Trang

Thứ Hai, 7 tháng 1, 2013

08-01-2013 : THỨ BA SAU LỄ HIỂN LINH


Ngày 8 tháng Giêng
hay Thứ Ba Sau Lễ Hiển Linh

Bài Ðọc I: 1 Ga 4, 7-10
"Thiên Chúa là Tình Yêu".
Trích thư thứ nhất của Thánh Gioan Tông đồ.
Các con thân mến, chúng ta phải thương yêu nhau, vì tình yêu bởi Thiên Chúa mà ra. Vì hễ ai thương yêu, thì đã sinh ra bởi Thiên Chúa, và nhận biết Thiên Chúa. Còn ai không thương yêu, thì không biết Thiên Chúa, vì Thiên Chúa là Tình Yêu. Ðiều này biểu lộ tình yêu của Thiên Chúa đối với chúng ta là Thiên Chúa chúng ta đã sai Con Một Người đến trong thế gian, để nhờ Ngài mà chúng ta được sống. Tình yêu là thế này: không phải chúng ta đã yêu mến Thiên Chúa, nhưng chính Người đã thương yêu chúng ta trước, và đã sai Con Một Người đến hy sinh, đền thay vì tội lỗi chúng ta.
Ðó là lời Chúa.

Ðáp Ca: Tv 71, 2. 3-4ab. 7-8
Ðáp: Lạy Chúa, muôn dân khắp mặt đất sẽ thờ lạy Chúa (x. c. 11).
Xướng: 1) Lạy Chúa, xin ban quyền xét đoán khôn ngoan cho đức vua, và ban sự công chính cho hoàng tử, để người đoán xét dân Chúa cách công minh, và phân xử người nghèo khó cách chính trực. - Ðáp.
2) Ước gì núi non đem hòa bình cho dân, và đồi nổng đem lại sự công chính. Người sẽ bênh vực kẻ khiêm tốn trong dân, sẽ cứu thoát con cái người nghèo khó. - Ðáp.
3) Sự công chính và nền hòa bình viên mãn sẽ triển nở trong triều đại người, cho đến khi mặt trăng không còn chiếu sáng. Và người sẽ thống trị từ biển nọ đến biển kia, từ sông cái đến tận cùng trái đất. - Ðáp.

Alleluia: Mt 4,22
Alleluia, alleluia! - Chúa Giêsu rao giảng Tin Mừng nước trời, và chữa lành mọi bệnh hoạn tật nguyền trong dân. - Alleluia.

Phúc Âm: Mc 6, 34-44
"Hoá bánh ra nhiều, Chúa Giêsu tỏ ra Mình là Ðấng Tiên tri".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô.
Khi ấy, Chúa Giêsu xem thấy dân chúng đông đảo thì động lòng thương xót họ, vì họ như chiên không người chăn giữ, và Người bắt đầu giảng dạy họ nhiều điều. Và khi giờ đã muộn, các môn đệ đến thưa Người rằng: "Chỗ này hoang vắng, mà giờ đã muộn, xin Thầy giải tán họ, để họ đi tới các làng các xóm gần đây mà mua gì ăn". Chúa Giêsu trả lời họ rằng: "Các con hãy cho họ ăn đi". Họ thưa Người: "Chúng con phải đi mua đến hai trăm đồng bạc bánh để phát cho họ ăn". Người nói với họ: "Các con có mấy cái bánh? Hãy đi xem". Khi biết được rồi, họ thưa: "Có năm cái bánh và hai con cá". Người ra lệnh cho họ bảo mọi người ngồi xuống làm thành từng nhóm trên cỏ xanh. Họ ngồi xuống từng nhóm, chỗ một trăm, chỗ năm mươi. Người cầm năm cái bánh và hai con cá, ngước mắt lên trời mà chúc tụng, rồi bẻ bánh ra và trao cho các môn đệ, để họ phân phát cho người ta; còn hai con cá, Người cũng chia cho mọi người. Và tất cả đều ăn no. Mụn bánh và cá còn dư lại, người ta lượm được mười hai thúng đầy. Mà số người ăn là năm ngàn người.
Ðó là lời Chúa.

Suy Niệm:
Ðức Giêsu là con người giầu tình thương. Thấy dân chúng bơ vơ, Ngài không thể chịu được. Ngài chạnh lòng thương và lại dạy dỗ họ; dù rằng Chúa và các môn đệ định vào nơi thanh vắng để nghỉ ngơi đôi chút. Dân chúng mệt mỏi đói khổ. Chúa Giêsu cũng tìm cách giúp họ để lấy lại sức khỏe. Ngài làm phép lạ cho bánh hóa nhiều để họ được ăn no nê. Chính bản thân Chúa khi phải đói, phải khổ, Ngài chấp nhận. Nhưng thấy dân khổ, Ngài vội vàng ra tay cứu giúp. Quả thực, Ðức Giêsu chính là vị Cứu Tinh của nhân loại.

Cầu Nguyện:
Lạy Chúa Giêsu, trước tình thương bao la của Chúa, chúng con bị cuốn hút. Chúng con vô cùng cảm mến. Thế nhưng điều quan trọng: Chúng con phải làm gì để trở nên giống Chúa? Lòng từ bi của chúng con có bén nhạy trước nhu cầu, nỗi khổ của anh chị em chúng con không? Mỗi ngày chúng con đều được đón nhận hồng ân của Chúa. Chúng con có cảm thấy món nợ tình thương chúng con phải đền trả cho anh chị em chúng con không?
Lạy Chúa Giêsu, xin dạy chúng con biết bao dung, quảng đại để chúng con càng ngày càng trở nên giống Chúa, đồng hình đồng dạng với Chúa. Amen.

Sứ Giả Hòa Bình

Thánh Phanxico Assisi, vị sứ giả Hòa Bình, không những đã có một tình bác ái cao độ đối với con người, Ngài còn trải dài tinh yêu thương ấy đến cả muôn vật, cỏ cây.
Cây cỏ gợi lại cho Thánh nhân chính Cây thập giá của Chúa Giêsu, do đó, Thánh nhân cảm thấy thương tâm vô cùng mỗi khi có người hành hạ cây cỏ. Ngài nói với người làm vườn như sau: Anh hãy để lại một góc vườn nguyên vẹn. Ðừng sờ đến cây cỏ, hãy để cho chúng sinh sôi nảy nở và lớn lên, ngay cả cỏ dại và hoa dại.
Mỗi lần đi qua góc vườn ấy, Ngài bước đi nhẹ nhàng và cẩn thận để không sát hại bất cứ một loại sâu bọ, côn trùng nào.
Gặp người ta mang chiên và chim rừng ra chợ bán, Ngài mua hết để rồi phóng sinh chúng.
Ngài nói với chim chóc như sau: "Hỡi những người anh em nhỏ bé của tôi, anh em phải ca ngợi Ðấng Tạo Hóa hơn ai hết, vì Ngài đã ban cho anh em bộ lông đẹp, giọng hát hay cũng như lúa thóc anh em ăn thỏa thuê mà không phải gieo vãi".
Với chú chó sói, thánh nhân nhắn nhủ: "Anh sói ơi, anh quả thật đáng chết, vì anh đã cắn xé trẻ em. Anh hãy làm hòa với loài người. Từ nay, anh hãy ăn ở hiền lành và mọi người sẽ cung cấp đầy đủ cho anh". Chú sói ấy đã cùng với thánh nhân lên tỉnh và trở thành người bạn thân của các trẻ em ở Gubbio.
Một con người có tâm hồn như thế quả thực xứng đáng được chọn làm sứ giả Hòa Bình qua mọi thời đại.
Năm 1979, Ðức Gioan Phaolô II đã công bố Thánh Phanxico là quan thầy của những người khởi xướng phong trào của những người bảo vệ môi sinh. Ngài nói trong phần mở đầu sứ điệp Hòa Bình năm 1990 như sau: "Ngày nay, con người mỗi lúc một ý thức rằng Hòa Bình của thế giới không những chỉ bị đe dọa vì cuộc chạy đua võ trang, vì các xung đột giữa các vùng và những bất công liên tục giữa các dân tộc và quốc gia, nhưng còn bởi vì thiếu tôn trọng đối với thiên nhiên nữa".
Ðức Gioan Phaolô II đã nói đến việc bảo vệ và tôn trọng môi sinh như một nghĩa vụ luân lý.
Người Kitô nhận thức được nghĩa vụ ấy, bởi vì Thiên Chúa đã tạo dựng nên muôn vật tốt đẹp và để con người hưởng dụng một cách hợp lý. Trong phần kết thúc sứ điệp, Ðức Thánh Cha đã nhắc đến Thánh Phanxico Assisi như mẫu gương của sự tôn trọng đối với thiên nhiên vạn vật. Thánh nhân đã mời gọi vạn vật dâng lời chúc tụng và thờ lạy Thiên Chúa. Trong sự bình an của Thiên Chúa, Thánh nhâ kiến tạo ngay cả sự hòa hợp với thiên nhiên và sự hòa hợp ấy cũng là điều kiện tiên quyết để được hòa bình với tha nhân.
(Veritas Asia)

Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Ba sau Lễ Hiển Linh
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ:
Tình yêu Thiên Chúa tỏ hiện cho con người qua Đức Kitô.
Hôm qua, Chúa Giêsu, Con Thiên Chúa đã tỏ cho con người biết sự thật của Thiên Chúa. Hôm nay, Ngài tỏ cho chúng ta biết tình yêu của Thiên Chúa. Tình yêu rất khó để nói tới vì nó rất trừu tượng; nhưng cách tỏ bày tình yêu lại hết sức cụ thể. Vì thế, con người có thể nhận ra tình yêu Thiên Chúa qua Biến Cố Nhập Thể, dù chưa bao giờ con người thấy Thiên Chúa. Con người cũng có thể nhận ra tình yêu thật từ những tình yêu giả dối, bằng cách nhìn vào những biểu lộ cụ thể của tình yêu.
Các Bài Đọc hôm nay giúp chúng ta nhận ra tình yêu Thiên Chúa, và tình yêu đích thực từ những tình yêu giả dối. Trong Bài Đọc I, Thánh Gioan cho chúng ta biết 3 sự thật về tình yêu Thiên Chúa: (1) Nguồn gốc của mọi tình yêu đến từ Thiên Chúa vì “Thiên Chúa là tình yêu.” (2) Thiên Chúa đã quá yêu thế gian đến nỗi đã ban cho thế gian Con Một của Ngài (Jn 3:16). (3) Thiên Chúa đã yêu thương con người trước. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu động lòng thương dân vì họ bơ vơ như chiên không người chăn. Sau khi đã dạy dỗ để cung cấp lương thược phần hồn, Ngài làm phép lạ để cung cấp cho dân lương thực phần xác.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Thiên Chúa yêu thương con người.
1.1/ Nguồn gốc của mọi tình yêu: Tác giả xác quyết: “tình yêu bắt nguồn từ Thiên Chúa;” và “Thiên Chúa là tình yêu.” Theo Sách Sáng Thế Ký, con người được dựng nên giống hình ảnh và đặc tính của Thiên Chúa (Gen 1:26). Nhiều học giả Kinh Thánh cho rằng: tình yêu làm cho con người giống Thiên Chúa hơn cả. Clement of Alexandria tuyên bố: “khi con người yêu thương là con người đang luyện tập trở nên giống như Chúa.” Khi chúng ta yêu thương là chúng ta ở gần Thiên Chúa hơn lúc nào hết. Vì Thiên Chúa là tình yêu, muốn trở nên giống Thiên Chúa, con người phải học cho biết yêu thương. Ai không yêu thương, thì không biết Thiên Chúa.
1.2/ Tình yêu Thiên Chúa dành cho con người: “Tình yêu của Thiên Chúa đối với chúng ta được biểu lộ như thế này: Thiên Chúa đã sai Con Một đến thế gian để nhờ Con Một của Người mà chúng ta được sống.” Khi chúng ta chiêm ngưỡng Chúa Hài Đồng trong máng cỏ, chúng ta phải cảm nghiệm được 2 điều:
(1) Thiên Chúa đã quá yêu thương con người: Không có một người cha nào trên trần thế dám hy sinh người con một của mình để chết thay cho người khác; nhất là một cái chết cô đơn, tủi nhục, tàn bạo trên Thập Giá. Câu truyện Tổ-phụ Abraham sẵn sàng hiến tế Isaac cho chúng ta cảm nghiệm được phần nào tình yêu Thiên Chúa dành cho con người.
(2) Con người không xứng đáng với tình yêu Thiên Chúa: Con người không làm bất cứ gì xứng đáng với tình yêu này; ngược lại, con người đã, đang, và sẽ còn gây đau khổ cho Thiên Chúa.
1.3/ Thiên Chúa yêu thương con người trước: Tình yêu là lý do duy nhất của việc tạo dựng, quan phòng, và cứu chuộc con người. Thiên Chúa tạo dựng con người vì Thiên Chúa là tình yêu: Ngài yêu nên Ngài tạo dựng, và muốn được con người yêu thương lại. Thiên Chúa có thể tạo nên những con người máy và để tự chúng sinh sống; nhưng vì yêu thương, Ngài muốn luôn luôn chăm sóc cho con người. Trong việc cứu chuộc, tình yêu Thiên Chúa đã biểu lộ quá rõ ràng: “Không phải chúng ta đã yêu mến Thiên Chúa, nhưng chính Người đã yêu thương chúng ta, và sai Con của Người đến làm của lễ đền tội cho chúng ta.”
2/ Phúc Âm: Chúa Giêsu yêu thương, dạy dỗ, và cho dân ăn.
2.1/ Chúa Giêsu yêu thương và dạy dỗ dân chúng: Trình thuật kể: “Ra khỏi thuyền, Đức Giêsu thấy một đám người rất đông thì chạnh lòng thương, vì họ như bầy chiên không người chăn dắt. Và Người bắt đầu dạy dỗ họ nhiều điều.” Để hiểu thấu những điều này, chúng ta cần đọc Sách Tiên-tri Ezekiel để nhận ra tại sao chiên bơ vơ không người chăn. Theo Tiên-tri, chiên bơ vơ không phải vì không có người chăn; nhưng tại các người chăn vô trách nhiệm: họ chỉ để ý đến lông chiên, thịt chiên, mà không để ý đến tình trạng của chiên. Nếu những nhà lãnh đạo không chịu săn sóc, dạy dỗ, chỉ đường, thì làm sao những người dân biết sống lành mạnh và tránh được những nguy hiểm trong cuộc sống?
2.2/ Chúa Giêsu làm phép lạ để nuôi dân:
(1) Quá mải mê nghe Chúa giảng, dân chúng quên ăn: Vì bấy giờ đã khá muộn, các môn đệ đến gần Người và thưa: "Ở đây hoang vắng và bây giờ đã khá muộn. Xin Thầy cho dân chúng về, để họ vào thôn xóm và làng mạc chung quanh mà mua gì ăn." Chắc các ông quan niệm, nhà lãnh đạo tôn giáo chỉ có trách nhiệm phần hồn cho dân chúng mà thôi. Chúa Giêsu muốn dạy cho các môn đệ một bài học: Người rao giảng không chỉ quan tâm đến việc cho dân chúng lương thực phần hồn, đôi khi còn phải quan tâm đến việc cho giáo dân lương thực phần xác nữa.
(2) Chúa Giêsu yêu cầu các môn đệ cho dân ăn: Người đáp: "Thì chính anh em hãy cho họ ăn đi!" Các ông nói với Người: "Chúng con phải đi mua tới hai trăm quan tiền bánh mà cho họ ăn sao?" Qua lời đối thọai, chúng ta nhận ra ngay những tính tóan của các môn đệ và tình yêu không tính toán của Chúa Giêsu. Các môn đệ nghĩ ngay đến tiền, Chúa Giêsu chỉ nghĩ đến tình yêu.
(3) Chúa Giêsu làm phép lạ từ 5 chiếc bánh và 2 con cá: Người bảo các ông: "Anh em có mấy chiếc bánh? Đi coi xem!" Khi biết rồi, các ông thưa: "Có năm chiếc bánh và hai con cá." Người ra lệnh cho các ông bảo mọi người ngồi thành từng nhóm trên cỏ xanh. Họ ngồi xuống thành từng đám, chỗ thì một trăm, chỗ thì năm mươi. Chúa cần sự cố gắng và cộng tác của các môn đệ dẫu Ngài có thể làm mọi sự.
(4) Hình bóng của Bí-tích Thánh Thể: “Người cầm lấy năm chiếc bánh và hai con cá, ngước mắt lên trời, dâng lời chúc tụng, rồi bẻ bánh ra, trao cho môn đệ để các ông dọn ra cho dân chúng. Người cũng chia hai con cá cho mọi người.” Cả 4 Thánh-sử đều tường thuật phép lạ này. Riêng Gioan, phép lạ này mở đầu cho “Diễn từ về Thánh Thể” trong chương 6 của ngài, dù Gioan không tường thuật sự kiện Chúa lập Bí-tích Thánh Thể trong Bữa Tiệc Ly. Qua Bí-tích Thánh Thể, Thiên Chúa chứng tỏ Ngài vẫn yêu thương, săn sóc, và cho dân ăn mỗi ngày.
(5) Số còn dư lại: “Ai nấy đều ăn và được no nê. Người ta thu lại những mẩu bánh được mười hai thúng đầy, cùng với cá còn dư. Số người ăn bánh là năm ngàn người đàn ông.”
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Chúng ta phải cảm nghiệm được tình yêu của Thiên Chúa trong cuộc đời, trước khi có thể yêu thương Ngài và tha nhân.
- Tình yêu Thiên Chúa là tình yêu không tính toán, vô vị lợi, và không biên giới. Chỉ có tình yêu này mới giúp chúng ta vượt qua mọi khó khăn và trung thành yêu thương tới cùng.
- Bí-tích Thánh Thể là nguồn mạch yêu thương, vì Chúa Giêsu đã yêu thương phó mạng sống làm lễ tế hy sinh cho con người. Nếu chúng ta cảm thấy mình ích kỷ, thiếu yêu thương, khó tha thứ, đây là Bí-tích tăng cường tình yêu cho chúng ta.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên OP

Thứ Ba sau Hiển Linh
Sứ điệp: Những công việc của con người tự nó không có giá trị siêu nhiên, nhưng khi cộng tác với Thiên Chúa, nó sẽ trở thành hành động cứu độ.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, trước sự kiện Chúa làm phép lạ bánh hóa nhiều, con đã tự hỏi: Chúa chỉ cần phán một lời là có thể làm phép lạ. Nhưng tại sao Chúa không làm thế, mà Chúa lại cần đến năm chiếc bánh và hai con cá?
Lạy Chúa, Chúa không làm như con nghĩ. Chúa cần con cộng tác. Chúa cần con người góp công chung sức để mưu ích cho nhau. Sự đóng góp của các môn đệ, chẳng thấm vào đâu, nhưng từ đó, Chúa đã thực hiện một bữa ăn no nê cho dân chúng.
Thánh Âu-tinh đã nói: để tạo dựng con người, Thiên Chúa không cần con người. Nhưng để cứu độ con người, Thiên Chúa cần con người cộng tác.
Lạy Chúa, nhìn vào thế giới hôm nay, con tin chắc chắn rằng: Chúa cũng đang chạnh lòng thương xót nhân loại đang đau khổ vì đói khát, vì bệnh tật, vì dốt nát, vì chiến tranh. Chúa cũng có thể làm mọi sự để cứu độ loài người. Nhưng Chúa cần con cộng tác, tuy dù nhỏ bé và âm thầm.
Xin Chúa giúp con luôn biết mở rộng trái tim trước nhu cầu của anh chị em. Xin dạy con biết mở rộng bàn tay dâng hiến cho Chúa và cho tha nhân. Dù sự đóng góp của con chẳng đáng kể là gì so với nhu cầu của thế giới, nhưng con tin Chúa đang chờ đợi đón nhận và nhân lên gấp bội. Xin Chúa dạy con biết nghĩ đến người khác, biết chia sẻ cho nhau, để nhân loại khỏi bị diệt vong vì ích kỷ, nhưng luôn phát triển phong phú khi biết quảng đại sẻ chia. Amen.
Ghi nhớ: "Hoá bánh ra nhiều, Chúa Giêsu tỏ ra Mình là Ðấng Tiên tri".
www.phatdiem.org
08/01/13 THỨ BA SAU LỄ HIỂN LINH
Mc 6,34-44

TẤM LÒNG MỤC TỬ
Chúa Giê-su thấy một đám người rất đông thì chạnh lòng thương, vì họ như bầy chiên không người chăn dắt. (Mc 6,34a)
Suy niệm: “Chạnh lòng thương,” đó là xúc cảm cao độ xuất phát từ lòng thương xót của Thiên Chúa là Cha nhân hậu, thể hiện qua hình ảnh Vị Mục tử nhân lành, hiện thân rõ nét nơi con người Chúa Giêsu. Khi chứng kiến đám đông dân chúng theo mình, Chúa Giêsu đã xúc động “chạnh lòng thương, vì họ như bầy chiên không người chăn dắt.” Chúa Giêsu thường tránh xưng mình là Mêsia, là vua, và cấm người khác gọi Ngài như thế; thế nhưng, nhiều lần Ngài nói: “Ta là mục tử nhân lành” (x. Ga 10,1tt). Đây không chỉ là lời nói suông nhưng là một xác tín được chứng minh bằng chính cuộc sống của Chúa. Nhìn thấy họ bơ vơ, “lầm than vất vưởng” (Mt 9,36), Chúa đã “giảng dạy họ nhiều điều.” Chẳng những thế, Ngài còn quan tâm lo cho họ được đầy đủ thức ăn khi bị đói vì theo Chúa; và nhất là Ngài sẵn lòng hiến thân chịu chết vì muôn người, để muôn người được cứu độ.
Mời Bạn: Yêu thương, quan tâm đến người khác là trách nhiệm của tất cả chúng ta. Mang danh là kitô hữu, chúng ta có bổn phận trở nên những “mục tử” thực thụ, biết quan tâm chăm sóc đến những nhu cầu tinh thần và vật chất của anh chị em mình bằng những hành vi bác ái, bắt đầu từ những việc nhỏ bé, kín đáo nhất. Đó là điều không thể thiếu và là điều Chúa cần đến.
Sống Lời Chúa: Làm một việc bác ái cụ thể cho người đang sống gần mình.
Cầu nguyện: Xin cho con có được một tình yêu vô bờ bến và một trái tim nhạy cảm như Chúa. Xin biến con trở thành tấm bảnh bẻ ra, để thoa dịu phần nào sự đói khát của anh chị em đồng loại.
www.5phutloichua.net

Ai nấy được no nê
Bẻ ra và trao đi là điều kiện để giải quyết nạn đói của thế giới hôm nay. Chỉ có thể xóa nạn đói nghèo bằng sẻ chia và liên đới. 
Suy nim:
            Trên thế giới hiện nay có gần một tỷ người đói ăn, Và nhiều nơi ở châu Phi vẫn có bao trẻ thơ chết đói. Có người coi tôn giáo là duy tâm, sống lơ lửng với những ý tưởng đẹp, và loay hoay với chuyện cứu rỗi linh hồn. Nhưng Thiên Chúa ta gặp trong Kinh Thánh lại là một Thiên Chúa để ý đến cái đói của thân xác con người. Thiên Chúa ấy đã cung ứng manna, thịt chim cút và nước uống cho dân Người trong cuộc hành trình tiến về Đất hứa, mà Đất hứa này là vùng phì nhiêu, nơi chảy sữa và mật. Thiên Chúa ấy được coi là người mục tử dẫn chiên đến đồng cỏ xanh tươi, đến suối nước trong lành.
            Đức Giêsu cũng chẳng làm khác với Cha của Ngài. Trong bài Tin Mừng hôm nay, Ngài tỏ mình ra như người mục tử. Khi thấy đoàn dân bơ vơ như bầy chiên không người chăn dắt, Ngài qui tụ họ lại bằng cách dạy dỗ họ nhiều điều. Nhưng khi chiều xuống, Ngài cũng biết họ cần ăn. Lo cho chiên được no là nhiệm vụ của người mục tử. Đức Giêsu đã muốn các môn đệ cộng tác trong việc nuôi ăn này: “Chính anh em hãy cho họ ăn !” Với tất cả những gì môn đệ có, vỏn vẹn năm chiếc bánh và hai con cá, năm ngàn người đã được ăn no và còn dư mười hai thúng đầy. Chiều hôm đó, cỏ như xanh hơn vì lòng người vui rộn rã. Qua phép lạ lớn này, Đức Giêsu tỏ mình ra cho đám đông dân chúng.
                Đây là phép lạ của sự bẻ ra và được nhân lên. Chẳng phải Thầy Giêsu mới là người bẻ ra và trao đi cho các môn đệ. Chính các môn đệ cũng đã làm như thế cho đoàn dân. Bẻ ra và trao đi là điều kiện để giải quyết nạn đói của thế giới hôm nay. Chỉ có thể xóa nạn đói nghèo bằng sẻ chia và liên đới. Đừng sợ nếu bạn chỉ có ít cá và bánh, ít thời giờ, tiền bạc, khả năng. Hãy trao vào tay Chúa tất cả những gì bạn có và để Người định liệu.
Cầu nguyn:
            Lạy Cha, xin cho con ý thức rằng tấm bánh để dành của con thuộc về người đói, chiếc áo nằm trong tủ thuộc về người trần trụi, tiền bạc con cất giấu thuộc về người thiếu thốn. Lạy Cha, có bao điều con giữ mà chẳng dùng, có bao điều con lãng phí bên cạnh những Ladarô túng quẫn, có bao điều con hưởng lợi dựa trên nỗi đau của người khác, có bao điều con định mua sắm dù chẳng có nhu cầu. Con hiểu rằng nguồn gốc sự bất công chẳng ở đâu xa. Nó nằm ngay nơi sự khép kín của lòng con. Con phải chịu trách nhiệm về cảnh nghèo trong xã hội.
            Lạy Cha chí nhân, vũ trụ, trái đất và tất cả tài nguyên của nó là quà tặng Cha cho mọi người có quyền hưởng. Cha để cho có sự chênh lệch, thiếu hụt, vì Cha muốn chúng con san sẻ cho nhau. Thế giới còn nhiều người đói nghèo là vì chúng con giữ quá điều cần giữ.
            Xin dạy chúng con biết cách đầu tư làm giàu, nhờ sống chia sẻ yêu thương. Amen.

Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ

"Hoá bánh ra nhiều, Chúa Giêsu tỏ ra Mình là Đấng Tiên tri".
Bánh hóa ra nhiều
Con người chúng ta dễ động lòng trắc ẩn khi đứng trước một cảnh tượng tang thương nào đó. Ai lại không mủi lòng khi đứng trước một cảnh đau lòng xót dạ như chết chóc hay tai họa ập đến. Lòng người ít khi trở thành chai đá, sắt thép, vô tri trước những nỗi đau khổ bất hạnh của đồng loại mình. Có khác nhau chẳng qua là có người nhậy bén hay ít nhậy cảm hơn mà thôi. Chúa Giêsu cũng mang thân phận con người, Ngài cũng có trái tim biết cảm động như chúng ta nhưng Ngài là Thiên Chúa, Ngài thấy rõ tất cả trong tâm khảm của mỗi người, và vì thế Ngài càng nhậy cảm hơn chúng ta gấp trăm ngàn lần.
Khi nhìn thấy đám đông theo Ngài để nghe giảng dạy, vì từ trước đến giờ có ít người giảng dạy cho dân chúng trong lúc họ muốn được nghe giảng dạy. Vì thế Ngài động lòng thương xót, Ngài thương xót cho sự bơ vơ của họ. Chính vì thế mà Ngài đã say sưa giảng dạy cho họ đến nỗi quên cả không gian và thời gian, quên cả việc nghỉ ngơi ăn uống và những nhu cầu của thân xác.
Dân chúng vẫn theo bước Chúa đi vào nơi hoang vắng để nghe Ngài giảng dạy, và trời đã xế chiều mà Lời Chúa giảng dạy đang còn hấp dẫn lôi cuốn họ khiến họ quên cả đường sá xa xôi, quên cả đói khát. Và các môn đệ thấy giờ đã muộn, các ông nhắc Chúa Giêsu nhớ lại hiện tại: “Chỗ này hoang vắng mà giờ đã muộn, xin Thầy giải tán họ để họ đến các làng mạc gần đây mà mua gì ăn”.
Chúa Giêsu muốn thử lòng các môn đệ nên bảo các ông hãy liệu cho họ ăn đi. Ngài đâu nỡ lòng nào mà để cho dân chúng trở về trong lúc bụng còn đói và thân xác mệt nhoài vì theo Ngài nghe giảng, nên Chúa Giêsu đã làm phép lạ cho năm chiếc bánh và hai con cá hóa ra nhiều để nuôi tất cả mọi người ăn no nê. Số người ăn là trên năm ngàn người và lượm được số bánh còn dư là mười hai thúng đầy.
Trong cuộc sống của chúng ta, nhiều khi niềm tin của chúng ta còn yếu kém, nên đi theo Chúa nhưng tâm hồn chúng ta vẫn còn do dự, so đo tính toán. Chúng ta lo tiến mà cũng lo tính mưu kế lỡ thất bại thì có đường rút lui. Với tâm trạng đó thì làm sao chúng ta có thể dấn thân trọn vẹn cho Thiên Chúa được: “Hãy tìm sự công chính trước, mọi sự khác Chúa sẽ thêm sức bổ túc cho chúng ta sau”.
Vua Salômôn chỉ xin sự khôn ngoan để cai trị dân Chúa mà không xin sự giàu sang phú quý và những điều khác. Nhưng Thiên Chúa chẳng những ban cho Salômôn sự khôn ngoan để cai trị dân Chúa mà còn ban cho ông sự giàu sang phú quý mà thế gian vẫn hằng mong ước.
Chúng ta cầu xin Chúa ban cho có nhiều tâm hồn tận hiến cho Thiên Chúa để dấn thân phục vụ tha nhân, vì biết bao nhiêu người đang tìm kiếm, đang muốn nghe Lời Chúa nhưng không ai rao giảng Lời Chúa cho họ. Không phải lỗi ở họ nhưng là vì thiếu thợ gặt trong khi lúa chín đầy đồng. Tâm thức lo âu đó khiến chúng ta hãy cùng với Giáo Hội thao thức góp lời cầu nguyện để Chúa ban nhiều thợ gặt đến gặt lúa của Người.
Ăn uống là một vấn đề thiết yếu để duy trì và phát triển sự sống con người. Do đó chúng ta có thể coi trọng vấn đề ăn uống nhưng chúng ta cũng đừng có quan niệm “sống để mà ăn” nhưng là “ăn để mà sống”. Người ta thường nói: “Tìm một miếng giữa làng bằng một sàng xó bếp” làm cho con người chúng ta tranh giành nhau về miếng ăn không mấy tốt đẹp.
Trong bài Tin Mừng hôm nay, chúng ta thấy trên năm ngàn người dù theo Chúa Giêsu suốt ngày để nghe giảng dạy, dù đói, dù mệt mỏi nhưng họ vẫn nghe lời Chúa Giêsu, họ ngồi xuống làm thành từng nhóm trên cỏ xanh. Họ lặng lẽ bình tĩnh hiền lành, ngồi thành từng nhóm 100, chỗ 50. Họ không chạy ngược xuôi, không lộn xộn la ó mất trật tự. Đó là một thái độ sống chúng ta cần suy nghĩ để từ đó rút ra một bài học cho chúng ta trong cuộc sống, nhất là trong cách cư xử, tiếp xúc làm sao để ăn ở với nhau cho hòa thuận, yêu thương, thông cảm, nhường nhịn nhau như anh em con cùng một Cha chung trên trời.
Lạy Chúa, xin Chúa ban cho Giáo Hội Chúa có nhiều tâm hồn biết khoan dung, độ lượng, hy sinh dấn thân phục vụ cho sứ mệnh tông đồ để mở mang nước Chúa. Xin Chúa cho mỗi người chúng con luôn biết sống yêu thương, hòa thuận, nhường nhịn lẫn nhau như anh em trong một gia đình có Chúa là người Cha đầy tình yêu thương tha thứ. Amen.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)
Bánh hóa nhiều lần thứ nhất.
Bài Tin Mừng hôm nay cho thấy Chúa Giêsu đã tỏ lộ chính cõi lòng của Ngài, cõi lòng của một mục tử: khi thấy dân chúng đông đảo, Chúa động lòng thương xót, vì họ như chiên không có người chăn.
Việc Chúa tỏ mình bao giờ cũng nhằm làm cho con người được sống và sống hạnh phúc. Chúa đến với con người không phải để đè bẹp hay để làm con người phải sợ hãi, nhưng Ngài đến để yêu thương, để cứu độ con người. Thật vậy, khi Chúa tỏ lộ tấm lòng mục tử của Ngài, thì cảnh bơ vơ lạc lõng của người ta không còn nữa. Tấm lòng mục tử của Ngài không dửng dưng trước nỗi bi đát của con người. Tấm lòng ấy đã làm mọi sự vì con người và cho con người. Và qua tấm lòng ấy, người ta còn nhìn ra chính tấm lòng của Thiên Chúa: Chúa Giêsu chính là ân huệ bằng xương bằng thịt mà Thiên Chúa tặng ban cho nhân loại.
Đứng trước sự tỏ lộ đầy yêu thương ấy, chúng ta hãy có thái độ biết ơn và vui mừng, cố gắng trở nên những con chiên ngoan hiền bên vị Mục tử nhân hậu và cùng với Ngài tỏ lòng cảm thương những con chiên bơ vơ lạc lõng.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên Tháng 1
8 THÁNG GIÊNG
Đức Kitô Xua Tan Đêm Tối
Tuy nhiên, Giê-ru-sa-lem của cuộc Hiển Linh không phải chỉ là Giê-ru-sa-lem của Hê-rô-đê thời ấy. Trong viễn tượng của Thiên Chúa, đó cũng là Giê-ru-sa-lem của các ngôn sứ nữa.
Trong thành Thánh, chứng từ của những người báo trước về cuộc xuất hiện của Đấng Cứu Tinh được bảo tồn xuyên qua bao thế kỷ dưới sự soi dẫn của Chúa Thánh Thần. Ngôn sứ Mi-ca nói về cuộc sinh hạ của Vua Cứu Độ ở Bê-lem, chẳng hạn. Nhất là Isaia, vị ngôn sứ của Đấng Mêsia, cống hiến một lời chứng thật độc đáo về cuộc Hiển Linh: “Bừng sáng lên, Giê-ru-sa-lem hỡi! Ánh sáng của ngươi đã đến, và vinh quang Chúa chiếu tỏa trên ngươi. Hãy nhìn xem, màn đêm bao trùm mặt đất và mây mù che phủ các dân! Nhưng Chúa giọi ánh sáng trên ngươi và vinh quang Người xuất hiện nơi ngươi.” (Is 60, 1 – 2)
Sấm ngôn này của Isaia diễn tả tuyệt vời nội dung của Lễ Hiển Linh. Vinh quang của Đức Kitô phủ ngập thành Thánh Giê-ru-sa-lem. Người xua tan bóng tối và soi giọi ánh sáng của Người trên dân Người.
Rồi, Isaia tiên báo rằng mọi dân tộc đang sống trong bóng tối sẽ tuôn về thành Thánh của Thiên Chúa: “Các dân nước sẽ bước đi trong ánh sáng của ngươi, và các vua chúa sẽ được ánh quang ngươi đưa dẫn. Hãy hướng mắt nhìn xem, tất cả tụ tập để đến với ngươi: Các con trai ngươi từ xa kéo đến, và các con gái ngươi trên cánh tay bảo mẫu” (Is 60, 3 – 5). Mô tả lạ lùng ấy của Isaia lần đầu tiên được chứng thực trọn vẹn bằng cuộc xuất hiện tại Giê-ru-sa-lem của các nhà thông thái từ phương Đông tới.
- suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by Pope John Paul II
do nhà Servant Pubns xuất bản, 1994.
+++++++++++++++++
Lời Chúa Trong Gia Đình
1Ga 4, 7-10; Mc 6, 34-44

LỜI SUY NIỆM: “Xin Thầy cho dân chúng về, để họ vào thôn xóm và làng mạc chung quanh mà mua gì ăn. Người đáp: thì chính anh em hãy cho họ ăn đi. Các ông nói với Người:chúng con phải đi mua tới hai trăm quan tiền bánh mà cho họ ăn sao?” (Mc 6,36-37).
Đứng trước cái đói của con người Thiên Chúa luôn chạnh lòng thương, con người đói không phải là do Thiên Chúa không tạo dựng đủ để nuôi sống con người, nhưng vì cái ích kỷ của con người, đã quên đi người đồng loại với mình. Trong bài Tin Mừng này chúng ta thấy rõ Chúa Giêsu thì chạnh lòng thương dân trong cơn đói, nhưng các Tông đồ lại muốn làm ngơ, muốn phủi bỏ trách nhiệm đối với hơn năm ngàn người đang đói. Chúa Giêsu đã đánh thức lương tâm trách nhiệm của các ông: “Chính anh em hãy cho họ ăn đi.” Nhưng rồi các ông cũng đã sợ hao hụt túi tiền, nên cũng đã viện ra lý do khó khăn để từ chối. Nhưng rồi một em bé có năm chiếc bánh và hai con cá hiến tặng vào tay của Chúa Giêsu. Ngài đã cho năm ngàn người ăn no nê. Thật vậy, chúng ta được Chúa chọn, để chúng ta biết dâng hiến cho Chúa một chút khả năng của chúng ta, nhưng với cái ít ỏi đó. Thần Khí Chúa sẽ làm được tất cả.
Mạnh Phương
 Thứ Ba 8-1
Thánh Thorfinn
(c. 1285)

S
au khi Thánh Thorfinn từ trần khá lâu, người ta mới biết đến cuộc đời thánh thiện của ngài. Thánh Thorfinn từ trần năm 1285 trong một đan viện Xitô ở Bỉ. Năm mươi năm sau, ngôi mộ của ngài tình cờ bị khai quật trong một công trình xây cất, và mọi người đều kinh ngạc vì một mùi thơm nồng nàn phát ra từ quan tài của ngài. Do đó, vị đan viện trưởng bắt đầu cuộc điều tra.
Trong đan viện, chỉ còn người đan sĩ già tuổi nhất, Walter de Muda, là còn nhớ đến Ðức Giám Mục Thorfinn. Thật vậy, Cha Walter đã quá khâm phục đức tính nhân từ và kiên quyết của Ðức Thorfinn đến nỗi ông đã làm thơ về Ðức Thorfinn ngay khi ngài còn sống. Và khi Ðức Thorfinn từ trần, Cha Walter đã dán các bài thơ ấy trong mộ của Ðức Thorfinn. Khi các đan sĩ đến xem xét, họ ngạc nhiên khi thấy nét mực các bài thơ vẫn còn nguyên như mới. Chắc chắn đây là một dấu hiệu mà Thiên Chúa muốn Ðức Thorfinn được tưởng nhớ và được vinh danh. Dân chúng bắt đầu tuốn đến để xin Ðức Giám Mục Thorfinn cầu bầu cho họ, và các phép lạ bắt đầu xảy ra.
Theo bài viết của Cha Walter, Ðức GM Thorfinn đến từ Na Uy. Khi là linh mục ở Na Uy, có lẽ ngài phục vụ ở vương cung thánh đường Nidaros với chức vụ kinh sĩ. Dường như trong thời gian ở đây, ngài đã ký một văn kiện quan trọng. Ngài là một nhân chứng của Hiệp Ước Tonsberg năm 1277. Ðây là một hiệp ước giữa Vua Magnus VI và đức tổng giám mục nhằm giải thoát Giáo Hội khỏi sự khống chế của nhà cầm quyền. Nhưng vài năm sau, Vua Eric đã bãi bỏ hiệp ước này. Ông trở mặt và chống đối đức tổng giám mục cũng như hai giám mục phụ tá là Ðức Giám Mục Andrew của Oslow và Ðức Giám Mục Thorfinn của Hamar. Sau đó các giám mục phải ra nước ngoài lánh nạn.
Ðức Giám Mục Thorfinn khởi đầu một hành trình đầy cam go về đan viện TerDoest ở Flanders, mà người ta cho rằng trước đây ngài là một đan sĩ của đan viện này. Con tầu của ngài từng bị đắm. Sau cùng, ngài đã đến được đan viện và sống ở đây cho đến chết. Ngài từ trần ngày 8 tháng Giêng 1285.
www.nguoitinhuu.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét