Trang

Thứ Sáu, 18 tháng 1, 2013

KHI NÀO ĐỨC THÁNH CHA CỬ HÀNH CÁC BÍ TÍCH


Khi nào Đức Thánh Cha cử hành các bí tích

VATICAN (CNS) -- Là chủ chăn tối cao của Giáo Hội Công Giáo, Đức Thánh Cha Benedict XVI đóng nhiều vai trò, trong đó có việc cử hành các phép bí tích.

Cùng với việc dâng Thánh Lễ hàng ngày, lịch trình năm 2013 của ngài mở đầu với việc tấn phong các tân giám mục ngày 6 tháng 1. Chỉ một tuần sau, ngài đánh dấu Lễ Chúa Giêsu chịu Phép Rửa ngày 13 tháng 1 bằng việc rửa tội cho 22 trẻ em trong Nhà Nguyện Sistine. 

Đối với đa số người Công Giáo, lãnh nhận bất cứ bí tích nào từ Đức Thánh Cha đều là một biến cố đặc biệt, tuy nhiên các dịp may như vậy rất hiếm. Vào dịp nào thì Đức Thánh Cha đích thân cử hành các bí tích và cho những ai? 


Phép rửa: Các trẻ em được Đức Thánh Cha rửa tội vào dịp lễ tháng 1 hàng năm thường là các con cái các nhân viên Vatican, cũng như là trường hợp của năm nay. Đức Thánh Cha cũng thường cử hành nghi thức giới thiệu tân tòng -- phép rửa, phép thêm sức, và chịu lễ lần đầu -- cho một nhóm người lớn trở lại đạo tại Vương Cung Thánh Đường Thánh Phêrô vào ngày Thứ Bẩy Tuần Thánh hàng năm. Biến cố này trở nên trọng tâm của một dư luận năm 2008 khi một người được rửa tội là ký giả báo chí gốc Ai Cập Magdi Allam, ông đã công khai tuyên bố việc ông ta từ bỏ đức tin Hồi giáo. Đức Thánh Cha Benedict đã không tiếp nối truyền thống của chân phước Gioan Phaoliô II là rửa tội cho người lớn trong các chuyến tông du ngoại quốc, đó là những dịp cựu giáo hoàng thường đưa hàng trăm người trở về với Giáo Hội.


Rước Mình Thánh: Những ai được ruớc lễ từ Đức Thánh Cha Benedict trong các Thánh Lễ của Đức Thánh Cha tại Rôma và các nơi khác tùy thuộc vào vị Trưởng Ban Nghi Lễ, là Đức Cha Guido Marini. Trong các chuyến tông du của Đức Thánh Cha, các nhân vật cao cấp và thành viên năng động nhất của các giáo hội địa phương thường được lựa chọn. Mặc dầu các phụ huynh trên khắp thế giới thường hỏi tại sao Đức Thánh Cha chưa hề cử hành một Thánh Lễ đặc biệt cho một nhóm trẻ em chịu lễ lần đầu, nhưng chỉ có một số được rước lễ lần đầu từ Đức Thánh Cha trong các chuyến tông du. Đức Thánh Cha cho rước lễ hàng ngày trong Thánh Lễ buổi sáng ngài dâng trong nhà nguyện riêng của ngài. Trong giáo triều của chân phước Gioan Phaolô II, các Thánh Lễ này thường có khoảng vài chục người khách bên ngoài được tham dự, nhưng Đức Thánh Cha Benedict đã giới hạn là chỉ có các gia nhân của giáo hoàng gia được tham dự.

Xưng tội: Đức Thánh Cha Benedict giải tội cho giới trẻ tại Vường Cung Thánh Đường Thánh Phêrô trong Mùa Chay năm 2007 và 2008, sau đó trong Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới tại Madrid vào tháng 8, 2011. Ngài đã không tiếp nối thủ tục của chân phước Gioan Phaolô II là giải tội tại Vương Cung Thánh Đường Thánh Phêrô hàng năm vào buổi sáng Thứ Sáu Tuần Thánh.


Thêm sức: Đức Thánh Cha Benedict ban phép thêm sức cho một nhóm người trẻ tại Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới tại Sydney năm 2008 và sẽ thêm sức cho một nhóm khác tại Rôma vào ngày 28 tháng 4 năm nay, đây là một biến cố được tổ chức cho Năm Đức Tin 2012-2013.

Hôn phối: Trong khi bí tích này thực ra được chính cặp vợ chồng cử hành với nhau, giáo hội đòi hỏi sự chứng kiến của một linh mục hay thầy phó tế. Đức Thánh Cha Benedict chưa cử hành bí tích hôn phối từ khi ngài làm giáo hoàng, nhưng có thể ngài sẽ làm việc này vì ngài chú tâm nhiều đến việc bảo vệ hôn nhân. Trong một Thánh Lễ trong Năm Thánh Gia Đình vào tháng 10 năm 2000, chân phước Gioan Phaolô II đã cử hành Thánh Lễ hôn phối cho tám cặp vợ chồng, và dùng bài giảng để khẳng định sự kết hiệp suốt đời của hai vợ chồng với việc sinh con cái tự nhiên. 


Truyền chức thánh: Đức Thánh Cha Benedict truyền chức cho các linh mục hàng năm vào ngày Khánh Nhật Truyền Giáo, Chúa Nhật Chúa Chiên Lành, sẽ là ngày 21 tháng 4 năm nay. Kề từ khi ngài làm giáo hoàng, ngài cũng đã truyền chức cho 22 giám mục, mới đây nhất là ngày 6 tháng 1, khi ngài tấn phong 4 vị mới, trong đó có tổng giám mục Georg Ganswein, thư ký riêng kỳ cựu của ngài và cũng là chánh quản giáo hoàng gia.

Xức dầu bệnh nhân: Đức Thánh Cha đã ban bí tích này trước công chúng có một lần từ khi được bầu làm giáo hoàng, cho 10 khách hành hương mắc bệnh tại Đền Thánh Lộ Đức miền Nam nước Pháp năm 2008.

Bùi Hữu Thư1/15/2013 (vietcatholic.org)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét