Thứ Sáu 18/01/2013
Thứ Sáu Tuần I Mùa Thường Niên Năm lẻ
Mc 2,1-12 |
BÀI
ĐỌC I: Dt 4, 1-5. 11
"Chúng ta hãy mau
mau tiến vào nơi an nghỉ đó".
Trích thư gửi tín hữu Do-thái.
Anh
em thân mến, chúng ta hãy lo sợ kẻo đang khi lời hứa được vào trong sự an nghỉ
của Chúa còn có giá trị mà có người trong anh em tưởng mình không được hưởng.
Quả thật, chúng ta đã nhận lãnh tin mừng như họ; nhưng lời họ đã nghe không
sinh ích gì cho họ, bởi họ không lấy đức tin mà thông hiệp với những kẻ đã tin.
Chúng ta là những kẻ đã tin; chúng ta đang đi vào nơi an nghỉ, như lời Người
phán rằng: "Như Ta đã thề trong cơn thịnh nộ, chúng sẽ không được vào nơi
an nghỉ của Ta". Dầu vậy, các công trình của Người đã được hoàn tất từ tạo
thiên lập địa. Vì chưng, có câu nói về ngày thứ bảy rằng: "Và ngày thứ
bảy, Thiên Chúa đã nghỉ mọi việc". Lại có câu khác rằng: "Không,
chúng nó sẽ chẳng vào nơi an nghỉ của Ta". Vậy chúng ta hãy mau mau tiến
vào nơi an nghỉ đó, để không ai sa ngã mà nên gương bất trung. Đó là lời Chúa.
ĐÁP
CA: Tv 77, 3 và 4bc. 6c-7. 8
Đáp: Chúng tôi sẽ không quên lãng những kỳ công của Chúa (c. 7c).
1)
Điều mà chúng tôi đã nghe, đã biết, mà tổ tiên đã thuật lại cho chúng tôi hay,
chúng tôi sẽ kể lại cho thế hệ tương lai, đó là những lời khen ngợi và quyền
năng của Chúa. - Đáp.
2)
Để họ đứng ra và thuật lại cho con cái họ, hầu cho chúng đặt niềm hy vọng nơi
Thiên Chúa, và không quên lãng những kỳ công của Người, những giới răn của
Người chúng sẽ tuân theo. - Đáp.
3)
Và chúng đừng trở nên như tổ tiên chúng, một thế hệ khó dạy và lăng loàn, một
thế hệ không có lòng ngay thẳng, và không có tâm hồn trung kiên cùng Thiên
Chúa. - Đáp.
ALLELUIA:
Tv 118, 27
Alleluia,
alleluia! - Xin Chúa cho con hiểu đường lối những huấn lệnh của Chúa, và con
suy gẫm các điều lạ lùng của Chúa. - Alleluia.
PHÚC
ÂM: Mc 2, 1-12
"Con Người có
quyền tha tội dưới đất".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô.
Sau
ít ngày, Chúa Giêsu lại trở về Capharnaum; nghe tin Người đang ở trong nhà,
nhiều người tuôn đến đông đảo, đến nỗi ngoài cửa cũng không còn chỗ đứng, và
Người giảng dạy họ. Người ta mang đến cho Người một kẻ bất toại do bốn người
khiêng. Vì dân chúng quá đông, không thể khiêng đến gần Người được, nên họ dỡ
mái nhà trên chỗ Người ngồi một lỗ to, rồi thòng chiếc chõng với người bất toại
xuống. Thấy lòng tin của họ, Chúa Giêsu nói với người bất toại rằng: "Hỡi
con, tội lỗi con được tha". Lúc ấy, có một ít luật sĩ ngồi đó, họ thầm
nghĩ rằng: "Sao ông này lại nói thế? Ông nói phạm thượng. Ai có quyền tha
tội, nếu không phải là một mình Thiên Chúa". Chúa Giêsu biết tâm trí họ
nghĩ như vậy, liền nói với họ: "Tại sao các ông nghĩ như thế? Nói với
người bất toại này: 'Tội lỗi con được tha' hay nói: 'Hãy chỗi dậy vác chõng mà
đi', đàng nào dễ hơn? Nhưng (nói thế là) để các ông biết Con Người có quyền tha
tội dưới đất". - Người nói với kẻ bất toại: "Ta truyền cho con hãy
chỗi dậy, vác chõng mà về nhà". Lập tức người ấy đứng dậy, vác chõng ra đi
trước mặt mọi người, khiến ai nấy sửng sốt và ngợi khen Thiên Chúa rằng:
"Chúng tôi chưa từng thấy như thế bao giờ". Đó là lời Chúa.
Suy Niệm:
Chữa người bất toại
Một điểm trong phép lạ chữa
người bất toại được ghi lại trong Tin Mừng hôm nay đáng chúng ta lưu ý, đó là
Chúa Giêsu không nói ngay: "Ta chữa lành cho con", nhưng Ngài nói với
người bất toại: "Con đã được tha tội rồi". Qua đó, Chúa Giêsu mạc
khải Ngài là Thiên Chúa, bởi vì chỉ Thiên Chúa mới có quyền tha tội. Chính
những kẻ chống đối Chúa Giêsu cũng nghĩ như thế, và vì không tin Ngài là Thiên
Chúa, cho nên họ nghĩ thầm rằng: "Sao ông này lại dám nói như vậy? Ông ta
nói phạm thượng". Nhưng Chúa Giêsu đã nhân cơ hội này để một lần nữa chứng
tỏ Ngài là Thiên Chúa, vì Ngài đọc thấu tư tưởng thầm kín của họ. Ngài bảo họ:
"Sao trong bụng các ông lại nghĩ những điều ấy?" Rồi Ngài nói với
những kẻ không tin: "Trong hai điều: một là bảo người bất toại: "Con
đã được tha tội", hai là bảo: "Ðứng dậy, vác chõng mà đi", điều
nào dễ hơn". Thật ra, hai điều này đều khó, và Chúa Giêsu quả quyết:
"Ðể các ông biết: ở dưới đất, Con Người có quyền tha tội, Ta truyền cho
anh hãy đứng dậy, vác chõng đi về nhà", lập tức người ấy đứng dậy vác
chõng mà đi trước mặt mọi người, khiến ai nấy đều sửng sốt và tôn vinh Thiên
Chúa.
Chúa Giêsu đã thực hiện phép
lạ để chứng minh Ngài có quyền tha tội, vì Ngài là Thiên Chúa. Như những người
chống đối Chúa, ngày nay cũng có nhiều người không chấp nhận quyền tha tội của
Chúa, quyền này đã được Chúa trao cho các Tông đồ, và qua các ngài cho Giáo
Hội. Giáo Hội vẫn tiếp tục công việc tha tội trong Bí tích sám hối và hòa giải.
Nhờ Bí tích này, tội nhân sau khi lãnh Bí tích rửa tội được ơn tha thứ và làm
hòa với Thiên Chúa. Từ ít lâu nay, có một cơn khủng hoảng đối với Bí tích giải
tội: nhiều người không còn lãnh nhận Bí tích giải tội, không còn quí trọng ơn
tha tội, vì đã đánh mất ý thức về tội lỗi: có thể họ cần được Thiên Chúa ban
cho điều này điều nọ, nhưng không thấy cần được Thiên Chúa tha cho những tội đã
phạm.
Lời Chúa hôm nay mời gọi
chúng ta trở về với tác vụ chính của Chúa Giêsu ngay từ đầu: tác vụ tha tội,
hòa giải con người với Thiên Chúa. Ước gì chúng ta luôn ý thức về tội lỗi và
quí trọng ơn tha thứ qua Bí tích giải tội.
(Veritas Asia)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Sáu Tuần 1 TN, Năm
lẻ
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ:
Phải lắng nghe,
hiểu thấu, và thực hành Lời Chúa.
Thiên Chúa đã dạy dỗ và hướng dẫn con người mọi sự, ngày xưa
cũng như thời nay; nhưng rất ít người chịu lắng nghe, tìm hiểu, và mang ra thực
hành. Vì thế, không lạ gì mà con người vẫn tiếp tục cuộc sống triền miên đau
khổ trong tội lỗi của mình.
Các Bài Đọc hôm nay tập trung trong việc lắng nghe và đáp trả
Lời Chúa. Trong Bài Đọc I, Tác-giả Thư Do-Thái nhấn mạnh đến việc: nếu con
người không chịu tuân giữ Lời Chúa dạy, họ sẽ không được vào chốn yên nghỉ của
Người. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu dùng uy quyền chữa lành để chứng minh Ngài có
quyền tha tội; và như một hiệu quả, Ngài đến từ Thiên Chúa.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Hãy cố gắng vào chốn yên nghỉ của Thiên Chúa.
1.1/ Chốn yên nghỉ của Thiên Chúa: Tác giả Do-Thái dùng chữ “chốn yên
nghỉ” để chỉ hai thực tại:
(1) Đất Hứa như thời dân Do-Thái lang thang suốt 40 năm trong sa
mạc:
Thiên Chúa hứa ban cho dân được vào Đất Hứa sau 40 năm lang thang trong sa mạc.
Điều kiện để được vào Đất Hứa là phải lắng nghe và vâng phục Thiên Chúa để vượt
qua những thử thách trong cuộc hành trình; nhưng không phải tất cả được vào Đất
Hứa, rất nhiều người đã ngã gục dọc đường vì đã không tuân lệnh Thiên Chúa (x/c
Num 13 và 14), đến nỗi Chúa đã phải thịnh nộ thề rằng: “Chúng sẽ không được vào
chốn yên nghỉ của Ta.” Sau cùng, chỉ có một số trung thành và vâng lời được
Joshua hướng dẫn vào Đất Hứa để ổn định cuộc sống trong vùng đất chảy “sữa và
mật.” Theo tác-giả Thư Do-Thái, biến cố vào Đất Hứa đã qua rồi, nhưng lời Thiên
Chúa nói: “Chúng sẽ không được vào chốn yên nghỉ của Ta” vẫn còn hiệu nghiệm.
Đó là lý do tại sao ông đi tìm một biến cố khác mà lời của Chúa phán vẫn còn
hiệu nghiệm.
(2) Thiên Chúa nghỉ ngơi ngày Sabbath sau khi đã tạo dựng vũ trụ
trong 6 ngày:
Tác giả trở về với biến cố tạo dựng của Thiên Chúa trong Sách Sáng Thế Ký để
tìm ra “chỗ an nghỉ” của Thiên Chúa: “Công việc của Thiên Chúa đã hoàn thành từ
tạo thiên lập địa, như có chỗ Thiên Chúa phán về ngày thứ bảy rằng: Khi đã làm
xong mọi công việc, thì ngày thứ bảy Thiên Chúa nghỉ” (x/c Gen 1 và 2). Trong 6
ngày tạo dựng, trình thuật STK đều nói rõ “qua một buổi sáng và một buổi
chiều;” nhưng trong ngày Sabbath Chúa nghỉ, không thấy nói tới “một buổi
chiều.” Vì điều này, các Rabbi chú giải: ngày nghỉ của Thiên Chúa không có cùng
tận. Chốn yên nghỉ không chỉ giới hạn trong Đất Hứa, nhưng được trải rộng ra
tới chốn yên nghỉ của Thiên Chúa, mà tác giả Thánh Vịnh 95 gọi là “chốn yên
nghỉ của Ta.”
Nếu hiểu theo nghĩa sau này, lời Thiên Chúa nói vẫn còn ứng
nghịêm, như tác giả áp dụng vào trong việc nghe rao giảng Tin Mừng: “Vậy chúng
ta phải sợ rằng trong khi lời hứa được vào chốn yên nghỉ của Người vẫn còn đó,
mà có ai trong anh em bị coi đã mất cơ hội. Quả thế, chúng ta đã được nghe loan
báo Tin Mừng như những người kia. Nhưng lời họ đã nghe không sinh ích gì cho
họ, bởi vì những kẻ đã nghe không lấy đức tin đáp lại lời giảng. Còn chúng ta
là những người tin, chúng ta đang vào chốn yên nghỉ đó, như lời Thiên Chúa đã
phán: Nên Ta mới thịnh nộ thề rằng: chúng sẽ không được vào chốn yên nghỉ của
Ta.”
1.2/ Điều kiện để được vào chốn yên nghỉ của Thiên Chúa: Phải lấy đức tin đáp
lại lời giảng. Nghe giảng là để dẫn tới đức tin, chứ không phải chỉ nghe cho
qua lần chiếu lệ. Có rất nhiều cách nghe giảng khác nhau: nghe như nước đổ đầu
vịt, nghe như vịt nghe sấm, nghe tai này qua tai kia, nghe để bới lá tìm sâu,
chuyên chú lắng nghe để học hỏi… Cách nghe giảng đúng đắn là chuyên chú lắng
nghe để học hỏi, để hiểu thấu trọng tâm của lời giảng, và sau đó, đem ra thực
hành trong cuộc sống để đạt được mục đích Thiên Chúa muốn. Nếu chỉ nghe cho qua
lần chiếu lệ, làm sao con người có thể hiểu Lời Chúa; và nếu không hiểu, làm
sao có thể thực hành. Vì thế, không vào được chốn yên nghỉ của Thiên Chúa là
hậu quả ắt phải tới.
2/ Phúc Âm: Chúa Giêsu là Thiên Chúa vì Ngài làm được những việc
Thiên Chúa làm.
2.1/ Chúa Giêsu có uy quyền chữa bệnh: Trình thuật kể: “Đang
khi Người giảng dạy cho họ, người ta đem đến cho Đức Giêsu một kẻ bại liệt, có
bốn người khiêng. Nhưng vì dân chúng quá đông, nên họ không sao khiêng đến gần
Người được. Họ mới dỡ mái nhà, ngay trên chỗ Người ngồi, làm thành một lỗ hổng,
rồi thả người bại liệt nằm trên chõng xuống.” Mái nhà của người Do-Thái không
xuôi ra hai bên như mái nhà chúng ta, mà phẳng như hình chữ nhật để người ta có
thể dùng làm sân thượng để hóng mát. Vì thế, việc dỡ mái nhà xuống cũng đơn
giản và ít gây thiệt hại. Khi thấy cách biểu lộ niềm tin của họ, Chúa Giêsu bảo
người bại liệt: "Này con, con đã được tha tội rồi." Tội này có thể là
tội dỡ mái nhà hay tội của người bại liệt.
2.2/ Chúa Giêsu có quyền tha tội:
(1) Tội lỗi và hình phạt: Theo truyền thống Do-Thái, hình phạt là hậu
quả của tội lỗi: có thể của cá nhân hay của cha mẹ (Job 4:7, Jn 9:2). Các Rabbi
có câu: “Không người bệnh nào được lành bệnh cho tới khi tất cả tội lỗi của anh
được tha thứ.”
(2) Lý luận của Chúa Giêsu: Khi Ta tha hình phạt qua việc chữa lành, là
Ta tha tội, nguyên nhân của hình phạt.
(3) Lý luận của các Kinh-sư: Trong đám đông, có nhiều các Kinh-sư đến
không phải để nghe Thiên Chúa giảng, nhưng để bới lá tìm sâu để có thể kết án
Chúa, và họ nghĩ họ đã tìm ra lý do để kết án Chúa phạm thượng: " Sao ông
này lại dám nói như vậy? Ông ta nói phạm thượng! Ai có quyền tha tội, ngoài một
mình Thiên Chúa?"
(4) Chúa Giêsu dùng lý luận của các Kinh-sư và việc chữa lành để
chứng minh cho họ biết Ngài là Thiên Chúa: “Tâm trí Đức Giêsu thấu biết ngay họ đang
thầm nghĩ như thế, Người mới bảo họ: "Sao trong bụng các ông lại nghĩ
những điều ấy? Trong hai điều: một là bảo người bại liệt: "Con đã được tha
tội rồi," hai là bảo: "Đứng dậy, vác lấy chõng của con mà đi,"
điều nào dễ hơn?” Dĩ nhiên điều dễ làm hơn là bảo “Con đã được tha tội rồi;” vì
không ai có thể kiểm chứng được, còn điều khó làm là bảo "Đứng dậy, vác
lấy chõng của con mà đi;" phải là người có uy quyền mới làm được và mọi
người đều kiểm chứng.
“Vậy, để các ông biết: ở dưới đất này, Con Người có quyền tha
tội, Đức Giêsu bảo người bại liệt, Ta truyền cho con: Hãy đứng dậy, vác lấy
chõng của con mà đi về nhà!" Người bại liệt đứng dậy, và lập tức vác chõng
đi ra trước mặt mọi người, khiến ai nấy đều sửng sốt và tôn vinh Thiên Chúa. Họ
bảo nhau: "Chúng ta chưa thấy vậy bao giờ!"
ÁP DỤNG TRONG CUỘC
SỐNG:
- Nghe giảng là để dẫn tới đức tin hay làm cho đức tin tăng
trưởng hơn, chứ không phải nghe cho qua lần chiếu lệ. Cả người rao giảng lẫn
các tín hữu, chúng ta phải tôn trọng lúc lắng nghe và chia sẻ Lời Chúa.
- Nếu chúng ta khinh thường hay không chịu chuẩn bị, chúng ta đã
hoang phí thời giờ của người rao giảng cũng như người nghe; và nhất là không
đạt được mục đích của cuộc đời: được sống với Thiên Chúa muôn đời.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên OP
Thứ Sáu tuần 1 thường niên
Sứ điệp: Niềm tin là thái độ căn
bản của cuộc sống người Kitô hữu, và hồng ân cứu độ tùy thuộc vào mỗi người có
đặt hết niềm tin nơi Chúa hay từ chối đón nhận.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, nền văn
minh kỹ thuật ngày càng tiến bộ, nhất là về lĩnh vực âm thanh và hình ảnh, con
người hầu như thích cảm nhận những gì mắt thấy tai nghe. Vì thế, người ta lao
vào lối sống hưởng thụ thực dụng, còn niềm tin là chuyện khó hiểu xa vời.
Nhiều lúc con cũng vậy, cứ mỗi lần đến dịp lễ
trọng, nhà thờ trang hoàng rực rỡ, tâm hồn con lại cảm thấy sốt sắng, phấn
khởi, tưởng như niềm tin và lòng trông cậy đã đặt trọn vẹn trong tay Chúa.
Nhưng Chúa ơi, rồi dịp lễ qua đi, còn lại là chuỗi ngày sống bình thường, hằng
ngày phải bon chen, phải vật lộn vất vả. Giữa những khổ đau, bên cạnh những
bệnh tật và hoàn cảnh sống, con như mất niềm tin, tâm hồn chao đảo, chán nản và
thất vọng. Đôi lúc con cũng tỏ thái độ như những kinh sư: không tin vào quyền
năng Chúa. Tuy không dám công khai phủ nhận, nhưng con âm thầm buông xuôi cho
trần gian lôi cuốn, đến nỗi không còn nhận ra lòng thương xót và quyền năng của
Chúa.
Lạy Chúa, chính niềm tin mãnh liệt đã soi sáng
trí khôn, giúp người ta có sáng kiến mang người bất toại đến với Chúa bằng cách
bất thường từ trên mái nhà xuống. Ước gì với niềm tin, không có gì ngăn cản
được con đến với Chúa, dù trong hoàn cảnh đen tối nhất.
Lạy Chúa, trước lòng tin của những người đưa kẻ
bại liệt đến với Chúa, con nhận ra niềm tin mình thật nông cạn. Xin ban cho con
một niềm tin đích thực, để cho dù con có bị bại liệt về vật chất, thể xác, thì
niềm xác tín và lòng cậy trông vào Chúa vẫn không thay đổi. Amen.
Ghi nhớ : "Con Người có quyền tha tội dưới đất".
www.phatdiem.org
THỨ SÁU TUẦN I MÙA THƯỜNG NIÊN
Mc 2, 1 - 12
Mc 2, 1 - 12
1. Ghi nhớ : "Vậy,
để các ông biết: ở dưới đất này, Con Người có quyền tha tội, - Đức Giê-su bảo
người bại liệt,- Ta truyền cho con: Hãy đứng dậy, vác lấy chõng của con mà đi
về nhà!" (Mc 2,10-11).
2. Suy niệm : Khởi đầu cuộc đời
công khai, theo Thánh Mác-cô, Chúa Giêsu đã làm nhiều phép lạ chữa lành bệnh
tật, khử trừ ma quỷ và hôm nay khi chữa cho người bại liệt đứng dậy, đi được,
Chúa Giêsu muốn mặc khải thêm một yếu tố mới: Ngài có quyền tha tội.
Không ai có quyền tha tội, ngoài một mình
Thiên Chúa. Chúa Giêsu chữa người bại liệt để xác nhận quyền tha tội của Người.
Như vậy, Người chính là Thiên Chúa. Còn chúng ta, tất cả đều là tội nhân. Muốn
được tha tội, chúng ta phải chạy đến với Chúa, chứ không phải với ai khác. Điều
may mắn là trước khi về trời Chúa Giêsu đã trao ban quyền tha tội lại cho các
Tông đồ:"Hãy lãnh nhận Chúa Thánh
Thần. Chúng con tha tội ai, thì nguời đó được tha, chúng con cầm tội ai, thì
tội người đó bị cầm buộc" (Gioan 20,22-23). Khi ban Bí
tích giải tội, các mục tử chính hiện thân của Chúa Kitô, khi nói: Vậy cha tha tội cho con...Đây là
chính là phúc lớn của người tín hữu: được tha thứ lỗi lầm mỗi khi xưng thú tội
lỗi, với lòng sám hối ăn năn!
3. Sống Lời Chúa : Tin vào ơn tha tội.
4. Cầu nguyện : Xin giúp chúng con nhận biết tội của mình, mau mắn
xưng thú và ăn năn chừa tội. Amen.
www.giaophanvinhlong.net
18/01/13 THỨ SÁU TUẦN 1
TN
Bắt đầu tuần lễ cầu nguyện cho hiệp nhất kitô hữu
Mc 2,1-12
Bắt đầu tuần lễ cầu nguyện cho hiệp nhất kitô hữu
Mc 2,1-12
CON ĐÃ ĐƯỢC THA TỘI RỒI
Thấy họ
có lòng tin như vậy, Đức Giê-su bảo người bại liệt :"Này con, con đã được
tha tội rồi." (Mc 2,5)
Suy niệm: Người bại liệt không đi được,
phải khiêng. Người khiêng không chen vào được, phải trổ mái nhà để có thể đặt
bệnh nhân xuống trước mặt Đức Giêsu. Thật là vất vả. Niềm hy vọng được Đức
Giêsu chữa bệnh thật lớn biết bao! Nhưng sự đáp ứng của Người thoạt xem ra
dường như ‘trật khớp’: thay vì chữa bệnh, Người lại...tha tội! Có lẽ không chỉ
những kinh sư mà cả người bại liệt lẫn đám đông có mặt ở đấy đều bị bất ngờ. Và
đây là một sứ điệp lớn:
1- Lành bệnh là điều quan trọng, nhưng được giải phóng khỏi tội
lỗi là điều quan trọng hơn nhiều. (Chính tội lỗi là căn nguyên của đau khổ,
bệnh tật, và sự chết).
2- Đức Giêsu là Đấng tha tội, bởi Người chính là Thiên Chúa.
Mời Bạntự vấn về cảm thức tội lỗi nơi mình. Bạn có nhận thấy mình là tội nhân
không? Bạn cảm thấy khổ tâm đến mức nào vì tình trạng tội lỗi của mình (chẳng
hạn, so sánh với những nỗi khổ của bạn do nghèo túng, bệnh tật, cô đơn...)?
Giữa bao nhiêu vấn đề cần giải quyết hiện nay trong đời sống của bạn, vấn đề
khẩn cấp nhất là tội lỗi. Bạn hãy đến với Chúa Giêsu. Chỉ có Ngài mới có thể
giải phóng bạn khỏi sự ràng buộc do tình trạng tội nơi bạn.
Chia sẻ: Có người bảo con người thời nay
bị lu mờ cảm thức về tội lỗi nên khó sám hối. Mời bạn cho một ví dụ.
Sống Lời Chúa: Thành tâm sám hối về tội lỗi
mình và quyết tâm đổi mới cuộc sống ngày từ bây giờ. Bạn sẵn sàng để lãnh bí
tích Hòa Giải sớm hết sức có thể.
Cầu nguyện: Đọc chậm rãi Kinh
Ăn Năn Tội.
www.5phutloichua.net
THẤY
HỌ CÓ LÒNG TIN
Lòng tin mạnh mẽ không lùi bước trước khó khăn
cản trở. Lòng tin đầy sáng tạo, dám tìm ra những con đường mới mẻ và khác
thường. Lòng tin đòi vất vả, đổ mồ hôi, chứ không chỉ ở trong tâm trí.
Suy niệm:
Bối cảnh của bài Tin Mừng là
căn nhà của ông Simon ở Caphácnaum.Đức Giêsu đang được hết sức ái mộ bởi đám
đông dân chúng.Biết ngài trở về, họ tụ tập lại đông đến nỗi cửa cũng chẳng còn
lối vào.Chính vì thế khi bốn người bạn khiêng anh bất toại tới,họ không biết
làm sao mà vào được trong nhà để gặp Đức Giêsu.Dù sao cũng có một tình cảm nào
đó giữa năm người này.Rất có thể họ là một nhóm bạn quen biết nhau và muốn giúp
nhau.Cả năm người đều tin rằng đến với Đức Giêsu là có hy vọng khỏi bệnh.Họ đã
hẹn nhau vào một ngày nhất định để lên đường.Tình bạn được biểu lộ qua việc vất
vả khiêng người bất toại.Khi không vào được nhà, chắc cả năm người đều bối
rối.Về ư? hay chờ đợi? hay cứ liều gạt đám đông mà vào?Hay còn một giải pháp
nào khác tốt hơn?
Thời nay chúng ta khó hiểu
được chuyện dỡ mái nhà mà vào.Nhưng mái nhà của người Palestine thời ấy cũng
khá đơn sơ,chỉ gồm những thanh xà đặt trên các tường đá, rồi lợp tranh lên
trên.Nhóm năm người đã chọn giải pháp này, sau khi đã bàn bạc và nhất trí.Kế đến là
chuyện phân công.Phải xin phép chủ nhà, phải leo lên dỡ mái bằng thang và làm
một lỗ hổng,phải kéo anh bất toại với chõng lên và hạ xuống ngay tại chỗ Đức
Giêsu ngồi.Tất cả công việc này cần nhiều sức mạnh và sự khéo léo,nhất là cần
lòng tin và tình bạn.
Hẳn
Đức Giêsu đã hết sức kinh ngạc trước lòng tin này.Lòng tin mạnh mẽ không lùi
bước trước khó khăn cản trở.Lòng tin đầy sáng tạo, dám tìm ra những con đường
mới mẻ và khác thường.Lòng tin mang tính tập thể, vì là niềm tin của cả nhóm
năm người.Lòng tin đòi vất vả, đổ mồ hôi, chứ không chỉ ở trong tâm trí.Lòng
tin táo bạo vì dỡ mái nhà có thể bị Đức Giêsu coi là là khiếm nhã.Đức Giêsu đã
thấy được lòng tin này và ngài đã chữa lành (c. 5).Con đường trở về nhà của năm
người thật là vui và nhẹ nhàng.Người ta có thề đi ngang hàng với nhau, chứ
không phải khiêng nhau nữa.
Nhìn
nhóm người trên, tôi tự đặt cho mình vài câu hỏi.Khi tôi bất toại, có người bạn
nào giúp tôi không?Tôi có khiêm nhường để cho người khác giúp tôi không?Tôi có
sẵn sàng để người khác đưa tôi đến với Giêsu không?Tôi có chấp nhận vất vả để
giúp một người bạn đang gặp khó khăn không?
Cầu nguyện:
Lạy Chúa,xin ban cho con đức tin lớn hơn hạt cải,để con làm bật rễ khỏi
lòng con
những ích kỷ và khép kín.Xin cho con đức tin can đảm để con chẳng sợ thiệt
thòi khi trao hiến,
chẳng sợ từ bỏ những gì con cậy dựa xưa nay.Xin cho con đức tin
sáng suốt để con thấy được thế giới mà mắt phàm không thấy,thấy được Ðấng Vô
hình,nhưng rất gần gũi thân thương,thấy được Ðức Kitô nơi những người nghèo
khổ.Xin cho con đức tin liều lĩnh,dám mất tất cả chỉ vì yêu Chúa và tha
nhân,dám tiến bước trong bóng đêm chỉ vì mang trong tim một đốm lửa của
Chúa,dám lội ngược dòng với thế gian và khước từ những mời mọc quyến rũ của nó.
Xin cho con đức tin vui tươi,hạnh phúc vì biết những gì đang chờ mình ở
cuối đường,sung sướng vì biết mình được yêu ngay giữa những sa mù của cuộc
sống.Cuối cùng, xin cho con đức tin cứng cáp qua những cọ xát đau thương của
phận người,để dù bao thăng trầm dâu bể,con cũng không để tàn lụi niềm tin vào
Thiên Chúa và vào con người.
Lm
Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
"Con
Người có quyền tha tội dưới đất".
Trước tiên, phải tha thứ
Bấy
giờ người ta đem đến cho Đức Giêsu một kẻ bại liệt, có bốn người khiêng. Nhưng
vì dân chúng quá đông, nên họ không sao khiêng đến gần Người được. Họ mới dỡ
mái nhà, ngay trên chỗ Người ngồi, làm thành một lỗ hổng, và thả người bại liệt
nằm trên chõng xuống. Thấy họ có lòng tin như vậy, Đức Giêsu bảo người bại
liệt: “Này con, con đã được tha tội rồi.” (Mc. 2, 3-5)
Thường
ta đến cầu nguyện với Chúa, mà lòng nặng trĩu những tâm tư; ta có những nỗi khổ
của riêng mình, mà còn mang theo những đớn đau của kẻ khác nữa. Ta muốn phô bày
tất cả với Chúa… Ta muốn thả tất cả xuống trước mặt Chúa như người xưa đã làm
cho người bại liệt nọ vậy.
Hôm
ấy người ta đã khiêng đến một người bại liệt. Vấn đề coi như nan giải, vì dân
chúng quá đông, đứng bít cả cửa. Nên người ta đã khéo léo tìm cách rỡ mái nhà
để thả được người bại liệt xuống và đặt anh nằm trước mặt Chúa Giêsu. Nhưng kìa
Chúa Giêsu lại nói với người ấy rằng: “Này con, con đã được tha tội rồi!”
Có những người nghĩ thầm trong bụng
Khi
nghe Chúa nói như vậy, người ta sửng sốt và tỏ ra cứng cỏi. Họ lý luận về hai
khía cạnh: ông ta tự coi mình là Thiên Chúa, khi nói lời tha tội. Đó là một
thái độ tụ kiêu, ngạo ngược. Sau nữa, cho dù có như thế đi chăng, nói rằng sự
tha tội có thể chữa lành bệnh tật, thì quả là một kỳ vọng còn phi lý hơn nữa!
Điều
mà các kinh sư xưa nghĩ tưởng, thì nhiều người chúng ta hôm nay cũng suy nghĩ
như vậy khi nghe Giáo hội giảng dạy. Phải chăng Giáo hội có thể lấy quyền Thiên
Chúa mà tha tội - và nếu có đi chăng, thì làm sao chứng minh được rằng ơn tha
tội đem lại một tác động hiệu nghiệm thực? Giải đáp trước nhất cho vấn đề của
chúng ta phải chăng là ơn tha thứ?
Phải, tiên vàn phải được ơn tha thư!
Người
ta sẽ có thể giải thích rộng rãi về tầm quan trọng của ơn tha thứ. Tôi chỉ muốn
đè cập đến vấn đề này cách dơn giản bằng cách phân biệt ơn tha thứ và ơn chữa
lành. Sự khác biệt này càng rõ nét tùy theo tương quan giữa những người liên
hệ. Xin đưa ra một thí dụ: một ông bác sĩ có thể chữa trị cái chân của một con
bệnh mà không cần phải yêu mến, ngay cả chuyện trò với người ấy. Cũng thế, mỗi
người chúng ta có thể tiếp cận người khác theo chức năng hay nghề nghiệp, có
thể tham gia vào xã hội hoàn toàn theo những quy tắc luật lệ của môn khoa học
hay ngành nghề mình đã theo đuổi. Nhưng con người có những nhu cầu mà nhiều
kiến thức chuyên môn sẽ không có thể thỏa mãn được như giữ được niềm tin trong
cuộc sống, mặc dầu con người có những yếu đuối và giới hạn; tin theo nghĩa
thông thường …
Thực
vậy, Thiên Chúa có thể ban ơn tha thứ cho con người thế nào thì chúng ta cũng
có thể nhân danh Người mà chuyển giao ơn ấy như vậy, hầu nối kết con người với
vận mệnh của mình. Ơn tha thứ khiến cho con người được Thiên Chúa doái nhìn và
xót thuơng bù đắp cho những thiếu thốn của con người.
Vậy
thì, trưỡc tiên là tha thứ, một người có thể sống trong một thân xác bại liệt,
nhưng không thể sống thiếu tình thương.
www.gplongxuyen.net
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên Tháng
Giêng
Giá Trị Và Phẩm Cách Của Lao Động
Mọi người – nam cũng như nữ – đều là
những lữ khách trên mặt đất này, những lữ khách trong cuộc hành hương kiếm tìm
sự thật, kiếm tìm Thiên Chúa! Và mọi người đều được mời gọi vào cuộc hành hương
này. Chúng ta là khách hành hương, là thành phần của Dân Thiên Chúa; chúng ta
được Đấng Tạo Hóa, Cha chúng ta, dẫn dắt tiến về với sự thánh thiện viên mãn
nơi Ngài. Ngài đang dẫn đưa chúng ta đến với Ngài xuyên qua bao kinh nghiệm và
thử thách của cuộc sống hôm nay.
Để chỉ cho ta biết con đường sự sống đưa
ta về hiệp nhất với Ngài, Thiên Chúa đã gửi chính Con của Ngài đến với ta. Ngài
đã đặt người Con ấy làm viên đá góc, nhờ đó chúng ta có thể vươn tới ơn cứu độ
(1Pr 2, 6 – 8). Thật vậy, trong Đức Giêsu Kitô, chúng ta cũng trở nên những
viên đá sống “xây dựng tòa nhà thiêng liêng để thành hàng tư tế thánh dâng lễ
vật thiêng liêng đẹp lòng Thiên Chúa” (1Pr 2, 5). Những lễ vật thiêng liêng này
được gắn kết với mọi thực tại dệt nên cuộc sống chúng ta, nhất là gắn kết với
lao động con người – vì lao động là chiều kích nền tảng của cuộc sống con người
trên trái đất.
Tôi tưởng cần nêu vài suy tư về giá trị
và phẩm cách của lao động con người. Đức Giêsu Kitô là con của một người thợ
mộc. Phần lớn cuộc đời Người, trong kiếp người, Người cần cù làm việc nối
nghiệp của Thánh Giu-se – cha nuôi Người. Bằng chính nghề thợ mộc của Người,
Đức Giêsu cho thấy rằng trong đời sống hằng ngày, chúng ta được kêu gọi sống
phẩm giá của lao động. Bằng lao động, con người tham dự vào công cuộc sáng tạo
của chính Thiên Chúa. Dù làm việc ở nhà máy hay trong văn phòng, trong bệnh
viện hay ngoài đồng ruộng…, ở bất cứ đâu chúng ta cũng đang góp phần vào công
trình tạo dựng của chính Thiên Chúa; điều này đem lại giá trị và ý nghĩa cho
mọi công việc của chúng ta.
“Giá trị lao động của một người được ấn
định trước hết không phải bởi loại công việc mà người ấy làm, nhưng là bởi vì
công việc ấy được làm bởi một nhân vị” (Thông Điệp Laborem exercens, 6). Như
vậy, mọi lao động của con người, dù có vẻ nhỏ nhặt đến đâu, đều phải được hết
mực kính trọng, bảo vệ và tưởng thưởng thích đáng. Nhờ đó, mọi gia đình – và
toàn thể cộng đồng xã hội – sẽ có thể sống trong hòa bình, thịnh vượng và phát
triển.
- suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II
-
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by
Pope John Paul II
+++++++++++++++++
Lời Chúa Trong Gia Đình
Dt 4, 1-5.11; Mc 2, 1-12
(Bắt
đầu tuần lễ cầu cho các Ki-tô hữu hợp nhất)
LỜI SUY NIỆM: “Hay tin Người ở nhà, người ta tụ tập
lại, đông đến nỗi không còn chỗ nữa, cả ngoài cửa cũng không còn. Người giảng
lời cho họ.” (Mc 2,1b-2).
Nơi nào có sự hiện diện của Chúa Giêsu,
thì đám đông tự tụ tập đến để nghe lời Chúa và nhận được ơn lành của Chúa ban
phát. Ngày hôm nay Chúa Giêsu vẫn đang hiện diện ở giữa chúng ta, qua phép
Thánh Thể. Chúa hiện diện trong Nhà Tạm. Chúa hiện diện trong mọi Thánh Lễ.
Chúa hiện diện trong Mình Thánh Chúa, để Chúa ngự vào trong mọi tâm hồn của các
giáo hữu, để tất cả đều nhận lãnh một thân mình Chúa Giêsu Ki-tô, hầu làm cho
tất cả nên một trong Ngài. Khi đến với Thánh Lễ và Thánh Thể chúng ta có biết
là chúng ta đang nên một với nhau trong Chúa Giêsu hay không? chúng ta có nhận
ra đây là một hồng phúc lớn lao hay không? Nên chúng ta phải biết tha thứ cho
nhau, để cùng sống trong hạnh phúc và bình an của Chúa. Chúa Giêsu luôn khát
khao: “Lạy Cha, xin cho chúng nên một, như Cha ở trong con, và con ở trong Cha”
Mạnh Phương
++++++++++++++++++
18 Tháng Giêng
Tấm Gương Sự Thật
Theo câu chuyện cổ tích của người Tây
Phương về Cô Bạch Tuyết và bảy chú lùn thì Sự Thật chiếu sáng và nói qua một
tấm gương. Khi hoàng hậu, người kế mẫu của Bạch Tuyết nhìn vào tấm gương sự
thật ấy để hỏi về mình, bà được trả lời như sau: "Thưa hoàng hậu, hoàng
hậu là người đẹp nhất hiện nay". Mà quả thật, so sánh với những người đàn
bà đương thời, bà ta là người đẹp nhất.
Nhưng công chúa Bạch Tuyết mỗi ngày một
lớn và trở nên xinh đẹp. Trắng như tuyết, đỏ như máu, đen như mun: ba màu sắc
ấy kết hợp một cách hài hòa để mỗi ngày một gia tăng vẻ đẹp cho cô bé, dù chỉ
mới lên 7 tuổi. Ai cũng nhận thấy rằng cô đã vượt xa người kế mẫu về sắc đẹp.
Một hôm, hoàng hậu kế mẫu hỏi ý kiến
của chiếc gương Sự Thật một lần nữa. Lần này, tấm gương đã trả lời: "Thưa
hoàng hậu, quả thực hoàng hậu là người xinh đẹp ít ai sánh bằng. Nhưng hiện
nay, công chúa Bạch Tuyết đã đẹp hơn hoàng hậu bội phần. Ðây là điều mà không
ai chối cãi được, 7 chú lùn đã xác định điều đó".
Người kế mẫu không muốn chấp nhận Sự
Thật ấy. Bà không thể nào chấp nhận một đứa con riêng của chồng được quyền đẹp
hơn Bà. Sự ganh ghét đã bắt đầu gặm nhấm tâm hồn bà để rồi bà chỉ còn có mỗi
một ý nghĩ trong đầu: đó là loại bỏ người đối thủ tí hon của bà. Bà sai người
cho thuốc độc vào một trái táo rồi mang đến cho Bạch Tuyết. Cô bé bị ngộ độc và
đã đi vào cõi chết, nhưng vẫn giữ nguyên nét đẹp trên gương mặt. Một hoàng tử
đã say mê nhìn khuôn mặt bất động ấy. Chàng đã đặt trên môi Bạch Tuyết một
chiếc hôn. Trái táo độc rớt khỏi môi và Bạch Tuyết đã được hồi sinh. Người
hoàng hậu kế mẫu nghe điều đó. Sự oán hận và ganh tức đã dồn lên khiến cho
người đàn bà chết tốt.
Tấm gương Sự Thật của chúng ta chính là
Ðức Kitô.
Philatô đã có lần hỏi Chúa Giêsu: Sự
Thật là gì? Chúa Giêsu đã không trả lời cho câu hỏi ấy. Nhưng hẳn những người
môn đệ đã có lần nghe Chúa Giêsu tuyên bố: "Ta là Ðường, là Sự Thật, và là
Sự Sống" đều có thể trả lời cho câu hỏi ấy.
Chúa Giêsu không chỉ là Sự Thật một
cách trừu tượng, một cách trống rỗng, mà là Sự Thật của con người, đối với con
người. Cũng chính Philatô, sau khi đã ra lệnh đánh đòn Chúa Giêsu, đã đưa Người
ra trước dân chúng và tuyên bố: "Này là Người". Này là người, này là
con người, hay đúng hơn là sự thật về con người. Chúa Giêsu đã để lộ tất cả con
người của ngài qua những vết thương trên người. Phải chăng con người chỉ để lộ
nhân tính và tất cả những nét cao quý nhất của mình qua những lằn roi, qua
những vết thương đau vì yêu thương, vì phục vụ?
Chúa Giêsu là tấm gương Sự Thật của con
người. Chỉ qua Ðức Kitô, chúng ta mới có thể nhận diện được con người đích thực
của chúng ta. Nhìn vào Ðức Kitô, tội lỗi và những bất toàn của chúng ta sẽ hiện
ra, nhưng hình ảnh cao quý được Thiên Chúa in trên mỗi người chúng ta cũng tỏ
lộ.
(Lẽ Sống)
Thứ
Sáu 18-1
Thánh Charles ở Sezze
(1613
- 1670)
T
|
hánh Charles nghĩ rằng Thiên
Chúa gọi ngài đi truyền giáo ở Ấn Ðộ, nhưng ngài chưa bao giờ được đặt chân đến
đó. Thiên Chúa đã có những hoạch định khác tốt đẹp hơn cho ngài.
John Charles Marchioni sinh ở
làng Sezze, phía đông nam của Rôma trong một gia đình nghèo nàn. Khi niên
thiếu, ngài đi chăn cừu và ao ước trở nên một linh mục. Nhưng ước mơ đó không
thành tựu vì hoàn cảnh nghèo nàn nên thiếu học thức (ngài chỉ biết đọc và biết
viết căn bản), do đó ngài trở nên một thầy dòng Phanxicô năm 1635. Trong cuốn
nhật ký, Thầy Charles cho chúng ta biết, "Thiên Chúa đã gieo vào tâm
hồn tôi ao ước muốn trở nên một thầy dòng, với khao khát sống nghèo hèn và đi
xin ăn vì tình yêu Thiên Chúa."
Thầy Charles đã làm các công
việc như nấu ăn, giữ cửa, dọn lễ, làm vườn và đi xin ăn cho nhiều tu viện ở
nước Ý. Câu chuyện sau cho thấy tinh thần Phúc Âm của thầy. Khi là người giữ
cửa, cha bề trên ra lệnh cho thầy chỉ được phân phát thực phẩm cho các tu sĩ di
chuyển ngang qua vùng mà thôi. Thầy vâng lời theo cách đó, và đồng thời của bố
thí cũng vơi dần. Thầy cố thuyết phục cha bề trên về sự liên hệ giữa hai yếu tố
này. Khi nhà dòng trở lại truyền thống phân phát thực phẩm cho bất cứ ai đến
với họ thì của bố thí lại gia tăng.
Theo chỉ thị của cha giải
tội, Thầy Charles viết cuốn nhật ký, Sự Vĩ Ðại của Lòng Thương Xót Chúa. Ngài
còn viết một vài cuốn sách khác về tâm linh. Trong nhiều năm trời, ngài biết tận
dụng sự hướng dẫn tinh thần của các cha linh hướng khi họ giúp ngài phân biệt
đâu là tư tưởng của thầy và đâu là tư tưởng của Thiên Chúa. Và chính thầy cũng
được người ta tìm đến để xin hướng dẫn tinh thần. Khi Ðức Giáo Hoàng Clement IX
hấp hối, ngài đã cho mời Thầy Charles đến để cầu nguyện và chúc lành cho đức
giáo hoàng.
Thầy là người tin tưởng vững
vàng vào sự quan phòng của Thiên Chúa. Cha Severino Gori đã nói, "Qua
lời nói và hành động, thầy nhắc nhở cho chúng ta biết tất cả những gì chúng ta
cần theo đuổi là sự vĩnh cửu" (Leonard Perotti, St. Charles of Sezze:
An Autobiography, trang 215).
Ngài từ trần ở San Francesco
a Ripa ở Rôma và được chôn cất ở đây. Ðức Giáo Hoàng Gioan XXIII đã phong thánh
cho ngài vào năm 1959.
Lời Bàn
Ðời sống các thánh thì đầy
những cuộc chiến nội tâm. Ðời sống Thánh Charles chỉ kỳ diệu khi ngài cộng tác
với ơn sủng của Thiên Chúa. Ngài bị quyến rũ bởi vẻ huy hoàng của Thiên Chúa và
lòng thương xót tất cả chúng ta.
Lời Trích
Cha Gori cho biết tự truyện
của Thánh Charles "là một sự bác bẻ mạnh mẽ những ai cho rằng các thánh
sinh ra đã là thánh, các ngài được những ưu tiên ngay khi xuất hiện trên mặt
đất. Ðiều này không đúng như vậy. Các ngài trở nên thánh trong phương cách bình
thường, nhờ bởi sự trung tín lớn lao khi đáp ứng với ơn sủng của Thiên Chúa.
Các ngài cũng phải chiến đấu như chúng ta, và hơn thế nữa, chống với những đam
mê, thế gian và ma quỷ" (St. Charles of Sezze: An Autobiography,
trang viii).
www.nguoitinhuu.com
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét