THỨ NĂM 21/08/2013
TUẦN XX THƯỜNG NIÊN
Tl 11,34 |
BÀI ĐỌC 1 : Tl 11,29-39a
“Hễ người nào ra khỏi cửa
nhà con để đón con, con sẽ dâng người đó làm lễ toàn thiêu”
Trích
sách Thủ Lãnh.
Trong những ngày ấy, Thần Trí của Chúa ngự trên ông Giéphtê, ông
liền đi quanh đất Galaad, Manassê, (rồi) Maspha (của) Galaad, và từ đó tiến
sang đánh con cái Ammon. Ông thề hứa với Chúa rằng: "Nếu Chúa trao con cái
Ammon vào tay con, thì khi con từ đất con cái Ammon trở về bình an, hễ người
nào ra khỏi nhà con và đón tiếp con trước hết, con sẽ dâng nó cho Chúa làm của
lễ toàn thiêu".
Ông Giéphtê liền trẩy sang đánh con cái Ammon, Chúa đã trao
chúng trong tay ông. Ông đã đánh phá hai mươi thành trong một trận ác liệt, từ
Arôê đến cửa thành Mennith, và đến Abel Kêramim. Con cái Ammon bị con cái
Israel hạ nhục. Khi ông Giéphtê trở về nhà ở Maspha, người con gái duy nhất ra
với hội hát trống phách đón rước ông, vì ông chẳng có người con nào khác. Khi
thấy đứa con gái, ông liền xé áo mình ra mà kêu lên rằng: "Con ơi, con làm
khổ cha, con cũng khổ nữa, vì cha đã khấn hứa cùng Chúa, và cha không thể làm
gì khác được". Người con gái đáp: "Cha ơi, nếu cha đã khấn hứa cùng
Chúa, thì cha cứ làm cho con mọi điều cha đã thề hứa, vì Chúa ban cho cha được
trả thù và thắng kẻ thù của cha". Cô lại nói với cha rằng: "Con chỉ
xin cha điều này: xin cha cho con hai tháng, để con cùng các bạn con đi quanh
núi đồi mà than khóc tuổi thanh xuân của con". Người cha đáp: "Con cứ
đi". Và ông đã cho cô đi hai tháng. Khi cô ra đi làm một với bạn nghĩa thiết
của cô, thì cô than khóc tuổi thanh xuân của cô trên núi đồi. Sau hai tháng, cô
trở về nhà cha cô, và ông đã thi hành như ông đã thề hứa. Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 39, 5. 7-8a. 8b-9. 10
Đáp: Lạy Chúa, này con xin đến,
để thực thi ý Chúa (c. 8a & 9a).
1)
Phúc thay người đặt niềm tin cậy vào Chúa, không theo kẻ thờ thần tượng, không
hướng về chuyện gian tà. - Đáp.
2)
Hy sinh và lễ vật thì Chúa chẳng ưng, nhưng Ngài đã mở tai con. Chúa không đòi
hỏi hy lễ toàn thiêu và lễ đền tội, bấy giờ con đã thưa: "Này con xin đến".
- Đáp.
3)
Như trong Quyển Vàng đã chép về con: lạy Chúa, con sung sướng thực thi ý Chúa,
và pháp luật của Chúa ghi tận đáy lòng con.
- Đáp.
4)
Con đã loan truyền đức công minh Chúa trong Đại Hội, thực con đã chẳng ngậm
môi, lạy Chúa, Chúa biết rồi. - Đáp.
ALLELUIA: Tv 147, 12a và 15a
Alleluia,
alleluia! - Giêrusalem, hãy ngợi khen Chúa, Đấng đã sai Lời Người xuống cõi trần
ai. - Alleluia.
PHÚC ÂM: Mt 22, 1-14
"Các ngươi gặp bất
cứ ai, thì mời vào dự tiệc cưới".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu lại phán cùng các đầu mục tư tế và kỳ lão
trong dân những dụ ngôn này rằng: "Nước Trời giống như vua kia làm tiệc cưới
cho hoàng tử. Vua sai đầy tớ đi gọi những người đã được mời dự tiệc cưới, nhưng
họ không chịu đến. Vua lại sai các đầy tớ khác mà rằng: 'Hãy nói cùng những người
đã được mời rằng: Này ta đã dọn tiệc sẵn rồi, đã hạ bò và súc vật béo tốt rồi,
mọi sự đã sẵn sàng: xin mời các ông đến dự tiệc cưới'. Nhưng những người ấy đã
không đếm xỉa gì và bỏ đi: người thì đi thăm trại, người thì đi buôn bán, những
người khác thì bắt đầy tớ vua mà nhục mạ và giết đi. Khi vua nghe biết, liền nổi
cơn thịnh nộ, sai binh lính đi tru diệt bọn sát nhân đó, và thiêu huỷ thành phố
của chúng. Bấy giờ vua nói với các đầy tớ rằng: 'Tiệc cưới đã dọn sẵn sàng,
nhưng những kẻ đã được mời không đáng dự. Vậy các ngươi hãy ra các ngả đường, gặp
bất cứ ai, thì mời vào dự tiệc cưới'. Các đầy tớ liền đi ra đường, gặp ai bất
luận tốt xấu, đều quy tụ lại và phòng cưới chật ních khách dự tiệc.
Đoạn vua đi vào quan sát những người dự tiệc, và thấy ở đó một
người không mặc y phục lễ cưới. Vua liền nói với người ấy rằng: 'Này bạn, sao bạn
vào đây mà lại không mặc y phục lễ cưới?' Người ấy lặng thinh. Bấy giờ vua truyền
cho các đầy tớ rằng: 'Trói tay chân nó lại, ném nó vào nơi tối tăm, ở đó sẽ phải
khóc lóc và nghiến răng!' Vì những kẻ được gọi thì nhiều, còn những kẻ được chọn
thì ít". Đó là lời Chúa.
22/08/2013 THỨ NĂM TUẦN 20 TN
Đức Maria Trinh Nữ Vương
BÀI ĐỌC I: Is 9, 2-4. 6-7 (Hl 1-6)
"Chúa ban Con của
Người cho chúng ta".
Trích
sách Tiên tri Isaia.
Dân tộc bước đi trong u tối, đã nhìn thấy sự sáng chứa chan. Sự
sáng đã bừng lên trên những người cư ngụ miền thâm u sự chết. Chúa đã làm cho
dân tộc nên vĩ đại, há chẳng làm vĩ đại niềm vui? Họ sẽ vui mừng trước nhan
Chúa, như thiên hạ mừng vui trong mùa gặt lúa, như những người thắng trận hân
hoan vì chiến lợi phẩm, khi đem của chiếm được về phân chia. Vì cái ách nặng nề
trên người nó, cái gông nằm trên vai nó, cái vương trượng quyền của kẻ áp bức.
Chúa sẽ nghiền nát ra, như trong ngày chiến thắng Mađian. [Bởi lẽ mọi chiếc
giày đi lộp cộp của kẻ chiến thắng, mọi chiếc áo nhuộm đẫm máu đào, sẽ bị đốt
đi và trở nên mồi nuôi lửa.]
Bởi lẽ một hài nhi đã sinh ra cho chúng tôi, và một người con đã
được ban tặng chúng tôi. Người đã gánh nhận vương quyền trên vai, và thiên hạ sẽ
gọi tên Người là "Cố vấn kỳ diệu, Thiên Chúa huy hoàng, Người Cha Muôn Thuở,
Ông Vua Thái Bình".
Người sẽ mở rộng vương quyền, và cảnh thái bình sẽ vô tận; Người
sẽ ngự trên ngai vàng của Đavít và trong vương quốc Người, để củng cố và tăng
cường, trong sự công minh chính trực, ngay tự bây giờ và cho đến muôn đời. Lòng
ghen yêu của Chúa thiên binh sẽ thực thi điều đó. Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 112, 1-2. 3-4. 5-6. 7-8
Đáp: Nguyện danh Chúa được
chúc tụng, từ bây giờ và cho đến muôn đời (c. 2).
Xướng: 1) Hãy ngợi khen, hỡi những người tôi tớ Chúa, chư vị hãy ngợi
khen danh Chúa. Nguyện danh Chúa được chúc tụng, từ bây giờ và cho đến muôn đời.
- Đáp.
2)
Từ mặt trời mọc lên tới khi lặn xuống, nguyện cho danh Chúa được ngợi khen.
Chúa siêu việt trên hết thảy chư dân, trên muôn cõi trời là vinh quang của
Chúa. -
Đáp.
3)
Ai được như Thiên Chúa chúng tôi, Người ngự trên nơi cao thẳm, và Người để mắt
nhìn coi, khắp cả trên trời dưới đất? - Đáp.
4)
Người nâng cao kẻ túng thiếu từ chỗ bụi tro, và cất nhắc bạn cơ bần từ nơi phẩn
thổ, hầu cho họ ngồi với những bậc quân vương, với những bậc quân vương của dân
Người. -
Đáp.
ALLELUIA:
Alleluia,
alleluia! - Kính chào Maria đầy ơn phúc, Thiên Chúa ở cùng Bà, Bà được chúc
phúc giữa các người phụ nữ. - Alleluia.
PHÚC ÂM: Lc 1, 26-38
"Này Trinh Nữ sẽ thụ
thai và sinh hạ một Con trai".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy, thiên thần Gabriel được Chúa sai đến một thành xứ
Galilêa, tên là Nadarét, đến với một Trinh nữ đã đính hôn với một người tên là
Giuse, thuộc chi họ Đavít, Trinh nữ ấy tên là Maria. Thiên thần vào nhà Trinh nữ
và chào rằng:
"Kính chào Bà đầy ơn phúc, Thiên Chúa ở cùng Bà, Bà được
chúc phúc giữa các người phụ nữ". Nghe lời đó, Bà bối rối và tự hỏi lời
chào đó có ý nghĩa gì. Thiên thần liền thưa: "Maria đừng sợ, vì đã được
nghĩa với Chúa. Này Bà sẽ thụ thai, sinh một Con trai và đặt tên là Giêsu. Người
sẽ nên cao trọng và được gọi là Con Đấng Tối Cao. Thiên Chúa sẽ ban cho Người
ngôi báu Đavít tổ phụ Người. Người sẽ cai trị đời đời trong nhà Giacóp, và triều
đại Người sẽ vô tận". Nhưng Maria thưa với thiên thần: "Việc đó xảy đến
thế nào được, vì tôi không biết đến người nam?"
Thiên thần thưa: "Chúa Thánh Thần sẽ đến với Bà và uy quyền
Đấng Tối Cao sẽ bao trùm Bà. Vì thế, Đấng Bà sinh ra sẽ là Đấng Thánh, và đưọc
gọi là Con Thiên Chúa. Và này, Isave chị họ Bà cũng đã thụ thai con trai trong
lúc tuổi già và nay đã mang thai được sáu tháng, người mà thiên hạ gọi là son sẻ;
vì không có việc gì mà Chúa không làm được".
Maria liền thưa: "Này tôi là tôi tớ Chúa, tôi xin vâng như
lời thiên thần truyền". Và thiên thần cáo biệt Bà. Đó là lời Chúa.
Hoặc:
Lc 1, 39-47
"Phúc cho Bà là kẻ
đã tin".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Ngày ấy, Maria chỗi dậy, vội vả ra đi tiến lên miền núi, đến một
thành xứ Giuđêa. Bà vào nhà ông Giacaria và chào bà Êlisabeth. Và khi bà
Êlisabeth nghe lời chào của Maria, thì hài nhi nhảy mừng trong lòng bà, và bà
Êlisabeth được đầy Chúa Thánh Thần, bà kêu lớn tiếng rằng: "Bà được chúc
phúc giữa các người phụ nữ và con lòng Bà được chúc phúc. Bởi đâu tôi được Mẹ
Chúa tôi đến viếng thăm tôi? Vì này tai tôi vừa nghe lời Bà chào, hài nhi liền
nhảy mừng trong lòng tôi. Phúc cho Bà là kẻ đã tin rằng lời Chúa phán cùng Bà sẽ
được thực hiện".
Bà Maria nói rằng: "Linh hồn tôi ngợi khen Chúa, và thần
trí tôi hoan hỉ trong Thiên Chúa, Đấng Cứu Độ tôi". Đó là lời Chúa.
SUY NIỆM : Đức Maria Nữ
Vương
1) Đức Ma-ri-a là Nữ Vương
Trong
kinh cầu Đức Mẹ, ta thấy Giáo Hội tôn vinh Đức Ma-ri-a là Nữ Vương với nhiều
danh hiệu khác nhau: Nữ Vương Thiên Đàng, Nữ Vương các thiên thần, Nữ Vương các
thánh nam cùng các thánh nữ, Nữ Vương ban sự bình yên, v. v… Vương có nghĩa là
vua, là chủ tể. Đương nhiên tước hiệu Vương hay Vua của Đức Ma-ri-a không đồng
nghĩa hay đồng hàng với tước hiệu Vương hay Vua của Thiên Chúa hay của Đức
Giê-su. Nhưng là Vương hay Vua có nghĩa là có sự trổi vượt, có quyền cai trị,
có thế lực, thần thế, có bề tôi hay những người dưới quyền…
Trong
vũ trụ luôn luôn có phẩm trật rõ rệt. Cao cả nhất là Thiên Chúa Ba Ngôi, trong
đó có Đức Giê-su là Ngôi Hai Thiên Chúa, và kế đến là Đức Ma-ri-a. Vì là Mẹ
sinh ra Đức Giê-su, Ngôi Hai Thiên Chúa, nên Mẹ thuộc hẳn về «Hoàng Gia» hay
Gia Đình của Thiên Chúa. Đây là một vinh dự chung rất lớn lao cho loài người,
vì trong «Hoàng Gia» này – bao gồm những thủ lãnh cao cấp nhất của vũ trụ – ta
thấy có hai vị là con người: Đức Giê-su và Mẹ Ma-ri-a. Đây cũng là một lợi điểm
cho cả loài người. Các thiên thần không có được vinh dự ấy.
Như
vậy, Mẹ Ma-ri-a rất có thần thế trước mặt Thiên Chúa, và rất có uy quyền đối với
loài thiên thần và loài người. Ngày lễ hôm nay có chủ ý tôn vinh tước hiệu, thần
thế và uy quyền ấy của Mẹ Ma-ri-a.
2) Điều quan trọng là: Mẹ
Ma-ri-a có phải là Nữ Vương của chính tâm hồn và bản thân ta không?
Mẹ
Ma-ri-a là Nữ Vương trên trời dưới đất, Giáo Hội Công giáo tuyên xưng như vậy.
Nhưng điều ấy sẽ không ích lợi gì cho chính bản thân ta, nếu nó hoàn toàn xảy
ra bên ngoài ta, nghĩa là nếu như Mẹ không phải là Nữ Vương của chính tâm hồn
và bản thân ta. Việc Mẹ Ma-ri-a là Nữ Vương trên trời dưới đất phải là một sự
việc hiện sinh đang xảy ra «tại đây và lúc này» trong chính bản thân ta, trong
ý thức của ta. Nghĩa là bất cứ lúc nào ta cũng ý thức và nhìn nhận Mẹ Ma-ri-a vừa
là Mẹ ta, vừa là vị Nữ Hoàng thống trị tâm hồn ta. Nói cách khác, ta luôn ý thức
phận làm con, làm thần dân của Mẹ, và lúc nào cũng sẵn sàng tuân hành ý muốn
hay mệnh lệnh của Mẹ nói trong chiều sâu tâm khảm ta. Được như thế, Mẹ sẽ uốn nắn
tâm hồn ta nên hoàn hảo giống như Đức Giê-su, Con của Mẹ.
Nói
một cách cụ thể, trong bất cứ hoàn cảnh hay tình huống nào trong cuộc đời, ta
cũng đều nên hỏi Mẹ: «Lạy Mẹ, con phải làm gì đây? Mẹ muốn con làm gì và làm thế
nào?» Khi ta quyết tâm làm theo sự hướng dẫn hay chỉ đạo của Mẹ chứ không phải
theo ý riêng mình, Mẹ sẽ giúp ta hoàn thành mọi việc một cách tốt đẹp và việc
ta làm sẽ có một giá trị lớn lao trước mặt Thiên Chúa. Cứ như thế, ta sẽ nên
thánh.
3. Chính Mẹ đã nêu gương
cho ta trong việc làm theo thánh ý Chúa
Bài
Tin Mừng cho ta thấy Mẹ không muốn mọi sự xảy ra theo ý riêng mình, mà sẵn sàng
vâng theo ý muốn của Thiên Chúa, qua lời của thiên sứ. Chính vì thế, Mẹ đã trở
nên người phụ nữ cao trọng và diễm phúc hơn tất cả mọi phụ nữ. Mẹ tin tưởng rằng
cách mình tính dù có khôn ngoan tới đâu cũng không bằng cách Thiên Chúa tính
cho mình. Cứ phó thác toàn bộ chuyện của mình cho Ngài, không theo ý riêng của
mình, thì cuối cùng, cách Ngài tính cho ta là cách khôn ngoan và tốt đẹp nhất.
Tương tự như vậy, ta hãy để cho Mẹ được toàn quyền xếp đặt mọi sự trong cuộc đời
ta, thì cuộc đời ta sẽ trở nên tốt đẹp hơn trường hợp chính ta tự xếp đặt lấy độc
lập với ý muốn của Mẹ. Tại sao? Vì Mẹ vừa yêu thương ta vô cùng, lại khôn ngoan
hơn ta rất nhiều. Không bao giờ Mẹ lại để cho những đứa con phó thác cho sự
khôn ngoan và tình thương của Mẹ phải thất vọng hay thiệt hại vì sự phó thác ấy.
Tóm
lại, trong ngày lễ kính Mẹ Ma-ri-a là Nữ Vương trên trời dưới đất, Giáo Hội nhắc
nhở chúng ta hãy tôn vinh Mẹ là Nữ Vương của chính bản thân mình, của gia đình
mình. Đó là cách hết sức khôn ngoan để cuộc đời ta nên thánh thiện, tốt đẹp và
hạnh phúc nhất.
(JNK)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Năm Tuần 20 TN1, Năm lẻ.
Bài đọc: Judg 11:29-39a;
Mt 22:1-14.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Trung tín
giữ những gì đã thề hứa.
Con
người ngày nay tìm đủ mọi lý do để không phải giữ những gì mình đã thề hứa: tại
không biết những gì sẽ xảy ra, tại hoàn cảnh khó khăn, tại đương sự, tại gia
đình ... Nhưng người quân tử là người giữ những lời mình đã thề hứa: "nhất
ngôn xuất khẩu, tứ mã nan truy," có nghĩa: một lời nói ra khỏi miệng, bốn
con ngựa chạy theo cũng không đuổi kịp. Để giữ những gì mình thề hứa, con người
cần có nhân đức anh hùng để vượt qua mọi trở ngại ngăn cản thi hành lời hứa.
Các
Bài Đọc hôm nay dẫn chứng hai sự thật trái ngược nhau. Trong Bài Đọc I, Sách Thủ
Lãnh tường thuật sự trung tín và lòng can đảm của ông Jephthah, khi ông dám sát
tế đứa con gái duy nhất để giữ trọn lời ông đã thề hứa với Thiên Chúa. Trong
Phúc Âm, nhà vua tức giận vì các khách được mời dự tiệc đã không giữ lời hứa đến
dự tiệc, nên đã sai các đầy tớ đi tru diệt các khách được mời, và sai các đầy tớ
đi khắp các nẻo đường để mời mọi người vào tham dự tiệc cưới của con mình.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I: Ông Jephthah giữ lời đã khấn hứa với Đức Chúa.
1.1/
Lời khấn kỳ lạ của ông Jephthah với Đức Chúa: Thủ Lãnh Jephthah khấn hứa với Đức Chúa rằng:
"Nếu Ngài trao con cái Ammon vào tay con, thì - khi con đã thắng con cái
Ammon mà trở về bình an - hễ người nào ra khỏi cửa nhà con để đón con, người đó
sẽ thuộc về Đức Chúa, và con sẽ dâng nó làm lễ toàn thiêu." Ông Jephthah
qua bên con cái Ammon để giao chiến với chúng, và Đức Chúa đã trao chúng vào
tay ông. Ông đánh chúng tơi bời từ Aroer cho tới gần Minnith, tất cả là hai
mươi thành, và cho tới Abelkeramim. Thật là một cuộc đại bại: con cái Ammon bị
hạ nhục trước mặt con cái Israel.
1.2/
Ông Jephthah giết con gái để giữ trọn lời thề.
(1)
Ông Jephthah không ngờ hậu quả của lời hứa: Khi ông Jephthah trở về nhà ông tại Mizpah,
thì này con gái ông ra đón ông, vừa đánh trống vừa nhảy múa. Cô là con gái độc
nhất của ông: ngoài cô ra, ông không có con trai con gái nào khác. Thoạt nhìn
thấy cô, ông liền xé áo và nói: "Ôi, con gái của cha, thật con làm khổ cha
rồi! Chính con lại ở trong số những kẻ gây bất hạnh cho cha! Cha đã trót mở miệng
khấn hứa cùng Đức Chúa và không thể rút lại được." Thiên Chúa muốn thử đức
tin của Thủ Lãnh Jephthah: thật là dễ dàng khi phải hy sinh người dưng nước lã,
nhưng thật khó biết bao khi phải hy sinh máu mủ ruột thịt của mình, đưa con độc
nhất mà ông có.
(2)
Sự anh hùng của cô con gái: Đây là lời thề hứa của cha cô, cô có thể từ chối không cộng tác
để cha thi hành lời hứa; nhưng cô là người biết kính sợ Thiên Chúa, nên cô đã
anh hùng thưa với cha: "Thưa cha, cha đã trót mở miệng khấn hứa cùng Đức
Chúa, thì cha cứ thi hành cho con như lời cha đã khấn hứa, vì Đức Chúa đã cho
cha trả thù được con cái Ammon, kẻ thù của cha."
Cô
chỉ xin cha cô một điều: "Xin cha cho con điều này là hoãn cho con hai
tháng để con đi lang thang trên các núi đồi, mà khóc cho đời con gái của con
cùng với các bạn con." Ông nói: "Con cứ đi," và ông để cho cô đi
hai tháng. Cô ra đi cùng với các bạn, khóc cho đời con gái của cô trên các núi
đồi. Sau hai tháng, cô trở về với cha, và ông thi hành cho cô lời ông đã khấn hứa.
Cô chưa biết đến việc vợ chồng.
Hành
động anh hùng của cô đã nên gương sáng cho con cái Israel; mỗi năm, họ đều dành
ngày này để kính nhớ cô, và đã thành một tục lệ trong Israel.
2/
Phúc Âm: Kẻ được gọi thì nhiều, mà người được chọn thì ít.
2.1/
Dân chúng không đáp trả lời mời của Đức Vua: Đức Giêsu lại dùng dụ ngôn mà nói với họ rằng:
"Nước Trời cũng giống như chuyện một vua kia mở tiệc cưới cho con mình.
Nhà vua sai đầy tớ đi thỉnh các quan khách đã được mời trước, xin họ đến dự tiệc,
nhưng họ không chịu đến. Nhà vua lại sai những đầy tớ khác đi, và dặn họ:
"Hãy thưa với quan khách đã được mời rằng: Này cỗ bàn, ta đã dọn xong, bò
tơ và thú béo đã hạ rồi, mọi sự đã sẵn. Mời quý vị đến dự tiệc cưới!"
Theo
truyền thống Do-thái, người ta có thói quen đi đến tất cả nhà các người quen để
mời đến dự tiệc, chủ nhà sẽ báo cho các quan khách biết lý do, nơi chốn, và
ngày giờ dự tiệc. Khi đã biết bao nhiêu người đến dự tiệc, chủ nhà sẽ chuẩn bị
cho phần ăn cho bấy nhiêu người; rồi sai các đầy tớ đi thỉnh các quan khách đã
được mời đến dự tiệc.
Nhà
vua tức giận vì quan khách đã không giữ lời hứa. Họ chẳng những không thèm đếm
xỉa tới, lại bỏ đi: kẻ thì đi thăm trại, người thì đi buôn; còn những kẻ khác lại
bắt các đầy tớ của vua mà sỉ nhục và giết chết. Nhà vua liền nổi cơn thịnh nộ,
sai quân đi tru diệt bọn sát nhân ấy và thiêu huỷ thành phố của chúng.
2.2/
Quyết định của vua: Rồi nhà vua bảo đầy tớ: "Tiệc cưới đã sẵn sàng rồi, mà những
kẻ đã được mời lại không xứng đáng. Vậy các ngươi đi ra các ngã đường, gặp ai
cũng mời hết vào tiệc cưới." Đầy tớ liền đi ra các nẻo đường, gặp ai, bất
luận xấu tốt, cũng tập hợp cả lại, nên phòng tiệc cưới đã đầy thực khách.
(1)
Người không chịu mặc y phục lễ cưới: "Bấy giờ nhà vua tiến vào quan sát khách dự tiệc, thấy ở đó
có một người không mặc y phục lễ cưới, mới hỏi người ấy: "Này bạn, làm sao
bạn vào đây mà lại không có y phục lễ cưới?" Người ấy câm miệng không nói
được gì. Nhà vua liền bảo những người phục dịch: "Trói chân tay nó lại,
quăng nó ra chỗ tối tăm bên ngoài, ở đó người ta sẽ phải khóc lóc nghiến răng!
Vì kẻ được gọi thì nhiều, mà người được chọn thì ít."
Nhiều
người thắc mắc không hiểu lý do tại sao nhà vua bắt khách qua đường tham dự phải
mặc y phục lễ cưới. Một người có thể trả lời ngược lại: tại sao bao khách qua
đường khác lại có thời gian mặc y phục lễ cưới! Điều Chúa Giêsu có lẽ muốn nhấn
mạnh ở đây là phải có những điều kiện tối thiểu để được vào Nước Trời, chứ
không phải ai cũng vào được.
(2)
Áp dụng của dụ ngôn: Nhiều nhà chú giải áp dụng dụ ngôn này cho người Do-thái: Họ là
những quan khách được mời trước; khách gặp các nẻo đường là người Dân Ngoại. Vì
người Do-thái từ chối không tham dự tiệc cưới Người Con của Thiên Chúa là Đức
Kitô; nên ơn cứu độ của Thiên Chúa được mở rộng đến mọi người.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Chúng ta phải suy xét cẩn thận trước khi thề hứa bất cứ điều gì với Thiên Chúa:
trong đời sống thánh hiến hay trong đời sống gia đình. Chúa muốn chúng ta trung
thành với điều chúng ta đã khấn nguyện.
-
Chúng ta chắc chắn sẽ phải đương đầu với nhiều khó khăn và trở ngại, nhưng
chúng ta phải cố gắng vượt qua, và Thiên Chúa ban ơn thánh đủ để chúng ta có thể
giữ trọn vẹn lời thề.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên OP
HẠT GIỐNG NẨY MẦM
- MÙA QUANH NĂM –
- TUẦN 20 -
"Có những hạt rơi vào đất tốt.
Chúng mọc và lớn lên, sinh hoa kết quả :
hạt thì được ba mươi, hạt thì được sáu mươi,
hạt thì được một trăm" (Mc 4,8)
Mt 22,1-14
A. Hạt giống...
Dụ ngôn tiệc cưới :
- Tiệc cưới là Nước Trời
- Những khách được mới đợt đầu nhưng từ chối là
dân do thái
- Những khách được mời đợt sau là chư dân
Trong dụ ngôn này có hai chi tiết hơi khó hiểu là
:
- Vua ra lệnh phá huỷ thành phố của những người
không đáp lời mời : ám chỉ việc thành Giêrusalem bị phá huỷ năm 70.
- Một người vào dự tiệc mà không mặc áo cưới nên
bị phạt : áo cưới chỉ nếp sống mới. Được gia nhập Nước Trời mà không có một nếp
sống mới thì cũng sẽ bị phạt trong ngày phán xét.
B.... nẩy mầm.
1. So với dân Do thái, chúng ta chính là những
người tốt có xấu có vất vơ ở các ngã ba đường nhưng được Chúa mời vào Giáo Hội.
Hãy tạ ơn Chúa.
2. Câu chuyện người không mặc áo cưới là một lời
cảnh giác chúng ta : để xứng đáng với tấm lòng của Chúa, chúng ta phải cố gắng
hoán cải, có một nếp sống mới. Không phải nguyên việc ở trong Giáo Hội là bảo
đảm cho ơn cứu độ đâu. Thánh Phaolô đã kêu gọi hãy từ bỏ con người cũ để mặc
lấy con người mới.
3. Tiệc cưới và áo cưới tượng trưng cho những tâm
tình cơ bản mà người kitô hữu phải luôn có, đó là hân hoan, vui mừng và yêu
thương.
Có người đã tưởng tượng ra thiên đàng và hoả ngục
như hai bàn tiệc. Bàn tiệc dưới hoả ngục cũng mâm cao cỗ đầy, thế nhưng khách
dự tiệc thì ngồi ủ rũ buồn thiu, bởi vì mỗi người đều cầm một đôi đũa dài đến
độ thức ăn thì gắp được nhưng không thể nào đưa vào miệng. Bàn tiệc trên thiên
đàng thì cũng y hệt, nhưng khác một điều là thay vì gắp thức ăn cho vào miệng
mình, người ta lại gắp thức ăn đưa vào miệng người đối diện. Thế là vui vẻ cả,
vì ai cũng được ăn no nê. ("Mỗi ngày một tin vui")
4. Ngày nay chúng ta có thể “đọc lại” (relecture)
dụ ngôn này và hiểu đợt khách được mời đợt thứ nhất là chính chúng ta
- “Mọi sự đã sẵn, xin mời đến dự tiệc” : Chúa dọn
sẵn cho ta hai bàn tiệc là Thánh Thể và Lời Chúa. Đến đó, chúng ta sẽ được bồi
dưỡng mọi thứ cần thiết. Thế nhưng rất nhiều lần chúng ta từ chối.
- Cũng như những người trong dụ ngôn, chúng ta
coi việc “đi thăm trại” và “buôn bán” (những việc làm ăn, vui chơi) trọng hơn
bàn tiệc của Chúa.
5. “Tiệc cưới đã sẵn sàng rồi, mà những kẻ đã
được mời không xứng đáng. Vậy các ngươi hãy ra các ngả đường, mời ai cũng mời
hết vào tiệc cưới.” (Mt 22,89)
... Và tiếng còi của trọng tài đã vang lên, kết
thúc trận đấu chung kết của khoa.
Và đó cũng là tiếng còi khai mạc cho những tràng
vỗ tay, những niềm vui hân hoan của những cổ động viên (là những thành viên
trong lớp tôi)
Trước đây tinh thần này không thấy được
trong lớp tôi, các bạn trong lớp chia băng, kết bè ít quan tâm tới việc lớp,
chuyện của bạn... mỗi người theo chủ nghĩa “Mackeno” (“mặc kệ nó”)
Đội bóng lớp tôi đã đạt được chức vô địch khoa.
Nhưng cao quý hơn nữa là mỗi người đã phá vỡ cái tôi, bỏ con người cũ để mặc
lấy con người mới, con người của sự yêu thương, chăm sóc, con người của tình
đoàn kết, hoà đồng.
Lạy Chúa, xin cho con biết đến với anh em, xóa bỏ
mặc cảm tự ti, để có thể hoà nhịp với dòng người vào tiệc cưới trong nhà Cha.
(Hosanna)
6. Nhà vua sai những đầy tớ khác đi và dặn họ :
“Hãy thưa với quan khách đã được mời rằng này cỗ bàn ta đã dọn xong, bò tơ và
thú béo đã hạ rồi, mọi sự đã sẵn sàng. Mời quý vị đến dự tiệc cưới. Nhưng quan
khách không thèm đếm xỉa tới lại bỏ đi...” (Mt 24,4-5)
Kết thúc cuộc chiến, một người lính trẻ đã viết
thư về cho cha mẹ báo tin ngày về : “Thưa cha mẹ, con có người bạn từng chiến
đấu sống chết với con, nay đã thành kẻ tàn phế. Chiến tranh cướp đi người bạn
con đôi tay. Con muốn anh ta sống chung với gia đình mình để con có thêm người
bạn.” Người cha đã hồi âm : “Không được con ơi, một người tàn phế như vậy thì
có ích gì !” Nhận được thư, người con đã quyết định không bao giờ trở về bởi vì
con người tàn phế đó không ai khác, chính là anh !
Khác xa người cha trong câu chuyện, Chúa chẳng
bao giờ chối bỏ con. Trái lại, Chúa vẫn tiếp tục gõ cửa nhà từng người chúng
con để mời gọi chúng con dự phần vào sự sống và niềm vui của Chúa, nhưng
nhiều khi chúng con đã khước từ. Xin tha thứ và cho chúng con luôn biết đến với
Chúa với tấm lòng của người con thảo. (Hosanna)
Lm.Carolo HỒ BẶC XÁI –
Gp.Cần Thơ
22/08/13 THỨ NĂM TUẦN 20 TN
Đức Maria Trinh Nữ Vương
Lc 1,26-38
Đức Maria Trinh Nữ Vương
Lc 1,26-38
CÙNG SỐNG, CÙNG CHẾT, CÙNG
VINH QUANG
Sứ thần liền nói :” Thưa bà Maria, xin đừng sợ, vì bà đẹp
lòng Thiên Chúa. Và này đây bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai, và đặt tên là
Giê-su. Người sẽ nên cao cả, và được gọi là Con Đấng Tối Cao.”
(Lc 1,30-32)
Suy niệm: Ta
có thể nói như cha Cantalamessa rằng: “Không ai cùng chịu đau khổ với Chúa Giêsu đến
mức như Đức Maria, cũng như không ai được tôn vinh bên Chúa Giêsu bằng Đức
Maria”. Quả vậy, từ khi nhập thể, Đức Giêsu gắn bó với Mẹ Maria như hình
với bóng: từ lúc còn trong lòng Mẹ, Mẹ đi đâu, Con đi theo đấy; khi Con trưởng
thành, Con ở đâu, Mẹ cũng có mặt ở đó: Con dự tiệc cưới Cana, cũng có mặt Mẹ,
Con đi rao giảng Tin Mừng, có thấp thoáng bóng Mẹ, Con chịu đóng đinh, Mẹ có
mặt dưới chân thập giá. Thì nay Con bước vào vinh quang Thiên quốc, thì Mẹ được
cất lên làm Nữ Vương vũ hoàn.
Mời Bạn: Nhớ
rằng ngoài người mẹ trần gian, bạn còn có một người mẹ trên trời là Đức Maria.
Bạn hãy siêng năng đến cầu nguyện với Đức Mẹ, và nhớ lấy ngài làm “gương soi” cho mình.
Chia sẻ: Tôi
thích đức tính nào nơi Đức Maria hơn cả? Tôi đã làm gì để tập đức tính đó?
Sống Lời Chúa: Mỗi
ngày trước khi đi ngủ, tôi nhớ ít nhất đọc 3 kinh Kính mừng và cầu nguyện với
Đức Mẹ.
Cầu nguyện: Lạy Mẹ Maria, khi đọc sách Tin Mừng, lúc nào chúng con cũng thấy
Mẹ lên đường. Mẹ đi giúp bà Isave, Mẹ tìm con bị lạc và đi dự tiệc cưới Cana.
Và cuối cùng, Mẹ đã theo Ngài đến tận núi Sọ. Xin Mẹ dạy chúng con đừng sợ lên
đường mỗi ngày, đừng sợ đáp lại những tiếng mời gọi mới của Chúa. Amen. (Rabbouni)
Tôi
là nữ tì của Chúa
Nếu chúng ta chịu cưu mang Đức Giêsu, sinh hạ và
làm cho Ngài lớn lên, thì chúng ta được chia sẻ chức làm mẹ của Mẹ Thiên Chúa.
Suy niệm:
Maria, một thôn nữ của
ngôi làng Nadarét nhỏ bé thuộc vùng Galilê.
Cô đã đính hôn, và cứ sự
thường, Cô sẽ kết hôn với ông Giuse.
Cuộc sống của Cô bề ngoài
chẳng có gì khác thường.
Nhưng bên trong, Cô là
một kiệt tác của Thiên Chúa.
Đơn giản vì Cô được tuyển
chọn giữa mọi phụ nữ trên địa cầu
để trở nên Mẹ của Con
Thiên Chúa, Mẹ của chính Ngôi Lời nhập thể.
Thiên Chúa đã làm những
điều tốt đẹp nhất cho Cô
để Cô xứng đáng với đặc
ân mà chẳng ai dám nghĩ tới.
Thiên Chúa muốn Con Một
của Ngài làm người trăm phần trăm,
nên Ngài cần một người mẹ
trần thế cho Người Con ấy.
Maria được chọn và được
chuẩn bị hết sức chu đáo cho trọng trách này.
Nhưng Thiên Chúa vẫn tôn
trọng quyết định của Cô.
Maria có chấp nhận cộng
tác vào kế hoạch cứu độ của Thiên Chúa không?
Một Thiên Chúa tôn trọng
tự do là một Thiên Chúa biết mời gọi, hỏi ý.
Thiên Chúa cần sự gật đầu
ưng thuận của một cô thiếu nữ xứ Paléttin
để Con của Ngài được làm
người ở trên trái đất.
Thiên Chúa khiêm tốn
không muốn đặt Cô trước sự đã rồi.
Ngài muốn Con của Ngài
được Cô đón nhận vào cả hồn lẫn xác.
Bài Tin Mừng hôm nay kể
chuyện sứ thần Gabrien truyền tin cho Maria.
Đúng hơn đây là chuyện
Thiên Chúa siêu việt hỏi ý một thụ tạo nhỏ bé.
Lời chào của sứ thần làm
Cô rất bối rối, không hiểu và sợ hãi (cc. 29-30).
Maria được chào là Đấng
đầy ân sủng,
nghĩa là người được Thiên
Chúa đặc biệt mến yêu.
Ngài vẫn luôn ở cùng Cô
ngay từ khi Cô còn trong lòng mẹ.
Sứ thần báo tin Cô sẽ thụ
thai một con trai.
Người Con này là Con Đấng
Tối Cao, là Vị Vua thuộc dòng Đavít (c. 33).
Hẳn Maria biết ngay là
mình được mời gọi làm Mẹ Đấng Mêsia,
một danh dự mà bao thiếu
nữ Do thái mong đợi.
Nhưng Maria vẫn chưa hiểu
làm sao Cô có thể thụ thai
khi Cô chưa làm lễ thành
hôn và về chung sống với chồng (c. 34).
Sứ thần cho biết việc Cô
thụ thai là chuyện độc nhất vô nhị.
Cô có con là vì “Thánh
Thần sẽ ngự xuống trên Cô
và quyền năng của Đấng
Tối Cao sẽ tỏa bóng trên Cô” (c. 35).
Người chồng tương lai của
Cô không dự phần vào việc thụ thai này.
Con của Cô sẽ được gọi là
Con Thiên Chúa theo nghĩa viên mãn nhất.
Maria đã nói tiếng Xin
Vâng với đề nghị của Thiên Chúa (c. 38).
Cô đã thụ thai từ khi nói
tiếng Xin Vâng đầy tín thác ấy.
Ngôi Hai Thiên Chúa đã
hiện diện trong lòng Cô, trong đời Cô.
Chúng ta cũng được Thiên
Chúa mời gọi và hỏi ý như Maria xưa.
Ngài cũng cần từng người
chúng ta để cứu độ cả nhân loại.
Nếu chúng ta chịu cưu
mang Đức Giêsu, sinh hạ và làm cho Ngài lớn lên,
thì chúng ta được chia sẻ
chức làm mẹ của Mẹ Thiên Chúa.
Cầu nguyện:
Lạy Mẹ Maria,
khi
đọc Phúc Âm,
lúc
nào chúng con cũng thấy Mẹ lên đường.
Mẹ
đi giúp bà Isave, rồi đi Bêlem sinh Đức Giêsu.
Mẹ
đưa con đi trốn, rồi dâng Con trong đền thờ.
Mẹ
tìm con bị lạc và đi dự tiệc cưới ở Cana.
Mẹ
đi thăm Đức Giêsu khi Ngài đang rao giảng.
Và
cuối cùng Mẹ đã theo Ngài đến tận Núi Sọ.
Mẹ lên đường để đáp lại một tiếng gọi
âm
thầm hay rõ ràng, từ ngoài hay từ trong,
từ
con người hay từ Thiên Chúa.
Chúng
con thấy Mẹ luôn đi với Đức Giêsu
trong
mọi bước đường của cuộc sống.
Chẳng
phải con đường nào cũng là thảm hoa.
Có
những con đường đầy máu và nước mắt.
Xin Mẹ dạy chúng con
đừng
sợ lên đường mỗi ngày,
đừng
sợ đáp lại những tiếng gọi mới của Chúa
dù
phải chấp nhận đoạn tuyệt chia ly.
Xin giữ chúng con luôn đi trên Đường-Giêsu
để
chúng con trở thành nẻo đường khiêm hạ
đưa
con người hôm nay đến gặp gỡ Thiên Chúa.
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
Suy niệm
Mừng lễ Đức Maria Nữ Vương, chúng ta hướng tâm hồn về Mẹ, vì Mẹ là một phần tử
ưu việt của Hội thánh, đã sống với Thiên Chúa cách trọn hảo, và đã xin vâng
theo thánh ý Thiên Chúa trong mọi cảnh huống của cuộc đời.
Thánh Bênađô đã khẳng
định rằng "nói về Mẹ thì không bao giờ đủ", bởi vì các
nhân đức của Mẹ thật tuyệt vời. Một trong những nhân đức ấy, là sự khiêm nhường
của Mẹ. Thánh sử Luca cho biết, khi kết thúc biến cố truyền tin, Mẹ đã đáp lại
"Tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói".
Trong bài ca Magnificat, Mẹ cũng nhìn nhận mình là "phận nữ tỳ hèn
mọn". Nơi mái ấm gia đình Nadarét, Mẹ đã sống âm thầm lặng lẽ phục vụ
thánh Giuse và Hài Nhi Giêsu. Vâng,Nữ tỳ của Chúa là người thuộc nữ giới, hoàn
toàn lệ thuộc vào Chúa, chỉ biết thực hiện mọi ý của Chúa, chứ không làm theo ý
riêng. Vì thế, Mẹ đã để cho Chúa hướng dẫn cuộc đời của Mẹ, trong mọi hoàn cảnh
sống. Mẹ sẵn sàng phó thác tất cả cho sự quan phòng của Chúa.
Sống khiêm nhường là một nhân đức, nhưng thật là khó
để tập nhân đức này. Bởi vì, mỗi người trong chúng ta vốn ‘mang gen’ kiêu ngạo,
luôn tự cho mình là tài giỏi và trên hết. Càng có chức có quyền thì cái tôi
càng lớn, theo đó tính kiêu ngạo cũng càng cao. Được làm ông này bà nọ thì coi
mọi người chỉ là hạng thứ dân. Người có chút tài năng thì sinh tính kiêu ngạo,
mang cái ‘bệnh của sao’ và coi người khác chẳng ra gì… Thật vậy, ai cũng muốn
sống khiêm nhường trước mặt mọi người và Thiên Chúa, vì nó là một khát vọng
chính đáng, nhưng nhiều khi ta không biết cách thực hành như thế nào, vậy phải
làm sao đây?
Thiết nghĩ, muốn sống khiêm nhường thì cần phải diệt
cái tôi của bản thân. Cha Vincente Lebbe cho rằng, chúng ta cần phải chiến đấu
với cái tôi hằng ngày, hằng giờ, hằng phút, nên phải luôn đánh tôi, đánh ngã
tôi, và đánh chết tôi. Nói như thế, cái tôi trong mỗi người chúng ta thật là
lớn, và rất khó để diệt nó. Chỉ khi nào chúng ta làm chủ được cái tôi thì ta
mới có thể sống khiêm nhường được. Một tâm hồn khiêm nhường thì dễ lắng nghe
tiếng Chúa và sẵn sàng đáp lại thánh ý Ngài, và rồi ai hạ mình xuống sẽ được
nâng lên.
Mừng lễ Đức Maria Nữ Vương hôm nay, chúng ta cùng nhau
xin Mẹ luôn chở che nâng đỡ mỗi người chúng ta trên hành trình dương thế này.
Xin cho mỗi người chúng ta cũng biết thưa tiếng xin vâng như Mẹ trước thánh ý
của Thiên Chúa, và để cho thánh ý của Chúa được hoàn thiện nơi bản thân chúng
ta. Mẹ đã sống khiêm nhường trước mặt Thiên Chúa và mọi người. Noi gương Mẹ
chúng ta hãy sống khiêm tốn trở nên người tôi tớ trung tín của Chúa, và phục vụ
tha nhân cách chân thành. Cùng với Mẹ, ta hãy trở nên thành phần thánh thiện
trong Hội thánh.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên Tháng Tám
22
THÁNG TÁM
Hãy
Nhạy Bén Với Tiếng Nói Lương Tâm
Chúng
ta cần sự hướng dẫn và tác động của Thánh Thần trong công cuộc phát triển xã hội.
Điều này chỉ có thể xảy ra khi chúng ta thường xuyên lắng nghe tiếng nói của
lương tâm và trung thành đáp lại tiếng nói ấy.
Giáo
huấn của Công Đồng Vatican II nhắc nhở chúng ta: “Trung thành với lương tâm,
người Kitôhữu liên kết với những người khác để tìm kiếm chân lý và giải quyết
trong chân lý biết bao vấn đề luân lý được đặt ra trong đời sống cá nhân cũng
như trong giao tiếp xã hội. Bởi vậy, lương tâm ngay thẳng càng thắng thế thì những
cá nhân và cộng đoàn càng tránh được độc đoán mù quáng và càng nỗ lực tuân phục
những tiêu chuẩn khách quan của hành vi luân lý” (MV 16).
Một
cách thực tiễn, Công Đồng kêu gọi chúng ta chú ý tới chướng ngại rắc rối nhất
ngăn cản sự tiến bộ đích thực của con người – đó là sự dữ luân lý tức tội lỗi.
Do tội lỗi, “con người bị phân rẽ nơi chính mình. Vì thế, tất cả cuộc sống của
con người, hoặc riêng rẽ, hoặc tập thể, đều biểu hiện như một cuộc chiến, dĩ
nhiên là bi thảm, giữa tốt và xấu, giữa ánh sáng và tối tăm. Hơn nữa, con người
thấy mình không đủ sức khi phải tự mình chiến thắng hữu hiệu những tấn công của
sự dữ, đến nỗi mọi người cảm thấy dường như bị xiềng xích trói buộc” (MV 13).
- suy tư 366
ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức
dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR
HEARTS
Daily
Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày 22/8 - Đức Maria Nữ Vương
Is 9, 1-6; Lc 1, 26-38
LỜI SUY NIỆM: Trong
câu chuyện truyền tin cho Đức Mẹ, cho chúng ta thấy Đức Mẹ là Đấng đầy ân sủng,
nhờ đầy ân sủng mà Đức Mẹ được đẹp lòng Thiên Chúa. Trong đời sống của người
Ki-Tô hữu, chúng ta phải ý thức mình luôn là kẻ yếu hèn, đầy những tham vọng của
con người trần thế, từ trong tư tưởng cho đến hành động, làm cho chúng ta xa
lìa sự phục vụ tha nhân, dễ sa vào mọi cám dỗ của ma quỷ. Nên chúng ta phải biết
trông cậy vào Thiên Chúa, xin Ngài ban ân sủng cho chúng ta. Chỉ khi chúng ta sống
với ân sủng của Ngài ban; chúng ta mới trở thành người thực sự tốt và được đẹp
lòng Thiên Chúa.
Mạnh Phương
Gương Thánh nhân
Ngày 22/08 - ĐỨC MARIA TRINH NỮ VƯƠNG
Ngày 1 tháng 11 năm 1954, bốn năm sau khi tuyên bố tín điều Đức
Maria hồn xác về trời, Đức thánh cha Piô XII đã long trọng đội triều thiên lên
tượng Đức trinh Nữ là "sự cứu rỗi của dân Roma". Đây là cử chỉ tượng
trưng biểu thị sự công bố về vương quyền phổ quát của Đức Maria.
Đoàn người đông đảo đứng chật quảng đường đền thờ thánh Phêrô,
nhân danh cả hoàn cầu, dâng cao niềm hoan hỉ.
Đức Thánh cha cầm những vòng vàng dát đá quí từ khắp thế giới gởi
về, để đặt trên đầu tượng Chúa Giêsu và Mẹ Maria. Ngài nói: - Xin Mẹ cai quản
trên Giáo hội, trên mọi trí khôn, mọi cõi lòng, mọi cá nhân, mọi gia đình cũng
như mọi xã hội và mọi quốc gia, trên mọi cộng đoàn, những người quyền thế. Xin
mẹ hãy cai trị trên mọi nẻo đường và mọi quảng trường, trong thành thị và chốn
thôn quê, trên nền trời, trên mặt đất và cả biển khơi.
Ngài còn nói : - "Vương quyền của Đức Maria là một thực tại
siêu vượt thế trần, đồng thời lại thấm nhập mọi cõi lòng và chạm tới phần cốt yếu
sâu thẳm nhất có tính cách siêu nhiên và bất tử.
Đức Maria là Mẹ thánh, tước hiệu này khiến cho Mẹ được đặc ân
không bị thương tổn vì tội lỗi. Vô nhiễm nguyên tội, Mẹ cũng không bị thương tổn
vì sự chết. Khi kết thúc cuộc đời trần gian cũng như từ những lời đầu tiên buổi
truyền tin, mẹ là tuyệt đỉnh của nhân tính bất khả xâm phạm luôn hiệp nhất với
Ngôi Lời để hoàn tất công cuộc cứu rỗi thế gian. Không một ý tưởng, hành vi nào
của Mẹ lại rời khỏi con Mẹ trong việc chinh phục bản tính nhân loại và việc
chinh phục vũ trụ.
"Lễ Mông triệu kéo dài một tuần đến lễ Đức Trinh Nữ Vương,
lễ này cho thấy Đức Maria sáng chói như Nữ hoàng và như bà Mẹ, Ngài cầu bầu cho
chúng ta cạnh vua muôn thuở" (Marialis cultus, 6)
(daminhvn.net)
22 Tháng Tám
Trinh Nữ Vương
Hiện
nay, tại một số ít quốc gia trên thế giới như Anh Quốc, Hòa Lan, Thụy Ðiển,
Thái Lan, chức nữ hoàng và quốc vương vẫn còn tồn tại, nhưng họ chỉ đóng vai
trò tượng trưng, chứ không có thực quyền.
Giữa
trào lưu có sự thay đổi quan trọng này trong hình thức chính trị và trong đời sống
xã hội, những câu kinh: "Lạy Nữ Vương, Mẹ nhân lành làm cho chúng con được
sống, được vui, được cậy..." lượt dịch bài bình ca bất hủ bằng tiếng La
Tinh: "Salve Regina..." vẫn còn được bao cửa miệng và tâm hồn dâng
lên Mẹ Maria, diễn tả tấm lòng tôn kính, mến yêu của đoàn con cái đối với mẹ
không mảy may bị lạnh nhạt, mặc cho thế sự đổi thay.
Trong tông huấn mang tựa đề: "Lòmg sùng kính Ðức Mẹ
Maria", Ðức cố Giáo Hoàng Phaolô VI đã định nghĩa về Ðức Maria Trinh Nữ
Vương mà Giáo Hội mừng kính hôm nay đại khái như sau: "Lễ này là tiếp diễn
lễ Ðức Mẹ Hồn Xác lên trời. Thực vậy, vào lễ Ðức Mẹ Hồn Xác lên trời, chúng ta
say đắm và hân hoan mừng kính Mẹ Maria như là hoa quả đầu mùa của công trình cứu
rỗi của Chúa Giêsu, đã chiến thắng hai kẻ thù của nhân loại, đó là: tội lỗi và
sự chết. Hôm nay, trong lễ Ðức Maria Trinh Nữ Vương, chúng ta chiêm ngắm Ðức Mẹ
bên cạnh Vua Cao Cả trời đất, như là Nữ Vương và là người bầu cử cho chúng ta
như một người mẹ nhân hiền".
Lời giải thích của Ðức cố Giáo Hoàng Phaolô VI trên đây giúp
chúng ta hiểu đúng vai trò của Mẹ Maria theo tinh thần của cộng đồng Vatican
II. Ðó là liên kết vai trò của Ðức Trinh Nữ Maria với Chúa Giêsu và công cuộc cứu
rỗi của Ngài.
Theo dòng trào lưu đổi thay của quan niệm về tự do, dân chủ, vai
trò Nữ Vương của Mẹ Maria vẫn đứng vững trong tâm trí và con tim của trăm triệu
con cái Mẹ, vì Mẹ ngự bên cạnh Chúa Giêsu Vua. Một vị vua dùng thập giá làm
ngai vàng, mão gai làm triều thiên và muôn thuở cạnh sườn ngài bị đâm thủng, để
nguồn suối của tình yêu Thiên Chúa luôn chảy tràn, giải lao cho nhân loại đang
khao khát tình yêu chân thật, làm động lực để biến xã hội loài người thành Nước
Trời, với Chúa Giêsu là Vua. Mẹ Maria đứng cạnh ngai vàng thập giá, trái tim bị
gươm đâm thâu, để dòng máu tình yêu của Mẹ hòa chảy, hầu đồng lao cộng khổ và đồng
thống trị với con Mẹ trong Nước Trời.
(Lẽ
Sống)
Thứ Năm 22-8
Ðức Maria Nữ Vương
Vào năm 1954, Ðức Giáo
Hoàng Piô XII đã thiết lập ngày lễ này. Nhưng tư cách nữ vương của Ðức Maria có
nguồn gốc trong Phúc Âm. Vào lúc Truyền Tin, sứ thần Gabrien thông báo rằng Con
của Ðức Maria sẽ nối ngôi Ðavít và cai trị đến muôn đời. Trong cuộc Thăm Viếng,
bà Êlizabét gọi Ðức Maria là "mẹ của Chúa tôi." Cũng như trong
tất cả mầu nhiệm cuộc đời của Ðức Maria, ngài rất gần gũi với Ðức Giêsu, do đó
ngài được chia sẻ vương quyền của Ðức Giêsu. Chúng ta cũng có thể nhớ lại rằng,
trong Cựu Ước, người mẹ của vua rất có thế lực trong triều đình
Vào thế kỷ thứ tư, Thánh
Ephrem gọi Ðức Maria là Hoàng Hậu và sau đó các Giáo Phụ cũng như các Tiến Sĩ
Hội Thánh tiếp tục dùng danh xưng này. Các thánh thi từ thế kỷ 11 cho đến 13 đề
cập đến Ðức Maria như một hoàng hậu: "Kính mừng Hoàng Hậu Thánh Thiện,"
"Kính mừng Hoàng Hậu Thiên Ðàng." Tràng hạt dòng Ðaminh và
dòng Phanxicô cũng như biết bao lời cầu khẩn Ðức Maria trong kinh nguyện đều
mừng kính tư cách nữ vương của ngài.
Ngày lễ này rất thích
hợp để theo sau lễ Ðức Mẹ Thăng Thiên, và bây giờ được cử mừng vào ngày thứ tám
sau ngày lễ nói trên. Trong thông điệp Nữ Vương Thiên Ðàng, Ðức Piô XII nói
rằng Ðức Maria xứng với danh hiệu này vì ngài là Mẹ Thiên Chúa, vì ngài cộng
tác chặt chẽ trong công trình cứu chuộc của Ðức Giêsu như một Evà Mới, vì sự
tuyệt hảo trổi vượt của ngài và vì sự can thiệp quyền thế của Ðức Maria.
Lời Bàn
Như Thánh Phaolô đã viết
trong thư gửi tín hữu Rôma 8:28-30, tự thuở đời đời Thiên Chúa đã tiền định cho
con người được chia sẻ hình ảnh của Con Thiên Chúa. Hơn thế nữa, Ðức Maria được
tiền định làm mẹ của Ðức Giêsu. Như Ðức Giêsu là vua của muôn tạo vật, thì Ðức
Maria là hoàng hậu, nhờ vào Ðức Giêsu. Tất cả mọi xưng tụng tư cách nữ vương
này đều xuất phát từ ý định đời đời của Thiên Chúa. Như Ðức Giêsu hành sử vương
quyền của Người trên mặt đất bằng cách phục vụ Chúa Cha và loài người, thì Ðức
Maria cũng hành sử tư cách nữ vương của ngài. Như Ðức Giêsu vinh hiển vẫn ở với
chúng ta như một vị vua cho đến tận thế (Mt. 28:20), thì Ðức Maria cũng vậy,
ngài là người đã được đưa lên trời và được ban thưởng triều thiên hoàng hậu của
thiên đàng và trần thế.
Lời Trích
"Tất cả mọi Kitô
Hữu hãy tha thiết khẩn nguyện Mẹ Thiên Chúa cũng là Mẹ loài người. Hãy nài xin
ngài là đấng là trợ giúp Giáo Hội sơ khai bằng lời khẩn nguyện, và được tôn
vinh trên trời trên tất cả thần thánh, để ngài có thể cầu bầu cùng Con ngài
trong sự hiệp thông với toàn thể các thánh. Cầu mong sao ngài vẫn tiếp tục công
việc ấy cho mọi dân tộc của gia đình nhân loại, dù họ được vinh dự mang danh
Kitô Hữu hay chưa biết đến Ðấng Cứu Thế, đều được hân hoan cùng nhau quy tụ
trong an bình và hòa thuận hợp thành một Dân Chúa, vì vinh hiển của Ba Ngôi Cực
Thánh và Không Phân Chia" (Hiến Chế Tín Lý về Giáo Hội, 69).
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét