Trang

Thứ Năm, 8 tháng 8, 2013

Sứ Điệp Ngày Khánh Nhật Thế Giới Truyền Giáo 2013 của ĐTC Phanxicô

S Đip Ngày Khánh Nht Thế Gii Truyn Giáo 2013 ca ĐTC Phanxicô


Vatican, ngày 6 tháng 8, 2013 – Hôm nay Đc Thánh Cha Phanxicô đã ban hành S Đip Ngày Khánh Nht Truyn Giáo năm 2013. Đc Thánh Cha tha thiết kêu gi tt c các tín hu hãy mnh dn công b Tin Mng và chng li nhng tuyên truyn cho rng vic công khia làm chng cho Đc Kitô là vi phm đến quyn t do ca người khác. Dưới đây là bn dch S Đip ca Đc Thánh Cha.

* * *


Anh ch em thân mến,

Năm nay, chúng ta c hành Ngày Khánh Nht Th Gii Truyn Giáo trong khi kết thúc Năm Đc Tin, mt cơ hi quan trng đ cng c tình bng hu ca chúng ta vi Chúa và cuc hành trình ca chúng ta như mt Hi Thánh đang loan báo Tin Mng vi lòng can đm. Trong bi cnh này, tôi mun đ ra mt vài suy nghĩ.

1. Đc tin là mt hng ân quý giá t Thiên Chúa, Đng m tâm trí chúng ta đ chúng ta có th biết và yêu mến Ngài. Ngài mun liên h vi chúng ta đ chúng ta được thông phn vào s sng ca Chính Ngài và làm cho cuc đi chúng ta được ý nghĩa hơn, tt lành hơn và đp đ hơn. Thiên Chúa yêu thương chúng ta! Tuy nhiên, đc tin cn phi được đón nhn. Do đó đòi buc phi có mt s đáp tr cá nhân, lòng can đm đ phó thác vào Thiên Chúa, đ sng tình yêu ca Ngài và lòng biết ơn đi vi lòng thương xót vô biên ca Ngài ca chúng ta. Như vy đc tin là mt hng ân, không ch dành riêng cho mt s người, nhưng được ban phát mt cách đi lượng. Tt c mi người đu có th cm nghim nim vui được Thiên Chúa yêu thương, nim vui ca ơn cu đ! Và đc tin là mt món quà mà người ta không th gi cho riêng mình, nhưng phi được chia s: nếu chúng ta mun ch gi nó cho mình, khi đó chúng ta s tr thành nhng Kitô hu b cô lp, không sinh hoa qu và bnh tt. Không th tách vic rao ging Tin Mng ra khi vic làm môn đ Đc Kitô, và đó là mt s dn thân liên tc làm cho toàn th đi sng Hi Thánh được sinh đng. “Lòng nhit thành truyn giáo là mt du ch rõ ràng v s trưởng thành ca mt cng đoàn Hi Thánh” (Đc Thánh Cha Bênêđictô XVI, Tông hun Verbum Domini, n. 95). Mi cng đoàn là cng đoàn “trưởng thành” khi tuyên xưng đc tin, c hành đc tin y vi nim vui trong phng v, sng đc ái và công b Li Chúa mà không biết mt, khi ra ngoài “khu ni cm” ca mình đ cũng đem Li Chúa đến “nhng khu ngoi vi”, đc bit là nhng người chưa có cơ hi biết Đc Kitô. S vng chc ca đc tin ca chúng ta, mc đ cá nhân và cng đng, cũng có th được đo lường bng kh năng truyn thông nó cho người khác, truyn bá nó và sng nó trong đc ái, làm chng cho nó trước mt nhng người mà chúng ta gp g và nhng người chung bước vi chúng ta trên đường đi.

2. Năm Đc Tin, năm mươi năm sau ngày khai mc Công Đng Vaticanô II, thúc đy toàn th Hi Thánh canh tân ý thc v s hin din ca mình trong thế gii hin đi, và s v ca mính gia các dân tc và các quc gia. Đc tính ca truyn giáo không ch là vn đ nhng khu vc đa lý nhưng là vn đ các dân tc, các nn văn hóa và nhng con người, bi vì “nhng ranh gii” ca đc tin không ch đi qua nhng đa đim và truyn thng ca con người, nhưng qua tâm hn ca mi con người bt kỳ nam n. Công đng Vaticanô II đc bit nhn mnh đến bn phn truyn giáo, nhim v m rng ranh gii ca đc tin, là ca mi Kitô hu và mi cng đoàn Kitô hu như thế nào: “Vì Dân Thiên Chúa sng trong nhng cng đoàn, đc bit là các giáo phn và giáo x, và chính trong nhng cng đoàn này mà mt cách nào tr nên hu hình trong chúng, cho nên nhng cng đoàn y cũng phi làm chng cho Đc Kitô trước mt muôn dân” (Sc Lnh Ad Gentes, s . 37). Như thế mi cng đoàn được thách đ và được mi gi nhn làm ca riêng mình mnh lnh mà Chúa Giêsu đã trao phó cho các Tông Đ là “làm nhân chng” cho Người “ Giêrusalem, trong khp vùng Giuđea và Samaria, và cho đến tn cùng trái đt” (Cv 1: 8), không phi như là mt bình din th yếu ca đi sng Kitô hu, nhưng là mt bình din quan trng: tt c chúng ta đu được sai đi trên các no đường thế gian đ đng hành vi anh em ca mình, trong khi tuyên xưng và làm chng cho đc tin vào Đc Kitô ca mình và làm s gi ca Tin Mng . Tôi mi gi các Giám Mc, các linh mc, các Hi đng linh mc và mc v, mi người và mi nhóm có trách nhim trong Hi Thánh hãy đt tm quan trng ca bình din truyn giáo này lên hàng đu trong các chương trình mc v và đào luyn ca h, vi ý thc rng vic dn thân làm tông đ ca mình không hoàn toàn nếu không bao gm ý đnh “làm chng v Đc Kitô trước mt muôn dân,” trước mt tt c mi dân tc. Bn cht truyn giáo không nhng ch là bình din chương trình ca đi sng Kitô hu, nhưng còn phi là mt bình din kiu mu v mi mt ca đi sng Kitô hu.

3. Thường thì công vic rao ging Tin Mng không nhng ch gp tr ngi bên ngoài nhưng ngay c trong cng đng Hi Thánh. Đôi khi lòng nhit thành, nim vui, lòng can đm, và hy vng mà chúng ta đt trong vic rao gng s đip ca Đc Kitô cho mi người và giúp con người thi đi gp g Người tr nên yếu t. Đôi khi, mt s người vn còn nghĩ rng vic rao truyn Chân Lý Tin Mng liên h vi vic vi phm t do. Đc Phaolô VI đã nói mt cách tht rõ ràng v điu này: “Tht là ... mt sai lm khi áp đt mt điu gì đó trên lương tâm ca anh em chúng ta. Nhưng khi đ ngh Chân Lý Tin Mng và ơn cu đ trong Đc Giêsu Kitô cho lương tâm ca h mt cách rõ ràng, đy đ và trong s hoàn toàn tôn trng quyn t do chn la ca h ... chính là mt cng hiến cho t do” (Tông Hun Evangelii Nuntiandi, s. 80). Chúng ta phi luôn luôn có can đm và nim vui đ đ ngh, mt cách tôn trng, cuc gp g Đc Kitô, đ biến mình thành người mang Tin Mng ca Người. Chúa Giêsu đến gia chúng ta đ ch cho chúng ta con đường cu đ, và trao phó cho chúng ta s v làm cho mi người biết con đường y, cho đến tn cùng trái đt. Thường thì chúng ta thy rng chính bo lc, di trá và sai lm là nhng điu được người ta nhn mnh đến và đ ra. Tht là khn cp đ chiếu sáng trong thi đi chúng ta cuc sng tt đp ca Tin Mng qua vic rao ging và làm chng cho nó ngay c trong chính ni b Hi Thánh, bi vì theo quan đim này, điu quan trng là không bao gi được quên mt nguyên tc cơ bn cho mi người rao ging Tin Mng: không th rao gng Đc Kitô mà không có Hi Thánh. Truyn giáo không bao gi là mt hành đng cô lp, cá nhân hay riêng tư, nhưng luôn luôn là hành đng ca Hi Thánh. Đc Phaolô VI đã viết rng “khi mt nhà ging thuyết, mt giáo lý viên hay mt Mc T vô danh nht, trong các vùng đt xa xôi nht, rao ging Tin Mng, tp hp cng đng nh ca mình hoc mt c hành mt bí tích, thm chí mt mình, nó vn là mt hành đng ca Hi Thánh.” Người y “không phi vì s v mà người y t gán cho mình, hay bi cm hng riêng, nhưng trong s hip nht vi s v ca Hi Thánh và nhân danh Hi Thánh” (ibid. s. 60). Và điu y ban sc mnh cho s v và làm cho tt c các nhà truyn giáo và rao ging Tin Mng cm thy mình không bao gi cô đơn, nhưng là mt phn t ca mt thân th, được sinh đng hóa bi Chúa Thánh Thn.

4. Trong thi đi chúng ta, di tính đng đang lan tràn và s d dàng ca truyn thông qua “nhng phương tin truyn thông mi” đã pha trn con người, kiến thc, kinh nghim ln nhau. Vì lý do công vic, toàn th gia đình di chuyn t lc này sang lc đa khác. Nhng trao đi chuyên môn và văn hóa, tiếp theo là du lch và nhng hin tượng tương t to ra nhng di chuyn ln ca con người. Đôi khi rt khó cho ngay c nhng cng đoàn giáo x đ biết mt cách chc chn và trit đ nhng ai là nhng người qua li hoc sng n đnh trong mt khu vc. Ngoài ra, trong nhng khu vc ln hơn ca nhng vùng trước kia theo truyn thng Kitô giáo, s người xa l vi đc tin, hoc th ơ vi bình din tôn giáo hoc được khích l bi nhng nim tin khác, đang gia tăng. Hơn na, vic mt s người đã được ra ti nhưng li chn la nhng cách sng dn h xa đc tin là điu không my hiếm hoi, nên cn phi biến h thành đi tượng ca mt “cuc Tân Phúc Âm Hóa.” Thêm vào tt c nhng điu này là s kin mt phn ln nhân loi chưa được Tin Mng ca Chúa Giêsu Kitô lan đến. Ngoài ra, chúng ta cũng đang sng mt thi đim khng hong liên quan đến nhiu lĩnh vc khác nhau ca cuc sng, không ch v kinh tế, tài chính, an toàn thc phm, môi trường, mà c nhng lĩnh vc liên quan đến ý nghĩa sâu xa hơn v đi sng và giá tr cơ bn là nhng điu khích l nó. Ngay c s chung sng ca con người cũng b đánh du bi nhng căng thng và xung đt gây ra s bt n và khó khăn trong vic tìm con đường dn đến mt nn hòa bình vng bn. Trong tình hung phc tp này, mà đó chân tri ca hin ti và tương lai dường như được biu th bi nhng đám mây đáng lo ngi, vic can đm đem Tin Mng ca Đc Kitô vào mi thc ti còn cp bách hơn na, vì Tin Mng y là mt thông đip hy vng, hòa gii, hip thông, mt công b v s gn gũi ca Thiên Chúa, v li ra ging rng quyn năng ca tình yêu Thiên Chúa có th thng vượt bóng ti s d và dn đưa chúng ta trên con đường tt lành. Con người thi đi chúng ta cn mt ánh sáng chc chn chiếu soi con đường ca mình mà ch cuc gp g Đc Kitô mi có th cung cp. Chúng ta hãy mang đến cho thế gii này, qua chng t ca chúng ta và vi tình yêu, nim hy vng mà đc tin mang li! Bn cht truyn giáo ca Hi Thánh không phi là vic ci đo, nhưng là vic làm chng ca đi sng là đi sng soi sáng con đường, mang li hy vng và tình yêu. Hi Thánh - tôi nhc li mt ln na - không phi là mt t chc cu tr, mt doanh nghip hay mt t chc Phi Chính Ph (NGO), nhưng là mt cng đoàn ca nhng người, được sinh đng hóa bi tác đng ca Chúa Thánh Thn, đã sng và đang sng s kỳ diu ca cuc gp g Chúa Giêsu Kitô và mun chia s cm nghim v nim vui sâu xa, chia s S Đip cu đ mà Thiên Chúa đã ban cho chúng ta. Chính Chúa Thánh Thn là Đng hướng dn Hi Thánh trên con đường này.

5. Tôi mun khuyến khích tt mi người tr thành nhng người mang Tin Mng ca Đc Kitô và tôi đc bit cm ơn các nhà truyn giáo, các linh mc thuc Hi Tha Sai Hng Ân Đc Tin (Fidei Donum), các tu sĩ nam n và giáo dân – mi ngày mt đông hơn là nhng người, đã đáp li li kêu gi ca Chúa, ri b quê hương đ phc v Tin Mng trong các vùng đt và các nn văn hóa khác nhau. Nhưng tôi cũng mun nhn mnh đến vic chính các Hi Thánh tr này đang tham gia mt cách đi lượng biết bao vào vic gi các nhà truyn giáo đến các Hi Thánh đang gp khó khăn – [trong s đó] không hiếm gì nhng Hi Thánh có truyn thng Kitô giáo c xưa và như thế mang s tươi mát cùng nhit tình mà vi chúng h sng đc tin, là đc tin canh tân đi sng và mang li cho nó nim hy vng. Sng theo tinh thn ph quát này, bng cách đáp li mnh lnh ca Chúa Giêsu, “Vy các con hãy đi và làm cho muôn dân thành môn đ” (Mt 28, 19), là mt s phong phú cho mi Hi Thánh đa phương, cho mi cng đoàn và vic gi các nhà truyn giáo không bao gi là s mt mát nhưng là mi li. Tôi kêu gi nhng người cm thy ơn gi này qung đi đáp li tiếng nói ca Chúa Thánh Thn, và đng s tr nên đi lượng vi Chúa. Tôi cũng mi gi các Giám Mc, các gia đình tu sĩ, các cng đng và tt c các nhóm Kitô hu hãy nâng đ, vi s sáng sut và phân bit cn thn, li kêu gi truyn giáo ad gentes và giúp đ các Hi Thánh đang thiếu các linh mc, các tu sĩ nam n và giáo dân, như thế cng c cng đng Kitô hu. Quan tâm này cũng phi hin din gia các Hi Thánh là phn t ca cùng mt Hi Đng Giám Mc hoc mt Vùng: điu quan trng là các Hi Thánh giàu ơn gi qung đi giúp đ các Hi Thánh đang thiếu ơn gi.

Tôi cũng kêu gi các nhà truyn giáo, đc bit là các linh mc thuc Hi Tha Sai Hng Ân Đc Tin (Fidei Donum) và giáo dân, hãy sng vi nim vui phc v quý báu ca h trong nhng Hi Thánh mà h được gi đi, và mang nim vui và kinh nghim ca h tr li cho các Hi Thánh mà t đó h đến, bng cách nh li vic Thánh Paul và Banaba, sau cuc hành trình truyn giáo th nht ca các ngài “đã k li tt c nhng gì Thiên Chúa đã cùng làm vi hai ông, và vic Người đã m ca cho các dân ngoi đón nhn đc tin” (Cv 14: 27) như thế nào. H có th tr thành mt con đường dn đến mt loi “tr li” ca đc tin, bng cách mang s tươi mát ca các Hi Thánh tr đến cho các Hi Thánh có truyn thng Kitô giáo c xưa và như vy giúp các Hi Thánh này tái khám phá ra lòng nhit thành và nim vui được chia s đc tin trong mt cuc trao đi làm phong phú ln nhau trên cuc hành trình đi theo Chúa.

Quan tâm đi vi tt c các Hi Thánh, mà Giám Mc Roma chia s vi các Giám Mc huynh đ ca mình, tìm thy mt s th hin quan trng trong hot đng ca các Hip Hi Giáo Hoàng Truyn Giáo, là nhng Hip Hi nhm mc đích khuyến khích và đào sâu ý thc truyn giáo ca mi Kitô hu đã được ra ti, và ca mi cng đoàn, bng cách nhc nh h s cn thiết phi đào luyn sâu xa hơn v truyn giáo ca toàn th Dân Chúa, và bng cách khuyến khích cng đng Kitô hu đ h góp phn vào vic tuyn bá Tin Mng trong thế gii.

Mt ý nghĩ cui cùng v các Kitô hu các vùng khác nhau ca thế gii đang gp khó khăn liên quan đến vic công khai tuyên xưng đc tin ca h và quyn được sng đc tin mt cách xng đáng. H là nhng anh em và ch em ca chúng ta, nhng nhân chng can đm - còn đông hơn các v t đo ca nhng thế k đu tiên – là nhng người đang chu vi lòng kiên trì tông đ nhiu hình thc bách hi đương thi khác nhau. Nhiu người thm chí liu thân đ vn còn trung thành vi Tin Mng ca Đc Kitô. Tôi mun đm bo rng bng li cu nguyn, tôi đang gn nhng cá nhân, nhng gia đình và nhng cng đoàn đang chu đng bo lc và s thiếu khoan dung, và tôi nhc li vi h nhng li an i ca Chúa Giêsu: “Hãy can đm lên! Thy đã thng thế gian” (Ga 16:33).

Đc Thánh Cha Bênêđictô XVI đã khuyến khích: “Ch gì Li Chúa được ph biến mau chóng và được tôn vinh” (2 Thes 3:1): Nguyn xin cho Năm Đc Tin này làm cho mi liên h ca chúng ta vi Đc Kitô mi ngày mt bn vng hơn, vì ch trong Người mi có s chc chn đ nhìn v tương lai và đm bo mt tình yêu chân tht và trường cu” (Tông Thư Porta Fidei, s. 15). Đây là ước mong ca tôi cho Ngày Khánh Nht Thế Gii Truyn Giáo năm nay. Tôi ưu ái chúc lành cho các nhà truyn giáo và tt c nhng ai đng hành và h tr quyết tâm cơ bn này ca Hi Thánh đ li loan báo ca Tin Mng được vang di khp nơi trên trái đt, ch gì chúng ta, nhng tha tác viên ca Tin Mng và nhng nhà truyn giáo, được càm nghim “nim vui ngt ngào và an i ca vic rao ging Tin Mng” (Phaolô VI, Tông Hun Evangelii Nuntiandi, s. 80).

Làm ti Vatican, ngày 19 tháng 5 năm 2013, Đi L Hin Xung

+ PHANXICÔ


Phaolô Phm Xuân Khôi 8/7/2013(vietcatholic)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét