Trang

Thứ Bảy, 12 tháng 1, 2013

13-01-2013 : CHÚA NHẬT LỄ CHÚA GIÊ-SU CHỊU PHÉP RỬA (phần II)


CHÚA NHẬT - LỄ  CHÚA  GIÊSU  CHỊU  PHÉP  RỬA NĂM C
(Phần II)

CHU TOÀN SỨ MẠNG CHA TRAO
Lc 3,15 - 16. 21 - 22
Một nhà thần học nọ đã nói: "Mỗi con người khi được sinh ra là người nhưng chưa trở thành người đúng nghĩa. Vì thế, để được trở thành người đúng nghĩa con người ấy cần phải nổ lực tự đào luyện mỗi ngày ".
Với tư tưởng này chúng ta cũng có thể nói khi lãnh nhận Bí tích Rửa tội người kitô hữu chúng ta được là con Thiên Chúa nhưng chưa trở thành con Thiên Chúa đúng nghĩa. Do đó, chúng ta cần phải mỗi ngày cùng với ơn Chúa giúp tự đào luyện mỗi ngày để xứng đáng với tư cách làm con Thiên Chúa nhiều hơn. Nói cách khác người kitô hữu chúng ta cần chu toàn tốt sứ mạng được Chúa Cha trao phó.
Hôm nay, cùng với Giáo Hội chúng ta mừng lễ Chúa Giêsu chịu phép rửa. Ðây là biến cố quan trọng trong cuộc đời của Chúa Giêsu nơi trần gian này. Qua biến cố này Chúa Giêsu chính thức công khai ra đi rao giảng Tin mừng sau 30 năm sống ẩn dật.
Chúng ta còn nhớ đoạn Tin mừng nói về Chúa Giêsu vào Hội đường Nagiaret để đọc đoạn sách tiên tri Isaia: "Thần Khí Chúa ngự trên tôi, vì Chúa đã xức dầu tấn phong tôi, để tôi loan báo Tin Mừng cho kẻ nghèo hèn. Người đã sai tôi đi công bố cho kẻ bị giam cầm biết họ được tha, cho người mù biết họ được sáng mắt, trả lại tự do cho người bị áp bức, công bố một năm hồng ân của Chúa " (Lc 4, 18 - 19). Khi đọc xong Người nói thêm : "Hôm nay đã ứng nghiệm lời Kinh Thánh quý vị vừa nghe." (Lc 4, 21). Do đó, Tin mừng mà Chúa Giêsu đem đến cho toàn thể nhân loại là sự giải thoát. Giải thoát cho con người khỏi nô lệ của tội lỗi và của sự chết đời đời. Ðó là sứ mạng Người đã nhận từ nơi Chúa Cha. Sứ mạng ấy đã được Người chu toàn hết sức tốt đẹp. Cho nên, hôm nay Chúa Cha chính thức tuyên bố: "Con là Con yêu dấu của Cha; Cha hài lòng về Con" . (Lc 3, 22b)
Chúng ta thử tưởng tượng một gia đình ở vườn muốn đi ra đường lớn phải nhờ qua đất của gia đình phía trước. Ngày nọ, những người trong gia đình đem xây hàng rào tự cô lập mình. Người chủ của gia đình phía trước mới vô năn nỉ xin những người trong gia đình này cho phá hàng rào để những người trong gia đình này không còn bị cô lập nữa.
Với tình huống này, chắc chắn chúng ta sẽ cho rằng không thể nào có thể xảy ra được. Thế nhưng, đây là hình ảnh minh họa cho Thiên Chúa của chúng ta. Mặc dầu chúng ta từ chối nguồn sống từ Chúa nhưng Chúa vẫn không bỏ chúng ta. Người tìm mọi cách để cứu chúng ta. Ðó chính là sứ mạng của Chúa Giêsu được Chúa Cha trao cho.
Mỗi người chúng ta dù ở chức phận nào cũng có chung sứ mạng làm sáng danh Chúa trong môi trường sống của mình. Nguyện xin Chúa cho chúng ta biết chu toàn tốt sứ mạng Chúa trao. Nhờ đó, mỗi ngày chúng ta sẽ trở thành người và người kitô hữu đúng nghĩa hơn.

Chúa Giêsu chịu phép Rửa
Sứ điệp: Chúa Giêsu chịu phép rửa của Thánh Gioan Tiền Hô không phải vì Ngài có tội, nhưng vì muốn nêu gương sống khiêm hạ liên đới với tội lỗi loài người. Ngài cũng tỏcho ta về mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi, và Ngài thánh hóa nước để thiết lập Bí tích Rửa tội.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, người ta hàng hàng lớp lớp kéo đến với Thánh Gioan Tiền Hô để bày tỏ lòng sám hối. Con thấy thật dễ hiểu, vì người ta tội lỗi. Nhưng chính Chúa cũng đến lãnh phép rửa ở đó. Sao thế, lạy Chúa? Nhờ Giáo Hội hướng dẫn giải thích, con rất xúc động. Chúa là Đấng thánh thiện và cao cả vô cùng, thế mà còn hạ mình mang lấy tội lỗi chúng con. Còn con thì hằng muốn cho mình nổi danh. Con đầy tội lỗi, thế mà lắm lúc ngại ngùng đi xưng tội. Con thích người ta đề cao con. Con thích người ta để con làm những việc quan trọng hoặc chức vụ lớn lao. Con dễ mất lòng khi không toại ý mong muốn.
Chúa đến lãnh nhận phép rửa để làm gương cho con một lối sống. Con là con Chúa Cha, là em Chúa. Con xin học nơi Chúa. Con muốn sống khiêm hạ như Chúa, nhưng con thấy nơi mình có những tâm tình tự kiêu tự mãn. Xin Chúa giúp con. Con xin hiến dâng toàn thể con người con, nhất là những yếu đuối để Chúa sửa đổi và thánh hóa con. Con muốn thuộc trọn về Chúa.
Lạy Chúa Giêsu, khi Chúa chịu phép rửa tại sông Giođan, Ba Ngôi Thiên Chúa đã hiện diện và tỏ cho nhân loại biết mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi. Xin Chúa Ba Ngôi luôn hiện diện trong tâm hồn con, để con được cảm nhận tình thương của Chúa Cha, đón nhận ơn cứu độ của Chúa Con và được thánh hóa nhờ Chúa Thánh Thần. Xin giúp con biết sống bí tích Rửa Tội bằng cách luôn giữ tâm hồn mình trong sáng. Amen.
Ghi nhớ: "Khi Chúa Giêsu đã chịu phép rửa và đang cầu nguyện thì trời mở ra".
www.phatdiem.org

13/01/13 CHÚA NHẬT TUẦN 1 TN – C
Chúa Giêsu chịu phép rửa
Lc 3,15-16.21-22

CẤP ĐỘ THANH TẨY
"Người sẽ làm phép rửa cho anh em trong Thánh Thần và lửa" (Lc 3,16)
Suy niệm: Muốn sống khoẻ, con người cần phải sạch sẽ vệ sinh. Con người luôn có nhu cầu thanh tẩy mình khỏi những dơ bẩn do môi trường bên ngoài cũng như do sự đào thải tế bào của cơ thể ben trong. Về mặt luân lý, con người cũng cần phải thanh tẩy mình khỏi những vết bẩn tinh thần. Gioan Tẩy Giả đã đến đánh thức nhu cầu thanh tẩy lương tâm nơi nhiều người bằng cách ăn năn hối cải những việc làm xấu xa tội lỗi của mình và dốc quyết là điều thiện. Nhưng việc thanh tẩy của Gioan chưa phải là triệt để vì tội lỗi vẫn chưa được xoá bỏ. Gioan làm chứng rằng con người cần phải được thanh tẩy ở một cấp độ sâu xa hơn, do Đấng được Thánh Thần ngự xuống, Đấng ấy“sẽ rửa anh em trong Thánh Thần và lửa.”
Mời Bạn: Bạn có cảm thấy nhu cần cần phải thanh tẩy chính tâm hồn của bạn bằng cách không ngừng hoán cải để kết hiệp với Ngôi Lời Nhập Thể, là Đấng Chịu đóng đinh thập giá và đã sống lại? Mời bạn dìm mình, dìm những tư tưởng sâu kín trong lòng bạn, dìm chính linh hồn của bạn vào dòng nước và dòng máu chảy ra từ cạnh sườn của Đấng Cứu Thể để được tái sinh vào sự sống mới.
Sống Lời Chúa: Mỗi lần lãnh nhận bí tích hoà giải, tôi quyết tâm chừa bỏ hẳn một tội mà tôi thường phạm nhất, một nết xấu mà tôi thường quyến luyến nhất.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, con thấy mình vẫn đang sống đời sống của một con người cũ, con người của xác thịt với những đam mê nghịch với thần khí, xin Chúa thanh tẩy chúng con bằng lửa tình yêu và Thánh Thần của Ngài.
www.5phutloichua

TRỜI MỞ RA
Chúng ta đã chịu phép Rửa của Ðức Giêsu trong Thánh Thần. Phép Rửa này có đưa chúng ta lên đường phục vụ không? Mỗi ngày, ta có lại thấy mình được Cha sinh ra không? 

Suy nim:
Các Kitô hữu ở thế kỷ đầu thật hết sức bối rối
trước sự kiện Ðức Giêsu lãnh phép rửa của Gioan.
Tại sao Ngài lại đến với Gioan như một môn đệ
để chịu phép rửa, nhằm bày tỏ lòng sám hối?
Ngài có cần sám hối không nếu thật sự Ngài vô tội?
Ðã có bao câu trả lời cho vấn nạn này.
Chúng ta chỉ cần nhìn ngắm Ðức Giêsu bên bờ sông Giođan.
Ngài đứng xếp hàng cùng với dân tộc của Ngài.
Ngài trà trộn với những tội nhân muốn sám hối.
Ngài chấp nhận dìm mình xuống cùng một dòng sông.
Có ai nhận ra Ngài là Chiên Thiên Chúa,
là Ðấng xóa tội trần gian không?
Ðấng thánh thiện lại khiêm nhu đứng bên kẻ tội lỗi.
Ðấng sẽ làm phép Rửa trong Thánh Thần
nay lại xin được chịu phép rửa sám hối trong nước.
Hành vi đầu tiên công khai của Ðức Giêsu
lại là một hành vi khiêm hạ, dìm mình, mất hút...
Ngài chỉ là một kẻ vô danh bên cạnh một Gioan tăm tiếng.
Nhìn Ðấng Cứu Ðộ cúi mình chịu phép rửa,
chúng ta hiểu được thế nào là đồng hành và liên đới.
Ðồng hành với người khác đòi tôi phải đi chậm lại.
Liên đới với người khác đòi tôi nhỏ bé đi.
Ðồng hành đòi tôi có chung một tâm tình với người khác.
Ðấng vô tội nếm được cái ray rứt của tội nhân
và cảm được nỗi khát khao đổi đời của họ.
Ðức Giêsu đã đồng hành với con người cho đến chết.
Ngài đã chia sẻ thân phận của người nghèo, người khổ đau,
người bị bỏ rơi, bị thất bại, bị kết án
và cả thân phận khắc khoải của tội nhân.
Mầu nhiệm Nhập Thể là mầu nhiệm đồng hành.
Thiên Chúa tập làm người để hiểu được con người.
Ngài cúi xuống để nâng con người lên.
Sau khi chịu phép rửa, Ðức Giêsu cầu nguyện với Thiên Chúa.
Ngài muốn gặp gỡ Cha trong tư cách là Con.
Chính trong giây phút hiệp thông sâu đậm này
mà Ngài cảm thấy được Thánh Thần tràn ngập,
và tự thâm tâm, Ngài nghe rõ tiếng của Cha.
Cha âu yếm gọi Ngài là Con và phong Ngài làm Mêsia:
“Con là Con của Cha. Hôm nay, Cha đã sinh ra Con.”
Từ hôm nay, Ðức Giêsu hiểu rằng giờ lên đường đã điểm.
Thời gian ẩn dật ở Nadarét đã kết thúc.
Cha ban Thánh Thần để ủy thác cho Ngài một sứ mạng.
Ðức Giêsu đã trải qua một kinh nghiệm tuyệt vời...
Sông Giođan, nơi Ngài gắn bó với tội nhân, với dân tộc,
đã trở nên nơi Ngài gắn bó với Cha trong Thánh Thần.
Nơi đi xuống cũng là nơi đi lên.
Nơi Ngài được sai đến cũng là nơi Ngài đang hiện diện.
Chúng ta đã chịu phép Rửa của Ðức Giêsu trong Thánh Thần.
Phép Rửa này có đưa chúng ta lên đường phục vụ không?
Mỗi ngày, ta có lại thấy mình được Cha sinh ra không?
Cầu nguyn:
Lạy Chúa Giêsu,
sám hối không phải là điều dễ dàng,
bởi lẽ chúng con không đủ khiêm tốn
để nhận mình lầm lỗi.
Chúng con ngỡ ngàng
khi thấy Chúa là Ðấng vô tội
mà lại đứng chung với các tội nhân,
chờ Gioan ban phép Rửa.
Chúa đã muốn nên bạn đồng hành
với phận người mỏng dòn yếu đuối chúng con.
Xin cho chúng con biết thường xuyên điều chỉnh
lối nghĩ và lối sống của mình,
tỉnh táo để khỏi rơi vào ảo tưởng,
thành thật để khỏi tự dối mình.
Ước gì Chúa ban cho chúng con ơn hoán cải,
dám đi đến những hành động cụ thể,
và chấp nhận những cắt tỉa đớn đau.
Nhưng xin đừng quên ban cho chúng con
niềm vui của Giakêu,
hạnh phúc vì được tự do và được yêu mến.

Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
13-1
Thánh Hilary ở Poitiers
(315 - 368)

V
ị trung kiên bảo vệ thiên tính của Ðức Kitô này là một người hiền lành và can đảm, tận tụy sáng tác một số văn bản tuyệt vời về Ba Ngôi Thiên Chúa, và cũng giống như Thầy Kitô, ngài được coi là "người xáo trộn sự bình an." Trong giai đoạn cực kỳ khủng hoảng của Giáo Hội, sự thánh thiện của ngài nổi bật cả trong lãnh vực uyên bác và tranh luận.
Sinh trưởng trong một gia đình ngoại giáo, ngài trở lại Kitô Giáo khi tìm thấy Thiên Chúa qua Kinh Thánh. Sau khi lập gia đình và có được một người con gái là Apra, ngài được chọn làm Giám Mục của Poitiers nước Pháp trái với ý muốn của ngài. Không bao lâu ngài phải chiến đấu với một tai họa của thế kỷ thứ tư, là bè rối Arian, những người khước từ thiên tính của Ðức Kitô.
Tà thuyết này lan tràn nhanh chóng. Khi hoàng đế Constantius ra lệnh cho mọi giám mục Tây Phương phải ký vào bản kết án Ðức Athanasius, vị bảo vệ đức tin của Giáo Hội Ðông Phương, Ðức Hilary từ chối và bị trục xuất khỏi nước Pháp đến vùng Phrygia hẻo lánh (khi bị lưu đầy là khi ngài được mệnh danh là "Athanasius của Tây Phương"). Vị bảo vệ chính giáo một cách kiên cường này lại là người rất nhân từ khi hòa giải các giám mục của nước Pháp, là những người vì sợ mang tiếng là ngu dốt nên đã chấp nhận bản kinh tin kính của Arian. Và trong khi ngài viết bản cáo trạng sắc bén lên án hoàng đế về tội bao che tà thuyết, thì ngài lại ôn tồn giải thích rằng, đôi khi sự khác biêät giữa các học thuyết chính giáo và lạc giáo chỉ là nghĩa chữ hơn là tư tưởng. Do đó, ngài khuyên các giám mục Tây Phương đừng vội kết án. Chính vì vậy, ngài lại có thêm những kẻ thù mới.
Trong thời gian lưu đầy và viết lách, ngài được mời tham dự một công đồng do hoàng đế triệu tập để chống với Công Ðồng Nicea. Như chúng ta có thể tiên đoán, Ðức Hilary đã đứng lên bảo vệ Giáo Hội, và khi ngài thách thức tranh luận một cách công khai với vị giám mục đã đầy ải ngài, những người theo Arian, vì sợ buổi tranh luận ấy và những hậu quả của nó, đã xin hoàng đế tống cổ "người xáo trộn sự bình an" này về nhà. Nhưng thay vì về thẳng Poitiers, ngài đã sang Hy Lạp và Ý, rao giảng chống lại tà thuyết Arian.
Có lẽ một số người hiện nay nghĩ rằng tất cả những khó khăn ấy chỉ trên phương diện ngôn từ. Nhưng Thánh Hilary không chỉ tham dự cuộc chiến ngôn ngữ, mà còn chiến đấu cho sự sống vĩnh cửu của các linh hồn đã nghe theo tà thuyết Arian và không còn tin vào Con Thiên Chúa, là nguồn hy vọng cứu độ của họ.
Cái chết của hoàng đế Constantius năm 361 cũng chấm dứt việc bách hại Kitô Giáo chính thống. Ðức Hilary từ trần năm 367 hoặc 368, và được tuyên xưng là tiến sĩ Hội Thánh vào năm 1851.
Lời Bàn
Ðức Kitô đã nói Ngài đến thế gian không để đem lại sự bình an nhưng đem lại gươm giáo (x. Mátthêu 10:34). Nếu chúng ta nghĩ rằng sự thánh thiện chói lòa không đem lại nhiều khó khăn thì điều ấy không được thấy trong Phúc Âm. Ngay cả giây phút cuối cùng, Ðức Kitô cũng không thoát, mặc dù từ đó trở đi Ngài đã sống hạnh phúc -- sau một cuộc đời đầy tranh đấu, khó khăn, đau khổ và thất vọng. Ðức Hilary, như mọi vị thánh khác, cũng không khác gì hơn.
www.nguoitinhuu.com

Lectio: Chúa Giêsu Chu Phép Ra (C)

Chúa Nht, 13 Tháng 1, 2013
Chúa Giêsu chịu phép rửa và
Sự biểu lộ của Người là Con Thiên Chúa
Lc 3:15-16, 21-22

1.  Li nguyn m đu
Ly Chúa là Thiên Chúa và là Cha ca chúng con, xin hãy ban cho chúng con biết được mu nhim phép ra ca Con Cha.  Xin hãy cho chúng con có th hiu thu được như Tác Gi Tin Mng, Luca, đã hiu; như các Kitô hu tiên khi đã hiu.  Ly Cha, xin ban cho chúng con có th chiêm nim được mu nhim căn tính ca Chúa Giêsu như Cha đã mc khi ti phép ra ca Người trong nước sông Giođan và là Đng hin din trong bí tích ra ti ca chúng con.
Ly Chúa Giêsu, bng cách lng nghe Li ca Chúa, xin hãy dy cho chúng con ý nghĩa tr nên con cái trong Chúa và vi Chúa.  Chúa chính tht là Đng Kitô bi vì Chúa đã dy cho chúng con tr nên con cái Thiên Chúa ging như Chúa.  Xin hãy ban cho chúng con mt nhn thc sâu sc v hot đng ca Chúa Thánh Thn, Đng mi gi chúng con lng nghe vi lòng vâng phc và s chú ý.
Ly Chúa Thánh Thn, chúng con cu xin Chúa làm du đi nhng lo lng và s hãi ca chúng con đ chúng con có th tr nên t do, đơn sơ và hin lành hơn trong vic lng nghe tiếng ca Thiên Chúa, Đng đã mc khi chính mình trong li ca Đc Giêsu Kitô, là người anh và là Đng Cu Chuc ca chúng con.  Amen!

 2.  Bài Đc  

a)  Chìa khóa dn đến bài đc:
Bài tường thut v phép ra ca Chúa Giêsu, được trình bày cho chúng ta trong phn phng v ca Chúa Nht tun này, mi gi chúng ta suy gm v nó và chm vào mt câu hi quan trng liên quan đến đc tin ca chúng ta:  Đc Giêsu là ai?  Vào thi Chúa Giêsu và sut dòng lch s, câu hi này đã được tr li theo vô s cách và nhng điu này cho thy n lc ca loài người và các tín hu mun hiu rõ hơn mu nhim v con người ca Chúa Giêsu.  Tuy nhiên, trong bài tp suy gm này ca chúng ta, chúng ta mun rút ra t mt ngun tin đáng tin cy và xác thc hơn, Li ca Thiên Chúa.  Trong li mô t cnh Chúa Giêsu chu phép ra trên sông Giođan, Luca đã không quan tâm đến vic cho chúng ta biết các chi tiết c th và lch s ca s kin này, nhưng thay vào đó mi gi chúng ta là nhng người đc Tin Mng trong năm phng v này, hãy cân nhc các yếu t chính cho phép chúng ta nm bt được căn tính ca Đc Giêsu.   
  
b)  Phn phân đon văn bn đ tr giúp cho bài đc:
Đon Tin Mng này trích t Phúc Âm Luca cha hai li tuyên b v căn tính ca Đc Giêsu, đó là li tuyên b ca Gioan (3:15-16) và ca chính Thiên Chúa (3:21-22).
-  Li tuyên b đu tiên được gây ra bi phn ng ca dân chúng v li rao ging và phép ra hoán ci ca Gioan:  liu Gioan có phi là Đng Kitô không? (3:15).  Gioan tr li rng có s khác bit ln lao gia phép ra trong nước ca ông và phép ra được tác đng trong “Chúa Thánh Thn và trong la” ca Chúa Giêsu (3:16).
-  Li tuyên b th hai đến t tri và được thc hin trong khi Chúa Giêsu đang chu phép ra.  Trong bi cnh, trong s nhng người chu phép ra đó cũng có hình nh ca Đc Giêsu tiến đến đ lãnh phép ra (3:21).  Trng tâm ca cnh không phi là phép ra, mà là các s kin chung quanh nó:  tng tri m ra, Chúa Thánh Thn ng xung trên Người và có tiếng nói công b căn tính ca Chúa Giêsu (3:22).

c) Tin Mng: 
15 Khi y, trong lúc dân chúng đang mong đi, và mi người t hi trong lòng rng: "Gioan có phi là Đng Kitô không?", 16 Gioan lên tiếng bo mi người rng: "Phn tôi, tôi ra anh em trong nước, nhưng Đng cao trng hơn tôi đang đến, và tôi không xng đáng ci dây giày cho Người, chính Người s ra anh em trong Chúa Thánh Thn và trong la!"
21 Vy khi tt c dân chúng đã chu phép ra, và chính lúc Chúa Giêsu cũng đã chu phép ra xong, Người đang cu nguyn, thì tri m ra, 22 và Thánh Thn Chúa ng xung trên Người dưới hình chim b câu, và có tiếng t tri phán: "Con là Con yêu du ca Cha, Con đp lòng Cha".  
3.  Giây phút thinh lng cu nguyn:

Trong thinh lng, bn hãy c gng làm sinh đng trong lòng mình cnh Tin Mng va mi đc.  Bn hãy th đng hóa nó và bin nó thành nhng li ca riêng bn, do đó xác đnh nhng ý nghĩ ca bn vi ni dung hoc ý nghĩa ca nhng li y.

4.  Mt vài câu hi gi ý:

Đ giúp chúng ta trong phn suy gm cá nhân.

a)  “Tiếng nói ca Thiên Chúa” tuyên b Chúa Giêsu “là Con Yêu Du duy nht ca Thiên Chúa” có tác dng gì vi bn?
b)  S tht này có phi là mt nim xác tín có ý thc và được chia s đi vi bn không?         
c)  Vic Chúa Giêsu chu phép ra có đã thuyết phc được bn rng Thiên Chúa không phi là xa vi, cách bit trong s siêu vit ca Người và không quan tâm đến nhu cu cu ri ca loài người không?      
d)  Điu mà Chúa Giêsu bước xung nước ca sông Giođan đ nhn lãnh phép ra thng hi, tr thành mt vi nhng người ti li, trong khi Người là Đng vô ti, có khiến bn ngc nhiên không? 
e)  Chúa Giêsu không vướng ti li, nhưng Người đã không t chi đ tr thành mt vi nhân loi ti li. Bn có tin rng ơn cu đ bt đu vi lut đoàn kết không?
f)  Là người đã được nhn phép ra nh vào danh Đc Kitô, “trong Chúa Thánh Thn và la”, bn có ý thc rng bn đã được mi gi bi Thiên Chúa đ tri nghim tình đoàn kết ca Thiên Chúa vi lch s cá nhân ca bn, đ bn không còn b đng hóa vi ti li ca cô lp và chia r na, mà vi tình yêu thương đoàn kết không?

5.  Chìa khóa dn đến bài đc

Dành cho nhng ai mun đào sâu vào trong ch đ

a)  Bi cnh ca vic Chúa Giêsu chu phép ra  

Sau s tường thut v thi thơ u và vic chun b cho các hot đng công khai ca Chúa Giêsu, Luca cho chúng ta biết v các hot đng ca ông Gioan Ty Gi, vic Chúa Giêsu chu phép ra và b cám d. Nhng đon này gii thiu các hot đng ca chính Chúa Giêsu và cho chúng mt ý nghĩa.  Thánh s bao gm c trong mt khung cnh đy đ và đc đáo v tt c các hot đông ca Gioan:  t lúc bt đu vic rao ging ca ông bên b sông Giođan (3:3-18) đến lúc ông b bt bi tiu vương Hêrôđê Antipas (3:19-20). Khi Chúa Giêsu xut hin trong câu 3:21 đ nhn phép ra, ông Gioan không còn được nhc đến na.  Qua s im lng này, Luca làm rõ ràng bài đc ca ông v lch s ơn cu đ:  Gioan là ngôn s cui cùng ca li ha Cu Ước.  Bây gi trng tâm ca lch s là Đc Giêsu, và chính Người là Đng bt đu thi đi ca ơn cu ri, được m rng vào thi đi ca Giáo Hi.

Mt yếu t không đáng k trong vic hiu biết các s kin v nhng người đến trước Gioan Ty Gi và Chúa Giêsu là hoàn cnh đa lý và chính tr ca đt Paléstine vào thp niên ba mươi.  Thánh s mun trình bày mt khía cnh lch s và ý nghĩa thn hc v s kin Đc Giêsu.  Ông mun nói rng không phi quyn lc chính tr thế gian (đi din bi hoàng đế Xêda Tibêriô) cũng chng phi quyn lc tôn giáo (đi din bi các thượng tế) đã gán cho giá tr hoc ý nghĩa cho các s kin ca loài người; mà đúng hơn chính là “Li ca Thiên Chúa da theo Gioan, con ông Giacaria, sng trong hoang đa” (Lc 1:2).  Đi vi Luca, khía cnh mi hay khía cnh phát trin ca lch s được m đu bi Đc Giêsu, nm trong bi cnh này hoc tình hình chính tr ca thế tc và s thng tr và quyn lc tôn giáo.  Vào thi gian trước đây, trong bài tường thut v các ngôn s, Li ca Thiên Chúa đã được nói đến trong mt tình hung lch s-chính tr đc thù, dù cho trong s đip ca Gioan có mang tính cp bách.  Thiên Chúa đến trong con người ca Đc Giêsu.  Vì vy, li ca Chúa gi Gioan Ty Gi t trong hoang đa đ sai ông đến vi dân tc Israel.  Nhim v ca v ngôn s cui cùng này ca Cu Ước là đ m đường cho vic xut hin ca Chúa gia dân ca Người (Lc 1:16-17, 76).  Ông hoàn thành nhim v này bng cách chun b tt c mi người lãnh nhn ơn tha th ca Thiên Chúa qua phép ra hoán ci (Gr 3:14; Ed 36:25), có nghĩa là mt s thay đi trong li nhìn v mi quan h ca người ta vi Thiên Chúa.  Thay đi cuc sng mt người có nghĩa là thc thi tình huynh đ và công bng theo giáo hun ca các ngôn s (Lc 3:10-14).  Trái ngược vi ch nghĩa tuân th theo xã hi và tôn giáo, đc gi ca Tin Mng Luca được mi gi m lòng ra vi con người ca Đc Giêsu, Đng Cu Thế.  Hơn thế na, Luca nhn mnh rng ngôn s Gioan đã không gi v là đi th ca Đc Giêsu.  Mà trái li, v ngôn s ca sông Giođan đã thy mình hoàn toàn l thuc vào con người ca Đc Giêsu:  “tôi không đáng ci quai dép cho Người” (3:16).  Mt ln na, Đc Giêsu là Đng mnh thế hơn vì Người ban cho Chúa Thánh Thn.

Cuc đi ca Gioan kết thúc mt cách thm khc theo cách ca các ngôn s xa xưa.  Tính xác thc ca mt ngôn s được đo bng s t do ca người y khi phi đi mt vi quyn lc chính tr.  Tht vy, ông can đm lên án nhng hành đng ác đc ca Hêrôđê đi vi dân tc mình.  Có hai phn ng đi vi li kêu gi ca ngôn s:  dân chúng và nhng người ti li tr nên hoán ci, trong khi đó li có phn ng mnh m vi vic đàn áp dã man.  Cuc đi Gioan kết thúc trong ngc tù.  Qua s kin bi thm này, Gioan d đoán s phn ca Chúa Giêsu, Đng s b chi t và b giết, mà là Đng tr thành đim tham kho cho nhng ai b bách hi bi quyn lc đàn áp.

Cui cùng, sông Giođan là bi cnh vt lý cho vic rao ging ca Gioan.  Luca có ý mun thiết lp mt s ràng buc cht ch gia dòng sông này và Gioan Ty Gi:  sau phép ra, Chúa Giêsu s không bao gi tr li sông Giođan ln na và Gioan s không bao gi vượt qua sông y đ vào x Galilêa và x Giuđêa na, bi vì nhng nơi này được dành riêng cho các hot đng ca Chúa Giêsu.

b)  Li bình lun v văn bn:

i)  Li ca Gioan liên quan đến Chúa Giêsu (Lc 3:15-16)

Trong khung cnh đu tiên ca đon Tin Mng phn Phng V hôm nay, Gioan khng đnh nói tiên tri rng s có mt “đng cao trng hơn” ông đang đến.  Đây là câu tr li ca v ngôn s sông Giođan v ý kiến ca đám đông cho rng ông có th là Đc Kitô.  Đám đông đây được gi là nhng người trong s kỳ vng.  Đi vi Luca, dân tc Israel được xem là mt dân tc ci m và sn sàng đ đón nhn ơn cu ri ca Đng Mêssia (it ra là trong thi kỳ trước khi Chúa b đóng đinh).  Nhng li ca Gioan v lên nhng hình nh v Cu Ước và hành đng đ tôn vinh con người thn bí mà ông tuyên b đang trên đường đến: “Đng cao trng hơn tôi đang đến” (3:16).

α.  Hình nh ca “Đng cao trng hơn
Thánh Gioan Ty Gi bt đu phác ha hình nh ca Đng Kitô vi tĩnh t “cao trng” đã được dùng bi ngôn s Isaia trong quyn vua-Đng Thiên Sai:  “dũng mãnh, mnh m như Thiên Chúa” (9:5) và mt t ng được dùng trong Cu Ước đ cho biết mt đc đim ca Đng To Hóa, được coi là ch t ca vũ tr và ca lch s:  “Chúa là Vua hin tr, Chúa mc oai phong ta cm bào, Người ly dũng lc làm cân đai” (Tv 93:1).  Li nói “Đng đang đến” lp li mt danh hiu v hương v Đng Thiên Sai được tìm thy trong Thánh Vnh 118, mt bài thánh ca rước kiu được hát trong ngày l Lu:  “Phúc thay cho ai đến trong danh ca Chúa”.  Luca áp dng bài thánh vnh này vào Chúa Giêsu khi Người tiến vào thành Giêrusalem.  Li công b v Đng Thiên Sai ni tiếng trong sách ca tiên tri Dacaria mang cùng mt s đip:  “Kìa Đc Vua ca ngươi đang đến vi ngươi…” (Dcr 9:9).

β.  Mt c ch khiêm tn:  “Tôi không xng đáng ci dây giày cho Người
Đây là cách khác mà Thánh S mô t hình nh Chúa Kitô và có mt hương v đin hình đông phương:  “ci dây giày”.  Đây là công vic ca mt k nô l.  Gioan Ty Gi xem mình như là tôi t ca Đng Thiên Sai sp đến, hơn thế na ông còn cm thy khiêm h và không xng đáng:  “Đng mà tôi không xng đáng ci dây giày cho Người”.
Sau đó, ông đưa ra phép ra mà người được công b s thc hin:  “chính Người s ra anh em trong Chúa Thánh Thn và trong la”.  Trong Thánh Vnh 104:3, Chúa Thánh Thn được xác đnh như là yếu t to dng và tái to tt c mi loài:  “Xin hãy sai Chúa Thánh Thn ca Người, và h s được to dng, và Người s đi mi mt đa cu”.  Tuy nhiên, la là đim đc bit nht cho biu tượng thiên tính:  nó mang li sc nóng và nhen nhúm, làm sinh đng và phá hy, nó là ngun gc ca s m áp và s chết. 

ii)  Li phán ra t tri liên quan đến Đc Giêsu (Lc 3:1-22)


Trong cnh th hai, chúng ta có mt phác ha hay s mc khi mi v Đc Kitô.  Ln này, chính Thiên Chúa, ch không phi ông Gioan, đã ha v hình nh ca Đc Kitô vi nhng li trang trng:  “Con là Con yêu du ca Cha, Con đp lòng Cha”.  Li gii thiu và đnh nghĩa này v Đc Kitô được h tr bi ngh thut b trí tht s và đc bit t tri (các tng tri m ra… Chúa Thánh Thn ng xung dưới hình chim b câu… có tiếng t tri phán) đ cho thy thiên tính ca nhng li được công b v con người ca Đc Giêsu.

α.  Chim b câu là biu tượng ca Chúa Thánh Thn, Đng s hu các ngôn s, nhưng bây gi được ngm truyn trong s viên mãn ca Người v Đng Thiên Sai được tiên báo bi ngôn s Isaia:  “Thn Khí Đc Chúa s ng trên Người” (11:2).  Biu tượng chim b câu cho thy rng vi s ra đi ca Chúa Giêsu, s hin din hoàn ho ca Thiên Chúa din ra, Đng t mình ra trong s tràn đy Chúa Thánh Thn.  Đó là s viên mãn ca Chúa Thánh Linh thánh hiến Đc Kitô cho s v cu đ ca Người và cho nhim v mc khi vi mi người li dt khoát ca Chúa Cha.  Chc chn rng du hiu chim b câu cho đc gi ca đon Tin Mng thy v vic Chúa chu phép ra là đ gp g nhân loi.  Vic gp g này được thc hin trong con người ca Đc Giêsu.  Ông Gioan Ty Gi gii thiu Chúa Giêsu như là Đng Cu Thế – Đng trong Cu Ước vn ch đơn gin là mt người phàm, dù rng hoàn ho – và bây gi Thiên Chúa xác nhn Đc Giêsu như là Con Mt “yêu du”.  Danh hiu này cho thy s hin din ti cao ca Thiên Chúa, vượt xa khi kinh nghim trong vic phng t hay bt kỳ khía cnh nào khác ca đi sng ti Israel.

β.  Tiếng Thiên Chúa là mt du hiu khác đi kèm vi s mc khi ca Chúa Giêsu trong nước ca sông Giođan.  Ging nói nhc li hai bn văn ca Cu Ước.  Văn bn đu tiên là mt bn thánh vnh v Đng Cu Thế có trích dn mt s li ca Thiên Chúa ni vi v quân vương–Thiên Sai ca Người:  “Con là Con ca Cha, ngày hôm nay Cha đã sinh Con” (Tv 2:7).  Trong Cu Ước c hai hình nh v v quân vương và Đng Thiên Sai được coi như là dưỡng t ca Thiên Chúa.  Tuy nhiên, Đc Giêsu li là con yêu du, đng nghĩa vi con mt.  Văn bn th hai ri sáng trên nhng li được công b bng tiếng nói t tri là mt đon văn trích t bài Ca Vnh v người tôi t ca Chúa và phn phng v Li Chúa ca Chúa Nht tun này cho chúng ta bài đc đu tiên:  “Đây là người tôi trung Ta nâng đ, là người Ta tuyn chn và quý mến hết lòng” (Is 42:1).  Hai hình nh này được gii thiu bi ngôn s Isaia hi t li trong Đc Giêsu:  nim hy vng v Đng Thiên Sai-quân vương và hình nh ca Đng Thiên Sai chu đau kh.  Tht là không chính đáng nếu nói rng cnh Chúa chu phép ra như được mô t bi Luca là mt giáo điu thc s v mu nhim ca con người Đc Giêsu, Đng Cu Thế, v quân vương, người tôi trung, ngôn s, Con Thiên Chúa.

ɣ.  Mt ln na, t tiếng nói t tri, chúng ta có th thy phm cht siêu vit, thiên tính, đc đáo ca Đc Giêsu.  Điu liên quan đến Chúa Giêsu đi vi thế gii ca Thiên Chúa s tr nên rõ ràng, có th cm nhn, được tri nghim trong bn tính loài người ca Ngài, trong nhng k thân cn ca Người gia dân chúng, dc theo nhng con đường ngược xuôi ca Người ti Paléstine.
Vì vy, Li Chúa ca Chúa Nht này, thông qua vic Chúa Giêsu chu phép ra, là đ gii thiu Đc Giêsu vi thế gii mt cách long trng.  Li gii thiu này s ch được hoàn thành trên cây thp giá và trong s phc sinh.  Tht vy, trên thp giá, hai khuôn mt ca Đc Giêsu được gii thiu, khuôn mt v cu tinh qua cái chết ca Người trên thp giá đ cu chuc chúng ta, và khuôn mt Thiên Chúa trong vic tuyên xưng đc tin ca viên đi trưởng:  “Đích thc, người này là Con Thiên Chúa!”  Li ca Chúa trong ngày Chúa Nht này, mi gi chúng ta chiêm ngm và th ly khuôn mt ca Đc Kitô mà thánh Augustinô đã trình bày trong nhng suy tư ca mình:  “Trong khuôn mt y chúng ta cũng có th trông thy nhng nét đc trưng ca chúng ta, là nhng dưỡng t được mc khi trong phép ra ca chúng ta.
                                                                                                                                                                                          
6.  Thánh Vnh 42
Khi chúng ta tri nghim s im lng ca Thiên Chúa trong đi sng chúng ta, chúng ta đng nên nn lòng, nhưng chúng ta hãy luôn nuôi dưỡng lòng khao khát Thiên Chúa ca chúng ta cùng vi tt c anh ch em. Chúng ta hãy bước đi con đường Nước Tri, chc chn đ tìm s hin din ca Người trong Đc Giêsu Kitô.
Tìm kiếm thánh nhan Chúa
Như nai rng mong mi tìm v sui nước trong,
h
n con cũng trông mong được gn Ngài, ly Chúa.

Linh h
n con khao khát Chúa Tri, là Chúa Tri hng sng.
Bao gi
con được đến vào b kiến Tôn Nhan?

Châu l
là cơm bánh đêm ngày,
khi thiên h
thường ngày c hi:
"Này Thiên Chúa ng
ươi đâu? "

Tôi th hn miên man tưởng nh
thu
tiến v lu thánh cao sang
đ
ến tn nhà Thiên Chúa,
cùng muôn ti
ếng reo mng tán t,
gi
a sóng người try hi tưng bng.

H
n tôi hi, c sao phin mun,
xót xa ph
n mình mãi làm chi?
Hãy c
y trông Thiên Chúa, tôi còn tán tng Người,
Ng
ười là Đng cu đ, là Thiên Chúa ca tôi.

7.  L
i Nguyn Kết

Ly Chúa là Thiên Chúa, khi Con ca Chúa là Đc Giêsu đang chu phép ra ti sông Giođan bi ông Gioan, Người đã cu nguyn.  Tiếng nói thn thánh ca Chúa đã nghe li cu nguyn ca Người nên các tng tri m ra.  Chúa Thánh Thn cũng mc khi s hin din ca mình dưới dng chim b câu.  Xin Chúa hãy lng nghe li chúng con cu nguyn!  Chúng con nài van Chúa gìn gi chúng con vi ân sng ca Chúa đ chúng con có th thc s hành x như con cái ca s sáng.  Xin hãy ban cho chúng con sc mnh đ t b các thói tt ca con người cũ đ chúng con có th được liên tc đi mi trong Chúa Thánh Thn, được mc ly và thm nhun nhng suy nghĩ và cm xúc ca Chúa Kitô.
Ly Chúa Giêsu, Chúa đã quyết tâm chu phép ra bi ông Gioan Ty Gi vi phép ra ca s thng hi. Chúng con hướng lòng mình v Chúa đ chúng con có th hc được cách cu nguyn như Chúa đã cu nguyn cùng Chúa Cha ti lúc Chúa chu phép ra, vi s tin tưởng hiếu tho và lòng trung thành hoàn toàn theo ý mun ca Người.  Amen.

www.dongcatminh.org

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét