Thứ Ba 15/01/2013
Thứ Ba Mùa Thường Niên Năm
lẻ
BÀI
ĐỌC I: Dt 2, 5-12
"Đấng ban ơn cứu
độ phải chịu khổ nạn để nên hoàn hảo".
Trích
thư gửi tín hữu Do-thái.
Thiên
Chúa đã không đặt dưới quyền các thiên thần vũ trụ tương lai mà chúng tôi đang
nói đến. Nhưng có người đã minh chứng trong một đoạn sách kia rằng: "Nhân
loại là gì mà Chúa nhớ đến, con người là gì mà Chúa đến viếng thăm? Trong một
thời gian, Chúa đã hạ Người xuống kém các thiên thần; Chúa lại đặt trên đầu
Người triều thiên vinh quang và danh dự; Chúa đã đặt Người cai trị các công
trình tay Chúa tác thành; và bắt vạn vật quy phục dưới chân Người. Vì khi Ngài
bắt vạn vật quy phục Người, Ngài không trừ ra vật nào khỏi phục tùng Người.
Hiện nay chúng ta chưa thấy mọi sự phục quyền Người. Nhưng Đấng trong một thời
gian bị hạ xuống kém các Thiên thần, là Đức Giêsu, chúng ta thấy Người được
triều thiên vinh quang và danh dự vì cuộc tử nạn của Người, để nhờ ơn Thiên
Chúa, Người chịu chết thay cho mọi người. Quả vậy, thật là thích hợp việc Chúa
là nguyên nhân và cùng đích mọi vật, đã dẫn đưa nhiều con cái đến vinh quang và
đã lấy cuộc khổ nạn mà làm cho Đấng đem lại ơn cứu rỗi được hoàn hảo. Vì chưng,
Đấng thánh hoá và những người được thánh hoá, tất cả đều do một nguồn gốc. Vì
thế, Người không hổ thẹn gọi họ là anh em mà rằng: "Tôi sẽ cao rao danh
Chúa cho anh em tôi; tôi sẽ ngợi khen Người giữa cộng đoàn". Đó là lời
Chúa.
ĐÁP
CA: Tv 8, 2a và 5. 6-7. 8-9.
Đáp: Chúa ban cho Con Chúa quyền hành trên công cuộc tay Ngài sáng tạo
(c. 7).
1)
Lạy Chúa, lạy Chúa chúng con, nhân loại là chi mà Chúa nhớ tới? con người là
chi mà Chúa để ý chăm nom? - Đáp.
2)
Chúa dựng nên con người kém thiên thần một chút, Chúa trang sức con người bằng
danh dự với vinh quang, Chúa ban cho quyền hành trên công cuộc tay Ngài sáng
tạo, Chúa đặt muôn vật dưới chân con người. - Đáp.
3)
Nào chiên, nào bò, thôi thì tất cả, cho tới những muông thú ở đồng hoang, chim
trời với cá đại dương, những gì lội khắp nẻo đường biển khơi. - Đáp.
PHÚC
ÂM: Mc 1, 21-28
"Ngài giảng dạy
người ta như Đấng có uy quyền".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô.
(Đến
thành Capharnaum), ngày nghỉ lễ, Chúa Giêsu vào giảng dạy trong hội đường.
Người ta kinh ngạc về giáo lý của Người, vì Người giảng dạy người ta như Đấng
có uy quyền, chứ không như các luật sĩ.
Đang
lúc đó, trong hội đường có một người bị thần ô uế ám, nên thét lên rằng:
"Hỡi Giêsu Nadarét, có chuyện gì giữa chúng tôi và ông? Ông đến để tiêu
diệt chúng tôi sao? Tôi biết ông là ai: là Đấng Thánh của Thiên Chúa".
Chúa Giêsu quát bảo nó rằng: "Hãy im đi, và ra khỏi người này!" Thần
ô uế liền dằn vật người ấy, thét lên một tiếng lớn, rồi xuất khỏi người ấy. Mọi
người kinh ngạc hỏi nhau rằng: "Cái chi vậy? Đây là một giáo lý mới ư?
Người dùng uy quyền mà truyền lệnh cho cả các thần ô uế, và chúng vâng lệnh
Người". Danh tiếng Người liền đồn ra khắp mọi nơi, và lan tràn khắp vùng
lân cận xứ Galilêa. Đó là lời Chúa.
SUY NIỆM : Ðấng có uy quyền (Mc 1,
21-28)
Tin Mừng hôm nay kể lại việc
Chúa Giêsu giảng dạy tại hội đường và chữa lành một người bị quỉ ám.
Sau khi Gioan Tẩy Giả bị bắt
giam, Chúa Giêsu trở về Galilê và giảng dạy trong Hội đường một cách công khai.
Ngài giảng dạy với uy quyền của Thiên Chúa, chứ không như các Tiên tri trong
Cựu Ước là những người được Thiên Chúa ủy thác cho; Ngài cũng không giảng dạy
như các kinh sư Do thái là những người chỉ giải thích Kinh thánh và chất lên
vai người dân gánh nặng của những luật lệ tỉ mỉ bên ngoài. Giáo huấn của Chúa
Giêsu là một cuộc giải phóng, một việc loan Tin Mừng cứu rồi, cách riêng cho
những người nghèo khổ, những người bị loại ra bên lề xã hội. Dân chúng nghe
Chúa đều nhận thấy có sự khác biệt sâu xa giữa giáolý của Chúa và những lời
giảng dạy của các kinh sư Do thái.
Kèm theo lời giảng dạy, Chúa
Giêsu còn làm một phép lạ chữa một người bị quỷ ám. Phép lạ này chứng minh Ngài
là Thiên Chúa, Ngài có toàn quyền trên quỷ dữ, Ngài đến để chấm dứt quyền thống
trị của tà thần trên con người. "Ông ấy ra lệnh cho các thần ô uế và chúng
phải vâng theo". Phép lạ Chúa Giêsu thực hiện gây hứng thú và kinh ngạc
nơi dân chúng; trái lại, những kẻ chống đối Chúa thì hạch sách Ngài: "Ông
lấy quyền nào mà làm như vậy?" Họ không muốn công nhận những việc Chúa
làm, họ mơ ước một Vị Cứu Tinh hùng mạnh giải phóng dân tộc khỏi ách thống trị
của đế quốc Rôma, trong khi đó Chúa Giêsu lại đến để giải phóng con người khỏi
quyền lực của ma quỷ và tội lỗi.
Thánh Phêrô đã mời gọi các
người đồng hương của ngài: "Thưa đồng bào Israel, xin hãy lắng nghe Chúa
Giêsu Nazaret, là người đã được Thiên Chúa phái đến với anh em. Và để chứng
thực sứ mệnh của Ngài, Thiên Chúa đã cho Ngài làm những phép mầu, điềm thiêng
và dấu lạ giữa anh em như chính anh em đã biết điều đó".
Nguyện cho Lời Chúa hôm nay
củng cố niềm xác tín rằng sứ mệnh cứu thế phát xuất từ nơi Chúa và vẫn tiếp tục
trong Giáo Hội. Giáo Hội đã lãnh nhận kho tàng đức tin và quyền thánh hóa và
giáo huấn từ nơi Chúa. Xin cho chúng ta luôn trung thành với Giáo Hội và sẵn
sàng đón nhận giáo huấn của các chủ chăn mà Chúa đã đặt lên hướng dẫn Dân Chúa
trên đường tiến về Nước Trời.
(Veritas Asia)
Lời Chúa Mỗi
Ngày
Thứ Ba
Tuần 1 TN, Năm lẻ
*****
GIỚI
THIỆU CHỦ ĐỀ:
Uy quyền
của Chúa Giêsu
Để
có thể thuyết phục người khác, người rao giảng cần có uy quyền trong lời nói
cũng như trong hành động. Ngòai sự thông hiểu về đề tài và cách suy luận, người
rao giảng còn phải biết cách trình bày sao cho sáng sủa, gọn gàng, và dễ hiểu.
Tuy nhiên, “lời nói chỉ mới lung lay;” muốn hòan tòan thuyết phục khán giả,
người rao giảng cần phải sống những lời mình rao giảng hay cần những người khác
làm chứng cho mình.
Các
Bài Đọc hôn nay tập trung trong uy quyền của Chúa Giêsu. Trong Bài Đọc I, Chúa
Giêsu là lý do tại sao con người được phục hồi tình trạng nguyên thủy: con
người có quyền trên mọi sự và mọi lòai. Trong Phúc Âm, khán giả của Chúa Giêsu
nhận ra ngay sự khác biệt giữa Chúa Giêsu và các kinh-sư: “Thế nghĩa là gì?
Giáo lý thì mới mẻ, người dạy lại có uy quyền. Ông ấy ra lệnh cho cả các thần ô
uế và chúng phải tuân lệnh!”
KHAI
TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I: Muôn loài muôn sự phải phục quyền con người.
Để
hiểu tư tưởng của tác giả trong đọan văn này, chúng ta cần hiểu danh từ con
người. Khi thì tác giả dùng để chỉ lòai người cách tổng quát, khi thì áp dụng
cho Chúa Giêsu như là vị đại diện của lòai người. Trong trường hợp thứ hai, Con
Người phải được viết hoa. Chúng ta có thể phân biệt 3 tình trạng của lòai người
như sau:
1.1/
Phẩm giá cao trọng của lòai người trong ý định của Thiên Chúa: Tác giả quả quyết con
người sẽ làm chủ thế giới tương lai: “Thật vậy, Thiên Chúa đã không trao cho
các thiên thần quyền làm chủ thế giới tương lai, thế giới mà chúng ta đang nói
đến. Nhưng trong một đoạn Kinh Thánh kia, có người đã làm chứng rằng: Phàm nhân
là chi mà Chúa cần nhớ đến? Con người là gì mà Chúa phải thăm nom? Chúa đã làm
cho con người thua kém các thiên thần trong một thời gian ngắn, ban vinh quang,
danh dự làm mũ triều thiên, đặt muôn loài, muôn sự dưới chân con người, bắt
chúng phải phục quyền con người. Khi bắt muôn loài muôn sự phải phục quyền con
người, Thiên Chúa không để cho một sự gì không phục quyền con người.”
-
Đọan văn mà tác giả trích ở đây là Thánh Vịnh 8:5-7, nói về phẩm giá con người.
Họ cao trọng hơn hết mọi lòai trong ý định của Thiên Chúa.
-
Một điểm liên quan đến bản văn cần lưu ý: Bản dịch của Nhóm PVCGK dịch từ bản
Bảy Mươi của Hy-Lạp, dùng chữ “thua kém các thiên-thần.” Trong khi bản MT của
Do-Thái dùng chữ “thua kém Thiên Chúa, Elohim.” Theo văn mạch, bản Bảy Mươi hợp
lý hơn nếu chúng ta hiểu tình trạng của con người sau khi phạm tội, họ thua kém
các thiên-thần. Bản MT của Do-Thái đúng trong ý định của Thiên Chúa và sau khi
phẩm giá con người được phục hồi nhờ Đức Kitô.
1.2/
Tình trạng của lòai người sau khi phạm tội: “Thật ra, hiện nay chúng ta chưa thấy muôn
loài muôn sự phục quyền con người.” Có lẽ đây là tình trạng của con người sau
khi phạm tội và trước khi được cứu chuộc bởi Đức Kitô
1.3/
Tình trạng của lòai người sau khi đã được Đức Kitô cứu chuộc: Qua đau khổ, Đức Kitô
đã chuộc lại phẩm giá nguyên thủy cho con người. Tác giả viết: “Nhưng con người
đã bị thua kém các thiên thần trong một thời gian ngắn, thì chúng ta lại thấy
được Thiên Chúa ban vinh quang danh dự làm mũ triều thiên, bởi vì đã cam chịu
tử hình. Con người đó, chính là Đức Giêsu. Thật vậy, Đức Giêsu đã phải nếm sự
chết, là để cho mọi người được cứu độ, nhờ ơn Thiên Chúa.”
Vì
thế, trong ý định muôn đời của Thiên Chúa, con người chỉ thua kém Thiên Chúa,
nhưng cao trọng hơn các mọi lòai, bao gồm cả thiên thần. Khi con người phạm
tội, thứ tự bị đảo ngược, con người thua thiên-thần; nhưng Thiên Chúa đã có kế
họach phục hồi tình trạng nguyên thủy cho con người qua Đức Kitô: “Quả thế,
Thiên Chúa là nguồn gốc và cùng đích mọi loài, chính vì muốn đưa muôn vàn con
cái đến vinh quang, nên Người đã làm một việc thích đáng, là cho Đức Giêsu trải
qua gian khổ mà trở thành vị lãnh đạo thập toàn, dẫn đưa họ tới nguồn ơn cứu
độ. Thật vậy, Đấng thánh hoá là Đức Giêsu, và những ai được thánh hoá đều do
một nguồn gốc. Vì thế, Người đã không hổ thẹn gọi họ là anh em, khi nói: Con
nguyện sẽ loan truyền danh Chúa cho anh em tất cả được hay, và trong đại hội
Dân Ngài, con xin dâng tiến một bài tán dương.”
2/
Phúc Âm: Thế nghĩa là gì? Giáo lý thì mới mẻ, người dạy lại có uy quyền.
2.1/
Thiên hạ sửng sốt về lời giảng dạy của Người: “vì Người giảng dạy như một Đấng có
thẩm quyền, chứ không như các kinh-sư.” Qua lời nhận xét này, khán giả đã nhận
ra ngay sự khác biệt giữa Chúa Giêsu và các kinh-sư:
-
Đấng có thẩm quyền: Người biết rõ vấn đề chứ không dựa theo người khác. Điều này dễ
hiểu nếu chúng ta nhìn nhận Đức Kitô chính là sự khôn ngoan hay trí tuệ của
Thiên Chúa. Ngài biết mọi sự xảy ra trong quá khứ, hiện tại, và tương lai.
Nhiều lần trong Tin Mừng, Chúa Giêsu đã thẳng thắn sửa chữa sự hiểu sai của
truyền thống: “Người xưa dạy… phần Thầy, Thầy dạy các con… ”
-
Các kinh-sư:
Họ chỉ hiểu phần nào của vấn đề chứ không thông suốt tất cả. Họ phải dựa vào
thẩm quyền của Kinh Thánh để biện minh cho những lời giải thích của họ, chứ
không dám đưa ra một giáo lý gì mới cả.
2.2/
Chúa Giêsu có uy quyền trên các thần ô uế: Trình thuật kể: trong hội đường của họ, có
một người bị thần ô uế nhập, la lên rằng: "Ông Giêsu Nazareth, chuyện
chúng tôi can gì đến ông mà ông đến tiêu diệt chúng tôi? Tôi biết ông là ai
rồi: ông là Đấng Thánh của Thiên Chúa!"”
Người
Do-Thái tin có rất nhiều thần ô uế trong thế giới, và chính Chúa Giêsu đã nhiều
lần trục xuất các thần ô uế khỏi con người, điển hình là trình thuật hôm nay.
Các thần ô uế này có thể là oan hồn của các kẻ gian ác chưa được giải thóat,
hay dựa trên trình thuật của Stk 6:1-4.
(1)
Ông là “Đấng Thánh”của Thiên Chúa: Thần ô uế biết nguồn gốc và mục đích của Chúa
Giêsu. Nguồn gốc: Chúa Giêsu đến từ Thiên Chúa. Mục đích: Ngài đến để tiêu diệt
tội lỗi và các kẻ gây ra tội lỗi. Không những thế, Ngài còn khôi phục lại sự
thánh thiện của con người, làm cho họ xứng đáng được hưởng nhan thánh Chúa.
(2)
Chúa Giêsu truyền lệnh: "Câm đi, hãy xuất khỏi người này!" Thần ô uế lay mạnh
người ấy, thét lên một tiếng, và xuất khỏi anh ta.
(3)
Phản ứng của con người: Mọi người đều kinh ngạc đến nỗi họ bàn tán với nhau: "Thế
nghĩa là gì? Giáo lý thì mới mẻ, người dạy lại có uy quyền. Ông ấy ra lệnh cho
cả các thần ô uế và chúng phải tuân lệnh!"
ÁP DỤNG
TRONG CUỘC SỐNG:
-
Vì Chúa Giêsu đã chịu chết để phục hồi phẩm giá nguyên thủy cho con người,
chúng ta cần bắt chước Chúa Giêsu để tiêu diệt và tránh xa ảnh hưởng của các
thần ô uế.
-
Để có thể thuyết phục người khác tin vào Chúa, chúng ta cần thông suốt những gì
Chúa dạy trước khi có thể rao truyền Tin Mừng cho người khác.
-
Một cuộc sống theo những đòi hỏi của Tin Mừng sẽ dễ dàng thuyết phục những
người khác tin vào Thiên Chúa hơn là chỉ thuần túy rao giảng.
Linh mục
Anthony Đinh Minh Tiên OP
Thứ Ba tuần 1 thường
niên
Sứ điệp: Chúa Giêsu đến tiêu
diệt quyền lực của ma quỷ. Con người chỉ có thể thoát khỏi sự ràng buộc của nó
khi biết chạy đến với Chúa.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, với cái
nhìn của Chúa, chắc chắn Chúa thấy không phải chỉ có một số ít người bị ma quỷ
chế ngự, nhưng là toàn thể loài người, mỗi người một cách, đang bị ma quỷ quấy
phá hoặc chế ngự. Từ khi Chúa dựng nên loài người, chẳng bao giờ ma quỷ buông
tha chúng con. Nhân loại càng văn minh, ma quỷ lại càng núp dưới những bộ mặt
mới lạ hấp dẫn, con người lại càng dễ bị ma quỷ chế ngự. Ảnh hưởng của nó rộng
và sâu.
Nhưng lạy Chúa, Chúa là Đấng Thánh và là
Con Thiên Chúa. Chúa đã đến tiêu diệt quyền lực ma quỷ và thiết lập triều đại
của Thiên Chúa. Quyền năng Chúa đã chiến thắng ma quỷ. Con tin vào Chúa và chạy
đến kêu cầu xin Chúa thương cứu con.
Đã nhiều lần ma quỷ chế ngự xác hồn con, đã
nhiều lần con quằn quại trong đau khổ vì tội lỗi, đã nhiều lần con muốn chỗi
dậy và thoát khỏi sự ràng buộc của nó, nhưng lạy Chúa, con bất lực. Xin Chúa
thương nâng đỡ và giải thoát con. Xin Chúa ban ơn thúc đẩy con chạy đến với bí
tích Giao Hòa để con tìm lại được sự tự do của con cái Thiên Chúa. Mỗi lần con
đến với Chúa trong bí tích Thánh Thể, xin Chúa ở lại với con và ban sức mạnh
cho con, để nhờ Chúa, con chiến thắng ma quỷ và tội lỗi. Xin cho con biết tiếp
tay với Chúa để đẩy lùi ảnh hưởng của ma quỷ ra khỏi thế giới hôm nay. Amen.
Ghi nhớ : "Ngài giảng dạy người ta như Ðấng có uy
quyền".
www.phatdiem.org
15/01/13 THỨ
BA TUẦN 1 TN
Mc 1,21-28
Mc 1,21-28
LỜI NÓI ĐI ĐÔI VỚI CUỘC SỐNG
Đức Giê-su và các môn đệ đi vào thành Capharnaum. Ngay ngày
Sabat, Người vào hội đường giảng dạy. Thiên hạ sửng sốt về lời giảng dạy của
Người, vì Người giảng dạy như một Đấng có thẩm quyền, chứ không như các kinh
sư. (Mc 1,21-22)
Suy niệm: Ngày Sabat Chúa Giêsu vào hội đường giảng dạy... đuổi trừ ma quỷ… chữa lành
bệnh nhân. Ngài đã làm tất cả các công việc ấy trước mặt và cùng với 4 môn đệ
tiên khởi Ngài mới chọn gọi, không cần chờ đợi cho đến khi chọn đủ số 12! Thiên
hạ sửng sốt về lời giảng dạy của Người, vì Người giảng dạy như một Đấng có
quyền chứ không như các kinh sư: Các ông này có giảng dạy thì cũng chỉ nhắc lại
các công thức đã học thuộc lòng, nhưng Đức Giêsu, khi giảng dạy là Người nói
những điều từ nội tâm Người đã sống, cho nên có một uy thế hấp dẫn khác và nhất
là có hiệu lực đối với các thính giả của Người.
Bạn nghĩ sao? Chúa Giêsu vào hội
đường ngày Sabat, chẳng khác chi chúng ta đi lễ Chúa Nhật, Chúa cũng theo
Lề Luật như mọi người. Có khi nào bạn cảm thấy giữ Lề Luật Giáo Hội như đi lễ,
đi xưng tội… là nặng nề không nhỉ ?… Vậy mà chính Chúa Giêsu đã không nề
hà việc sống theo Lề Luật!
Rồi Chúa Giêsu giảng dạy, gây ngạc nhiên cho người nghe, còn chúng
ta, khi phải nhắc nhở con cái, em út, bạn bè về Chúa hay về Đức Kitô, chúng ta
dạy dỗ nhắc nhở cách nào nhỉ? Bạn giống ai? Giống các kinh sư: lo dạy như kẻ
làm thầy, kẻ cả, nhắc các công thức học thuộc lòng rỗng tuếch? Hay bạn giống
Chúa Giêsu, như một “đầy
tớ–chứng nhân” của Lời Chúa? Khác lắm bạn ạ!
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, xin cho lời nói
của con luôn đi đôi với cuộc sống của con, để con có thể nên chưng nhân đích
thực của Chúa!
www.5phutloichua.net
ĐẤNG THÁNH CỦA THIÊN CHÚA
Thế giới chúng ta đang sống là một thế giới bị ô nhiễm, nhưng
điều đáng sợ hơn cả là bầu khí ô nhiễm về tinh thần, bầu khí ô uế của sex thấm
vào mọi ngõ ngách của cuộc sống.
Suy niệm:
Trong Tin Mừng theo thánh Máccô, ta không thấy có những bài giảng dài như
Tin Mừng Mátthêu hay Gioan. Nhưng bù
lại Máccô đã kể khá nhiều phép lạ của Đức Giêsu. Khung cảnh của bài Tin Mừng hôm nay là hội đường vùng Caphácnaum vào một ngày sabát. Theo Máccô, Đức Giêsu đã bắt đầu sứ vụ từ đây. Chúng ta cần xem Ngài đã sống ngày sabát
như thế nào.
Trước hết Ngài đã vào hội đường và giảng dạy. Thánh Máccô không kể lại nội dung của bài
giảng, chỉ cho biết là người ta sửng sốt khi nghe
Ngài vì cách giảng đầy uy quyền (c. 22) và lời
giảng thì mới mẻ (c.27). Phép lạ đầu tiên
Đức Giêsu làm ở hội đường này là trừ quỷ. Ở đây có một người đàn ông bị thần ô uế ám. Trước sự hiện diện của Đức Giêsu, anh ta sợ
hãi nên kêu lên:
“Ông Giêsu Nadarét, ông đến tiêu diệt chúng tôi ư? Tôi biết ông là Đấng Thánh của Thiên Chúa” (x. câu 24). Sự hiện diện của Đấng Thánh cũng đủ làm cho
thần ô uế phải khiếp sợ, vì ô uế và thánh
thiện không đội trời chung. và Đấng
thánh thiện có khả năng triệt phá thần ô uế. Lời của Đức Giêsu bây giờ là lời trừ quỷ, lời quát mắng, lời ra lệnh đầy uy quyền, lời khiến thần ô
uế phải tuân theo. “Câm đi, hãy xuất khỏi người này !” Thần ô uế đã nhập vào và làm người ấy bị
tha hóa,
bị mất tự do, bị chi phối và
sai khiến như một nô lệ. Lời Đức Giêsu là
lời giải phóng để anh ấy được thật sự là mình, được giải thoát khỏi tình trạng ô uế.
Thế giới chúng ta đang sống là một thế giới bị ô nhiễm, từ không khí, nước uống đến những sản phẩm
nhiễm độc của con người. Nhưng điều đáng
sợ hơn cả là bầu khí ô nhiễm về tinh thần, bầu khí ô uế của sex thấm vào mọi ngõ ngách của cuộc sống. Xin Đức Giêsu trả lại cho ta sự trong sạch
nơi cái nhìn,
sự trong trắng nơi trái tim và
sự trong suốt nơi mọi cuộc gặp gỡ.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu, giàu sang, danh vọng, khoái lạc là những điều hấp dẫn chúng con. Chúng trói buộc chúng con và không cho chúng con tự do ngước lên cao để sống cho những giá trị tốt đẹp hơn. Xin giải phóng chúng con khỏi sự mê hoặc của kho tàng dưới đất, nhờ cảm nghiệm được phần nào sự phong phú của kho tàng trên trời. Ước gì chúng con mau mắn và vui tươi bán tất cả những gì chúng con có, để mua được viên ngọc quý là Nước Trời. Và ước gì chúng con không bao giờ quay lưng trước những lời mời gọi của Chúa, không bao giờ ngoảnh mặt để tránh cái nhìn yêu thương Chúa dành cho từng người trong chúng con.
Amen.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
"Ngài
giảng dạy người ta như Ðấng có uy quyền".
Trong đám cử tọa.
Lập
tức trong hội đường của họ, có một người bị thần ô uế nhập, la lên rằng: “Ông
Giêsu Nagiarét, chuyện chúng tôi có can gì đến ông mà ông đến tiêu diệt chúng
tôi? Tôi biết ông là ai rồi: ông là Đấng Thánh của Thiên Chúa!” Nhưng Đức Giêsu
quát mắng nó: “Câm đi hãy xuất khỏi người này!” Thần ô uế lay mạnh người ấy,
thét lên một tiếng, và xuất khỏi anh ta (Mc. 1, 23-26).
Ngày
nay đâu đâu người ta cũng nghe vang lên những lời quảng cáo rùm beng cao rao
cho thông điệp của mình. Và quảng cáo nào thì cũng tìm cách nói hay nói tốt cho
mình là muốn phục vụ hạnh phúc mọi người. Nghe rồi, có những cái thu phục được
lòng tin tưởng của ta, có những cái lại khiến ta ngờ vực. Nhưng là tín hữu xét
cho cùng, chúng ta có Lời Chúa trong Phúc âm làm kim chỉ nam, và ta coi đó là
chuẩn mực để đo lường phải trái, thực hư. Ta nhìn nhận rằng Lời Chúa là chân lý
và uy quyền. Thế nên mỗi ngày ta tụ họp nhau để siêng năng và chăm chú lắng
nghe Lời Chúa. Nhưng…
Vấn đề ai là kẻ chân chính đích thực
Trong
đám cử tọa, có một người đã biết rõ Chúa Giêsu là ai: “Tôi biết ông là ai rồi”.
Anh ta biết rõ Chúa Giêsu là người có uy quyền và ảnh hưởng: “Ông là Đấng Thánh
của Thiên Chúa”. Nhưng cách anh tuyên xưng lại sai lạc; anh biết rõ Người,
nhưng anh không phục tùng Người. Anh bài xích, anh đối đầu với Người: ”Ông
Giêsu Nadarét, chuyện chúng tôi can gì đến ông mà ông đến tiêu diệt chúng tôi?”
Con
người Giêsu này luôn đặt ra vấn đề ai là kẻ chân chính đích thực, và nhất là
Người thường đặt ra cho chúng tôi mỗi khi chúng tôi tuyên xưng Thiên Chúa là
đấng thánh, mỗi khi chúng tôi hát bài ca Thánh, Thánh, Thánh. Giờ đây chúng ta
cũng đang là người trong đám cử tọa … Liệu Chúa sẽ bảo ta câm đi hay sẽ chấp
nhận lời ta ca tụng Người?
Những đòi hỏi của sự thánh thiện
Khi
Mô-sê được Thiên Chúa tỏ cho ông biết sự thánh thiện của Người, tác giả sách
Xuất Hành ghi nhận như sau: “Mô-sê lấy khăn che mặt, vì ông không dám nhìn
Chúa” (Xh. 3, 6). Còn tác giả Thánh vịnh khi đặt câu hỏi: ”Lạy Chúa, ai sẽ được
cư ngụ nơi nhà Chúa?”, liền trả lời rằng: “Chính là người sống thanh liêm và
thực thi công chính, và trong lòng suy nghĩ điều ngay… Người không làm ác hại
đồng liêu, cũng không làm nhục cho ai lân cận …” (Tv. 15).
Bởi
thế ta không thể đến với Thiên Chúa thánh thiện, nếu như ta không tỏ lòng thần
phục và kính sợ Người, hay những hành động của ta không được ngay thẳng.
Chúa Giêsu nghĩ gì về lời kinh ca ngợi của tôi?
Nếu
Chúa Giêsu có bảo người bị quỷ ám ấy câm đi, thì không phải vì những lời anh ta
nói có chi sai lạc, mà bởi vì những lời nói ấy không đi đôi với tâm tình của
anh. Ta không thể mở miệng cao rao Thiên Chúa thánh thiện, mà lại là kẻ bài
xích Người, hoặc ca bài Thánh Thánh Thánh mà lại chẳng thần phục suy tôn Người.
Cũng không thể lấy câu hỏi này: “Ông Giêsu Nadarét, chuyện chúng tôi can chi
đến ông?”, mà thay thế cho lời kinh Lạy Cha ta vẫn thường đọc: ”Nguyện cho ý
Cha thể hiện”.
www.gplongxuyen.net
THỨ BA TUẦN I MÙA THƯỜNG NIÊN
Mc 1, 21 - 28
Mc 1, 21 - 28
1. Ghi nhớ :"Thiên hạ
sửng sốt về lời giảng dạy của Người, vì Người giảng dạy như một Đấng có thẩm
quyền, chứ không như các kinh sư". (Mc 1,22).
2. Suy niệm : Đức Giêsu
giảng dạy như Đấng có uy quyền, bởi vì Người chính là Ngôi Lời Thiên Chúa, khác
các kinh sư, bởi vì họ dạy nhưng không sống theo Lời Chúa.
"Lời nói bay đi,
gương lành lôi kéo". Nói phải đi đôi với làm mới có tính thuyết phục. Dĩ
nhiên, giảng dạy là một trong những nhiệm vụ chính yếu của người tông đồ. Tuy
nhiên cần sống lời mình dạy, nếu không, đời sống lệch lạc sẽ phủ nhận lời rao
giảng của chúng ta. Nói thì bao giờ cũng dễ hơn làm, do đó, người tông đồ, cần
cậy dựa vào ơn Chúa để cố gắng sống mẫu mực không ngừng. Và lúc nào đó trong
cuộc sống, nếu sai, thì khiêm tốn sửa chữa lỗi lầm.
3. Sống Lời Chúa : Khiêm tốn nhìn nhận
khuyết điểm và ra sức sửa chữa.
4. Cầu nguyện : Chúng con là những bình sành dễ vỡ lại mang trọng
trách rao giảng Tin Mừng, xin Chúa giúp chúng con biết luôn phục thiện hàng
ngày. Amen
www.giaophanvinhlong.net
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên Tháng 1
15 THÁNG GIÊNG
Đời Sống Gia Đình
Củng Cố Cấu Trúc Xã Hội
Như chúng ta thấy, gia đình – trong tư
cách là “xã hội thứ nhất” – có những đòi hỏi tự nhiên của riêng nó và không thể
bị o ép bởi các ý thức hệ hoặc bởi những đòi hỏi cá biệt nào đó của xã hội.
Thật vậy, trách nhiệm của xã hội là phải gìn giữ và hỗ trợ gia đình bằng cách
thiết lập những khoản luật và chế định những giá trị luân lý để phục vụ cho
thiện ích chung. Bất cứ điều luật hay chuẩn mực luân lý nào không hỗ trợ cho
gia đình thì cũng không thể nào là tốt cho toàn xã hội, vì gia đình là nền móng
của xã hội. Những gì phá hoại gia đình thì đồng thời cũng phá hoại tất cả xã
hội. Xã hội nào sẵn sàng xé rách gia đình rốt cục cũng sẽ thấm thía sự thật ấy.
Các nhà cầm quyền và những người làm
công tác khoa học cần nhận thức rằng những nhu cầu chính đáng của con người và
của xã hội đòi phải có sự cộng tác giữa lĩnh vực xã hội trần thế và lĩnh vực
tôn giáo để bênh vực cho quyền lợi của gia đình. Công Đồng Vatican II nhìn
nhận: “Trong khi theo đuổi mục đích cứu rỗi của mình, Giáo Hội không phải chỉ
truyền thông sự sống Thiên Chúa cho con người, nhưng còn chiếu giãi ánh sáng
của sự sống thần linh ấy trên toàn thế giới. Giáo Hội làm công việc này, trước
hết bằng cách chữa trị và nâng cao phẩm giá nhân vị, củng cố cơ cấu của xã hội
nhân loại và thấm nhuần cho hoạt động thường nhật của con người một chiều hướng
và một ý nghĩa sâu xa hơn.” (MV 40) Như vậy, trong khi bảo vệ quan điểm Kitô
giáo về đời sống hôn nhân và gia đình, Giáo Hội cũng đang xây dựng và củng cố
toàn thể cộng đồng xã hội trần thế bằng một nền nếp luân lý vững chãi và tốt
lành.
Thật vậy, tinh thần vâng phục của các
tín hữu đối với giáo huấn của Giáo Hội về hôn nhân và gia đình sẽ bảo đảm rằng
các nhân đức luân lý vốn có khả năng vãn hồi sự công bằng, lòng trung tín, sự
kính trọng nhân vị, tinh thần trách nhiệm và sự hiểu biết lẫn nhau … sẽ được
nhấn mạnh và đề cao vì ích lợi của toàn xã hội.
- suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô
II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by Pope John Paul II
do nhà Servant Pubns xuất bản, 1994.
+++++++++++++++++
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 15-01
Dt 2,5-12; Mc 1, 21b-28.
LỜI SUY NIỆM: “Ngày Sabát, Người vào hội đường giảng
dạy. Thiên hạ sửng sốt về lời giảng dạy của Người, vì Người giảng dạy như một
Đấng có thẩm quyền, chứ không như các kinh sư.” (Mc 1,22).
Những Lời của Chúa Giêsu giảng dạy, đã
được Chúa Thánh Thần linh hứng trên các Thánh sử. Đây chính là Lời Ngài nói
trực tiếp với chúng ta. Nên khi đọc lời Chúa chúng ta cần phải có đức tin; “Đó
Là Lời Chúa” chứ không phải là của người phàm. Tin Chúa đang nói trực tiếp với
ta. Muốn được như vậy trước mỗi bài đọc, chúng ta cần phải làm dấu Thánh Giá
tuyên xưng tuyên xưng đức tin và cầu nguyện, xin Chúa Thánh Thần soi sáng: mắt
nhìn, miệng đọc, tâm trí suy niệm giúp cho ta hiểu để mà tin, tin để sống. Có
biết bao nhiêu người họ cũng đã đọc, đã thuộc từng chương, từng câu, nhưng họ
không tin. Nên chẳng giúp gì cho họ. Ước gì mỗi người chúng ta luôn yêu mến Lời
Chúa, siêng năng đọc và suy niệm Lời Ngài để giúp cho đời sống chúng ta được
tốt hơn.
Mạnh Phương
+++++++++++++++++
15 Tháng Giêng
Bình An Cho Các Con
Có lần người ta hỏi đại thi hào Dante
của nước Italia rằng: đâu là điều mà ông mong mỏi và tìm kiếm nhất trong cuộc
sống. Bậc vĩ nhân đã trả lời như sau: "Tôi vẫn luôn đi tìm kiếm điều mà
bất cứ ai cũng tìm kiếm: đó là sự bình an".
Ðó là điều mà chúng ta vẫn cầu xin cho
người quá cố: trên bia mộ nào, chúng ta cũng luôn ghi lời cầu xin: xin cho họ
được an nghỉ nghìn thu. Phải chăng trong cuộc sống hiện tại thế này, chúng ta
sẽ không bao giờ tìm được hòa bình và an nghỉ? Trong những phút giây cuối đời,
Chúa Giêsu đã hứa hẹn với chúng ta: "Ta ban bình an cho các con. Ta ban
thứ bình an mà thế giới không thể ban tặng cho các con".
Thế giới của chúng ta dường như chưa
bao giờ được hưởng những giây phút thái bình thực sự. Hòa bình chỉ là những
khoảnh khắc tạm bợ đầy những rình rập của chiến tranh và lo sợ.
Trước Chúa Kitô 600 năm tai Roma, một
đền thờ đã được xây lên để kính nhớ thần Janus, vị thần mà người ta đã lấy tên
để đặt cho tháng đầu tiên trong năm. Theo ước mong của toàn dân trong đế quốc
La Mã, đền thờ này chỉ được mở cửa trong thời bình. Trong vòng 600 năm ấy,
dường như các cửa của đền thờ này chỉ được mở trong ba giai đoạn ngắn ngủi.
Cánh cửa Hòa Bình đóng mãi đối với con người ở mọi thời đại. Thời đại nào thế
giới cũng mong đợi hòa bình, thời đại nào con người cũng mong đợi hòa bình.
Khát vọng của Hòa Bình ăn rễ sâu trong lòng người, ngay cả những người suốt đời
chỉ gieo rắc chiến tranh và đau thương cho người khác. Chúng ta thích khung
cảnh tịch mịch thư thái, chúng ta ngây ngất trước ánh bình minh tươi sáng,
chúng ta vui thỏa trước buổi chiều tà êm ả, chúng ta yêu thích những cánh hoa
tươi mát v.v… Chúng ta thán phục những con người luôn tỏ ra bình thản trước
những hoàn cảnh xáo trộn. Chúng ta đi tìm những tư tưởng bình an, những dòng
nhạc êm dịu, những con người hiền lành.
Chúa Giêsu đã nói đến hai chữ bình an
không biết bao nhiêu lần. Ngày Ngài sinh hạ, các Thiên Thần loan báo sứ điệp
của bình an. Ngài là Vua của những người xây dựng Hòa Bình.
Thánh Phaolô luôn mở đầu và chấm dứt
các lá thư của Ngài bằng những lời cầu chúc bình an nồng nhiệt nhất.
(Lẽ Sống)
Thứ
Ba 15-1
Thánh Phaolô Ẩn Tu
(233
- 345)
N
|
hững gì chúng ta thực sự biết
về cuộc đời Thánh Phaolô Ẩn Tu thì không rõ đó có phải là dữ kiện hay truyền
thuyết.
Ðược biết ngài sinh ở Ai Cập,
là nơi ngài mồ côi cha mẹ khi 15 tuổi. Ngài còn là một thanh niên có học thức
và đạo đức. Trong thời kỳ bách hại của vua Decius ở Ai Cập năm 250, ngài buộc
phải trốn tránh trong nhà của một người bạn. Sau đó sợ rằng người anh rể của
mình sẽ đi tố cáo, ngài trốn vào sa mạc và ở trong một cái hang. Dự định của
ngài là sẽ trở về nhà sau khi việc bách hại chấm dứt, nhưng cái êm đềm của sự
cô quạnh và cái sung sướng của sự chiêm niệm đã khiến ngài thay đổi ý định ban
đầu.
Ngài tiếp tục sống ở đó trong
90 năm. Nước uống thì ngài lấy từ con suối gần đó, thức ăn và vải che thân ngài
lấy từ cây chà là. Sau 21 năm sống trong cô độc có một con chim hằng ngày đem
cho ngài nửa ổ bánh. Trong cuộc sống tĩnh mịch đó ngài cầu xin cho thêá giới
được tốt đẹp hơn.
Thánh Antôn làm chứng cho
cuộc đời và cái chết thánh thiện của Thánh Phaolô Ẩn Tu. Bị cám dỗ cho rằng
mình là người đầu tiên phụng sự Thiên Chúa nơi hoang dã, Thánh Antôn xin Thiên
Chúa soi sáng để được biết điều ấy và ngài đã tìm thấy Thánh Phaolô, và thú
nhận rằng Thánh Phaolô còn tuyệt hảo hơn ngài. Và chính Thánh Antôn là người đã
chôn cất Thánh Phaolô Ẩn Tu, lúc ấy ngài được 112 tuổi và được coi là vị Ẩn Tu
Ðầu Tiên.
Ngày lễ kính nhớ ngài được cử
hành trong Giáo Hội Ðông Phương và ngài còn được nhắc đến trong nghi thức phụng
vụ của Giáo Hội Coptic và Armenia.
Lời Bàn
Thánh ý và đường hướng của
Thiên Chúa được thấy trong mọi hoàn cảnh của đời sống. Ðược hướng dẫn bởi ơn
sủng của Thiên Chúa, chúng ta có tự do để đáp lại lời mời gọi của Ngài qua
những chọn lựa nhằm đưa chúng ta đến gần Chúa hơn, và giúp chúng ta lệ thuộc
nhiều hơn vào Thiên Chúa, là Ðấng đã dựng nên chúng ta. Có khi những lựa chọn
ấy dường như tách biệt chúng ta khỏi người thân quen. Nhưng thực sự, chúng lại
đưa chúng ta gần với nhau trong lời cầu nguyện và trong tình bằng hữu.
www.nguoitinhuu.com
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét