đã tiêu hao nhiều năm đi bắt bớ các tín hữu, trước khi bị té
ngựa trước ánh sáng Đức Kitô. Sứ điệp của Đức Kitô đã ban bố và được đón nhận
khắp xứ Giuđa. Trước khi Phaolô xuất hiện. Phêrô đã làm cho nhiều người ngoài
Do Thái trở lại rửa tội.
Phaolô, một người thuộc thế hệ mới, vì ông
sống trong nền văn hóa Hy lạp, được giáo dục Rôma. Và cuộc trở lại của ông là
nhờ ơn Chúa biến đổi ông tận gốc.
Cho tới ông, Tin Mừng còn hạn chế chỉ giảng
cho người Do Thái, trừ Phêrô mới giảng một lần cho dân ngoại. Nhưng khi đến
thời giảng Tin Mừng cho dân ngoại, thì Phaolô trở thành một Tarrê, một bổn đạo
mới đã được trao trách nhiệm rao giảng Tin Mừng cho muôn dân.
Thánh Thần đổi mới.
Phải trông cậy vào Thánh Thần, Ngài đến
canh tân mọi sự, Thánh Thần muôn đời tươi trẻ. Ngài không bảo chúng ta phải
chiều theo những tính hay thay đổi của tuổi trẻ, bắt chước những tính đó là làm
trò hề và ngu muội, Ngài bảo chúng ta phải biết lắng nghe những gì cao đẹp và
tươi trẻ, và thi hành trọn vẹn những đòi hỏi của chân lý của chân thành, của ân
huệ và hướng dẫn những tính tự nhiên đó sống theo Thánh Thần.
Ước mong những người đạo lâu đời trở nên
những người đầu trong tình yêu và tái sinh thành trẻ trung và đổi mới theo
Thánh Thần.
J.M
www.gplongxuyen.net
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên Tháng
Giêng
25 THÁNG GIÊNG
Gia Đình Và Lao Động –
Tìm Sự Cân Đối Thích Đáng
Tôi biết có nhiều doanh nghiệp được
điều hành bởi các gia đình. Bổn phận nuôi dưỡng gia đình qua việc đáp ứng các
nhu cầu nhân văn và xã hội của nó là một chủ đề thường xuyên được nhắc đến
trong giáo huấn của Giáo Hội. Kể từ Đức Lê-ô XIII, ý niệm về lương bổng luôn
luôn được gắn kết với tầm mức của gia đình người lao động – nhằm đáp ứng những
đòi hỏi của công bằng. Cũng có thể nói tương tự như thế về bất cứ lãnh vực nào
khác trong đời sống xã hội.
Trong Thông Điệp Laborem exercens, tôi
đã nhấn mạnh đến điểm cốt lõi của mối tương quan giữa gia đình và lao động:
“Gia đình vừa là một cộng đồng được tồn tại nhờ lao động vừa là trường dạy lao
động tiên quyết cho mọi con người” ( Số 10). Cũng trong thông điệp ấy, tôi đã
ghi nhận cảm thức ngày càng tăng về tính khẩn thiết của vai trò người mẹ.
“Trong thời đại chúng ta, xã hội đang có một sự đánh giá lại đối với các công
việc của người mẹ, về những vất vả của các bà mẹ, và về nhu cầu cần được yêu
thương và được chăm sóc của trẻ em – để chúng có thể lớn lên trở thành những
con người có ý thức trách nhiệm, những con người trưởng thành về đạo đức và
quân bình về tâm lý” (Số 19).
Mối gắn kết chặt chẽ giữa gia đình và
lao động càng làm nổi bật lên sự thật rằng con người làm việc để sống. Sự mệt
mỏi thể xác và tâm thần – xét như hệ quả của lao động – là một phần của chính
sự sống. Và sự sống của con người thì thánh thiêng. Đức tin bảo với chúng ta
rằng sự sống này là một món quà rất đỗi lớn lao của Thiên Chúa.
Chúng ta phải tuyệt đối trân trọng sự
sống ngay từ lúc bắt đầu là bào thai trong lòng người mẹ cho tới cái chết tự
nhiên. Mầm sống đầu tiên cũng thánh thiêng như hơi thở cuối cùng. Cả hai đều
cần phải được kính trọng và chăm sóc hết mức.
- suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II
-
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by Pope John Paul II
+++++++++++++++++
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 25-01
Thánh Phaolô Tông đồ trở lại;
Cv 22, 3-16; Mc 16, 15-18.
(Kết
thúc tuần lễ cầu cho các Ki-tô hữu hợp nhất)
LỜI SUY NIỆM: “Còn các Tông đồ thì ra đi rao giảng
khắp nơi, có Chúa cùng hoạt động với các ông, và dùng những dấu lạ kèm theo mà
xác nhận lời các ông rao giảng”(Mc 16,20).
Hôm nay là ngày kết thúc tuần lễ cầu
cho các Ki-tô hữu hợp nhất. Giáo hội lại chọn những câu kết Tin Mừng Thánh
Máccô. Cho chúng ta thấy được chúng ta cần phải hợp nhất trong cùng một niềm
tin, cùng một công việc là loan báo Tin Mừng, và trong mọi sự và mọi việc của
chúng ta làm đều có sự hiện điện của Chúa Giêsu cùng với những dấu lạ kèm theo
để nâng đỡ đời sống đức tin của chúng ta. Mỗi người phải cọng tác với Giáo hội
trong việc rao giảng Tin Mừng, cọng tác trong việc chữa bệnh phần hồn và phần
xác cho người đồng loại. Tôn trọng và bảo vệ Nhân vị, Nhân phẩm và Nhân quyền,
bởi con người là hình ảnh của Thiên Chúa.
Mạnh Phương
+++++++++++++++++
Gương Thánh Nhân
Ngày 25-01:
Thánh PHAOLÔ TÔNG ĐỒ TRỞ LẠI
Thánh Phaolô tông đồ, vị tông đồ cột trụ
của Giáo hội sơ khai và vẫn còn là tông đồ nòng cốt của Giáo hội cho đến cùng.
Tuy nhiên, Ngài là vị tông đồ không thuộc nhóm mười hai. Trái lại, Ngài còn có
một quá khứ bách hại đạo Chúa nữa. Bởi đó càng nhớ ơn Ngài bao nhiêu, chúng ta
càng thấy biến cố xoay đổi vị tông đồ cả quan trọng bấy nhiêu. Trước khi nghe
chính Ngài kể lại cuộc trở lại của mình. Chúng ta tìm hiểu vắn tắt quá khứ
chống đạo của Ngài.
Phaolô có tên Do thái là Saulê, sinh ra
tại Tarsô (Cv 22,3) cha mẹ gốc Do thái thuộc chi họ Benjamin (Rm 11,1; Ph 3,5).
Bởi đó Ngài nói được cả hai thứ tiếng Hy lạp và Aram (Cv 21,40.26,14) Ngài lên
Giêrusalem theo đuổi việc học hành với thầy Gamaliel (Cv 22,3) và trở thành
người biệt phái nghiêm nhặt (Cv 23,6. Lc 15,9. Gl 1,13. Ph 3,5). Do đó khi thấy
một nhóm tôn giáo mới xuất hiện, Saulê đã nhiệt thành tìm cách ngăn chận. Nhiệt
tâm ấy đã dẫn tới việc đổ máu Stêphanô, trong ấy Saulê không chỉ chứng kiến mà
dường như giữ phần chủ chốt (Cv 1,58).
Nhiệt tâm còn thúc đẩy Ngài đi xa hơn nữa
trên đường đi Damas tìm bắt người công giáo và trên con đường này Ngài đã được
cải hóa. Câu chuyện được Luca kể lại trong sách Công vụ 9,1-23 hoặc chính vị
tông đồ cũng đã kể lại, để biện minh trước mặt người Do thái (Cv 22,1-21) hay
trước mặt Festô và Agrippa (Cv 26,1-23).
Chúng ta hãy nghe chính vị tông đồ nói về
cuộc trở lại của mình: - "Tôi là người Do thái, sinh tại Tarsô, xứ
Cilieia, đã được nuôi nấng trong thành này (tức Giêrusalem) đã thụ giáo dưới
chân Gamaliel, rập theo khuôn phép nhiệm nhặt của lề luật cha ông, nhiệt tâm
thờ phượng Thiên Chúa cũng như các ông hết ngày hôm nay. Tôi đã bắt bớ đạo này,
đến chết chóc cũng không từ, xiềng xích đã được các thượng tế cho cầm trát để
thông tri cho đồng bào mà lên đường đi Damas, để bắt trói những người Kitô hữu
ở đó và giải về Giêrusalem để trừng trị.
Số là dọc đường khi tới gần Đamas, thì vào
lối giữa trưa thình lình tự trời, một ánh sáng chói lòa lóe rạng bao phủ lấy
tôi, tôi ngã xuống nền đất, và nghe có tiếng nói với tôi: - Saulê, Saulê tại
sao ngươi bắt bớ ta ?
Tôi hỏi: "Thưa Ngài, Ngài là ai
?". Và Ngài nói cùng tôi: "Ta là Giêsu Nazareth, ngươi đang bắt
bớ". Những người đi với tôi có thấy ánh sáng, nhưng họ không nghe tiếng
người nói với tôi. Tôi nói: "Lạy Chúa tôi phải làm gì ?"
Và Chúa nói cùng tôi: - Chỗi dậy mà vào
Damas. Ơ đó sẽ nói cho ngươi mọi điều đã định cho ngươi làm. Bởi tôi không còn
thấy được, lòa vì ánh sáng của sự sáng kia, nên tôi đã được các người đi với
tôi dắt tay vào Damas.
Có Ananis, một người đạo đức chiếu theo lề
luật. Và được chứng nhận nơi mọi người Do thái sở tại, ông đến gặp tôi và đứng
bên tôi, ông nói: - Anh Saulê, anh được thấy lại. Và ngay giờ ấy tôi đã được
thấy lại.
Ông lại nói: - Thiên Chúa của cha ông
chúng ta đã tiền định cho anh được biết thánh ý Ngài, được thấy đấng công chính
và nghe tiếng phát xuất tự miệng Ngài, vì anh sẽ là chứng tá cho Ngài trước mặt
mọi người về điều anh đã thấy đã nghe. Và bây giờ sao còn lần lựa ? Hãy chỗi
dậy chịu thanh tẩy và chịu rửa mình cho sạch các tội của anh, miệng kêu khấn
danh Ngài.
Xẩy ra là khi tôi về Giêrusalem, và cầu
nguyện trong đền thờ, tôi đã được ngất trí, và được thấy Ngài phán bảo tôi: - Hãy
mau ra khỏi Giêrusalem, vì chúng sẽ không đón nhận chứng của người về ta.
Tôi mới nói: - Lạy Chúa, họ biết lắm:
chính tôi đã bỏ tù và đánh đòn khắp các hội đường những kẻ tin vào Chúa, và khi
người ta đổ máu Stephanô, chứng tá của Người, thì chính tôi đã có mặt và tán
đồng, cùng canh giữ áo choàng cho những kẻ giết anh ấy.
Nhưng Ngài phán bảo: - Hãy đi, vì Ta sai
ngươi đi xa, đến với dân ngoại (Cv 22-23)
Những tường thuật này cho thấy kinh nghiệm
trên đường Damas không chỉ nơi cuộc trở lại của Phaolô mà còn ấn định những tư
chất cá nhân trong đức tin và Tin Mừng của vị tông đồ. Tất cả đều tập chú vào
Chúa Giêsu là đấng đã sống lại mà vẫn sống trong Giáo hội Người. Kinh nghiệm
Damas còn bao hàm sứ mệnh trao cho Phaolô rao giảng Tin Mừng cho dân ngoại, một
sứ mệnh thiết định tính cách phổ quát của Tin Mừng mà có lẽ Phaolô chưa nhận
thấy ngay. Ngoài ra cuộc trở lại của Phaolô còn cho thấy ngay. Ngoài ra cuộc
trở lại của Phaolô còn cho thấy quan niệm về sự kêu gọi và sự chọn lựa do Thiên
Chúa thực hiện.
(Daminhvn.net)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét