Thứ Ba Mùa Thường Niên Năm C
Lễ Chúa Giêsu Hiển Dung Năm C
BÀI ĐỌC I: Đn 7, 9-10. 13-14
"Áo Người trắng như
tuyết".
Trích
sách Tiên tri Đaniel.
Tôi ngắm nhìn cho đến khi đặt ngai toà xong, và một vị Bô Lão ngự
trên ngai: áo Người trắng như tuyết, tóc trên đầu Người như những ngọn lửa, các
bánh xe như lửa cháy. Một con sông lửa chảy lan tràn trước mặt Người. Hằng ngàn
kẻ phụng sự Người, và muôn vàn kẻ chầu chực Người. Người ngự toà xét xử, và các
quyển sách đều mở ra.
Trong một thị kiến ban đêm, tôi đã ngắm nhìn, và đây tôi thấy
như Con Người đến trong đám mây trên trời. Ngài tiến đến vị Bô Lão, và người ta
dẫn Ngài đến trước mặt vị Bô Lão. Vị này ban cho Ngài quyền năng, vinh dự và
vương quốc: Tất cả các dân tộc, chi họ, và tiếng nói đều phụng sự Ngài: quyền
năng của Ngài là quyền năng vĩnh cửu, không khi nào bị cất mất: vương quốc của
Ngài không khi nào bị phá huỷ. Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 96, 1-2. 5-6. 9
Đáp: Chúa hiển trị, Chúa là Đấng
tối cao trên toàn cõi đất (c. 1a và 9a).
1)
Chúa hiển trị, địa cầu hãy hân hoan; hải đảo muôn ngàn, hãy mừng vui. Mây khói
và sương mù bao toả chung quanh; công minh chính trực là nền kê ngai báu. - Đáp.
2)
Núi non vỡ lở như mẩu sáp ong trước thiên nhan, trước thiên nhan Chúa tể toàn
cõi trái đất. Trời xanh loan truyền sự công minh Chúa, và chư dân được thấy
vinh hiển của Người. - Đáp.
3)
Lạy Chúa, vì Ngài là Đấng tối cao trên toàn cõi đất, Ngài rất đỗi siêu phàm giữa
muôn chúa tể. - Đáp.
BÀI ĐỌC II: 2 Pr 1, 16-19
"Chúng tôi đã nghe
tiếng ấy từ trời phán xuống".
Trích
thư thứ hai của Thánh Phêrô Tông đồ.
Anh em thân mến, chúng tôi không theo những truyện bày đặt khôn
khéo, để tỏ ra cho anh em biết quyền năng và sự hiện diện của Đức Giêsu Kitô,
Chúa chúng ta; nhưng chúng tôi đã được chứng kiến nhãn tiền sự uy nghi của Người.
Người đã được Chúa Cha ban cho vinh dự và vinh quang, khi có lời từ sự vinh
quang cao cả xuống phán về Người rằng: "Này là Con Ta yêu dấu, Người đẹp
lòng Ta, các ngươi hãy nghe lời Người". Chúng tôi đã nghe tiếng ấy từ trời
phán xuống, lúc chúng tôi ở với Người trên núi thánh. Và chúng tôi có lời nói
chắc chắn hơn nữa là lời nói tiên tri: anh em nên nghe theo lời đó, nó như ngọn
đèn sáng soi trong nơi u tối, cho đến khi rạng đông và sao mai mọc lên trong
lòng anh em. Đó là lời Chúa.
ALLELUIA: Mt 17, 5c
Alleluia,
alleluia! - Này là Con Ta yêu dấu rất đẹp lòng Ta, các ngươi hãy nghe lời Người.
- Alleluia.
PHÚC ÂM: Lc 9, 28b-36
"Đang khi cầu nguyện,
diện mạo Người biến đổi khác thường".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy, Chúa Giêsu đưa Phêrô, Giacôbê và Gioan lên núi cầu nguyện.
Và đang khi cầu nguyện, diện mạo Người biến đổi khác thường và áo Người trở nên
trắng tinh sáng láng. Bỗng có hai vị đàm đạo với Người. Đó là Môsê và Êlia, hiện
đến uy nghi, và nói về sự chết của Người sẽ thực hiện tại Giêrusalem.
Phêrô và hai bạn ông đang ngủ mê, chợt tỉnh dậy, thấy vinh quang
của Chúa và hai vị đang đứng với Người. Lúc hai vị từ biệt Chúa, Phêrô thưa
cùng Chúa Giêsu rằng: "Lạy Thầy, chúng con được ở đây thì tốt lắm, chúng
con xin làm ba lều, một cho Thầy, một cho Môsê, và một cho Êlia". Khi nói
thế, Phêrô không rõ mình nói gì. Lúc ông còn đang nói, thì một đám mây bao phủ
các Ngài và thấy các Ngài biến vào trong đám mây, các môn đệ đều kinh hoàng. Bấy
giờ từ đám mây có tiếng phán rằng: "Đây là Con Ta yêu dấu, các ngươi hãy
nghe lời Người". Và khi tiếng đang phán ra, thì chỉ thấy còn mình Chúa
Giêsu.
Suốt thời gian đó, các môn đệ giữ kín không nói với ai những điều
mình đã chứng kiến. Đó là lời Chúa.
SUY NIỆM : Vinh Quang Phục
Sinh
Tin
Mừng được Giáo Hội cho chúng ta suy niệm hôm nay ghi lại biến cố hiển dung của
Chúa Giêsu trên núi Tabo. Biến cố này diễn ra sáu ngày sau khi Chúa loan báo về
cuộc tử nạn và sự phục sinh của Ngài. Các môn đệ và ngay cả những người môn đệ
thân tín nhất là Phêrô, Gioan và Giacôbê, không thể hiểu và không muốn chấp nhận
cuộc tử nạn của Ngài. Cho các ông chứng kiến sự hiển dung, Chúa Giêsu muốn lặp
lại dưới một hình thức khác lời loan báo về cuộc tử nạn và phục sinh của Ngài.
Lần này Ngài muốn xác quyết với các ông rằng để đi vào vinh quang Phục Sinh cần
phải đi qua bóng tối của sự chết.
Với
những ai đang trải qua bóng tối của thập giá, biến cố hiển dung của Chúa Giêsu
là một nguồn nâng đỡ vô biên. Dietrick Bonhoffer, vị mục sư người Ðức đã bị
giam tù vì can đảm lên tiếng chống lại chủ trương dã man độc ác của Ðức Quốc
Xã. Trong tám tháng bị giam giữ, ông đã không ngừng suy nghĩ về biến cố hiển
dung của Chúa Giêsu và tìm thấy được ánh sáng ngay giữa những đêm dài vô tận
trong một nhà tù ở Berlin. Ngay chính buổi sáng bị đem ra hành quyết, ông đã thốt
lên: "Thế là hết! Cuộc sống đã khởi đầu đối với tôi". Trong bài thơ
có tựa đề Những Tiếng Thì Thầm Trong Ðêm Tối, ông đã kêu gọi: "Hỡi những
người anh em, sau những đêm dài, bao lâu ngày của chúng ta chưa đến, chúng ta
hãy chiến đấu".
Ba
người môn đệ thân tín của Chúa Giêsu đã ngây ngất khi chiêm ngắm vinh quang phục
sinh của Chúa Giêsu, nhưng ánh sáng phục sinh ấy chỉ kéo dài trong giây lát;
bóng đêm đã trở lại, nhìn chung quanh, họ thấy lại Chúa Giêsu cũng như mọi người
và nhất là như một tên tử tội đang tiến ra pháp trường. Nhưng chắc chắn ánh
sáng phục sinh ấy đang chiếu rọi trong tâm hồn các ông.
Tất
cả những ai đang sống trọn cho niềm tin của mình, tất cả những ai đang thực thi
cho đến cùng sứ mệnh của các ngôn sứ đều có trong mình ánh sáng phục sinh ấy.
Chính ánh sáng phục sinh ấy mang lại cho họ niềm hy vọng và can đảm để tiến tới
trong đêm đen của hận thù, dối trá và đặt niềm tin tưởng mãnh liệt vào Chúa, họ
có đủ lý do để có thể thấy trước sự chiến thắng của ánh sáng, của chân lý và
tình yêu.
Nguyện
xin Chúa nâng đỡ cho tất cả những ai đang sống cho đến cùng sứ mệnh ngôn sứ cho
chân lý.
(Veritas Asia)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Kính Lễ Biến Hình, Năm C
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Lịch sử làm chứng cho Đức
Kitô.
Niềm
tin của con người vào Đức Kitô là niềm tin có nền tảng lịch sử, chứ không dựa
trên những chuyện hoang đường hay thêu dệt. Niềm tin này dựa vào lời của rất
nhiều chứng nhân có thế giá trong lịch sử mà con người có thể kiểm duyệt và trí
khôn con người có thể hiểu được.
Các
Bài Đọc trong ngày lễ Chúa Biến Hình hôm nay muốn nói lên tiến trình lịch sử
đó. Trong Bài Đọc I, tiên tri Daniel (khoảng 200 BC) được Thiên Chúa tỏ cho thấy
qua các thị kiến, sự xuất hiện của Con Người sau triều đại của bốn đế quốc
Assyria, Media, Persia, và Hy-lạp. Ngài tuy có dáng vẻ con người, nhưng có nguồn
gốc từ trời. Ngài lãnh nhận vương quyền từ Chúa Cha, và sẽ thống trị mọi dân nước,
vương quốc của Ngài sẽ tồn tại muôn đời. Trong Phúc Âm, trước khi Chúa Giêsu
lên Jerusalem để chấp nhận Cuộc Tử Nạn, Ngài đem ba môn đệ Phêrô, Giacôbê, và
Gioan lên núi để tỏ cho các ông thấy vinh quang và thánh ý của Thiên Chúa. Các
ông đã được thấy ông Moses và ngôn sứ Elijah đàm đạo với Chúa Giêsu về những gì
sắp xảy ra tại Jerusalem, và nhất là các ông được nghe thấy tiếng Chúa Cha làm
chứng và khuyên bảo: "Đây là Con Ta yêu dấu, hãy vâng nghe lời Người."
Trong Bài Đọc II, Phêrô làm chứng sự vinh quang và uy quyền của Chúa Giêsu bằng
cách thuật lại kinh nghiệm mình đã được chứng kiến trên núi, và lời các ngôn sứ
trong Kinh Thánh đã làm chứng cho Đức Kitô.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I: Đấng Lão Thành trao cho Người quyền thống trị, vinh quang và vương vị.
1.1/
Thị kiến về Chúa Cha, Đấng Lão Thành: Tiên-tri Daniel tường thuật thị kiến này sau thị kiến 4 con thú
của trần gian: "Tôi đang nhìn thì thấy đặt những chiếc ngai và một Đấng
Lão Thành an toạ. Áo Người trắng như tuyết, tóc trên đầu Người tựa lông chiên
tinh tuyền. Ngai của Người toàn là ngọn lửa, bánh xe của ngai cũng rừng rực lửa
hồng. Từ trước nhan Người, một sông lửa cuồn cuộn chảy ra. Ngàn ngàn hầu hạ Người,
vạn vạn túc trực trước Thánh Nhan. Toà bắt đầu xử, sổ sách được mở ra."
+
Về phương diện lịch sử, hầu hết các nhà chú giải đều đồng ý thị kiến 4 con thú
tượng trưng cho 4 đế quốc: Assyria, Media, Persia, and Greece; như đã được
Daniel giải thích cho vua Nabuchanezzar về giấc chiêm bao của nhà vua: một tảng
đá bay tới đập vỡ bức tượng làm bằng những kim loại khác nhau trong chương 2.
Sau triều đại của 4 vương quốc này sẽ là triều đại của Con Người.
+
Thiên Chúa, Đấng Lão Thành, là Người điều khiển lịch sử của vũ trụ. Ngài có uy
quyền trên tất cả vua chúa trần gian và mọi người. Ngài có thể cho một vua trần
gian hùng mạnh để thiết lập một đế quốc; và có thể xóa tan đế quốc đó để thiết
lập một triều đại mới. Khi Ngài đã quyết định, không gì có thể lay chuyển được.
Sự kiện viên đá bỗng dưng bay tới đập nát bức tượng nói lên uy quyền thống trị
của Thiên Chúa.
1.2/
Thị kiến về Con Người và sứ vụ được trao từ Đấng Lão Thành: "Trong những thị kiến
ban đêm, tôi mải nhìn thì kìa: có ai như một con người đang ngự giá mây trời mà
đến. Người tiến lại gần bên Đấng Lão Thành và được dẫn đưa tới trình diện."
+
Con người này "đang ngự giá mây trời mà đến," có nghĩa: nguồn gốc của
ngài là từ trời, chứ không phải từ đất như bốn con thú trong đầu chương. Giống
như 4 con thú tượng trưng cho vương quốc của trái đất, Con Người này tượng
trưng cho vương quốc của Nước Trời.
+
Sứ vụ của Con Người: "Đấng Lão Thành trao cho Người quyền thống trị, vinh
quang và vương vị; muôn người thuộc mọi dân tộc, quốc gia, và ngôn ngữ, đều phải
phụng sự Người. Quyền thống trị của Người là quyền vĩnh cửu, không bao giờ mai
một; vương quốc của Người sẽ chẳng hề suy vong." Con Người này sẽ làm vua
toàn thể vũ trụ, không trừ một quốc gia nào cả. Quyền thống trị và vương quốc
vĩnh cửu của Người ám chỉ Người sẽ sống muôn đời, và không một quyền lực của vũ
trụ có thể thắng được quyền lực của Ngài.
2/
Bài Đọc II: "Lời ấy như chiếc đèn tỏ rạng giữa chốn tối tăm."
Phêrô
muốn chứng minh cho các tín hữu những gì ông nói về Đức Kitô không phải là chuyện
hoang đường thêu dệt ra; nhưng có cơ sở nền tảng của hai nhân chứng: kinh nghiệm
và Kinh Thánh.
2.1/
Kinh nghiệm được xem thấy Chúa biến hình của Phêrô: Bài Tin Mừng của Marcô
bên dưới xác tín những gì thánh Phêrô nói ở đây: "Khi chúng tôi nói cho
anh em biết quyền năng và cuộc quang lâm của Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, thì
không phải chúng tôi dựa theo những chuyện hoang đường thêu dệt khéo léo, nhưng
là vì chúng tôi đã được thấy tận mắt vẻ uy phong lẫm liệt của Người."
Phêrô là một trong ba môn đệ đã được chứng kiến vinh quang biến hình của Đức
Kitô.
Không
những được xem thấy vinh quang của Đức Kitô; Phêrô còn được nghe thấy tiếng
Chúa Cha làm chứng về Ngài như sau: "Quả thế, Người đã được Thiên Chúa là
Cha ban cho vinh quang và danh dự, khi có tiếng từ Đấng tuyệt vời vinh hiển
phán với Người: "Đây là Con yêu dấu của Ta, Ta hết lòng quý mến." Đây
là lời chứng rất quan trọng cho niềm tin của các tông-đồ, vì nó giúp các ông đặt
trọn niềm tin vào Đức Kitô là Con Thiên Chúa; nhất là trong biến cố tử nạn và
phục sinh vinh hiển của Người.
2.2/
Kinh nghiệm của Phêrô được củng cố bởi lời các ngôn sứ: Ngoài kinh nghiệm cá
nhân và lời chứng của hai tông-đồ Giacôbê và Gioan, Phêrô còn có lời chứng của
Kinh Thánh qua lời các ngôn sứ. Ông quả quyết: "Như vậy chúng tôi lại càng
thêm tin tưởng vào lời các ngôn sứ. Anh em chú tâm vào đó là phải, vì lời ấy
như chiếc đèn tỏ rạng giữa chốn tối tăm, cho đến khi ngày bừng sáng và sao mai
mọc lên soi chiếu tâm hồn anh em." Ngôn sứ đầu tiên chúng ta đã nhìn thấy
trong Bài Đọc I hôm nay là Daniel; ngoài ra chúng ta còn thấy rất nhiều những
chứng từ của các ngôn sứ khác như: Isaiah, Jeremiah, Ezekiel, Amos, Micah ...
nói về Đấng Thiên Sai.
Phêrô
chú trọng đặc biệt về chứng từ của Kinh Thánh: Sách Lề Luật, Ngôn Sứ, và Thánh
Vịnh, vì người Do-thái tin tưởng vào thế giá của những Sách này. Trong Bài Giảng
trước dân chúng (Acts 3:12-26) và trước Thượng Hội Đồng (Acts 4:8-21), Phêrô
quan tâm đặc biệt đến thế giá của Kinh Thánh nói trước về sự phục sinh của Đức
Kitô. Nếu con người chịu khó tìm hiểu và học hỏi Kinh Thánh, họ sẽ được soi
sáng để hiểu những gì còn tối tăm mù mịt nơi những đoạn văn khó hiểu vì toàn bộ
Kinh Thánh đều được linh hứng bởi một Thánh Thần.
3/
Phúc Âm: "Đây là Con Ta yêu dấu, hãy vâng nghe lời Người."
3.1/
Chúa Giêsu biến hình trên núi: "Sáu ngày sau, Đức Giêsu đem các ông Phêrô, Giacôbê và
Gioan đi theo mình. Người đưa các ông đi riêng ra một chỗ, chỉ mình các ông
thôi, tới một ngọn núi cao. Rồi Người biến đổi hình dạng trước mắt các ông. Y
phục Người trở nên rực rỡ, trắng tinh, không có thợ nào ở trần gian giặt trắng
được như vậy."
(1)
Mục đích: Để
hiểu mục đích, chúng ta cần hiểu ý nghĩa của các câu này trong nội dung và bối
cảnh lịch sử của nó.
+ Sáu ngày sau: là sáu ngày sau lời
tuyên xưng của Phêrô vào thần tính của Đức Kitô tại Carsarea Philippi, và sự kiện
ông ngăn cản Chúa Giêsu đừng lên Jerusalem để phải đi ngang qua cuộc khổ nạn.
Đó là lý do Giáo Hội mừng Lễ Chúa Biến Hình vào ngày mồng 6 tháng 8.
+ Cuộc Tử Nạn của Chúa
Giêsu đã gần kề.
Hai điều quan trọng Chúa Giêsu muốn các môn đệ nắm vững: (1) Các ông phải biết
rõ Ngài là ai. Điều này đã được giải quyết phần nào khi Phêrô đại diện cho các
môn đệ tuyên xưng: "Thầy là Đức Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống." (2)
Cách thức Ngài giải phóng nhân loại là qua Cuộc Thương Khó, Tử Nạn, và Phục
Sinh. Điều này các tông-đồ chưa nắm vững, đó là lý do Phêrô kéo Chúa Giêsu ra một
nơi và ngăn cản Ngài. Như hầu hết người Do-thái đương thời, các ông tin vào một
Đấng Thiên Sai uy quyền sẽ dùng quyền năng để chinh phục và thống trị nhân loại.
Các ông không thể chấp nhận một Đấng Thiên Sai phải chịu đau khổ và chết trên
Thập Giá.
Vì
thế, Chúa Giêsu muốn đưa ba tông-đồ lên núi để các ông xác tín mối liên hệ của
Ngài với Thiên Chúa, con đường khổ nạn Ngài sắp phải đi qua theo Kế Họach Cứu Độ
của Thiên Chúa, và cho các tông-đồ nhìn thấy vinh quang trước khi nhìn thấy cuộc
khổ nạn.
(2)
Sự hiện diện của Moses và Elijah: "Và ba môn đệ thấy ông Elijah cùng ông Moses hiện ra đàm
đạo với Đức Giêsu."
+ Moses tượng trưng cho các
Sách Lề Luật:
Thiên Chúa ban Thập Giới và các thánh chỉ qua Moses. Ông được coi là nền tảng của
Lề Luật, và biến cố hôm nay chứng tỏ Lề Luật phải hướng về Đức Kitô để được nên
trọn vẹn, hoàn hảo.
+ Elijah tượng trưng cho
các Sách Ngôn Sứ: Tiên-tri Elijah được coi là ngôn sứ cao trọng nhất trong các
ngôn sứ vì những lời rao giảng và uy quyền làm phép lạ, và biến cố hôm nay chứng
tỏ Sách Ngôn Sứ phải hướng về Đức Kitô, để tìm thấy sự hoàn hảo của các lời
tiên-tri về Đấng Thiên Sai.
+ Họ đàm luận với nhau về
điều gì? Căn
cứ vào những lời thắc mắc của các tông-đồ bên dưới, chúng ta có thể xác tín, chủ
đề của cuộc đàm đạo là: biến cố Thương Khó, Tử Nạn, và Phục Sinh của Chúa
Giêsu. Trình thuật của Lucas nói rõ chủ đề của cuộc đàm đạo là biến cố từ biệt
sắp xảy ra tại Jerusalem (Lk 9:30-31).
Như
thế, cả hai: Lề Luật và Ngôn Sứ đều làm chứng và tìm thấy sự hoàn hảo của mình
nơi Đức Kitô, nhất là trong Cuộc Thương Khó và Phục Sinh sắp tới của Ngài.
3.2/
Lời truyền của Thiên Chúa Cha: Bỗng có một đám mây bao phủ các ông. Và từ đám mây, có tiếng
phán rằng: "Đây là Con Ta yêu dấu, hãy vâng nghe lời Người."
+
Đây là lần thứ hai Chúa Cha làm chứng cho Đức Kitô là Người Con Một yêu dấu của
Ngài; lần đầu xảy ra khi Chúa Giêsu được Gioan Tẩy Giả làm phép rửa tại sông
Jordan.
+
"Hãy vâng nghe lời Người" là một lời truyền tối quan trọng cho các
môn đệ của Đức Kitô. Đối với các tông-đồ, Thiên Chúa muốn các ông phải vâng
nghe những gì Đức Kitô đang mặc khải cho các ông, dù không theo những gì các
ông muốn về Đấng Thiên Sai; nhưng lại là kế hoạch của Thiên Chúa. Đối với các
tín hữu, đây phải là châm ngôn của đời sống: hãy tin và vâng nghe những gì Đức
Kitô dạy dỗ, vì khi làm như thế, chúng ta được bảo đảm là làm theo thánh ý
Thiên Chúa, và kết quả chắc chắn sẽ tốt đẹp.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Đức tin của chúng ta có được là do Thiên Chúa mặc khải và do lời chứng của những
người có thế giá trong lịch sử ghi nhận lại.
-
Con người không dễ chấp nhận con đường đau khổ và Thánh Giá; nhưng đối với
chúng ta là những người có đức tin, đau khổ và Thánh Giá là kế hoạch Thiên Chúa
dùng để cứu độ con người.
Linh mục Anthony Đinh
Minh Tiên OP
06/08/13 THỨ BA TUẦN 18 TN
Chúa Hiển Dung
Lc 9,28-36
Chúa Hiển Dung
Lc 9,28-36
CHÂN DUNG ĐẤNG VÔ HÌNH
“Đang lúc Người cầu nguyện, dung mạo Người bỗng đổi khác, y
phục Người trở nên trắng tinh chói lòa. Và kìa, có hai nhân vật đàm đạo với Người,
đó là ông Mô-sê và ông Ê-li-a. Hai vị hiện ra, rạng ngời vinh hiển, và nói về
cuộc xuất hành Người sắp hoàn thành tại Giê-ru-sa-lem.” (Lc 9,29-31)
Suy niệm: Thiên Chúa, Đấng vô hình, trở nên hữu hình nơi
dung mạo con người của Đức Kitô, để rồi, theo qui trình ngược lại, dung mạo con
người nơi Đức Kitô “đổi khác”:
trở nên vinh quang, giống hình ảnh của Thiên Chúa. Muốn phục hồi dung mạo con
người thành “hình ảnh của Thiên Chúa”, Chúa Kitô trải qua “quá trình xử lý ảnh”
của thập giá: từ một bé thơ yếu ớt nơi hang bò lừa đến hình ảnh “con chiên
Thiên Chúa, Đấng gánh tội trần gian”, và cuối cùng xuất hiện thật khốn cùng
dưới hình hài của một tội nhân “không còn hình tượng người ta nữa”, một người
bị bỏ rơi trên thập giá, trái tim bị đâm thâu. Phải trải qua tất cả những giai
đoạn đó, chân dung con người nơi Đức Ki-tô mới được “hiển dung” với trọn vẹn
vinh quang của Con Thiên Chúa.
Mời Bạn: Chỉ
khi nào bạn biết chiêm ngắm chân dung Đức Kitô đau khổ trên thập giá, lúc đó
bạn mới có thể thấy được gương mặt vinh hiển của Đức Kitô phục sinh. Và cũng
bằng cách kết hợp với Đức Kitô thập giá, bạn mới được “hiển dung” với Ngài và
trong Ngài.
Sống Lời Chúa: Trong giờ cầu nguyện, bạn hãy cầm chắc lấy cây
thập giá, hay tấm chân dung Đức Giê-su chịu khổ nạn, bạn hãy nhìn ngắm với tất
cả niềm say mê, trìu mến và hãy thưa với Chúa: Lạy Chúa Giêsu đáng mến, con
say mê chân dung Chúa. Xin Chúa dùng thập giá biến đổi con mỗi ngày một nên
giống Chúa hơn. Amen.
Hãy
vâng nghe lời Người
Chúng ta được làm người là để được biến hình... Cuộc đời người
Kitô hữu phải có khả năng tỏa sáng, nhờ sống như Con Cha và thực sự trở thành
Con.
Suy
niệm:
Ðức
Giêsu đưa ba môn đệ thân tín lên núi cao,
nơi
đất và trời gần nhau, nơi thích hợp cho cầu nguyện.
Lần
cầu nguyện này thật khác thường.
Ðức
Giêsu biết mình đã bước vào một khúc quanh quan trọng.
Ðau
khổ và cái chết đang chờ Ngài (x. Mc 8, 31).
Nhưng
Ngài can đảm đón lấy trong tình yêu đầy hy vọng.
Ðức
Giêsu buông mình cho Cha trong sự vâng phục tín thác.
Chưa
bao giờ Ngài thấy mình là Con như bây giờ.
Chính
vào giây phút xuất thần ngây ngất này
mà
Ngài được Cha biến đổi hình dạng.
Khuôn
mặt Ngài chói sáng, y phục Ngài rực rỡ trắng tinh.
Hai
nhân vật lớn của Cựu ước là Môsê và Êlia,
đại
diện cho Lề Luật và Ngôn Sứ, cho cả dòng lịch sử Ítraen,
hiện
ra trò chuyện với Ngài.
Ðức
Giêsu được Cha biến hình một cách bất ngờ.
Ðây
là hành vi ưu ái mà Cha dành cho Con,
như
một nâng đỡ trước khi Con bước vào cuộc khổ nạn.
Chính
Cha là Ðấng vén mở vinh quang thần linh của Con,
vinh
quang này bị che khuất khi Con sống phận người.
Chính
Cha hiện diện trong đám mây che phủ.
Chính
Cha giới thiệu Con và nhắn nhủ các môn đệ.
Ðức
Giêsu được Cha biến hình vì Ngài dám sống như Con thảo.
“Ðây
là Con Ta, người đã được Ta tuyển chọn” thật là lời chuẩn
nhận của Cha.
Càng
sống như Con thảo thì căn tính Ngài càng tỏa sáng.
Vinh
quang rạng ngời là vinh quang của người Con dấu yêu.
Ba
môn đệ ngỡ ngàng và kinh sợ.
Phêrô
muốn kéo dài mãi hạnh phúc bất ngờ này.
“Ở
đây thật tuyệt. Chúng con xin dựng ba cái lều...”
Nhưng
tiếng từ trời đưa ông về với thực tế: “Hãy vâng nghe lời Người.”
Hạnh
phúc của núi cao không phải là trạm dừng.
Ðây
chỉ là một củng cố đức tin trước thử thách sắp đến.
Ðiều
quan trọng Cha nhắn nhủ là hãy nghe Người.
Nghe
những lời loan báo về số phận của Thầy và trò.
Thầy
sắp bước vào con đường hẹp.
Trò
cũng được mời đi vào con đường ấy.
Chiêm
ngắm Thầy biến hình và muốn ở lại đó, là điều dễ.
Vâng
nghe lời Thầy là điều khó hơn nhiều
vì
lời đó đòi từ bỏ mình, vác thập giá, mất mạng sống.
Có
vẻ ba môn đệ không rút được nhiều ích lợi ngay
từ
sau kinh nghiệm độc đáo này (x. 2Pr 1, 16-18).
Họ
chỉ được chút hưng phấn chóng qua nhờ chiêm ngắm,
nhưng
lại không đủ sức trung tín theo Thầy đến cùng,
để
nhìn vào khuôn mặt đầy mồ hôi của Thầy trong Vườn Dầu,
và
khuôn mặt đầy thương tích của Thầy trên Núi Sọ.
Chúng
ta được làm người là để được biến hình.
Cuộc
biến hình diễn ra mãi cho đến ngày nhắm mắt.
Nhờ
nghe lời Ðức Giêsu và sống như Ngài
mà
thân xác, khuôn mặt, trái tim ta được biến đổi.
Cuộc
đời người Kitô hữu phải có khả năng tỏa sáng,
nhờ
sống như Con Cha và thực sự trở thành Con.
Cầu
nguyện:
Lạy
Chúa Giêsu, xin biến đổi con,
xin
biến đổi con từ từ qua cầu nguyện.
Mỗi lần con thấy Chúa,
xin biến đổi ánh mắt con.
Mỗi lần con rước Chúa,
xin biến đổi môi miệng
con.
Mỗi lần con nghe lời
Chúa,
xin
biến đổi tai con.
Xin
làm cho khuôn mặt con rạng ngời hơn
sau
mỗi lần gặp Chúa.
Ước
chi mọi người thấy nét tươi tắn của Chúa
trong nụ cười của con,
thấy sự dịu dàng của Chúa
trong lời nói của con.
Thế giới hôm nay không
cần những Kitô hữu
có bộ mặt chán nản và
thất vọng.
Xin cho con biết nhẫn nại
và can đảm
cùng đi với Chúa và với
tha nhân
trên những nẻo đường gập
ghềnh. Amen.
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
Suy niệm
“Chúa Giêsu lên núi cầu nguyện, đem
theo các ông Phêrô, Gioan và Giacôbê. Đang lúc cầu nguyện dung mạo người
đổi khác”. Khi gặp gỡ thân tình với Thiên Chúa, con người sẽ được
biến đổi. Thực sự ra biến đổi ở đây không phải giống như một phép
màu hoặc ảo thuật, nhưng là tình trạng con người được lột trần,
được ánh sáng Thiên Chúa phơi bày cho đến tận cốt cõi; và trong Thiên
Chúa, con người ở tình trạng tốt đẹp nhất.
Biến cố biến hình diễn ra sau khi Chúa
Giêsu loan báo cuộc thương khó lần thứ nhất. Tại đỉnh núi Tabor này,
Chúa Giêsu được Chúa Cha xác nhận: “Đây là Con Ta”. Nhớ lại lúc khởi
đầu sứ mạng, Chúa Giêsu chịu phép rửa tại sông Giođan, ở đây Ngài
được Chúa Cha tấn phong làm Đấng Messia, và cũng xác quyết: “Con là
Con của Cha”. Nối kết hai biến cố này, chúng ta thấy Đấng Messia là
một vị tôi tớ đau khổ, phải đi trên con đường thập giá. Chỉ khi Đức
Giêsu Kitô chấp nhận đi theo hoạch định của Chúa Cha, Ngài mới đươc
vinh quang, mới được xác nhận là “Con của Cha”.
Lạy Chúa, phụng vụ lời Chúa ngày hôm nay
củng cố niềm tin cho con, rằng Chúa là Đấng quyền năng, sáng láng.
Vinh quang Chúa luôn luôn tỏ hiện. Hành trình đức tin của con luôn được
ánh sáng Chúa soi rọi.
Thế nhưng cuộc sống con vẫn còn nhiều tối
tăm, mê muội. Con nhớ đến biến cố biến hình ngày hôm nay và con biết
rằng mình chưa dành “một cõi riêng tư” cho Chúa. Con cứ bị dòng đời
cuốn trôi vào những nghiệt ngã, không biết bám víu vào ánh sáng lời
Chúa nên con cứ múa may quay cuồng. Chỉ khi con biết bình tĩnh dừng
lại dành “một cõi rất riêng tư” cho Giêsu thì con sẽ thấy những suy
nghĩ của con chưa thoát khỏi những toan tính của kiếp người, những
lời nói của con còn trần tục nhiều quá, và nhất là những hành
động của con cũng chỉ dừng lại ở một cái tôi ích kỷ. Khi con thấy
được những điều đó là rõ ràng con đang được ánh sáng Chúa soi dọi
vào tận cốt lõi, được quyền năng Chúa lột trần những xấu xa… Và con
đang biến hình.
Từ khi lãnh nhận Bí tích Rửa tội, con được
Chúa Cha xác nhận: “Đây là con yêu dấu của Cha”. Thế nhưng con có giữ
vững danh hiệu đó chưa? Chắc chắn có những lúc con quên mình là “con
yêu dấu của Cha”. Lời Chúa ngày hôm nay cho con thấy rằng những khi
mình còn sống theo ý riêng, những khi mình còn tìm lợi ích riêng tư
trong phục vụ… thì con chưa xứng đáng là “con yêu dấu của Cha”. Vì
chỉ khi nào con chấp nhận sống theo thánh ý Chúa Cha, đi trên con
đường thập giá thì con mới là con của Chúa.
Lạy Chúa, xin cho con biết dành một cõi
riêng tư cho Chúa, ở đó Chúa với con, con với Chúa. Một ngày với
biết bao những suy nghĩ, lời nói, hành động, chỉ trong ánh sáng riêng
tư với Chúa, con mới nhìn thấy được đâu là điều đúng, đâu là điều
sai. Và cũng xin cho con luôn nhớ mình là con Chúa, để biết sống theo
những gì Chúa chỉ dạy, chứ đừng chỉ dạy Chúa phải làm gì.
Vinh quang Chúa chỉ chiếu rọi trên những
người con Chúa.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên Tháng Tám
6
THÁNG TÁM
Sự
Trợ Giúp Trong Những Lúc Khó Khăn
Thánh
Phêrô đặc biệt quan tâm đến sự khôn ngoan này – sự khôn ngoan đầy cảm thông và
yêu thương đối với đau khổ của con người. Ngài nhận ra trong sự khôn ngoan này
có ơn trợ giúp mà những ai gặp khó khăn sẽ cần đến để vượt qua các thử thách với
ơn sủng cứu độ của Thiên Chúa.
Thánh
Phêrô đã viết cho thế hệ các tín hữu đầu tiên: “Anh em sẽ được hân hoan vui mừng,
mặc dù còn phải ưu phiền ít lâu giữa trăm chiều thử thách” (1Pr 1,6). Rồi ngài
thêm: “Những thử thách đó chằm tinh luyện đức tin của anh em là thứ quí hơn
vàng gấp bội, – vàng là của phù vân, mà còn phải chịu thử lửa. Nhờ thế, khi Đức
Giê-su Kitô tỏ hiện, đức tin đã được tinh luyện đó sẽ trở thành lời khen ngợi,
và đem lại vinh quang, danh dự” (1Pr 1,7).
Trong
bản văn vừa trích dẫn trên, Thánh Phêrô qui chiếu đến Cựu Ước, nhất là Sách Huấn
Ca. Trong Huấn Ca, chúng ta đọc thấy: “Vì vàng được thử trong lửa, còn những
người sáng giá thì được thử trong lò ô nhục” (Hc 2,5). Sau đó, trong bức thư,
Thánh Phêrô vẫn qui chiếu đến vấn đề “thử luyện” này khi viết: “Được chia sẻ những
đau khổ của Đức Kitô bao nhiêu, anh em hãy vui mừng bấy nhiêu, để khi vinh
quang Người tỏ hiện, anh em cũng được vui mừng hoan hỉ” (1Pr 4,13).
Thật
vậy, Đức Kitô chịu đóng đinh và sống lại từ cõi chết là niềm hy vọng vinh quang
của chúng ta! Đây là sự khôn ngoan của tình yêu và sự quan phòng của Thiên
Chúa.
- suy tư 366
ngày của Đức Gioan Phaolô II –
Lm. Lê Công Đức
dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR
HEARTS
Daily
Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày 06-8
Chúa Hiển Dung
Đn 7, 9-10. 13-14; Lc 9, 28b-36
LỜI SUY NIỆM: Đức Giêsu lên
núi cầu nguyện đem theo các ông Phêrô, Gioan, và Giacôbê. Đang lúc Người cầu
nguyện, dung mạo Người bổng đổi khác, y phục Người trở nên trăng tinh chói
lòa.” (Lc 9,28b-29)
Đọc Tin Mừng, chúng
ta thấy: Phêrô, Gioan và Giacôbê là ba môn đệ luôn được Chúa Giêsu đem theo khi
Ngài cầu nguyện, để nên giống Ngài hơn. Ước gì mỗi người trong chúng ta được sống
gần Chúa, để nhận ra mình mỏng dòn, yếu đuối và đầy thiếu sót, yếu tin, chậm hiểu,
mà lại muốn được chức quyền. Để nên giống Chúa Giêsu trong việc từ bỏ mọi chức
quyền trần thế. Để mà yêu thương tha thứ. Để đem tài năng Chúa ban phục vụ hết
mọi người.
Mạnh Phương
06
Tháng Tám
Bảng
kết tội nhau
Tạp
chí Reader's Digest, số xuất bản tháng 11 năm 1985 có đăng một chuyện ngắn,
nhưng đầy ý nghĩa về gia đình: Ðôi vợ chồng đã nhiều lần cãi nhau và lần này,
đang lúc hai người cãi nhau hăng say, thì người chồng đề nghị với vợ:
"Này, chúng ta đừng cãi nhau nữa. Mỗi người hãy lấy giấy, viết ra tất cả
những lỗi lầm, những tật xấu của người kia, rồi trao cho nhau". Người vợ đồng
ý. Người chồng cầm lấy tờ giấy, nhìn người vợ và cúi mặt xuống viết một câu.
Người vợ thấy chồng mình bắt đầu viết, liền hối hả viết liên hồi, dường như cố
ý tranh với chồng, để kể ra nhiều tật xấu hơn. Người chồng chỉ viết một câu rồi
dừng lại nhìn vợ. Sau vài phút, trang giấy của người vợ đầy những dòng chữ kể
ra tật xấu của người chồng và người vợ xem ra hả dạ, vì đã viết nhiều hơn.
Ðến
lúc không còn gì để viết nữa, họ trao cho nhau bảng kể tội của nhau. Sau khi
nhìn vào tờ giấy của chồng, nét mặt người vợ bỗng đổi vì xúc động. Bà vội vã
đòi lại tờ giấy đã đưa cho chồng và có thái độ làm hòa ngay. Trong tờ giấy của
người chồng bà chỉ đọc được có một câu duy nhất: Anh yêu em!
Nếu tình yêu chân thật là nền tảng cho mối tương quan giữa con
người với Thiên Chúa, thì con người không bao giờ dám lên tiếng phàn nàn than
trách Thiên Chúa. Nếu tình yêu là nền tảng cho mối tương quan giữa con người với
con người, thì sẽ không còn cảnh tranh giành, xung đột, hận thù lẫn nhau nữa.
(Lẽ
Sống)
Thứ Ba 6-8
Lễ Hiển Dung
Cả ba Phúc Âm Nhất Lãm đều đề cập đến biến cố
Hiển Dung (Mátthêu 17:1-8; Máccô 9:2-9; Luca 9:28-36). Với một sự tương đồng
đáng chú ý, cả ba đều kể lại biến cố này sau khi Phêrô tuyên xưng đức tin Ðức
Giêsu là Ðấng Cứu Thế và sau lần đầu tiên Ðức Giêsu nói về sự thống khổ và cái
chết của Người. Sự hăng hái của Phêrô trong việc dựng lều nơi hiển dung đưa ra
giả sử rằng, biến cố đó xảy ra trong dịp Lễ Lều kéo dài một tuần lễ trong mùa
thu.
Mặc dù cả ba văn bản đều
rất giống nhau, theo các học giả Kinh Thánh, thật khó để diễn lại cảm nghiệm
của các tông đồ, vì các Phúc Âm dựa rất nhiều vào Cựu Ước trong đoạn diễn tả
cuộc gặp gỡ với Thiên Chúa ở núi Sinai và những điều tiên tri về Con Người. Chắc
chắn là Phêrô, Giacôbê và Gioan đã thoáng được nhìn thấy thiên tính của Ðức
Giêsu, nhưng ấn tượng ấy đủ mạnh để tạo nên sự sợ hãi in sâu trong tâm hồn họ.
Một cảm nghiệm như vậy không thể nào diễn tả được, do đó các ngài dùng cách
diễn đạt thông thường trong kinh sách để diễn tả. Và tất nhiên, Ðức Giêsu đã
cảnh cáo cho họ biết, sự vinh hiển và sự thống khổ của Người liên hệ với nhau
một cách chặt chẽ -- đó là chủ đề mà Gioan lập đi lập lại trong Phúc Âm của
ngài.
Truyền thống coi núi
Tabor là nơi hiển dung. Ðầu tiên, trong thế kỷ thứ tư một nhà thờ được dựng nên
ở nơi đây để cung hiến cho biến cố này vào ngày 6 tháng Tám. Một ngày lễ để tôn
kính sự Hiển Dung được Giáo Hội Ðông Phương cử mừng bắt đầu từ khoảng thời gian
đó. Sự mừng kính của một vài giáo hội Tây Phương bắt đầu vào khoảng thế kỷ thứ
tám.
Vào ngày 22 tháng Bảy
1456, Thập Tự quân đánh bại quân Thổ Nhĩ Kỳ ở Belgrade. Tin tức về cuộc chiến
thắng được đưa về Rôma vào ngày 6 tháng Tám, và vào năm sau, Ðức Giáo Hoàng
Callistus III đã đưa ngày lễ này vào niên lịch phụng vụ của Rôma.
Lời Bàn
Một trong những tường
thuật về sự Hiển Dung được đọc vào Chúa Nhật II Mùa Chay hàng năm, để tuyên
xưng thiên tính của Ðức Kitô cho các người dự tòng. Phúc Âm của Chúa Nhật I Mùa
Chay, ngược lại, là câu chuyện Ðức Giêsu bị cám dỗ trong sa mạc -- xác nhận
nhân tính của Ðức Kitô. Hai bản tính khác biệt nhưng không thể tách rời của
Chúa Giêsu là một chủ đề gây nhiều tranh luận trong lịch sử Giáo Hội thời tiên
khởi; ngày nay chủ đề ấy vẫn còn khó cho nhiều người thấu hiểu.
Lời Trích
Trong biến cố Hiển Dung,
Ðức Kitô cho các môn đệ thấy sự huy hoàng mỹ miều của Người, mà qua đó Người sẽ
uốn nắn và tô điểm những ai thuộc về Người: "Người sẽ dùng quyền năng
ấy mà biến đổi thân xác yếu hèn của chúng ta nên giống thân xác vinh hiển của
Người" (Philípphê 3:21) (Thánh Tôma Aquinas, Tổng Luận Thần Học).
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét