Thứ Năm 31/01/2013
Thứ Năm Tuần III Mùa Thường
Niên Năm lẻ
BÀI
ĐỌC I: Dt 10, 19-25
"Chúng ta hãy
kiên trì tuyên xưng niềm hy vọng của chúng ta,
và hãy thúc giục nhau
thực thi bác ái".
Trích
thơ gửi tín hữu Do-thái.
Anh
em thân mến, nhờ máu Chúa Giêsu, chúng ta tin tưởng bước vào cung thánh. Đó là
con đuờng mới và sống động mà Người đã mở cho chúng ta, xuyên qua tấm màn là
thân xác Người; và ban cho chúng ta có một thượng tế cai quản nhà Thiên Chúa.
Chúng ta hãy tiến đến với lòng chân thành, đầy đức tin, lòng được trong sạch
khỏi lương tâm gian ác, và thân xác được tắm gội bằng nước trong sạch. Chúng ta
hãy kiên trì tuyên xưng niềm hy vọng của chúng ta, vì Đấng đã hứa là Đấng trung
tín. Chúng ta hãy thúc giục nhau thực thi bác ái và làm việc thiện. Đừng trốn
tránh những buổi hội chung như ít người có thói quen, nhưng anh em hãy khích lệ
nhau, nhất là khi thấy ngày đó gần đến. Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 23, 1-2. 3-4ab. 5-6.
Đáp: Lạy Chúa, đó là dòng dõi người tìm kiếm Chúa (c. 6).
1)
Chúa là chủ trái đất và mọi vật làm sung mãn nó, chủ địa cầu và muôn loài cư
trú ở trong. Vì chính Ngài xây dựng nó trên biển cả, và Ngài giữ vững nó trên
chỗ nước nguồn. - Đáp.
2)
Ai khá trèo lên cao sơn của Chúa, ai được đứng trong nơi thánh của Ngài? Người
tay vô tội và lòng thanh khiết, người không để lòng xu hướng bả phù hoa. - Đáp.
3)
Người đó sẽ được Chúa chúc phúc cho, và được Thiên Chúa là Đấng cứu độ ban ân
thưởng. Đó là dòng dõi người tìm kiếm Chúa, người tìm long nhan Thiên Chúa nhà
Giacóp. - Đáp.
ALLELUIA: Tv 24, 4c và 5a
Alleluia,
alleluia! - Lạy Chúa, xin dạy bảo con về lối bước của Chúa, và xin hướng dẫn
con trong chân lý của Ngài. - Alleluia.
PHÚC ÂM: Mc 4, 21-25
"Đèn đốt lên là
để đặt trên giá đèn. Các ngươi đong đấu nào, thì người ta sẽ đong đấu ấy cho các
ngươi".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô.
Khi
ấy, Chúa Giêsu phán cùng dân chúng rằng: "Có ai đem đèn sáng đặt trong
thùng hay dưới gầm giường chăng? Chẳng phải là để đặt trên giá đèn sao? Vì
chẳng có gì giấu kín mà chẳng tố lộ ra và chẳng có gì kín đáo mà không bị đưa
ra ánh sáng. Ai có tai để nghe, thì hãy nghe". Và Người bảo họ rằng:
"Hãy coi chừng điều các ngươi nghe thấy. Các ngươi đong bằng đấu nào, thì
người ta sẽ đong lại cho các ngươi bằng đấu ấy, và người ta còn thêm nữa. Vì ai
có, sẽ được cho thêm; và ai không có, cả cái đang có cũng bị lấy mất". Đó
là lời Chúa.
Suy Niệm: Ðong đấu nào
Thi
hào Tagore có kể câu truyện ngụ ngôn như sau: Có một người hành khất nọ ngồi
bên vệ đường. Hôm ấy, đức vua ngự giá đi ngang qua. Người hành khất cố lê lết
đến cổng làng, ngồi đó và nhủ thầm: "Ðây là dịp may hiếm có, tôi sẽ xin
đức vua bố thí cho tôi".
Từ
xa, khi thấy xe đức vua, người hành khất đã vẫy tay chào. Nhưng không ai ngờ,
khi xe dừng lại, vua chẳng cho gì mà còn giơ tay xin người hành khất bố thí.
Người hành khất liền đưa tay vào cái bị, lấy ra một nắm thóc và đặt vào bàn tay
vua một hạt thóc. Ðức vua cám ơn, rồi tặng lại một món quà nhỏ bỏ vào cái bị
ấy.
Khi
về đến nhà, người hành khất mở bị ra, thì thấy giữa những hạt thóc một hạt kim
cương sáng ngời. Lúc đó, người hành khất mới hối tiếc: "Phải chi ta cho
đức vua cả bị thóc này, thì ta đã được cả một bị kim cương".
Trong
Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu nói với các môn đệ: "Các con đong đấu nào thì
Thiên Chúa cũng sẽ đong cho các con đấu ấy, và còn cho các con hơn nữa".
Nói khác đi, chỉ có một đấu duy nhất, là nếu chúng ta làm điều gì đó cho người
anh em, thì chính đấu ấy sẽ đong lại cho chúng ta. Có một tội mà ít ai tránh
khỏi, đó là tội ích kỷ. Vì ích kỷ là chỉ muốn thu vén điều tốt cho mình, còn
dành điều xấu cho người khác, do đó chẳng quan tâm gì đến những bất hạnh của
người khác.
Ước
gì Lời Chúa hôm nay giúp chúng ta suy xét và điều chỉnh lại cuộc sống trong
tương quan với tha nhân, với ý thức rằng những gì chúng ta làm cho người anh em,
là làm cho chính Chúa, và rằng Chúa sẽ đối xử với chúng ta theo cung cách chúng
ta đối xử với người khác.
(Veritas Asia)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Năm Tuần 3 TN, Năm lẻ
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ:
Chúa Giêsu là trung gian
giữa Thiên Chúa và con người.
Làm sao con
người có thể tiến gần tới Thiên Chúa? Phải chăng bằng kiến thức bí mật? Phải
chăng bằng máu chiên bò? Phải qua Đức Kitô, Người Con của Thiên Chúa?
Các Bài Đọc hôm
nay xoay quanh Chúa Giêsu, Người là trung gian giữa Thiên Chúa và con người.
Trong Bài Đọc I, tác-giả Thư Do-thái so sánh Bức Màn trong Đền Thờ, ngăn cản
giữa con người với Thiên Chúa, với Bức Màn mới, là chính thân thể của Đức Kitô.
Ngài đã xé tan bức màn trong Đền Thờ để con người có thể đến trực tiếp với
Thiên Chúa ở mọi nơi và mọi thời. Trong Phúc Âm, Thánh Marcô dẫn chứng một số
những câu nói của Chúa Giêsu về ánh sáng, về sự thật, về sự liên hệ giữa việc
cho đi và nhận lại; và về sự cần thiết phải luôn cố gắng trau dồi thêm.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Chúa
Giêsu đã mở toang bức màn ngăn cản giữa con người và Thiên Chúa.
1.1/ Bức màn ngăn
cản giữa Nơi Thánh và Nơi Cực Thánh trong Đền Thờ: Để hiểu ý tác-giả, chúng ta cần phải
trở về với cấu trúc trong Đền Thờ của Cựu-Ước. Để phân biệt Nơi Thánh và Nơi
Cực Thánh, một “bức màn” che kín từ trên xuống dưới được dựng nên, để ngăn cách
con người khỏi sự hiện diện của Thiên Chúa. Chỉ có Thầy Thượng Tế mới được vượt
qua bức màn này để dâng của lễ đền tội mỗi năm một lần mà thôi.
Khi Chúa Giêsu
trút hơi thở trên Thánh Giá, các tác giả của Tin Mừng Nhất Lãm đều tường thuật
sự kiện “bức màn này trong Đền Thờ bị xé ra làm đôi từ trên xuống dưới” (Mat
27:51, Mk 15:38, Lk. 23:45).
1.2/ Ý nghĩa của
biến cố này: Tác giả Thư
Do-Thái chú giải: “Vậy, thưa anh em, nhờ máu Đức Giêsu đã đổ ra, chúng ta được
mạnh dạn bước vào cung thánh. Người đã mở cho chúng ta một con đường mới và
sống động qua bức màn, tức là chính thân xác của Người.” Nhờ Chúa Giêsu, từ nay
con người có thể đến trực tiếp với Thiên Chúa bất cứ lúc nào.
2/ Phúc Âm: Những
thực tại trần gian và trên trời.
Trong Tin Mừng
hôm nay, Marcô tường thuật một lúc những câu dạy dỗ của Chúa Giêsu ở nhiều biến
cố khác nhau. Một người có thể nhận ra điều này khi đối chiếu với Tin Mừng của
Matthew. Vì thế, chúng ta sẽ phân tích từng câu một; vì mỗi câu tự nó đã đầy đủ
ý nghĩa; sau đó chúng ta sẽ tìm xem nếu các câu có liên hệ với nhau.
2.1/ Mục đích của
đèn là để soi sáng: Chúa Giêsu nói: "Chẳng lẽ đèn được mang tới để bị đặt dưới cái thùng hay
dưới gầm giường? Nào chẳng phải là để được đặt trên trụ đèn sao?” Ai ai cũng
đều hiểu công dụng của đèn là để soi sáng cho mọi người; vì thế, cần phải đặt
trên trụ cao để soi sáng một diện tích lớn chung quanh. Đèn để dưới sàn chỉ có
thể soi sáng một diện tích nhỏ. Lấy thùng úp vào đèn hay đặt dưới gầm giường là
làm mất công dụng của đèn.
Sự Thật được ví
như đèn; mục đích của sự thật là để hướng dẫn đời sống con người. Vì thế, con
người cần phải học, nói, và sống theo sự thật. Con người không được che đậy hay
ẩn giấu sự thật, cho dẫu “sự thật mất lòng.” Sống theo sự thật có thể làm một
người bị chê bai, ghét bỏ, thiệt hại, ngay cả mất mạng sống; nhưng chỉ có sự
thật mới thực sự giải thóat con người. Các thánh tử đạo là những ví dụ của
những người dám sống theo sự thật.
2.2/ Sự Thật không
thể bị che giấu: “Vì chẳng
có gì che giấu mà không phải tỏ bày, chẳng có gì bí ẩn mà không phải đưa ra ánh
sáng. Ai có tai nghe thì nghe!" Con người có thể làm ngơ, từ chối, đàn áp,
hay tiêu diệt sự thật; nhưng sau cùng, họ cũng phải đương đầu với sự thật:
không ở đời này cũng ở đời sau. Ví dụ: Giáo Hội, trong quá khứ, đã từ chối
không chấp nhận nguyên lý “trái đất xoay chung quanh mặt trời” của Copernicus
và Galileo (thế kỷ 16 và 17); nhưng sau cùng Giáo Hội cũng phải chấp nhận sự
kiện khoa học này. Vì thế, con người phải rất cẩn thận khi sống ngược với sự
thật, vì phải lãnh mọi hậu quả của nó. Sức mạnh có thể làm cho người ta sợ;
nhưng không thể nào bưng bít sự thật. Hơn nữa, cho dẫu con người có thể giấu sự
thật khỏi tất cả mọi người, nhưng họ không thể giấu khỏi Thiên Chúa, Đấng nhìn
xem và thấu suốt mọi bí ẩn trong lòng.
2.3/ Cho đi bao
nhiêu sẽ nhận lại bấy nhiêu:
Chúa Giêsu dạy: "Anh em đong đấu nào, thì Thiên Chúa cũng sẽ đong đấu ấy
cho anh em, và còn cho anh em hơn nữa.” Điều này phải trở thành nguyên tắc làm
việc cho con người: hậu quả hay phần thưởng có được tùy thuộc vào cố gắng hay
nỗ lực một người bỏ ra. Nếu một người chuẩn bị và cố gắng nhiều, họ sẽ thu thập
nhiều; và nếu một người chuẩn bị và cố gắng ít, họ sẽ thu thập ít.
Ví dụ, trong
lãnh vực học hỏi, nếu một người chịu bỏ thời gian nghiên cứu học hỏi, người đó
sẽ càng ngày càng có kiến thức rộng rãi về lãnh vực chuyên môn người đó theo
đuổi. Tương tự trong lãnh vực thờ phượng, nếu một giáo dân chịu khó chuẩn bị
đọc các bài đọc ngay từ lúc còn ở nhà, họ sẽ dễ dàng hiểu và thâu thập được
nhiều hơn khi vị linh mục chia sẻ Tin Mừng. Điều này càng đúng trong lãnh vực
phục vụ, nếu vị chủ chiên chịu bỏ thời giờ để dạy dỗ và huấn luyện đòan chiên,
giáo dân sẽ hiểu biết và hăng say tích cực trong việc giữ đạo hơn. Ngược lại,
nếu con người không chịu bỏ thời gian chuẩn bị, và cố gắng; làm sao con người
có thể đòi kết quả như mình mong ước được?
2.4/ Phải biết
dùng thời gian, tài năng, và của cải Chúa ban: “Ai đã có, thì được cho thêm; còn ai không có, thì ngay
cái nó đang có cũng sẽ bị lấy mất.” Đây cũng là một nguyên lý sống cho con
người: phải năng dùng tài năng mình đang có, sẽ càng ngày càng tinh luyện hơn;
nếu không, sẽ mất dần những tài năng mình có. Ví dụ, việc học ngọai ngữ: Nếu
một người tiếp tục học hỏi và áp dụng những gì học ở trường, người đó sẽ dần
dần thông thạo về ngọai ngữ đó; nhưng nếu người đó không chịu tiếp tục học hỏi,
vốn liếng đã thâu nhận ở trường cũng từ từ mất đi. Tương tự với món quà vô giá
là đức tin: Nếu một tín hữu chịu khó đào sâu và tìm cơ hội để sống đức tin,
người đó sẽ sở hữu một đức tin vững chắc, không gì có thể lay chuyển được;
nhưng nếu người đó không chịu đào sâu và tìm dịp sống đức tin, người đó sẽ có
ngày mất niềm tin đã được trao ban.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Chúa Kitô là
Vị trung gian đem Thiên Chúa đến cho con người, và đem con người về cho Thiên
Chúa.
- Chúng ta phải
là những ngọn đèn soi cho thế gian bằng cuộc sống thực theo Tin Mừng, để soi
sáng cho mọi người nhìn thấy và tin tưởng vào Chúa.
- Những gì
chúng ta sẽ nhận lãnh tùy thuộc vào những gì chúng ta cho đi. Thiên Chúa và tha
nhân sẽ bù đắp lại tất cả những gì chúng ta đã hy sinh cho đi, và còn hơn thế
nữa. Nếu chúng ta chỉ ích kỷ giữ lại cho mình, chúng ta sẽ mất dần những gì
chúng ta đang sở hữu.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên OP
31/01/13 THỨ NĂM TUẦN 3 TN
Th. Gioan Bosco, linh mục
Mc 4,21-25
Th. Gioan Bosco, linh mục
Mc 4,21-25
LÀ
ÁNH SÁNG ĐƯỢC DƯƠNG CAO
"Chẳng
lẽ mang đèn tới để đặt dưới cái thùng hay dưới gần giường? Nào chẳng phải để
đặt trên đế sao ?" (Mc 4,21)
Suy niệm: Một
nhà văn kể chuyện hai cậu bé lợi dụng lúc cha mẹ vắng nhà đã sơn màu đỏ cho một
con gà lông trắng, rồi thả sống chung với đàn gà trắng. Tội nghiệp con gà có
màu sắc khác biệt này, nó đã bị đàn gà trắng mổ cho đến chết! Cũng vậy, con
người, theo bản năng, luôn trù dập, tẩy chay những người nào sống khác với họ.
Không lạ gì ta sợ ăn mặc, cư cử, nói năng, suy nghĩ khác với người chung quanh.
Thậm chí vì nỗi sợ khác biệt này, ta không dám sống đúng với ơn gọi, căn tính,
bản chất người Kitô hữu. Lời Chúa hôm nay mời gọi ta can đảm dương cao ngọn đèn
niềm tin của mình, tuyên xưng Đấng ta tin và phụng thờ, cũng như mạnh dạn
sống đúng như Đấng ấy mong muốn, dù biết rằng sống như vậy là ngược dòng đời,
và có thể sẽ gặp rắc rối, ghét bỏ.
Mời Bạn: “Có
hai cách để lan tỏa ánh sáng: là ngọn nến cháy hay là tấm gương phản chiếu ngọn
nến ấy” (E. Wharton). Cuộc sống của bạn sẽ là ánh sáng được dương cao khi
bạn gắn bó với ánh sáng Lời Chúa, rồi phản chiếu ánh sáng ấy qua lối sống đượm
chất Tin Mừng của mình. Bạn có muốn là ánh sáng của Chúa không?
Sống Lời Chúa:
Tôi sẽ tuyên xưng niềm tin bằng cách mạnh dạn sống đúng như Lời Chúa mời gọi,
dù biết rằng sống như vậy sẽ khác với người lân cận, và có thể bị chế nhạo, trù
dập.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, vì sợ khác với người chung quanh, nhiều lúc
chúng con không dám sống tinh thần Tin Mừng của Chúa. Xin tha thứ cho chúng
con, và xin cũng ban ơn trợ lực để chúng con can đảm sống tinh thần Tin Mừng
Chúa giữa dòng đời. Amen.
www.5phutloichua.net
THỨ NĂM
TUẦN III MÙA THƯỜNG NIÊN Thánh Gioan Bosco, linh mục
Mc 4, 21 - 25
1. Ghi nhớ : "Hãy để ý tới điều anh em nghe. Anh em đong đấu
nào, thì Thiên Chúa cũng sẽ đong đấu ấy cho anh em, và còn cho anh em hơn
nữa"(Mc 4,24).
2. Suy niệm : Chân lý về Nước
Thiên Chúa đã được Chúa Giêsu rao giảng một cách tỏ tường. Chúng ta chưa hiểu
hoặc chưa đón nhận chân lý ấy, ánh sáng ấy, bao lâu chúng ta chưa đem ra thực
hành những điều Chúa dạy. Vâng nghe Lời Chúa và đem ra thực hành là phương thế
giúp chúng ta mở rộng tầm nhìn và đào sâu hiểu biết về Chúa hơn.
Càng cố gắng đọc,
học hỏi và sống Lời Chúa, ơn Chúa sẽ giúp chúng ta ngày một mộ mến và sống đúng
theo thánh ý Chúa. Lời Chúa và Mình Chúa chính là lương thực không thể thiếu
cho đời sống người tín hữu chân thành tìm kiếm Nước Chúa. Tính tự mãn, ganh
ghét, oán thù, ngoan cố, cản trở chúng ta đón nhận ánh sáng Lời Chúa Chúa và
thông truyền cho anh em.
3. Sống Lời Chúa : Siêng năng đọc
Lời Chúa và rước Chúa.
4. Cầu nguyện : Chúa đã chỉ cho chúng con phương thế để đạt sự trọn
hảo trong đường nên thánh là Lời Chúa và Mình Thánh Chúa. Xin cho chúng con
biết vâng theo thánh ý Chúa. Amen.
www.giaophanvinhlong.net
Thứ Năm tuần 3 thường niên
Sứ điệp: Mỗi Kitô hữu phải biết chiếu tỏa ánh sáng Tin Mừng cho
những người xung quanh. Càng biết mở lòng đón nhận và chiếu tỏa Tin Mừng, thì
lại càng đón nhận được nhiều ơn Chúa.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, một bức họa hay một bông hoa dù đẹp đẽ đến đâu,
nhưng nếu không có ánh sáng, thì cũng chẳng có giá trị gì. Chính Chúa là ánh
sáng chiếu soi trần gian. Nếu không có Chúa là ánh sáng, chúng con không thể
sống, không thể tăng trưởng và cũng chẳng có giá trị gì.
Con
cảm tạ Chúa đã cho con được đón nhận Ánh Sáng Tin Mừng. Nhờ đón nhận Chúa vào
đời, cuộc sống của con thay đổi biết bao. Nhờ bước theo Ánh Sáng Phúc âm, cuộc
đời con tươi đẹp hơn và đang tiến dần tới hạnh phúc. Con tạ ơn Chúa và cố gắng
trung thành với Tin Mừng của Chúa. Chiếc đấu con đong cho Chúa còn quá nhỏ bé,
nên con cũng chỉ nhận được ơn Chúa quá ít. Xin Chúa giúp con biết sống quảng
đại, biết mở rộng tâm hồn để con xứng đáng lãnh nhận ơn Chúa nhiều hơn.
Lạy
Chúa, không những Chúa thắp sáng đời con. Chúa còn muốn nhờ con chiếu tỏa Ánh
Sáng Tin Mừng cho tất cả mọi người, vì Chúa cũng yêu thương họ như thương yêu
con. Xin Chúa giúp con đặt đèn trên đế cao, cho con biết chiếu tỏa Ánh Sáng Tin
Mừng bằng lời nói và đời sống thánh thiện bác ái. Mỗi một linh hồn đều có giá
trị lớn trước mặt Chúa. Xin Chúa dạy cho con biết quan tâm đến đời sống hạnh
phúc đời đời của họ. Chiếc đèn không thể đặt dưới thùng hay gầm giường. Con
cũng không thể sống ích kỷ, co cụm cho riêng mình. Xin Chúa cho đời sống Kitô
hữu nơi con được tỏa sáng rạng ngời để có thể thắp lên những ngọn đèn nơi cuộc
đời người khác. Con chỉ sợ ngọn đèn của con tắt. Xin Chúa thương giữ gìn con.
Amen.
Ghi nhớ : "Ðèn đốt lên là để
đặt trên giá đèn. Các ngươi đong đấu nào, thì người ta sẽ đong đấu ấy cho các
ngươi".
www.phatdiem.org
Hãy Nâng Tâm
Hồn Lên Tháng Giêng
31 THÁNG
GIÊNG
Hợp Tác
Và Liên Đới
Nếu
như trong quá khứ có một khuynh hướng xem lao động như chuẩn mực duy nhất đo
lường giá trị con người, thì trong thời đại chúng ta lại thấy xuất hiện một
nhãn quan mới: đánh giá con người theo chức năng. Theo cách nhìn này, lao động
chỉ có ý nghĩa thông qua thu nhập trong một nghề nghiệp nào đó. Trước một trào
lưu như vậy, chúng ta càng phải khẩn cấp hơn bao giờ hết để nắm bắt lại niềm
xác tín rằng “lao động là một chiều kích căn bản của hiện sinh con người trên
trái đất” (Laborem exercens 4). Nhưng đồng thời cũng phải nhận thức rằng lao
động không phải là cứu cánh cuối cùng. Vâng, lao động phải luôn luôn phụ thuộc
vào con người – và chính con người mới là mục tiêu và là cứu cánh cuối cùng của
lao động (Laborem exercens 6).
Xuất
phát từ sự thật đó, một yêu cầu quan trọng đặt ra cho tất cả mọi người: yêu cầu
phải cộng tác và liên đới với nhau. Người ta vốn phải luôn luôn cần sự giúp đỡ
và cộng tác của nhau để có thể cùng nhau thăng tiến. Liên đới có luật của nó:
không ai có thể áp đặt nó lên một người khác. Trái lại, mỗi bên đều sẵn lòng
đón nhận sự cộng tác của bên kia trong một đường lối xây dựng. Điều này áp dụng
cả cho những doanh nghiệp cá thể lẫn cho toàn bộ tiến trình sản xuất. Nó cũng
áp dụng – theo một nghĩa rộng – cho tất cả đời sống xã hội.
Khi
nhìn lao động và sản xuất trong tinh thần hợp tác và liên đới, chúng ta có thể
nhận ra những vai trò thiết yếu của mỗi bên liên hệ. Các chủ xí nghiệp và các
vị lãnh đạo đảm nhận vai trò đưa ra các quyết định để bảo vệ mối thống nhất, sự
hợp tác và điều hành hoạt động của xí nghiệp.
Những
người lao động độc lập thì tự nhận lấy các trách nhiệm, những mối ràng buộc và
những rủi ro trong công việc. Họ đem lại sự uyển chuyển cho toàn tiến trình sản
xuất và họ được đền bù thích đáng bởi nguyên tắc phụ trợ. Theo nguyên tắc này,
cả nhà nước lẫn xã hội đều không thể hạn chế sáng kiến và sự lựa chọn tự do của
của cá nhân (Huấn thị của Thánh Bộ Giáo Lý Đức Tin, Tự Do và Giải Phóng theo
Kitô giáo, số 73).
Về
phần mình, những công nhân trực thuộc các xí nghiệp không chỉ có quyền nhận
được món tiền lương công bằng – tức bảo đảm mức sống cho bản thân họ và gia
đình họ; nhưng một cách liên đới trách nhiệm, họ cũng tham gia vào các sáng
kiến và các quyết định có ảnh hưởng đến đời sống của xí nghiệp, nghĩa là các
quyết định có ảnh hưởng đến chính tương lai của họ. Hơn nữa, họ sẽ làm việc
bằng một cung cách sao cho luôn luôn bảo đảm tôn trọng phẩm giá và khả năng
sáng tạo của mình. Như vậy, họ có thể thực sự cảm nhận được vai trò làm chủ của
mình trong môi trường lao động (Laborem exercens 14 – 15).
Chúng
ta biết rằng mọi quyền đều gắn liền với bổn phận. Nguyên tắc công bằng và bình
đẳng không chỉ chi phối đến các mối quan hệ giữa chúng ta với nhau, nhưng cũng
chi phối cả đến sự đóng góp của mọi người vào thiện ích chung. Nếu chúng ta
muốn một xã hội công bằng hơn và một cuộc sống có chất lượng hơn, mọi người
chúng ta đều phải biết nhìn xa hơn những ích lợi nhất thời của riêng mình.
Chúng ta phải sẵn lòng dự phần vào trách nhiệm chung, vì thiện ích của mọi
người.
- suy tư
366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công
Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP
YOUR HEARTS
Daily
Meditations by Pope John Paul II
+++++++++++++++++
Lời Chúa
Trong Gia Đình
NGÀY
31-01
Thánh
Gioan Boscô, linh mục; Dt 10, 19-25; Mc 4, 21-25.
LỜI
SUY NIỆM: “Người nói với các ông: Hãy để ý tới điều anh em nghe. Anh em đong
đấu nào, thì Thiên Chúa cũng sẽ đong đấu ấy cho anh em, và còn cho anh em hơn
nữa” (Mc 4,24)
Trong
đời sống của một con người luôn đòi hỏi phải có sự cân bằng về thể xác và tâm
hồn, và con người luôn phải sống đúng với luật bác ái và công bằng. Nhất là đối
với người Ki-tô hữu, chúng ta đều nhận biết tất cả những gì của chúng ta đang
sống đều là ân ban của Chúa, như của cải vật chất, nghề nghiệp và trí tuệ, kể
cả mạng sống của chúng ta. Nên những gì chúng ta đã lãnh nhận được, thì cũng
đòi hỏi chúng ta phải cho đi, cho đi bằng ấy; kể cả mạng sống của chúng ta. Nhờ
nhận biết điều này để sống, chúng ta sẽ được Chúa chúc phúc ban thêm dư đầy để
phục vụ. Điều này chúng ta sẽ dễ nghiêm thấy trong việc thờ phượng. Chúng ta càng
góp phần vào việc thờ phượng trong nhà Chúa bao nhiêu, sẽ nhận lại từ việc thờ
phượng đó bấy nhiêu. Ước gì đời sống của mỗi chúng ta mãi mãi là đời sống phục
vụ vì yêu mến Chúa.
Mạnh
Phương
+++++++++++++++++
Gương Thánh Nhân
Ngày
31-01:
Thánh
GIOAN BOSCÔ
Linh
mục (1815-1888)
Ngày
16 tháng 8 năm 1815, Gioan chào đời trong một túp lều tranh thuộc tỉnh Turinô.
Cha Ngài qua đời lúc Ngài được hai tuổi. Mẹ Ngài là bà Magarita một mình nuôi
nấng ba người con trai. Bà tập cho con quen với công việc nặng nhọc, với đời
cầu nguyện. Bà thường lập lại với các con bà: - Chúa thấy hết, Chúa thấy hết.
Và
con cái bà biết rằng chính nhờ tình yêu mà Người ta làm đẹp lòng Chúa, Gioan
sau này sẽ nói: - Nếu tôi trở thành linh mục đó là nhờ mẹ tôi.
Cậu
bé đã tỏ ra có ơn gọi làm tông đồ. Ngoài đồng cỏ, Ngài đã đổi phần bánh ngon
miệng của mình lấy mẩu bánh đen của một mục đồng nghèo. Mẹ Ngài trách cứ Ngài
vì đã làm bạn với những người xấu. Gioan đáp lại: - Khi con chơi với chúng nó,
chúng nó bớt khùng hơn.
Lúc
chín tuổi, Gioan đã có một giấc mơ lạ lùng: một đám đông trẻ con tinh nghịch
vây quanh Ngài, chúng nó nói phạm thượng. Bất chợt chúng hiện hình thành bọn
lang sói. Nhưng đức Trinh Nữ đã nói với Gioan: - Đừng dùng bạo lực, nhưng hãy
ngọt ngào nếu con muốn chiếm được tình nghĩa với chúng.
Ngài
còn nói: - Đó là môi trường làm việc cùng con. Sau này con sẽ làm cho con cái
mẹ, điều Mẹ sắp làm cho những con thú này.
Và
rồi những con vật dữ tợn trên biến thành chiên ngoan Gioan đã kẻ lại giấc mơ
trên. Một người anh đã nói với Ngài: - Mầy sẽ là thằng chăn chiên. Và người anh
khác nói tiếp: - Hay là tướng cướp.
Vì
tình yêu Chúa, cậu bé tưởng tượng ra mình là một thằng múa rối. Ngày Chúa nhật
bọn trẻ xếp vòng tán thưởng nhà nhào lộn và leo giây đại tài, cha mẹ chúng,
cũng tới nữa, những lúc đổi trò, mọi người phải lần chuỗi. Nhà nhào lộn trở
thành nhà giảng thuyết, lập lại bài giảng của cha sở.
Một
linh mục già cho Gioan cuốn sách văn phạm latinh và dạy Gioan học. Một trong
các anh ghen tỵ. Gioan ôm sách đi tìm việc làm trong một nông rại. Hai năm sau
trở về nhà, Gioan phải chân không cuốc bộ hai mươi cây số ngàn để tới trường
học mỗi ngày. Sau này ở trường Chieri, Ngài làm gia nhân khi có giờ rảnh để
khỏi tốn tiền mẹ. Ngài thành lập một hội vui để lôi kéo bạn bè vào đường thiện
hảo, lành mạnh.
Gioan
được thụ phong linh mục. Theo phong tục Italia, người ta gọi Ngài là Don Boscô.
Mẹ Ngài đã nhắn nhủ: - Đùng lo nghĩ tới mẹ nữa mà chỉ cầu nguyện cho mẹ thôi.
Lo lắng duy nhất của con là phần rỗi các linh hồn.
Ngài
theo học ở Turinô, viếng thăm các tù nhân và đã kinh ngạc khi thấy bao nhiêu là
thanh thiếu niên ở đó, thấy trong các đường phố những đứa trẻ này bị bỏ mặc cho
sự cùng khổ và tật xấu của chúng. Phương pháp cứu vớt tuổi trẻ này. Trong thánh
đường, một ông quản xua đuổi đứa trẻ lêu lổng. Gioan nhắc nhở ông ta rằng: nó
lại không muốn nhận biết Thiên Chúa tốt lành sao ?
Chính
Don Boscô sẽ dạy nó đọc chữ và giải thích giáo lý cho nó. Hôm sau đứa trẻ trở
lại với bạn bè của mình. Hội bảo trợ đầu tiên được thành lập. Trong hai tháng
số trẻ lên tới cả trăm. Nhưng tụ họp chúng ở đâu ? Khắp nơi người ta đều xua
đuổi chúng, và người ta lại không cho rằng Don Boscô điên rồi sao ? Ngài thuê
một căn nhà trong khu phố nghèo đói nhất và phải trả tiển nửa tháng một lần, Mẹ
Ngài lo lắng: - Con không có lấy một xu.
Thánh
nhân trả lời: - Nếu mẹ có tiền lại chẳng cho con sao ? Mẹ có tin là Chúa quan
phòng giầu có vô cùng lại không tốt bằng mẹ sao ?
Ngài
tập họp những trẻ xấu nết lại và dọn cho chúng ruớc lễ vỡ lòng, khu vực đốn mạt
sắp trở thành nơi có tinh thần Kitô giáo nhất thành phố. Ngài không hề mất tin
tưởng. Không có gì làm Ngài nản chí được. Ngài dẫn về cho mẹ mình những đứa vô
lại chiêu tập trong một hàng quán. Đêm về những đứa vô lại này biến mất, mang
theo cả chăn nệm, Ngài đưa về một thàng nhãi bị trui đến tận xương tủy. Chẳng
mấy chốc căn phòng đã có tới bảy đứa như vậy.
Don
Boscô mua một căn nhà. Trẻ nội trú đông nhung nhúc. Một ngày sống bắt đầu với
thánh lễ, sau đó là đi học hay tập nghề. Chính lúc này mà thánh nhân muốn giúp
đỡ từ những người nghèo tới các công tử. Các nhà sắp được xây dựng khắp nơi, cả
đến Mỹ Châu.
Đối
với các trẻ em nam, Gioan đã thiết lập một dòng gồm các linh mục mang danh là
Salésien, để kính thánh Phanxicô Salê mà Ngài đã lấy châm ngôn của thánh nhân
làm của mình.
-
Lạy Chúa xin cho các linh hồn vì phần còn lại có đang giá gì cho con đâu ?
Và
thánh nhân khuyên nhủ hãy làm điều đó: - Trong vui tươi hoan hỉ không ngừng.
Cùng
với chị thánh Maria Mazzarello, Ngài cũng thiết lập một dòng tu mang danh hiệu
các nữ tu Đức Mẹ phù hộ. Công cuộc các chị cũng sẽ lan rộng trên khắp thế giới.
Mệnh lệnh của Ngài là: - Hãy tin tưởng cầu nguyện và can đảm tiến tới không
ngừng.
Don
Boscô đi thực hiện các công trình tại Pháp. Các sự lạ xảy ra vô số trên đường
Ngài đi qua. Ơ Marseille Ngài gặp một đứa trẻ bệnh hoạn, Ngài bảo nó đọc một
kinh kính Mừng và chữa lành cho nó. Cả đứa trẻ lẫn mẹ nó khóc nức nở vì biết
ơn. Dọc đường xe Ngài bị vây chặt đến độ người đánh xe đã phải kêu lên: - Kéo
theo một con quỉ, còn hơn chở một vị thánh.
Ở
Paris Ngài được tiếp đón tưng bừng. Đức Hồng y xin Ngài chúc lành. Thi sĩ
Victor Hugô hai lần muốn gặp Ngài. Người ta ngạc nhiên khi thấy Ngài rất đơn sơ
vui vẻ và hiền hậu. Ngài giảng dạy nhiều. Các viện mồ côi, trường huấn nghệ,
hội bảo trợ mọc lên khắp nước Pháp. Người ta nói Ngài dừng lại một chút, Người
trả lời rằng: lên thiên đàng ta sẽ ngừng, hoặc, ma quỉ không có ngừng. Don
Boscô muốn đưa cả thế giới về với Chúa Kitô. Các giấc mơ cho Ngài biết rằng:
ước muốn của Ngài sẽ được thực hiện. Trong một giấc mơ Ngài thấy những người
hoang dại quỳ gối trước mặt các tu sĩ Salésiens. Suốt đời Ngài không dứt các
giấc mơ, các lời tiê đoán và các thị kiến.
Gioan
phải trả cho định mệnh siêu nhiên của Ngài bằng những dằn vặt mà chỉ mình Ngài
biết được. Một vị Hồng y đã phải lo lắng thấy mặt Ngài xanh mét kiệt sức. Thánh
nhân cho Ngài biết là ma quỉ quấy phá mình cả đêm. Nhưng những người thân cận
không hề biết gì những đau khổ của Ngài. Ngài nói: - Vì hồn tôi đã uống những
chén đắng, tôi có quyền thêm vào những lo âu của con cái tôi bằng một gợn sóng
đau khổ không ?
Bọn
ác nhân giận dữ vì việc lành Ngài đã làm, đã tìm cách sát hại Ngài. Nhưng sức
mạnh của sự dữ không nghĩa lý gì. Vượt qua mọi trở ngại tưởng như không thể
lướt thắng nổi, Don Boscô còn hoạt động nhiều hơn nữa. Y sĩ tuyên bố rằng: phép
lạ lớn lao nhất là Don Boscô còn sống được.
Cuối
cùng Gioan cảm thấy rằng: thân xác Ngài không còn chiến đấu nổi nữa. Ngài sắp
qua đời. Ngài nói với các linh mục của mình khi họ tới thăm: - Hãy nói với các
con cái của tôi rằng: tôi đợi chúng tất cả trên thiên đàng.
Ngài
còn nói như lời dặn dò thân thiết nhất: - Hãy cổ võ việc siêng năng rước lễ và
lòng tôn sùng Đức Trinh Nữ:
Người
ta còn nghe thấy Ngài nói trong cơn mê sảng: - Mẹ, mẹ ơi, ngày mai... Mẹ hãy mở
cửa thiên đàng cho con.
Thánh
Don Boscô qua đời, đoàn con cái xếp hàng hôn bàn tay đã tận tình cứu giúp họ.
Ngày 30 tháng giêng năm 1888.
(Daminhvn.net)
++++++++++++++++++
31 Tháng
Giêng
Kỳ Quan Của Thế Kỷ 19
Ngày
31 tháng 1, cách đây đúng một thế kỷ, thế giới mất đi một người mà ông
Rattazzi, thủ tướng nước Italia, thời bấy giờ nổi tiếng là người chống báng
Giáo Hội, đã phải thốt lên: "Ngài là kỳ quan vĩ đại nhất của thế kỷ thứ
19. Cả nước Pháp đã suy tôn Ngài như một vị Thánh Vinh sơn đệ Phaolô của thế
kỷ". Con người đó chính là Thánh Don Bosco.
Thánh
nhân chào đời năm 1815 tại miền Piemonte, thuộc mạn bắc nước Italia. Mẹ Ngài là
bà Magarita mong ước cho Ngài được làm linh mục. Nhưng bà đã dặn dò con mình:
"Mẹ đã sinh ra trong nghèo khó, mẹ đã sống trong nghèo khó, mẹ cũng muốn
chết trong nghèo khó. Nếu con muốn làm linh mục để giàu có, mẹ sẽ không bao giờ
bén mảng đến với con".
Don
Bosco đã thực hiện lời khuyên của mẹ. Không những Ngài đã sống nghèo, nhưng chỉ
sống với người nghèo, nhất là trẻ em nghèo. Ngài đã đi khắp hang cùng ngõ hẻm,
thu nhặt những trẻ em lang thang đầu đường xó chợ.
Nếu
mãi đến năm 1848, Karl Marx mới đưa ra tuyên ngôn kêu gọi giới công nhân đứng
lên, đoàn kết đấu tranh cho quyền lợi của họ, thì trước đó, Don Bosco cũng đã
tranh đấu cho giới công nhân rồi.
Thời
của Thánh nhân, kỹ nghệ mới phát triển, nhiều vấn đề xã hội được đặt ra. Thánh
nhân chủ trương không chỉ mang lại cho giới trẻ một nền giáo dục về mặt tinh
thần hay tu đức, mà còn giúp cho giới trẻ một nghề nghiệp trong tay. Thánh Don
Bosco đã được xem như là cha đẻ của những trường huấn nghệ ngsày nay.
Phương
pháp sư phạm được Thánh nhân đề ra nhắm đến sự đề phòng hơn là trừng phạt. Thay
vì chữa trị những sai trái, tốt hơn là đề phòng để những sai trái không xảy ra.
Trong tất cả mọi sự, tình thương và sự dịu dàng là cơ sở cho tất cả mọi cư xử
của Thánh Don Bosco.
Hiền
lành và vui vẻ là hai nhân đức trội vượt trong sự thánh thiện của Thánh Don
Bosco. Với sự hiền lành đầy cảm thông, Thánh nhân nhìn mọi người bằng chính cái
nhìn của Chúa Giêsu. Cái nhìn đó muốn nói với tội nhân hay bất cứ một tâm hồn
xấu xa nào rằng: "Bạn có một giá trị cao cả. Thiên Chúa vẫn tiếp tục yêu
thương bạn. Bạn đừng ngã lòng".
Ði
đôi với sự hiền lành chính là vui vẻ. Châm ngôn của Thánh Don Bosco chính là:
Phụng sự Chúa trong vui tươi. Sự vui vẻ của Thánh Don Bosco là liều thuốc hữu
hiệu nhất cho thời đại đầy ohiền muộn và chán nản của chúng ta. Niềm vui của
Thánh nhân xuất phát từ một xác tín cơ bản trong Kitô giáo của chúng ta: Thiên
Chúa là Tình Yêu. Do đó những người được Thiên Chúa yêu thương không thể nào
buồn thảm được.
Sứ
điệp của Thánh Don Bosco vẫn luôn hợp thời, nhất là trong hoàn cảnh hiện tại
của chúng ta. Giữa một xã hội mà tương quan con người được xây dựng trên thù
hận, nghi kỵ, bon chen, giành giật, lừa đảo. Thánh Don Bosco nói với chúng ta
rằng: Con người vẫn còn đáng thương yêu, vẫn còn đáng tôn trọng và tin tưởng.
Giữa
một xã hội mà sự buồn thảm đang ngự trị, Thánh nhân muốn đem lại cho chúng ta
nụ cười của lạc quan. Nụ cười lạc quan đó chỉ có thể nở rộ khi con người còn
tin tưởng ở Tình Yêu của Thiên Chúa. Giữa những mất mát từng ngày, Thánh Don
Bosco mời gọi chúng ta hãy tìm kiếm lại mọi sự trong Tình thương của Chúa.
(Lẽ
Sống)
Thứ Năm 31-1
Thánh Gioan Bosco
(1815 - 1888)
C
|
hính nguyên tắc giáo dục của Thánh Gioan Bosco đã được
sử dụng rộng rãi trong các trường học ngày nay. Ðó là một hệ thống ngăn ngừa,
loại bỏ các hình phạt thể xác và đưa các học sinh vào một môi trường lành mạnh
ít có cơ hội phạm tội. Ngài cổ võ việc thường xuyên lãnh nhận bí tích Hòa Giải
và Thánh Thể. Ngài pha trộn phương cách dạy giáo lý và sự hướng dẫn của một
người cha, nhằm kết hợp đời sống tâm linh và công việc, việc học và việc chơi
đùa.
Ðược khuyến khích đi tu để có thể giúp cho các trẻ em,
Gioan thụ phong linh mục năm 1841. Công việc phục vụ giới trẻ của ngài khởi sự
khi ngài gặp một em mồ côi và giúp em chuẩn bị Rước Lễ lần đầu. Sau đó ngài quy
tụ các người trẻ lại và chỉ dạy họ về giáo lý.
Sau thời gian làm tuyên uý cho một trại tế bần của các
thiếu nữ, Cha Gioan mở nhà trường Thánh Phanxicô "de Sales" cho các
em trai. Một vài người bảo trợ giầu có và quyền thế đã giúp đỡ tài chánh, nên
ngài có thể mở hai trường dạy nghề cho các em trai, trường dạy đóng giầy và dạy
may quần áo.
Vào năm 1856, số các em theo học tại hai trường đã lên
đến 150 em, và có thêm một máy in để xuất bản các tài liệu giáo lý. Sự quan tâm
của ngài đến việc giáo dục và xuất bản khiến ngài xứng đáng là quan thầy của
các người tập sự trẻ tuổi và các nhà xuất bản Công Giáo.
Tiếng tăm của Cha Gioan ngày càng lan rộng và, vào năm
1850, ngài phải tự huấn luyện các người trẻ muốn theo đuổi con đường của ngài
vì lúc ấy thật khó để duy trì ơn thiên triệu. Năm 1854, một cách bán chính
thức, Cha Gioan và những người theo ngài đồng ý đứng dưới tên tổ chức Thánh
Phanxicô "de Sales".
Với sự hỗ trợ của Ðức Giáo Hoàng Piô IX, Cha Gioan quy
tụ 17 người và thành lập dòng Salesian vào năm 1859. Hoạt động của dòng nhắm
đến việc giáo dục và công cuộc truyền giáo. Sau này, ngài tổ chức dòng Salesian
nữ để giúp đỡ các thiếu nữ.
Ngài từ trần năm 1888 lúc bảy mươi hai tuổi.
Lời Bàn
Thánh Gioan Bosco giáo dục toàn thể con người -- thể
xác và linh hồn. Ngài tin rằng tình yêu Ðức Kitô và sự tin tưởng của chúng ta
vào tình yêu ấy phải thấm nhập vào tất cả sinh hoạt của chúng ta -- học hành,
chơi đùa, làm việc. Ðối với Thánh Gioan Bosco, là một Kitô Hữu có nghĩa phải
luôn luôn nỗ lực, không chỉ một tuần một lần, xem lễ ngày Chúa Nhật là đủ.
Chính khi tìm kiếm Thiên Chúa trong sinh hoạt hàng ngày, hãy để tình yêu ấy
hướng dẫn chúng ta. Tuy nhiên, Thánh Gioan nhận ra được tầm quan trọng của sự
huấn nghệ và giá trị con người cũng như sự tự trọng do bởi tài nghệ và khả năng
làm việc, do đó ngài cũng huấn luyện các người trẻ trong các ngành nghề.
Lời Trích
"Mọi sự giáo dục đều dạy một triết lý sống;
nếu không bởi lời nói thì bởi sự đề nghị, sự gợi ý, và bởi môi trường. Mỗi một
phần của giáo dục đều có liên hệ với nhau. Nếu tất cả sự tổng hợp ấy không đem
lại một cái nhìn tổng quát về đời sống, thì đó không phải là giáo dục"
(G.K. Chesterton, The Common Man).
www.nguoitinhuu.com
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét