THỨ BA 27/08/2013
Thứ Ba Tuần XXI Thường Niên
BÀI ĐỌC I: 1 Tx 2, 1-8
"Chúng tôi rất vui
lòng trao phó anh em, không những Tin Mừng của Thiên Chúa, mà còn cả mạng sống
chúng tôi nữa".
Trích
thư thứ nhất của Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Thêxalônica.
Anh em thân mến, chính anh em cũng biết rằng sự chúng tôi đến với
anh em không phải là luống công; nhưng dù khi trước chúng tôi phải khốn khổ, sỉ
nhục tại thành Philipphê, như anh em đã biết, chúng tôi vẫn cậy trông vào Thiên
Chúa chúng ta mà chuyên lo rao giảng Tin Mừng của Thiên Chúa cho anh em. Vì
chưng chúng tôi không khuyên dạy những điều sai lầm, những điều ô uế, những điều
gian dối, nhưng như chúng tôi đã được Thiên Chúa thử thách để anh em được tin
theo Tin Mừng thế nào, thì chúng tôi giảng dạy mà không muốn làm đẹp lòng người
đời, nhưng muốn làm đẹp lòng Thiên Chúa, Đấng thử thách tấm lòng chúng tôi như
vậy.
Bởi vì chúng tôi không bao giờ nói lời dua nịnh, như anh em biết,
và cũng không tìm dịp trục lợi, như Thiên Chúa chứng giám: chúng tôi không cầu
vinh nơi loài người, dầu với anh em hay với ai khác, dù chúng tôi có thể làm
phiền hà anh em, với danh nghĩa là Tông đồ của Đức Kitô, nhưng chúng tôi đã trở
thành như những kẻ bé mọn giữa anh em. Như người vú nuôi nâng niu con cái mình
thế nào, thì chúng tôi yêu thương anh em đến nỗi chúng tôi rất vui lòng trao
phó cho anh em, không những Tin Mừng của Thiên Chúa, mà còn cả mạng sống chúng
tôi nữa: vì anh em đã nên thiết nghĩa với chúng tôi. Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 138, 1-3. 4-6
Đáp: Lạy Chúa, Ngài thăm dò
và biết rõ con (c. 1a).
1)
Lạy Chúa, Ngài thăm dò và biết rõ con. Ngài biết con, lúc con ngồi khi con đứng;
Ngài hiểu thấu tư tưởng con tự đàng xa, khi con bước đi hay nằm nghỉ, Ngài thấy
hết, Ngài để ý tới mọi đường lối của con. - Đáp.
2)
Khi lời nói chưa lên tới đầu lưỡi, thì kìa, lạy Chúa, Ngài đã biết cả rồi; sau
lưng hay trước mặt, Chúa bao bọc thân con, và trên mình con, Chúa đặt tay. Đối
với con sự thông minh này quá ư huyền diệu, quá cao xa, con thực không thể hiểu
ra. - Đáp.
ALLELUIA: Ep 1, 17-18
Alleluia,
alleluia! - Xin Chúa Cha của Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, cho mắt tâm hồn
chúng ta được sáng suốt, để chúng ta biết thế nào là trông cậy vào ơn Người kêu
gọi chúng ta. - Alleluia.
PHÚC ÂM: Mt 23, 23-26
"Phải làm những điều
này, và không bỏ các điều kia".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu phán rằng: "Khốn cho các ngươi, hỡi những
luật sĩ và biệt phái giả hình: các ngươi nộp thuế thập phân về bạc hà, hồi
hương và thì là, còn những điều quan trọng hơn trong lề luật, là đức công bình,
lòng nhân từ và lòng tin thì các ngươi lại bỏ qua; đáng lẽ phải làm những điều
này và không bỏ các điều kia.
"Hỡi những kẻ dẫn đường đui mù, các ngươi gạn lọc một con
muỗi ra, nhưng lại nuốt trửng cả con lạc đà. Khốn cho các ngươi, hỡi những luật
sĩ và biệt phái giả hình, vì các ngươi rửa bên ngoài chén đĩa, nhưng bên trong,
các ngươi đầy gian tham và nhơ bẩn. Hỡi những người biệt phái đui mù, hãy rửa
bên trong chén đĩa trước đã, để bên ngoài cũng được sạch". Đó là lời Chúa.
SUY NIỆM : Kết Án Thái Ðộ Vụ
Hình Thức
Tin Mừng hôm nay ghi lại hai
lời kết án của Chúa đối với thái độ vụ hình thức. Trước hết là việc giữ luật
bên ngoài thật tỉ mỉ, mà không có lòng đạo đức thật, không thi hành công bằng
và tình yêu thương.
Trong Do thái giáo, luật đóng
thuế thập phân trên những sản phẩm con người làm ra là một hành động tôn giáo
để nhìn nhận quyền tối cao của Thiên Chúa. Theo luật Môsê được ghi trong sách
Thứ Luật, thì chỉ buộc trả thuế thập phân trên những sản phẩm chính là gạo,
rượu, dầu, con vật đầu lòng. Thế nhưng, có lẽ vì quá sốt sắng, những Luật sĩ và
Biệt phái muốn áp dụng thuế thập phân cho những sản phẩm nhỏ, không cần thiết
như: bạc hà, thì là, rau húng.
Chúa Giêsu không kết án các
Luật sĩ và Biệt phái vì sự tuân giữ luật Môsê một cách tỉ mỉ; nhưng Ngài kết án
vì thái độ không trung thực: họ tuân giữ những điều hết sức nhỏ để tỏ ra mình
sốt sắng đạo đức, nhưng họ lại lỗi phạm những điều lớn về đức công bằng và tình
yêu thương, họ làm như thế chẳng khác nào lọc lừa con muỗi ra ngoài, nhưng lại
nuốt con lạc đà nguy hiểm hơn.
Thái độ vụ hình thức thứ hai
của các Luật sĩ và Biệt phái còn được thể hiện trong sự tuân giữ những nghi
thức bên ngoài, mà không chăm lo tinh tuyền bên trong: họ lo rửa chén đĩa bên
ngoài, mà bên trong tâm hồn thì đầy cướp bóc, tham lam. Việc tuân giữ nghi thức
thanh tẩy bên ngoài, việc đến nhà thờ đọc kinh ngoài môi miệng mà thôi chưa đủ,
cần phải để cho ơn Chúa biến đổi tận bên trong tâm hồn ngõ hầu trở nên con
người mới. Sự hoán cải nội tâm quan trọng hơn và phải đi trước những thực hành
đạo đức bên ngoài để tránh thái độ giả hình, vụ hình thức đáng bị Chúa khiển
trách.
Nguyện xin Chúa thanh tẩy tâm
hồn chúng ta khỏi những tham lam, ích kỷ, hẹp hòi. Xin cho chúng ta sống ngay
chính bên trong cũng như bên ngoài, sống điều chúng ta nói trên môi miệng để
làm chứng cho Chúa giữa mọi người.
(Veritas Asia)
Lễ Thánh Nữ Mônica, Lễ Nhớ
BÀI ĐỌC I: Hc 26,
1-4. 16-21 (Hl 1-4. 13-16)
"Như
mặt trời mọc lên thế nào, thì người vợ hiền lành cũng sẽ là vật trang trí cho
gia đình như vậy".
Trích sách Huấn Ca.
Phúc cho người chồng có được một
người vợ hiền, vì sẽ được sống gấp đôi. Người vợ mạnh khoẻ là niềm hân hoan của
người chồng và sẽ sống trong yên hàn: Một người vợ hiền là gia sản quý giá,
nàng sẽ được ghi vào số những kẻ kính sợ Thiên Chúa, sẽ mang lại cho người chồng
những công đức, luôn luôn tỏ lòng tốt đối với người giàu có và kẻ khó nghèo,
lúc nào nét mặt cũng hân hoan.
Người vợ đức hạnh sẽ làm cho
người chồng được sung sướng và được khoái trá tận xương tuỷ. Một phụ nữ đức hạnh
là của Chúa ban cho. Một phụ nữ cẩn ngôn và có giáo dục là một bảo vật vô giá.
Ơn lại thêm ơn, khi có một người vợ thánh thiện và danh thơm tiếng tốt. Vì một
tâm hồn trong sạch thật là vô giá. Như mặt trời mọc lên chiếu sáng sự cao cả của
Thiên Chúa thế nào, thì người vợ hiền cũng sẽ là vật trang trí cho tư thất mình
như vậy. Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 1, 1-2. 3.
4 và 6
Đáp: Phúc cho người đặt niềm hy vọng nơi Chúa (Tv 39,5a).
Xướng: 1) Phúc cho ai không theo mưu
toan kẻ gian ác, không đứng trong đường lối những tội nhân, không ngồi chung với
những quân nhạo báng, nhưng vui thoả trong lề luật Chúa, và suy ngắm luật Chúa
đềm ngày. - Đáp.
2) Họ như cây trồng bên suối nước, trổ sinh hoa trái đúng mùa;
lá cây không bao giờ tàn úa. Tất cả công việc họ làm đều thịnh đạt. -
Đáp.
3) Kẻ gian ác không được như vậy; họ như vỏ trấu bị gió cuốn đi.
Vì Chúa canh giữ đường người công chính, và đường kẻ gian ác dẫn tới diệt vong.
- Đáp.
ALLELUIA: Ga 8, 12b
Alleluia, alleluia! - Chúa phán: Ta là ánh sáng thế gian; ai
theo Ta, sẽ có ánh sáng ban sự sống. - Alleluia.
PHÚC ÂM: Lc 7,
11-17
"Hỡi
thanh niên, Ta truyền cho con hãy chỗi dậy ".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy, Chúa Giêsu đến một
thành gọi là Naim. Các môn đệ và đám đông dân chúng cùng đi với Người. Khi Người
đến gần cửa thành, thì gặp người ta đang khiêng đi chôn người con trai duy nhất
của một bà goá kia và có đám đông dân thành đi đưa xác với mẹ nó.
Trông thấy bà, Chúa động lòng
thương và bảo bà rằng: "Đừng khóc nữa". Đoạn tiến lại gần, Người chạm
đến quan tài và những người khiêng đứng lại. Bấy giờ Người phán: "Hỡi
thanh niên, Ta truyền cho ngươi hãy chỗi dậy". Người chết liền ngồi lên và
bắt đầu nói. Rồi Người trao lại cho mẹ nó.
Mọi người đều sợ hãi và ngợi
khen Thiên Chúa rằng: "Một tiên tri cao cả xuất hiện giữa chúng ta, và
Thiên Chúa đã thăm viếng dân Người". Và việc này đã loan truyền danh tiếng
Người trong toàn cõi Giuđêa và khắp vùng lân cận. Đó là lời Chúa.
THÁNH MÔNICA - SỨ MẠNG THIÊN THẦN
Mônica, người mẹ hiền nhân ái.
Tin cậy mến, sáng
mãi cho nhân gian.
Mẹ cầu nguyện, bền bỉ và nồng nàn.
Ngày hôm nay, trần gian vui mừng kính.
Mẹ cầu nguyện, bền bỉ và nồng nàn.
Ngày hôm nay, trần gian vui mừng kính.
1. Mẹ
là thiên thần của con
Có một đứa bé sắp chào đời. Nó bèn hỏi Thượng Đế:
- Họ nói ngày mai Người sẽ đưa con xuống trần gian,
nhưng làm sao con sống nổi ở đó khi mà con quá nhỏ bé và bất lực như thế này?.
Thượng Đế đáp:
- Trong số những thiên thần, ta đã chọn cho con một
người. Thiên thần của con sẽ đợi con và săn sóc con chu đáo.
Đứa bé lại nài nỉ:
- Nhưng này con không phải làm việc gì ngoài ca hát
và vui cười hạnh phúc chứ?. Thượng Đế đáp: Thiên thần của con sẽ hát cho con
nghe và cũng sẽ tươi cười với con mỗi ngày. Con sẽ cảm nhận được tình thương
của người dành cho con và con sẽ thấy rất hạnh phúc.
Đứa bé lại hỏi:
- Và làm sao con có thể hiểu được khi họ nói chuyện
với con bằng một ngôn ngữ mà con chưa hề biết đến?
Thượng Đế trả lời:
- Thiên thần
của con sẽ nói với con bằng những ngôn từ nhẹ nhàng và đẹp đẽ nhất mà con chưa
từng được nghe, đồng thời với sự nhẫn nại và cẩn trọng, thiên thần của con sẽ
dạy con biết nói.
- Con nghe nói chốn
trần gian lắm kẻ xấu xa. Ai sẽ bảo vệ con?
- Thiên thần của
con sẽ hộ trì con ngay cả khi điều đó đe dọa đến tính mạng của người.
- Nhưng con
sẽ rất buồn vì không còn được nhìn thấy Ngài nữa.
- Thiên thần
của con sẽ luôn nói với con về Ta, và dạy con cách thức quay về với Ta dù rằng
Ta luôn cận kề con.
Vào giây phút đó, ở nơi thiên đường ngâp tràn an
lạc nhưng người ta vẫn có thể nghe thấy những tiếng gọi vang vọng từ cõi thế,
và đứa bé vội vàng hỏi Thượng Đế:
- Thưa Ngài, nếu
con phải đi ngay bây giờ, xin hãy cho con biết tên thiên thần hộ mạng của
con.
- Tên của người
không quan trọng, con chỉ đơn giản gọi người là "Mẹ".
Thiên chức làm thiên thần bảo trợ, được Thượng đế
ủy thác cho các người Mẹ ở trần gian. Thiên chức làm mẹ là vinh
dự lớn nhất của người phụ nữ. Vì thế, Liên Hiệp Quốc đã xác
định: “ Tương lai thế giới nằm trong tay các Bà Mẹ” (LHQ 1995). Mẹ là quà
tặng vô giá Thiên Chúa ân ban cho nhân loại.
Thánh Mônica đã hoàn thành sứ mạng Thiên Thần
mang tên Mẹ. Ngài là mẫu gương cho mọi người mẹ trần gian trong sứ mạng Thiên
Thần chăm sóc bảo vệ con cái.
Từ một gia đình có
nhiều yếu tố mâu thuẫn. Từ hoàn cảnh bi đát của cuộc sống gia đình, nhiều
thách đố và khó khăn trong niềm tin, trong giáo dục. Mẹ hiền Mônica vẫn
luôn tín thác vào tình thương và sức mạnh của Chúa. Mẹ hiền Mônica tin tưởng
cậy trông, kiên trì cầu nguyện, làm việc bác ái, gương sáng đức tin. Thiên Chúa
đã thi ân giáng phúc. Mônica đã giúp mọi người trở lại, người chồng nóng nảy,
người mẹ chồng ưa gắt gỏng và người con thông minh nhưng bướng bỉnh. Augustinô
trở về với Chúa và đã theo tiếng gọi của Thiên Chúa, dâng hiến cuộc đời cho sứ
mạng Tin Mừng và Ngài trở nên Giám Mục tại Thành Hippon và là một vị thánh
vừa uyên bác vừa thánh thiện. Từ nay mẹ hiền Mônica đã có một gia đình hạnh
phúc và thánh đức. Khi con cái đã được quy tụ trong một niềm tin và lòng yêu
mến, Mônica mãn nguyện về cùng Chúa, tâm tình cuối cùng Mônica nói với con: “Mẹ
không chờ mong, không tha thiết điều gì hơn, cha các con đã bình an về cùng
Chúa trong thánh thiện … hãy cầu nguyện cho mẹ mỗi khi các con nhớ đến mẹ.
Hướng về bàn thờ Chúa, hãy tin rằng nơi đó mẹ cùng cầu nguyện với các con …”.
Sau những thử thách thật dài, thật lâu, mẹ hiền Mônica đã được Chúa thương thực
hiện những gì ngài cầu xin mà nhiều người cứ tưởng là vô vọng.
Mẹ hiền Mônica
trở nên gương mẫu cho các Bà Mẹ Công Giáo. Ngài là bổn mạng của các người mẹ Công Giáo trong mọi thời đại. Xuyên thời gian, niềm
hạnh phúc lớn lao của Mônica vang vọng và lan tỏa trong Hội Thánh.
Mẹ hiền Mônica diễm phúc
trong tư cách là người mẹ. Con cái là triều thiên của cha mẹ.Triều thiên phải
trả giá bằng nhiều đau khổ. Triều thiên của Mônica là Augustinô. Chính
Augustinô trở nên tiến sĩ Hội Thánh, xuyên dòng lịch sử luôn nhắc đến với lòng
trọng kính và biết ơn. Augustinô vô cùng cảm kích trước tình thương và lời cầu
nguyện của mẹ mình, Ngài đã được truyền cảm hứng để viết cuốn sách Confessions
“Vô cùng viên mãn những gì mẹ tôi đã mong muốn ở tôi, mỹ mãn trong những lời
nguyện cầu đã dành cho bà qua những lời thú tội này của tôi” (Book IX. 13.
17).
Nhưng làm thế nào mà Mônica
có thể lãnh nhận được những triều thiên cao quí đó ? Thưa rằng: phải là một
người vợ hiền và là một
người mẹ hiền.
2. Mônica, người vợ hiền
Người vợ hiền sưởi ấm gia
đình, quy tụ con cái. Như mặt trời mọc lên sưởi ấm thế nào, người vợ làm cho
mọi thành viên trong gia đình cảm nhận được tình thương yêu hòa thuận. Mônica
đã sống nhẫn nhục, yêu thương, tùng phục chồng, không nản chí và luôn dâng lên
Chúa những lời kinh cầu nguyện trong nước mắt cho chồng… Hạnh phúc cho Mônica
khi thấy người chồng của mình được ơn trở lại. Chắc chắn người chồng rất mãn
nguyện và hãnh diện về người vợ hiền của mình.
3. Mônica, người mẹ hiền
Hiền lành khi đối diện với
những người con khó tính, muốn làm ngược ý mẹ, làm những điều phiền lòng mẹ.
Yêu mến, biết ơn mẹ, một người mẹ hiền lành, nhẫn nhục, kiên trì, niềm tin vững
vàng, Augustinô kể lại : “Tôi đã làm nước mắt mẹ tôi chảy nhiều như dòng suối,
mẹ đã khóc rất nhiều nhưng không làm tôi mềm lòng. Một vị Giám Mục đã an ủi mẹ
tôi và nói rằng : “Con bà không hư đâu vì Chúa nhìn tới nước mắt của bà.
Một người mẹ đã khóc nhiều và cầu nguyện kiên trì cho con mình thì người con
không bao giờ hư mất…”
Khi con cái đã được quy tụ
trong một niềm tin và lòng yêu mến, Mônica mãn nguyện về cùng Chúa. Tâm tình
cuối cùng Mônica nói với con: “Mẹ không chờ mong, không tha thiết điều gì hơn,
cha các con đã bình an về cùng Chúa trong thánh thiện … hãy cầu nguyện cho mẹ
mỗi khi các con nhớ đến mẹ. Hướng về bàn thờ Chúa, hãy tin rằng nơi đó mẹ cùng
cầu nguyện với các con …”.
Hạnh phúc gia đình là
một cây xanh tươi cần được nuôi dưỡng mỗi ngày. Đó là trách nhiệm
của vợ chồng và con cái. Tuy nhiên người mẹ luôn là trái tim của gia
đình, là trung tâm điều hành mọi sinh hoạt của gia đình, là nơi mọi
thành viên cần đến để nương tựa và tìm sự an ủi. Với trái tim mang
hình ảnh của tình yêu quảng đại vô vị lợi của Thiên Chúa, các bà
mẹ có khả năng thấm thấu vào lòng người, hấp dẫn, thu hút, chinh phục
chồng con, và có khả năng biến đổi cả thế giới này.
Mẹ hiền là hồng ân Thiên
Chúa tặng ban.
Mẹ hiền là một nhà giáo dục.
Mẹ hiền là người gương mẫu
và cẩn trọng.
Mẹ hiền là người quân bình
trong tương giao và thái độ cương nhu.
Mẹ hiền là người biết chuẩn
bị cho tương lai của con.
Mẹ hiền là người dạy lòng tự
trọng cho con.
Mẹ hiền là người sống vì con
và yêu con.
Xin
Thánh Nữ Mônica mẹ hiền ban cho các Bà Mẹ Công Giáo luôn có tâm hồn thánh thiện
và đạo đức như ngài. Xin cho các bà mẹ luôn biết giáo dục con cái
mình biết mến Chúa và yêu người. Xin cho các Bà Mẹ Công Giáo luôn biết nêu
gương sáng cho con cái trong đời sống để con cái nhiệt thành mến Chúa và yêu
tha nhân. Amen.
Lm
Giuse Nguyễn Hữu An
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Ba Tuần 21 TN1
Bài đọc: I Thes 2:1-8;
Mt 23:23-26.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Trong
ngoài như một; lời nói phải đi đôi với hành động.
Nhiều
người chú trọng đến hình thức bên ngoài, vì họ nghĩ người khác chỉ có thể đánh
giá họ trên những cái bên ngoài đó; nhưng họ biết đâu, họ không qua mặt được những
người khôn ngoan có kinh nghiệm, và nhất là Thiên Chúa, Đấng thấu suốt mọi bí ẩn
trong tâm hồn.
Các
Bài Đọc hôm nay mời gọi con người vượt qua hình thức bên ngoài để đi sâu vào đời
sống nội tâm bên trong. Trong Bài Đọc I, vì đã quá quen với cách đánh giá trị hời
hợt bên ngoài, các người Do-thái đã dùng thủ đọan để tố cáo Phaolô có cuộc sống
hai mặt: lạm dụng việc rao giảng Tin Mừng để mưu cầu lợi ích cho bản thân. Vì
thế, ngài phải viết thư khuyên các tín hữu Thessalonica hãy cẩn thận trong việc
phán đóan: cuộc sống của Ngài khi ở với họ là bằng chứng hùng hồn cho những gì
Ngài rao giảng. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu vạch trần cuộc sống giả hình của các
người Biệt-phái. Họ quá chú trọng đến chi tiết mà quên đi mục đích và nguyên tắc
của Lề Luật là sự thật, lòng nhân hậu, và sự trung tín. Họ quá chú trọng đến
hình thức bên ngoài mà quên đi sự cần thiết của việc thanh tẩy và thánh thiện
trong tâm hồn.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I: Những thái độ cần có và
phải tránh khi rao giảng Tin Mừng.
1.1/
Những thái độ cần có khi rao giảng Tin Mừng: Người rao giảng Tin Mừng là những ngôn sứ
của Thiên Chúa được Ngài sai đi để nói thay Ngài; chứ không phải tự ý họ chọn để
làm ngôn sứ. Vì thế, ngôn sứ cần phải chu toàn sứ vụ:
(1)
Cho vinh danh Thiên Chúa: Thánh Phaolô tuyên bố rõ ràng: "Vì tin tưởng vào Thiên Chúa
chúng ta mà chúng tôi đã mạnh dạn rao giảng Tin Mừng của Thiên Chúa cho anh em,
qua những cuộc chiến đấu gay go."
(2)
Cho phần rỗi linh hồn tha nhân: Yêu Chúa là thương tha nhân, linh hồn của tha nhân là điều quí
trọng nhất. Thánh Phaolô tâm sự: "Chúng tôi đã quý mến anh em, đến nỗi sẵn
sàng hiến cho anh em, không những Tin Mừng của Thiên Chúa, mà cả mạng sống của
chúng tôi nữa, vì anh em đã trở nên những người thân yêu của chúng tôi."
(3)
Rao giảng sự thật: Sứ vụ của ngôn sứ là rao giảng chân lý đã lãnh nhận từ Thiên
Chúa, như thánh Phaolô tuyên bố: "Lời giảng của chúng tôi không do sự sai
lầm, không có dụng ý xấu, không nhằm lừa dối ai, nhưng vì Thiên Chúa đã thử luyện
chúng tôi và giao phó Tin Mừng cho chúng tôi, thì chúng tôi cứ vậy mà rao giảng."
1.2/
Những thái độ phải tránh khi rao giảng Tin Mừng: Bên cạnh những điều phải làm, ngôn sứ cần
phải tránh những thái độ sau đây:
(1)
Làm vừa lòng người phàm: Đây là khuynh hướng rao giảng để tìm vui cho thiên hạ, để làm
cho người khác cười, mà không đem đến sự cải hóa tâm hồn bên trong. Khuynh hướng
này rất dễ đưa tới việc thuật lại những chuyện tiếu lâm hay những áng văn
chương, thay vì chú trọng đào sâu Lời Chúa. Dĩ nhiên, ai cũng biết tâm lý quần
chúng là thích cười, không thích phải suy nghĩ, và càng không thích những gì
làm lương tâm họ phải cắn rứt; nhưng không phải vì thế mà ngôn sứ phải chiều
theo thị hiếu của khán giả. Họ chỉ có 10 phút để nghe giảng mỗi Chủ Nhật hoặc tối
đa là một tiếng mỗi khi giảng phòng, để nhà ngôn sứ nói cho họ nghe về Lời
Chúa; chẳng lẽ nhà ngôn sứ không biết sự khẩn thiết của những khỏang thời gian
này! Nếu khán giả thích kịch nghệ, họ có dư thời gian để ở nhà xem các chương
trình cười hay đến các hí trường để xem kịch nghệ; thánh đường không phải là chỗ
cho những giải trí thoải mái này. Ngôn sứ không phải là kịch sĩ hay nhà hài hước,
nhưng là thợ đưa tâm hồn con người về cho Thiên Chúa. Nếu khán giả phải hư đi
vì không được nghe lời sự thật của Thiên Chúa, nhà ngôn sứ phải chịu trách nhiệm
về sự hư đi của khán giả (Eze 3:18)!
(2)
Sợ làm mất lòng khán giả: Ngôn sứ nào sợ đụng chạm, sợ mất lòng khán giả sẽ không dám rao
giảng sự thật của Lời Chúa. Ví dụ: không dám rao giảng về tai hại của xì ke, ma
túy khi biết nhiều khán giả bên dưới đang hành nghề "trồng cỏ!" Không
dám rao giảng về sự trung thành trong ơn gọi gia đình, khi biết nhiều khán giả
bên dưới đang trong tình trạng ly thân, ly dị, hay ngoại tình.
(3)
Tìm lợi nhuận cá nhân: Thánh Phaolô rất thành thật khi nói: "Chúng tôi không bao
giờ dùng lời xu nịnh: như anh em biết; không bao giờ chúng tôi đã viện cớ để
che đậy lòng tham, có Thiên Chúa chứng giám." Ngôn sứ nào có khuynh hướng
này sẽ rao giảng để đề cao cá nhân mình, thay vì làm vinh danh Thiên Chúa; sẽ
rao giảng để được thăng quan tiến chức; hay lợi dụng việc rao giảng để quyên tiền
hay để bán những sản phẩm của mình.
(4)
Để được người đời khen ngợi: Thánh Phaolô thú nhận: "không bao giờ chúng tôi đã tìm cách
để được một người phàm nào tôn vinh, dù là anh em hay người khác." Ngôn sứ
nào có khuynh hướng này sẽ chỉ rao giảng khi có đông người, và khinh chê rao giảng
trước đám đông ít ỏi; chú trọng đến việc rao giảng cho thành phần trí thức, và
khinh chê những thành phần ít học.
2/
Phúc Âm: Hãy rửa bên trong chén đĩa cho sạch trước đã, để bên ngoài cũng được sạch.
2.1/
Hãy chú trọng đến công lý, lòng nhân và thành tín: Chúa Giêsu nhắc nhở khán
giả phải nắm lấy nguyên lý và mục đích của Lề Luật, khi Ngài vạch ra cái nhìn
thiển cận của các kinh-sư và Biệt-phái: "Khốn cho các người, hỡi các kinh
sư và Biệt-phái giả hình! Các ngươi nộp thuế thập phân về bạc hà, thì là, rau
húng, mà bỏ những điều quan trọng nhất trong Lề Luật là công lý, lòng nhân và
thành tín. Các điều này vẫn cứ phải làm, mà các điều kia thì không được bỏ."
Ví dụ, mục đích của Lề Luật là để bảo vệ con người, chứ không phải để con người
làm nô lệ cho Lề Luật. Vì thế, không được nhân danh Lề Luật để làm thiệt hại mạng
sống con người, hay cấm không cho chữa bệnh trong ngày Sabbath.
2.2/
Phải tránh những mù quáng của các người Biệt-phái: Nhiệm vụ của người lãnh
đạo là phải biết tất cả những gì nguy hiểm có thể xảy ra trên đường và biết
cách đối phó. Người lãnh đạo không thể:
(1)
Quá chú trọng đến chi tiết nhỏ nhặt mà quên những điều trọng yếu: Chúa Giêsu mắng các kinh
sư và Biệt-phái: "Quân dẫn đường mù quáng! Các người lọc con muỗi, nhưng lại
nuốt con lạc đà." Chúa có ý muốn nói, họ quá để ý đến những chi tiết nhỏ
nhặt, mà quên đi bao điều to lớn và quan trọng hơn.
(2)
Quá chú trọng đến những cử chỉ bề ngoài, mà không chú trọng đến việc thanh tẩy
trong tâm hồn: "Khốn
cho các ngươi, hỡi các kinh sư và Biệt-phái giả hình! Các người rửa sạch bên
ngoài chén đĩa, nhưng bên trong thì đầy những chuyện cướp bóc và ăn chơi vô độ.
Hỡi những Biệt-phái mù quáng kia, hãy rửa bên trong chén đĩa cho sạch trước đã,
để bên ngoài cũng được sạch." Chúa có ý muốn nói khi rửa chén đĩa, chỗ
quan trọng cần phải sạch là phần bên trong, chỗ tiếp xúc với đồ ăn, cần phải sạch.
Cũng vậy, tâm hồn và trí tuệ con người là những nơi cần phải sạch hơn cả, chứ
không phải chỉ sạch sẽ thân xác bề ngoài mà thôi.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Chúng ta hãy biết sống thành thực với Thiên Chúa, với tha nhân, và với chính
mình. Chúng ta không thể giấu bất cứ điều gì với Thiên Chúa, Đấng sẽ phán xét
chúng ta.
-
Khi rao giảng Tin Mừng, chúng ta hãy rao giảng những gì Thiên Chúa dạy một cách
chân thật và vô vị lợi; nếu không, chúng ta sẽ phải chịu trách nhiệm với Thiên
Chúa.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên OP
HẠT GIỐNG NẨY MẦM
- MÙA QUANH NĂM –
- TUẦN 21 -
"Có những hạt rơi vào đất tốt.
Chúng mọc và lớn lên, sinh hoa kết quả :
hạt thì được ba mươi, hạt thì được sáu mươi,
hạt thì được một trăm" (Mc 4,8)
Mt 23,23-26
A. Hạt giống...
Lời khiển trách thứ tư và thứ năm :
4. Về việc nộp thuế thập phân (cc 23-24)
- “Khốn… các ngươi nộp thuế thập phân về… mà bỏ
những điều quan trọng nhất trong Lề luật…” : để tỏ ra mình thông thái và nhiệt
tình với Lề luật, các kinh sư vá pharisêu buộc người ta những cái tỉ mỉ thật
phụ thuộc mà luật không hề nói đến (chẳng hạn bạc hà, thì là, rau húng… so sánh
với Lv 24,30-33 Đnl 14,22 tt) ; trong khi đó lại không quan tâm gì đến những
điều căn bản và chính yếu của Luật, đó là Công bình, lòng nhân và thành tín.
5. Về việc rửa sạch bên ngoài chén đĩa (cc 25-26)
- “Khốn… các ngươi rửa sạch bên ngoài chén đĩa,
nhưng bên trong thì đầy những chuyện trộm cắp và vô độ” : các kinh sư và
pharisêu rất coi trọng việc rửa tay chân chén đĩa… và đã từng tranh luận với
Chúa Giêsu về vấn đề này (x. 15,10-20). Chúa Giêsu nói điều quan trọng là phải
tẩy rửa nội tâm khỏi sự ham hố (“trộm cắp và vô độ”) là những chướng ngại khiến
người ta mất tự chủ và chỉ lo tới cái bên ngoài.
B.... nẩy mầm.
1. “Những điều quan trọng nhất trong lề luật là
công bình, lòng nhân và thành tín” : nhiều người nước ngoài đã nhận xét rằng
giáo dân VN rất siêng đọc kinh dự lễ nhưng sống với người khác thì thiếu những
đức tính vừa kể. Đạo ở VN là đạo nhà thờ chứ chưa phải đạo của cuộc sống.
- Công bình : trộm cắp của công và của riêng,
gian lận v.v.
- Lòng nhân : chửi rủa nhau, lên án nhau, nói
hành nói xấu v.v.
- Thành tín : lường gạt, không giữ lời hứa, bất
trung, bất tín v.v.
2. Tại cửa hàng một thị trấn nhỏ, một thanh niên
cao lớn, nhanh nhẹn đứng bán hàng. Ngày nọ, có bà già nhà quê vào mua hàng. Cậu
trao cho bà món hàng và lấy tiền. Tối hôm đó, khi kiểm tiền, cậu thấy dư ra vài
xu. Cậu cố nhớ lại những người mua ngày hôm đó, và thấy số tiền dư đúng là của
bà già nọ. Cậu đặt mấy xu đó vào túi, lấy mũ, đóng cửa và đi bộ tới nhà bà già
cách đó 3 dặm. Cậu thiếu niên đó chính là Abraham Lincoln, sau làm Tổng thống
Hoa kỳ (Góp nhặt)
3. Chúng ta có quan tâm nhiều đến những vấn đề
sống đạo trong cuộc sống sau đây không : giúp đỡ những người nghèo khổ, che chở
bênh vực những kẻ yếu đuối và bị chèn ép, công bình xã hội, lương tâm nghề
nghiệp, chung thuỷ trong hôn nhân… ?
4. Một số người vẫn còn tranh cãi nhau về vấn đề
rước lễ trong miệng và rước lễ trong tay, cách rước nào sạch hơn. Có mấy ai lưu
ý tới sự thanh sạch trong lòng khi rước Chúa !
5. “Khốn cho các ngươi, hỡi các kinh sư và người
Pharisêu giả hình, các ngươi nộp thuế thập phân, về thì là bạc hà rau húng, mà
bỏ những điều quan trọng nhất trong lề luật là công bình, lòng nhân và thành
tín. Phải làm các điều này mà không được bỏ các điều kia.” (Mt 23,23)
Một người Do Thái nọ qua đời. Giữa lúc đang chuẩn
bị hạ huyệt, người ta nghe có tiếng kêu lên trong quan tài. Mở nắp quan tài ra,
mọi người nhạc nhiên khi thấy kẻ chết còn sống. Vị giáo trưởng chủ trì
buổi lễ ra hiệu cho mọi người thinh lặng và nói : “Chúng tôi không biết rõ ông
đang sống hay chết. Nhưng căn cứ theo giấy chứng thực của bác sĩ, ông quả thực
đã là người chết...”
Tôi cũng đã giữ luật như vị giáo trưởng đó : đi
lễ hàng ngày, xưng tội hàng tháng, ăn chay kiêng thịt ngày thứ sáu... Nhưng tôi
lại không biết quan tâm đến người khác, thờ ơ trước những người nghèo khó,
thiếu nụ cười cảm thông hay khích lệ anh em...
Qua bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu mời gọi tôi
giữ cả hai điều : Trung thành giữ luật Chúa và đồng thời yêu thương anh
em mình.
Lạy Chúa ! Xin cho con biết tuân giữ luật pháp
của Chúa trong công bình, lòng nhân và thành tín. (Hosanna)
Lm.Carolo HỒ BẶC XÁI –
Gp.Cần Thơ
27/08/13 THỨ BA TUẦN 21 TN
Th. Mônica
Mt 23,23-26
Th. Mônica
Mt 23,23-26
ĐIỀU CỐT YẾU BỊ LÃNG QUÊN
“Các ngươi nộp thuế thập phân về bạc hà, thì là, rau húng, mà
bỏ quên điều quan trọng nhất trong lề luật là công bình, lòng nhân và thành
tín.” (Mt 23,23)
Suy niệm: Luật
Môsê qui định nộp thuế thập phân các sản phẩm từ hoa màu ruộng đất (Lv 27,30;
Đnl 14,22-23), nhưng các luật sĩ, kinh sư đã “áp thuế” này lên mọi thứ rau cỏ
chi li như “bạc hà, thì là, rau húng”, còn “điều quan trọng nhất trong lề
luật” lại
bị lãng quên. Chúa Giêsu nghiêm khắc bác bỏ lối sống đạo của các kinh sư và
người thuộc phái Pharisêu vì họ quan tâm thái quá đến những chuyện nhỏ nhặt chỉ
nhằm mục đích phô trương và do đó, rơi vào thói vụ hình thức mù quáng, lấy điều
phụ tuỳ làm quan trọng và lãng quên điều cốt yếu. Công bình, bác ái là ngọn
đuốc chiếu sáng và sưởi ấm. Đừng để ngọn đuốc ấy bị lụi tàn bởi lối sống vụ hình
thức mà thiếu tấm lòng.
Mời Bạn: Mỗi
người chúng ta đều được gọi để trở nên sứ giả của hoà bình. Mời bạn sống Tin
Mừng không phải bằng những công việc phô trương nhưng trước hết bằng cả tấm
lòng: - tấm lòng với Chúa qua việc dành cho Ngài những tâm tình cầu nguyện thân
mật riêng tư; tấm lòng với tha nhân bằng lối sống công bằng bác ái.
Chia sẻ: Tình
trạng câu nệ luật lệ chi li mà thiếu tấm lòng nhân ái có đang tồn tại trong
cộng đoàn/gia đình của bạn không?
Sống Lời Chúa: Trong
giờ cầu nguyện, bạn cầu xin Chúa cho một người đang cần đến lòng thương xót
Chúa nhất và bạn làm một việc thể hiện sự quan tâm chia sẻ với người ấy.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con biết sống trong sự
thật, công bằng, nhân ái và khoan dung với mọi người.
Bên
trong, bên ngoài
Giả hình không phải chỉ là bệnh của một số kinh
sư ngày xưa. Nó là bệnh của những Kitô hữu trong Hội Thánh của Mátthêu sau năm
70. Và nó cũng là bệnh của những Kitô hữu thuộc thế kỷ 21.
Suy niệm:
Đức Giêsu đã từng nói về
tám Mối Phúc trong Bài Giảng trên núi.
Trong chương này, Ngài sẽ
nói với các kinh sư và nhóm Pharisêu bảy lần:
“Khốn cho các ngươi!”
Đây không phải là lời
chúc dữ cho bằng là lời trách than, buồn tiếc,
vì những sự giả hình, che
đậy nơi một số nhà lãnh đạo Do thái giáo.
Nhưng giả hình không phải
chỉ là bệnh của một số kinh sư ngày xưa.
Nó là bệnh của những Kitô
hữu trong Hội Thánh của Mátthêu sau năm 70.
Và nó cũng là bệnh của
những Kitô hữu thuộc thế kỷ hai mươi mốt.
“Khốn cho các ngươi!” là
một lời cảnh báo đối với chính bản thân tôi.
Bệnh được nhắc đến trong
lời Khốn cho thứ tư (c. 23)
là bệnh quá tập trung vào
điều phụ thuộc mà bỏ quên điều cốt yếu.
Có một số người Pharisêu
bày tỏ sự đạo đức của mình
qua việc nộp thuế thập
phân về những thứ rau lặt vặt họ trồng trong vườn.
Ba thứ rau thơm: bạc hà,
thì là, rau húng, đúng ra không phải tính thuế,
vì chỉ phải nộp thuế về
hoa lợi của vụ mùa, của vườn cây ăn trái thôi.
Nhưng có người đã nộp
thuế về mọi thứ rau cỏ trong vườn (Lc 11, 42).
Thuế thập phân chỉ đòi
nộp một phần mười sản phẩm nông nghiệp làm được,
để giúp việc thờ phượng
Chúa trong Đền thờ và các người làm việc tại đó.
Đức Giêsu không cản
chuyện nộp thuế về những điều lặt vặt (c. 23).
Ngài chỉ tiếc là những
chuyện nặng ký hơn trong Lề Luật
như công lý, lòng nhân và
thành tín, lại bị bỏ quên (c. 23).
Ba điều này đều được các
ngôn sứ nhắc nhở (Is 1, 17; Hs 6, 6; Hb 2, 4).
Ngôn sứ Mikha đã viết một
câu nổi tiếng (Mk 6, 8):
“Đức Chúa đòi anh em điều
gì nếu không phải là sống theo công lý,
mến chuộng lòng nhân và
khiêm hạ đi với Thiên Chúa của anh em.”
Có thể thái độ đạo đức
giả bắt nguồn từ thói háo danh và sợ khó.
Nộp thuế dễ được người ta
thấy hơn
và cũng khỏi phải hoán
cải nơi bề sâu của lòng mình.
Tập trung vào những cái
lặt vặt để khỏi phải áy náy về chuyện hệ trọng.
Làm tốt một chuyện nhỏ,
nhưng lại làm hỏng một chuyện rất lớn.
Bệnh được nhắc đến trong
lời Khốn cho thứ năm (c. 25)
là bệnh quá coi trọng cái
bên ngoài mà coi thường cái bên trong.
Một số người Pharisêu
loay hoay với chuyện lau sạch bên ngoài chén đĩa.
Họ sợ mình trở nên ô uế
nếu sử dụng đồ chưa được rửa kỹ.
Tiếc thay, họ không để ý
đủ đến sự nhơ uế bên trong tâm hồn.
Mà đó mới là thứ nhơ uế
thật sự đáng quan tâm.
Có nguy cơ là sự sạch sẽ
bên ngoài nhằm che đậy sự nhơ uế bên trong,
và đánh lừa cái nhìn của
người khác, khiến họ lầm tưởng.
Thật ra trở về với lòng
mình để nhận ra những ô nhơ, thật là điều khó.
Rửa tay trước khi ăn, rửa
bát đĩa trước khi dùng, là điều dễ hơn nhiều.
Trở vào lòng mình, ta dễ
bắt gặp bao tham lam, gian dối, thèm muốn vô độ.
Những điều ấy ta không
muốn nhìn nhận có nơi mình.
Đức Giêsu mời chúng ta
tìm kiếm sự tinh tuyền bên trong trước đã,
rồi mới để ý đến cái sạch
sẽ bên ngoài sau (c. 26).
Xin Chúa cho chúng ta
đừng bị đui mù, nhưng được sáng mắt (cc. 24. 26),
để biết phân biệt cái
chính, cái phụ, cái trong, cái ngoài.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
khi
đến với nhau,
chúng
con thường mang những mặt nạ.
Chúng
con sợ người khác thấy sự thật về mình.
Chúng
con cố giữ uy tín cho bộ mặt
dù
đó chỉ là chiếc mặt nạ giả dối.
Khi đến với Chúa,
chúng
con cũng thường mang mặt nạ.
Có
những hành vi đạo đức bên ngoài
để
che giấu cái trống rỗng bên trong.
Có
những lời kinh đọc trên môi,
nhưng
không có chỗ trong tâm hồn,
và
ngược hẳn với cuộc sống thực tế.
Lạy Chúa Giêsu,
chúng
con cũng thường ngắm mình trong gương,
tự
ru ngủ và đánh lừa mình,
mãn
nguyện với cái mặt nạ vừa vặn.
Xin giúp chúng con cởi bỏ mọi thứ mặt nạ,
đã
ăn sâu vào da thịt chúng con,
để
chúng con thôi đánh lừa nhau,
đánh
lừa Chúa và chính mình.
Ước gì chúng con xây dựng bầu khí chân thành,
để
chúng con được lớn lên trong bình an.
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
SUY
NIỆM
Hôm nay, Giáo hội mừng kính Thánh nữ Mônica – mẫu
gương của những người mẹ Công giáo. Có thể nói, cuộc đời của Thánh nữ là những
chuỗi ngày dài trong nước mắt vì sự ngang tàng, độc ác của người chồng ngoại
giáo và sự trụy lạc của đứa con trai. Nhưng với một lòng tin mạnh mẽ vào ơn
Chúa thể hiện qua thái độ miệt mài trong cầu nguyện, kiên trì trong gương sáng,
Thánh nhân đã cảm hóa được người chồng, đưa người con bỏ đàng tội lỗi, và sau
này trở thành một vị thánh lớn trong Giáo hội.
Ngày nay, nhiều người, nhất là giới trẻ đang đối diện với
bao cám dỗ sống phóng túng, sai lạc với luân lý Kitô giáo.
Ngày nay, nhiều người đang sống trong tình trạng gạt
Thiên Chúa ra bên ngoài cuộc sống mình, xa lạ với đức tin.
Mong sao, những người vợ, những người mẹ Công giáo ý thức
hơn về sứ mạng làm gương sáng trong gia đình mình.
Mong sao, lời cầu nguyện cho gia đình luôn là một vũ khí
của những người đang sống trong ơn gọi làm vợ, làm mẹ.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên Tháng Tám
27 THÁNG
TÁM
Ánh Sáng Soi Dẫn Sự
Sống Của Giáo Hội Hôm Nay
Bản Báo
Cáo Chung Kết (tài liệu đúc kết kỳ Thượng Hội Đồng bất thường này) diễn tả hùng
hồn mối quan tâm của tập thể các giám mục và nỗ lực chung của toàn thể Giáo Hội
nhằm muốn trân trọng hơn đối với Công Đồng Vatican II. Ở đây chúng ta nhìn các
vấn đề của Giáo Hội hậu Công Đồng với một cái nhìn mới, với một tinh thần nhận
định khách quan và với nhãn giới ưu tư mục vụ. Chúng ta khảo sát kỹ lưỡng tình
hình của mình sau hai mươi năm, với tất cả những thay đổi và những cải thiện
quan trọng đã xảy ra trong đời sống Giáo Hội. Trong cuộc khảo sát này, chúng ta
nhìn thấy cả những khó khăn và những thành công.
Bản Báo
Cáo Chung Kết này – được xem xét kỹ – đã trao cho chúng ta những đề nghị thích
hợp để thay đổi và đã soi sáng cho những vấn đề khẩn cấp trong đời sống của
Giáo Hội hiện nay. Có những nhấn mạnh đặc biệt về tiếng gọi nên thánh phổ quát.
Chúng ta thấy rằng sự nên thánh này phải phát nguồn từ chính đời sống và ơn gọi
của Giáo Hội. Trước hết, nó phải được cắm rễ trong sự đáp trả của Giáo Hội đối
với Lời Chúa và đối với tiếng gọi phổ quát Phúc Aâm hóa bằng việc chia sẻ Tin Mừng.
Hết thảy mọi Kitôhữu đều được mời gọi tiến tới trong tiếng gọi nên thánh khẩn
thiết này, được hướng dẫn bởi quyền giáo huấn của các giám mục và công việc
không ngừng của các nhà thần học của Giáo Hội.
Thứ hai,
phụng vụ phải dẫn chúng ta vào trong một kinh nghiệm đích thực về sự thiêng
thánh và thái độ tôn kính sự hiện diện của Thiên Chúa. Thực tại Giáo Hội trong
phụng vụ phải được diễn tả như một sự hiệp thông với Đức Kitô và Thân Thể mầu
nhiệm của Ngài.
Thứ ba,
chúng ta nhận thấy nhu cầu phải đẩy mạnh những lãnh vực được Công Đồng đề cập đến.
Chúng ta nhận thấy cần phải đối thoại và phát triển mối hiệp nhất giữa các Giáo
Hội Đông phương và Tây phương. Chúng ta cần phải lưu tâm đến những đóng góp
quan trọng của các hội đồng giám mục. Chúng ta phải tiếp tục làm cho Giáo Hội
liên đới với những nhu cầu và những vấn đề của con người hiện đại. Chúng ta phải
tăng cường sự hiểu biết và cảm thông đối với các tôn giáo ngoài Kitô giáo và đối
với các anh chị em vô thần. Chúng ta phải luôn luôn thăng tiến quyền lợi của
người nghèo và những người bị áp bức, và bảo vệ nhân phẩm của mọi con người bằng
cách tuân thủ các giáo huấn xã hội của Giáo Hội. Công Đồng Vatican II là di sản
của chúng ta, di sản của Giáo Hội.
- suy tư 366 ngày của Đức Gioan
Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên
tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by Pope John
Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày 27/8 - Thánh Mônica
1Tx 2, 1-8; Mt 23, 23-26
LỜI SUY NIỆM: “Quân dẫn đường mù quáng! Các ngươi lọc con
muỗi, nhưng lại nuốt con lạc đà” (Mt 23,24).
Chúa Giêsu đang lên án
các hành vi giữ luật có tính cách tính toán, để che đậy cái tâm không thực của
mình. Điều này không những bản thân của mình mang lấy lời quở trách nặng nề của
Chúa Giêsu mà còn nên gương xấu cho những người khác lầm tưởng, mà bước theo. Để
rồi trở thành mù quáng, đưa đến chỗ sai lầm cả một dây chuyền dẫn nhau đi vào hố
diệt vong. Nên trong cuộc sống của chúng ta cần phải thành tâm trong mọi sự. Chỉ
có sự thành tâm chúng ta mới được Thiên Chúa yêu thương và đồng loại tôn trọng.
Mạnh Phương
Gương Thánh nhân
Ngày 27/08 - Thánh MONICA
(331 - 387)
Thánh Monica, mẹ của Thánh Augustinô, có lẽ sinh tại Thagaste miền
Numidia, là nơi Ngài lập gia đình và sống phần lớn cuộc đời mình. Thuộc dòng
dõi Berber nên tên Ngài là Berber. Những gì chúng ta biết được về thánh nữ đều
nhờ các bút tích của con Ngài, nhất là cuốn IX bộ "tự thuật"
(confessions)
Monica là một người tốt, nhưng được một vú nuôi già của gia đình
dạy dỗ những các khắt khe. Chẳng hạn, bà không cho phép cô uống nước ngoài những
bữa ăn. Có lẽ vì vậy Ngài có thói quen dùng những thứ không được phép. Thói xấu
lớn dần cho đến khi cha mẹ Ngài sai đi ép rượu, người đầy tớ giúp việc chế nhạo
Ngài như một tay nghiền. Thánh nữ mắc cỡ và bỏ hẳn thói xấu ấy.
Còn nhỏ tuổi, Monica đã được gả cho Pareiciô, một người có tính
hẹp hòi, nhưng không phải là xấu nết khó thương. Tuy nhiên thánh nữ đã đối xử tốt
đẹp với cả chồng lẫn mẹ chồng khiến sau một thời gian nàng đã hoàn toàn chinh
phục được bà. Khác với các phụ nữ láng giềng, không hề có dấu nào chứng tỏ rằng:
thánh nữ đã bị chồng ngược đãi. Lý do khiến ông không mạnh tay với thánh nữ vì
Ngài đã giữ không mạnh miệng với chồng.
Mối giây liên kết thánh nữ với người con thông thái là cả một
phép mầu của lòng nhẫn nại và tình thương không biết mệt mỏi. Có lẽ thánh nữ đã
không hoàn toàn hiểu nổi đời sống khó khăn và những thay đổi trong trí khôn con
mình mà chỉ biết đau buồn vì chàng đã đi theo thuyết Manichêô. Về phần
Augustinô khi ấy chỉ thấy mẹ mình gây phiền toái mà thôi. Khi bà quyết theo con
tới Roma (vì Patricô đã qua đời) Augustinô đã trốn bà và đi một mình. Dẫu vậy,
bà vẫn đuổi theo và gặp lại chàng ở Milanô. Tại đây bà gặp thánh Abrosiô. Hai
người rất mực kính trọng lẫn nhau.
Cuối cùng vào năm 386, thánh nữ vui mừng thấy con hối cải. Đó là
phần thưởng đền bù không biết bao nhiêu là nước mắt và kinh nguyện của Ngài.
Thánh nữ cùng tĩnh tâm với Augustinô ở Cassicicum và có mặt trong lễ rửa tội của
con do thánh Ambrosiô cử hành.
Năm 387, thánh nữ lên đường về Phi châu với con và các bạn hữu của
Ngài. Tại Ostia, thánh nữ chia sẻ với con mình sự hoan lạc trong tâm hồn mà
thánh Augustinô ghi lại trong cuốn IX "bộ tự thuật".
Sau đó thánh Monica nói: - Con ơi, phần mẹ, mẹ không còn thấy
vui sướng vì bất cứ điều gì ở đời này nữa. Mẹ không hiểu sẽ phải làm gì và tại
sao lại còn sống ở đây. Niềm hy vọng của mẹ trên thế gian này đã được hoàn
thành. Chỉ có một điều mẹ ao ước là được thấy con trở thành người công giáo trước
khi mẹ lìa đời. Thiên Chúa cho mẹ được toại nguyện và hơn nữa đã cho mẹ thấy
con chán ghét hạnh phúc trần gian và hiến thân phụng sự Ngài. Mẹ còn làm gì nữa
đây ?
Chẳng bao lâu sau đó, thánh nữ mang bệnh và từ trần tại Ostia
vào tuổi 56 .
Trước kia thánh nữ thường ao ước được chôn cất bên chồng. Bây giờ,
thánh nữ được hỏi xem có buồn khi phải gởi xác ở xa quê hương không ? Ngài trả
lời : - Không có gì cách xa Thiên Chúa cả. Đừng sợ rằng: Ngài sẽ không biết mẹ ở
đâu để phục sinh mẹ dậy .
Và những lời cuối cùng nói cho con mình:
- Hãy chôn cất mẹ ở đâu cũng được. Đừng lo lắng chi về điều đó cả.
Mẹ chỉ xin con hãy nhớ đến mẹ tại bàn thờ Chúa khi nào con có thể.
Chắc chắn Augustinô không bao giờ quên Ngài và cả được ai đọc về
Ngài trong bộ "tự thuật". Ngài được mai táng tại Ostia. Dường như năm
1430 xác Ngài được cải táng về Roma chôn tại thánh đường thánh Augustinô.
(daminhvn.net)
27 Tháng Tám
Ăn Cắp Lửa Trời
Thần thoại Hy Lạp có kể lại câu chuyện của thần Prométhée
ăn cắp lửu trời để sáng tạo con người.
Theo óc tưởng tượng của người Hy Lạp, Thiên Triều do thần
Zeus cai trị gồm có hai loại thần: các đại thần và tiểu thần. Tiểu thần là các
vị thần đã bị nhóm các vị thần trung thành với Ngọc Hoàng Zeus đánh đổ... Trong
số các tiểu thần thất sủng ấy, Prométhée là vị thần duy nhất vẫn còn được Ngọc
Hoàng Zeus tín nhiệm nên ban cho quyền tạo dựng con người và súc vật trên mặt đất.
Ngày nọ, Prométhée và em của mình đã thí nghiệm khảt năng
sáng tạo của họ. Họ dùng mọi yếu tố trên trần gian để nhào nặn nên con người...
Thế nhưng, giống người mà họ tạo nên vẫn chết cứng bởi vì còn thiếu lửa. Nhưng
lửa thì chỉ có các vị đại thần trên thiên triều mới nắm giữ. Thế là Prométhée
đã lén đến lò rèn của thần Hephetus để đánh cắp lửa thiêng. Lửa ăn cắp từ thiên
triều đx lan tràn khắp mặt đất làm cho con người được sưởi ấm và hân hoan.
Ngọc Hoàng Zeus đã hay biết mọi chuyện. Ông nổi giận lôi
đình và cho sấm sét đến lay chuyển cả mặt đất... Vì tội ăn cắp lửa trời, nên
Prométhée đã bị Zeus cho trói vào một ngọn núi cao, mỗi ngày diều hâu đến mổ
vào gan của ông.
Huyền thoại Prométhée
trên đây như muốn nói lên sự khao khát vô tận và khả năng khoa học gần như
không giới hạn của con người... Khả năng đó là một thể hiện của chính hình ảnh
Thiên Chúa khắc ghi vào con người... Khả năng sáng tạo đó cũng nói lên phẩm giá
siêu việt của con người... Khả năng sáng tạo đó, Thiên Chúa phú bẩm cho con người
là để phục vụ phẩm giá con người hay để hủy hoại nó? Ðó là câu hỏi đang được đặt
ra cho con người của thời đại chúng ta.
Có nhiều người chủ
trương rằng do tiến hóa, con người bởi loài khỉ mà ra. Ðứng trên phương diện
khoa học thì giả thuyết đó không phải là một điều tưởng tượng... Tuy nhiên, một
thách đố có thể đặt ra cho con người là: liệu có thể có một tiến trình ngược lại
theo đó con người có trở thành khỉ không?
Cách đây không lâu,
ông Chiarelli, một giáo sư nhân chủng học tại đại học Firenze bên Italia đã đề
nghị cho khỉ cái được thụ tinh nhân tạo với tinh trùng của người nam. Giống sinh
vật do sự lai giống này sinh ra sẽ là một con vật nửa người nửa khỉ. Mục đích
được tạo dựng của giống sinh vật này là để dùng vào các công tác tạp dịch hoặc
để lấy các cơ phận của nó ghép vào các bệnh nhân.
Vấn đề được đặt ra là:
giống sinh vật nửa người nửa khỉ này nếu dùng được ngôn ngữ của con người, nó sẽ
xưng hô thế nào với người cho tinh trùng từ đó nó được thụ thai? Dù muốn dù
không, không ai có thể chối bỏ được phụ tính của người đàn ông cho tinh trùng.
Nói một cách nôm na, giống sinh vật nửa người nửa khỉ này là con của ông, nó có
quyền gọi ông là cha... Vậy thì, có người cha nào muốn dùng con mình vào những
cuộc thử nghiệm không? Có người cha nào muốn biết con của mình thành một con
thú hay không?
Ðặt câu hỏi như thế
không phải là xa vời, bởi vì dưới ánh mặt trời này, khi con người chối bỏ lẫn
nhau, khi con người không còn biết nhìn nhận phẩm giá siêu việt của người khác,
thì chuyện gì xem ra cũng có thể xảy đến... Hitler đã giết hại 6 triệu người Do
Thái, Polpot đã tiêu diệt gần 2 triệu đồng bào ruột thịt của mình. Cả hai đều
xây dựng trên một lý thuyết: con người chỉ là một con vật!
Câu chuyện khoa học
trên đây có quá xa vời với chúng ta không? Dù trong nghiên cứu khoa học, trong
các hoạt động chính trị hay trong các giao tế hằng ngày: vấn đề vẫn giống nhau.
Mỗi khi con người chối bỏ phẩm giá của người khác là lúc con người cũng muốn biến
người đó thành một loài khỉ và dĩ nhiên theo một thứ luận lý rất chặt chẽ, con
người cũng tự nhận mình là khỉ.
(Lẽ Sống)
Thứ Ba 27-8
Thánh Monica
(322?-387)
H
|
oàn cảnh cuộc đời Thánh
Monica đã có thể biến ngài thành một người vợ hay mè nheo, một nàng dâu nhiều
cay đắng và một người mẹ tuyệt vọng, tuy nhiên ngài đã không chịu thua bất cứ
cám dỗ nào. Mặc dù ngài là một Kitô Hữu, cha mẹ ngài đã gả cho một người ngoại
giáo, ông Patricius, là người sống trong cùng tỉnh Tagaste ở Bắc Phi Châu.
Patricius là người tốt nhưng ông vô cùng nóng nẩy và phóng túng. Ngoài ra Thánh
Monica còn phải chịu đựng bà mẹ chồng hay gắt gỏng. Ông Patricius thường rầy la
vợ vì bà hay thương người. Nhưng sự cầu nguyện và gương mẫu đời sống của Thánh
Monica sau cùng đã chinh phục được người chồng cũng như mẹ chồng, ngài đã đưa
họ trở về với đức tin Kitô Giáo. Ông Patricius chết năm 371, sau khi rửa tội
được một năm để lại người vợ goá và ba con nhỏ.
Người con cả, Augustine
Hippo, nổi tiếng nhất (sau này là thánh). Vào lúc cha chết, Augustine mới 17
tuổi và là sinh viên trường hùng biện ở Carthage. Thánh Monica thật đau buồn
khi thấy con mình đi theo tà thuyết Manikê và sống cuộc đời phóng đãng. Có
những lúc Thánh Monica không cho con được ăn ngủ ở trong nhà. Và rồi một đêm
kia, ngài được thị kiến và được đảm bảo là Augustine sẽ trở về với đức tin. Từ
đó trở đi ngài sống gần với con hơn để ăn chay và cầu nguyện cho con. Quả vậy,
ngài ở gần đến nỗi Augustine cũng phải bực mình.
Khi 29 tuổi, Augustine
quyết định đi Rôma để dạy về hùng biện. Một tối kia, Augustine nói với mẹ là
anh ra bến tầu để từ giã bạn bè. Nhưng, anh lại lên tầu đi Rôma. Thánh Monica
thật đau lòng khi biết mình bị lừa, nhưng ngài nhất định đi theo. Vừa đến Rôma
thì ngài lại biết là Augustine đã đi Milan. Mặc dù việc di chuyển khó khăn,
Thánh Monica vẫn nhất định bám sát.
Ở đây, Augustine bị ảnh
hưởng bởi một giám mục, Ðức Ambrôsiô, là vị linh hướng sau này của Thánh
Monica. Augustine chấp nhận mọi lời khuyên của đức giám mục và tập được đức
khiêm tốn đến độ ngài có thể từ bỏ được nhiều tật xấu. Thánh Monica trở thành
người lãnh đạo của nhóm phụ nữ đạo đức ở Milan cũng như khi ở Tagaste.
Ngài tiếp tục cầu nguyện
cho Augustine trong những năm anh theo học với đức giám mục. Vào Phục Sinh năm
387, Ðức Ambrôsiô rửa tội cho Augustine và một vài người bạn của anh. Không lâu
sau đó, cả nhóm đi Phi Châu. Lúc ấy, Thánh Monica biết cuộc đời ngài sắp chấm
dứt, ngài nói với Augustine, "Con ơi, không có gì trên trần gian này
làm mẹ vui lòng cả. Mẹ không biết có gì còn phải thi hành và tại sao mẹ lại ở
đây, vì mọi hy vọng của mẹ ở trần gian này đều đã được hoàn tất." Sau
đó không lâu ngài bị bệnh và chịu đau đớn trong chín ngày trước khi từ trần.
Tất cả những gì chúng ta
biết về Thánh Monica là trong tác phẩm Tự Thú của Thánh Augustine.
Lời Bàn
Trong xã hội ngày nay,
mọi thứ đều sẵn sàng, từ mì ăn liền, cà phê uống liền, đến việc tiêu xài liền
(instant-credit) khiến chúng ta không còn kiên nhẫn. Tương tự như thế, chúng ta
cũng muốn lời cầu xin của chúng ta được đáp trả ngay lập tức. Thánh Monica là
gương mẫu của sự kiên nhẫn. Những năm trường cầu nguyện, cộng với đức tính kiên
cường và kỷ luật, sau cùng đã đưa đến sự trở lại của người chồng nóng nẩy,
người mẹ chồng ưa gắt gỏng và người con thông minh nhưng bướng bỉnh, là
Augustine.
Lời Trích
Khi Thánh Monica từ Bắc
Phi Châu sang Milan, ngài nghĩ ra những thói quen đạo đức mới cho ngài và cho
những người thời ấy, tỉ như ăn chay ngày thứ Bảy, là điều không phổ thông ở
Milan. Ngài hỏi Thánh Ambrôsiô là nên giữ những thói quen nào. Câu trả lời nổi
tiếng của Thánh Ambrôsiô là: "Khi cha ở đây, cha không giữ chay ngày
thứ Bảy, nhưng khi ở Rôma thì cha sẽ giữ chay; hãy làm theo những phong tục và
huấn thị của Giáo Hội như đã được ban bố đặc biệt cho địa phương mà con đang
sống."
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét