Thứ Tư 30/01/2013
Thứ Tư Tuần 3 Thường Niên
Mc 4,1-20 |
BÀI ĐỌC I: Dt 10, 11-18
"Người đã làm cho
những kẻ được thánh hoá nên hoàn hảo đến muôn đời".
Trích thơ gửi tín hữu Do-thái.
Trong khi
mọi tư tế hằng ngày đứng gần bàn thờ chu toàn chức vụ mình và hiến dâng cũng
những ngần ấy của lễ nhiều lần, nhưng không bao giờ xoá được tội lỗi, còn Người
khi dâng xong của lễ duy nhất đền tội, đã ngự bên hữu Thiên Chúa đến muôn đời,
và từ đây, Người chờ đợi cho đến khi thù địch bị đặt làm bệ dưới chân Người. Vì
chưng, nhờ việc hiến dâng duy nhất mà Người đã làm cho những kẻ được thánh hoá
nên hoàn hảo đến muôn đời. Vả chính Thánh Thần cũng đã minh chứng cho chúng ta
như thế. Vì sau khi Chúa đã phán: "Này là giao ước Ta sẽ ký kết với chúng
sau những ngày ấy", thì Người còn thêm: "Ta sẽ đặt lề luật Ta trong
lòng chúng, và khắc nó vào tâm trí chúng; Ta sẽ không còn nhớ đến những tội lỗi
và sự gian ác của chúng nữa". Vậy nơi nào tội lỗi được thứ tha, thì không
còn việc dâng của lễ đền tội nữa. Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 109, 1. 2. 3. 4
Đáp: Con là Thượng tế tới
muôn đời theo phẩm hàm Menkixêđê (c. 4bc).
1) Thiên
Chúa đã ban bố cùng Chúa tôi rằng: "Con hãy ngồi bên hữu Ta, cho tới khi
Ta bắt quân thù làm bệ kê dưới chân Con".- Đáp.
2) Đức
Thiên Chúa từ Sion sẽ phô bày vương trượng quyền bính của Ngài, rằng: "Con
hãy thống trị giữa quân thù". - Đáp.
3) Các thủ
lãnh cùng hiện diện bên Con, ngày Con giáng sinh trong thánh thiện huy hoàng:
"Trước rạng đông, tựa hồ sương sa, Ta đã sinh hạ ra Con". - Đáp.
4) Đức
Thiên Chúa đã thề và không hối hận rằng: "Con là Thượng tế tới muôn đời
theo phẩm hàm Menkixêđê". - Đáp.
ALLELUIA: 1 Sm 3, 9
Alleluia,
alleluia! - Lạy Chúa, xin hãy phán, vì tôi tớ Chúa đang lắng tai nghe: Chúa có
lời ban sự sống đời đời. - Alleluia.
PHÚC ÂM: Mc 4, 1-20
"Người gieo hạt
đi gieo hạt giống".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô.
Khi ấy,
Chúa Giêsu bắt đầu giảng dạy ở bờ biển và có đám đông dân chúng tụ lại gần
Người, nên Người xuống ngồi trong một chiếc thuyền trên mặt biển, tất cả đám
đông thì ở trên đất theo dọc bờ biển. Người dùng dụ ngôn mà dạy họ nhiều điều,
và khi giảng, Người nói với họ rằng: "Các ngươi hãy nghe! Này người gieo
hạt đi gieo hạt giống. Khi gieo, một phần hạt rơi xuống vệ đường và chim trời
đến ăn hết. Phần khác rơi trên đất sỏi, nơi không có nhiều đất. Hạt giống đã
mọc lên ngay, vì lớp đất không sâu. Nhưng khi mặt trời mọc lên, hạt giống bị
nắng đốt và vì không rễ, nên bị chết khô. Một phần khác rơi vào bụi gai, và gai
mọc lên làm hạt giống chết và không sinh hoa trái được. Phần hạt khác rơi vào
đất tốt, mọc lên, nẩy nở và sinh quả, hạt thì sinh được ba mươi, hạt được sáu
mươi, hạt được một trăm". Và Người phán rằng: "Ai có tai để nghe thì
hãy nghe".
Khi Người
còn lại một mình, thì mười hai ông là những kẻ luôn ở với Người, hỏi Người về ý
nghĩa dụ ngôn, Người liền bảo các ông: "Các con được ơn biết mầu nhiệm về
nước Thiên Chúa, còn những kẻ khác ở ngoài thì mọi sự được giảng dạy bằng dụ
ngôn, vì chúng nhìn mà không thấy, nghe mà không hiểu, kẻo chúng trở lại mà
được tha tội".
Người nói
với các ông: "Các con không hiểu dụ ngôn đó sao? Vậy thì hiểu sao được tất
cả những dụ ngôn khác? Người gieo hạt là gieo lời Chúa. Vệ đường mà lời Chúa
được gieo vào, là những kẻ vừa nghe xong, thì Satan đến và cất lấy lời Chúa
gieo trong tâm hồn họ. Và cũng thế, những hạt giống rơi trên đất sỏi là những
kẻ khi nghe lời Chúa thì đón nhận vui vẻ, nhưng chúng không đâm rễ bên trong và
là những người hay thay đổi: sau đó gặp phải cơ cực hay bắt bớ vì lời Chúa, thì
họ sa ngã liền. Lại có những hạt giống rơi trong bụi gai. Đây là những kẻ nghe
lời Chúa, nhưng những lo lắng trần tục, sự quyến rũ của giàu sang và những đam
mê khác xâm chiếm họ, bóp nghẹt lời Chúa, khiến không thể sinh hoa trái được.
Còn những hạt giống gieo trong đất tốt: đó là những người nghe lời Chúa, biết
giữ lấy và làm sinh lợi, hạt ba mươi, hạt sáu mươi, và hạt một trăm". Đó
là lời Chúa.
Suy Niệm: Hạt
giống Lời Chúa
Phan Linh là một nhân vật nổi tiếng trong nhiều lãnh
vực khoa học kỹ thuật và văn chương. Một hôm ông nhận được một món quà của một
người bạn từ Ấn Ðộ, đó là một cái chổi rơm. Nhận thấy có những hạt lúa dính ở
cọng rơm, ông nhặt lấy và đem đi gieo, sau đó ông cũng phân phát cho bà con
cùng gieo, thu hoạch rất khả quan và dần dần lan ra cả nước. Ông là người đầu
tiên nhập giống lúa mới và khai sinh kỹ nghệ làm chổi phục vụ cho cả nước.
Trong Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu dùng dụ ngôn người
gieo giống để giảng về Nước Trời. Việc gieo giống có lẽ rất quen thuộc với
người Việt Nam, vì có đến 4/5 dân số sống bằng nghề nông nghiệp. Người gieo giống
nào cũng muốn gieo hạt trên đất đã cày bừa cẩn thận; Thiên Chúa cũng muốn tâm
hồn con người được trở nên như thửa đất để hạt giống Lời Ngài có thể mọc lên,
phát triển và sinh nhiều hoa trái, làm ích cho mình và cho người khác nữa.
Nhìn lại cuộc đời của mình, có lẽ chúng ta phải thành
thật nhận rằng từ trước tới nay chúng ta chưa đón nhận và sống Lời Chúa được
bao nhiêu, bởi vì chúng ta vẫn để cho tâm hồn xao xuyến lo lắng, những đam mê
sự đời, tham vọng địa vị và của cải làm chết ngạt Lời Chúa. Ðấy là chưa kể
những biến cố xảy đến trong cuộc sống bản thân, gia đình, xã hội, đều là những
tiếng Chúa nhắc nhở, mời gọi chúng ta, nhưng chúng ta vẫn chưa thoát khỏi những
đam mê, ích kỷ trong đời sống. Lời Chúa vẫn chưa bén rễ sâu trong tâm hồn chúng
ta.
Xin Chúa cho chúng ta biết mở rộng tâm hồn đón nhận hạt
giống Lời Chúa. Xin làm cho những hạt giống ấy được bám rễ, mọc lên tươi tốt và
trổ sinh được nhiều bông hạt, để mỗi ngày chúng ta được lớn lên trong tình yêu
Chúa và góp phần xây dựng Giáo Hội Chúa ngày một lớn mạnh hơn.
(Veritas Asia)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Tư Tuần 3 TN, Năm lẻ
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ:
Lời Chúa có tiềm năng sinh lợi ích vô hạn cho con người.
Cha ông chúng ta thường nói “Điều kiện để thành
công, phải có đủ 3 yếu tố: thiên thời, địa lợi, nhân hòa.” Hay, “phải có 4
đúng: đúng người, đúng vật, đúng nơi, đúng chỗ.” Thiếu một trong những điều
kiện đòi hỏi là sẽ không thành công hay không đạt được kết quả mong muốn.Các Bài Đọc hôm nay xoay quanh việc cộng tác làm việc giữa Thiên Chúa và con người. Trong Bài Đọc I, tác-giả Thư Do-Thái so sánh hiệu quả của lễ hy sinh của Cựu-Ước và Tân Ước, và của hai Giao Ước cũ và mới. Theo ông, Giao Ước mới và lễ hy sinh của Đức Kitô có hiệu quả hơn Giao Ước cũ và các lễ hy sinh của Cựu Ước. Trong Phúc Âm, Lời Chúa được ví như hạt giống, có tiềm năng để sinh lợi; nhưng có sinh lợi thực sự hay không tùy thuộc vào nơi mà hạt giống được gieo vào.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Nơi nào đã có ơn tha tội, thì đâu cần
lễ đền tội nữa.1.1/ Hiệu quả của hy lễ đền tội: Trong Cựu Ước, “Vị tư tế nào cũng phải đứng trong Đền Thờ lo việc phụng tự mỗi ngày và dâng đi dâng lại cũng ngần ấy thứ lễ tế; mà những lễ tế đó chẳng bao giờ xoá bỏ được tội lỗi.” Điều này có thể thấy qua việc dâng hai con chiên mỗi ngày: một con ban sáng và một con ban chiều. Đấy là chưa kể việc sát tế các súc vật trong Ngày Xá Tội mỗi năm bởi Thầy Thượng Tế. “Còn Đức Kitô, sau khi dâng lễ tế duy nhất để đền tội cho nhân loại, Người đã lên ngự bên hữu Thiên Chúa đến muôn đời. Và từ khi đó, Người chờ đợi ngày các kẻ thù bị đặt làm bệ dưới chân. Quả thật, Người chỉ dâng hiến lễ một lần, mà vĩnh viễn làm cho những kẻ Người đã thánh hoá được nên hoàn hảo.” Hy lễ của Chúa Giêsu không thể và cũng không cần lặp lại.
1.2/ Hiệu quả của Giao Ước cũ và mới: Giao Ước cũ được ghi khắc trong hai bia đá, đến từ bên ngòai con người; nhưng Giao Ước mới được Thiên Chúa phán qua Tiên-tri Jeremiah như sau: “Đây là giao ước Ta sẽ lập với chúng sau những ngày đó, thì Đức Chúa phán: Ta sẽ ghi vào tâm khảm chúng, sẽ khắc vào lòng trí chúng lề luật của Ta. Ta sẽ không còn nhớ đến lỗi lầm và việc gian ác của chúng nữa. Mà nơi nào đã có ơn tha tội, thì đâu cần lễ đền tội nữa.”
2/ Phúc Âm: Hiệu quả tùy thuộc ở các nơi mà Lời Chúa được gieo vào.
Dụ ngôn Chúa Giêsu nói tới hôm nay nhắm tới 2 điểm chính: (1) Hạt giống là Lời Chúa, tự nó có tiềm năng sinh lợi như hạt giống có tiềm năng sinh nhiều hạt khác; (2) Nơi gieo vào là lòng trí con người, Lời Chúa có sinh lợi hay không, và sinh lợi bao nhiêu, tùy thuộc vào lòng trí con người.
2.1/ Bốn nơi mà hạt giống Lời Chúa được gieo vào:
(1) Vệ đường: Chúa giảng: “Trong khi gieo, có hạt rơi xuống vệ đường, chim chóc đến ăn mất.” Chúa cắt nghĩa: “Những kẻ ở bên vệ đường, nơi lời đã gieo xuống, là những kẻ vừa nghe thì Satan liền đến cất lời đã gieo nơi họ.” Hạng người này là những người dửng dưng, họ coi Lời Chúa không quan trọng trong cuộc đời của họ.
(2) Sỏi đá: Chúa giảng: “Có hạt rơi trên sỏi đá, chỗ không có nhiều đất; nó mọc ngay, vì đất không sâu; nhưng khi nắng lên, nó liền bị cháy, và vì thiếu rễ nên bị chết khô.” Chúa cắt nghĩa: “Những kẻ được gieo trên sỏi đá là những kẻ khi nghe lời thì liền vui vẻ đón nhận, nhưng họ không đâm rễ mà là những kẻ nông nổi nhất thời; sau đó, khi gặp gian nan hay bị ngược đãi vì Lời, họ vấp ngã ngay.” Hạng người này không chịu suy xét để đào sâu và sống Lời Chúa, nên dễ dàng bỏ cuộc sau một thời gian ngắn.
(3) Bụi gai: Chúa giảng: “Có hạt rơi vào bụi gai, gai mọc lên làm nó chết nghẹt và không sinh hoa kết quả.” Chúa cắt nghĩa: “Những kẻ khác là những kẻ được gieo vào bụi gai: đó là những kẻ đã nghe Lời, nhưng những nỗi lo lắng sự đời, bả vinh hoa phú quý cùng những đam mê khác xâm chiếm lòng họ, bóp nghẹt lời khiến lời không sinh hoa kết quả gì.” Đây là những kẻ đã nghe Lời, nhưng không chịu mang ra sinh sống trong cuộc đời. Thay vào đó, họ chạy theo bả vinh hoa phú quí, hay theo tính đam mê xác thịt.
(4) Đất tốt: Chúa giảng: “Có những hạt lại rơi nhằm đất tốt, nó mọc và lớn lên, sinh hoa kết quả: hạt thì được ba mươi, hạt thì được sáu mươi, hạt thì được một trăm.” Chúa cắt nghĩa: “Còn những người khác nữa là những người được gieo vào đất tốt: đó là những người nghe Lời và đón nhận, rồi sinh hoa kết quả, kẻ thì ba mươi, kẻ thì sáu mươi, kẻ thì một trăm.” Đây là những kẻ nghe, hiểu thấu, và mang ra sống trong cuộc đời. Tùy thuộc vào cách ứng dụng, họ sinh lời được 30, 60, hay 100.
2.2/ Bí mật của Mầu Nhiệm Nước Trời: Khi còn một mình Đức Giê-su, những người thân cận cùng với Nhóm Mười Hai mới hỏi Người về các dụ ngôn. Người nói với các ông: "Phần anh em, mầu nhiệm Nước Thiên Chúa đã được ban cho anh em; còn với những người kia là những kẻ ở ngoài, thì cái gì cũng phải dùng dụ ngôn, để họ có trố mắt nhìn cũng chẳng thấy, có lắng tai nghe cũng không hiểu, kẻo họ trở lại và được ơn tha thứ."
Thọat nghe những lời này, một người có thể hiểu Mầu Nhiệm Nước Trời chỉ ban cho một số người thuộc về Thiên Chúa; và sẽ dễ rơi vào chủ thuyết “tiền định:” người nào được Thiên Chúa tiền định cho được cứu rỗi, Ngài sẽ ban cho hiểu; và ngược lại. Hiểu biết như vậy là sai vì 2 lý do sau đây:
(1) Marcô trích dẫn Isa 6:10 của Bản Bảy Mươi, nhưng không hòan tòan cả câu: “Vì tim của dân này đã bị chai đá, tai của họ đã điếc, và mắt họ đã nhắm lại, kẻo mắt nó thấy, tai nó nghe và lòng nó hiểu, mà nó trở lại và được chữa lành.” Một điều khác biệt là Bản Bảy Mươi dùng thời thụ động cho động từ đầu tiên “đã bị chai đá,” và muốn hiểu như thế cho 2 động từ theo sau. Điều này muốn nói người chịu trách nhiệm cho những hậu quả này là dân chứ không phải Thiên Chúa. Bản dịch của MT dùng thời truyền lệnh: Chúa phán: "Hãy đi nói với dân này rằng: Cứ nghe cho rõ, nhưng đừng hiểu, cứ nhìn thật kỹ, nhưng đừng nhận ra. Hãy làm cho lòng dân này ra đần độn, cho tai nó điếc, cho mắt nó mù; kẻo mắt nó thấy, tai nó nghe và lòng nó hiểu, mà nó trở lại và được chữa lành." Bản dịch này xem ra có vẻ qui trách nhiệm cho Thiên Chúa.
(2) Thực ra, nếu xét tòan bộ văn mạch và tất cả Kinh Thánh, đây chỉ là lối nói của người Do-Thái khi qui trách mọi việc xảy ra là trong sự quan phòng của Thiên Chúa. Tuy nhiên, nếu xét theo kinh nghiệm cuộc đời rao giảng của Chúa Giêsu cũng như của Tiên-tri Isaiah, mặc dù cả hai đã cố gắng rao giảng, nhưng nếu con người không chịu mở lòng để đón nhận, mở tai để nghe, mở mắt để nhìn; làm sao họ có thể hiểu và thi hành những lời rao giảng? Và nếu không hiểu, làm sao có thể thi hành để sinh hoa kết quả? Đó chính là mục đích mà trình thuật nhắm tới hôm nay.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Lời Chúa có tiềm năng sinh lợi ích vô hạn cho
con người.- Lời Chúa có sinh ích hay không là hòan tòan tùy thuộc vào thái độ và khả năng lãnh nhận của con người.
- Chúng ta phải chuẩn bị tâm hồn để lắng nghe Lời Chúa, dành nhiều thời gian để học hỏi và suy niệm, đồng thời phải để Lời Chúa hướng dẫn mọi sự trong cuộc đời.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên OP
Thứ Tư tuần 3 thường niên
Sứ điệp: Như người gieo giống tung vãi hạt giống trên mặt đất, Thiên
Chúa luôn quảng đại rộng tay ban ơn cho ta. Ta hãy đón nhận ơn Chúa và làm trổ
sinh nhiều hoa trái tốt đẹp trong đời sống hàng ngày.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, hình ảnh người gieo giống bốc từng nắm hạt vung
vãi trên cánh đồng đã làm con xúc động. Bởi lẽ hình ảnh ấy giúp con hiểu được
rằng từng giây phút Chúa vẫn ban muôn hồng ân cho con: từ hừng đông cho đến
chiều tà, và từ chiều tà cho đến hừng đông ngày mới, ơn Chúa vẫn chan hòa trên con.
Đâu phải tình cờ tự nhiên con có không khí để thở, có thân xác khoẻ mạnh, được
đón nhận những tia nắng ấm hoặc những giọt mưa trong lành… Vâng, lạy Chúa, con
tin rằng đó là quà tặng Chúa thương ban cho riêng con. Nhưng vì những ơn Chúa
ban quá dồi dào, nên con đã thờ ơ coi thường, và thậm chí có lúc con đã phung
phí ơn Chúa ban.
Những
hạt giống ơn Chúa ký gởi nơi cuộc đời con đã bị cỏ dại tội lỗi tấn công bóp
nghẹt. Hoặc tâm hồn con như thuở đất hoang chai cứng, không đón nhận ơn lành
Chúa ban.
Lạy
Chúa, Chúa quảng đại và kiên nhẫn với con biết chừng nào! Có thể nói rằng: Chúa
đã “phung phí” ơn lành để mong con trổ sinh hoa trái.
Xin
Chúa giúp con biết chăm sóc mảnh đất tâm hồn mình, biết nhặt đi những sỏi đá
gai góc tật xấu mỗi ngày, biết vun xới tâm hồn bằng những việc tốt, bằng những
phút suy gẫm Lời Chúa, những giờ kinh lễ sốt sắng, để hạt giống ơn Chúa có thể
sinh nhiều hoa trái nơi cuộc đời con. Amen.
Ghi nhớ : "Người gieo hạt đi gieo hạt
giống"
www.phatdiem.orgTHỨ TƯ TUẦN III MÙA THƯỜNG NIÊN
Mc 4, 1 - 20
1. Ghi nhớ : "Rồi
Người nói: Ai có tai nghe thì nghe! " (Mc 4,9).
2. Suy niệm : Chúa Giêsu dùng nhiều dụ ngôn mà giảng dạy
chân lý về Nước Thiên Chúa. Ở đây, Chúa nói dụ ngôn về người gieo giống và kết
luận "ai có tai thì nghe" !
Thật vậy, có người nghe tai nầy lọt qua tai kia, và không còn
lưu giữ chút gì, không được lợi ích gì. Có người nghe để tìm chứng cớ chống lại
Chúa Giêsu. Có người nghe với cả sự hiểu biết và bằng cả tấm lòng, do đó, họ
thấm nhuần được lời giảng dạy của Chúa. Họ lớn lên trong Lời Chúa. Giữ đạo bao
năm mà không có gì tiến triển, có lẽ vì chúng ta đọc kinh, nghe giảng, nghe Lời
Chúa, cầu nguyện cách hời hợt bên ngoài, do đó, cần đón mở rộng tâm hồn, tìm
kiếm, lắng nghe, trong chuyên cần cầu nguyện, để hạt giống Lời Chúa phát sinh
hoa trái trong tâm hồn, biến đổi đời sống chúng ta ngày một giống Chúa hơn.
3. Sống Lời Chúa : Lắng nghe và cố gắng sống Lời Chúa.
4. Cầu nguyện : Xin
cho chúng con mộ mến việc, đọc, nghe, học hỏi Lời Chúa, để chính Chúa biến đổi
đời và thăng tiến đời sống chúng con ngày một thánh đức hơn. Amen.
www.giaophanvinhlong.net
30/01/13 THỨ TƯ TUẦN 3 TN
Mc 4,1-20
Mc 4,1-20
"CÓ TAI ĐỂ NGHE" VÀ
NGHE GÌ ?
"Phần
anh em, mầu nhiệm nước Thiên Chúa đã được ban cho anh em ; còn với những người
kia là những kẻ ở ngoài, thì cái gì cũng phải dùng dụ ngôn, để họ trố nắt nhin
cũng chẳng thấy, có ai lắng tay nghe cũng không hiểu." (Mc 4,11-12)
Suy niệm:
Chúa Giêsu kể chuyện dụ ngôn để nói về Nước Trời. Ngài phân biệt thính giả một
bên là những người được Chúa gọi là “anh em,” còn bên kia là “những
kẻ ở ngoài,” và Ngài tuyên bố kiểu “bất cần”: “Ai có tai để nghe
thì nghe!” Vâng tất nhiên “có tai là để nghe,” nhưng vấn đề là
nghe gì. Những người đến với Chúa cách hững hờ như những “kẻ ở ngoài,”
những khách bàng quan thì “có trố mắt nhìn cũng chẳng thấy, có lắng tai
nghe cũng chẳng hiểu.” Còn nếu là “anh em” thì lại được ban cho hiểu biết
mầu nhiệm Nước Trời. Mà những người được gọi là “anh em của Chúa” là những ai?
Thưa là “những người khôn ngoan xây nhà trên đá” nghe Lời Chúa và đem
ra thực hành.
Mời Bạn:
Nghe và thực hành Lời Chúa là tiêu chí số một của những người “anh em của
Chúa.” Lời Chúa có sinh hoa kết quả trong đời sống mình hay không là tuỳ ở cách
thức đón nhận và thực thi Lời Ngài. Mời bạn xét mình và đánh giá: Bạn có là
“anh em” của Chúa chưa? Tại sao?
Chia sẻ:
Trong gia đình bạn có đọc và chia sẻ Lời Chúa với nhau không? Lời Chúa có là
kim chỉ nam hành động cho mọi người trong nhà bạn không?
Sống Lời Chúa:
Kiểm điểm một cách nghiêm túc cách đọc Lời Chúa và kinh gia đình hằng ngày của
gia đình Bạn. Có quyết tâm đổi mới thực sự.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin giúp con biết chăm sóc mảnh đất tâm hồn mình, để
hạt giống ơn Chúa có thể sinh nhiều hoa trái nơi cuộc đời con. Amen.
www.5phutloichua.netHẠT GIỐNG
Tâm hồn chúng ta thuộc loại đất nào? Nếu ta dám để cho Lời Chúa thực sự đi vào đời ta, dù chỉ một lần, ta sẽ thấy được sức biến đổi kỳ diệu của Lời Chúa.
Suy niệm:
Chỉ cần một hạt giống
lời Chúa rơi vào tâm hồn bạn, như rơi vào
thửa đất màu mỡ, đời bạn có thể
thay đổi hoàn toàn. Têrêsa Hài
Đồng đã để lòng mình đón lấy lời này: “Ai không nên như trẻ thơ thì chẳng được vào Nước Trời.” Chị đã nên thánh nhờ suốt đời sống phó thác
như trẻ thơ. Têrêsa
Calcutta đã để lòng mình đón lấy lời này: “Những gì ngươi làm cho một anh em nhỏ nhất, là làm cho chính Ta.” Mẹ Têrêsa đã không bao giờ quên mình đang tiếp
xúc với Giêsu mỗi khi Mẹ gặp
người nghèo khổ, bệnh tật. Là Kitô hữu,
chúng ta thường xuyên được nghe Lời Chúa, nhưng một tiếp xúc thực sự với hạt giống Lời Chúa vẫn ít xảy ra. Điều này đã là vấn đề của các Kitô hữu sơ khai
rồi. Tất cả bốn hạng người
trong dụ ngôn Người gieo giống đều nghe. Tuy nhiên kết quả lại rất khác nhau, vì vấn đề không phải là nghe bằng tai, nhưng là nghe bằng cả tâm hồn. Vẫn có thứ tâm hồn hời hợt như đất cứng ở vệ
đường. Hạt giống chưa bao giờ
thâm nhập được vào đất, mới chỉ nằm trơ vơ trên bề mặt. Hạt giống này nhanh chóng làm mồi cho chim
chóc, cho Xatan. Vẫn có thứ tâm
hồn chai đá, như mảnh đất chỉ có lớp đất mỏng bên trên. Hạt giống mọc ngay, nhưng sau đó bị khựng lại,
không đâm rễ được vì đất nhiều sỏi đá. Khi nắng lên, cây bị héo khô vì không có rễ
hút nước.
Để cho Lời Chúa đâm rễ
sâu trong đời mình và nuôi dưỡng mình, đó là nỗ lực suốt đời của người Kitô hữu. Vui vẻ đón nhận Lời ngay lập tức mà không chịu
đào sâu, đâm rễ, thì cũng sẽ bỏ
cuộc ngay lập tức khi cơn bách hại đến từ bên ngoài. Vẫn có thứ tâm hồn nặng nề, vì những lo lắng
sự đời, đam mê giàu có. Chính những
lệch lạc từ bên trong như bụi gai đã bóp nghẹt hạt giống. Lời Chúa đòi ta vượt lên trên những thèm muốn,
khoái lạc và âu lo. Để Lời Chúa
sinh trái phải làm cỏ, dọn bụi gai cho sạch. Nhưng vẫn có những tâm hồn mềm mại như mảnh
đất tốt.
Hạt giống Lời Chúa thoải
mái đâm rễ sâu, và sinh hoa trái gấp trăm.
Dù gặp bách hại vì
Lời, dù bị danh lợi thế gian lôi kéo,
họ vẫn không đánh mất
căn tính Kitô hữu của mình.
Tâm hồn chúng ta thuộc
loại đất nào?
Đó là câu hỏi cho từng
Kitô hữu xưa cũng như nay.
Thiên Chúa vẫn cứ kiên
nhẫn và miệt mài gieo giống cho đến tận thế.
Ngài vẫn mời ta ra
khỏi sự hời hợt, cứng cỏi, chai đá của lòng mình.
Nếu ta dám để cho Lời
Chúa thực sự đi vào đời ta, dù chỉ một lần,
ta sẽ thấy được sức
biến đổi kỳ diệu của Lời Chúa.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu, con đường dài nhất là con đường từ tai đến tay. Chúng con thường xây nhà trên cát, vì chỉ biết thích thú nghe Lời Chúa dạy, nhưng lại không dám đem ra thực hành. Chính vì thế
Lời Chúa chẳng kết trái nơi chúng con. Xin cho chúng con đừng hời hợt khi
nghe Lời Chúa, đừng để
nỗi đam mê làm Lời Chúa trở nên xa lạ. Xin giúp chúng con dọn dẹp mảnh đất đời
mình, để hạt
giống Lời Chúa được tự do tăng truởng. Ước gì ngôi nhà đời chúng con được xây trên nền
tảng vững chắc, đó là
Lời Chúa, Lời chi
phối toàn bộ cuộc sống chúng con.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
"Người
gieo hạt đi gieo hạt giống"Phải chăng lỗi tại Chúa?
“Các người nghe đây! Kìa người gieo giống đi ra gieo giống. Trong khi gieo, có hạt rơi xuống vệ đường. Chim chóc đến ăn mất. Có hạt rơi trên sỏi đá, chỗ không có nhiều đất; nó mọc ngay, vì đất không sâu; nhưng khi nắng lên, nó liền bị cháy, và vì thiếu rễ nên bị chết hô. Có hạt rơi vào bụi gai, gai mọc lên làm nóc hết nghẹt và không sinh hoa kết quả: Có những hạt lại rơi nhằm đất tốt, nó mọc và lớn lên, sinh hoa kết quả: hạt thì được ba mươi, hạt thì được sáu mươi, hạt thì được một trăm.” (Mc. 4. 3-8)
Dụ ngôn Người gieo giống theo thánh Maccô này mang dấu vết của một bài biên soạn chịu ảnh hưởng đời sống Giáo hội buổi ban đầu, trước hết là vấn đề giải thích sự thất bại trong việc rao giảng Tin mừng, sau là ý nghĩa của từ “Lời Chúa”
Thất bại trong việc rao giảng
Maccô quả quyết điều này: với những kẻ ở ngoài, thì cái gì cũng phải dùng dụ ngôn…để họ không hiểu, kẻo họ trở lại…
Thoạt nghe ta thấy khó hiểu. Phải chăng Chúa Giêsu muốn kết án người đời? Tại sao Chúa lại không cho mọi người một cơ hội đồng đều? Chính điểm này làm ta khó chịu, và cũng đúng thôi. Nếu khi đọc ta chỉ đặt bản văn này vào trong bối cảnh của thời Chúa Giêsu.
Nhưng khi đặt nó vào khung cảnh đời sống Giáo hội buổi ban đầu, những khó khăn kia không còn nữa. Bởi vì ta thấy rõ thánh Maccô chủ tâm giải thích cho biết hoàn cảnh lúc ấy đã coi thường Tin mừng của Đức Kitô. Bằng lối hành văn khéo léo, thánh Maccô giải thích sự việc ở hiện tại, tức là sự thất bại trong việc rao giảng Tin Mừng cho người Do thái, ngụ ý là điều đó Chúa Giêsu đã nhìn thấy và biết trước cả rồi.
Cuối cùng, Maccô nói thêm rằng để chương trình cứu độ nhiệm mầu của Chúa được thành công, người ta cần phải đọc và nhận được những dấu chỉ. Mạc khải không phải là một sứ điệp được che dấu và đem cất đi. Nhưng để đọc và hiểu sứ điệp, người ta cần phải có một tâm hồn sẵn sàng và cởi mở để hiểu điều Thiên Chúa muốn nói với ta qua lời của Người. Mà thường là tâm hồn người ta đã không được sửa sang và vun xới đủ.
Hiểu lời này của Chúa hôm nay
Trong Phúc âm có những cách viết, cách diễn tả khác nhau, nhưng điều quan trọng nhất vẫn là cách chúng ta đọc sứ điệp và có được một lựa chọn sống phù hợp với lời này của Chúa. Chúng ta đón nhận như thế nào lời nói và gương sáng cuộc đời của Đức Kitô? Chúng ta có để cho lòng mình ngổn ngang trăm mối, sống quá hời hợt, giống như những người trố mắt nhìn mà không thấy chăng?
Khi sáng suốt nhìn vào mình, căn cứ vào kinh nghiệm và lịch sử đời mình, ta có thể giải thích đưọc tại sao ta phải thất bại? Tại sao ta không luôn luôn hiểu được Phúc âm? Có thật phải lỗi tại Chúa chăng?
www.gplongxuyen.net
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên Tháng
Giêng
30 THÁNG GIÊNG
Kỹ Thuật: Đồng Minh Hay
Kẻ Thù?
Kỹ
thuật và những máy móc tinh xảo là những sản phẩm và là công cụ của lao động
con người. Chủ thể thật sự của lao động vẫn là chính con người. Không bao giờ
một công cụ lại có thể được nâng lên hàng chủ thể. Nó không thể được đặt trên
người lao động hay người sử dụng nó – bởi vì nếu làm thế, trật tự của thực tại
đã bị đảo lộn. Đó sẽ là điều không may. Phương tiện và cứu cánh của lao động đã
bị xáo trộn!
Kinh
nghiệm hiện đại cho thấy rằng sự áp dụng kỹ thuật – một khi không được hướng
dẫn và được soi sáng bởi một trật tự đạo đức cao hơn – có thể trở thành một kẻ
thù thay vì là một đồng minh của con người. Một ví dụ của điều này đó là khi sự
tự động hóa trong công nghiệp hất cẳng con người, tước đi chỗ làm của nhiều
người lao động. Một ví dụ khác: những trường hợp máy móc được đề cao và con
người bị hạ xuống chỉ còn là một cái gì đó phục vụ cho máy móc (Laborem
exercens 5).
Chúng
ta được mời gọi làm chủ trái đất và làm chủ những sự thay đổi – chứ không phải
phó mặc cho nó thống trị mình. Chỉ có thể làm chủ được như vậy nếu chúng ta
vượt qua được sự đứt đoạn giữa đạo đức và kinh tế – chính sự đứt đoạn này đã
làm cho những thành tựu ngoạn mục của thời hiện đại không thể phục vụ hoàn toàn
cho thiện ích của con người.
+++++++++++++++++
30
Tháng Giêng
Tình Yêu Là Sức Mạnh
Vạn Năng
Mahatma Gandi |
Ngày 30 Tháng Giêng cách đây đúng 40 năm,
Mahatma Gandhi, người cha già của dân tộc Aán Ðộ đã vĩnh viễn ngã gục sau mấy
nhát gươm của một thanh niên Aán Giáo quá khích.
Hôm đó, như thường lệ, Gandhi được hai người
cháu dìu đi cầu nguyện. Cả một đám đông đang đi theo đằng sau Ngài. Bỗng nhiên,
một thanh niên từ trong đám đông sấn tới đâm bổ vào Người của vị cha già dân
tộc. Ba nhát gươm đâm xới xả vào một thân thể khô gầy vì không biết bao nhiêu
hy sinh cho đất nước.
Thinh lặng bao chùm lấy đám đông. Người ta chỉ
còn nghe được hai tiếng từ miệng của vị thánh "Rama, Rama" nghĩa là
"Chúa ơi, Chúa ơi". Với một cố gắng cuối cùng, Ngài giơ hai tay lên,
đan lại trong một cử chỉ cầu nguyện và tha thứ, rồi ngã gục.
Người thanh niên Aán Giáo quá khích đã sát hại
Gandhi vì anh không thể chấp nhận ssược sự kiện Gandhi bày tỏ lòng quảng đại
yêu thương ngay cả với những người Hồi Giáo.
400 triệu người Aán Ðộ đã than khóc và để tang
cho vị cha già của dân tộc. Không khí buồn thảm cũng bao trùm khắp thế giới.
Mọi người đều cảm nhận rằng ngày hôm đó trái đất trở nên cằn cỗi, nghèo nàn
hơn, bởi vì đã mất đi một người con vĩ đại, một người con đã lãnh đạo cuộc đấu
tranh giành độc lập cho tổ quốc mà không cần dùng đến khí giới của bạo động và
hận thù. Chính Ngài đã từng nói: Tình Yêu là sức mạnh khiêm tốn nhất, nhưng
cũng là sức mạnh vạn năng mà thế giới đang có.
Tình Yêu là sức mạnh khiêm tốn nhất, nhưng cũng là sức
mạnh vạn năng mà thế giới đang có trong tay.
Chiến tranh và không biết bao nhiêu vấn đề mà thế giới
ngày nay đang phải giải quyết, dường như thế giới chỉ muốn giải quyết bằng bạo
động, bằng vũ khí giết người. Sức mạnh vạn năng mà thế giới đang có trong tay
là tình yêu, chỉ có một số ít người đang dùng đến.
Mục sư Luther King, người da đen, đang sử dụng khí giới
của tình yêu. Oâng đã ngã gục, nhưng hàng triệu người da đen được đứng lên làm
người như người da trắng. Giám mục Desmond Tutu, người Nam Phi da đen cũng đang
đi theo vết chân của Gandhi và Luther King. Mẹ Têrêxa thành Calcutta cũng đang
dùng khí giới của tình thương để cho những người không nhà không cửa, những
người hấp hối đầu đường xó chợ được sống và chết như những con người.
Tất cả những mẫu gương trên đây chỉ là những phản ánh của
một tình yêu trọn vẹn hơn, đó là tình yêu của Ðấng đã chịu chết cho người mình
yêu. Chính Ngài đã nói: Khi nào Ta chịu treo lên khỏi đất, Ta sẽ kéo tất cả mọi
người về với Ta.
Người Kitô chúng ta đang ở trong sức kéo ấy. Ngài đã cho
chúng ta được sát nhập vào thân thể của Ngài và truyền cho chúng ta chính sức
sống của Ngài. Người Kitô chỉ có thể là người Kitô khi họ sống bằng chính Sức
Sống và Tình Yêu của Ngài.
(Lẽ Sống)
Thứ Tư 30-1
Thánh Hyacintha ở
Mariscotti
(1585 - 1640)
Thánh Hyacintha |
C
|
ó thể nói Thánh Hyacintha chỉ sống theo đường lối của
Chúa khi ngài đã lớn tuổi. Ðược sinh trưởng trong một gia đình quý phái gần
Viterbo, ngài gia nhập dòng nữ tu sống theo quy luật Thánh Phanxicô. Tuy nhiên,
ngài tự ban cho mình đầy đủ thực phẩm, quần áo và nhiều phương tiện khác của
một đời sống xa hoa trong khi các nữ tu khác phải giữ lời khấn hãm mình phạt
xác.
Trong một cơn bạo bệnh, vì bệnh tình nặng nề nên cha
giải tội phải đem Mình Thánh vào phòng cho ngài. Thấy chướng tai gai mắt trước
lối sống dễ dãi của ngài, cha giải tội khuyên ngài nên sống khó nghèo.
Hyacintha vứt bỏ tất cả quần áo đẹp đẽ và thức ăn đặc biệt. Sau đó ngài ăn năn
đền tội và sẵn sàng làm bất cứ công việc nào hèn hạ nhất trong tu viện. Ngài tự
đặt ra cho mình một phương cách sùng kính đặc biệt những thương tích của Ðức
Kitô, và sự ăn năn sám hối của ngài đã trở thành khuôn mẫu cho các nữ tu khác.
Ngài được phong thánh năm 1807.
www.nguoitinhuu.com
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét