THỨ TƯ 28/08/2013
Thứ Tư Tuần XXI Thường Niên
BÀI ĐỌC I: 1 Tx 2, 9-13
"Chúng tôi làm việc
ngày đêm để rao giảng Tin Mừng giữa anh em".
Trích
thư thứ nhất của Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Thêxalônica.
Anh em thân mến, anh em vẫn còn nhớ đến công lao khó nhọc của
chúng tôi: chúng tôi phải làm việc ngày đêm để khỏi trở nên gánh nặng cho một
ai trong anh em, khi chúng tôi rao giảng Tin Mừng của Thiên Chúa giữa anh em.
Chính anh em là nhân chứng và cả Thiên Chúa cũng làm chứng: chúng tôi ăn ở
thánh thiện, công chính và không đáng trách điều gì đối với anh em là những kẻ
đã tin. Như anh em biết, chúng tôi đối xử với mỗi người trong anh em như cha đối
xử với con cái mình, khi chúng tôi khuyên răn, khích lệ và van nài anh em hãy
ăn ở sao cho xứng đáng với Thiên Chúa, Đấng đã kêu gọi anh em vào hưởng nước trời
và vinh quang của Người.
Bởi thế, chúng tôi không ngừng cảm tạ Thiên Chúa, vì khi anh em
nhận lãnh lời Thiên Chúa do chúng tôi rao giảng, anh em đã nhận lãnh lời ấy
không phải như lời của người phàm, mà như lời Thiên Chúa, và thực sự là thế, lời
đó hoạt động trong anh em là những kẻ đã tin.
Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 138, 7-8. 9-10. 11-12ab
Đáp: Lạy Chúa, Ngài thăm dò
và biết rõ con (c. 1a).
1) Con đi đâu để xa khuất được thần linh của
Chúa? Con trốn đâu cho khỏi thiên nhan Ngài? Nếu con leo được lên trời, thì
cũng có Ngài ngự đó; nếu con nằm dưới âm phủ, thì đấy cũng có mặt Ngài. - Đáp.
2)
Nếu con mượn đôi cánh của hừng đông, và bay đến cư ngụ nơi biên cương biển cả,
tại nơi đấy cũng bàn tay Chúa dẫn dắt con, và tay hữu Ngài nắm giữ con. - Đáp.
3)
Nếu con nói: "Phải chi sự tối tăm che phủ, và sự sáng trở thành đêm bao
quanh con", thì đối với Ngài sự tối sẽ không có tối, và đêm sẽ sáng sủa
như ban ngày. - Đáp.
ALLELUIA: Pl 2, 15-16
Alleluia,
alleluia! - Anh em hãy tích trữ lời ban sự sống, anh em hãy chiếu sáng như những
vì sao ở giữa thế gian. - Alleluia.
PHÚC ÂM: Mt 23, 27-32
"Các ngươi là con
cháu những kẻ đã giết các tiên tri".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu phán rằng: "Khốn cho các ngươi, hỡi những
luật sĩ và biệt phái giả hình: vì các ngươi giống như mồ mả tô vôi, bên ngoài
có vẻ tốt đẹp, nhưng bên trong đầy xương kẻ chết và mọi thứ dơ nhớp. Các ngươi
cũng thế, bên ngoài, các ngươi có vẻ là người công chính, nhưng bên trong, các
ngươi đầy sự giả hình và gian ác. Khốn cho các ngươi, hỡi những luật sĩ và biệt
phái giả hình, các ngươi xây đắp phần mộ các tiên tri, trang hoàng mồ mả những
người công chính, và các ngươi nói rằng: 'Nếu chúng tôi sống thời cha ông chúng
tôi, ắt chúng tôi không thông đồng với các ngài trong việc đổ máu các tiên
tri'. Vì thế, các ngươi tự chứng thực các ngươi là con cháu những kẻ đã giết
các tiên tri. Vậy các ngươi cứ đong cho đầy đấu của cha ông các
ngươi". Đó là lời Chúa.
SUY NIỆM : Kết Án Tội Giả
Hình
Bài
Tin Mừng hôm nay ghi lại hai lời kết án nữa của Chúa Giêsu chống lại các Luật
sĩ và Biệt phái.
Với
lời kết án thứ sáu, Chúa Giêsu ví các Luật sĩ và Biệt phái như những mồ mả tô
vôi, bên ngoài có vẻ đẹp, nhưng bên trong thì đầy xương người chết và đủ mọi thứ
ô uế. Tại Palestina, người dân có thói quen quét vôi trắng các mồ mả, nhất là
vào dịp lễ Vượt Qua, để người ta có thể nhận ra và tránh xa khỏi bị nhơ uế ngăn
trở cho việc phụng tự. Vẻ đẹp bên ngoài của các mồ mả che dấu thực tại ghê tởm
bên trong. Cũng vậy, các Luật sĩ và Biệt phái bên ngoài xem ra là những người
công chính, nhưng bên trong thì đầy sự giả hình và tội ác; việc họ giữ luật
cách nghiêm nhặt chỉ là tấm màn che đậy một đời sống tương phản với những điểm
cốt yếu của Lề Luật Thiên Chúa, đó là sự công bình, lòng bác ái và trung tín.
Trong
lời kết án thứ bẩy, Chúa Giêsu tố cáo sự giả hình của các Luật sĩ và Biệt phái:
họ xây mồ cho các tiên tri và sửa sang phần mộ những kẻ mà cha ông họ đã sát hại;
họ than trách tội ác của cha ông họ trong quá khứ và tự phụ rằng nếu sống vào
thời tổ tiên, họ sẽ không hành động như thế; nhưng họ quên rằng họ là con cháu
của những kẻ đã sát hại các tiên tri, và giờ đây họ đang đi vào con đường đó bằng
việc mưu hại Ngài.
Chúa
Giêsu cũng chờ đợi nơi mỗi người chúng ta những thành quả tốt đẹp của việc cải
hóa tâm hồn, nếu không, chúng ta cũng sẽ phải lãnh nhận số phận như các Luật sĩ
và Biệt phái: cây khô sẽ bị chặt đi và bị ném vào lửa đời đời. Xin Chúa giải
thoát chúng ta khỏi sự giả hình, khỏi tính ích kỷ và tự mãn. Xin cho chúng ta
khiêm tốn nhận mình tội lỗi và thành tâm trở về với Chúa.
(Veritas Asia)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Tư Tuần 21 TN1, Năm lẻ.
Bài đọc: I Thes 2:9-13;
Mt 23:27-32.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Tri hành đồng
nhất: việc làm bên ngoài và ý hướng bên trong.
Trong
cuộc sống, con người có thể chọn hai lối sống: Thứ nhất, là lối sống giả hình,
giả nhân, giả nghĩa. Người theo lối sống này có thể đánh lừa thiên hạ bằng lời
nói: "bề ngoài thơn thớt nói cười, bề trong nham hiểm giết người không
dao;'' hoặc bằng cử chỉ điệu bộ: "cầu nguyện lâu giờ nơi công cộng để mọi
người biết mình đạo đức, mang dáng bộ thiểu não để mọi người biết mình ăn
chay;" hoặc bằng việc làm có tính toán: "thả con tép bắt con
tôm." Thứ hai, lối sống tình nghĩa và chân thật: có gì nói đó; trong lòng
nghĩ làm sao, cư xử làm vậy. Đây là lối sống theo tình yêu thực sự, không chỉ
diễn tả bằng lời nói, nhưng còn được chứng tỏ bằng việc làm; không cho đi để được
nhận lại, nhưng cho đi cách chân thành và vô vị lợi.
Các
Bài Đọc hôm nay đưa ra hai mẫu người tương phản. Trong Bài Đọc I, thánh Phaolô
muốn chứng minh cho các tín hữu Thessalonica: ngài yêu họ thực sự như tình yêu
của một người cha đối với con, chứ không phải với một tình yêu giả hình như một
số người Do-thái tố cáo ngài vì ghen tức. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu tố cáo cuộc
sống giả hình của các người kinh-sư và biệt-phái. Họ chỉ chú trọng tới bên
ngoài như những mồ mả bên ngoài có vẻ công chính tốt lành, nhưng bên trong đầy
những mưu mô, thủ đoạn, và tính toán.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I: Chúng tôi đã cư xử một cách thánh thiện, công minh, không chê trách
được.
1.1/
Việc làm chứng tỏ tình thương: Có những người khôn ngoan chỉ cần nhìn vào thái độ và việc làm của
một người, họ biết đương sự có thành thật hay không. Đối với những người này,
khó lòng mà qua mặt họ. Nhưng cũng có những người ngây thơ và nhẹ dạ, dễ bị người
khác lợi dụng và đánh lừa. Đây là những người bị người Do-thái lợi dụng để chống
lại Phaolô. Người Do-thái cho rằng sở dĩ Phaolô hết lòng rao giảng cho các tín
hữu Thessalonica là vì lòng ham muốn lợi nhuận. Khi Phaolô nghe biết có những
dư luận như thế, Ngài phải viết thư để khuyên các tín hữu phải khôn ngoan nhớ lại
những gì ngài làm khi còn ở với họ: "Thưa anh em, hẳn anh em còn nhớ nỗi
khó nhọc vất vả của chúng tôi: đêm ngày chúng tôi đã làm việc để khỏi thành
gánh nặng cho một người nào trong anh em, suốt thời gian chúng tôi loan báo Tin
Mừng của Thiên Chúa cho anh em. Anh em làm chứng, và Thiên Chúa cũng chứng
giám, rằng với anh em là những tín hữu, chúng tôi đã cư xử một cách thánh thiện,
công minh, không chê trách được."
Phaolô
rất hãnh diện về thái độ "tay làm hàm nhai" của mình. Nghề nghiệp
Phaolô làm để sinh sống là nghề chế tạo lều, một vật không thể thiếu cho những
người du mục. Nhiều lần Phaolô nói với các tín hữu mặc dù ngài có thể đòi các
tín hữu phải trợ cấp như các tông-đồ khác, vì Ngài cũng là nhà rao giảng Tin Mừng;
nhưng Ngài chọn để sống tự lập, để không trở thành gánh nặng cho bất cứ ai. Việc
làm lều để kiếm tiền sinh sống là một bằng chứng lời tố cáo của những người
Do-thái ghen tị không có bằng chứng.
1.2/
Không xấu hổ trước mặt Thiên Chúa: Có những nhà rao giảng Tin Mừng chỉ nói để hoàn tất sứ vụ của
mình; nhưng cũng có những nhà rao giảng nhiệt thành làm mọi cách để đưa tha
nhân về với Chúa. Phaolô muốn chứng minh ngài là mẫu người thứ hai: "Anh
em biết: chúng tôi đã cư xử với mỗi người trong anh em như cha với con; chúng
tôi đã khuyên nhủ, khích lệ, van nài anh em sống xứng đáng với Thiên Chúa, Đấng
kêu gọi anh em vào Nước của Người và chia sẻ vinh quang với Người."
Một
điều nữa thánh Phaolô muốn các tín hữu nhận ra là bản chất của Tin Mừng: Lời
Chúa tự nó có thể giúp các tín hữu nhận ra điều nào là sự thật hay gian trá,
như một thanh gươm hai lưỡi xuyên thấu mọi tâm hồn: "Bởi thế, về phần
chúng tôi, chúng tôi không ngừng tạ ơn Thiên Chúa, vì khi chúng tôi nói cho anh
em nghe lời Thiên Chúa, anh em đã đón nhận, không phải như lời người phàm,
nhưng như lời Thiên Chúa, đúng theo bản tính của lời ấy. Lời đó tác động nơi
anh em là những tín hữu."
2/
Phúc Âm: Sống giả hình để đánh lừa thiên hạ và che giấu tội lỗi.
2.1/
Cuộc sống giả hình: Chúa Giêsu tố cáo các kinh-sư và biệt-phái: "Khốn cho các
người, hỡi các kinh-sư và biệt-phái giả hình! Các người giống như mồ mả tô vôi,
bên ngoài có vẻ đẹp, nhưng bên trong thì đầy xương người chết và đủ mọi thứ ô uế.
Các người cũng vậy, bên ngoài thì có vẻ công chính trước mặt thiên hạ, nhưng
bên trong toàn là giả hình và gian ác!''
+ giả hình "u`pokrith,j"
có ba ý nghĩa: Thứ nhất, là người trả lời, hay người thông dịch, chỉ biết những cái gì
hai bên muốn nói, nhưng không biết ẩn ý bên trong. Thứ hai, là kịch sĩ
hay bất cứ ai giữ vai trò trong vở kịch. Kịch sĩ là những người phải diễn tả những
gì soạn giả muốn nói. Kịch sĩ nổi tiếng là người phải nhập vai, phải diễn tả
chính xác và như thật với vai trò của nhân vật mình đang đóng; ví dụ, phải khóc
thảm thiết trong lúc tâm hồn thực sự chẳng có lý do gì để khóc, phải cười rũ rượi
trong khi lòng đang buồn sầu lo lắng. Sau cùng, là người giả hình, những
người chỉ chú ý đến điệu bộ bên ngoài, để che dấu những gì họ muốn bên trong.
+ Mồ mả tô vôi: để tránh khỏi bị nhơ bẩn
cho dân chúng, các mồ mả được quét vôi trắng để mọi người nhận ra mà tránh đụng
vào để khỏi bị "không sạch." Tuy nhiên, có trắng thế nào chăng nữa,
cũng không che đậy được thực tế bên trong là xương người chết và đủ mọi thứ ô uế.
+ Lối sống giả hình: của các kinh-sư và biệt-phái
cũng giống như vậy. Họ mặc đủ mọi thứ áo quần, đeo những thẻ kinh và tua áo,
làm những điệu bộ cung kính bên ngoài ... Tất cả những điều này chỉ có thể đánh
lừa những người nhẹ dạ dễ tin; nhưng không thể qua mặt được những người khôn
ngoan kinh nghiệm, và không thể nào giấu được Thiên Chúa, Đấng thấu suốt mọi cảm
nghĩ và những thủ đoạn của họ.
2.2/
Truy tố các ngôn sứ: "Khốn cho các người, hỡi các kinh-sư và biệt-phái giả hình!
Các người xây mồ cho các ngôn sứ và tô mả cho những người công chính. Các người
nói: "Nếu như chúng ta sống vào thời của tổ tiên, hẳn chúng ta đã không
thông đồng với các ngài mà đổ máu các ngôn sứ." Như vậy, các người tự làm
chứng rằng các người đúng là con cháu của những kẻ đã giết các ngôn sứ. Thì các
người đổ thêm cho đầy đấu tội của tổ tiên các người đi!"
Xây
mồ cho các ngôn sứ: Hầu hết các ngôn sứ đếu bị người Do-thái đối xử bất công,
truy tố, và giết chết. Lý do đơn giản là các ngôn sứ vâng lời Thiên Chúa nói những
gì dân chúng không thích, hay tố cáo tội lỗi của vua quan hay dân chúng. Các
kinh-sư và biệt-phái xây mồ cho các ngôn sứ hay tô mả cho các người công chính
để chứng tỏ họ không giống như cha ông của họ. Chúa Giêsu tố cáo: nếu họ thực
lòng muốn như thế, họ phải thay đổi thái độ và tiếp nhận các ngôn sứ. Đàng này,
họ vẫn đang tìm cách bắt bớ và truy tố chính Chúa Giêsu, Ngôn Sứ cao trọng nhất
của Thiên Chúa.
Thời
nay vẫn không thiếu những người như các kinh-sư và biệt-phái này. Có những người
tín hữu khi cha mẹ còn sống thì chẳng chăm sóc hay thăm viếng; khi cha mẹ chết
rồi mới than khóc vật vã để che mắt thiện hạ. Họ tổ chức tang lễ cho thật linh
đình và xây mồ mả thật đẹp cho cha mẹ để che mắt sự bất hiếu của mình. Tục ngữ
Việt-nam châm biếm những người này: "Lúc sống, thời chẳng cho ăn. Đến khi
thác xuống, làm văn tế ruồi."
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Chúng ta phải tập để biết sống thành thực với Thiên Chúa, với tha nhân, và với
chính mình. Đừng sống giả hình như những kịch sĩ trên sân khấu, để rồi không biết
sự thật là gì nữa.
-
Khi sống thành thực, chúng ta sẽ cảm thấy bình an, không lo sợ bị lột mặt lạ,
và nhất là không lo sợ khi phải ra trước Tòa Phán Xét.
Linh mục Anthony Đinh
Minh Tiên OP
HẠT GIỐNG NẨY MẦM
- MÙA QUANH NĂM –
- TUẦN 21 -
"Có những hạt rơi vào đất tốt.
Chúng mọc và lớn lên, sinh hoa kết quả :
hạt thì được ba mươi, hạt thì được sáu mươi,
hạt thì được một trăm" (Mc 4,8)
Mt 23,27-32
A. Hạt giống...
Hai lời khiển trách thứ sáu và thứ bảy :
6. Những mồ mả tô vôi (cc 27-28)
- “Khốn… các ngươi giống như mồ mả tô vôi, bên
ngoài có vẻ đẹp nhưng bên trong thì đầy dẫu xương người chết và đủ mọi thứ ô
uế…” : Chúa Giêsu dùng hình ảnh những nấm mồ là do thói quen ở Giêrusalem hằng
năm khi đến gần đại lễ Vượt qua, người ta quét vôi các ngôi mộ cho khách hành
hương thấy rõ mà tránh kẻo đụng vào mà bị ô uế cả tuần (x. Ds 19,16). Chúa
Giêsu so sánh cách sống đạo hình thức với những nấm mồ tô vôi ấy. Sự thối nát
của thói giả hình và sự thiếu trung tín với tinh thần luật đã bị họ che đậy
bằng cái vỏ xinh đẹp là “công chính trước mặt thiên hạ”.
7. Xây mồ cho các ngôn sứ (cc 29-32)
- “Khốn… các ngươi xây mồ cho các ngôn sứ và tô
mả cho những người công chính…” : Một mặt họ xây mồ cho các ngôn sứ để tỏ ra
phản đối chuyện tổ tiên mình đã sát hại các vị ấy, nhưng mặt khác họ căm thù
chính Chúa Giêsu là Đấng mà các ngôn sứ đã loan báo. Như thế, chẳng những “cha
nào con nấy”, mà họ còn tệ hơn tổ tiên họ nữa. Việc làm của họ “đổ thêm cho đầy
đấu tội của tổ tiên” họ vì tổ tiên họ chỉ giết các ngôn sứ, còn họ thì sẽ giết
chính Đấng Messia (CGKPV).
B.... nẩy mầm.
1. Thành ngữ VN có một câu tương đương với câu
“mồ mã tô vôi” của Tin Mừng, đó là “Ngoài miệng thì niệm nam mô, trong lòng thì
chứa một bồ dao găm”.
Con rất dễ phạm phải sự giả hình này. Xin Chúa
giúp con thống nhất đời sống, thống nhất cái biểu lộ bên ngoài với cái tâm tình
bên trong.
2. Những người biệt phái trách cha ông họ đã xử
tệ với các ngôn sứ. Thế nhưng chính họ còn tệ hơn nữa khi bách hại Chúa Giêsu.
Trách người thì dễ, sửa mình mới khó. Tôi cũng rất nhanh miệng phê phán chê
trách người khác….
3. Một bà già tốt lành, hơn 40 năm sinh sống bằng
nghề giặt ủi tầm thường, nhưng lại được mọi người quí mến, tín nhiệm. Khi được
hỏi bí quyết, bà đáp : “Tôi có một qui luật sống là không mách lẻo chuyện nhà
này cho nhà khác nghe." (Góp nhặt)
4. Mỗi người đều mang hai túi : một ở trước
ngực và một ở sau lưng, và cả hai nhét đầy lầm lỗi.
Tuy nhiên, túi trước đựng lỗi của người hàng xóm
và túi sau đựng lỗi của mình. Vì thế, người ta thường mù quáng với khuyết điểm
của mình và luôn sáng mắt với khuyết điểm của anh em. (Góp nhặt)
5. “Khốn cho các ngươi, hỡi các kinh sư và người
Pharisêu giả hình ! các ngươi giống như mồ mả tô vôi, bên ngoài có vẻ đẹp,
nhưng bên trong thì đầy xương người chết và đủ mọi thứ ô uế.” (Mt 23,27)
Như một qui luật của sự sống, con người luôn muốn
tự khẳng định mình, đôi lúc trở nên phô trương, lố nghịch và vô nghĩa. Con
người cứ mãi trang điểm cho mình những giá trị giả dối.
Như tôi chẳng hạn, luôn chuẩn bị cho mình một
cách chu đáo trong ngày lễ hội, đại lễ : nào là quần áo giầu dép và cả đi xưng
tội nữa ! Nhưng kết quả thì sao ? Cuộc sống chẳng khá hơn, con người vẫn cứ cũ
mèm ! Khi “lớp vỏ” được bóc ra thì tôi vẫn là tôi ngày nào, trước sao thì nay
vẫn vậy ! Tôi chỉ là một con người hay ganh tỵ, không dám nhìn thẳng vào sự
thật, và là một kẻ hèn nhát không dám nói về đạo nơi tôi đang sống ! Tôi có còn
là một kitô hữu thật sự hay không ? Không lý nào chỉ là kitô hữu được “quét
vôi” !
Lạy Chúa, Chúa biết con sống như thế nào. Xin
thêm sức để con có thể canh tân cuộc sống của chính mình. (Hosanna)
Lm.Carolo HỒ BẶC XÁI –
Gp.Cần Thơ
28/08/13 THỨ TƯ TUẦN 21 TN
Th. Âutinh, giám mục, tiến sĩ HT
Mt 23,27-32
Th. Âutinh, giám mục, tiến sĩ HT
Mt 23,27-32
HÃY TRAU CHUỐT BÊN TRONG
“Khốn cho các ngươi, hỡi các Kinh sư và người Pha-ri-sêu giả
hình! Các ngươi giống như mồ mả tô vôi, bên ngoài có vẻ đẹp, nhưng bên trong
thì đầy xương người chết và đủ mọi thứ ô uế.” (Mt 23,27)
Suy niệm: Nhờ
sự phát triển của kỹ thuật, công nghệ làm hàng giả hàng nhái ngày càng tinh vi.
Chưa bao giờ người tiêu dùng nơm nớp lo sợ vì mua phải hàng dỏm như hiện nay:
nhìn bên ngoài thì giống hệt như hàng thật, hàng chính hãng, nhưng mua về xài
chưa được mấy bữa thì đã rơi vào cảnh ‘bỏ thì thương, vương thì tội’.
Tình trạng đó cũng song hành trong đời sống đạo. Một khi chuộng cái mã bên
ngoài hơn là trau chuốt nét đẹp bên trong, người ta sẽ tạo cho mình một vỏ bọc
đạo đức và tự hài lòng về vỏ bọc ấy. Lúc đó, “chất” Tin Mừng chỉ đọng lại ở
những việc đạo đức hình thức chứ không thấm vào mọi ngõ ngách của cuộc sống.
Như thế phải chăng tình trạng giả dối trong xã hội vừa nói trên đây không phải
là hậu quả tất yếu của sự giả dối trong đời sống tâm linh, đời sống đức tin hay
sao?
Mời Bạn: Chúng
ta thường chuẩn bị một bộ cánh tươm tất cho những ngày đại lễ: quần áo, giầy
dép! Và cả những nghi lễ hoành tráng! Nhưng kết quả sau đó là gì? Cuộc sống
chẳng khá hơn, con người vẫn cứ cũ mèm! Mời bạn đổi mới con người cũ bằng cách
loại bỏ tính hư tật xấu là những thứ “ô uế” bên trong, và “chuốt” lại tâm hồn
mình bằng một cuộc sống thánh thiện thực sự.
Sống Lời Chúa: Chọn
một nhân đức của vị thánh mình yêu thích để bắt chước.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa biết con sống như thế nào. Xin thêm sức để con có
thể canh tân cuộc sống của chính mình cho hợp với thánh ý Chúa. Amen.
Có
vẻ công chính
Chúng ta chỉ có thể rao giảng Tin Mừng cho con
người hôm nay khi những khoảng cách giữa lời nói và hành động được xóa bỏ, khi
người ta thấy sự thống nhất trong lối sống của chúng ta...
Suy
niệm:
Ở xứ
Paléttin, các ngôi mộ thường được quét vôi màu trắng,
để
người Do thái dễ nhận ra và tránh xa.
Đặc
biệt trước lễ Vượt qua, mộ được quét vôi lại,
vì
có đông đảo khách hành hương tuốn về quê dự lễ.
Ai
bất cẩn đụng vào mộ là bị trở nên ô uế trong bảy ngày (Ds 19, 16).
Đối
với người Do thái, ngôi mộ là điều nên tránh,
vì
bên trong đầy xương người chết và đủ mọi thứ ô nhơ (c. 27),
tuy
bên ngoài có vẻ sạch sẽ tốt đẹp.
Đức
Giêsu đã dám ví các kinh sư và người Pharisêu với ngôi mộ,
vì
bên ngoài họ có vẻ công chính trước mặt người ta,
nhưng
bên trong thì đầy đạo đức giả và gian ác (c. 28).
Có
sự tương phản giữa cái có vẻ bên ngoài và cái thực tế bên
trong.
Bên
ngoài không diễn tả bên trong, nhưng làm hiểu sai cái bên trong.
Tất
cả nỗ lực của chúng ta là làm cho bên ngoài và bên trong nên một,
để
ai thấy bên ngoài của ta đều biết được điều sâu kín bên trong.
Đức
Giêsu còn đề cập đến một sự giả hình khác (cc. 29-32),
đó
là việc các người Pharisêu xây mồ, tô mả cho các ngôn sứ thời xưa.
Họ
khẳng định mình không can dự vào tội giết các ngôn sứ của cha ông họ.
Tiếc
thay, họ lại can dự vào tội giết các ngôn sứ do Đức Giêsu sai đến,
qua
đó họ cho thấy mình đúng là người thuộc dòng dõi của cha ông,
Khi
đọc toàn bộ chương 23 của Tin Mừng Mátthêu
về
những lời phê phán của Đức Giêsu đối với giới lãnh đạo tôn giáo,
chúng
ta có thể bị sốc, vì chúng quá nặng nề.
Liệu
Đức Giêsu hiền lành có nói nguyên văn những lời như thế không?
Điều
cần biết là không phải người Pharisêu nào cũng giả hình.
Có
nhiều người thực sự thánh thiện đạo đức,
và
Đức Giêsu đã có tương quan tốt với một số người trong nhóm.
Cũng
nên nhớ là Ngài không giảng cả chương 23 trong một lần,
nhưng
trong nhiều dịp khác nhau, và Mátthêu gom lại thành một chương.
Cuối
cùng không nên quên là hầu chắc giọng điệu gay gắt của chương này,
là
do có sự căng thẳng giữa Hội Thánh Chúa và Hội đường Do thái.
Vào
thời Mátthêu viết Tin Mừng này, có những Kitô hữu bị bách hại,
bị
đánh đòn, bị giết và đóng đinh bởi người Do thái (Mt 23, 34).
Bởi
đó những lời của Đức Giêsu nhắm vào người Pharisêu ngày xưa,
lại
trở thành lời nhắc nhở chúng ta hôm nay,
những
người sống trong Hội Thánh và những người lãnh đạo.
Thói
giả hình về đạo đức thời nào và ở đâu cũng có.
Nó
tạo ra một bầu khí dối trá trong tương quan với Thiên Chúa và tha nhân.
Hội
Thánh vẫn muốn cho đọc bài Tin Mừng gây sốc này
vì
các Kitô hữu vẫn bị cám dỗ giữ đạo bên ngoài mà không sống đạo.
Thật
ra chúng ta chỉ có thể rao giảng Tin Mừng cho con người hôm nay
khi
những khoảng cách giữa lời nói và hành động được xóa bỏ,
khi
người ta thấy sự thống nhất trong lối sống của chúng ta,
khi
mọi mặt nạ được cởi ra, và sự thật được tỏ hiện.
Cầu
nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
ánh
sáng và bóng tối thì dễ phân biệt,
còn
bóng mờ thì khó nhận ra hơn.
Con đã mạnh dạn khước từ bóng tối
nhưng
khi nhìn thật sâu vào lòng mình,
con
vẫn thấy có nhiều bóng mờ tác động.
Con an tâm ở lại trong
bóng mờ,
vì thấy đó chưa phải là
một tội.
Nhưng con cũng áy náy
vì biết rằng bóng mờ là
nơi
ánh sáng Chúa chưa thấm
nhập trọn vẹn.
Con không muốn bóng mờ
thành ánh sáng,
vì
con vẫn muốn giữ lại
một
điều gì đó rất quý đối với con.
Xin giải phóng con khỏi những tình cảm lệch lạc
để
con được tự do yêu mến và phụng sự Chúa hơn.
Xin chinh phục những bóng mờ trong lòng con
để
con được thuộc trọn về Chúa.
Xin kéo con ra khỏi thái độ lấp lửng, nước đôi,
để
dứt khoát đặt Chúa trên mọi sự.
Ước gì con có đủ can đảm để dám nhìn thẳng
vào
những bóng mờ trong đời con.
Và ước gì con được trở nên trong suốt
nhờ
để ánh sáng Chúa
tràn
ngập mọi vùng mờ tối nơi con. Amen.
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
SUY
NIỆM
Hôm nay, chúng ta mừng kính Thánh Augustinô – vị Tiến sĩ
của Hội Thánh. Có thể nói, quá khứ của Augustinô là một lũng sâu đen tối. Tuổi
thanh niên của Augustinô là những tháng ngày ăn chơi trụy lạc, đặc biệt là thú
ham mê xác thịt và chạy theo bè rối. Nhưng với lời cầu nguyện liên lỉ của mẹ
ngài – Thánh nữ Mônica, và đặc biệt, được đánh động bởi lời khuyên bảo của
Thánh Phaolô trong thư gởi giáo đoàn Rôma: “Anh em đừng sống theo dục tình
và lạc thú dâm ô, nhưng hãy mặc lấy Đức Giêsu Kitô”, Augustinô đã bắt đầu
hành trình hoán cải. Từ một người đam mê tội lỗi, từ đây, Augustinô đam mê Đức
Giêsu.
Hôm nay, tôi nhận thấy còn nhiều tạo vật đang kiềm hãm
tôi, khiến tôi sống xa Chúa.
Hôm nay, tôi cần nhìn kinh nghiệm của Thánh Augustinô để
can đảm vượt lên chính mình.
Mong sao, qua Lời Chúa, Thánh Thể và các ơn thánh trong
bí tích, tôi “mặc lấy Chúa Kitô” cho đời mình.
Mong sao, tôi được thêm xác tín nhờ kinh nghiệm của Thánh
Augustinô: “Khi yêu thì sẽ không thấy nhọc mệt”.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên Tháng Tám
28
THÁNG TÁM
Bên
Thềm Thiên Niên Kỷ Thứ Ba
Một
vấn đề quan trọng khác mà các nghị phụ Thượng Hội Đồng đặc biệt ưu tư, đó là
nhu cầu huấn luyện và đào tạo các linh mục tương lai. Giáo Hội của thiên niên kỷ
thứ ba sẽ được ủy thác trong tay và trong sự săn sóc mục vụ của những thế hệ
linh mục mới. Đời sống và sứ vụ của họ phải là một sự diễn dịch sống động các
giáo huấn của Công Đồng. Họ phải đảm nhận trách nhiệm lớn lao – đó là triển
khai các giáo huấn của Công Đồng trong đời sống của dân Thiên Chúa.
Tiếng
gọi đại kết cũng là một tiếng gọi hết sức thúc bách. Thực vậy, các nghị phụ nhấn
mạnh vai trò của Công Đồng Vatican II trong việc thúc đẩy phong trào đại kết.
Chúng ta chứng kiến những bước tiến chắc chắn và đều đặn hướng về hiệp nhất, một
số kết quả đầy triển vọng đã bắt đầu hiện lộ ra. Tôi đã tham dự buổi cầu nguyện
cùng với mười quan sát viên đến từ các nhóm và các Giáo Hội khác nhau để tham
gia vào cuộc đối thoại thần học với Giáo Hội Công Giáo.
Tất
cả những vấn đề ấy nằm ở trung tâm ưu tư của Thượng Hội Đồng, và đã dấy lên một
sự hưởng ứng sôi nổi. Một lần nữa, Thánh Thần đã nói với Giáo Hội với “tiếng
nói như nước lũ” (Kh 1,15; 2,7.11.17.29; 3,6.13.22). Chúng ta hãy chú ý lắng
nghe Ngài.
Bản
Báo Cáo Chung Kết của Thượng Hội Đồng là một tổng hợp quan trọng các suy tư và
các điểm nhắm cho tương lai mà mọi người được kỳ vọng hướng tới. Đây không phải
là những từ ngữ suông. Đây là một nỗ lực mời gọi cầu nguyện, lắng nghe và áp dụng.
Đây là những hướng dẫn cho hoạt động mục vụ của Giáo Hội trong những năm cuối
cùng của thiên niên kỷ thứ hai. Chúng ta hãy lắng nghe Thánh Thần.
- suy tư 366
ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức
dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR
HEARTS
Daily
Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày 28/8 - Thánh Augustinô, giám mục, tiến sĩ Hội Thánh
1Tx 2, 9-13; Mt 23, 27-32
LỜI SUY NIỆM: “Khốn cho các ngươi, hỡi
các kinh sư và người Phrrisêu giả hình! Các ngươi giống như mồ mả tô vôi, bên
ngoài có vẻ đẹp, nhưng bên trong thì đầy xương người chết và đủ mọi thứ ô uế.”
(Mt 23,27).
Chúa Giêsu đang lên án
những con người sống hai mặt, Đi đến đâu đều mang cho mình một chiếc mặt nạ thật
vừa với khuôn mặt của mình, để người ngoài nhìn vào lầm tưởng. Đây là con người
đạo mạo và đạo đức. Có những lời hay tiếng tốt. Nhưng thật ra đó chỉ là: một
con sói độc ác, tham mồi; Nó đội lốt chiên non, để rồi đánh lừa mà chiếm đoạt,
thống trị, và giết chết người đồng loại. Chúa Giêsu đã lên án những hạng người
này. Ước gì chúng ta là con cái của Ngài, chúng ta đừng phạm sai lầm này, để khỏi
phải bị lên án chết đời đời.
Mạnh Phương
Gương Thánh nhân
Ngày 28/08 - Thánh
AUGUSTINÔ
Giám mục Tiến Sĩ Hội
Thánh (354 - 430)
Thánh Augustinô sinh ngày 13 tháng 11 năm 354 tại Thagaste miền
Numidia nay là Souk-Akras nước Algeria. Ông Patricô, cha ngài là một tiểu nông
và là nghị viên thành phố. Ong là lương dân và chỉ theo đạo vào lúc cuối đời. Mẹ
Ngài là thánh Monica đã nhờ kinh nguyện, lòng nhẫn nại và tình yêu không biết mệt
mỏi đã cải hoá con. Theo thói quen thời đó, Augustinô thuộc vào số những ứng
viên lãnh phép rửa tội, nhưng lại trì hoãn để tránh nguy cơ phạm tội, Ngài chỉ
được thánh Ambrosiô rửa tội cho sau khi trở lại vào tuổi 32.
Augustinô đã theo học những lớp về văn chương tại Thagaste và
Madaura, cuối cùng Ngài theo học khoa tu từ tại Carthage. Đời sống luân lý của
Ngài vào thời kỳ này không đến nỗi tồi tệ mà có lẽ khá hơn nhiều những thanh
niên cùng thời và chúng ta không nên gắt gao kết án lối cư xử của Ngài theo sát
chữ viết trong cuốn "tự thuật", chắc chắn Ngài có một tình nhân và
trung tín với nàng cho tới năm 385. Ngài đã có với nàng một người con tên là
Adcodatus cũng vào thời này Ngài trở thành người theo phái Manichêô.
Năm 383, Augustinô đến Roma dạy tu từ và năm 384 có được một địa
sở tại Milan. Lúc này Ngài đã thấu suốt được thuyết Manichêô và rơi vào tình trạng
nghi nan bất định. Tại Milan Ngài có dịp tiếp xúc với vị giám mục thời danh của
giáo phận nầy là thánh Ambrosiô. Các bài giảng của thánh nhân cho Ngài thấy lần
đầu tiên rằng Ngài có thể tin vào Thánh Kinh như sự giải thích của Giáo hội mà
không phải hy sinh sự hiểu biết của mình. Ngài còn đọc sách của những nhà tân học
phái Platôn như Plotinê và Per phyry, Những sách đã chữa cho Ngài khỏi thuyết
duy vật của Manichêô và đưa Ngài vào triết học linh thiêng hơn, phù hợp với mạc
khải Kitô giáo.
Augustinô đã xác tín về sự chân thật của Kitô giáo vẫn chưa đi đến
bước quyết định, cho tới tháng 9 năm 386 khi Ngài trải qua một kinh nghiệm bất
ngờ nhưng được chuẩn bị từ trước. Ngài đã trình bày kinh nghiệm ấy trong cuốn
VIII bộ "tự thuật". Đây là cuộc trở lại Kitô giáo lẫn cuộc sống khổ hạnh
đã theo đuổi bậc trọn lành. Bỏ nghề, Ngài lui về Cassiciacum, gần Milan, cùng
thánh nữ Monica mẹ Ngài và Adeodatus con Ngài, với một số bạn bè. Tại đây, Ngài
bắt đầu viết và xuất bản một số tác phẩm và trau dồi về triết học, những tác phẩm
đầu tiên của Ngài.
Ngài được thánh Ambrosiô rửa tội vào lễ phục sinh năm 387 rồi
cùng mẹ và các bạn trở về Phi Châu. Thánh nữ Monica qua đời trên đường về tại
Ostia. Tại Phi Châu theo lời khuyên của Đức Cha Valêriô địa phận Kippô, Ngài
xin làm linh mục và được thụ phong năm 391. Năm 395, Ngài được tấn phong làm
giám mục phụ tá và chẳng bao lâu sau lên kế vị đức cha Valêriô làm giám mục
Hippô. 35 năm còn lại, Ngài bận rộn với công việc mệt nhọc của một giám mục địa
phận, đồng thời vẫn dành giờ để trước tác. Ngoài tác phẩm được biết nhiều là bộ
"tự thuật" còn nhiều tác phẩm thần học của Ngài (gồm 96 cuốn không kể
các bài giảng và thư tín) đã mang lại sức sống mãnh liệt cho Giáo hội thời đó lẫn
ngày nay.
Thánh Augustinô sống đời tu viện với hàng giáo sĩ và làm mọi sự
để khích lệ việc canh tân các cộng đoàn tu sĩ. Hai bài giảng về đời sống khổ hạnh
trong cộng đoàn và một bức thư dài về các nguyên tắc mà Ngài viết cho các cộng
đoàn nữ tu do Ngài thành lập và em Ngài là bề trên tiên khởi, làm thành
"luật thánh Augustinô".
Thánh Possidiô bạn Ngài đã viết một bản tường thuật rất hay về đời
giám mục của thánh Augustinô. Bản tường thuật này cho thấy Ngài là một người rất
nhân bản, dễ thương và giàu lòng bác ái, tận tụy phục vụ cộng đoàn, thích sống
nghèo khó nhưng lại hiếu khách. Chỉ có một điều Ngài không thể tha thứ được là
gương mù tại bàn ăn. Ngài luôn dấn thân vào việc bệnh vực Giáo hội chống lại
các người theo lạc giáo như những người theo phái Manichêô, Phômatô, Pêlagiô.
Cuộc tranh luận với Pêlagiô đã để lại những bút tích của thánh Augustinô về ơn
thánh. Với ảnh hưởng lớn lao trong Giáo hội sau này. Dầu nhiệt tâm chống lại lạc
thuyết, thánh Augustinô vẫn luôn lịch sự và thân ái khi đối thoại với các người
theo lạc giáo.
Thánh Augustinô đã sống để chứng kiến cuộc xâm lược man rợ của
người Vandal vào Phi Châu bắt đầu từ năm429. Ngày 28 tháng 8 năm 430 Ngài từ trần,
hưởng thọ 76 tuổi, Ngài không để lại chúc thư vì không có tài sản gì. Nhưng kể
từ khi qua đời tới nay, di sản tư tưởng của Ngài được ghi nhận là phong phú nhất
sau thánh Phaolô.
(daminhvn.net)
28 Tháng Tám
Con Yêu Chúa Quá Muộn Màng
"Lạy
Chúa, con yêu mến Chúa quá trễ: Ôi vẻ đẹp của ngàn xưa nhưng muôn thuở vẫn còn
tươi mát, trẻ trung.
Con
yêu mến Chúa quá trễ: Chúa ở bên trong tâm hồn, còn con, con sống hời hợt bên
ngoài và chỉ chú tâm tìm kiếm Chúa ở đó.
Chúa
hiện diện ở trong con nhưng con không sống ở trong Chúa. Nhiều tạo vật đã kềm
hãm khiến con sống xa Chúa.
Chúa
đã gọi tên con, Chúa đã lớn tiếng kêu gọi con, Chúa đã đâm thủng đôi tai giả điếc
làm ngơ của con.
Chúa
đã tỏa ánh sáng chiếu soi và đã phá tan màn đêm tối dày đặc nơi con
Chúa
thở ra hơi thơm ngào ngạt, con hít vào và con khao khát Chúa. Chúa đã chạm đến
con và con luôn cảm thấy nung nấu được hưởng sự bình an của Chúa".
Trên đây là một đoạn trong quyển "Tự Thú" của thánh
Augustinô, vị thánh Giáo Hội mừng kính hôm nay. Sau khi ăn năn trở lại, ngài đã
nhận lãnh Phép Rửa vào năm 33 tuổi, chỉ sau đó 3 năm ngài được phong chức linh
mục, 5 năm sau đó được đề cử làm giám mục thành Hippone.
Duyệt qua cuộc sống của thánh Augustinô, chúng ta có thể nói:
Ngài là một tội nhân đã trở thành thánh nhân nhờ được Thiên Chúa đến gõ cửa
lòng bằng câu nói mạnh mẽ của thánh Phaolô: "Ðừng sống theo dục tình và lạc
thú dâm ô, nhưng hãy mặc lấy Ðức Giêsu Kitô".
Và kể từ đó, có thể nói được là Tình Yêu Thiên Chúa không bao giờ
buông tha ngài, trái lại tạo trong tâm hồn ngài một sự khắc khoải và khao khát
để đáp trả lại lời mời gọi yêu thương của Thiên Chúa.
Ngoài lời mời gọi và thôi thúc của Tình Yêu Thiên Chúa, quãng đầu
cuộc đời của Augustinô, một tội nhân trở thành thánh nhân, có lẽ được vẽ lại bằng
những nét chấm phá và những bàn tay cộng tác với ơn Chúa trong việc hoán cải
như sau:
Trước tiên, cường độ của sức sống nơi ngài trên con đường thụt
lùi xa lìa Thiên Chúa cũng như cường độ mãnh liệt hơn của sức sống ấy trên con
đường tiến về Thiên Chúa.
Tiếp đến, những dòng nước mắt sầu đau và những kinh nguyện thành
tâm của mẹ ngài, bà thánh Mônica dâng lên Thiên Chúa trong kiên tâm, bền chí
ròng rã bao năm trời.
Và sau cùng là sự hướng dẫn tận tình của thánh Giám Mục
Ambrôsiô.
Tất cả những yếu tố trên cộng lại đã giúp chuyển tình yêu cuộc sống
thành một cuộc sống cho và vì Tình Yêu, như thánh nhân đã tự thú trong đoạn
sách được trích dẫn ở trên: "Lạy Chúa, con yêu mến Chúa quá trễ, ôi vẻ đẹp
của ngàn xưa, nhưng muôn thuở vẫn còn tươi mát, trẻ trung".
(Lẽ
Sống)
Thứ Tư 28-8
Thánh Augustine
(354-430)
Là Kitô Hữu lúc 33 tuổi,
làm linh mục lúc 36 tuổi, được tấn phong giám mục lúc 41 tuổi: ai ai cũng quen
thuộc với tiểu sử tóm lược của Thánh Augustine Hippo, một
tội-nhân-trở-thành-thánh-nhân. Nhưng có thực sự biết về cuộc đời thánh nhân thì
điều đó mới có giá trị.
Dù khi xa cách Thiên
Chúa hay hướng về Thiên Chúa, đời sống của ngài mau chóng đạt đến mức độ mãnh liệt.
Nước mắt của mẹ ngài, những lời huấn đức của Thánh Ambrôsiô và, trên hết mọi
sự, chính Thiên Chúa nói với ngài qua Kinh Thánh đã thay đổi tính đam mê thế
gian của Augustine thành một cuộc đời đầy bác ái.
Từng đắm chìm trong sự
cao ngạo về cuộc đời mình trong thời niên thiếu và từng say sưa cặn bã cay đắng
của cuộc đời, nên người ta không ngạc nhiên khi thấy Augustine, khi quay trở
về, ngài đã phải chống trả với sự tấn công của ma quỷ bằng sự thánh thiện quyết
liệt. Thời đại của ngài thực sự sa sút -- về chính trị, xã hội và luân lý.
Người ta vừa sợ và vừa mến ngài, giống như Thầy Giêsu. Ngài bị chỉ trích không
bao giờ cùng: là bản tính khắt khe của loài người.
Cuộc đời ngài, do thiên
ý, ngài đã chu toàn nhiệm vụ của một ngôn sứ. Như ngôn sứ Giêrêmia và các vị
đại ngôn sứ khác, ngài bị bó buộc nhưng không thể giữ im lặng. "Tôi tự
nhủ, tôi sẽ không nhắc đến Người, tôi sẽ không nhân danh Người mà lên tiếng
nữa. Nhưng rồi như lửa bừng cháy trong tim, giam hãm thân thể tôi; và tôi cầm
hãm không nổi, chịu đựng không thấu" (Giêrêmia 20:9).
Lời Bàn
Trong thời đại chúng ta,
Thánh Augustine vẫn còn được xưng tụng và vẫn còn bị kết án. Ngài là vị ngôn sứ
của thời đại ngày nay, thúc giục chúng ta phải từ bỏ khuynh hướng thoát ly thực
tế và can đảm đối diện với trách nhiệm và phẩm giá của mỗi một người.
Lời Trích
"Thật quá trễ để
con yêu mến Ngài, ôi Ðấng Tuyệt Mỹ của ngày xa xưa ấy, nhưng mới lạ hơn bao giờ
hết! Thật quá muộn để con yêu mến Ngài! Và đây, Ngài ở bên trong, con ở bên
ngoài, và con đi tìm Ngài; con bị méo mó, đắm chìm trong những hình dáng đẹp đẽ
mà Ngài đã dựng nên. Ngài ở với con, nhưng con không ở với Ngài. Nhiều thứ đã
giữ con xa Ngài - những thứ mà nếu chúng không ở trong Ngài, thì chẳng là gì
cả. Ngài kêu lớn và gào thét vào sự ngơ điếc của con. Ngài lấp lánh và chiếu
sáng vào sự mù quáng của con. Ngài thở hương thơm và con bị lôi cuốn - và con
khao khát Ngài. Con đã nếm thử, và con đói khát. Ngài chạm đến con, và con đã
bừng cháy vì sự bình an của Ngài" (Tự Thú của Thánh
Augustine).
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét