01/09/2015
Thứ Ba sau Chúa Nhật
22 Quanh Năm
Bài
Ðọc I: (Năm I) 1 Tx 5, 1-6. 9-11
"Người đã chết vì
chúng ta, để chúng ta cùng được sống với Người".
Trích
thư thứ nhất của Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Thêxalônica.
Anh
em thân mến, về thời nào và lúc nào, anh em không cần chúng tôi viết cho anh
em. Vì chính anh em đã biết rõ ngày Chúa sẽ đến như kẻ trộm trong đêm tối. Khi
người ta nói rằng: "Yên ổn và an toàn", thì chính lúc đó, tai hoạ
thình lình giáng xuống trên họ, như cơn đau đớn xảy đến cho người mang thai và
họ không sao thoát khỏi. Phần anh em, hỡi anh em thân mến, anh em không còn tối
tăm, đến nỗi ngày đó bắt chợt anh em như kẻ trộm, vì tất cả anh em là con cái sự
sáng, con cái ban ngày; chúng ta không thuộc về ban đêm và tối tăm. Vậy chúng
ta đừng mê ngủ như những người khác, nhưng hãy tỉnh thức và điều độ.
Vì
Thiên Chúa không đặt để chúng ta phải chịu cơn thịnh nộ, nhưng là để chúng ta
chiếm lãnh ơn cứu độ nhờ Ðức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, Ðấng đã chết vì chúng
ta, để dù thức hay ngủ, chúng ta được cùng sống với Người. Bởi đấy, anh em hãy
an ủi nhau, hãy lo xây dựng cho nhau, như anh em vẫn thường làm.
Ðó
là lời Chúa.
Ðáp
Ca: Tv 26, 1. 4. 13-14
Ðáp: Tôi tin rằng
tôi sẽ được nhìn xem những ơn lành của Chúa trong cõi nhân sinh (c. 13).
Xướng:
1) Chúa là sự sáng, là Ðấng cứu độ, tôi sợ chi ai? Chúa là Ðấng phù trợ đời
tôi, tôi sợ gì ai? - Ðáp.
2)
Có một điều tôi xin Chúa, một điều tôi kiếm tìm, đó là tôi được cư ngụ trong
nhà Chúa suốt đời tôi, hầu vui hưởng sự êm đềm của Chúa, và chiêm ngưỡng thánh
điện của Người. - Ðáp.
3)
Tôi tin rằng tôi sẽ được nhìn xem những ơn lành của Chúa trong cõi nhân sinh.
Hãy chờ đợi Chúa, hãy sống can trường, hãy phấn khởi tâm hồn và chờ đợi Chúa! -
Ðáp.
Alleluia:
1 Ga 2, 5
Alleluia,
alleluia! - Ai giữ lời Chúa Kitô, thì quả thật tình yêu của Thiên Chúa đã tuyệt
hảo nơi người ấy. - Alleluia.
Phúc
Âm: Lc 4, 31-37
"Tôi
biết Ngài là ai rồi, là Ðấng Thánh của Thiên Chúa".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi
ấy, Chúa Giêsu xuống thành Capharnaum, xứ Galilêa, và ở đó Người giảng dạy họ
trong các ngày Sabbat. Người ta bỡ ngỡ về giáo lý của Người, vì lời giảng dạy của
Người có uy quyền. Bấy giờ trong hội đường, có một người bị quỷ ô uế ám, thét
to lên rằng: "Hỡi Giêsu Nadarét, giữa chúng tôi và Ngài có chuyện chi đâu?
Ngài đến tiêu diệt chúng tôi sao? Tôi biết Ngài là ai rồi, là Ðấng Thánh của
Thiên Chúa". Nhưng Chúa Giêsu trách mắng nó rằng: "Hãy câm đi và ra
khỏi người này". Và quỷ vật ngã người đó giữa hội đường và xuất khỏi nó,
mà không làm hại gì nó. Mọi người kinh hãi và bảo nhau rằng: "Lời gì mà lạ
lùng vậy? Vì Người dùng quyền năng mà ra lệnh cho các thần ô uế, và chúng phải
xuất ra". Danh tiếng Người đồn ra khắp nơi trong xứ.
Ðó
là lời Chúa.
Suy
Niệm: Lời Nói và Cuộc Sống
Ðược
bầu làm Bề trên cộng đoàn, một Tu sĩ nọ đến hỏi một vị ẩn sĩ nổi tiếng khôn
ngoan và thánh thiện:
-
Thưa cha, thế nào là một bài giảng hay?
Vị
ẩn sĩ trả lời:
-
Một bài giảng hay phải là bài giảng có nhập đề và kết luận hay, nhất là phần nhập
đề và kết luận càng gần nhau càng tốt.
Khi
nói đến khoảng cách giữa nhập đề và kết luận trong một bài giảng, hẳn vị ẩn sĩ
muốn nói đến sự trung thực của lời nói. Một lời nói được xem là trung thực khi
giữa lời nói và thực tế không có khoảng cách, nhưng có sự thống nhất giữa lời
nói và cuộc sống.
Lời
nói vốn là phạm trù cơ bản nhất trong Kitô giáo. Ở khởi đầu Kinh Thánh, chúng
ta thấy rằng hoạt động đầu tiên của Thiên Chúa là nói, nhưng khi Thiên Chúa nói
thì liền có vạn vật. Không có khoảng cách giữa lời của Thiên Chúa và hành động
của Ngài. Lời của Thiên Chúa là lời chân thật, nghĩa là luôn được thể hiện bằng
hành động và có hiệu quả. Khởi đầu Tin Mừng của ngài, thánh Gioan cũng xác quyết:
"Từ khởi thủy đã có Lời và Lời đã hóa thành nhục thể". Nơi Chúa
Giêsu, lời là thực tế, nghĩa là không có khoảng cách giữa lời Ngài và cuộc sống
của Ngài. Và đó có thể là ý tưởng mà Tin Mừng hôm nay gợi lên cho chúng ta.
Chúa
Giêsu giảng dạy như Ðấng có uy quyền. Uy quyền ấy không phải là thứ uy quyền được
áp đặt trên người khác. Uy quyền của Chúa Giêsu phát xuất từ chính sự thống nhất
giữa lời nói và hành động của Ngài: Ngài chỉ cần nói với tên quỉ câm: "Câm
đi, hãy ra khỏi người này", thì phép lạ liền xẩy ra. Những người chứng kiến
phép lạ đã thấy được sự khác biệt giữa lời giảng dạy của Chúa Giêsu và của các
Luật sĩ đương thời.
Phép
lạ của Chúa Giêsu cũng là một lời giảng dạy. Thật thế, sứ điệp trọng tâm trong
lời rao giảng của Chúa Giêsu chính là sự giải phóng. Ngài không chỉ nói về sự
giải phóng, mà còn chứng thực cho những người nghe Ngài biết được thế nào là giải
phóng. Phép lạ người câm được giải thoát mang một ý nghĩa đặc biệt đối với Chúa
Giêsu: giải phóng trước tiên là giải phóng con người khỏi xiềng xích của dối
trá. Chúa Giêsu đã có lần nói với người Do thái: "Sự thật sẽ giải phóng
các ngươi".
Lời
Chúa là lời chân thật. Ước gì lời ấy giải thoát chúng ta khỏi mọi thứ xiềng
xích của dối trá, để lời tuyên xưng và cuộc sống của chúng ta luôn được thống
nhất. Trong một xã hội đầy trói buộc và dối trá thì chứng tá cuộc sống là lời
nói có giá trị nhất.
Veritas Asia
LỜI CHÚA MỖI NGÀY
Thứ
Ba Tuần 22 TN1
Bài
đọc:
I Thes 5:1-6, 9-11; Lc 4:31-37.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Đoạn
tuyệt với tội lỗi và sống cho Thiên Chúa.
Tội
lỗi là một thực tại giam hãm và hủy diệt con người. Nhiều người ngày nay tuy sống
trong tội lỗi, nhưng không còn nhận ra nguy hiểm nữa vì đã quá quen trong tội.
Đức Kitô đến để nhắc nhở con người biết ý thức về tội lỗi và những nguy hiểm của
tội lỗi gây ra. Ngài đến để hủy diệt tội lỗi và sự chết bằng cách chấp nhận cái
chết trên Thập Giá, để thanh tẩy tội lỗi và mang lại cuộc sống trường sinh cho
con người.
Các
Bài Đọc hôm nay nhắc nhở cho con người luôn biết ý thức về tội lỗi và phải biết
luôn chuẩn bị cho ngày tận thế của mình. Trong Bài Đọc I, thánh Phaolô khuyên
các tín hữu luôn biết chuẩn bị cho Ngày Chúa Đến, bằng cách chuẩn bị sẵn sàng
và tỉnh thức. Cách chuẩn bị hay nhất là sống như hôm nay là ngày cuối đời của
mình. Trong Phúc Âm, khi Chúa vào hội đường để giảng dạy, ma quỉ tuyên xưng
Chúa là Đấng Thánh của Thiên Chúa, và ngăn ngừa Ngài đừng tiêu diệt chúng bằng
việc dạy dỗ con người. Chúa thẳng thắn trục xuất chúng và dạy dỗ con người phải
biết cẩn thận đề phòng để đừng làm nô lệ cho ma quỉ và tội lỗi.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I:
Ngày của Chúa chắc chắn sẽ đến.
1.1/
Phải chuẩn bị sẵn sàng cho ngày Chúa đến: Con người chỉ sống một thời gian trên trái đất này,
và sau đó sẽ từ giã cuộc đời để về với Chúa. Ngày Tận Thế có thể là Ngày Phán
Xét, nhưng đúng hơn, nó là ngày cuối cùng của chính đương sự.
(1)
Chúa đến vào thời gian con người không ngờ: Không ai biết được ngày cuối cùng của
đời mình. Nhiều người nghĩ phải già, hay có bệnh nguy hiểm rồi mới chết; nhưng
thực tế nhiều khi chứng minh ngược lại, nhiều người đã phải đau đớn thốt lên:
"lá vàng còn ở trên cây, lá xanh rụng xuống, trời ơi hỡi trời!" Thánh
Phaolô cũng viết thư khuyên các tín hữu Thessalonica: "Thưa anh em, về
ngày giờ và thời kỳ Chúa đến, anh em không cần ai viết cho anh em. Vì chính anh
em đã biết rõ: ngày của Chúa sẽ đến như kẻ trộm ban đêm. Khi người ta nói:
"Bình an biết bao, yên ổn biết bao!" thì lúc ấy tai hoạ sẽ thình lình
ập xuống, tựa cơn đau chuyển bụng đến với người đàn bà có thai, và sẽ chẳng có
ai trốn thoát được."
(2)
Phải luôn sẵn sàng chuẩn bị: Vì không ai biết trước ngày giờ tận thế, nên các tốt
nhất là luôn chuẩn bị sẵn sàng. Hãy sống như hôm nay là ngày cuối đời của mình.
Thánh Phaolô khuyên: "Thưa anh em, anh em không ở trong bóng tối, để ngày ấy
như kẻ trộm bắt chợt anh em.
Vì
tất cả anh em là con cái ánh sáng, con cái của ban ngày. Chúng ta không thuộc về
đêm, cũng không thuộc về bóng tối."
1.2/
Hãy luôn tỉnh thức và sống tiết độ: Làm thế nào để luôn chuẩn bị sẵn sàng? Các tín hữu
Thessalonica chuẩn bị bằng cách không lo lắng làm việc chi hết, chỉ ngồi chờ
ngày Chúa đến mà thôi. Thánh Phaolô đả kích cách chờ đợi này, ngài khuyên họ:
"Vậy chúng ta đừng ngủ mê như những người khác, nhưng hãy tỉnh thức và sống
tiết độ. Vì Thiên Chúa đã không định cho chúng ta phải chịu cơn thịnh nộ, nhưng
được hưởng ơn cứu độ, nhờ Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, Đấng đã chết vì chúng
ta, để dầu thức hay ngủ, chúng ta cũng sống với Người."
Trước
hết, phải năng nhắc cho nhau biết chuẩn bị cho ngày đó. Thứ hai, phải biết sống
tiết độ: biết dùng tất cả những gì Thiên Chúa ban cách khôn ngoan và chừng mực,
tránh làm nô lệ cho bất kỳ một thói quen nào làm chúng ta lạc xa con đường cứu
độ. Sau cùng, hãy luôn biết sống trong Đức Kitô: nghe lời Ngài dạy dỗ và bắt
chước gương mẫu Ngài làm, sống kết hiệp với Ngài bằng cuộc sống cầu nguyện, và
bằng ơn thánh Ngài ban qua các bí-tích, nhất là phép Thánh Thể.
2/
Phúc Âm:
Hãy đoạn tuyệt với tội lỗi và sống cho Thiên Chúa.
2.1/
Chúa đến để khai trừ quyền lực ô uế ra khỏi con người: Trình thuật kể khi
Chúa vào trong hội đường để giảng dạy, có một người bị quỷ thần ô uế nhập, la
to lên rằng: "Ông Giêsu Nazareth, chuyện chúng tôi can gì đến ông, mà ông
đến tiêu diệt chúng tôi? Tôi biết ông là ai rồi: ông là Đấng Thánh của Thiên
Chúa!" Nhưng Đức Giêsu quát mắng nó: "Câm đi, hãy xuất khỏi người
này!" Quỷ vật người ấy ngã xuống giữa hội đường, rồi xuất khỏi anh ta,
nhưng không làm hại gì anh. Không lạ gì khi ma quỉ nhận ra Chúa Giêsu và tuyên
xưng Ngài là "Đấng Thánh của Thiên Chúa," vì ánh sáng và bóng tối
luôn khai trừ nhau: chỗ nào có ánh sáng là không có bóng tối và ngược lại. Khi
con người có Thiên Chúa, họ sẽ không có ma quỉ, quyền lực của bóng tối bị quyền
lực của Thiên Chúa khai trừ. Ngược lại, khi một người để ma quỉ bố trí bao vây
hết linh hồn, Lời Chúa khó mà thâm nhập vào linh hồn con người.
Ngày
nay, ma quỉ vẫn làm chủ con người và vẫn tìm cách để nuốt chửng ánh sáng. Khi
nghe Lời Chúa và những lời giảng dạy của linh mục trong thánh đường, ma quỉ vẫn
tìm mọi cách để những lời ấy đừng vào tâm hồn các người nghe. Dụ ngôn "Người
gieo giống" là một điển hình cho điều này. Chúng cám dỗ con người bằng mọi
cách: ngủ gật, chia trí nhìn người khác, để hồn chu du các nơi, ngay cả những
vùng cấm địa. Ngoài ra, chúng còn dùng thủ đoạn để vạch lá tìm sâu nơi người
rao giảng và ngay cả việc phê bình, chỉ trích, bôi lọ, để nhà rao giảng không
còn can đảm để nói sự thật.
2.2/
Chúa đến để dạy dỗ điều hay lẽ phải và thánh hóa con người: Con người có thể trở
nên tốt lành bằng cách thực hiện hai điều sau:
(1)
Lắng nghe lời dạy dỗ của Đức Kitô: Một trong những điều quan trọng giam hãm con
người trong tội lỗi là sự u mê, không nghĩ mình có bệnh. Khi con người có thái
độ này, họ không nghĩ mình đang mang bệnh và không cần sự chỉ dạy của ai cả. Một
người nghiện rượu không nghĩ mình say, anh chẳng cần phải sửa tính nghiện rượu.
Để
có thể chữa trị tội lỗi, con người cần nhận ra mình có tội. Để nhận ra tội, con
người cần có thời gian học hỏi và suy niệm để Lời của Đức Kitô soi sáng, để con
người có thể nhận ra tình trạng bệnh tật của mình. Ví dụ, khi Ngài nói:
"Người giàu có khó vào Nước Thiên Chúa:" Con người cần tìm hiểu lý do
tại sao Chúa nói như thế; nhất là nhìn vào cuộc đời của mình để xét xem, mình
có bệnh tật đó hay không. Mình có đặt sự giầu có lên trên Thiên Chúa không?
Mình có dùng thời giờ của Chúa ban để học hỏi Lời Chúa hay làm việc kiếm tiền để
đếm cho sướng tay? Mình có dùng của dư giả để giúp người nghèo hay những nơi cần
giúp, hay phung phí tiền của vào những nơi ăn chơi vô bổ?
(2)
Lấy sức mạnh và ơn thánh của Đức Kitô để diệt trừ tội lỗi: Tội lỗi thấm nhập
lâu ngày rất khó sửa trị, con người cần lấy sức mạnh của Lời Chúa và chính ơn
thánh của Ngài ban qua các bí-tích. Ví dụ, khi Chúa nói với người thanh niên,
"Hãy bán gia tài anh có và phân phát cho người nghèo, anh sẽ được kho tàng
trên trời." Hãy tìm hiểu Lời Chúa xem "kho tàng trên trời" bao gồm
những điều gì. Niềm hy vọng vào kho tàng trên trời sẽ giúp con người có sức mạnh
để dám hy sinh kho tàng dưới đất. Ngoài ra, con người cần ơn thánh Chúa ban qua
các bí-tích, vì sức con người không đủ để chống trả lại sức mạnh của ba thù là
ma quỉ, thế gian, và xác thịt. Vì thế, con người cần thường xuyên lãnh nhận
bí-tích Thánh Thể và Giao Hòa, để những ơn thánh từ hai Bí-tích này giúp con
người có sức mạnh vượt qua những cám dỗ của ba thù.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Tội lỗi làm con người trở thành nô lệ cho ma quỉ, và ngăn cản con người đạt tới
ơn cứu độ. Chúng ta hãy tìm mọi cách để khử trừ tội lỗi.
-
Hãy học Kinh Thánh để Lời Chúa soi sáng chúng ta nhận ra tội lỗi, hãy áp dụng Lời
Chúa trong cuộc sống và năng lãnh nhận bí-tich để có sức mạnh khử trừ tội lỗi.
LM. Anthony ĐINH MINH TIÊN, OP.
01/09/15 THỨ BA TUẦN 22 TN
Lc 4,31-37
LỜI CHÚA LÀ SỰ SỐNG
“Lời ấy là thế nào? Ông ấy lấy uy quyền và thế lực
và ra lệnh cho các thần ô uế, và chúng phải xuất.” (Lc 4,36)
Suy niệm: “Lời Chúa
là cung cách Thiên Chúa bày tỏ chính mình. Nếu bạn bỏ qua Lời Chúa, bạn bỏ qua
chính Ngài. Đức Giê-su là Lời Chúa ấy” (nhà văn I. Ayivor). Qua Lời Đức Giê-su trong Tin Mừng hôm
nay, ta có thể nhận ra uy quyền, sự thánh thiện và sức mạnh quyền năng của một
vị Thiên Chúa làm người. Ngài giảng dạy không phải dựa vào thế giá, uy tín của
các thầy ráp-bi nổi tiếng, nhưng chỉ dựa vào thế giá, thẩm quyền của chính
mình: “Còn tôi, tôi bảo anh em...” Rồi chỉ cần một lời nói
ngắn gọn mang tính mệnh lệnh: “Câm đi, hãy xuất khỏi người này” lập
tức quỷ ô uế hung hãn thế kia phải khiếp sợ, xuất khỏi và không làm hại gì nạn
nhân.
Mời
Bạn: “Ta phải để cho Lời Chúa đối mặt với mình, làm
đảo lộn sự an toàn của ta, suy giảm sự tự mãn của ta và làm đổ nhào các khuôn
mẫu suy nghĩ và hành xử của ta” (J. Stott). Lời Chúa mạnh mẽ, uy thế như vậy, nhưng sẽ không
có tác dụng gì nếu bạn không đủ quảng đại và can đảm để Lời ấy thay đổi lối
nghĩ, nếp sống cũ của mình.
Sống
Lời Chúa: Từ nay tôi sẽ đặt Lời Chúa như nguyên tắc cho
cách sống của mình: lối suy nghĩ, hành động, ứng xử... không còn dựa trên bản
năng tự nhiên, nhưng dựa trên thế giá, uy quyền của Lời Chúa.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, Lời Chúa phán dạy cho thấy uy quyền, sức mạnh của
chính Chúa. Xin cho chúng con vững tin vào uy quyền, sức mạnh ấy của Lời Chúa.
Xin cũng cho chúng con can đảm, quảng đại để Lời ấy tra vấn chúng con, làm đảo
lộn vỏ bọc an toàn ích kỷ của chúng con. Amen.
Lời có uy quyền
Một người ở trong hội đường hay nhà thờ cũng có
thể bị thần ô uế ám. Chúng ta mong Chúa cho ta khả năng trục được sự ô uế ra khỏi
đời
Suy niệm:
Phép lạ đầu tiên được kể
trong Tin Mừng Luca là một phép lạ trừ quỷ,
diễn ra tại hội đường
Caphácnaum vào một ngày sabát (c. 31).
Đức Giêsu dạy dỗ dân chúng,
và họ sửng sốt trước lời dạy của Ngài,
bởi lẽ lời của Ngài là lời
đầy quyền uy (c. 32).
Quyền uy làm sửng sốt ấy đến
từ con người Ngài,
vì Ngài chính là Ngôi Lời
của Thiên Chúa.
Trong hội đường ngày hôm đó,
có một người bị quỷ thần ô uế nhập.
Anh ta tự nhiên la to, vì
thấy mình bị đe dọa: “Ông Giêsu Nadarét,
chuyện chúng tôi can gì đến
ông ? Ông đến tiêu diệt chúng tôi sao?”
Sự hiện diện và lời dạy
quyền uy của Đức Giêsu, làm quỷ xuất đầu lộ diện.
Nhưng nó sợ, muốn tránh Ngài
trong cuộc chiến không cân sức.
Quỷ biết rõ đối thủ có sức
tiêu diệt mình là ai.
Nó biết được điều mà dân
chúng không biết về căn tính của Đức Giêsu.
Ngài không phải chỉ là ông
Giêsu ở Nadarét,
mà còn là Đấng Thánh của
Thiên Chúa (c. 34).
Có một sự đối lập gay gắt
giữa thần ô uế và Đấng Thánh tinh tuyền.
Đức Giêsu trừ thần ô uế chỉ
bằng một lời quát mắng (c. 35).
“Câm đi, hãy xuất ra khỏi
người này !”
Ngài không cho quỷ nói lên
danh tánh của Ngài,
vì Ngài không muốn sự thật
được nói lên bởi miệng những kẻ dối trá.
Lời truyền lệnh của Ngài
khiến thần ô uế phải xuất ra.
Nó không còn được ở lại hay
có quyền gì trên người này nữa.
Quỷ vật anh ngã xuống, xuất
ra, nhưng lại không làm hại được anh.
Người trong hội đường kinh
ngạc, không vì chuyện Đức Giêsu trừ quỷ,
nhưng vì họ thấy uy quyền và
uy lực nơi lời nói của Ngài (c. 36).
Lời nói ra như một mệnh
lệnh, và quỷ phải vâng nghe.
Thế giới hôm nay dễ bị tấn
công và thống trị bởi các thần ô uế.
Thần ô uế có mặt ở khắp nơi,
và có sức hấp dẫn mê hoặc con người.
Ô uế nơi thân xác, nơi trí
tưởng tượng, nơi những ám ảnh không ngơi.
Ô uế trở thành một thứ văn
hóa, xâm nhập vào mọi ngõ ngách,
chi phối mọi lối nghĩ và lối
hành xử của con người.
Chúng ta phải nhìn nhận sức
mạnh của thần ô uế trong thế giới hôm nay.
Rất nhiều bạn trẻ đã phải
thú nhận mình không đủ sức kháng cự lại.
Đức Giêsu cho chúng ta niềm
tin vào sự chiến thắng.
Sự hiện diện của Ngài làm
thần ô uế không thể giấu mặt.
Sự thánh thiện của Ngài làm
nó phải run sợ cúi đầu.
Uy quyền và uy lực nơi Lời
quát mắng của Ngài khiến nó phải tháo lui.
Hãy để cho Đức Giêsu thánh
thiện có chỗ trong đời chúng ta.
Hãy tin vào sức mạnh giải
phóng của Lời Ngài.
Hãy để Lời Ngài nâng chúng
ta dậy và cho chúng ta được tự do.
Một người ở trong hội đường
hay nhà thờ cũng có thể bị thần ô uế ám.
Chúng ta mong Chúa cho ta
khả năng trục được sự ô uế ra khỏi đời ta.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
ai trong chúng con cũng
thích tự do,
nhưng mặt khác chúng con
thấy mình dễ bị nô lệ.
Có nhiều xiềng xích do chính
chúng con tạo ra.
Xin giúp chúng con được tự
do thực sự :
tự do trước những đòi hỏi
của thân xác,
tự do trước đam mê của trái tim,
tự do trước những thành kiến của trí tuệ.
Xin giải phóng chúng con khỏi cái tôi ích kỷ,
để dễ nhận ra những đòi hỏi tế nhị của Chúa,
để nhạy cảm trước nhu cầu bé nhỏ của anh em.
Lạy Chúa Giêsu,
xin cho chúng con được tự do như Chúa.
Chúa tự do trước những ràng buộc hẹp hòi,
khi Chúa đồng bàn với người tội lỗi
và chữa bệnh ngày Sabát.
Chúa tự do trước những thế lực đang ngăm đe,
khi Chúa không ngần ngại nói sự thật.
Chúa tự do trước khổ đau, nhục nhã và cái chết,
vì Chúa yêu mến Cha và nhân loại đến cùng.
Xin cho chúng con đôi cánh của tình yêu hiến dâng,
để chúng con được tự do bay cao.
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
1
THÁNG CHÍN
Chúa
Thánh Thần Hướng Dẫn Giáo Hội
Tất
cả chúng ta hãy tôn vinh và tạ ơn Chúa Thánh Thần, Đấng đang dẫn dắt Giáo Hội
hôm nay bước đi trên nẻo đường vừa đầy thách đố vừa chan hòa niềm vui: đó là nẻo
đường canh tân như Công Đồng Vatican II khởi xướng. Dưới sự hướng dẫn của Chúa
Thánh Thần và trong tinh thần nhiệt tình đổi mới, Hội Nghị Đặc Biệt của Thượng
Hội Đồng Giám Mục đã xác quyết dứt khoát rằng không gì có thể thành tựu nếu
không có sự trợ giúp của Chúa Thánh Thần. Chỉ trong Chúa Thánh Thần chúng ta mới
có thể đạt được bất cứ gì là thánh thiện – và chỉ trong Chúa Thánh Thần chúng
ta mới có thể thi hành được sứ mạng mà Chúa Kitô giao phó. Lạy Chúa, nếu không
có Thánh Thần của Ngài, mọi cố gắng của chúng con sẽ chỉ như dã tràng xe cát biển
đông mà thôi!
Chính
Chúa Thánh Thần đã dẫn dắt các bước đi của Công Đồng Vatican II và đã tiếp tục
dẫn dắt các cuộc họp Thượng Hội Đồng tiếp sau đó trong ngọn lửa tình yêu và
trong làn gió đổi mới của Ngài. Lạy Chúa Thánh Thần, Ngài là điểm tựa cho mọi
công cuộc của chúng con, Ngài đã tràn ngập trong lòng các mục tử và toàn dân
Chúa, xin Ngài hãy đến chiếm lĩnh trái tim tất cả những ai tin tưởng vào Ngài.
Thật
vậy, Chúa Thánh Thần đã hướng dẫn chúng ta trên đường sự thật. “Ngài sẽ dạy anh
em biết tất cả sự thật” (Ga 16,13) – Đức Giêsu đã nói rõ về vai trò của Chúa
Thánh Thần như thế. Chúa Thánh Thần là Thần Khí mà Đức Kitô hứa trao ban cho
các Tông Đồ trong Căn Gác Thượng trước cuộc khổ nạn và Phục Sinh của Người.
Ngài tiếp tục cho thấy sự hiện diện của Ngài trong Giáo Hội qua mọi thời, nhất
là trong những giai đoạn đầy căng thẳng như thời đại của chúng ta hôm nay.
Trong tác động của Chúa Thánh Thần, tất cả chúng ta cùng thốt lên: “Lạy Chúa
Thánh Thần, Đấng là nguồn sống, xin hãy đến với chúng con”.
-
suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm.
Lê Công Đức dịch
từ nguyên tác
LIFT
UP YOUR HEARTS
Daily
Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 01-9
1Tx
5, 1-6.9-11; Lc 4, 31-37.
LỜI
SUY NIỆM: “Mọi người rất đỗi kinh ngạc và nói với
nhau: Lời ấy là thế nào? Ông ấy lấy uy quyền và thế lực mà ra lệnh cho các thần
ô uế, và chúng phải xuất.”
Bởi
tội Nguyên Tổ! Tội lỗi và sự chết đã xâm nhập vào thế gian. Nhưng vì tình yêu của
Thiên Chúa, Ngài không muốn con người phải chết, nhưng phải được sống hạnh phúc
với Ngài: “Vì Thiên Chúa không định cho chúng ta phải chịu cơn thịnh nộ! Nhưng
được hưởng ơn cứu độ, nhờ Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta” (1Tx 5,9). Thiên Chúa
đã ban Con Một của Ngài là Chúa Giêsu. Nên ở đâu Chúa Giêsu xuất hiện, ở đấy
con người được chữa lành và được sự bình an; Người giải thoát con người khỏi mọi
nô lệ của các ác thần, và buộc nó phải rút lui. Người không chấp nhận những lời
ca tụng của các thần ô-uế, nhưng Người lại ghi nhận những tình cảm chân thành
biết ơn của con người đối với Người.
Lạy
Chúa Giêsu. Chúa là ân huệ cao quí và cần thiết cho sự sống đời đời của chúng
con, mà Chúa Cha đã ban cho loài người. Xin Chúa ban cho mọi thành viên trong
gia đình chúng con luôn được Chúa ở trong con, và con ở trong Chúa, để
chúng con thoát khỏi các ác thần, nhưng được sống, và sống dồi dào.
Mạnh
Phương
01
Tháng Chín
Bờ Dậu Trước Ngõ
Có
một chàng thanh niên chán sống nơi thôn dã, đã bỏ nhà trốn lên thành thị... Ở
đó, chàng đã ăn chơi trác táng... Kiếm sống xa đọa đã đưa đẩy chàng đến chỗ
thân tàn ma dại. Trong nỗi cùng cực, chàng bắt đầu hồi tâm và nhớ lại nếp sống ấm
êm trong gia đình.
Chàng
quyết định trở về. Nhưng trên đường về, nghĩ mình quá bất xứng không biết cha mẹ
có tha thứ không, nên chàng đã rẽ lối đi nơi khác. Ở đó, chàng viết thư về cho
cha mẹ và thú nhận tội lỗi. Chàng cũng ngỏ ý. Nếu cha mẹ bằng lòng thì hãy lấy
chiếc áo bông treo trước cửa nhà.
Mẹ
chàng đã làm gì? Bà không những treo một chiếc áo bông mà lấy tất cả áo trong
nhà ra treo kín cả dậu trước ngõ.
Thiên
Chúa cũng đối xử với chúng ta như thế. Phiêu lưu trong tội lỗi, chúng ta chỉ cảm
thấy chán chường thất vọng, nhưng Thiên Chúa không bao giờ thất vọng về chúng
ta. Ngài chờ đợi chúng ta từng giây từng phút. Tình Yêu của Ngài vượt lên trên
mọi tính toán, đo lường của chúng ta. Ngài thi ân cho chúng ta hơn cả sự mong đợi
và cầu xin của chúng ta. Người con hoang trong tin mừng chỉ xin được đối xử như
một người làm công trong nhà, nhưng người cha đã phục hồi anh trong tước vị làm
con. Ông đã xỏ nhẫn cho anh, mặc áo mới cho anh, và sai mở tiệc ăn mừng.
Phải,
Thiên Chúa yêu thương và tha thứ hơn cả sự chờ mong của chúng ta.
Lẽ Sống
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét