Trang

Thứ Ba, 8 tháng 1, 2013

09-01-2013 : THỨ TƯ SAU LỄ HIỂN LINH


Ngày 9 tháng Giêng
hay Thứ Tư Sau Lễ Hiển Linh

Bài Ðọc I: 1 Ga 4, 11-18
"Nếu chúng ta thương yêu nhau, thì Thiên Chúa ở trong chúng ta".
Trích thư thứ nhất của Thánh Gioan Tông đồ.
Các con thân mến, nếu Thiên Chúa thương yêu chúng ta dường ấy, thì chúng ta cũng phải thương yêu nhau. Chẳng ai thấy Thiên Chúa bao giờ, nếu chúng ta thương yêu nhau, thì Thiên Chúa ở trong chúng ta, và tình yêu của Người nơi chúng ta đã được tuyệt hảo. Do điều này mà chúng ta biết chúng ta ở trong Người và Người ở trong chúng ta là Người đã ban Thánh Thần cho chúng ta. Và chúng ta đã thấy và chứng nhận rằng Chúa Cha đã sai Con Mình làm Ðấng Cứu Thế. Ai tuyên xưng Ðức Giêsu là Con Thiên Chúa, thì Thiên Chúa ở trong người ấy và người ấy ở trong Thiên Chúa. Còn chúng ta, chúng ta đã biết và tin nơi tình yêu của Thiên Chúa đối với chúng ta.
Thiên Chúa là Tình Yêu, và ai ở trong tình yêu, thì ở trong Thiên Chúa, và Thiên Chúa ở trong họ. Do đó, tình yêu của Thiên Chúa đã trọn vẹn đối với chúng ta, để chúng ta tin tưởng trong ngày phán xét, vì Người thế nào, thì chúng ta cũng thế ấy ở thế gian này. Nơi tình thương không có sự sợ hãi, nhưng tình thương trọn lành thì loại bỏ sợ hãi ra ngoài, vì sợ hãi mang theo hình phạt, và người nào sợ hãi thì không hoàn hảo trong tình thương.
Ðó là lời Chúa.

Ðáp Ca: Tv 71, 2. 10. 12-13
Ðáp: Lạy Chúa, muôn dân khắp mặt đất sẽ thờ lạy Chúa (c. 11).
Xướng: 1) Lạy Chúa, xin ban quyền xét đoán khôn ngoan cho đức vua, và ban sự công chính cho hoàng tử, để người đoán xét dân Chúa cách công minh, và phân xử người nghèo khó cách chính trực. - Ðáp.
2) Các vua xứ Tác-xi và quần đảo sẽ mang lễ vật đến, các vua xứ Ả-rập và Saba sẽ đem triều cống lễ vật. - Ðáp.
3) Vì Người sẽ cứu thoát kẻ nghèo khó khỏi tay kẻ quyền thế, và sẽ cứu người bất hạnh không ai giúp đỡ. Người sẽ thương xót kẻ yếu đuối và người thiếu thốn, và cứu thoát mạng sống kẻ cùng khổ. - Ðáp.

Alleluia:
Alleluia, alleluia! - Thiên Chúa đã sai tôi đi rao giảng tin mừng cho hạng nghèo khó, báo tin cho tù nhân được phóng thích. - Alleluia.

Phúc Âm: Mc 6, 45-52
"Họ thấy Người đi trên mặt biển".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô.
(Khi năm ngàn người đã được ăn no), Chúa Giêsu liền giục các môn đệ xuống thuyền, qua bờ bên kia trước mà đến Bếtsai-đa, đang khi Người giải tán dân chúng. Giải tán họ xong, Người lên núi cầu nguyện. Chiều đến, thuyền đã ra giữa biển, còn Người thì một mình ở trên đất. Khoảng canh tư đêm tối, Người thấy họ khó nhọc chèo chống vì ngược gió, Người đi trên mặt biển mà đến với họ, và Người muốn vượt qua trước họ. Họ thấy Người đi trên mặt biển, thì tưởng là ma, nên la hoảng lên. Vì ai nấy đều thấy Người và hoảng hốt, nên Người liền lên tiếng bảo họ rằng: "Hãy yên trí, chính Thầy đây, đừng sợ". Rồi Người lên thuyền họ, và gió im lặng. Tâm hồn họ lại càng sửng sốt hơn, vì họ chưa hiểu gì về vấn đề bánh: lòng họ còn mù tối.
Ðó là lời Chúa.

Suy Niệm:
Qua bài Tin Mừng hôm nay cho thấy những yếu tố:
- Thuyền các môn đệ đi trên đó không có Chúa.
- Thuyền đi lênh đênh trên biển.
- Vào lúc đêm tối.
Ðêm tối đồng lõa với tội lỗi. Ðêm tối là thời điểm của ác thần hoành hành.
Biển theo quan niệm của Do Thái giáo là sào huyệt của tử thần. Sóng gió là những cánh tay độc ác của quỷ thần tung ra để giáng họa cho con người.
Ðức Giêsu là niềm vui, là sự bình an. Thuyền không Chúa thì làm sao tránh được những khó khăn hiểm nghèo? Lao mình vào đêm tối, vào sào huyệt qủy thần, thì làm sao tránh được mưu chước bủa vây của sa tan.

Cầu Nguyện:
Lạy Chúa Giêsu, trong cuộc sống, chúng con rất thường ngu dại. Với con người yếu đuối mỏng dòn của chúng con, thế mà chúng con không biết phòng xa những mưu chước của quỷ dữ. Chúng con như con thiêu thân lao mình vào chỗ hiểm nghèo đầy cám dỗ. Trong khi đó cuộc đời chúng con lại vắng bóng Chúa, chúng con tự tách mình ra khỏi Chúa. Chính vì thế chúng con luôn phải "ba chìm, bảy nổi, chính lênh đênh".
Xin Chúa mau đến với chúng con. Chúng con mời Chúa lên thuyền của chúng con, và ban bình an cho chúng con. Amen.

Cánh Cửa Sổ

 Trong nhiều năm qua, cứ mỗi lần mùa Giáng Sinh đến, một đài truyền hình bên Phi Luật Tân đều cho trình chiếu một phim ca vũ nhạc kịch mang tựa đề: "Tiếng âm nhạc".
 Trong cuốn phim, một nữ tập sinh thủ vai chính mang tên là Maria phải trạm trán với một quyết định quan trọng có thể thay đổi cả hướng đi của cuộc đời cô: Một là tiếp tục đường tu, hai là chấp nhận đóng vai trò làm mẹ của 7 đứa bé mồ côi. Cô đã thốt lên một câu mang đầy ý nghĩa: "Khi Thiên Chúa đóng cửa chính, thì ở đâu đó trong gian nhà, Ngài luôn mở một cánh cửa sổ".
 Trong cuộc sống, hàng triệu nguời mang niềm tin Kitô hình như cũng phải đương đầu với những cửa chính bị đóng kín mang nhiều hình thức của: những thử thách, đàn áp, nghi kỵ, thất bại, bệnh tật v.v… Nhưng họ luôn luôn ngẩng cao đầu lên để thưa: "Amen", một lời thưa, một câu nói biểu lộ niềm tin không bao giờ xao xuyến, lung lay bất chấp mọi nghịch cảnh.
 Họ có thể so sánh với những vĩ nhân trên thế giới đã từng thực hiện được những kỳ công bất chấp những khó khăn có thể so sánh với những then cài: - Họ giống như văn sĩ John Milton hoàn thành hai tuyệt tác văn chương mang tựa đề là: "Thiên Ðàng đã mất" và "Thiên Ðàng được tìm lại", trong lúc đã sống hoàn toàn trong đêm tối dày đặc, không thấy được một tia sáng mặt trời, không ngắm được các màu sắc sặc sỡ của một cánh hoa cũng như không thể thả hồn theo mộng trước những vẻ đẹp của thiên nhiên, - Họ giống như nhạc sĩ Beethoven sáng tác những khúc đại hòa tấu xuất sắc nhất, kể cả đại khúc giao hưởng thứ 9, trong lúc ông đã không nghe được một tiếng chim hót, một tiếng suối chảy róc rách hay một tiếng khóc của trẻ thơ vì đôi tai ông bị điếc hoàn toàn.
 "Khi Thiên Chúa đóng cửa chính, thì ở đâu đó trong gian nhà, Ngài luôn mở một cánh cửa sổ".
 Bước vào cuộc sống hằng ngày của năm mới, chúng ta, những người mang niềm tin Kitô, phải khám phá ra những cửa sổ bé nhỏ Thiên Chúa luôn hé mở để cho chúng ta thấy:
 Một tia sáng trong những vấn đề chúng ta tưởng là hoàn toàn đen tối. - Một luồng gió mát trong những hoàn cảnh chúng ta tưởng là hoàn toàn ngột ngạt khó thở. - Một tia hy vọng trong những trường hợp chúng ta tưởng là hoàn toàn tuyệt vọng.
(Veritas Asia)

Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Tư sau Lễ Hiển Linh
***** 
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ:
Tình yêu hòan hảo lọai trừ sự sợ hãi.
Con người sợ nhiều thứ trong cuộc đời: sợ mất những gì đang sở hữu, sợ đau vì phải chịu đủ thứ bệnh tật, sợ ma quỉ, sợ chết, và sợ bị Thiên Chúa phạt. Những nỗi sợ hãi này làm con người trở nên nhát đảm, không dám sống và làm chứng cho sự thật. Sợ hãi tự nó không xấu, nhưng nếu sau khi được thuyết phục bởi lý trí không nên sợ, mà con người vẫn sợ, lúc đó sợ hãi trở thành tội. Khi nào con người không còn sợ hãi nữa, lúc đó con người mới thực sự biết sống. Các Bải Đọc hôm nay xoay quanh tình yêu và sợ hãi.
Trong Bài Đọc I, Thánh Gioan quả quyết: “Tình yêu hòan hảo lọai trừ sự sợ hãi.” Nếu con người thực sự tin vào tình yêu Thiên Chúa, con người sẽ không sợ hãi bất cứ điều gì, vì Thiên Chúa hằng yêu thương, quan tâm, và săn sóc mọi sự cho con người. Trong Phúc Âm, các môn đệ sợ bị chìm thuyền vì gió bão, các ông sợ vì có người đi cạnh thuyền như bóng ma; nhưng Chúa Giêsu củng cố niềm tin của các ông: “Cứ yên tâm, chính Thầy đây, đừng sợ!”
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Tình yêu hòan hảo là tình yêu Thiên Chúa.
1.1/ Hai điều kiện để có được Thiên Chúa:
(1) Tin Đức Kitô đến từ Thiên Chúa: Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu mặc khải cho con người về tình yêu Thiên Chúa: “Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời.” (Jn 3:16). Trong Bài Đọc hôm nay, Thánh Gioan làm chứng lại điều này: “Phần chúng tôi, chúng tôi đã chiêm ngưỡng và làm chứng rằng: Chúa Cha đã sai Con của Người đến làm Đấng cứu độ thế gian.” Và ngài còn đẩy xa hơn: “Hễ ai tuyên xưng Đức Giêsu là Con Thiên Chúa, thì Thiên Chúa ở lại trong người ấy và người ấy ở lại trong Thiên Chúa.” Điều này hiển nhiên, vì Cha và Con không thể tách rời nhau, hễ có Cha là có Con; vì thế, khước từ Đức Kitô là khước từ tình yêu Thiên Chúa.
(2) Giữ giới luật yêu thương Đức Kitô dạy: Khi một người đã có tình yêu Thiên Chúa ở lại trong lòng, họ không thể sống ngược lại với sự thúc đẩy của tình yêu này: “Ai ở lại trong tình yêu thì ở lại trong Thiên Chúa, và Thiên Chúa ở lại trong người ấy.” Hệ quả là người ấy sẽ dùng đủ mọi cách để đáp trả lại tình yêu Thiên Chúa, và yêu thương anh em như Thánh Gioan khuyên nhủ: “Anh em thân mến, nếu Thiên Chúa đã yêu thương chúng ta như thế, chúng ta cũng phải yêu thương nhau. Thiên Chúa chưa ai được chiêm ngưỡng bao giờ. Nếu chúng ta yêu thương nhau,
thì Thiên Chúa ở lại trong chúng ta, và tình yêu của Người nơi chúng ta mới nên hoàn hảo.” Gioan mặc khải cho chúng ta một khía cạnh khác của tình yêu khi ngài nói: “Căn cứ vào điều này, chúng ta biết được rằng chúng ta ở lại trong Người và Người ở lại trong chúng ta: đó là Người đã ban Thánh Thần Người cho chúng ta.” Chúng ta đã nói trong đọan trên: hễ có Con là có Cha, vì Cha-Con không thể tách rời nhau. Ở đây, chúng ta nhận diện ra vai trò của Ngôi Ba Thiên Chúa; hễ có Cha và Con, là cũng có cả Thánh Thần; vì Ba Ngôi Thiên Chúa không thể tách rời nhau. Thánh Thần là tình yêu liên kết giữa Cha và Con.
1.2/ Tình yêu hòan hảo lọai trừ sự sợ hãi: Tình yêu hòan hảo là tình yêu Thiên Chúa; khi con người đã có được tình yêu Thiên Chúa, con người không nên sợ hãi gì cả, vì:
(1) Thiên Chúa uy quyền: Ngài có thể làm mọi sự, và Đức Kitô đã chiến thắng tất cả quyền lực trong vũ trụ này, ngay cả quyền lực của ác thần và sự chết.
(2) Thiên Chúa yêu thương: Ngài trung thành yêu thương tới cùng; vì thế, chúng ta không sợ Ngài sẽ đổi ý, nhưng sợ chính chúng ta sẽ đổi ý mà thôi. Thánh Gioan khuyên con người không nên sợ ngay cả Ngày Phán Xét: “Dựa vào điều này mà tình yêu đã nên hoàn hảo với chúng ta, đó là chúng ta có thể tự tin trong Ngày Phán Xét, vì Đức Giêsu thế nào thì chúng ta cũng như vậy ở thế gian này.”
Nếu một Thiên Chúa uy quyền có thể làm mọi sự và yêu thương đến độ ban Người Con Một để cứu chuộc con người, chúng ta không còn bất cứ lý do nào để sợ hãi, như Gioan nói: “Tình yêu không biết đến sợ hãi; trái lại, tình yêu hoàn hảo loại trừ sợ hãi, vì sợ hãi gắn liền với hình phạt và ai sợ hãi thì không đạt tới tình yêu hoàn hảo.”
2/ Phúc Âm: "Cứ yên tâm, chính Thầy đây, đừng sợ!"
2.1/ Chúa Giêsu có uy quyền trên gió bão: Ngay sau Phép Lạ “Bánh hóa nhiều,” là Phép Lạ “Đi trên biển và truyền sóng gió phải im lặng.” Thánh Marco tường thuật: “Lập tức, Đức Giêsu bắt các môn đệ xuống thuyền qua bờ bên kia về phía thành Bethsaida trước, trong lúc Người giải tán đám đông. Sau khi từ biệt các ông, Người lên núi cầu nguyện. Chiều đến, chiếc thuyền đang ở giữa biển hồ, chỉ còn một mình Người ở trên đất. Người thấy các ông phải vất vả chèo chống vì gió ngược, nên vào khoảng canh tư đêm ấy, Người đi trên mặt biển mà đến với các ông.” Khi Người lên thuyền với các ông, sóng gió lặng im. Theo trình thuật, Chúa Giêsu, tuy lên núi cầu nguyện, nhưng mắt Ngài không quên theo dõi các ông. Khi thấy các ông lâm nguy, Ngài đến và giúp các ông thóat khỏi nguy hiểm của gió bão.
2.2/ Các Tông-đồ sợ hãi: Là con người, các ông lo sợ tất cả những gì đe dọa đến sự sống. Trình thuật hôm nay tường thuật 2 nỗi lo sợ của các ông:
(1) Sức mạnh của gió bão: là nỗi lo sợ cho những người sống về nghề thuyền chài. Gió bão có thể làm thuyền chìm và lấy đi mạng sống con người. Hồ Galilee được nhiều người gọi là Biển Hồ vì kích thước to lớn của nó (21km/13km/204m).
(2) Quyền lực của ma quỉ: Cộng với nỗi lo sợ gió bão là nỗi lo sợ ma quỉ. Người Do-Thái tin quyền lực của ma quỉ, và Chúa Giêsu đã nhiều lần trục xuất quỉ ra khỏi con người. Các ông nhìn ra Chúa, nhưng không thể hiểu một người mà có uy quyền đi trên mặt nước; vì thế, “khi các ông thấy Người đi trên mặt biển, lại tưởng là ma, thì la lên. Quả thế, tất cả các ông đều nhìn thấy Người và đều hoảng hốt.”
2.3/ Chúa Giêsu trấn an các Tông-đồ: Người bảo các ông: "Cứ yên tâm, chính Thầy đây, đừng sợ!" Một khi có Chúa Giêsu đồng hành, con người sẽ không phải sợ hãi bất cứ một quyền lực nào: sóng gió phải yên lặng, ma quỉ phải nghe lời, điều không thể trở thành có thể.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Chúng ta sợ hãi nhiều thứ và chưa có bình an, vì chúng ta chưa sở hữu và chưa tin tưởng hòan tòan nơi tình yêu của Thiên Chúa.
- Để có được tình yêu Thiên Chúa, chúng ta phải tin tưởng hòan tòan nơi Đức Kitô và giữ các giới răn của Ngài, nhất là giới luật yêu thương.
- Sợ hãi là khuynh hướng tự nhiên của con người; nhưng tình yêu Thiên Chúa sẽ giúp chúng ta vượt qua mọi sợ hãi trong cuộc đời, để có thể sống bình an và đạt được ý nghĩa của cuộc sống.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên OP


Thứ Tư sau Hiển Linh
Sứ điệp: Giữa biển đời sóng gió, Chúa Giêsu vẫn hiện diện bên ta dù ta không thấy. Sự hoài nghi làm ta sợ hãi và chìm xuống biển sâu. Còn lòng tin sẽ giúp ta nhận ra Chúa và bước đi trong bình an.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, chẳng bao giờ Chúa bỏ các tông đồ một mình trong sóng gió. Chúa luôn có mặt chính lúc các ngài đang gặp thử thách. Chúa đến củng cố niềm tin các ngài: “Cứ yên tâm, Thầy đây, đừng sợ”.
Lạy Chúa, hôm nay con nhớ đến Giáo hội đang gặp những cơn sóng gió, những khủng hoảng, đang phải đương đầu với nhiều thế lực, những quyền bính, những phong trào: tất cả như những đợt sóng vùng lên đòi nhận chìm chân lý.
Con cũng nhớ đến những khủng hoảng của loài người trong xã hội hôm nay: khủng hoảng của gia đình và của chính bản thân con. Con đang bị vật nhào giữa biển đời đầy bất công, hận thù, con đang quay cuồng trong dòng sông gian nan vất vả, và linh hồn con đang thoi thóp giữa cơn sóng gào tội lỗi.
Con cầu nguyện cho những người đang gặp khủng hoảng về niềm tin. Xin Chúa giúp họ vượt thoát được những ngày đen tối của cuộc đời. Đặc biệt, đối với những kẻ đang chao đảo vì cuộc sống hôm nay, xin Chúa đoái thương giúp họ luôn vững tin vào Chúa và gặp được sự bình an trong tâm hồn.
Lạy Chúa, con vẫn tin tưởng Chúa không bao giờ bỏ rơi con. Xin Chúa đến nâng đỡ để con đi trọn hành trình trần gian trong bình an của Chúa. Xin an ủi và giúp con vượt qua những đau khổ. Xin cho con nhận ra Chúa vẫn ở bên con và cho con biết tin tưởng vào tình Chúa yêu thương. Lạy Chúa, niềm tin vào Chúa sẽ là sức mạnh và bình an cho con luôn mãi. Amen.
Ghi nhớ: Họ thấy Người đi trên mặt biển".
www.phatdiem.org
09/01/13 THỨ TƯ SAU LỄ HIỂN LINH
Mc 6,45-52

NIỀM TIN XUA TAN SỢ HÃI
Các môn đệ cảm thấy bàng hoàng sửng sốt, vì các ông đã không hiểu phép lạ hóa bánh ra nhiều : lòng các ông còn chai đá. (Mc 6,51-52)
Suy niệm: Các môn đệ có nhiều nỗi sợ: sợ sóng gió (Mc 4,41), sợ ma (Mc 6,49-50), chứng kiến những dấu lạ–như việc Chúa hiển dung—các ông cũng “kinh hoàng”; đã thế, không hiểu lời Chúa, các ông cũng “sợ không dám hỏi lại Ngài” (Mc 9,32). Sợ vì không hiểu thì cũng… dễ hiểu, bởi vì ai có thể hiểu thấu những mầu nhiệm của Thiên Chúa! Đến như Đức Maria cũng không hiểu, cũng sợ nên thiên sứ Gabrien cũng phải trấn an: “Thưa bà Maria, xin đừng sợ, vì bà đẹp lòng Thiên Chúa” (Lc 1,30). Thế nhưng sợ mà không hết sợ, là do “lòng các ông còn chai đá”: vì chai đá, nên dù có được chứng kiến những dấu lạ cũng không hết sợ. Đức Maria nhờ tin rằng “đối với Thiên Chúa, không có gì mà không thể làm được” và chấp nhận “xin vâng” thì nỗi sợ nơi Mẹ tan biến. Với lòng tin Mẹ đã đứng vững dưới chân thập giá. Thế nên không lạ gì, nhiều lần Chúa Giêsu đã khẳng định: “Chỉ cần tin thôi” (Mc 5,36; Lc 8,50…).
Mời Bạn: “Việc đó sẽ xảy ra cách nào?” đó là câu hỏi thường ám ảnh tâm trí những ai rơi vào tình trạng hoang mang sợ hãi. Nhưng với những kẻ tin thì luôn xác tín rằng:“Không có gì mà Thiên Chúa không làm được”, để rồi nhận ra và thực thi thánh ý Chúa. Việc suy gẫm những biến cố xảy ra trong đời Mẹ Maria luôn là phương thế hữu hiệu giúp ta vượt qua những lo âu sợ hãi.
Sống Lời Chúa: Siêng năng đến với Mẹ Maria để cùng Mẹ xin ơn đức tin.
Cầu nguyện: Lạy Mẹ Maria, Mẹ được chúc phúc vì đã tin. Xin giúp chúng con luôn tin những lời Chúa dạy và Hội Thánh truyền. (Kinh Năm Đức Tin)
www.5phutloichua.net

Đến với các ông.
Chúng ta cần làm quen với những kiểu tỏ mình khác thường của Chúa. Ngài đến với ta vào lúc không ngờ, dưới những dáng dấp kỳ lạ.
Suy nim:
            Bài Tin Mừng hôm qua cho thấy Đức Giêsu tỏ mình cho dân chúng như một người mục tử lo cho nhu cầu vật chất và tinh thần của đoàn chiên.
            Trong bài Tin Mừng hôm nay, Đức Giêsu tỏ mình cho riêng các môn đệ. Ngài xuất hiện như người có uy quyền trên biển cả và cuồng phong. Sau phép lạ bánh hóa nhiều, Đức Giêsu trả lại sự lặng lẽ cho vùng hoang địa. Ngài bắt buộc các môn đệ lên thuyền sang bờ bên kia trước, Còn Ngài thì đi giải tán đám đông cuồng nhiệt muốn tôn Ngài làm vua.
            Hãy lắng nghe sự tĩnh lặng của nơi hoang vu này, của núi và đất. Chỉ còn lại một mình Đức Giêsu, sẵn sàng bước vào cuộc trò chuyện với Cha. Hãy cảm được sự lắng xuống của tâm hồn Ngài, sau một thành công vang dội. Đức Giêsu chìm sâu trong cầu nguyện với Cha, nhưng Ngài vẫn biết điều gì đang xảy ra cho môn đệ. Ngài đang ở trên mặt đất vững vàng, còn họ phải lênh đênh giữa biển, vất vả chèo chống vì gió ngược. Hãy chiêm ngắm cách tỏ mình đặc biệt của Đức Giêsu cho các môn đệ. Ngài “đến với các ông” vào lúc trời gần sáng, lúc chưa thấy rõ mặt người. Ngài đến khi các môn đệ đã qua một đêm mệt mỏi, vắng Thầy. Ngài đến một cách khác thường bằng cách đi trên mặt nước biển Ngài đến khiến các ông nhìn thấy tưởng là ma, hoảng hốt la lên. Ngài đến đem lại bình an: “Cứ yên tâm, chính Thầy đây, đừng sợ !” Ngài bước vào con thuyền của các ông, và trời lặng gió.
                Chúng ta cần làm quen với những kiểu tỏ mình khác thường của Chúa. Ngài đến với ta vào lúc không ngờ, dưới những dáng dấp kỳ lạ. Chúng ta phải có khả năng nhận ra khuôn mặt Ngài trong bóng tối lờ mờ, giữa những thất bại, nhọc nhằn, giữa những cô đơn, sợ hãi. Ngài đến đem bình an mà ta tưởng là yêu ma. Biết bao lần ta gặp gió ngược trong đời, nỗ lực nhiều nhưng tiến tới chẳng bao nhiêu. Nhưng kinh nghiệm một mình với gió ngược mà không có Thầy ở bên cũng là một kinh nghiệm đáng quý.
Cầu nguyn:
            Lạy Chúa Giêsu, xin cho con nhìn thấy sự hiện diện của Chúa ở bên con dưới muôn ngàn dáng vẻ. Chúa hiện diện lặng lẽ như tấm bánh nơi nhà Tạm, nhưng Chúa cũng ở nơi những ai nghèo khổ, những người sống không ra người. Chúa hiện diện sống động nơi vị linh mục, nhưng Chúa cũng có mặt ở nơi hai, ba người gặp gỡ nhau để chia sẻ Lời Chúa. Chúa hiện diện nơi Giáo Hội gồm những con người yếu đuối, bất toàn, và Chúa cũng ở rất sâu trong lòng từng Kitô hữu.
            Lạy Chúa Giêsu, xin cho con thấy Chúa đang tạo dựng cả vũ trụ và đang đưa dòng lịch sử này về với Chúa. Xin cho con gặp Chúa nơi bất cứ ai là người vì họ có cùng khuôn mặt với Chúa. Xin cho con khám phá ra : Chúa đang hẹn gặp con nơi mọi biến cố buồn vui của đời thường. Ước gì con thấy Chúa ở khắp nơi, thấy đâu đâu cũng là nhà của Chúa. Và ước gì con đừng bỏ lỡ bao cơ hội gặp Chúa trên bước đường đời của con. Amen.

Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
"Họ thấy Người đi trên mặt biển".

Thầy đây đừng sợ
Iva Kolinep, một văn sĩ Nga sống vào cuối thế kỷ 19 đã kể lại một giấc mơ của mình như sau:
Tôi mơ thấy mình là một cậu bé đang đứng trong một ngôi nhà thờ bằng gỗ, các ngọn nến lung linh trước những bức ảnh của các vị thánh. Ánh sáng trong giáo đường lúc mờ lúc tỏ. Trước mặt tôi là một đám đông với đầu tóc và dáng vẻ của những người nông dân, thỉnh thoảng họ đứng thẳng, ngả nghiêng và trỗi dậy giống như những gié lúa trước ngọn đèn mùa hè.
Thình lình có một người đến đứng đàng sau lưng bên cạnh tôi, tôi không quay nhìn lại nhưng tôi có cảm giác người đó là Đức Kitô. Cảm xúc tò mò xâm chiếm tâm hồn tôi, tôi cố gắng nhìn sang người đó. Một khuôn mặt giống như mọi khuôn mặt, một khuôn mặt người đàn ông giống như mọi khuôn mặt của người đàn ông. Ánh mắt như hướng nhìn lên trên, hai làn môi như khép lại, hàng râu như chẻ làm đôi, hai bàn tay khép lại bất động và quần áo của người đó cũng giống như quần áo của bất cứ người nào.
Tôi tự nghĩ trong lòng: “Ngài là Đức Kitô nào đây?”. Một con người quá bình thường. Không thể được! Thế là tôi ngoảnh mặt đi khỏi người đó. Nhưng khi tôi vừa quay mặt khỏi người đó thì tôi lại có cảm giác rằng: “Người đó không ai khác hơn Đức Kitô”. Tôi lại phấn đấu một lần nữa và một lần nữa cũng khuôn mặt đó như tất cả mọi khuôn mặt vô danh mà tôi gặp gỡ mỗi ngày. Thình lình tim tôi đập mạnh và tôi bừng tỉnh dậy, lúc đó tôi mới nhận thức được rằng: “Một khuôn mặt như thế, một khuôn mặt giống như mọi khuôn mặt đó chính là khuôn mặt của Đức Kitô”.
Anh chị em thân mến!
Giấc mơ trên đây của văn sĩ Iva Kolinep mang nhiều ý nghĩa: Đức Kitô đến với chúng ta với dáng vẻ của tất cả mọi người. Ngài tự đồng hóa với tất cả mọi người và tâm hồn con người chỉ có được sự thanh thản và an bình khi con người biết đón nhận Đức Kitô trong cuộc sống, nhất là qua mỗi người anh em mà họ gặp gỡ từng ngày.
Tin Mừng hôm nay ghi lại kinh nghiệm của các môn đệ về Chúa Giêsu: họ chứng kiến nhiều phép lạ Chúa Giêsu đã thực hiện như chữa lành bệnh tật, hóa bánh ra nhiều để nuôi sống đám đông. Các môn đệ không khỏi tự đặt ra câu hỏi: “Con Người này là ai?” và phép lạ Chúa Giêsu đi trên biển đến với các môn đệ chính là câu trả lời cho các ông.
Biển khơi đối với người Do Thái nghĩa là sức mạnh của tăm tối. Đi trên sông nước, Chúa Giêsu muốn cho các ông thấy rằng, Ngài là Đấng có đủ quyền năng để chiến thắng sức mạnh của tối tăm. Qua đó Chúa Giêsu mời gọi các ông tuyên xưng vào thiên tính của Ngài. Chỉ có mình Ngài mới có thể mang lại sức sống và sự bình an đích thực cho con người.
Ngày nay, trong từng phút giây của cuộc sống, Chúa Giêsu cũng mời gọi chúng ta tuyên xưng thiên tính của Ngài. Tuyên xưng thiên tính của Chúa Giêsu không chỉ là đón nhận Ngài qua từng phút giây của cuộc sống, nhưng còn có nghĩa là nhận diện ra Ngài qua mỗi người anh em chung quanh.
“Cứ an tâm, Thầy đây đừng sợ”. Đó cũng là lời mời gọi mà Chúa Giêsu không ngừng nói với chúng ta. Nếu chúng ta đón nhận Ngài qua mỗi người anh em thì quả thật tha nhân không còn là một mối đe dọa cho chúng ta nữa. Tình yêu thương mà Chúa Giêsu muốn chúng ta dành cho tha nhân có sức phá tan mọi nghi ngờ, mọi sợ hãi trong chúng ta: “Cứ an tâm, Thầy đây đừng sợ”.
Nguyện cho lời của Chúa Giêsu trở thành một bảo đảm cho bình an tâm hồn của chúng ta trong từng phút giây của cuộc sống, và nhất là trong các mối quan hệ của chúng ta đối với tha nhân. Amen.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)
Chúa Giêsu đi trên mặt nước.

Ivan, một văn sĩ Nga sống vào thế kỷ 19 đã kể lại giấc mơ của mình như sau:
Tôi mơ thấy là một cậu bé đứng trước cung thánh của ngôi nhà thờ bằng gỗ. Ánh nến lung linh toả chiếu khi mờ khi tỏ bên nhà tạm. Thình lình có một người đứng cạnh tôi, tôi có cảm giác đó là Chúa Kitô. Cảm xúc tò mò xâm chiếm tâm hồn tôi, tôi nhìn sang và nhận thấy một khuôn mặt giống như mọi khuôn mặt.
Giấc mơ của Ivan trên đây mang nhiều ý nghĩa: Đức Kitô đến với chúng ta trong dáng vẻ của một con người, và tâm hồn chúng ta sẽ được bình an khi biết đón nhận Ngài trong cuộc sống, nhất là nhận ra Ngài trong mỗi người anh em.
Bài Tin mừng hôm nay ghi lại kinh nghiệm của các môn đệ về Chúa Giêsu. Qua việc đi trên mặt nước, Chúa muốn chứng tỏ rằng Ngài có đủ quyền năng để chiến thắng sức mạnh của tối tăm, đồng thời mời gọi các môn đệ tuyên xưng thần tính của Ngài, tuyên xưng thần tính của Chúa Giêsu không chỉ là gặp gỡ Ngài qua các Bí tích, mà còn là nhận ra Ngài nơi mỗi người mà chúng ta gặp gỡ hằng ngày.
“Cứ an tâm, Thầy đây đừng sợ”. Ước gì lời Chúa trở thành một bảo đảm bình an cho tâm hồn chúng ta trong từng giây phút cuộc sống, nhất là trong mối tương quan với tha nhân.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên Tháng 1
9 THÁNG GIÊNG
Đến Lượt Chúng Ta Kiếm Tìm Thiên Chúa
“Chúng tôi thấy ngôi sao của Người mọc lên, và chúng tôi đến để triều bái Người” (Mt 2,2). Đặt chân đến Giê-ru-sa-lem, các nhà thông thái đã nói với cư dân của thành Thánh như thế. Họ tìm hỏi thăm về “vị vua mới chào đời của người Do Thái”. Đây chính là những lời chúng ta trích lại trong Lễ Hiển Linh: sự biểu lộ Đức Giêsu như là Đấng Mêsia, là Con Thiên Chúa, là Đấng Cứu Độ của các dân tộc đang sống trong bóng tối lầm lạc. Các nhà thông thái, đại diện cho các dân ngoại giáo, nhắc chúng ta nhớ đến cuộc kiếm tìm Thiên Chúa của chính mình. Các nhà thông thái nhận thức được sự hiện diện của Thiên Chúa trong những kỳ quan của tạo vật. Vốn chỉ mới thoáng thấy sự thực xuyên qua thiên nhiên và qua sự nghiên cứu, các nhà thông thái đã dấn thân vào một cuộc hành trình đầy mờ mịt và bất trắc để gặp được sự thật. Ở cuối cuộc hành trình tìm kiếm ấy, họ đã khám phá được và đã nghiêng mình kính cẩn trước Hài Nhi Giê-su và Mẹ Người. Họ đã tiến dâng Người vàng bạc châu báu của họ – và đã nhận lại được món quà vô giá là đức tin và niềm vui Kitô giáo.
Ước gì mỗi người chúng ta biết nhận ba nhà thông thái này làm những người hướng đạo, để mỗi bước chân trong cuộc sống hằng ngày của chúng ta đều qui hướng về một mục tiêu duy nhất là Giêsu, con của Đức Maria, cũng là Con đời đời của Thiên Chúa.
- suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by Pope John Paul II
do nhà Servant Pubns xuất bản, 1994.
+++++++++++++++++
Lời Chúa Trong Gia Đình
1Ga 4, 11-18; Mc 6, 45-52.

LỜI SUY NIỆM: “Cứ yên tâm, chính Thầy đây, đừng sợ. Người lên thuyền với các ông, và gió lặng, các ông cảm thấy bàng hoàng sửng sốt”               (Mc 6,50b-51).
Trong cuộc sống của mỗi người đều có những lúc gặp sóng gió về công ăn việc làm, về tiền tài vật chất, trong thi cử, trong gia đình và tình bằng hữu. Nhất là sóng gió trong đời sống đức tin. Chúng ta cần phải học biết trong đoạn Tin Mừng này là: Chúng ta luôn có Chúa Giêsu đang hiện diện với chúng ta. Mặc dầu trong lúc Ngài kết hiệp cùng với Chúa Cha, Ngài cũng đang nhìn thấy chúng ta, Ngài cầu nguyện cùng Chúa Cha là vì quyền sống của mỗi người chúng ta. Khi chúng ta đã ra sức chiến đấu với sóng gió bền chí đến cùng, thì chính Chúa sẽ đến ở giữa chúng ta để cứu giúp chúng ta vượt qua sóng gió, mà chúng ta chưa kịp cầu xin với Ngài. Thật là hạnh phúc cho chúng ta là những Ki-tô hữu luôn có Đấng đầy quyên năng yêu thương để cứu vớt chúng ta trong mọi lúc và mọi nơi.
Mạnh Phương

Thứ Tư 9-1
Thánh Julian và Thánh Basilissa
Thánh Julian và Basilissa

T
hánh Julian và Basilissa là hai vợ chồng. Họ sống trong đầu thế kỷ thứ tư. Vì lòng yêu mến Thiên Chúa, họ trở thành các anh hùng khi biến nhà của mình trở thành bệnh viện để chăm sóc người nghèo, người đau yếu cô đơn.
Thánh Julian chăm sóc các ông còn Thánh Basilissa chăm sóc các bà. Hai vợ chồng nhìn thấy Chúa Giêsu trong những người họ phục vụ. Và họ thi hành công việc này không vì tiền bạc hay bất cứ phần thưởng nào khác.
Chúng ta không biết nhiều về cuộc sống hàng ngày của hai vợ chồng này. Tuy nhiên, chúng ta biết Thánh Basilissa từ trần sau khi bị tra tấn vì sự bách hại đức tin. Thánh Julian sống lâu hơn. Ngài tiếp tục công việc phục vụ tha nhân. Sau này, Thánh Julian cũng chết tử vì đạo.
Thánh Basilissa và Julian đã dành trọn cuộc đời để giúp đỡ người khác và phục vụ Thiên Chúa. Họ đã vun trồng hạt giống đức tin bằng một đời sống thánh thiện. Họ đã tưới bón hạt giống đức tin ấy để nó lớn lên bằng chính máu đào của mình đã đổ ra vì Ðức Giêsu Kitô.
Noi gương hai thánh, chúng ta cũng tử đạo hàng ngày khi cố gắng hy sinh các tiện ích của đời sống vật chất mà giúp đỡ người kém may mắn hơn chúng ta.

www.nguoitinhuu.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét