Thứ Bảy sau Chúa Nhật 18 Quanh Năm
Bài Ðọc I: (Năm I) Ðnl 6, 4-13
"Hãy yêu mến Chúa ngươi hết
lòng ngươi".
Trích sách Ðệ Nhị Luật.
Môsê nói với dân chúng rằng:
"Hỡi Israel, hãy nghe đây. Chúa là Thiên Chúa chúng ta, là Chúa độc nhất.
Hãy yêu mến Chúa là Thiên Chúa ngươi hết lòng, hết linh hồn và hết sức ngươi.
Những lời tôi truyền cho ngươi hôm nay, phải ghi tạc vào lòng. Hãy kể lại những
lời ấy cho con cái ngươi, hãy suy ngắm những lời ấy khi ngồi ở nhà cũng như khi
đi ngoài đường, khi nằm ngủ cũng như khi chỗi dậy. Ngươi hãy buộc những lời đó
vào bàn tay như dấu hiệu, lên trán như một vòng khăn, hãy viết lên cột và cửa
nhà ngươi.
"Khi Chúa là Thiên Chúa ngươi
dẫn ngươi đến xứ Người đã thề với các tổ phụ ngươi là Abraham, Isaac và Giacóp,
và ban cho ngươi những thành phố to lớn và phồn thịnh mà ngươi không xây cất,
những ngôi nhà đầy mọi của cải mà ngươi không làm ra, những giếng nước mà ngươi
không đào, vườn nho và vườn cây ôliu mà ngươi không trồng, ngươi sẽ được no nê:
ngươi hãy nhớ, đừng quên Chúa, Ðấng đã dẫn ngươi ra khỏi đất Ai-cập và khỏi nhà
nô lệ. Ngươi hãy kính sợ Chúa là Thiên Chúa ngươi, hãy làm tôi một mình Người
và lấy danh Người mà thề".
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 17, 2-3a. 3bc-4. 47 và
51ab
Ðáp: Lạy Chúa là dũng lực con, con yêu mến Chúa (c. 2).
Xướng: 1) Lạy Chúa là dũng lực con,
con yêu mến Chúa, lạy Chúa là Ðá Tảng, chiến lũy, và cứu tinh. - Ðáp.
2) Lạy Chúa là Thiên Chúa, là sơn
động chỗ con nương mình, là khiên thuẫn, là uy quyền cứu độ, là sức hộ phù con.
Con xướng ca khen ngợi cầu cứu Chúa, và con sẽ được cứu thoát khỏi tay quân
thù. - Ðáp.
3) Chúa hằng sống, chúc tụng Ðá
Tảng của con, tán tụng Thiên Chúa là Ðấng cứu độ con. Ngài đã ban cho vương nhi
Ngài đại thắng, đã tỏ lòng từ bi với Ðấng được xức dầu của Ngài. - Ðáp.
Alleluia: Tv 129, 5
Alleluia, alleluia! - Con hy vọng
rất nhiều vào Chúa, linh hồn con trông cậy ở lời Chúa. - Alleluia.
Phúc Âm: Mt 17, 14-19
"Nếu các con có lòng tin,
thì chẳng có gì các con không làm được".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh
Matthêu.
Khi ấy, có một người đến gần, quỳ
gối trước mặt Chúa Giêsu mà nói rằng: "Lạy Ngài, xin thương xót con trai
tôi vì nó mắc chứng kinh phong và rất trầm trọng: nó thường ngã vào lửa và lắm
lúc nó ngã xuống nước. Tôi đã đem nó đến cùng môn đệ Ngài, nhưng các ông không
thể chữa nó được". Chúa Giêsu đáp: "Ôi thế hệ cứng lòng tin và hư
hỏng! Ta phải ở với các ngươi đến bao giờ? Ta còn phải chịu đựng các ngươi đến
bao giờ nữa? Hãy đem nó lại đây cho Ta". Chúa Giêsu quát mắng quỷ và quỷ
liền ra khỏi đứa bé. Và nó được lành ngay trong lúc ấy. Bấy giờ các môn đệ đến
hỏi riêng Chúa Giêsu rằng: "Tại sao chúng con không thể trừ quỷ ấy
được?" Chúa Giêsu bảo các ông rằng: "Vì các con yếu lòng tin! Thầy
bảo thật các con: Nếu các con có lòng tin lớn bằng hạt cải, thì các con có
khiến núi này rằng: 'Hãy rời khỏi đây mà sang nơi kia', thì nó liền đi sang, và
chẳng có gì các con không làm được".
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm:
Ðức Tin Rất Cần Thiết
Thánh Augustinô nói: "Thiên
Chúa dựng nên con người không cần con người, nhưng để cứu chuộc con người, thì
Ngài cần đến sự cộng tác của con người". Sở dĩ như vậy là vì Thiên Chúa
dựng nên con người có tự do, và tự do bao hàm sự lựa chọn tin nhận hoặc khước
từ Thiên Chúa. Ðức tin cần thiết cho con người, không những để được cứu rỗi, mà
còn để biết vui tươi đón nhận những biến cố trong đời sống theo thánh ý Chúa.
Tin Mừng hôm nay kể lại việc Chúa
Giêsu chữa một đứa bé bị kinh phong. Có thể nói, không có gì đặc biệt, nếu phép
lạ được thực hiện do Chúa Giêsu, bởi vì Ngài là Thiên Chúa toàn năng làm được
mọi sự. Nhưng điều quan trọng là phép lạ có thể xẩy ra là do đức tin của con
người. Thật thế, trong bất cứ phép lạ nào, Chúa Giêsu cũng đòi hỏi con người
phải tin, hoặc chính đương sự hoặc cha mẹ hay người bảo trợ. Là Ðấng Cứu Thế,
Chúa Giêsu yêu thương và muốn cứu chữa con người khỏi mọi tật bệnh; nhưng mỗi
khi thực hiện phép lạ để cứu chữa một người nào, Ngài cũng đòi phải có đức tin.
Nếu việc cứu chữa riêng lẻ đó chỉ là hình ảnh lu mờ của việc cứu chữa tối hậu
mà Chúa còn đòi hỏi đức tin, thì để được cứu rỗi trong thời cứu độ viên mãn,
đức tin còn cần thiết biết chừng nào.
Kết thúc bài Tin Mừng hôm nay, Chúa
Giêsu nói với các môn đệ: Nếu các con có lòng tin lớn bằng hạt cải, thì chẳng
có gì các con không làm được. Ðức tin làm cho chúng ta từ con người tội lỗi trở
thành con cái Thiên Chúa; đức tin giúp cho những việc tầm thường trong đời sống
trở thành có giá trị vĩnh cửu; đức tin cho chúng ta có cái nhìn lạc quan tin
tưởng vào mọi biến cố cuộc sống; đức tin giúp con người làm được những điều mà
người không có đức tin không hiểu nổi: các thánh tử đạo can đảm chấp nhận cái
chết đau thương, các thánh hiển tu đã từ bỏ tất cả để hoàn toàn sống theo Chúa.
Nguyện xin Chúa củng cố đức tin của
chúng ta để nhận ra bàn tay Chúa luôn dẫn dắt chúng ta và luôn sống trong bình
an dưới sự chăm sóc của Ðấng Toàn Năng.
(Veritas Asia)
Lễ Thánh Lôrenxô, Phó Tế, Tử Đạo
BÀI ĐỌC I: 2 Cr 9, 6-10
"Thiên Chúa yêu thương kẻ cho cách vui lòng".
Trích thư thứ hai của Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Côrintô.
Anh em thân mến, ai gieo
ít thì gặt ít; ai gieo nhiều thì gặt nhiều. Mỗi người hãy cho theo như lòng đã
định, không phải cách buồn rầu, hoặc vì miễn cưỡng: Thiên Chúa yêu thương kẻ
cho cách vui lòng. Thiên Chúa có quyền cho anh em được dư tràn mọi ân phúc: để
anh em vừa luôn luôn sung túc mọi mặt, vừa còn được dư dật để làm các thứ việc
phúc đức, như đã chép rằng: "Người đã rộng tay bố thí cho kẻ nghèo khó,
đức công chính của Người sẽ tồn tại muôn đời". Đấng đã cung cấp hạt giống
cho kẻ gieo và bánh để nuôi mình, thì cũng sẽ cung cấp cho anh em hạt giống dư
đầy, và sẽ làm phát triển hoa quả sự công chính của anh em. Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 111, 1-2. 5-6. 7-8. 9
Đáp: Phúc đức cho người biết xót thương và cho vay (c. 5a).
1) Phúc đức thay người tôn sợ Chúa, người hết lòng hâm mộ luật pháp của Ngài. Con cháu người sẽ hùng cường trong đất nước: thiên hạ sẽ chúc phúc cho dòng dõi hiền nhân. - Đáp.
2) Phúc đức cho người biết xót thương và cho vay, biết quản lý tài sản mình theo đức công bình. Cho tới đời đời người sẽ không nao núng: người hiền đức sẽ được ghi nhớ muôn đời. - Đáp.
3) Người không kinh hãi vì nghe tin buồn thảm, lòng người vững vàng cậy trông vào Chúa. Lòng người kiên nghị, người không kinh hãi, cho tới khi nhìn thấy kẻ thù phải hổ ngươi. - Đáp.
4) Người ban phát và bố thí cho những kẻ nghèo, lòng quảng đại của người muôn đời còn mãi; sừng người được ngẩng lên trong vinh quang. - Đáp.
ALLELUIA: Ga 8, 12
Alleluia, alleluia! - Chúa phán: "Ai theo Ta sẽ không đi trong tối tăm, nhưng sẽ có ánh sáng ban sự sống". - Alleluia.
PHÚC ÂM: Ga 12, 24-26
"Ai phụng sự Ta thì Cha Ta sẽ tôn vinh nó".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Thật,
Ta nói thật với các con: Nếu hạt lúa mì rơi xuống đất mà không thối đi, thì nó
chỉ trơ trọi một mình, nhưng nếu nó thối đi, thì nó sinh nhiều bông hạt. Ai yêu
sự sống mình thì sẽ mất, và ai ghét sự sống mình ở đời này, thì sẽ giữ được nó
cho sự sống đời đời. Ai phụng sự Ta, hãy theo Ta, và Ta ở đâu, thì kẻ phụng sự
Ta cũng sẽ ở đó. Ai phụng sự Ta, Cha Ta sẽ tôn vinh nó". Đó là lời Chúa.
SUY NIỆM : Tài sản của Giáo Hội
Hôm nay, Giáo Hội kính
nhớ một vị thánh được tôn kính rất nhiều trong những thế kỷ đầu tiên của Kitô
giáo: đó là thánh Lôrenxô. Thật ra, người ta biết rất ít về vị thánh này...
Theo tương truyền, thì
Lôrenxô là một vị phó tế người Roma phục vụ Giáo Hội dưới thời Ðức Giáo Hoàng
Sixtô II, và có lẽ cũng đã chịu tử đạo trong thời kỳ bách hại của Hoàng đế
Velerianô vào thế kỷ thứ 3.
Chuyện kể lại rằng,
cũng như các phó tế trong giai đoạn tiên khởi của Giáo Hội, Lôrenxô được giao
phó trách nhiệm quản lý tài sản của Giáo Hội và trợ giúp người nghèo. Ngày nay
chúng ta gọi là hoạt động xã hội của Giáo Hội.
Sau khi Ðức Sixtô II bị
bắt giữ, phó tế Lôrenxô cũng đã nghĩ ngay đến số phận chờ đợi mình mà Giáo Hội
phải trải qua. Ngài tập trung lại tất cả những người nghèo, các bà góa và các
em cô nhi tại Roma. Tất cả tài sản của Giáo Hội, ngài phân phát cho họ. Ðể cung
cấp đủ cho số người túng thiếu quá đông, ngài đã cho bán cả các chén thánh dùng
trong phụng tự...
Hoạt động bác ái quá
rầm rộ này không mấy chốc đến tai viên thị trưởng Roma. Ông cho rằng, Giáo Hội
phải có rất nhiều kho tàng. Thế là Lôrenxô đã bị điệu đến để cung khai về tất
cả tài sản của Giáo Hội. Vị phó tế khôn ngoan này đã xin hoãn lại một thời gian
để xếp đặt mọi sự và lập danh sách của cải của Giáo Hội. Trong suốt ba ngày,
ngài cho triệu tập những người tàn tật, đui mù, góa bụa, cô nhi... và cho họ
xếp hàng đứng trước dinh viên thị trưởng. Rồi ngài dõng dạc tuyên bố: "Ðây
là tất cả tài sản của Giáo Hội".
Viên thị trưởng đã cho
lời tuyên bố này là một thách thức ngạo mạn. Ông truyền lệnh cho thiêu sống Lôrenxô
trên một chiếc giường sắt được nung đỏ. Các lý hình thay phiên nhau để quay trở
thân xác của thánh nhân như một con thú...
Câu chuyện trên đây có
thể chỉ là sản phẩm của một lòng tôn kính cao độ mà các tín hữu thời sơ khai
dành cho một vị thánh. Nhưng, dù không biết nhiều về vị thánh này, chúng ta vẫn
có thể xác quyết một điều: ngài đã chết vì Ðức Kitô. Sự thánh thiện ở thời đại
nào cũng được định nghĩa như một sự đáp trả hoàn toàn đối với lời mời gọi bước
theo Ðức Kitô.
Sống và chết cho Ðức
Kitô: đó là ơn gọi từng ngày của người Kitô. Có nhiều hình thức bắt đạo khác
nhau: từ những sắc lệnh cấm đạo công khai cho đến những hạn chế tự do tín
ngưỡng một cách tinh vi.
Có nhiều hình thức tử
đạo khác nhau: từ cảnh đầu rơi, máu đổ cho đến những cái chết dần mòn trong nơi
lao tù, cũng như những khước từ hy sinh từng ngày mà mỗi người Kitô đang phải
trải qua.
Sống trọn vẹn ơn gọi
của người Kitô cũng là một hình thức tử đạo từng ngày. Quyết trí trung thành
lắng nghe tiếng nói của lương tâm để không chạy theo những cám dỗ của quyền
lực, của tiền bạc, của gian dối, của lường gạt: đó cũng là một cuộc tử đạo dai
dẳng.
Quyết trí trung thành
với Giáo Hội dù phải chịu những phân biệt đối xử, dù phải bị tước đoạt quyền
lợi: đó cũng là một cuộc tử đạo dai dẳng.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày Một
Tin Vui’)
LỜI CHÚA MỖI NGÀY
Lễ Kinh Thánh Laurensô TĐ
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Cho đi là nguyên tắc sống
của cuộc đời.
Nhiều
người nghĩ muốn giầu có hạnh phúc phải biết cách đầu cơ tích trữ, để tiền vào
như nước và tiền ra nhỏ giọt. Theo cách đầu tư khôn ngoan, họ phải làm sao để
mua vào với giá rẻ như bèo, và bán ra với giá cắt cổ. Ngược lại, Chúa Giêsu dạy:
nếu muốn sống sung mãn hạnh phúc phải phục vụ hết mình và luôn rộng lượng cho
đi, vì "ai có sẽ được cho thêm, và ai không có, ngay cả cái nó đang có
cũng sẽ bị lấy đi." Phó-tế Lawrense là thủ quỹ của giáo-triều Rôma, và được
nghĩ là người nắm hết tài sản của Giáo Hội. Khi bị thẩm vấn và bắt trao hết tài
sản của Giáo Hội cho hoàng-đế Valerian, ông xin ba ngày để kiểm kê tài sản.
Ngày thứ ba, ông dẫn tới cho hoàng đế một đám đông giáo hữu nghèo và nói với
hoàng-đế: Đây là tài sản của Giáo Hội; nếu hoàng-đế muốn, xin trao lại cho
hoàng-đế.
Các
Bài Đọc hôm nay muốn chứng minh nguyên tắc sống này cho mọi người. Trong Bài Đọc
I, thánh Phaolô khuyên các tín hữu Corintô hãy rộng lượng và vui vẻ giúp đỡ cho
Giáo Hội Mẹ tại Jerusalem, vì Thiên Chúa sẽ rộng lượng cho lại họ cách dư đầy.
Khi rộng lượng cho đi, họ cũng đang xây dựng cho họ kho tàng vĩnh cửu đời sau.
Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu muốn nêu bật một nguyên lý bất di dịch của cuộc sống:
nếu hạt lúa gieo vào lòng đất mà không chết đi, thì nó vẫn trơ trọi một mình;
còn nếu chết đi, nó mới sinh được nhiều hạt khác.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I: Ai vui vẻ dâng hiến, thì được Thiên Chúa yêu thương.
1.1/
Định luật của trời đất: Thánh Phaolô nhắc nhở cho các tín hữu Corintô một định luật phổ
quát: "gieo ít thì gặt ít; gieo nhiều thì gặt nhiều." Thánh nhân muốn
nói khi con người càng cho đi bao nhiêu, họ sẽ được nhận lại càng nhiều bấy
nhiêu. Điều này có thể áp dụng cho mọi lãnh vực của cuộc sống; ví dụ, khi một học
sinh bỏ nhiều thời giờ và nỗ lực cho việc học hành, anh sẽ hiểu biết nhiều hơn
và thu lượm nhiều kết quả trên đường học vấn. Tương tự như thế cho việc chăn giữ
đoàn chiên: nếu cha mẹ hay các mục tử biết dành nhiều thời giờ để giáo dục và
chăm sóc con cái hay giáo dân, đàn chiên sẽ mạnh khỏe và tốt lành, gia đình
cũng như giáo xứ sẽ tiến triển tốt đẹp; nhưng nếu cha mẹ và các mục tử không
dành thời giờ để dạy dỗ và săn sóc con cái hay giáo dân, làm sao đàn chiên, gia
đình, hay giáo xứ có thể phát triển được?
Của
cho không quí trọng bằng cách cho. Vì Thiên Chúa thấu suốt mọi tư tưởng, thánh
Phaolô khuyên các tín hữu phải tập luyện những điều này khi họ cho đi: "Mỗi
người hãy cho tuỳ theo quyết định của lòng mình, không buồn phiền, cũng không
miễn cưỡng, vì ai vui vẻ dâng hiến, thì được Thiên Chúa yêu thương."
(1)
Cho đi cách vô vị lợi: Khi cho, đừng tính toán xem người khác sẽ cho lại mình điều gì,
như câu tục ngữ Việt-nam: "hòn đất ném đi, hòn chì ném lại." Chắc chắn
Thiên Chúa và tha nhân sẽ không để mình phải thiệt hại, nhưng mong muốn điều
này không phải là lý do để khuyến khích con người cho đi. Những lý do chính
giúp con người cho đi: Thứ nhất, vì mình đã nhận quá nhiều từ Thiên Chúa và tha
nhân, nhất là những người mình không thể trả ơn được như Thiên Chúa và những
người quá cố; vì thế, mình phải làm ơn cho con cái của Ngài và cho thế hệ mai
sau. Thứ hai, tất cả là của Thiên Chúa, con người chỉ là quản lý; nhiệm vụ của
quản lý là phân phát cho đúng thời đúng buổi, chứ không phải để hoang phí hay
đào lỗ để chôn của. Sau cùng, cho đi là cách xây dựng cộng đồng: nếu tất cả mọi
người đều biết hăng hái cho đi, hòa bình sẽ ngự trị trên trái đất và Nước Chúa
sẽ trị đến ngay từ đời này.
(2)
Cho đi cách vui vẻ, không cho đi cách miễn cưỡng: Nhiều người cho đi vì họ
cảm thấy bắt buộc phải cho; ví dụ, khi một người có địa vị đến xin, họ phải cho
cách miễn cưỡng vì sợ bị mang tiếng là keo kiệt. Người cho đi cách vui vẻ là
người sau khi đã nhận ra nhu cầu và thấy mình có khả năng để đóng góp, họ vui vẻ
góp phần vào việc giúp đỡ tha nhân.
(3)
Không hối hận khi đã cho đi: Người rộng lượng không hối tiếc khi cho đi, họ có thể chấp nhận
hy sinh thiếu thốn để tha nhân được sống. Người keo kiệt, tính toán sẽ tiếc nuối
những gì mình đã cho đi. Nếu không chịu tập luyện, họ sẽ để cho tính ích kỷ thống
trị, và sẽ không cho đi lần tới.
1.2/
Thiên Chúa là Đấng ban phát muôn ơn lành: Thánh Phaolô nêu lên một số lý do chính để giúp con người biết rộng
lượng cho đi:
(1)
Thiên Chúa tốt lành: Ngài ban cho con người không những đủ để sinh sống, mà còn dư thừa
để làm việc thiện.
(2)
Ngài yêu mến kẻ có lòng thương xót tha nhân: Tất cả tha nhân đều là con cái Thiên Chúa;
vì thế, làm cho tha nhân là làm cho Thiên Chúa. Lòng thương xót, yêu mến, và
giúp đỡ tha nhân làm con người trở nên giống Thiên Chúa hơn tất cả điều khác.
(3)
Thiên Chúa muốn con người cộng tác vào sự quan phòng của Ngài: Thánh Phaolô diễn tả như
sau: "Đấng cung cấp hạt giống cho kẻ gieo, và bánh làm của ăn nuôi dưỡng,
tất sẽ cung cấp dư dật hạt giống cho anh em gieo, và sẽ làm cho đức công chính
của anh em sinh hoa kết quả dồi dào." Thiên Chúa có thể ban ơn lành trực
tiếp đến tất cả mọi người; nhưng nếu làm như thế, con người chẳng có ơn ích gì
trước mặt Ngài. Vì thế, Ngài ban qua chúng ta, để xem chúng ta có biết cách xử
dụng để phát triển nhân đức và xây dựng cuộc sống vĩnh cửu cho chúng ta sau này
hay không. Chúng ta đừng quên tiêu chuẩn phán xét của Thiên Chúa là hòan toàn dựa
vào những gì chúng ta làm cho tha nhân (x/c Mt 25).
2/
Phúc Âm: Ai yêu quý mạng sống mình, thì sẽ mất.
2.1/
Định luật của Thiên Chúa trong đời sống sinh vật: Chúa dạy các môn đệ:
"Thật, Thầy bảo thật anh em, nếu hạt lúa gieo vào lòng đất mà không chết
đi, thì nó vẫn trơ trọi một mình; còn nếu chết đi, nó mới sinh được nhiều hạt
khác." Không một sinh vật nào không qua tiến trình này; nếu sinh vật nào từ
chối không tham dự định luật này, nó sẽ chẳng những không sinh sôi nẩy nở, mà
còn mục rữa và chết cách cô độc.
2.2/
Định luật của Thiên Chúa trong đời sống con người: Định luật trên chẳng những
đúng với thiên nhiên mà còn đúng trong đời sống con người. Chúa dạy: "Ai
yêu quý mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai coi thường mạng sống mình ở đời này,
thì sẽ giữ lại được cho sự sống đời đời."
Định
luật này phải mở mắt cho những con người ích kỷ, những người chỉ biết tôn thờ
chủ nghĩa cá nhân và vun quén cho mình. Thứ nhất, họ phải biết Thiên Chúa có mắt
và vẫn đang theo dõi những việc làm của họ; họ không thể chỉ biết tận hưởng những
ơn lành của Thiên Chúa mà từ chối không phục vụ và chia sẻ cho tha nhân. Dù họ
có thể qua mặt Ngài trong cuộc sống đời này, họ vẫn phải đối diện với Ngài và
tha nhân trong Ngày Phán Xét. Thứ hai, tha nhân không phải là những người ngu dại,
họ chỉ có thể lợi dụng ít lần, nhưng không thể lợi dụng tha nhân suốt đời; người
ích kỷ là người tự khai trừ mình ra khỏi đời sống của cộng đoàn. Nếu những người
ích kỷ chịu khó suy xét: nếu ai cũng ích kỷ như mình, làm sao có mình và có những
thứ cho mình hưởng thụ?
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Chúng ta phải xác tín Thiên Chúa có uy quyền trên tất cả cuộc sống của con người:
Ngài không những ban cho chúng ta đủ của ăn để sinh sống, mà còn dư thừa để làm
việc phúc đức.
-
Chúng ta chỉ là những người quản lý những ơn lành của Thiên Chúa, và Ngài muốn
chúng ta hãy luôn rộng lượng cho đi; tại sao chúng ta lại muốn giữ lại?
-
Khi cho đi, chúng ta làm theo ý Thiên Chúa, được Người yêu thương, được tha
nhân quí mến, và xây dựng cuộc sống vĩnh cửu mai sau. Tại sao chúng ta cần ích
kỷ giữ lại để rồi phải chịu trách nhiệm với Thiên Chúa?
LM.
Anthony Đinh Minh Tiên, OP
HẠT GIỐNG NẨY MẦM
- MÙA QUANH NĂM –
- TUẦN 18 -
"Có những hạt rơi vào đất tốt.
Chúng mọc và lớn lên, sinh hoa kết quả :
hạt thì được ba mươi, hạt thì được sáu mươi,
hạt thì được một trăm" (Mc 4,8)
Mt 17,14-19
A. Hạt giống...
Lúc Chúa Giêsu và 3 môn đệ thân cận đang ở trên
núi (biến hình) thì ở dưới núi, người ta đem đến cho các môn đệ một đứa trẻ bị
quý ám mắc kinh phong. Nhưng các ông không chữa được. Khi Chúa Giêsu trở lại,
Ngài nói lý do thất bại là thiếu lòng tin.
B.... nẩy mầm.
1. “Ôi thế hệ kém lòng tin và hư hỏng. Ta còn
phải ở với các ngươi đến bao giờ ? Ta còn phải chịu đựng các ngươi đến bao giờ
nữa ?” : Chúa Giêsu đang than phiền về ai thế ? Về những người do thái, về cha
của đứa trẻ, và về cả các môn đệ Ngài.
Các môn đệ đã ở với Chúa bao nhiêu năm mà vẫn kém
lòng tin và hư hỏng. Tôi cũng thế. Chúa phải buồn vì ở với tôi, Chúa phải than
vì chịu đựng tôi.
Xin tha cho con và xin thêm đức tin cho con.
2. Thất bại là do yếu lòng tin.
3. Chúa Giêsu nói đức tin có sức mạnh chuyển núi
rời non. Tôi không cần chuyển dời núi Thái Sơn hay Trường sơn, mà cần chuyển
dời những ngọn núi kiêu căng, tự ái, ích kỷ, dục vọng. Bấy lâu này dù tôi đã cố
gắng nhiều nhưng chẳng làm chúng nhúc nhích tí gì cả. Hôm nay tôi thử dùng sức
mạnh đức tin vào ơn Chúa để chuyển động chúng xem sao. Tôi hãy nhớ lời tâm sự
của Thánh Phaolô : “Tôi có thể làm được mọi sự trong Đấng là sức mạnh của tôi”,
vì “Khi tôi yếu chính là lúc tôi mạnh”.
4. Con người dễ mắc phải cám dỗ cậy vào sức riêng
mình và do đó dễ gặp thất bại trong cuộc sống. Chính các môn đệ cũng không
tránh khỏi cám dỗ đó. Ngài muốn các ông nhận thức giới hạn của mình khi để các
ông thất bại trong việc trừ quỷ câm. Trước đây, nhờ quyền năng Chúa, các ông đã
xua trừ được nhiều quỷ. Có lẽ các ông bắt đầu quên điều đó, quên rằng mình chỉ
là dụng cụ của Thiên Chúa. Bởi đó, sau khi để các ông nhận thức rõ sự bất lực
của mình, Chúa đã giải thích cho các ông biết rằng để thành công, các ông cần
có đức tin dù chỉ là đức tin nhỏ bé, cần gắn bó với Chúa, cần phải cầu nguyện
và ăn chay ("Mỗi ngày một tin vui")
Lm.Carolo HỒ BẶC XÁI –
Gp.Cần Thơ
10/08/13 THỨ BẢY TUẦN 18 TN
Th. Lôrenxô, phó tế, tử đạo
Ga 12,24-26
Th. Lôrenxô, phó tế, tử đạo
Ga 12,24-26
DÁM ĐÁNH ĐỔI
“Ai yêu quí mạng sống mình thì sẽ mất; còn ai coi thường mạng
sống mình ở đời này, thì sẽ giữ được cho sự sống đời đời.” (Ga 12,25)
Suy niệm: Ba giáo sư thuộc đại học Oxford (Anh) đã quyết
định bỏ ra số tiền không hề nhỏ, khoảng từ 50.000 USD, để ướp đông xác của họ
sau khi chết, với hy vọng khoảng 100 năm sau, khoa học tiến bộ sẽ đủ trình độ
để cho họ sống lại (Tuổi Trẻ, 13/6/2013). Cuộc sống con người quá vắn vỏi, vỏn
vẹn bất quá một trăm năm rồi chết; thế là hết. Vì thế người ta tìm đủ mọi cách
để kéo dài nó dù chỉ với hy vọng mong manh. Nhưng đức tin cho biết, ngoài sự
sống ở đời tạm này, còn có một cuộc sống mới vinh quang và vĩnh cửu đời sau. Chúa
Giêsu dạy chúng ta phải dám đánh đổi cái tạm thời là cuộc sống đời này để đạt
được vĩnh cửu là cuộc sống đời sau.
Mời Bạn: “Ai coi thường mạng sống mình ở
đời này, thì sẽ giữ được cho sự sống đời đời” là một định luật được chứng
minh qua sự hy sinh của thánh Lôrenxô, phó tế, tử đạo. Vẫn biết mạng sống đời
này là quý, nhưng cái quý hơn chính là sự sống đời đời, mà không có sự sống nào
có thể so sánh, nên thánh nhân đã vui mừng đánh đổi: Hạt lúa có chịu vùi lấp và
chết đi thì mới mọc lên và sinh nhiều bông hạt. Chọn lựa của thánh Lôrenxô là
mẫu gương và là lời khích lệ cho những ai muốn chọn sống đời đời bên Thầy Giêsu.
Sống Lời Chúa: Dám
chết đi cho con người cũ bằng cách chừa bỏ hẳn một thói xấu lưu cữu nơi tôi
nhiều năm qua.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã vạch ra con đường sự sống thật và thánh
Lôrenxô đã đi tới đích. Xin cho chúng con dám can đảm noi gương thánh nhân thí
mạng sống mình ở đời này, để giữ được sự sống đời đời. Amen.
Mang
nhiều hoa trái
Kitô hữu không phải là những kẻ chán đời hay
khinh rẻ cuộc đời tại thế. Ghét mạng sống ở đây chỉ có nghĩa là không đặt nó
lên chỗ cao nhất, không để nó chiếm chỗ của Thiên Chúa.
Suy niệm:
Khi nghĩ đến cái chết sắp
đến của mình,
Đức Giêsu lại nghĩ đến
thân phận hạt lúa mì.
Ngài nói một điều mà ai
cũng biết như một định luật tự nhiên,
một điều chẳng làm ai ngỡ
ngàng kinh ngạc.
“Nếu một hạt lúa rơi
xuống đất và không chết đi, nó trơ trọi một mình;
nhưng nếu nó chết đi, nó
mới mang nhiều hoa trái” (c. 24).
Đức Giêsu ví mình như hạt
lúa đem gieo.
Điều kiện để đời Ngài đơm
bông kết trái, đó là cái chết.
Không chấp nhận chết đi,
hạt lúa vẫn chỉ là hạt lúa trơ trọi.
Đức Giêsu không muốn mình
là thứ hạt lúa ấy,
được bao bọc vững chắc
bởi lớp vỏ,
cố giữ cho mình được
nguyên vẹn,
vì thế cũng chẳng chịu
vươn ra khỏi mình,
chẳng dám đánh mất chính
mình để nảy mầm sinh hạt.
Đức Giêsu đã đón lấy cái
chết như con đường để sự sống sinh sôi.
Cái chết của Ngài trên
thập giá
có khả năng kéo được mọi
người lên (Ga 12, 32),
và thu hút cả vũ trụ về
với Thiên Chúa.
Có một hạt lúa mang tên
Giêsu.
Hạt lúa ấy đã chấp nhận
chịu mục nát,
để cả thế giới trở thành
đồng lúa thơm trĩu hạt.
Mỗi Kitô hữu cũng là một
hạt lúa,
được mời gọi để sống như
hạt lúa Giêsu.
“Ai yêu mạng sống của
mình, thì sẽ mất nó;
còn ai ghét mạng sống của
mình ở trần gian này,
thì sẽ giữ được nó cho sự
sống đời đời” (c. 25).
Vấn đề là yêu hay ghét
cuộc sống ở đời này.
Kitô hữu không phải là
những kẻ chán đời hay khinh rẻ cuộc đời tại thế.
Ghét mạng sống ở đây chỉ có nghĩa là không đặt nó lên chỗ
cao nhất,
không để nó chiếm chỗ của
Thiên Chúa.
Chính khi nhận ra giá trị
tương đối của cuộc đời trần thế này,
chúng ta mới có hy vọng
giữ được nó mãi mãi.
Ngược lại, thái độ bám
chặt vào đời này, gắn bó với nó một cách lệch lạc,
lại dẫn đến việc đánh mất
hạnh phúc, cả đời này lẫn đời sau.
Thánh Laurensô đã bị
thiêu sống ở Rôma trên một chiếc giường sắt,
sau khi ngài đã phân phát
tài sản của cộng đoàn cho người nghèo.
Thầy phó tế Laurensô đã
sống như người phục vụ cho Đức Kitô (c. 26)
bằng cuộc sống và cái
chết tử đạo năm 258.
Được ở bên Thầy Giêsu mãi
mãi và được Cha Thầy quý trọng,
đó là điều Laurensô được
hưởng và cũng là hy vọng của chúng ta.
Cầu nguyện:
Chỉ mong tôi chẳng còn gì,
nhờ thế Người là tất cả
của tôi.
Chỉ mong ý muốn trong tôi
chẳng còn gì,
nhờ thế tôi cảm thấy
Người ở mọi nơi,
đến với Người trong mọi
sự,
và dâng Người tình yêu
trong mọi lúc.
Chỉ mong tôi chẳng còn
gì,
nhờ thế tôi không bao giờ
muốn tránh gặp Người.
Chỉ mong mọi ràng buộc
trong tôi chẳng còn gì,
nhờ đó tôi gắn bó với ý
muốn của Người
và thực hiện ý Người
trong suốt đời tôi.
(R.
Tagore)
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
Suy niệm
Đọc đoạn Tin Mừng này trong ngày lễ kính
thánh Laurensô Tử Đạo cho chúng ta thấy được niềm vui đích thực của
kitô hữu.
Vui vì cái chết đời này dù nặng nề, buồn
phiền với người đời, nhưng với người kitô hữu rất nhẹ nhàng. Thánh
Laurensô vẫn hài hước khi nằm trên giường sắt đỏ lửa. Sau một thời
gian bị thiêu, nhưng nhờ ơn Chúa Ngài vẫn vui vẻ và còn nói với lý
hình: “Lưng của tôi chín rồi, lật tôi lại để thiêu bụng tôi đi!”. Một
người xem cái chết nhẹ tựa lông hồng. Chắc chắn vì thánh nhân biết
được sự sống đời sau, nơi Thiên Chúa cho nảy mầm hạt giống đã chịu
mục nát ở đời này: “Nếu hạt lúa gieo vào lòng đất mà không chết
đi, thì nó vẫn trơ trọi một mình; còn nếu chết đi, nó mới sinh được
nhiều hạt khác” (Ga 12, 24 – 26).
Vui vì được phục vụ Giáo hội, phục vụ
những con người của Giáo hội, nhất là những người nghèo. Để nhờ
việc phục vụ đó chúng ta xứng đáng là những môn đệ của Đức Kitô:
“Ai phục vụ Thầy, thì hãy theo Thầy; và Thầy ở đâu, kẻ phục vụ
Thầy cũng sẽ ở đó. Ai phục vụ Thầy, Cha của Thầy sẽ quý trọng
người ấy” (Ga 12, 26). Thánh Laurensô là người phục vụ Giáo Hội, phục
vụ người nghèo. Ngài là một phó tế ở kề cận bên Đức Giáo
Hoàng Sixtô II. Người ta đã chặt đầu Đức Giáo Hoàng cùng với 4 phó
tế khác khi họ đang dâng thánh lễ. Riêng Laurensô bị bắt giam vì ngài
nắm giữ tài sản của Giáo Hội. Nguời ta bắt ngài trong vòng 4 ngày
phải giao nộp tất cả tài sản. Trong thời gian đó, ngài lấy tiền phân
phát cho người nghèo. Đủ kỳ hẹn 4 ngày, ngài đến tòa án cùng với
đám đông dân nghèo. Ngài chỉ vào họ và nói: “Đây là tài sản của
Giáo Hội, ráng gìn giữ cẩn thận vì chúng tôi không có mặt ở đây để
giữ họ nữa”. Qua đó cho chúng ta thấy Laurensô là một con người trung
thành phục vụ Giáo hội và hết lòng với người nghèo.
Mừng kính lễ thánh Laurensô, được ánh sáng
lời Chúa soi dẫn, con thấy đời sống đức tin của con thật vui tươi. Vì
nếu không có đời sống đức tin, cuộc sống con rất buồn chán. Chẳng
lẽ mọi sự chỉ có ở đời này? Chẳng lẽ niềm vui, hạnh phúc chỉ là
của cải, vật chất, những thú vui…? Không, mọi sự ở đời này chỉ là
chóng qua. Sự sống thật ở bên kia cái chết. Con phải chấp nhận chết
để được sống. Chết đi thân xác với những điều vướng bận để được sự
sống vĩnh viễn với tự do đích thực. Sẵn sàng chết với những gì
ngăn cản con sống đức tin. Cuộc tử đạo vẫn diễn ra từng giây phút trong
ngày sống với những lựa chọn của con. Nói hay không nói? Làm hay không làm?...
nhưng quan trọng nhất là sống hay chết? Sự vui tươi hạnh phúc đến từ việc con
dám chấp nhận để mình chết đi hầu được nảy mầm sự sống mới.
Đời sống đức tin của con còn tìm được niềm vui từ
phục vụ. Phục vụ không vụ lợi, nhưng biết hướng đến lợi ích của người khác.
Phục vụ không dành lại cho mình, nhưng cho đi tất cả. Phục vụ không sợ bị ngăn
cản, nhưng mạnh dạn làm “mọi sự vì đức ái”. Phục vụ không nề hà trước những so
đo, phân bì của người khác, nhưng cứ làm tất cả trong khả năng mà Chúa đã trao
phó cho con.
Lạy Chúa, qua lời bầu cử của thánh Laurensô, xin
cho con biết yêu mến Hội thánh và yêu mến những con người của Hội thánh; lòng
yêu mến xuất phát từ việc yêu mến Đức Kitô.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên Tháng Tám
10
THÁNG TÁM
Giáo
Hội Trong Thế Giới Ngày Nay
Chân
lý về sự quan phòng của Thiên Chúa được mạc khải trong những dòng mở đầu của
Kinh Tin Kính, rất sâu sắc và rất xác thực: “Tôi tin kính một Thiên Chúa là Cha
Toàn Năng, Đấng tạo thành trời đất”.
Chân
lý lớn lao ấy được đề cập đến một cách tuyệt vời trong giáo huấn của Công Đồng
Vatican II. Thật vậy, trong nhiều văn kiện Công Đồng, chúng ta tìm thấy những
qui chiếu rất hữu ích đến chân lý đức tin này, đặc biệt trong Hiến Chế Vui Mừng
và Hy Vọng.
Như
chúng ta đều biết, Hiến Chế Vui Mừng và Hy Vọng mang chủ đề Giáo Hội Trong Thế
Giới Hôm Nay. Tuy nhiên, ngay từ những đoạn đầu tiên, rõ ràng các Nghị Phụ của
Công Đồng không thể làm việc về chủ đề này mà không trở lại với chân lý mạc khải
về mối quan hệ giữa Thiên Chúa với thế giới, nhất là trở lại với chân lý về sự
quan phòng cứu độ của Thiên Chúa.
- suy tư 366
ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức
dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR
HEARTS
Daily
Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày 10-8
Thánh Lorensô, Phó tế,
tử đạo
2Cr 9, 6-10; Ga 12,
24-26
LỜI SUY NIỆM: “Ai yêu quý mạng
sống mình, thì sẽ mất; còn ai coi thường mạng sống mình ở đời này, thì sẽ giữ lại
được cho sự sống đời đời.” (Ga 12,25).
Khi yêu quý mạng sống
mình, thì chúng ta bắt buộc phải ra sức tìm kiếm chức quyền, để có lợi lộc, khi
muốn có chức quyền và lợi lộc, không ít thì nhiều đã làm thiệt hại đến người
anh em đang cùng sống với mình. Nảy sinh ra sự coi thường, kinh dể người sống
bên cạnh mình. Dưới một hình thức nào đó mình đã lỗi luật công bằng và bác ái
trong đời sống. Thiếu sự tôn trọng nhân phẩm, nhân vị và nhân quyền của người đồng
loại. Trong khi đó; Tất cả mọi con người đều là hình ảnh của Thiên Chúa. Tất cả
mọi tạo vật khác trong trời đất là của Thiên Chúa tạo dựng để tất cả được nuôi
sống. Như vậy chúng ta đã xúc phạm đến Thiên Chúa. Nên Chúa Giêsu mời gọi chúng
ta phải: “chết đi như hạt lúa gieo vào lòng đất phải chết đi” (c.24) là coi thường
mạng sống của mình, để sống công bình và bác ái mà phục vụ lẫn nhau, mới đem lại
sự sống đời đời cho nhau.
Mạnh Phương
Gương Thánh nhân
Ngày 10/08: Thánh LAURENSÔ
Phó Tế Tử Đạo (+258)
Thánh Laurensô là vị
thánh tử đạo Roma được biết đến nhiều nhất. Từ thế kỷ thứ IV, một mình Ngài
ngoài các thánh tông đồ, được kính nhớ với thánh lễ vọng. Sách nghi thức Đức
giáo hoàng Lêô thế kỷ VI có không dưới 14 lễ kính Ngài. Trời Trung Cổ đã có ít
là 34 thánh đường ở Roma dâng kính thánh nhân. Ngài là vị thánh bổn mạng thứ ba
của thành Roma.
Tại sao thánh
Laurensô được tôn kính cách đặc biệt như vậy ? Thật khó mà trả lời được. Người
nếu bản tường thuật về cuộc tử đạo của Ngài là đúng sự thật, câu trả lời ấy sẽ
rõ rệt. Sau đây là tóm lược bản tường thuật ấy :
Là tổng phó tế của
thánh Xystô, Laurensô gặp Đức giáo hoàng đang bị bắt giữ và trách Ngài đã không
cho mình được chia sẻ triều thiên tử đạo với Ngài. Đức giáo hoàng hứa rằng
trong vài ngày nữa, Laurensô sẽ được lãnh phúc tử đạo, đau đớn hơn nhiều. Ngài
còn truyền cho vị tổng phó tế của mình hãy phân phát tài sản Giáo hội cho người
nghèo. Khi những lời này tới tai hoàng đế Đêciô, ông truyền bắt giam Laurensô.
Thánh nhân cải hóa được viên gác ngục Hippolytô. Bị điệu tới trước viên tổng trấn
Valrianô, Ngài được lệnh phải nhượng lại các tài sản của Giáo hội. Được dành
cho ba ngày để thâu thập của cải, Ngài đã mang tất cả tài sản phân phát cho kẻ
nghèo. Hết hạn Ngài dẫn họ tới trình với tổng trấn Valêrianô, như là tài sản của
Giáo hội. Viên tổng trấn nổi giận, buộc thánh nhân phải dâng lễ tiến các thần
minh.
Từ khước, thánh nhân
phải chịu mọi cực hình, bị nướng trên sắt nung đỏ. Trên giường chết lạ lùng
này, Ngài còn chế nhạo Dêciô, người đích thân ngồi ghế chánh án rằng : - Một bên đã chín rồi hãy chiên bên kia nữa
mà ăn.
Bản tường thuật khó
tin nổi. Tác giả đã lẫn lộn hai vị hoàng đế Dêciô và Valêrianô khi coi ông này
là tổng trấn dưới quyền ông kia. Hơn nữa, Đức Xystô không bị xử mà bị chặt đầu
khi bị giam.
Một cách tổng quát,
người ta công nhận rằng: thánh Laurensô là một trong bảy vị phó tế của Đức
Xystô và chịu tử đạo vào năm 158. Nhưng nếu Ngài chỉ bị chặt đầu như các bạn
thì chắc không đủ lý do để được tôn kính đặc biệt như vậy.
(daminhvn.net)
Thứ Bẩy 10-8
Thánh Lôrensô
(thế kỷ thứ ba)
T
|
hánh Lôrensô là một
trong bảy nô bộc (phó tế) của giáo hội chịu trách nhiệm giúp đỡ người nghèo
túng và ngài được giao cho trách nhiệm "quản lý tài sản của giáo
hội". Khi sự cấm đạo dưới thời hoàng đế Valerian bùng nổ, Thánh Giáo Hoàng
Sixtus bị kết án tử hình cùng với sáu phó tế khác. Khi đức giáo hoàng bị điệu
ra pháp trường, Lôrensô đi theo khóc lóc nức nở, ngài hỏi, "Cha ơi, cha
đi đâu mà không cho nô bộc này theo?" Ðức giáo hoàng trả lời, "Con
ơi, ta không bỏ con đâu. Trong ba ngày nữa, con sẽ theo ta." Nghe thấy
thế, Lôrensô thật vui mừng, ngài về phân phát hết tiền của trong kho cho người
nghèo, và còn bán cả các phẩm phục đắt tiền để có thêm của cải mà phân phát.
Quan Tổng Trấn Rôma, một
người tham lam, nghĩ rằng Giáo Hội có giấu giếm nhiều của cải. Do đó, ông ra
lệnh cho Lôrensô phải đem hết tài sản của Giáo Hội cho ông. Vị thánh trả lời,
xin cho ba ngày. Thế là ngài đi khắp thành phố, quy tụ mọi người nghèo khổ, đau
yếu được Giáo Hội giúp đỡ. Khi trình diện họ trước mặt quan, ngài nói: "Ðây
là tài sản của Giáo Hội!"
Giận điên người, quan
tổng trấn xử phạt Lôrensô phải chết cách thê thảm và chết dần mòn. Vị thánh bị
cột trên một vỉ sắt lớn với lửa riu riu để từ từ thiêu đốt da thịt của ngài,
nhưng thánh nhân đang bừng cháy với tình yêu Thiên Chúa nên hầu như ngài không
cảm thấy gì. Thật vậy, Thiên Chúa còn ban cho ngài sức mạnh đến độ có thể đùa
bỡn. Ngài nói với quan tòa, "Lật tôi đi chứ. Phía bên này chín rồi!"
Và trước khi trút hơi thở cuối cùng, ngài nói, "Bây giờ thì đã chín hết
rồi." Sau đó ngài cầu xin cho thành phố Rôma được trở lại với Ðức Kitô và
cho Ðức Tin Công Giáo được lan tràn khắp thế giới. Và ngài tiến lên lãnh nhận
triều thiên tử đạo.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét