Trang

Chủ Nhật, 18 tháng 8, 2013

Tin thêm về sự ra đi đột ngột của Đức Cha Tôma Nguyễn Văn Tân GM giáo phận Vĩnh Long

Tin thêm về sự ra đi đột ngột của Đức Cha Tôma Nguyễn Văn Tân GM giáo phận Vĩnh Long
Như VietCatholic đã đưa tin, nay chúng tôi xin cập nhật thêm: Đức Cha Tôma đã ra đi vào khoảng 21h00 tối giờ VN, do cơn đột quị chiều nay ngày 17/08/2013.
Sự kiện Đức Cha Tôma Nguyễn Văn Tân (Giám mục Chánh tòa Giáo phận Vĩnh Long) đột ngột qua đời đã gây ra nhiều thương tiếc và bàng hoàng cho cộng đồng giáo phận vì mới chỉ 2 ngày trước, ngài còn rất khỏe mạnh cử hành Lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời và kỷ niệm 13 năm Giám mục vào ngày 15/08/2013.


Ngài ra đi đột ngột để lại giáo phận Vĩnh Long bị trống tòa do chưa chọn được người kế vị.

Ngài ra đi cùng ngày và cùng một lý do với Đức Cha Giuse Hoàng Văn Tiệm (Giám mục Chánh tòa Giáo phận Bùi Chu) cũng được Chúa gọi về lúc 04h00 sáng nay 17/08/2013. 

Ngài ra đi bất ngờ trong bối cảnh Giáo Hội Công Giáo tại Việt Nam đang chuẩn bị có thay đổi rất nhiều về nhân sự.

Ngài là một người giỏi giang, nhân hậu nhưng khiêm nhường, được mọi người yêu mến.

Văn phòng Tòa Giám Mục Vĩnh Long sẽ thông báo sau về chương trình lễ tang.

Xin anh chị em khắp nơi hiệp ý cầu nguyện cho linh hồn 2 Đức Cha Tôma Tân và Giuse Tiệm.

________________________________

TÓM TẮT TIỂU SỬ Đức Cha TÔMA NGUYỄN VĂN TÂN

- Sinh ngày 27-12-1940 tại Đại Phước, huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh, thuộc Họ Đạo Bãi Xan.

- Vào Tiểu Chủng viện Vĩnh Long ngày 01-09-1953.

- Từ tháng 07-1961 đến tháng 06-1970, học Triết và Thần học tại Giáo Hoàng Học Viện Thánh Piô X Đà Lạt và tốt nghiệp tại học viện này với văn bằng Cử Nhân Thần Học.

- Ngày 21-12-1969, thụ phong Linh Mục, tại Nhà Thờ Chính Toà Vĩnh Long.

- Từ năm 1970 đến 1971: giáo sư Tiểu Chủng viện Vĩnh Long. 

- Từ tháng 09-1971 đến tháng 03-1974, học tại Đại học Giáo Hoàng Gregoriana, Roma 

và trở về quê hương với văn bằng Tiến Sĩ Thần Học.

- Từ tháng 03-1974: giáo sư Ðại Chủng Viện Vĩnh Long. 

- Từ năm 1980 đến năm 2000: Phụ trách Nhà Thờ Chủng Viện. 

- Từ cuối năm 1988 đến năm 2000: Giáo sư ngoại trú môn Thần Học Luân Lý tại Ðại Chủng Viện Thánh Quý, Cần Thơ. Song song đó Ngài đảm trách các lớp Tiền Ðại Chủng Viện của Giáo Phận Vĩnh Long từ 1992 đến năm 2000. 

- Ngày 15-08-2000: Giám Mục phó Giáo phận Vĩnh Long.

- Ngày 03-07-2000: Giám Mục Chính Toà Giáo phận Vĩnh Long.

HOẠT ĐỘNG TÔNG ĐỒ

- Phát triển đức tin. Đức Cha Tôma đã bổ nhiệm và thuyên chuyển các Linh Mục đúng chỗ và đúng việc. Để củng cố và làm phát triển đức tin các thành phần Dân Chúa trong Giáo phận, ngài thúc đẩy làm việc các Ban trực thuộc Uỷ Ban Giám Mục của Hội đồng Giám Mục Việt Nam: Giáo lý, Phụng vụ, Giới trẻ, Thiếu nhi… Ngài rất chú ý đến tình trạng đức tin của giáo dân khi họ đối diện với nếp sống mới của xã hội hiện đại, trong đó có vấn đề di dân, nghèo khó, thất nghiệp, trẻ em bỏ học. Hằng năm, ngài khuyến khích tổ chức những ngày đại hội giới trẻ, thiếu nhi, gia đình…, đặc biệt là việc tổ chức các khoá giáo lý nâng cao cho anh chị em giáo dân, hầu giúp họ có đủ khả năng truyền đạt lại cho anh chị em khác tại quê nhà, những người không có điều kiện theo học, hoặc để cộng tác với Cha sở dạy giáo lý cho các em trong các Họ Đạo.

- Phát triển và xây dựng mới các ngôi Thánh Đường cũ và xuống cấp. Tính đến thời điểm năm 2012 này, hầu hết các Nhà Thờ Công Giáo trong Giáo phận Vĩnh Long đã được xây dựng mới hoặc được sửa chữa nâng cấp, xứng hợp là nơi thờ phượng Thiên Chúa. Đức Cha cũng đã cho sửa chữa Toà Giám Mục và Tiểu Chủng viện khang trang đẹp mắt. 

- Phát triển Ơn gọi Nam và Nữ. Đức Cha rất quan tâm đến việc phát triển ơn gọi bằng cách nhắc nhở các Cha sở của các Họ Đạo thuộc Giáo phận Vĩnh Long chú ý đến ơn gọi Tu sĩ nam cũng như nữ, bằng cách giúp đỡ vật chất và tinh thần cho các Chủng sinh và các dòng tu nam nữ có mặt trong Giáo phận. Ngài cộng tác rất nhiều trong công việc đào tạo Linh Mục, Tu sĩ để phục vụ cộng đoàn Dân Chúa trong Giáo phận, tổ chức các khoá huấn luyện và bồi dưỡng thường xuyên cho các Nữ tu thuộc hai Hội Dòng Mến Thánh Giá và các anh em Linh Mục. Bên cạnh đó, Đức Cha Tôma cũng rất quan tâm đến đời sống của các Cha dưỡng lão. Ngài luôn quan tâm đến vấn đề nghỉ hưu của các cha vì hiện nay chưa có chỗ ở đầy đủ và thích hợp cho các ngài. Đặc biệt, để khích lệ và an ủi những gia đình Tu sĩ có cha mẹ qua đời, chính ngài đến dâng Thánh lễ An táng. Dĩ nhiên, ngài luôn có mặt để chủ sự Thánh lễ An táng cho các Linh Mục trong Giáo phận qua đời.

- Phát triển xã hội. Ngài làm việc với các Cha và các Dì trong ban Bác Ái Xã Hội và hướng dẫn chương trình hành động cụ thể giúp đỡ người nghèo, cải thiện đời sống vật chất cho họ bằng việc khuyến khích xây dựng và sử dụng nguồn nước sạch, tạo nguồn vốn cho những người nghèo có điều kiện làm ăn sinh sống…

Có thể nói, Đức Cha Tôma Nguyễn Văn Tân đã mang đến cho Giáo phận Vĩnh Long nguồn sức sống mới, đang được từng bước củng cố và phát triển cách vững mạnh hơn...


Vietcatholic 8/17/2013

Xem hình ảnh tẩm liệm và rước linh cửu ĐGM. Tô-ma Nguyễn văn Tân ra Nhà Thờ Chính Tòa Vĩnh Long tại địa chỉ :www.flickr.com/photos/vietcatholic/sets/72157635110535077

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét