Trang

Thứ Bảy, 26 tháng 1, 2013

27-01-2013 (P II) : CHÚA NHẬT III MÙA THƯỜNG NIÊN năm C


Chúa Nhật 3 TN. C

Suy niệm:Sau khi đọc sách ngôn sứ Isaia. Ðức Giêsu tuyên bố: "Hôm nay đã ứng nghiệm lời Kinh Thánh", nghĩa là lời ngôn sứ Isaia đã ám chỉ về Ngài và về việc Ngài bắt đầu thực hiện.
Ðức Giêsu được Thiên Chúa sai đến, được Thánh Thần dẫn đưa để thi hành sứ vụ. Sứ vụ của Ðức Giêsu không gì khác hơn là đem hạnh phúc cho con người, cứu giúp cảnh khốn cực, giải phóng cảnh áp bức để con người được sống tự do trong tình con cái Chúa.
Sứ vụ của Ðức Giêsu đã hoàn tất, nhưng tôi đã được giải phóng chưa? Hay đúng hơn tôi đã để cho Ðức Giêsu giải phóng tôi chưa? Tôi phải làm thế nào để tôi sống trong tự do hạnh phúc?
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, lời tuyên bố của Chúa: "Hôm nay đã ứng nghiệm lời Kinh Thánh". Lời đó đã ứng nghiệm nơi tâm hồn chúng con chưa?
Lạy Chúa, chúng con cảm thấy chúng con rất yếu đuối, chúng con chưa thoát khỏi xiềng xích của ích kỷ, danh vọng. Chúng con vẫn bị cầm tù bởi những đam mê tiền của. Xin Thánh Thần của Chúa dẫn đưa chúng con, như Thánh Thần dẫn đưa Ðức Giêsu. Ðể trong cuộc đời chúng con, dù ăn uống, ngủ nghỉ, chúng con làm vì danh Ðức Giêsu Kitô. Chỉ trong Ðức Giêsu Kitô, chúng con mới được tự do sống trong ân tình con cái Cha. Amen.
Ghi nhớ : "Hôm nay ứng nghiệm đoạn Kinh Thánh này".
www.phatdiem.org

TRỌN VẸN
"Người đến Nagiaret, nơi sinh trưởng..." 
Lc 1, 1 - 4; 4, 14 - 21
Một trong những điều bắt buộc với nhà truyền giáo là học tiếng nói của người bản xứ. Điều này không đơn giản là chỉ học để giao tiếp thông thường mà phải trao dồi càng chuẩn xác bao nhiêu càng tốt. Đến khi nào mà ngay chính người sở tại cũng không nhận ra được đây là một giọng nói của người nước ngoài nói tiếng nước mình mà như người bản xứ thật sự thì mới được coi là đạt yêu cầu. Thực tế điều này rất khó, đòi hỏi nhiểu tời gian và lòng kiên nhẫn. Tuy vậy, điều thú vị là khi am tường được ngôn ngữ của một dân tộc thì gần như thấu hiểu được trọn vẹn nền văn hóa của họ.

Ngược lại khi đến một xứ truyền giáo thì ít nhiều nhà truyền giáo cũng mang theo những nét văn hoá của xứ sở họ. Do đó, nếu biết khôn ngoan chắc lọc thì những xứ truyền giáo sẽ có nhiều cơ hội làm giàu thêm cho nền văn hoá vốn có của dân tộc mình. Được như vậy thật là điều đáng coi trọng. 

Theo chân Đức Giêsu, hôm nay chúng ta trở về Nagiaret, nơi chôn nhau cắt rốn của Người, nơi đã in đầy những dấu chân của Người, cũng là nơi chứng kiến Ngài lớn lên trong suốt 30 năm ẩn dật. Từ ngày từ giã đất mẹ ra đi làm loan báo Tin Mừng cứu độ theo ý Cha đến nay, Đức Giêsu mới có dịp trở về thăm quê. Lần trở về quê này quả thật có nhiều điều để nói. Ngài trở về "trong quyền lực Thánh Thần" và trong cái "danh tiếng đang lan tràn khắp chung quanh". Có lẽ dân chúng đã chờ đợi ngày này lâu lắm rồi. Chờ đợi để được chiêm ngưỡng người con đã làm rạng danh xứ sở. Nhưng quan trọng hơn là chờ đợi để được nghe những "cung vàng thước ngọc" từ miệng Người thốt ra. Và họ đã được toại nguyện. Ngài vào hội đường. Vị cai quản hội đường  không ngần ngại trao cho Ngài Thánh Kinh, và ưu ái dành cho Ngài công việc giảng giải Lời Chúa. 

Quả thật, Đức Giêsu hôm nay không như một Giêsu, con một người thợ mộc ngày xưa. Giêsu hôm nay là Con Một Thiên Chúa đã được chứng nhận rõ ràng. Hàng thật đã được đóng ấn và xức dầu. 

Ấy vậy mà trong mắt dân chúng Ngài vẫn rất thân quen, gần gũi, dễ thương như ngày nào. Ngài cao vời hơn chính tầng mây nhưng cũng thật đơn sơ và thân thuộctrong vị trí của những ngưòi bà con họ hàng, trong cái tình làng nghĩa xóm chân chất nhưng dạt dào nghĩa nhân. Là bởi đức Giêsu không phủ nhận cái nhân tính của mình. Ngài vẫn không từ chối quê hương máu thịt trần gian. Hơn thế, Ngài đã dùng chính cái thiên tính, và sức mạnh Thánh Thần để thánh hóa, truyền cho cái trần gian ấy một sức sống thiêng liêng, làm cho nó nên trọn vẹn theo ý Ngài. 

Không biết vô tình hay hữu ý mà nhiều người vẫn còn ngộ nhận rằng theo đạo Công giáo là theo tà đạo, là chối bỏ truyền thống dân tộc, là bất hiếu. Tôi không phủ nhận có sự hiểu lầm hoặc là trong chính nội dung giáo lý, hoặc là trong cách ứng xử của những người có đạo. Đây thật sự là điều đáng tiếc. Nhưng phải nói ngay rằng, không bao giờ có sự mâu thuẫn đó. Bằng chứng là khi các nhà truyền giáo Tây phương sang Việt Nam thì chưa bao giờ các ngài cố gắng để xóa bỏ những truyền thống của dân Việt. Nếu có sự sai lầm là bởi các ngài đã hiểu không đúng và do đó đã áp dụng không phù hợp. 

Ơn siêu nhiên không làm mất ơn tự nhiên. Nhưng thánh hoá con người, bổ túc cho những bất toàn của con người và tăng thêm sức mạnh để giúp chúng ta sống trọn vẹn và tốt đẹp hơn trong cuộc sống tự nhiên. Sự mất thăng bằng hay nói cách khác tại sao chúng ta không mở rộng được tâm hồn, không hoà nhập được với vũ trụ vạn vật và con người. Tại sao ta không giúp được gì cho người khác mà ngược lại còn cản trở họ tiến triển cũng do ta thiếu ơn Chúa mà ra. Tại sao ta khắc khoải, đau khổ, chán chường, thất vọng... bởi vì ta không nhận ra được những may lành mà Chúa đã ban. Với lòng tin, phó thác, và sự trợ giúp của Chúa ta dễ dàng vượt qua những trở ngại và hân hoan tiến bước. 

Ước gì, ơn Chúa không trở nên hư mất mà còn làm cho chúng ta thêm triển nở trọn vẹn hồn xác.
www.giaophanvinhlong.net
27/01/13 CHÚA NHẬT TUẦN 3 TN – C 
Lc 1,1-4.14-21

BÀI GIẢNG BIẾT ĐI
Họ trao cho Đức Giê-su  cuốn sách ngôn sứ I-sai-a. Người mở ra, gặp đoạn chép rằng :" Thần Khí Đức Chúa ngự trên tôi, vì Chúa đã xức dầu tấn phong tôi, để tôi loan báo Tin Mừng cho người nghèo hèn." (Lc 17,18)
Suy niệm: Năm 1952, dân chúng tụ tập ở ga xe lửa Chicago đón mừng bác sĩ Albert Schweitser, một nhà truyền giáo nổi tiếng ở Phi Châu, vừa được trao giải Nobel hoà bình. Đang được đám đông reo mừng, chợt thấy một người đàn bà có tuổi khó nhọc khuân xách hành lý, ông bèn đến giúp đỡ. Thấy vậy, một nhà báo đã nói: “Hôm nay tôi đã thấy một bài giảng biết đi.” Thực ra, trước đó đã có “một bài giảng biết đi” và là nguồn cảm hứng cho mọi “bài giảng biết đi” khác, đó là chính Đức Giêsu Kitô. Ngài là Lời của Thiên Chúa hoá thành nhục thể, là Lời yêu thương của Thiên Chúa ngỏ với con người. Toàn bộ cuộc sống của Ngài, lời nói và việc làm, đều là Tin Mừng của Thiên Chúa. Nói cách khác, nhận ra Ngài là nhận ra tình yêu của Thiên Chúa dành cho và sẽ được thúc đẩy tiếp tục loan báo như Ngài.
Mời Bạn: Chúng ta đã có nhiều nỗ lực loan báo Tin Mừng, nhưng hiệu quả không mấy khả quan. Có thể chúng ta là nguyên nhân thất bại đó bạn, bởi những việc chúng ta làm không phù hợp với Lời Chúa chúng ta loan báo.
Sống Lời Chúa: Hằng đêm, trước khi ngủ, bạn nhớ xét lại những công việc của mình làm trong ngày, xem chúng có minh hoạ cho Lời Chúa mà bạn chia sẻ với người khác không.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con biết cách loan báo Tin Mừng, không chỉ bằng lời nói mà còn bằng đời sống chứng tá, với một trái tim không ngừng rộng mở.
www.5phutloichua.net

NĂM HỒNG ÂN CỦA CHÚA
Có nhiều đoạn Lời Chúa chẳng được ứng nghiệm bao giờ vì thiếu sự cộng tác của bản thân tôi. Ước gì Lời Chúa cũng được ứng nghiệm trong đời tôi, để ngày hôm nay của Chúa được kéo dài đến tận thế.

Suy nim:
            Khi đã khá có tiếng tăm ở vùng Galilê, Ðức Giêsu trở về Nadarét, nơi Ngài sinh trưởng. Làm sao Ngài quên được mảnh đất làng quê đã ấp ủ mình, nơi có bà con họ hàng, láng giềng, bè bạn. Hơn nữa Ngài cũng không cắt đứt với tôn giáo của cha ông. Ngài vẫn là một người Do Thái ngoan đạo, quen lui tới hội đường cùng với dân làng vào ngày sabát, để thờ phượng Thiên Chúa mà Ngài âu yếm gọi là Cha.
            Chúng ta cần chiêm ngắm Ðức Giêsu đứng đọc Sách Thánh. rồi ngồi xuống giải thích Lời Chúa cho mọi người. Cử chỉ của Ngài thật trang trọng, đĩnh đạc, khi nhận sách, mở sách, cũng như khi cuộn sách để trả lại. Có một bầu khí cầu nguyện sâu lắng ở hội đường. Mọi người đều chăm chú nghe lời Ngài giảng. Ðoạn sách Ngài đọc hôm ấy là của ngôn sứ Isaia. Isaia đã nói lên ơn gọi và sứ mạng của mình. Ông được xức dầu để trở thành ngôn sứ cho những người Do Thái mới thoát khỏi cảnh lưu đày. Ông được sai đi để loan báo thời cùng khốn đã chấm dứt và công bố khai mở một thời kỳ đầy ân sủng và tự do.
            Ðức Giêsu đã bị đánh động bởi đoạn sách này. Ngài thấy nó phản ánh chính ơn gọi và sứ mạng của mình. Ðây là một hướng đi mà Ngài phải theo đuổi, một chương trình hành động mà Ngài muốn hoàn thành. Ðức Giêsu là người đầy tràn Thánh Thần cách đặc biệt. Thánh Thần chi phối toàn bộ lời nói, việc làm của Ngài. Ngài được sai đi đem Tin Mừng cho người nghèo, nghèo tiền bạc, nghèo sức khỏe, nghèo tiếng nói. Ngài được sai đến với những kẻ bị giam cầm bởi nỗi lo sợ, bởi thành kiến, bởi ích kỷ tham lam. Ngài cho người mù được sáng mắt và thấy trong niềm tin.
Ngài trả lại tự do cho cả người bị áp bức lẫn người gây áp bức bóc lột. Ngài mời gọi cả hai sống thanh thoát như Ngài, sống như con của Cha và anh em của nhau. Ngài khai mạc một Năm Thánh, Năm Hồng Ân cứu độ. “Hôm nay đã ứng nghiệm lời Kinh Thánh quý vị vừa nghe.” Chúng ta phải có thể nói một câu tương tự như Ðức Giêsu. Có nhiều đoạn Lời Chúa chẳng được ứng nghiệm bao giờ vì thiếu sự cộng tác của bản thân tôi. Con người hôm nay khao khát niềm vui, ánh sáng, tự do,
nhưng ít người chịu tin vào Ðức Kitô chỉ vì đời tôi đầy sầu muộn, bóng tối và nô lệ. Thậm chí có khi tôi lại là kẻ áp bức anh em, kẻ bịt mắt và giam hãm tha nhân trong ngục tù. Lời ngôn sứ Isaia đã được ứng nghiệm trong đời Ðức Giêsu. Ước gì Lời Chúa cũng được ứng nghiệm trong đời tôi,
để ngày hôm nay của Chúa được kéo dài đến tận thế.
Cầu nguyn:
Lạy Chúa Thánh Thần, Xin cho chúng con nhận ra sự hiện diện của Ngài giữa lòng thế giới, trong lòng mọi người. Thế giới hôm nay còn nhiều điểm tối, nhưng vẫn có những đóm sáng rực rỡ: khi con người ngồi lại gần nhau để giải quyết tranh chấp, tìm kiếm hòa bình; khi cả thế giới lo chung một mối lo: bảo vệ trái đất, ngăn chận sida, tận diệt ma tuý; khi có những người nghèo quan tâm đến những người nghèo hơn; khi trẻ thơ và người già được chăm sóc; khi hàng rào ngăn cách các nước được tháo gỡ; khi không còn nạn kỳ thị chủng tộc, tôn giáo, màu da; khi những tiến bộ của khoa học kỹ thuật làm cho con người sống hạnh phúc; khi mọi người nhận ra mình là anh em của nhau, liên đới với nhau và chịu trách nhiệm về nhau, sống trên cùng một hành tinh, dưới mái nhà bầu trời.
Lạy Chúa Thánh Thần, xin cho chúng con thấy Ngài nơi nụ cười người ta trao cho nhau trên đường phố, nơi những hy sinh vô vị lợi, và cả nơi những thao thức của ai đó, muốn xây dựng một thế giới huynh đệ hơn.

Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ

Lectio: Chúa Nht III Thường Niên (C)


Chúa Nht, 27 Tháng 1, 2013
Chúa Giêsu trình bày chương trình s v ca mình
Ti cng đoàn Nagiarét
Lc 1:1-4; 4:14-21


1. Li nguyn m đu

Ly Thiên Chúa Toàn Năng ng trên cao,
Chúa đã biến đi sng mng manh ca chúng con thành đá tng đn th Chúa ng.
Xin hãy hướng dn tâm trí chúng con biết đp v nhng phiến đá trong sa mc,
đ cho nước có th chy ra hu làm du cơn khát ca chúng con. 
Nguyn xin cho s nghèo nàn v cm xúc ca chúng con che ph chúng con như tm áo choàng trong bóng ti ca đêm đen.
Và xin Chúa hãy m lòng trí chúng con đ chúng con có th nghe được tiếng vang vng ca s im lng cho đến lúc bình minh,
Xin hãy p chúng con trong ánh sáng ca bui rng đông,
Xin hãy mang đến cho chúng con,
Vi than hng t la ca nhng người chăn chiên ca Đng Tuyt Đi
Là nhng người canh thc cho chúng con được gn vi Thy Chí Thánh, hương v ca k nim thánh.

2.  Bài Đc

a)  Tin Mng:

1 Vì có nhiu người khi công chép li nhng biến c đã xy ra gia chúng ta, 2 theo như các k t đu đã chng kiến và phc v li Chúa, đã truyn li cho chúng ta, 3 phn tôi, thưa ngài Thêophilê, sau khi tìm hi cn thn mi s t đu, tôi quyết đnh viết cho ngài bài tường thut sau đây, 4 đ ngài hiu chân lý các giáo hun ngài đã lãnh nhn.
14 By gi Chúa Giêsu tr v Galilêa trong quyn lc Thánh Thn, và danh tiếng Người lan tràn khp c min chung quanh. 15 Người ging dy trong các hi đường và được mi người ca tng.
16 Người đến Nagiarét, nơi Người sinh trưởng, và theo thói quen ca Người, thì ngày ngh l, Người vào hi đường. Người đng dy đ đc sách. 17 Người ta trao cho Người sách tiên tri Isaia. M sách ra, Người gp ngay đon chép rng: 18 "Thánh Thn Chúa ng trên tôi, vì Ngài xc du cho tôi, sai tôi đi rao ging Tin Mng cho người nghèo khó, thuyên cha nhng tâm hn sám hi, loan truyn s gii thoát cho k b giam cm, cho người mù được trông thy, tr t do cho nhng k b áp bc, 19 công b năm hng ân và ngày khen thưởng". 20 Người gp sách li, trao cho tha tác viên, và ngi xung. Mi người trong hi đường đu chăm chú nhìn Người. 21 Người bt đu nói vi h: "Hôm nay ng nghim đon Kinh Thánh mà tai các ngươi va nghe".

b)  Li chú gii:

Mt li gii thiu tóm tt ngn gn trình bày hot đng ca Chúa Giêsu, thân thế ca Người, và khung cnh ca bài Tin Mng (Lc 4:14-21) xy ra trong hi đường Nagiarét vào mt ngày Th By.  Vic Chúa Giêsu tr li nơi mà danh tiếng ca Người đã lan rng khp nơi trong vùng Galilêa và Chúa Thánh Thn đã hướng dn các bước đi ca Người, có mt lý do đc bit.  Trong nhng li chun xác, Luca c gng đưa ra li din gii cu đ cho các s kin bng cách làm sáng t các khía cnh ni bt.  S kin Chúa Giêsu ging dy trong hi đường biu th ngun gc người Do Thái ca Chúa và lòng mong mun d phn vào vic phng t đ nhn mnh vai trò quan trng ca l lut mà Thiên Chúa đã giao phó cho dân ca Người và đ hiến thân mình như li ng nghim và nim hy vng ca dân Israel.
Đi vi câu hi ng ý trong câu chuyn:  Chúa Giêsu có phi là mt ngôn s không?  Câu tr li tr nên rõ ràng hơn da theo các tiêu chun nhn đnh được dân Do Thái s dng đ minh đnh xem mt người có phi là ngôn s được sai đến bi Đng Gia-Vê hay không:  li ging dy ca người y có phù hp vi giáo lý ca l lut Môisen không, công vic ca người y có tương ng vi các điu răn ca Thiên Chúa không, li tiên tri ca người y có liên quan đến s tht sp xy ra trong tương lai không.  Ti Nagiarét, Đc Giêsu t nhn mình là mt ngôn s – thc ra, Người so sánh mình vi các ngôn s Êlia và Êlisa – dù rng Người không t nhn mình như thế đ cho phù hp vi tp quán hu tránh được bt kỳ n lc t xưng ca mình.

c)  Giây phút thinh lng cu nguyn:

Hãy đ cho Li Chúa vang vng trong lòng chúng ta.

3.  Suy Gm

a)  Mt vài câu hi gi ý: 


-  Nghiên cu cách chính xác trong mi hoàn cnh:  chúng ta có luôn vi vã trong ngày không?  Chúng ta có thc s mun truy cu mt cách chính xác vic gì đã xy ra cho chúng ta không?
-  Người sai tôi đi rao ging Tin Mng cho người nghèo khó:  Tôi có luôn nghĩ đến người nghèo khó như nhng người khác trong khi tôi thuc v nhng người giàu có và hiu biết, và do đó tôi không cn đến bt c ai không?
-  Hôm nay li Kinh Thánh này đã được ng nghim:  li Kinh Thánh nào mà chúng ta biết rõ đến ni như công nhn nó là hóa thân trong thi đi chúng ta?   

b)  Chìa khóa dn đến bài Tin Mng:

Cnh hung lch s

Đon văn v hi đường ti Nagiarét là mt phn góc cnh được thiết kế đ sau này s hình thành chìa khóa ca bài đc v nhng gì xy ra  tiếp theo trong Phúc Âm ca Luca.  Vic tham chiếu v li ngôn sIsaia là vic căn bn bi vì trong đó được mc khi s liên tc lch s nhân loi ca Thiên Chúa.  C ch ca Chúa Giêsu, được đt song song:  Người đã đng dy và m sách ra” (câu 17), “Người gp sách li và ngi xung” (câu 20), cho thy câu chuyn v mt nhân vt phng v theo l thường nhưng li mi m.
S mi m xy ra trong bài ging nói v món quà tng báo trước.  Ngày nay, mt t ng quan trng trong Tin Mng Luca, th hin vic ng nghim trong mc đích ca Chúa Kitô.  Nhng phn ng tc khc đi vi ch ngày nay là s ngc nhiên và không tin tưởnglà kỳ diu và tai tiếng thm chí vic chi b đã được tìm thy trong câu hi theo sau li công b ca Chúa Giêsu, mt câu hi lơ lng mà không có câu tr li:  “Ông này không phi là con ông Giuse đó sao?” (câu 22).  S tương phn vi Li được công b v mt người được trao ban bi thn khí Chúa, được thánh hiến bi vic xc du, được sai đi vào mt s v đc bit mang tính cách thiên sai:  đ đem tin mng, đ tha th, đ công b… to ra mt cuc xung đt v căn tính.

Cnh hung văn hc

Đon văn này không có nhng đim tương đng chính xác trong các sách Tin Mng Nht Lãm.  Chuyến viếng thăm ca Đc Giêsu ti làng Nagiarét trong Tin Mng Mátthêu 13:53-58 và trong Máccô 6:1-6a gii hn trong câu hi liên quan đến ngun gc ca Chúa Giêsu và s t chi ca Người.  Không có mt li mô t nào v nghi thc trong hi đường, cũng không có mt ghi chép nào v nhng li được công b bi Đc Giêsu và v s gii thích vic hôm nay ng nghim Li Chúa.  S phù hp duy nht, ngoài s đa dng ca bi cnh, là vic t chi Đc Giêsu bi dân làng Nagiarét.
Qua bài ging ca Chúa Giêsu ti Nagiarét, Luca mun gii thiu và làm sáng t toàn b mu nhim công khai ca Chúa Giêsu.  Sách tiên tri Isaia các câu 61:1-2 cha mt tng hp v các ch đ ln mô t đc đim Tin Mng ca Luca và nhng vic thân quý nht đi vi ông:  Chúa Thánh Thn, vic xc du Đng Thiên Sai, s gii thoát cánh chung, nim vui thiên sai, s can thip ca Thiên Chúa đ giúp đ người nghèo khó và k b áp bc, vic công b năm hng ân.  Chương trình được m đu trong sách Tin Mng ca Máccô vi li công b:  “Thi kỳ đã mãn, và Triu Đi Thiên Chúa đã đến gn.  Anh em hãy sám hi và tin vào Tin Mng” (Mc 1:14-15) và sách Tin Mng Mátthêu trong bài ging trên núi (Mt 5:1-48), xut hin trong sách ca Luca ti trung tâm th phượng ca người Do Thái:  vic được ng nghim không phi là thi gian mà là li Kinh Thánh.  Đc gi được mi gi đ nhìn thy vic cn thiết phi “cùng đi” vi Chúa Kitô và bt chước Người trên con đường tuân theo ý mun ca Chúa Cha.  Thành Giêrusalem, ch kết thúc ca mt cuc hành trình dài (Lc 9:51-18:14) dn Chúa Giêsu đến thi đim quyết đnh cuc đi ca Người, cùng là đim cui cùng ca s v nơi trn gian ca Người (Lc 24) và bt đu đi sng ca Giáo Hi sơ sinh (Cv 1-2).

Th loi văn hc

Trong đon văn này, chúng ta có th thy mt chút thng nht v văn hc.  S can thip biên son ca Luca bt đu t nhng d kin truyn thng, theo sau mc đích riêng ca nó.  S thiết kế nht th ca c hai phn cho thy s phân đnh ni ti rõ ràng và đi ngoi chính xác.  Đi vi Luca, hai lĩnh vc ca vn đ thì không th tách ri:  Đc Giêsu là ai? Và Vic làm ca Người nhm vào ai?  Mi tương quan gia li nói và hành đng thì rt mt thiết, hành đng mnh m ca vic công b xy ra trong đi sng.  Đon văn này mun gii thiu mu nhim công khai ca Chúa Giêsu, hu như giúp cho Người có th hành đng trong s hn chế vì Người thuc v dân Do Thái.  Thn Khí Chúa được ban di dào trên Đc Giêsu:  lúc Người được sinh ra (1:36); lúc Người chu phép ra (3:22), trong lúc b cám d (4:1), vào lúc bt đu s v ca Người (4:14), là Thn Khí được nói đến trong sách tiên tri Isaia (câu 18) là Đng làm cho hot đng ca Thiên Chúa nên rõ ràng.  Mt hot đng không có nhng gii hn chng tc và không tìm kiếm danh vng, mà là thiên v nhng ai cn đến ơn cu đ:  người nghèo khó, nhng k b giam cm, k mù lòa, người b áp bc, và đ bt đu thi gian ân sng ca Thiên Chúa.  V ngôn s được sai đến bi Thiên Chúa thì được min tr khi tt c mi gii hn và c ràng buc.  Chúng ta vượt qua t mt vic phng v trong hi đường không có kh năng đón nhn Li Chúa xưa được ng nghim trong ngày hôm nay, đến mt s phng v dc theo nhng con đường ca thế gii.  Chúa Giêsu ra đi, Người đi theo con đường ca mình t Giêrusalem s đưa Người đến tn cùng trái đt thông qua nhng k theo Người.

Phân tích chi tiết v văn bn

Mt phân tích t m v nhng câu trong đon Tin Mng này s tiết l nhng đc thù quan trng, mà trong khuôn kh lch s, cung cp cnh tượng trong hi đường mt s tng hp Tin Mng v ni dung và các s kin.

Câu 16:  Dường như hi đường là nơi mà Chúa Giêsu thường xuyên lui ti.  Chính nơi này t thi niên thiếu, Người đã được nghe Li Chúa và đã hiu nó theo truyn thng sinh sng ca người dân.  Tht là ý nghĩa Chúa Giêsu tìm đến các trung tâm phng v.  Nhng người Do Thái trưởng thành có th đc được ch, thông thường các nhà lãnh đo ca hi đường được y thác nhim v này là nhng người thông tho v Kinh Thánh.  S kin mà Chúa Giêsu đng lên đc cho thy rng Người làm thế theo l thường cũng như Người có thói quen đến tham d hi đường.  Nhng ch:  “theo thói quen ca Người” làm tăng thêm s hu hiu cho câu gn như là người đc và nói không phi là bt c mt ai khác, mà là mt người thuc dòng dõi Israel thông tho v vic đc và gii thích kinh Ngũ Thư và li các Tiên Tri.  Lúc y đc tin Kitô hu được khai sinh t nhng người đi din trung thành ca con cái Israel, nhng người mà thi gian ch đi ca h đã đến lúc ng nghim.  Tt c các nhân vt chính trong Tin Mng Luca là nhng người dân Israel tht s:  ông Giacaria, bà Isave và ông Gioan Tin Hô, Đc Maria, thánh Giuse và Chúa Giêsu, các tông đ và sau đó Công V Tông Đ, Phaolô.  Đây là “mt thói quen” mang theo nó mt cái gì đó mi m. Hi đường là nơi t đó s công b bt đu và lan ta đến các thành ph min Giuđa và Galilê, và toàn cõi Israel thm chí đến tn cùng b cõi trái đt.

Các câu 17-19:  Chúa Giêsu m sách gp ngay đon trong sách tiên tri Isaia 61:1-2 mà có l đ cp đến vic thánh hiến mt tiên tri (xem 1V 19:16).  Luca b qua li trích dn đon kết răn đe t sách Isaia bi vì nó không dính líu đến mc đích ca mình: ông nhn mnh rng giáo hun ca Đc Giêsu có ngun ci t Kinh Thánh (17-19; 25-27) và làm cho nó hin din trong chính Con Người ca Chúa.  Nhng li ca ngôn s Isaia trên môi ming Người đt được đy đ ý nghĩa ca chúng và tóm tt s v ca Người (xem 4:1), tràn đy Chúa Thánh Thn, được xc du bi Thiên Chúa, được sai đến đ công b Tin Mng cho người nghèo khó, đem li s gii thoát cho k b giam cm và người b áp bc, cho người mù được thy và rao ging thi gian ân sng ca Thiên Chúa.

Câu 20:  Li mô t chi tiết các c ch báo hiu cho nhng gì s đến.  Chúa Giêsu nói chuyn trong khi đang ngi, v thế đin hình ca người ging dy.  Ánh mt ca dân chúng hướng v Người chun b cho chúng ta tm quan trng v nhng điu Người sp nói.  Bài ging ca Người ngn gn nhưng gây lo âu.  Nhng c đng cho thy các đc tính ca Luca t đon Tin Mng này.  Chúa Giêsu đến, Người bước vào, Chúa đng dy, Người ngi xung, Người băng qua gia h, Người đi khi.  Dân chúng Nagiarét cũng đng dy nhưng mà đ lôi Người ra khi hi đường.  S tương phn rõ ràng.  Chúa Giêsu đng dy đ đc sách, người ta đng dy đ đui Người đi.  S ch đi được mô t trong câu này:  “Ai ny trong hi đường đu chăm chú nhìn Người” thoái hóa thành s t chi.  Vn đ không li rao ging, đã rt ni tiếng và là ngun gc ca s hy vng cho nhng người dân Israel mt đo, mà là người công b nó và làm cho nó tr nên ca riêng mình.

Câu 21:  Chúa Giêsu không đưa ra bt kỳ mt ý kiến nào v li ca ngôn s Isaia, mà Người làm cho chúng tr thành thc ti.  Li ca Người là mt s kin t ng – phán ra (rhêma) – (Cv 10:37), mt li mà bây gi là s cu ri.  Li tiên tri tr nên sng đng và đang din ra.  Li gii thích ca Chúa Giêsu vượt hn mi s mong đi.  Trong Li Chúa, hôm nay là thì hin ti, ngày hôm nay là đc trưng ca Thánh S và đó là ngày hôm nay ca ơn cu đ, ngày hôm nay ca vic ng nghim đến t s lng nghe (xem Rm 10:17).  Điu cn thiết đi vi Luca là s lng nghe.  Vic thc hin nhng li cam kết t ngàn xưa được lp đi lp li trong toàn b các tác phm ca Luca (Lc 9:51; Cv 2:1; 19:21) là dành cho nhng người lng nghe:  k cùng khn (anawim), người nghèo khó, k b áp bc, nhng người được Đng Gia-Vê thương mến (Is 11:4; 29:19) và bây gi nhng người được Chúa Giêsu yêu thương (Mt 11:28).  
     
c)  Suy nim:                                                                                                              

Li chú gii Thánh Kinh ca Chúa Giêsu v sách Tiên Tri Isaia chương 61 là mt ví d ca vic hin thc hóa cho thy s hin din ca Đng Thiên Sai và s trông cy vào các đon Kinh Thánh đ làm sáng t tình trng hin ti.  Đc Kitô là Đng thm quyn sáng to đòi hi người ta phi thích ng đi sng ca h vi s đip, chp nhn Đng Được Xc Du ca Thiên Chúa và t b gi đnh h thp Người xung ngang hàng vi h.  Quan đim thc tin này là chìa khóa cho vic hin thc hóa trong mi thi đi:  ơn cu đ ca ngày hôm nay vang vng đến bt c nơi nào có li rao ging, cùng là s chào đón và dn thân.
Trong hi đường Nagiarét, chúng ta thy các câu tr li căn bn ca loài người, nhng k sng trong kỳ vng gp g vi ơn cu ri.  Chúa Giêsu được sai đến bi Thiên Chúa và được duy trì bi Chúa Thánh Thn.  Vic xc du nói rng Người là Đng Cu Thế.  Trong Người li Kinh Thánh được ng nghim. Người là Thiên Chúa ca ngày hôm nay, Đng làm ng nghim lch s trong quá kh, bây gi đến s viên mãn trong Đc Giêsu và s tr thành ngày hôm nay hng ngày cho tương lai đó là thi kỳ ca Giáo Hi, nó cũng gi đi như Li báo trước ca Chúa, được duy trì bi Chúa Thánh Thn.  S đip chính được tìm thy trong đon văn này ca Luca là li Kinh Thánh.  Kinh Thánh cha đng toàn b sn ca Thiên Chúa, Đng hng sng đi đi và tr thành người như chúng ta.

4.  Cu Nguyn


Thánh Vnh 2:6-9

"Chính Ta đã đt v quân vương Ta tuyn chn,
lên tr
vì Si-on, núi thánh ca Ta."
Tân vương lên tiếng: Tôi xin đc sc phong ca CHÚA,
Ng
ười phán bo tôi rng: "Con là con ca Cha,
ngày hôm nay Cha đã sinh ra con.
Con c xin, ri Cha ban tng
muôn dân n
ước làm sn nghip riêng,
toàn cõi đ
t làm phn lãnh đa.
Con s dùng trượng st đp chúng tan tành,
nghi
n nát chúng như đ sành đ gm."

5. Chiêm Nim

Hôm nay:  đây là ch quan trng trong đi sng hng ngày ca con.  Trong ngày hôm nay li Kinh Thánh được ng nghim.  Trong ngày hôm nay Đc Kitô đi vào trong hi đường ca s nhn thc ca con đ công b Tin Mng cho s nghèo nàn ca ý nghĩ con, cho nhng cm giác ca con là nhng k b giam cm bi lòng ham mun được xây dng trên nhng hoang tàn ca nhng ngày đen ti tri dài t gi này sang gi kia, cho tm mt ca con đã b che khut bi tt c nhng s thin cn ca con.  Năm ca ân sng, ca hoán ci, ca phúc lành.  Ly Chúa, nguyn xin cho ngày hôm nay ca con là ca Chúa đ không mt li nào ca Chúa phi tr thành vô ích trong đi sng ca con, mà đ cho li ca Chúa có th được ng nghim như ht thóc trong lung cày băng giá ca quá kh, có th ny chi đâm lc vào lúc bt đu nhng du hiu đu tiên ca mùa xuân.     
www.dongcatminh.org


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét