Chúa Nhật 19 Thường Niên - Năm C
(Phần
II)
Giáo Lý Phúc Âm Chúa Nhật XIX Quanh Năm
C ngày 11.8.2013
CHÚA NHẬT XIX QUANH NĂM C
Sách Khôn Ngoan 18. 6-9;
Thư Thánh Phaolô gửi tín hữu Do Thái 11.1-2.8-19
và Phúc Âm Thánh Luca
12. 32-48
I. Giáo Huấn P.Â.:
Muốn đạt hạnh phúc nước
trời, chúng ta phải luôn trong tư thế sẳn sàng, bằng cách:
Bán gia sản và đem làm
phúc bố thí để mua sắm kho tàng không hư nát trên thiên đàng.
Trung thành với đức tin
vào Thiên Chúa duy nhất như người tôi tớ trung thành chong đèn sáng thức đêm
chờ đợi mở cửa cho chủ đi ăn cưới về.
Ai cũng muốn có nước
thiên đàng làm sản nghiệp.
Lời nhắn nhủ phải sẳn
sàng luôn dành cho tất cả mọi người.
Đặc biệt cho tông đồ Chúa
và những người lãnh đạo: Bản thân họ phải sẳn sàng và còn giúp cho người khác
sẵn sàng để chở đón Chúa.
II.
Vấn nạn P.Â.
Ngày giờ Chúa đến là gì?
Tại sao Chúa không cho biết đích xác ngày giờ Chúa đến để chúng ta chuẩn bị đón
Ngài cho chu đáo?
Ngày
giờ Chúa đến là ngày giờ chết của mỗi người chúng ta.
Phúc
Âm hôm nay nhắn nhủ rằng: Ngày giờ chết của chúng ta đến bất ngờ như người chủ
trở về nhà sau tiệc cưới hay như tên trộm đến đào ngạch khoét vách ban đêm.
Tự
bản chất của dụ ngôn: chủ nhà về sau khi đi ăn cưới hay kẻ trộm đến ban đêm đều
là những sự việc bất ngờ. Tuy nhiên trên thực tế chúng ta biết hay dự đoán được
khoảng thời gian nào chúng ta có thể chết, cũng giống như đầy tờ biết đêm nào
người chủ đi ăn cưới về. Hay cũng giống như người nhà đoán biết được đêm nào kẻ
trộm rình nhà. Bình thường, dù không biết chính xác ngày giờ, nhưng con người
biết được khoảng thời gian nào mình có thề chết. Trừ những trường hợp tai nạn
tử vong xảy ra đột xuất.
Như
vậy chúng ta không hoàn toàn mù tịt về thời gian chúng ta chết. Tuy nhiên lời
kêu gọi “phải sẵn sàng luôn” nhằm nhắc nhở cho chúng ta về hai chuyện:
Quyền
sinh tử nằm trong tay Chúa vi “ngay đêm nay Ta sẽ đòi lại mạng sống ngươi” như
trong bài Phúc Âm Chúa Nhật XVIII quanh năm vừa qua khi Chúa nói về Ông Phú hộ
dự trù xây thêm kho lẫm để tận hưởng đến suốt đời sản nghiệp mình có mà quên
rằng quyền sinh tử nằm trong tay Chúa.
Lời
nhắn nhủ “phải sẵn sàng luôn” còn là lời kêu gọi sống trung thành với Đức tin
vào Thiên Chúa duy nhất. Tông đồ Chúa phải như tôi tớ trung thành chong đèn
cháy sáng thức đêm đợi chủ mình, tức đợi một mình Chúa mà thôi. Có nhiều đầy tớ
đèn đức tin đã tắt lịm hay đã lu mờ vì không còn tin tưởng và đợi trông vào
Chúa nhưng vào nhiều Ông chủ khác như tiền bạc, địa vị, danh vọng hay sắc dục.
Ngày
giờ Chúa đến còn hiểu là ngày tận thế, ngày Chúa đến trong vinh quang để phán
xét kẻ sống và kẻ chết.
Đây
thật sự là ngày bất ngờ vì “ngay chính Con Người và các thiên thần cũng không
biết, chỉ trừ Thiên Chúa Cha” như được đề cập trong Phúc Âm Matthêô 24. 36.
Chúng ta hiểu rằng: Chúa Giêsu là Thiên Chúa và là Con Thiên Chúa thì
thông biết mọi sự, nhưng trong bản tính con người, trong thân phận thanh niên
tên Giêsu thành Nadarét con bác thợ mộc Giuse và bà Maria thì Ngài không biết.
Ngày
thế mạt không cho ai biết vì đó là việc của Thiên Chúa vượt ngoài những ức đoán
và trí hiểu của phàm nhân, “Trời cao hơn đất bao nhiều thì đường lối Thiên Chúa
xa với phàm nhân bấy nhiêu” như được diễn đạt trong Sách Tiên Tri Isaia 55. 8-9
Ngày
thế mạt không nằm trong khoảng thời gian sinh sống quá ngắn ngũi của thế hệ
nhân loại. Thí dụ người ta đoán rằng trái đất, hành tinh nơi chúng ta sinh
sống, là một hành tinh nhỏ, và đã hiện hữu hàng năm ngàn tỷ năm. Tuổi thọ 100
năm, tức chỉ có hai con số không của chúng ta có đáng gì với một chuỗi những số
không nối tiếp dài nhằng của thế giới. Nên con người không hiểu được và không
thể biết được ngày giờ tận thế. Chúng ta thực sự chỉ cần mạc khải: Thế giới vũ
trụ có chấm tận. Còn khi nào? Thật sự không cần thiết với cuộc sống quá ngắn
của phàm nhân.
Nhiều
khi chúng ta nghĩ rằng: Sao Chúa không đến đường đường chính chính mà lại âm
thầm lén lút như kẻ trộm? Hay Chúa dùng cái chết đến bất ngờ hay giờ Chúa đến
bất ngờ để gài bẫy chúng ta nhằm “bắt gặp chúng ta đang lúc chè chén say sưa
hay đánh đập tớ trai tớ gái” mà phạt chúng ta chăng?
“Ta
đến như kẻ trộm” chỉ có ý nói về cái chết của mỗi người, hay ngày tận thế ập
đến đột ngột, chứ không hàm ý một âm mưu gian manh lừa đảo chúng ta. Vì Chúa là
Đấng Tạo Hóa sinh dựng nên chúng ta. Ngài sinh dựng nên chúng ta để chúng ta thông
phần hạnh phúc với Ngài. Thiên chúa là Cha chúng ta, và “không Cha nào con mình
xin bánh lại cho đá hay con cái xin trứng lại cho chúng bò cạp” Không! Chúa
không gài bẫy để hại ai cả, nhưng bản chất cái chết là bất ngờ, là đột ngột vì
chúng ta thường không muốn chết và không ngờ mình chết dù biết là mình phải
chết. Thứ đến, cái chết đến bất ngời để con người cần giữ vững lòng trung thành
với Chúa luôn. Nếu chúng ta biết ngày giờ mình chết, không ai vui và chúng ta
có thể hoạch định chương trình sống bất trung ‘xả láng’ một thời gian trước khi
chết và sẽ quay về cải tà quy chánh khi gần ngày giờ chết.
Truyền thống Do Thái tổ
chức đám cưới ban đêm?
Một lễ cưới theo truyền
thống Do Thái phải theo những diễn tiến như sau:
Lễ hỏi: Sau thời gian mai mối. Nhà gái đồng ý để bên
đàng trai đến tiếp xúc. Chú rễ tương lai và Cha mình hay bậc trưởng thượng
trong dòng họ mình chính thức đến chào thăm nhà cô dâu tương lai và hỏi xem
sính lễ cưới bên đàng gái đòi là bao nhiêu. Thỏa thuận giá cả xong, chú rễ
tương lai trả tiền xính lễ, hai bên thiết lập giao ước hôn nhân và định ngày
rước dâu và đám cưới. Chú rễ tương lai chính thức uống ly rượu được trao từ tay
nhạc phụ để nói lên lời giao ước: Anh ta coi như đã có vợ và cô dâu coi như đã
có chồng. Họ sẽ thỏa thuận ngày rước dâu và đám cưới từ bảy tới mười hai tháng
sau ngày ký lập giao ước hôn nhân nầy. Chú rễ rời nhà nhạc phụ và bắt đầu chuẩn
bị chỗ nơi riêng cho cuộc sống vợ chồng.
Đêm rước
dâu: Thường xảy ra sau khi kết thúc ngày Sabat, tức sau khi mặt trời lặn
của ngày Thứ Bảy. Chú rễ và bạn chú rễ với đuốc sáng đi sang đàng gái và đón cô
dâu. Cô dâu biết đêm về nhà chồng nhưng không biết giờ nào chàng rễ và đoàn
người đón dâu đến. Nên cô và các bạn cô phải chong đèn thức đêm để chờ chàng rễ
đến. Điều nầy cho chúng ta hiểu dụ ngôn mười cô phù dâu, năm cô khờ dại và năm
cô khôn ngoan được tường thuật trong Phúc Âm Matthêô 25, 1-13.
Sau khi đã đón cô dâu và
khách nhà gái đưa dâu sang đàn trai. Tiệc cưới đã dọn sẵn. Tuy nhiên chàng rễ
sẽ đưa cô dâu vẫn còn che mặt vào phòng tân hôn và họ động phòng lần đầu tiên.
Phù dâu, phù rễ đứng ngoài chờ. Sau thời gian động phòng, chú rễ xuất hiện
trước mặt mọi người, cho biết rằng hôn nhân đã hoàn hợp và tiệc cưới bắt
đầu.Tiệc cưới thường kéo dài bảy ngày, từ tối hôm đón dâu tức từ chiều tối Thứ
Bảy sau ngày Sabat cho đến chiều ngày Thứ Sáu bắt đầu ngày Sabat khác. Trong
suốt bảy ngày đám cưới cô dâu ẩn mình trong phòng tân hôn và chăn gối với chồng
mình. Sáng ngày kết thúc đám cưới, cô xuất hiện trước đám đông, không còn che
mặt nữa và chính thức thành người đàn bà trong dòng họ nhà trai.
Sau nầy, phòng tân hôn
được tổ chức trong một lều kín nhằm nói lên nơi dành riêng đặc biệt dành cho
đôi vợ chồng mới. Cũng có một vài cắt nghĩa về việc tổ chức rước dâu ban đêm
theo truyền thống Do Thái như thế nầy.
Rước dâu ban đêm để nói
rằng: người đàn bà nầy được dành riêng cho người chú rễ mà thôi, không có nhiều
người thấy cô dâu, nhờ cô che mặt và đêm tối. Hơn nữa việc hoàn hợp chăn gối
xảy ra ngay sau khi rước dâu. Nên đêm tân hôn không thể là ban ngày.
Người Do Thái rời ách nô
lệ Ai Cập ban đêm sau khi thiên thần Chúa đã vượt qua những nhà có máu chiên
bôi trên cửa nhà người Do Thái. Vận mạng một dân tộc biến đổi trong ban đêm.
Cuộc sống một người đàn bà thay đổi trong ban đêm, đêm tân hôn, đêm cô trinh nữ
thành vợ, thành người đàn bà. Từ nay cô chọn nhà chồng làm cơ nghiệp cho mình.
Tại sao có việc chủ trừng
phạt đầy tớ bằng cách đánh đòn nhiều hay đánh đòn ít?
Chế độ chủ nô đã có từ
lâu đời, khoảng năm 1800 trước Chúa Giêsu và chỉ mới kết thúc toàn bộ trên toàn
thế giới vào thế kỷ 20, với bản tuyên bố nhân quyền, xóa bỏ nô lệ của Liên Hiệp
Quốc năm 1948. Nên đầy tớ hay nô lệ là vấn đề thông thường và rất thịnh hành
trong xã hội Do Thái hay Cận Đông thời Chúa Giêsu và trên toàn thế giới.
Cách chung nô lệ
hay đầy tớ là sở hữu chủ của Ông chủ. Chủ có quyền sinh sát trên nô lệ mua bán
hay trao đổi nô lệ như những món đồ trong nhà. Sự giàu nghèo của một chủ gia
dựa trên số nô lệ mà ông ta có. Cách chung, nô lệ cung cấp lao động như con bò
con trâu kéo cày làm ruộng canh tác cho chủ nhân thôi. Nhiều nô lệ tức nhiều
người làm giàu cho chủ ông. Càng giàu, chủ ông càng có khả năng mua nhiều nô
lệ.
Dụ ngôn trong Phúc Âm nói
về những đầy tớ dù biết ý chủ mà còn tự tung tự tác hay lạm dụng quyền hành
được trao thì sẽ bị đòn nhiều. Ngược lại, đầy tớ không biết ý chủ thì sẽ bị đón
ít hơn. Thật sự không có thí dụ nào chính xác trăm phần trăm với thực tế. Thí
dụ hay dụ ngôn là việc Chúa dung một câu chuyện để truyền đạt ý Chúa. Nó giống
như cây chuyện cô Tấm cô Cám trong cỗ tích Việt Nam mình. Múc đích câu chuyện
là truyền đạt bài học luân lý: Ở hiền gặp lành mà ở ác gặp dữ. Trong thực tế
không thể có mọi tình tiết như trong chuyện Tấm Cám.
Cũng vậy, dụ ngôn hay thí
dụ đầy tớ bị đòn ít hay bị đòn nhiều là những tình tiết kể chuyện theo lối hiểu
của người thời bấy giờ. Đại khái như thế nầy: Trong số nô lệ hay đầy tớ trong
nhà. Một ít người được cử lên thay chủ điều hành chuyện trong nhà. Nhiều quản
gia khi được cất nhấc lên cao thì quên mình là nô lệ mà tự tung tự tác, đánh
đập hành hạ những đầy tớ khác. Anh ta không vận dụng sự tín nhiệm của chủ mà
làm lợi cho chủ. Anh tạ phụ lòng tin của chủ.
Những quản gia bất trung
nầy sẽ bị phạt tức bị đòn theo kiểu thời bấy giờ, tức bị trừng trị đích đáng
với sự tín nhiệm của chủ mà anh bội ước. Dụ ngôn cũng có ý diễn tả vai trò quản
lý mà Chúa trao ban cho chúng ta. Chúng ta không là chủ mà chỉ là quản lý.
Chúng ta là người nhận tất cả từ chủ, tức từ Chúa và có bổn phận trao ban lại
cho những người khác. Tất cả đều được yêu thương và quan tâm qua những nén bạc
hay qua trách nhiệm mà chúng ta được trao phó.
III. Thực hành P.Â.:
1) Tỉnh thức và sằn sàng luôn theo Phúc Âm và Giáo
Lý Công Giáo dạy:
Cuộc sống nầy hoàn toàn
tạm bợ và mau qua. Tất cả chỉ là phù vân như bài đọc thứ nhất trong sách khôn
ngoan của Chúa Nhật XVIII quanh năm .
Chúng ta đang trên đường
về quê hương vĩnh cửu trên thiên đàng. Chúa kêu gọi chúng ta làm việc lành phúc
đức để mua sắm kho tàng không hư mất trên trời.
Giữ vững đức tin, chong
đèn cháy sáng để đợi Chúa gọi về chung hưởng hạnh phúc thiên đàng. Sống trong
ân sủng Chúa và siêng năng lãnh nhận bí tích.
Giờ Chúa đến hay ngày giờ
chết của mỗi người úp chụp xuống như chiếc bẫy bắt chim. Đây không phải là mưu
mô làm hại chúng ta, nhưng là sự khôn ngoan của người Cha để giúp con cái trong
tư thế sẵn sàng.
Những việc không thể bỏ
qua:
Kinh nguyện tối sáng.
Xưng tội rước lễ.
Tham dự Thánh lễ ngày
Chúa Nhật và các lễ buộc.
Khi có đối diện nguy hiểm
như bệnh hoạn hay giải phẩu, nên lãnh nhận bí tích xưng tội, xức dầu Thánh và
rước Chúa như của ăn đàng.
Có người lý luận rằng:
Chúa ở khắp mọi nơi. Ở đâu cầu nguyện cũng được chứ cần chi phải đến nhà hờ. Đó
là lý luận của người làm biếng và không thực tế. Không đứa con nào gọi là hiếu
thảo với Cha Mẹ mình nếu không bao giờ gọi hỏi thăm hay thăm viếng hay qui tụ
anh chị em trong nhà để vấn an sức khỏe Mẹ Cha.
2) Tiền bạc là phương tiện để sinh sống, làm việc
bác ái và mua sắm nước thiên đàng mai sau
Khi có con người là đã có
trao đổi và mua bán. Nhưng lúc đầu người ta thường đem con bò của nhà mình để
đổi lấy thức ăn hay sản phẩm của người khác. Thật là phiền phức khi phải dẫn
một con bò hay hai con bò đi bộ hàng 10 hay 20 cây số để đổi lấy một thúng ngũ
cốc.
Người Hy Lạp đúc ra tiền
vàng đầu tiên lớn to bằng chiếc mâm và qui định giá trị bằng một con bò và có
chạm hình con bò trên đó. Nên trong tiếng Latinh, tiền được gọi là Pecunia,
nguyên nghĩa là con bò cái. Theo thời gian đồng tiền vàng được đúc nhỏ hơn để
tiện di chuyển và trao đổi. Tuy nhiên nó vẫn gọi là Pecunia và có hình con bò
cái.
Bò cái bên Ấn Độ và nhiều
nước là thần. Từ chỗ tôn thờ thần bò cái người ta tôn thờ tiền bạc như mục đích
của đời sống. Càng có nhiều tiền, người ta càng có quyền hành và thế lực. Từ đó
tiền bạc lên ngôi thần thành, được tôn thờ như thần nên người Trung Hoa gọi là
thần tài.
Tiền bạc, nguyên bản chất
là vật vô tri với hình con vật, con bò cái được tôn làm thần thánh. Nên con
người đảo lộn trật tự: Đưa vật chất lên bàn thờ và mang thần thánh xuống đất
đen. Người ta coi trọng tiền bạc, thế lực và sự giàu có hơn cà Chúa, cả tôn
giáo, hơn tình nghĩa ruột thịt, chồng vợ và hơn cà sự sống mình. Người ta giết
nhau vì tiền. Người ta thanh toán nhau vì tiền. Người ta hại nhau để làm giàu.
Anh chị em thành hận thù cũng vì chia gia sản tiền bạc.
Tỉnh thức và sẵn sàng
luôn còn có nghĩa là thông suốt và nhận định đúng giá trị của vật chất và tiền
bạc. Đó là con vật, con bò cái chứ không là thần. Đó là phù vân chứ không là
vĩnh cửu như Thượng Đế. Tiền không bao giờ mang hạnh phúc cho con người. Đừng
bao giờ tin rằng: có tiền mua tiên cũng được.
Lm. Phêrô Trần thế Tuyên
Chủ
về
Suy
Niệm
Ðức
Giêsu tự ví mình như một ông chủ.
Ông chủ vắng nhà vì đi ăn cưới tới khuya.
Chắc chắn ông sẽ về, nhưng chẳng rõ vào giỡ nào.
Vì thế người đầy tớ giữ cửa phải chờ đợi.
Phúc cho đầy tớ nào còn tỉnh thức khi chủ về.
Chẳng những hạnh phúc cho anh ta, mà cho cả ông chủ.
Ông vui sướng khi thấy đầy tớ còn chờ mình,
nhạy cảm với tiếng gõ cửa đầu tiên,
mau mắn ra mở cửa, trong tay cầm đèn sáng.
Sau đó ông chủ đã làm một hành vi quá đỗi bất ngờ.
Từ địa vị ông chủ, ông đã hạ mình làm người tôi tớ.
Ông thắt lưng, mời các đầy tớ vào bàn ăn và phục vụ.
Ông chủ vắng nhà vì đi ăn cưới tới khuya.
Chắc chắn ông sẽ về, nhưng chẳng rõ vào giỡ nào.
Vì thế người đầy tớ giữ cửa phải chờ đợi.
Phúc cho đầy tớ nào còn tỉnh thức khi chủ về.
Chẳng những hạnh phúc cho anh ta, mà cho cả ông chủ.
Ông vui sướng khi thấy đầy tớ còn chờ mình,
nhạy cảm với tiếng gõ cửa đầu tiên,
mau mắn ra mở cửa, trong tay cầm đèn sáng.
Sau đó ông chủ đã làm một hành vi quá đỗi bất ngờ.
Từ địa vị ông chủ, ông đã hạ mình làm người tôi tớ.
Ông thắt lưng, mời các đầy tớ vào bàn ăn và phục vụ.
Ông
chủ không cố ý về vào lúc đầy tớ đang ngủ.
Ðức Giêsu cũng không đến bất ngờ để bắt quả tang ai.
Ngài mời gọi con người kiên trì chờ đợi.
Chờ đợi là một thách đố của tình yêu.
Người biết chờ cũng là người biết yêu.
Thật ra, Chúa không đến bất ngờ.
Chúa chỉ đến bất ngờ với ai không sẵn sàng tỉnh thức.
Chúa chỉ bất ngờ khi chúng ta nghĩ rằng
Ngài không thể đến vào lúc này, trong hoàn cảnh này.
Nếu chúng ta tin Chúa vẫn đến trong mọi tình huống
thì ta sẽ gặp được những bất ngờ thú vị.
Dù Ðức Giêsu ví mình đến bất ngờ như kẻ trộm,
nhưng Ngài không phải là Ðấng thích gieo tai ương.
Trái lại, Ngài thích đem đến những niềm vui bất ngờ.
Bất ngờ hơn cả là ta thấy Chúa phục vụ mình,
sống như người hầu bàn, cúi xuống rửa chân cho môn đệ.
Chúa là ông chủ thích phục vụ hơn là được cung phụng.
Thiên Ðàng là nơi Thiên Chúa tiếp tục phục vụ nhân gian,
Ngài thết tiệc cho nhiều người từ đông sang tây tham dự.
Ðức Giêsu cũng không đến bất ngờ để bắt quả tang ai.
Ngài mời gọi con người kiên trì chờ đợi.
Chờ đợi là một thách đố của tình yêu.
Người biết chờ cũng là người biết yêu.
Thật ra, Chúa không đến bất ngờ.
Chúa chỉ đến bất ngờ với ai không sẵn sàng tỉnh thức.
Chúa chỉ bất ngờ khi chúng ta nghĩ rằng
Ngài không thể đến vào lúc này, trong hoàn cảnh này.
Nếu chúng ta tin Chúa vẫn đến trong mọi tình huống
thì ta sẽ gặp được những bất ngờ thú vị.
Dù Ðức Giêsu ví mình đến bất ngờ như kẻ trộm,
nhưng Ngài không phải là Ðấng thích gieo tai ương.
Trái lại, Ngài thích đem đến những niềm vui bất ngờ.
Bất ngờ hơn cả là ta thấy Chúa phục vụ mình,
sống như người hầu bàn, cúi xuống rửa chân cho môn đệ.
Chúa là ông chủ thích phục vụ hơn là được cung phụng.
Thiên Ðàng là nơi Thiên Chúa tiếp tục phục vụ nhân gian,
Ngài thết tiệc cho nhiều người từ đông sang tây tham dự.
Ðức
Giêsu tự ví mình như một ông chủ vắng nhà.
Ông chủ này không độc đoán, nắm hết mọi quyền hành.
Ông tin vào con người và giao trách nhiệm cho họ.
Người quản gia được cử làm đại diện cho ông
để cắt đặt công việc và phân phát lương thực cho đầy tớ.
Mọi quyền bính trong Hội Thánh bắt nguồn từ Ðức Kitô.
Quyền bính là phương tiện để phục vụ Dân Chúa,
nhưng nó có thể bị lạm dụng để phục vụ cho bản thân.
Ðánh đập tôi trai tớ gái, chè chén say sưa
vì nghĩ rằng còn lâu chủ mới về:
đó vẫn là những nguy cơ rình rập các vị lãnh đạo.
“Chúa nói dụ ngôn này cho chúng con hay cho mọi người?”
Một tông đồ như Phêrô cũng có thể bị phạt.
Tông đồ là người đã biết ý chủ
nên sẽ bị đòn nhiều hơn nếu không làm theo ý đó.
Ông chủ này không độc đoán, nắm hết mọi quyền hành.
Ông tin vào con người và giao trách nhiệm cho họ.
Người quản gia được cử làm đại diện cho ông
để cắt đặt công việc và phân phát lương thực cho đầy tớ.
Mọi quyền bính trong Hội Thánh bắt nguồn từ Ðức Kitô.
Quyền bính là phương tiện để phục vụ Dân Chúa,
nhưng nó có thể bị lạm dụng để phục vụ cho bản thân.
Ðánh đập tôi trai tớ gái, chè chén say sưa
vì nghĩ rằng còn lâu chủ mới về:
đó vẫn là những nguy cơ rình rập các vị lãnh đạo.
“Chúa nói dụ ngôn này cho chúng con hay cho mọi người?”
Một tông đồ như Phêrô cũng có thể bị phạt.
Tông đồ là người đã biết ý chủ
nên sẽ bị đòn nhiều hơn nếu không làm theo ý đó.
Vừa
hiền lành bao dung, vừa đòi hỏi nghiêm túc.
Vừa đòi đầy tớ phải phục vụ, vừa phục vụ như đầy tớ.
Có bao nét tương phản nơi khuôn mặt ông chủ Giêsu!
Chúng ta có phải là đầy tớ trung tín và khôn ngoan không?
Vừa đòi đầy tớ phải phục vụ, vừa phục vụ như đầy tớ.
Có bao nét tương phản nơi khuôn mặt ông chủ Giêsu!
Chúng ta có phải là đầy tớ trung tín và khôn ngoan không?
Cầu
Nguyện
Lạy
Chúa Giêsu,
xin ban cho chúng con những linh mục
có trái tim thuộc trọn về Chúa,
nên cũng thuộc trọn về con người.
xin ban cho chúng con những linh mục
có trái tim thuộc trọn về Chúa,
nên cũng thuộc trọn về con người.
Xin
cho chúng con những linh mục
có trái tim biết yêu bằng tình yêu hiến dâng,
một trái tim đủ lớn
để chứa được mọi người và từng người,
nhất là những ai nghèo khổ, bị bỏ rơi.
có trái tim biết yêu bằng tình yêu hiến dâng,
một trái tim đủ lớn
để chứa được mọi người và từng người,
nhất là những ai nghèo khổ, bị bỏ rơi.
Xin
cho chúng con những linh mục biết cầu nguyện,
có tình bạn thân thiết với Chúa
để các ngài giới thiệu Chúa cho chúng con.
có tình bạn thân thiết với Chúa
để các ngài giới thiệu Chúa cho chúng con.
Xin
cho chúng con những linh mục thánh thiện,
có thể nuôi chúng con bằng tấm bánh thơm tho.
tấm bánh Lời Chúa và Mình Chúa.
có thể nuôi chúng con bằng tấm bánh thơm tho.
tấm bánh Lời Chúa và Mình Chúa.
Cuối
cùng, xin cho chúng con những linh mục
có trái tim của Chúa,
say mê Thiên Chúa và say mê con người,
hy sinh đời mình để bảo vệ đoàn chiên
và dẫn đưa chúng con
đến với Chúa là Nguồn Sống thật.
có trái tim của Chúa,
say mê Thiên Chúa và say mê con người,
hy sinh đời mình để bảo vệ đoàn chiên
và dẫn đưa chúng con
đến với Chúa là Nguồn Sống thật.
Lm. Antôn Nguyễn Cao
Siêu, S.J.
Lectio: Chúa Nhật XIX Thường Niên (C)
Chúa Nhật, 11 Tháng 8,
2013
Lời
giáo huấn của Chúa Giêsu về sự tỉnh thức
Lc
12:32–48
Lời
nguyện mở đầu
Lạy
Chúa Thánh Thần, xin Ngài ngự đến, xin đổ đầy các tâm hồn trung nghĩa của Chúa.
Chúa là
Đấng đã đến để làm cho chúng con trở nên trung kiên,
giờ đây
xin hãy đến để cho chúng con được ơn phúc.
Chúa là
Đấng đã đến, để với sự trợ giúp của Chúa,
chúng
con có thể tự hào với niềm hy vọng chia xẻ
trong
vinh quang của con cái Thiên Chúa,
Xin
Chúa hãy ngự đến lần nữa để chúng con có thể cũng hãnh diện trong sự sở hữu ấy.
Vì
chính Chúa là Đấng xác nhận, củng cố, kiện toàn và mang đến sự viên mãn.
Đức
Chúa Cha đã tạo dựng nên chúng con, Đức Chúa con đã cứu chuộc chúng con:
sau đó
chính Chúa là Đấng hoàn thành.
Xin hãy
mở tâm trí chúng con với toàn bộ chân lý, để chúng con được tận hưởng điều tốt
lành nhất,
đến
trong tầm mắt của Chúa Cha, tràn đầy niềm hân hoan,
niềm
vui mừng trong mọi tất cả niềm vui mừng. Amen.
(Gualtiero
di S. Vittore)
1.
Bài Đọc
a) Chìa
khóa dẫn đến bài đọc:
Ở đây
chúng ta có hai bối cảnh: việc hình thành tổ chức các môn đệ trong
cuộc hành trình của Chúa Giêsu đi về Giêrusalem (9:51 – 19:28) và phản ứng của
các dân ngoại cải đạo trong các cộng đoàn của Luca sau sự nhiệt tình ban đầu
của họ và trông ngóng sự trở lại của Chúa. Các môn đệ đã lo sợ
(9:45) với ý tưởng mới về sứ vụ của Chúa Giêsu phải chịu nhiều đau khổ (9:22,
43-44); và trong lòng các ông ý tưởng an ủi về một Đấng Cứu Thế vinh quang hơn
vẫn tiếp tục chi phối các ông. Một cách tương tự, trong các cộng
đoàn Kitô hữu tiên khởi (của thập niên 80), sự hồi sinh tinh thần tà giáo đã
bắt đầu phát triển. Người ta nấn ná cho tới khi biết chắc chắn gia
nhập đạo và theo đạo một cách sâu xa thì mới thay đổi cách sống và lối suy nghĩ
này. Chúa Giêsu cam đoan với các môn đệ mình với ba dụ ngôn và làm
cho các ông suy nghĩ về ý nghĩa gặp gỡ Thiên Chúa, về ý nghĩa của sự tỉnh thức
và về trách nhiệm của mỗi người trong tình trạng hiện tại.
b) Phân
đoạn bài Tin Mừng để trợ giúp cho bài đọc:
12:32-35 Lời
giới thiệu
12:36-38 Dụ
ngôn người chủ đi ăn cưới trở về
12:39 Dụ
ngôn về kẻ trộm đào ngạch vào nhà
12:40-41 Các
môn đệ bị làm liên can vào
12:42-46 Dụ
ngôn về người quản lý
12:47-48 Kết
luận
c) Phúc
Âm:
32
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Hỡi đoàn bé nhỏ, các con
đừng sợ, vì Cha các con đã vui lòng ban nước trời cho các con. 33 Các con hãy
bán những của cải các con có mà bố thí. Hãy sắm cho các con những túi
không hư nát, và kho tàng không hao mòn trên trời, là nơi trộm cướp không lai
vãng và mối mọt không làm hư nát. 34 Vì kho tàng các con ở đâu, thì lòng các
con cũng ở đó.
35 “Các con hãy thắt lưng, hãy cầm đèn cháy sáng trong tay, 36 và hãy làm như người đợi chủ đi ăn cưới về, để khi chủ về gõ cửa, thì mở ngay cho chủ. 37 Phúc cho những đầy tớ nào khi chủ về còn thấy tỉnh thức: Thầy bảo thật các con, chủ sẽ thắt lưng, đặt chúng vào bàn ăn, và đi lại hầu hạ chúng. 38 Nếu canh hai hoặc canh ba, chủ trở về mà gặp thấy như vậy, thì phúc cho các đầy tớ ấy! 39 Các con hãy hiểu biết điều này là nếu chủ nhà biết giờ nào kẻ trộm đến, ắt sẽ tỉnh thức, không để nó đào ngạch nhà mình. 40 Cho nên các con hãy sẵn sàng: vì giờ nào các con không ngờ, thì Con Người sẽ đến”. 41 Phêrô thưa Người rằng: “Lạy Thầy, Thầy nói dụ ngôn đó chỉ về chúng con hay về mọi người?” 42 Chúa phán: “Vậy các con nghĩ ai là người quản lý trung tín khôn ngoan mà chủ đã đặt coi sóc gia nhân mình, đã đến giờ phân phát phần lúa thóc cho họ?” 43 Phúc cho đầy tớ đó, khi chủ về, thấy nó đang làm như vậy. 44 Thầy bảo thật các con, chủ sẽ đặt người đó trông coi tất cả gia sản mình. 45 Nhưng nếu đầy tớ ấy nghĩ trong lòng rằng: “Chủ tôi về muộn,” nên đánh đập tớ trai tớ gái, ăn uống say sưa, 46 chủ người đầy tớ ấy sẽ về vào ngày nó không ngờ, vào giờ nó không biết, chủ sẽ loại trừ nó, và bắt nó chung số phận với những kẻ bất trung. 47 Nhưng đầy tớ nào đã biết ý chủ mình mà không chuẩn bị sẵn sàng, và không làm theo ý chủ, thì sẽ bị đòn nhiều. 48 Còn đày tớ nào không biết ý chủ mình mà làm những sự đáng trừng phạt, thì sẽ bị đòn ít hơn. Vì người ta đã ban cho ai nhiều, thì sẽ đòi lại kẻ ấy nhiều, và đã giao phó cho ai nhiều, thì sẽ đòi kẻ ấy nhiều hơn.
2. Giây
phút thinh lặng cầu nguyện
Để cho
Lời Chúa có thể thấm nhập và soi sáng đời sống của chúng ta.
a) Một
vài câu hỏi gợi ý
· Tôi có
cảm nghĩ gì khi đọc đoạn Phúc Âm này? Lo sợ, tín thác, ngạc nhiên,
hân hoan, hy vọng, hay bối rối.....?
· Đời
sống Kitô hữu mang ý nghĩa của sự hân hoan nhiều hay ít đối với tôi ra
sao? Và đó là một gánh nặng đến mức độ nào? Đời sống đó
là vì bổn phận đến mức độ nào, và vì tình yêu đến mức độ nào?
· Tôi có
cảm tưởng gì khi nghĩ đến một cái chết đến bất ngờ cho tôi?
· Đối với
tôi, việc hiệp thông với Thiên Chúa đến nay vẫn là một kỳ vọng ở mức độ nào và
tôi đã có những gì?
· Suy
nghĩ tà đạo của “lối sống hưởng thụ qua ngày” (carpe diem), trái ngược
với các giá trị của Tin Mừng, nó đang biểu hiện như thế nào ngày nay?
· Trong
đời sống của tôi, sự tỉnh thức, trung tín, làm việc cho Nước Trời và chuẩn bị
sẵn sàng mang ý nghĩa gì?
b)
Lời chú giải:
Đây là
một tín lý về sự tái quang lâm của Chúa.
12:32 Không
có lý do gì phải lo sợ.
Hỡi
đoàn bé nhỏ, các con đừng sợ, vì Cha các con đã vui lòng ban nước trời cho các
con. Khi các môn đệ đang lo sợ, Chúa Giêsu an ủi các ông
với các chữ ẩn dụ đoàn chiên (Ga 10; 21:15-17) và người mục tử nhân
lành. Người ta phải coi chừng các ngôn sứ giả (Mt 7:15). Ý của Chúa
Cha là không muốn cho một ai trong những kẻ bé mọn này phải hư mất (Mt
18:12-16), Người sẽ ban cho chúng ta tất cả (Rm 8:28-32). Một vương
quốc đã được dọn sẵn cho chúng ta từ thuở tạo thiên lập địa (Mt 25:34), chúng
ta là những người đồng thừa tự cùng với Con Người (1Pr 1:3-5).
12:33-34 Hôm
nay chúng ta chào đón sự phong phú của việc được sở hữu Thiên Chúa, điều tốt
lành duy nhất. Chỉ có Chúa thôi là quá đủ!
Các con
hãy bán những của cải các con có mà bố thí. Hãy sắm cho các con
những túi không hư nát, và kho tàng không hao mòn trên trời, là nơi trộm cướp
không lai vãng và mối mọt không làm hư nát. Vì kho tàng các con ở
đâu, thì lòng các con cũng ở đó.
Chúa
Giêsu đã nói chúng ta đừng dự trữ kho tàng (Mt 6:20;21). Cộng đoàn
Kitô hữu đã hiểu ý nghĩa của sự tự do thanh thản khi không phải lệ thuộc vào
của cải và sự chia sẻ những của cải đó (Cv 4:34) bởi vì thời giờ chẳng còn bao
lâu (1Cor 7:29-31). Đời sống mới trong Chúa Kitô trở nên tiêu chuẩn
cho sự sở hữu của bất kỳ của cải nào.
12:35 Cam
kết hằng ngày
Các con
hãy thắt lưng, hãy cầm đèn cháy sáng trong tay;
Bởi vì
Đức Chúa Cha đã sẵn lòng dọn sẵn cho chúng ta một vương quốc, chúng ta phải sẵn
sàng để đón nhận lấy, sau khi chúng ta đã bỏ lại đằng sau mọi trở
ngại. Người Do-thái thắt áo choàng của họ ở thắt lưng để có thể làm
việc một cách hữu hiệu hơn. Tiên tri Êlia đã thắt lưng mình để chạy
(1V 18:46). Thái độ mà Chúa Giêsu khuyên nhủ cho những ai đang mong
đợi ngày Chúa quang lâm là hãy bắt tay vào làm việc và đừng biếng nhác (1Ts
5:6-8; 1Pr 5:8; 1:13). Tỉnh thức là nền tảng cho người Kitô
hữu. Cách sống của người Kitô hữu thì không chỉ là một thái độ bởi
vì người ấy giờ đây đã mặc lấy Đức Kitô và dành trọn cho vương quốc của Người.
12:37-38 Việc
gặp gỡ Thiên Chúa sẽ tuyệt vời.
Phúc
cho những đầy tớ nào khi chủ về còn thấy tỉnh thức: Thầy bảo thật các con, chủ
sẽ thắt lưng, đặt chúng vào bàn ăn, và đi lại hầu hạ chúng. Nếu canh
hai hoặc canh ba, chủ trở về mà gặp thấy như vậy, thì phúc cho các đầy tớ ấy!
Hành
động mà người chủ đi hầu hạ các tôi tớ mình thì thật là đáng ngạc
nhiên! Đây là những gì Chúa Giêsu đã làm khi Người rửa chân cho các
môn đệ (Ga 13:4-5). Việc chia ban đêm ra làm nhiều phần (Mc 13:35)
theo phong tục người La-mã, làm cho những người muốn tỉnh thức phải khó khăn
hơn. Đối với những người hết lòng trung tín với Chúa, tương lai của
họ đã được bảo đảm.
12:39 Chúng
ta đừng lãng phí thời gian (và tiền bạc!) trong cố gắng tìm kiếm cho tương lai.
Các con
hãy hiểu biết điều này là nếu chủ nhà biết giờ nào kẻ trộm đến, ắt sẽ tỉnh
thức, không để nó đào ngạch nhà mình.
Một
điều lợi trong việc tỉnh thức là chúng ta không biết khi nào Chúa sẽ đến (Mt
24:42-51). Ngày phán xét chung và cả ngày chết của từng cá nhân cũng
không ai biết. Ngày trở lại quang lâm của Chúa không thể đoán được
(Kh 3:3). Điều này đã gây ra một ấn tượng sâu xa với các môn đệ (1Tx
2:1-2; 2Pr 3:10).
12:40-41 Tình
yêu không phải là một thẻ hội viện chính thức nhưng chính là sức mạnh của chúng
ta.
Cho nên
các con hãy sẵn sàng: vì giờ nào các con không ngờ, thì Con Người sẽ
đến”. Phêrô thưa Người rằng: “Lạy Thầy, Thầy nói dụ ngôn
đó chỉ về chúng con hay về mọi người?”
Chính
bản thân Phêrô vẫn còn mơ ước được hưởng một số đặc quyền bởi vì ông đã bỏ lại
đằng sau tất cả mọi thứ để đi theo Chúa Giêsu (Mt 19:27). Đức Giêsu
đã giúp ông Phêrô trưởng thành trong tâm thức bằng cách trả lời cách gián tiếp
qua dụ ngôn về người quản lý trung tín.
Sự cải
hoán là một quá trình lâu dài, cũng như vậy đối với những người cảm thấy gần
gũi với Chúa.
12:42-44 Kết
hợp sự tỉnh thức và trung tín trở thành nhiệm vụ được ủy thác cho chúng ta.
Chúa
phán: “Vậy các con nghĩ ai là người quản lý trung tín khôn ngoan mà
chủ đã đặt coi sóc gia nhân mình, đã đến giờ phân phát phần lúa thóc cho
họ?” Phúc cho đầy tớ đó, khi chủ về, thấy nó đang làm như
vậy. Thầy bảo thật các con, chủ sẽ đặt người đó trông coi tất cả gia
sản mình.
Luca đã
dùng chữ “quản lý” thay vì “đày tớ” (Mt 24:25) gần như đề nghị cho câu hỏi của
Phêrô. Những người có tinh thần trách nhiệm, nói riêng, phải trung
tín trong công việc của họ.
12:45-46 Đừng
làm chậm trễ việc hoán cải của chúng ta đến một ngày mai không bao giờ tới.
Nhưng
nếu đầy tớ ấy nghĩ trong lòng rằng: “Chủ tôi về muộn,” nên đánh đập
tớ trai tớ gái, ăn uống say sưa, chủ người đầy tớ ấy sẽ về vào ngày nó không
ngờ, vào giờ nó không biết, chủ sẽ loại trừ nó, và bắt nó chung số phận với
những kẻ bất trung.
Có
những người chào đón nhiệt tình Tin Mừng, nhưng bây giờ, khi phải đối diện với
những khó khăn hiện tại và hệ quả của việc dấn thân, bắt đầu ngoái nhìn lại
những thói tật cũ: bạo hành, quá độ, và không nghe theo lương
tâm. Tất cả những giá trị trái với Tin Mừng.
12:47 Cho
đi theo như mức độ mà chúng ta đã nhận.
Nhưng
đầy tớ nào đã biết ý chủ mình mà không chuẩn bị sẵn sàng, và không làm theo ý
chủ, thì sẽ bị đòn nhiều. Còn đầy tớ nào không biết ý chủ mình mà làm những sự
đáng trừng phạt, thì sẽ bị đòn ít hơn.
Chúa sẽ
thưởng cho mỗi người theo như việc làm của người ấy (Mt 16:27) và theo như ân
sủng nhận được (Rm 11:11-24). Người Do-Thái, dân ngoại, những người
cải đạo hoặc những ai trung thành với đức tin tôn giáo của họ thì sẽ được phán
xét theo như lương tâm công chính của họ.
12:48 Bởi
vì điều cao quý nhất là được thông hiệp với Thiên Chúa đến muôn đời.
Vì
người ta đã ban cho ai nhiều, thì sẽ đòi lại kẻ ấy nhiều, và đã giao phó cho ai
nhiều, thì sẽ đòi kẻ ấy nhiều hơn.
Thánh
Gioan Thập Giá nói rằng vào cuối cuộc đời chúng ta sẽ được phán xét dựa trên
tình yêu. Xem Tin Mừng Matthêu
25:15-16
3. Thánh
Vịnh 33:1-5; 13-15; 18-22
Người công chính, hãy reo
hò mừng CHÚA!
Kẻ ngay lành, nào cất tiếng ngợi khen.
Tạ ơn CHÚA, gieo vạn tiếng đàn cầm,
Kẻ ngay lành, nào cất tiếng ngợi khen.
Tạ ơn CHÚA, gieo vạn tiếng đàn cầm,
Kính mừng Người, gảy muôn
cung đàn sắt!
Nào dâng Chúa một khúc tân ca,
rập tiếng hoan hô, nhã nhạc vang lừng.
Vì lời CHÚA phán quả là ngay thẳng,
mọi việc Chúa làm đều đáng cậy tin.
Chúa yêu thích điều công minh chính trực,
tình thương CHÚA chan hoà mặt đất.
Nào dâng Chúa một khúc tân ca,
rập tiếng hoan hô, nhã nhạc vang lừng.
Vì lời CHÚA phán quả là ngay thẳng,
mọi việc Chúa làm đều đáng cậy tin.
Chúa yêu thích điều công minh chính trực,
tình thương CHÚA chan hoà mặt đất.
Từ trời cao nhìn xuống,
CHÚA thấy hết mọi người.
Từ thiên cung Chúa ngự, Chúa dõi theo người thế.
Lòng mỗi người, chính Chúa dựng nên,
việc họ làm, Chúa thông suốt cả.
Từ thiên cung Chúa ngự, Chúa dõi theo người thế.
Lòng mỗi người, chính Chúa dựng nên,
việc họ làm, Chúa thông suốt cả.
CHÚA để mắt trông nom
người kính sợ Chúa,
kẻ trông cậy vào lòng Chúa yêu thương,
hầu cứu họ khỏi tay thần chết
và nuôi sống trong buổi cơ hàn.
Tâm hồn chúng tôi đợi trông CHÚA,
bởi Người luôn che chở phù trì.
Vâng, có Người, chúng tôi mừng rỡ,
vì hằng tin tưởng ở Thánh Danh.
Xin đổ tình thương xuống chúng con, lạy CHÚA,
như chúng con hằng trông cậy nơi Ngài.
kẻ trông cậy vào lòng Chúa yêu thương,
hầu cứu họ khỏi tay thần chết
và nuôi sống trong buổi cơ hàn.
Tâm hồn chúng tôi đợi trông CHÚA,
bởi Người luôn che chở phù trì.
Vâng, có Người, chúng tôi mừng rỡ,
vì hằng tin tưởng ở Thánh Danh.
Xin đổ tình thương xuống chúng con, lạy CHÚA,
như chúng con hằng trông cậy nơi Ngài.
4. Lời
nguyện kết
Lạy
Cha, nguyện xin cho ngọn lửa đức tin đốt cháy trong lòng chúng con cũng giống
như là ngọn lửa đã thúc giục ông Abraham sống trên đời này như một khách hành
hương. Nguyện xin cho ngọn đèn của chúng con không bao giờ mờ, với
lòng cảnh giác trong sự trông đợi giờ Chúa đến, để chúng con có thể được Chúa
đưa về quê hương vĩnh cửu của chúng con.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét