Ngày 11 tháng Giêng
hay Thứ Sáu Sau Lễ Hiển Linh
Bài Ðọc I: 1 Ga 5, 5-6.
8-13 (Hl 5-13)
"Thánh Thần, nước và
máu".
Trích thư thứ nhất của Thánh
Gioan Tông đồ.
Các con thân mến, ai là người
chiến thắng thế gian, nếu không phải là người tin rằng Chúa Giêsu là Con Thiên
Chúa? Ðấng đã đến nhờ nước và máu, chính là Ðức Giêsu Kitô, không phải trong
nước mà thôi, nhưng trong nước và máu nữa. Có Thánh Thần làm chứng rằng Chúa
Kitô là chân lý. Và trên mặt đất có ba nhân chứng: Thánh Thần, nước và máu, cả
ba chỉ là một. Nếu chứng của người đời mà chúng ta còn nhận lấy, thì chứng của
Thiên Chúa còn mạnh hơn. Vì đó là chứng của Thiên Chúa, chứng mạnh hơn là Người
đã làm chứng về Con Mình.
Ai tin kính Con Thiên Chúa,
thì có chứng của Thiên Chúa nơi mình. Còn ai không tin Thiên Chúa, thì cho
Người là gian dối, vì kẻ ấy không tin nơi chứng mà Thiên Chúa đã làm chứng về
Con Mình. Và chứng đó là thế này: Thiên Chúa đã ban cho chúng ta sự sống đời
đời, và sự sống đó ở trong Con của Người. Ai có Chúa Con, thì có sự sống; còn ai
không có Chúa Con, thì cũng không có sự sống. Ta viết các điều này cho các con,
để các con biết rằng các con là những người tin vào danh Con Thiên Chúa, các
con có sự sống đời đời.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 147, 12-13.
14-15. 19-20
Ðáp: Giêrusalem hỡi, hãy ngợi khen Chúa (c. 12a).
Hoặc đọc: Alleluia.
Xướng: 1) Giêrusalem hỡi, hãy
ngợi khen Chúa! Hãy ngợi khen Thiên Chúa của ngươi, hỡi Sion! Vì Người đã giữ
chặt các then cửa thành ngươi; Người đã chúc phúc cho con cái ngươi trong thành
nội. - Ðáp.
2) Người sắp đặt bờ cõi ngươi
trong thanh bình, cho ngươi hưởng no nê những tinh hoa lúa miến. Người đã sai
Lời Người xuống cõi trần ai, và Lời Người lanh chai chạy rảo. - Ðáp.
3) Người đã loan truyền Lời
Người cho Giacóp, những thánh chỉ và huấn lệnh Người cho Israel. Người đã không
làm cho dân tộc nào như thế; Người đã không công bố cho họ các huấn lệnh của
Người. - Ðáp.
Alleluia: 1 Tm 3,36
Alleluia, alleluia. - Lạy
Chúa Kitô, Ðấng được rao giảng cho lương dân, vinh danh Chúa! Lạy Chúa Kitô,
Ðấng được tin kính ở thế gian, vinh danh Chúa! - Alleluia.
Phúc Âm: Lc 5, 12-16
"Lập tức người ấy
khỏi phong hủi".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo
Thánh Luca.
Xảy ra khi Chúa Giêsu đang ở
trong một thành kia, thì có một người mình đầy phong hủi, thấy Chúa Giêsu, liền
sấp mặt xuống đất, van xin Ngài rằng: "Lạy Thầy, nếu Thầy muốn, Thầy có
thể cho tôi được sạch". Người giơ tay chạm đến người ấy và nói: "Ta
muốn, hãy nên trơn sạch". Lập tức, người ấy khỏi phong hủi. Người ra lệnh
cho người ấy không được nói với ai, nhưng: "Hãy đi trình diện với tư tế,
và hãy dâng lễ vật như luật Môsê đã dạy, để làm chứng cho người ta biết ngươi
được sạch". Nhưng tiếng đồn về Người cứ lan rộng, và dân chúng đông đảo
kéo nhau đến để nghe Người và được chữa lành bệnh tật. Còn Người, thì lánh vào
nơi hoang vắng và cầu nguyện.
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm:
"Phong cùi" là một
căn bệnh mà người Do thái kinh tởm. Người bị phong cùi sẽ bị trục xuất ra khỏi
thành mà đến sống ở những nơi thanh vắng, nơi mồ mả. Ai giao tiếp với họ đều bị
coi là nhơ uế. Còn Ðức Giêsu, Ngài không xa tránh họ, trái lại Ngài đã thương
cứu họ: "Ta muốn, ngươi hãy nên sạch". Câu nói chứa chan tình thương
yêu, cùng với quyền phép cao siêu của Ðức Giêsu, người phong cùi đã được chữa
khỏi.
Cầu Nguyện:
Lạy Chúa Giêsu, bài Phúc Âm
hôm nay càng làm cho chúng con tin tưởng vào tình yêu của Chúa. Chúa không hề
ghét bỏ, xa tránh những kẻ tội lỗi, khổ đau như chúng con, mà trái lại từng
giây từng phút, Chúa vẫn chở che nâng đỡ chúng con.
Xin cho mọi người trong gia
đình chúng con, trong xứ đạo chúng con, được biết chạy đến với Chúa để Ngài
chữa lành những đau khổ nơi thân xác cũng như trong tâm hồn. Amen.
11 Tháng Giêng
Kho Tàng Ẩn Dấu
Chúng ta có biết rằng trong cơ thể của con người chúng ta, những
yếu tố nhỏ nhất lại đóng vai trò quan trọng nhất không?
Lá lách của chúng ta chỉ tiết ra một lượng men rất nhỏ,
nhưng rất cần thiết để giúp tiêu hóa chất Protin, chất béo trong thức ăn của
chúng ta. Lượng dưỡng khí kết hợp với hồng huyết cầu để làm cho máu thành đỏ
chỉ là một số lượng nhỏ. Tuyến não thùy nằm ở trong bộ não của chúng ta chỉ là
một tuyến nhỏ nhưng vô cùng cần thiết bởi vì nó tiết ra một kích thích tố cần
thiết cho sự tăng trưởng của con người. Những âm ba được truyền đến màn nhĩ
trong lỗ tai là nhờ ở ba đốt xương nhỏ li ti nằm giữa lỗ tai của chúng ta.
Những tế bào hình nón nằm trong võng mô của đôi mắt là những trạm tiếp nhận ánh
sáng nhờ đó chúng ta mới thấy được. Mỗi một tế bào trong cơ thể chúng ta chứa
đựng những nhiễm thể mà chức năng chính là quyết định về sự di truyền hay phái
tính của mỗi bào thai. Tất cả những cơ cấu nhỏ bé và ẩn tàng ấy đóng vai trò
xem ra quan trọng nhất trong sự sống và hoạt động của cơ thể con người.
Lại nữa, những tác nhân gây ra không biết bao nhiêu bệnh tật
giết người cũng là những sinh vật nhỏ li ti mà mắt thường không thể nào trông
thấy được. Phải chăng những cái nhỏ li ti nhất lại không là những cái chứa đựng
nhiều sức mạnh nhất? Và phải chăng những công việc tầm thường vô danh nhất lại
không là những công việc có giá trị nhất trong cuộc sống con người?
Có lẽ
không phải do ngẫu nhiên hoặc vì chờ thời mà Con Thiên Chúa làm người, đã sống
âm thầm ẩn dật trong 30 năm trước khi công khai đi rao giảng Tin Mừng cứu độ.
30 năm âm thầm ấy cũng có giá trị cứu rỗi như chính cái chết và sự Phục Sinh
của Ngài. Với 30 năm âm thầm ấy, Chúa Giêsu muốn nói với con người rằng tất cả
mọi sinh hoạt trong cuộc sống con người, từ cái ăn, cái uống, cái ngủ nghỉ, tất
cả đều được mặc cho một giá trị cao cả và trường cửu.
Sống
một cách trọn vẹn, sống với tất cả niềm tin - tất cả những sinh hoạt tầàm
thường và nhỏ nhặt nhất trong cuộc sống âm thầm, có khi độc điệu, buồn chán: đó
chính là bí quyết để được hạnh phúc và bình an. Tất cả các vị thánh đều đi qua
con đường nên thánh ấy.
(Veritas Asia)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Sáu sau Lễ Hiển Linh
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ:
Làm chứng nhân cho Đức Kitô.
Để có thể tin một điều là sự thật, con
người cần: chính mắt nhìn thấy, hay cảm thấy hậu quả của nó, hay dựa vào lời
của các nhân chứng. Nhiều người nghĩ rằng chỉ khi nào họ thấy tận mắt, họ mới
tin; như Tông-đồ Thomas khi được các Tông-đồ thuật lại việc Chúa hiện ra. Chúa
Giêsu nói với Thomas: thấy và tin là chuyện thường, nhưng phúc cho những ai
không thấy mà tin. Đàng khác, có những cái dù không thấy, nhưng phải tin vì hậu
quả của nó: gió, điện, sự sống. Đa số những trường hợp chúng ta tin là qua các
nhân chứng; nhất là sau khi được phối kiểm bởi 2 hoặc 3 nhân chứng có thế giá.
Các Bài Đọc hôm nay tập trung vào việc
con người phải tin Đức Kitô đến từ Thiên Chúa qua các bằng chứng. Trong Bài Đọc
I, Thánh Gioan đưa ra 3 nhân chứng cho Đức Kitô: Thánh Thần, nước, và máu. Nếu
ai, sau khi đã được làm chứng, mà vẫn không chịu tin Đức Kitô, người ấy biến
Thiên Chúa thành kẻ nói dối. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu, sau khi chữa người
phong cùi, sai anh đi trình diện các tư tế và dâng của lễ đền tội, để làm chứng
mình đã hòan tòan sạch. Điều này cũng là bằng chứng Đức Kitô đã chữa lành cho
anh, vì Ngài có sức mạnh của Thiên Chúa.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Thánh Thần, nước, và máu; cả ba cùng làm chứng
một điều.
1.1/ Ba chứng nhân của Đức Kitô: “Chính Đức Giêsu Kitô là Đấng đã đến,
nhờ nước và máu; không phải chỉ trong nước mà thôi, nhưng trong nước và trong
máu. Chính Thánh Thần là chứng nhân, và Thánh Thần là sự thật. Có ba chứng
nhân: Thánh Thần, nước và máu. Cả ba cùng làm chứng một điều.” Để hiểu đọan văn
này, chúng ta cần đọc lại Phúc Âm Gioan, và hòan cảnh lịch sử thời đại của
Ngài. Đọan văn trong Phúc Âm nói về “nước và máu” như sau: “Nhưng một người
lính lấy giáo đâm vào cạnh sườn Người. Tức thì, “máu cùng nước” chảy ra. Người
xem thấy việc này đã làm chứng, và lời chứng của người ấy xác thực; và người ấy
biết mình nói sự thật để cho cả anh em nữa cũng tin” (Jn 19:34-35). Nước và Máu
là 2 biến cố quan trọng trong cuộc đời của Chúa Giêsu: Nước khi Ngài chịu Phép
Rửa bởi Gioan trong giòng sông Jordan. Máu khi Ngài chịu chết trên Đồi
Golgotha.
Sở dĩ Gioan nhấn mạnh đến “nước và máu” là vì có bè rối “Thuần Tri Thức.”
Cerinthus, người đại diện cho bè rối này, tin Chúa Kitô đến bằng “nước,” khi
Ngài chịu Phép Rửa. Thánh Thần hiện xuống và ở lại trong Đức Kitô, và làm cho
Ngài trở thành Con Thiên Chúa. Họ không chấp nhận “máu,” vì họ không tin Thiên
Chúa phải chịu đau khổ. Họ giải thích: trên Đồi Golgotha, Thánh Thần xuất khỏi
Đức Kitô và về trời. Có người còn cho người chịu đóng đinh là ông Simon, chứ
không phải là Đức Kitô. Thánh Gioan muốn chống lại bè rối này bằng cách nhấn
mạnh đến cả 3 nhân chứng đều cần thiết để tin vào Đức Kitô là Đấng Thiên Chúa
sai đến để chuộc tội cho nhân lọai.
(1) Thánh Thần: hiện xuống và xức dầu cho Đức Kitô khi
Ngài chịu Phép Rửa (Mk 1:9-11, Mt 3:16-17, Lk 3:21, Jn 1:32-34, Acts 10:38).
Phép Rửa này hòan tòan khác với Phép Rửa của Gioan (Mk 1:8, Mt 3:11, Lk 3:16,
Acts 1:5, 2:33). Thánh Thần hiện xuống với các Tông-đồ trong Ngày Lễ Ngũ Tuần
(Acts 2:4), và trong đời sống của Giáo-Hội (Acts 8:17, 10:14).
(2) Nước: Tại biến cố Chúa Giêsu chịu Phép Rửa, Gioan Tẩy Giả làm
chứng cho Đức Kitô: "Tôi đã thấy Thánh Thần tựa chim bồ câu từ trời xuống
và ngự trên Người. Tôi đã không biết Người. Nhưng chính Đấng sai tôi đi làm
phép rửa trong nước đã bảo tôi: "Ngươi thấy Thánh Thần xuống và ngự trên
ai, thì người đó chính là Đấng làm phép rửa trong Thánh Thần." Tôi đã
thấy, nên xin chứng thực rằng Người là Đấng Thiên Chúa tuyển chọn" (Jn
1:32-34).
(3) Máu: Theo truyền thống Do-Thái, máu súc vật phải đổ ra để làm lễ
hy sinh đền tội cho con người. Đức Kitô là Chiên Thiên Chúa đến xóa tội trần
gian bằng lễ tế hy sinh của Ngài trên Thập Giá. Ngài thiết lập Bí-tích Thánh
Thể trong Bữa Tiệc Ly, và Giáo Hội chúng ta hằng ngày cử hành Thánh Lễ để liên
tục tái diễn Hy Lễ của Đức Kitô trên Thập Giá để xóa tội cho con người.
1.2/ Chúng ta phải tin lời của các chứng
nhân: Đức Kitô đến từ Thiên
Chúa.
(1) Lời chứng của Thiên Chúa cao trọng
hơn lời chứng của người phàm:
Luật dạy khi có 2 hoặc 3 nhân chứng, lời chứng đó là sự thật. Đức Kitô có rất
nhiều nhân chứng: Gioan Tẩy Giả, các phép lạ Ngài làm, Kinh Thánh, các Tông-đồ
…, nhưng lời chứng của Chúa Cha qua tiếng vọng từ trời “Đây là Con Ta yêu dấu,”
và lời chứng của Thánh Thần qua hình ảnh chim bồ câu đậu lại trên Đức Kitô, là
những lời chứng có thế giá hơn cả. Con người phải nhận những lời chứng này và
tin vào Đức Kitô; vì “Ai không tin Đức Kitô, thì coi Thiên Chúa là kẻ nói dối,
vì kẻ ấy không tin vào lời Thiên Chúa đã làm chứng về Con của Người.”
(2) Tin vào Đức Kitô mới có sự sống đời
đời: “Lời chứng đó là thế
này: Thiên Chúa đã ban cho chúng ta sự sống đời đời, và sự sống ấy ở trong Con
của Người. Ai có Chúa Con thì có sự sống; ai không có Con Thiên Chúa thì không
có sự sống.”
2/ Phúc Âm: Làm chứng cho người ta biết mình đã được
sạch.
2.1/ Chúa Giêsu chữa người phong cùi được
sạch:
(1) Thái độ của người phong cùi: Trước hết, thái độ khiêm nhường của anh
được biểu tỏ bằng cách anh sấp mặt trước mặt Ngài. Thứ đến, sự tin tưởng của
anh nơi Chúa Giêsu được bày tỏ trong câu xin “Ngài có thể làm cho tôi được
sạch.” Sau cùng, lời cầu xin của anh rất đẹp lòng Thiên Chúa: "Thưa Ngài,
nếu Ngài muốn, Ngài có thể làm cho tôi được sạch." Nếu Thiên Chúa muốn,
chứ không phải chỉ riêng con người muốn mà thôi; vì có rất nhiều điều con người
muốn, nhưng không đẹp lòng Thiên Chúa.
(2) Thái độ yêu thương trìu mến của Đức
Kitô: Chúng ta biết luật lệ
của Do-Thái rất nghiêm nhặt với người cùi: họ phải ở trong trại xa cách với mọi
người, và phải tránh tiếp xúc với mọi người bằng cách la to câu “Không sạch!
Không sạch!” mỗi khi có người đi ngang qua, để họ khỏi trở nên không sạch.
Nhưng Đức Giêsu giơ tay đụng vào anh ta và bảo: "Tôi muốn, anh sạch
đi." Lập tức, chứng phong hủi biến khỏi anh.
2.2/ Hai điều Chúa truyền cho người được
chữa lành:
(1) Đừng nói với ai: Chúa làm phép lạ vì lòng thương dân, và
để họ tin vào Ngài để được sự sống đời đời, chứ không phải để nổi tiếng. Đó là
lý do tại sao Ngài ngăn cản anh “Đừng nói với ai!” Nhưng tiếng đồn về Người
ngày càng lan rộng; đám đông lũ lượt tuôn đến để nghe Người và để được chữa
bệnh. Phần Chúa Giêsu, Người lui vào nơi hoang vắng mà cầu nguyện.
(2) Để làm chứng cho người ta biết, hãy đi trình diện với các tư tế và hãy
dâng của lễ như Luật dạy. Để chứng tỏ mình đã khỏi bệnh, người phong cùi phải
đi trình diện các tư tế để chịu khám xét. Nếu quả thực đã lành, các tư tế sẽ
chứng nhận cho về sống với mọi người. Ngòai ra, người đó còn phải dâng của lễ
như được mô tả chi tiết trong (Lev 14).
ÁP DỤNG TRONG
CUỘC SỐNG:
- Chúng ta tin Đức Kitô đến từ Thiên
Chúa, không phải chúng ta đã thấy Ngài, nhưng dựa vào lời của nhiều nhân chứng.
- Hai nhân chứng có thế giá nhất là Kinh
Thánh chúng ta đọc từ bên ngòai và Chúa Thánh Thần soi sáng cho chúng ta từ bên
trong. Ngòai ra, còn có nhiều các chứng nhân khác nữa như: lời chứng của các
Tông-đồ, gương chứng nhân của các thánh Tử-đạo, đời sống tốt lành của các thánh
và của những người sống chung quanh chúng ta.
- Sau khi đã tin Đức Kitô, chúng ta cũng
phải làm chứng cho Ngài bằng việc rao giảng và cuộc sống chứng nhân, để người
khác cũng nhận ra và tin vào Đức Kitô.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên OP
Thứ Sáu sau Hiển Linh
Sứ điệp: Khi chữa lành người
phong hủi, Chúa Giêsu chứng tỏ Ngài có quyền chữa lành mọi bệnh tật và giải
thoát người ta khỏi tội lỗi. Ta hãy tin tưởng và kêu cầu Chúa cứu chữa.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, đối
với chúng con, bệnh tật là một nỗi sợ. Đau đớn nơi thân xác do bệnh tật gây ra
kéo theo những khổ đau tâm hồn. Bệnh tật làm cho con thấy sự sống của thân xác
mỏng manh biết bao. Cuộc đời này ngắn ngủi qua mau biết bao.
Lạy Chúa, qua việc Chúa chữa lành cho người
phong cùi, con hiểu rằng Chúa muốn con sống hạnh phúc, khoẻ mạnh. Ngày nay, tuy
Chúa không hiện ra để làm phép lạ chữa bệnh, nhưng Chúa vẫn âm thầm hiện diện
và giúp cho ngành y khoa tiến bộ. Để qua đó, Chúa chữa lành bệnh tật cho loài
người. Con xin tạ ơn Chúa hết lòng.
Chúa ơi, trên thế giới này có bao người mắc phải
những thứ bệnh ngặt nghèo, tiền mất mà tật vẫn mang. Cũng có nhiều người quá
nghèo, không đủ tiền chữa bệnh. Cuộc sống của họ lây lất khổ đau. Con nguyện
xin Chúa cho họ gặp được những người có lòng quảng đại giúp đỡ. Con cũng nguyện
xin cho các bác sĩ, y tá là những người trực tiếp phục vụ bệnh nhân, xin cho họ
có tinh thần phục vụ vô vị lợi để xoa dịu nỗi đau của nhân loại. Và con nguyện
xin Chúa chữa lành những người đau ốm trong gia đình con. Xin cho tất cả chúng
con được sống mạnh khoẻ an vui.
Lạy Chúa Giêsu là Chúa của con, con xin phó thác
trọn vẹn đời con trong tay Chúa. Amen.
Ghi nhớ: "Lập tức người ấy khỏi phong hủi".
www.phatdiem.org
11/01/13 THỨ
SÁU SAU LỄ HIỂN LINH
Lc 5,12-16
Lc 5,12-16
CẢ HAI ĐỀU
MUỐN
"Nếu Ngài muốn, ngài có thể làm cho tôi được sạch.".
. ."Tôi muốn, anh sạch đi." (Lc 5,12-15)
Suy niệm: Có bệnh nhân nào lại không ước
ao được khỏi bệnh? Cũng thế, có bác sĩ nào lại không muốn cho bệnh nhân của
mình được khỏi bệnh? Người phong cùi trong Tin Mừng hôm nay thể hiện ước muốn
tột cùng được khỏi bệnh của mình bằng cách đến sấp mình trước mặt Chúa để van
xin Ngài, bất chấp luật cấm anh xuất hiện trước nơi công cộng. Anh ước muốn
khỏi bệnh nhưng chỉ có Chúa mới có thể chữa lành cho anh “nếu Ngài muốn”. Còn Chúa Giêsu, Chúa cũng muốn ngươi phong
này được lành sạch lắm chứ; hơn nữa Ngài có thể làm điều đó. Và cũng bất chấp
luật cấm đụng chạm tiếp xúc với người phong cùi, Chúa đã đưa bàn tay chạm đến
anh để chữa lành cho anh. Cả hai đều muốn. Ước muốn của Đấng quyền năng làm cho
điều ước muốn của người phong cùi từ chỗ không có thể trở thành có thể.
Mời Bạn: Bạn cũng có thể là người phong
cùi, không phải nơi thân thể mà là trong tâm hồn: nơi trái tim, khi bạn không
yêu thương; nơi đôi tay, khi bạn không sẵn sàng phục vụ; nơi môi miệng, khi bạn
thốt ra những lời lỗi bác ái… Chúa Giêsu đã muốn lấy hết tất cả tật phong của
bạn mà đưa vào thân thể Người mà đưa lên cây thập giá. Còn bạn thì sao? Bạn có
ước muốn được khỏi bệnh phong cùi tâm hồn ấy không? Chúa cần ước muốn của bạn
để chữa lành bạn.
Sống Lời Chúa: Bạn hãy siêng năng đến với Chúa
nơi Bí Tích Hòa Giải để được Chúa chữa lành.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, xin kéo con lên
khỏi sự ù lì trong tội và làm cho con luôn ước muốn vươn lên sự toàn thiện mỗi
ngày. Amen.
www.5phutloichua.net
HÃY ĐI TRÌNH DIỆN TƯ TẾ
Khi cầu
xin, bạn hãy để cho Chúa được tự do giúp bạn, theo ý muốn của Chúa, theo cách
của Chúa, vào lúc của Chúa. Đừng dạy Chúa phải làm gì, vì Chúa biết điều tốt
nhất cho bạn.
Suy niệm:
Qua bài Tin Mừng hôm nay, Đức Giêsu vừa tỏ mình, vừa giấu
mình. Ngài giấu mình khi Ngài ra lệnh cho người phong không được nói với ai. Nhưng hẳn anh ấy cũng khó giữ kín chuyện
này, khi anh đi gặp các tư tế. Thế nên
cuối cùng tiếng đồn về Ngài đã lan ra, khiến người ta nô nức, lũ lượt kéo đến với Ngài (c. 15). Đức Giêsu đã không thể giấu mình trước đám
đông dân chúng. Ngài lôi cuốn họ
như một vị giảng thuyết và như một người chữa lành. Con người mãi mãi cần sức mạnh tinh thần và
sức khỏe thân xác. Đức Giêsu đem
đến cả hai điều ấy cho hạnh phúc con người. Hãy nhìn người phong, mình anh đầy những vết lở loét. Anh đến với Đức Giêsu, sấp mặt xuống nài
xin. “Thưa Ngài, nếu Ngài muốn, Ngài có thể làm
cho tôi được sạch” (c.12). Lời nguyện của
người phong là lời cầu xin mẫu mực cho ta. Dĩ nhiên là anh ấy rất muốn được khỏi căn bệnh nan y này, căn bệnh đã làm tan nát thân xác anh và cả
cuộc đời anh,
Hơn nữa, nó còn bắt anh trở
nên kẻ sống ngoài lề xã hội và tôn giáo. Nhưng anh vẫn không để ước muốn quá đỗi bình thường của mình lấn
lướt. Anh đặt ước muốn ấy dưới ước muốn của Đức
Giêsu. “Nếu Ngài muốn !” nghĩa là Ngài
có thể và có quyền không muốn. Anh để
cho Đức Giêsu được tự do muốn điều Ngài muốn. “Ngài có thể làm tôi được sạch: anh tin vào khả năng của
Ngài, khả năng làm cho những vết lở loét kia biến
mất. Chính khi Đức Giêsu được tự do, được tin
cậy và phó thác, thì dường như
Ngài không thể từ chối được nữa. “Tôi
muốn, anh hãy được sạch.” Đức Giêsu
tẩy sạch anh bằng một ước muốn được nói ra lời, kết hợp với một cử chỉ đầy yêu thương là đưa bàn tay ra đụng vào
anh.
Khi cầu xin, bạn hãy để cho Chúa được tự do giúp bạn, theo ý muốn của Chúa, theo cách của Chúa,
vào lúc của Chúa. Đừng dạy Chúa
phải làm gì, vì Chúa biết điều tốt nhất cho bạn.
Cầu nguyện:
Chỉ mong tôi chẳng còn gì, nhờ thế Người là tất cả của tôi. Chỉ mong ý muốn trong tôi chẳng còn gì, nhờ thế tôi cảm thấy Người ở mọi nơi, đến với Người trong mọi sự, và dâng Người tình yêu trong mọi lúc.
Chỉ mong tôi chẳng còn gì, nhờ thế tôi không bao giờ muốn tránh gặp
Người.
Chỉ mong mọi ràng buộc trong tôi chẳng còn gì, nhờ đó tôi gắn bó với ý muốn của Người
và thực hiện ý Người trong
suốt đời tôi.
(R. Tagore)
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Chữa người tật phong
Có
một nhà truyền giáo tại Phi Châu kể lại một giai thoại như sau:
Một
hôm có một cậu bé da đen đặt câu hỏi với ông như sau: Chúa Giêsu là người da
trắng hay da đen? Nhà truyền giáo cảm thấy lúng túng khá lâu và dĩ nhiên Chúa
Giêsu phải là người da trắng. Nhưng nếu ông trả lời với cậu bé rằng: Chúa Giêsu
là người da trắng thì hẳn nó sẽ tiu ngỉu bỏ đi, vì nó sẽ nghĩ rằng tất cả những
gì tốt đẹp đều thuộc về người da trắng. Vì thế nhà truyền giáo phải suy nghĩ
một hồi lâu để tìm ra câu trả lời khả dĩ không làm thương tổn cho cậu bé da
đen. Cuối cùng ông chợt nhớ ra rằng: Chúa Giêsu đã sống trong một vùng đất mà
khí hậu rất đúng và dân chúng ở đó hẳn không phải là người hoàn toàn có nước da
trắng như người Tây Phương. Nghĩ thế nên nhà truyền giáo mới trả lời cho cậu bé
như sau:
Chúa
Giêsu không phải là người da trắng cũng không phải là người da đen. Ngài có
nước da ngăm ngăm giữa trắng và đen.
Nghe
thế, cậu bé da đen thốt lên một cách sung sướng: Ồ thế thì thuộc về cả hai
chúng ta phải không?
Anh
chị em thân mến
Thiên
Chúa đã trở thành một người như chúng ta và thánh Phaolô đã diễn tả chân lý đó
bằng công thức: “Ngài đã nên giống chúng ta trong tất cả mọi sự, ngoại trừ tội
lỗi”. Ngài đã được cưu mang trong lòng mẹ chín tháng, mười ngày. Ngài đã hạ
sinh như một em bé, Ngài đã lớn lên theo năm tháng, Ngài biết đói, biết khát,
biết khóc và biết khổ đau. Và cuối cùng như một tất yếu trong thân phận con
người là Ngài đã chết.
Khi
Thiên Chúa nói yêu thương con người thì lời đó không phải là một lời nói hoa mỹ
vì Ngài luôn đi đến tận cùng của tình yêu. Ngài yêu đến độ tự đồng hóa với con
người, nhất là những kẻ bị xã hội đẩy ra bên lề, Ngài trở thành bạn hữu của
phường thu thuế, của kẻ tội lỗi, của những kẻ tật nguyền khổ đau.
Tin
Mừng hôm nay là một trong muôn nghìn cử chỉ ưu ái mà Chúa Giêsu đã thể hiện nơi
những người cùng khổ, những người bị xã hội ruồng rẫy. Câu chuyện Chúa Giêsu
chữa lành người phong cùi trong bài Tin Mừng hôm nay là một thể hiện của lòng
ưu ái và sự cảm thông, của tình yêu thương hơn là một phép lạ.
Thật
thế, thánh Luca đã nhìn vào sự kiện đó để minh chứng tình yêu của Chúa. Đó là
hình ảnh Chúa Giêsu giơ tay chạm đến người phong cùi, cánh tay ấy không còn là
một cánh tay của một Thiên Chúa quyền năng, mà là cánh tay của một tình yêu đi
đến tận cùng, một tình yêu xóa bỏ mọi ngăn cách, một tình yêu thắng vượt mọi
hận thù, ghen ghét.
Đối
với Chúa Giêsu, con người cùi ấy không còn là một con người ô uế, một phế nhân,
một kẻ bị loại bỏ nhưng là một người anh em đáng được cảm thông và thương yêu.
Người phong cùi đã được phục hồi trong thân xác, nhưng quan trọng hơn cả là được
phục hồi trong nhân phẩm, được sống như một con người giữa mọi người.
Phép
lạ mà Chúa Giêsu đã thực hiện chính là phép lạ của tình thương. Người phong cùi
đã được chữa lành trong thân xác đã đành, nhưng hẳn người đó không thể không
cảm nhận được tình thương mà Thiên Chúa đã dành cho ông, đó phải là một phép lạ
theo đúng nghĩa nhất.
Mỗi
một nghĩa cử mà ta đã làm cho tha nhân phải chăng đó cũng là một phép lạ? Qua
cách cư xử yêu thương giúp đỡ nhau của người tín hữu Kitô trao tặng cho nhau
phải chăng đó cũng là những phép lạ? Hơn nữa, xung quanh chúng ta có biết bao
nhiêu người bị xã hội đẩy ra bên lề, họ đang chờ đợi một cánh tay chìa ra, họ
đang muốn nghe một lời an ủi đỡ nâng, họ chỉ mong thấy dù chỉ là một nụ cười
cảm thông, và bao nhiêu nghĩa cử ấy đều là bấy nhiêu phép lạ.
Ước
gì mỗi một phút giây, người tín hữu Kitô đều trở thành một cánh tay, nhờ đó
Chúa Giêsu tiếp tục thực hiện những phép lạ tình yêu của Ngài đối với tất cả
mọi người.
(Trích
trong ‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)
Bài Tin mừng hôm nay cho
thấy cử chỉ ưu ái mà Chúa Giêsu dành cho những người cùng khổ, những kẻ bị xã
hội ruồng rẫy.
Với sự nhạy cảm của một
lương y, thánh sử Luca ghi lại một chi tiết đáng chú ý, đó là sự kiện Chúa
Giêsu giơ tay chạm đến người phung hủi, biểu lộ một tình yêu xoá bỏ mọi ngăn
cách, một tình yêu đi đến và dừng lại nơi những đau khổ của con người. Đối với
Chúa Giêsu, con người cùi hủi ấy không còn là một phế nhân, môt kẻ bị loại bỏ,
mà là một con người đáng cảm thông và thương yêu. Người phung hủi được chữa
lành, nhưng nhất là được phục hồi nhân phẩm, được sống như một con người giữa
mọi người.
Chung quanh chúng ta có
biết bao người bị đẩy ra bên lề xã hội. Họ đang chờ đợi một cánh tay nâng đỡ,
một lời an ủi, một nụ cười cảm thông. Bao nhiêu nghĩa cử là bấy nhiêu phép lạ.
Ước gì chúng ta biết sống
thế nào để Chúa Giêsu có thể thực hiện phép lạ tình yêu của Ngài đối với tất cả
mọi người.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày Một
Tin Vui’)
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên Tháng 1
11 THÁNG GIÊNG
Thế Giới Khát Khao Hòa Bình
Chất lượng đời sống trong một quốc gia
hay trong bất cứ cộng đồng nào khác đều tùy thuộc ở chỗ có hay không có sự hòa
bình và tình huynh đệ. Một khi thực sự có bầu khí hòa bình, những năng lực
hướng thiện phi thường sẽ được giải phóng, đem lại niềm vui, thúc đẩy sáng tạo,
giúp người ta đạt đến mức trưởng thành đầy đủ và làm việc với nhau trong tinh
thần con cái của Thiên Chúa Tình Yêu. Ở đâu có hiện diện tinh thần huynh đệ
đích thực, ở đó quyền lợi của kẻ yếu và của người cô thế cô thân sẽ không bị
chà đạp. Phẩm giá và thiện ích của mọi người sẽ được trân trọng bảo vệ và tăng
triển. Và chỉ có hòa hình khi người ta biết gìn giữ và củng cố công bằng, tự do
và lòng tôn trọng đích thực đối với bản tính con người.
Nhưng thế giới hiện nay lại quen với tình
trạng thiếu vắng tình huynh đệ, quen với sự kích động bạo lực, sự phân biệt đối
xử và sự bất công. Một thế giới như vậy quả đang thách đố chúng ta biểu lộ tình
người. Chất lượng của các cộng đồng và các quốc gia đang bị đe dọa. Và mọi quốc
gia trên thế giới đều phải đối mặt với thách đố này.
Cả nhân loại là một gia đình – một đại
gia đình với tất cả những nét đa dạng của nó. Cổ võ cho hòa bình, cho công bằng
giữa các quốc gia và cho sự đoàn kết thực sự giữa các dân tộc; đó là tôn chỉ
ngày càng thôi thúc chúng ta hôm nay. Các vị lãnh đạo của các quốc gia và các
tổ chức quốc tế vẫn thường xuyên nói lên điều đó. Các kế hoạch hòa bình được
hậu thuẫn bằng nhiều cách thế khác nhau bởi hầu như tất cả các đảng phái chính
trị trên thế giới. Các phong trào quần chúng và công luận cũng đề cao cùng một
tôn chỉ ấy. Ở bất cứ nước nào, người ta cũng ngán ngẩm những xung đột và chia
rẽ. Cả thế giới chúng ta đang khao khát hòa điệu và hòa bình.
- suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II
-
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by Pope John Paul II
do nhà Servant Pubns xuất bản, 1994.
+++++++++++++++++
Lời Chúa Trong Gia Đình
LỜI SUY NIỆM: “Tiếng đồn về Người ngày càng lan rộng;
đám đông lũ lượt tuôn đến để nghe Người và để được chữa lành. Nhưng Người lui
nơi hoang vắng mà cầu nguyện” (Lc 5, 15-16).
Đối với Chúa Giêsu trước và sau mỗi công
việc dù nhỏ dù lớn Ngài đều tìm nơi hoang vắng cầu nguyện cùng Chúa Cha. Trong
cuộc sống đời thường cũng như trong mọi công tác tông đồ giáo dân, chúng ta
cũng phải học biết nơi Chúa Giêsu: là cầu nguyện. Chính khi chúng ta liên kết
đời sống và công việc của chúng ta với cầu nguyện; chúng ta mới thấy có ơn của
Chúa Thánh Thần luôn hộ phù cho chúng ta bất cứ công việc nào, trong mọi lúc và
mọi nơi. Trong cầu nguyện nơi thanh tịnh chỉ một mình ta với Chúa, chúng ta sẽ
khám phá ra những điều kỳ diệu mà mình không thể tưởng tượng lúc đó là mình, và
những thành quả đạt được tốt đẹp như vậy. Cầu nguyện là hơi thở của người Ki-tô
hữu.
Mạnh Phương
Thứ
Sáu 11-1
Chân Phước William Carter
S
|
inh ở Luân Ðôn, William
Carter bước vào nghề in ngay từ khi còn nhỏ. Trong nhiều năm, ông phụ việc cho
một người thợ in Công Giáo nổi tiếng, người này bị cầm tù vì kiên trì với đức
tin Công Giáo. Chính ông William cũng bị tù vì "in những tài liệu bị cấm
[Công Giáo]" cũng như cất giữ các sách vở có liên can đến đạo Công Giáo.
Hơn thế nữa, ông còn chống
đối nhà cầm quyền bằng cách phát hành các truyền đơn nhằm duy trì đức tin của
người Công Giáo. Nhà chức trách lục soát nhà ông còn tìm thấy các áo lễ và sách
lễ, ngay cả họ còn tra tấn vợ ông để tra khảo. Trong 18 tháng tiếp đó ông bị
cầm tù, bị tra tấn và thật đau khổ khi được biết vợ ông từ trần.
Hiển nhiên ông bị buộc tội in
ấn và phát hành tập Luận Án về Ly Giáo mà chính quyền cho là do một người
"phản quốc" viết để thúc giục người Công Giáo nổi loạn. Trong khi ông
William bình thản phó thác vào Thiên Chúa, bồi thẩm đoàn chỉ họp có 15 phút
trước khi kết luận là ông "có tội." Sau khi xưng tội với vị linh mục
cùng bị bắt, ông William đã bị treo cổ và phân thây vào ngày 11-1-1584.
Ông được phong chân phước năm
1987.
www.nguoitinhuu.com
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét