Trang

Thứ Tư, 19 tháng 8, 2015

Tại sao Kitô Giáo phát triển nhanh tại Trung Hoa Cộng Sản?

Ti sao Kitô Giáo phát trin nhanh
ti Trung Hoa Cng Sn



Bc Kinh (VietCatholic News 18-08-2015) - Kitô giáo đang phát trin rt nhanh ti Trung Hoa Cng Sn. Nguyên nhân rt có th là vì đc tin phù hp vi k thut khoa hc hin đi.
Theo nhà xã hi hc Rodney Stark, con s Kitô hu ti Trung Hoa đang gia tăng mc 7 phn trăm mi năm.
Rodney Stark và Xiuhua Wang là tác gi mt cun sách xut bn năm 2915 ta là A Star in the East: The Rise of Christianity in China (Ngôi Sao Phương Ðông: S Gia Tăng Kitô Giáo ti Trung Hoa). Stark t coi mình là nhà s hc xã hi và hin là đng giám đc ca Vin Nghiên Cu Tôn Giáo ti Ði Hc Baylor.
Hai tac gi trên ước tính rng năm 1980, ti Cng Hòa Nhân Dân Trung Hoa, ch có 10 triu Kitô hu, nhưng đến năm 2007, con s y là 60 triu người, nghĩa là tính trung bình, mi năm s gia tăng lên ti 7%. Như thế có nghĩa năm 2014, tng s Kitô hu ti Cng Hòa này lên ti 100 triu người.
H cho rng s gia tăng đáng k trên do s tr li ca nhng người được hc hành nhiu hơn. Ðây là lp người đang cm nghim mt th bt tương hp nào đó gia nn văn hóa Á Châu c truyn và tính hin đi trong lãnh vc khoa hc k thut, mt bt tương hp đang to ra l hng tâm linh mà ch có Kitô Giáo mi lp đy.
Stark nói vi hãng tin CNA ngày 14 tháng Tám năm 2015 rng các nhà trí thc Trung Hoa xác tín cao đ rng h phi hướng v Tây Phương mi có th hiu được thế gii h đang sng... và h xác tín rng các tôn giáo Ðông Phương không tương hp vi thế gii hin đi, do đó h cn hướng v Tây Phương đ tìm triết lý và tôn giáo.
Theo Stark, các tôn giáo Ðông Phương như Lão Giáo, Khng Giáo và c Pht Giáo na, đu phn tiến b; tt c đu cho rng thế gii đang đi xung so vi dĩ vãng vàng son, nên ta phi nhìn li đàng sau, ch không nhìn v đàng trước. Không tôn giáo nào trong s này tha nhn rng ta có kh năng hiu được bt c điu gì đó v vũ tr: vũ tr này là mt điu đ ta chiêm nim, ch không phi là mt điu đ chúng ta th nghim và lên lý thuyết v, vn là vic thông thường ca các nhà vt lý và hóa hc. Quan đim y không phù hp vi thế gii mà Trung Hoa hin đi đang cm nghim.
Stark tin rng xã hi k ngh không có ch đng thích hp trong các quan đim tôn giáo như trên. Và đây là đng lc chính ca vic Kitô giáo hóa Trung Hoa. Nó gii thích ti sao nhng người Trung Hoa có hc nht đã hăng say nht trong vic gia nhp tôn giáo này.
Ông cũng cho rng vic phát trin Kitô Giáo ti Trung Hoa s dĩ đã din ra ngay c thi kỳ bách hi d dn nht thi Cách Mng Văn Hóa ca Mao Trch Ðông, là vì "din trình tr li này là mt din trình vô hình; chính ph không th nhìn thy nó".
Theo Stark, vic tr li đo ch yếu din ra nh các mng lưới xã hi, nên nó vô hình đi vi chính ph. Ông cho rng người Trung Hoa sng ti các khu vc nông thôn tr li Kitô Giáo nhiu hơn người th thành vì các ni kết xã hi ca h mnh m hơn, và nh thế, Kitô Giáo được truyn đó d dàng hơn.
Nhng cuc gp g theo kiu dng lu ca phong trào phc hưng (Revivalist tent meetings) không phi là cách đây, vì đây, người ta t tp cách thân mt hơn, âm thm hơn.
Các nhà truyn giáo Công Giáo đã tng có mt Trung Hoa t thế k 16, và ti năm 1949, khi Cng Sn kim soát toàn b đt lin, s người Công Giáo là gn 3.3 triu vi hơn 5 nghìn nhà truyn giáo ngoi quc. Nay con s y khong trên dưới 13 triu người.
Chính ph Cng Sn trc xut tt c các nhà truyn giáo ngoi quc và lp ra Hi Công Giáo Ái Quc Trung Hoa, mt th Giáo Hi Công Giáo do chính ph kim soát. Giáo Hi này hin hu đi nghch vi Giáo Hi hm trú hip thông vi Tòa Thánh. Giáo Hi hm trú này b bách hi nng n và vic đ c giám mc thường không được nhà cm quyn Trung Hoa nhìn nhn.
Tuy nhiên, theo Stark, vic tn phong giám mc ph tá Joseph Zhang Yinlin ngày 4 tháng Tám năm 2015 là tin quan trng nht, theo vin tượng Công Giáo, phát xut t Trung Hoa trong nhiu năm qua.
Ðc Cha Zhang được c chính ph Trung Hoa ln Tòa Thánh công nhn, mt vic rt đáng chú ý, vì vic đ c giám mc tng là phm vi tranh chp ni bt nht gia đôi bên trong sut 60 năm qua.
Stark cho rng đây là mt tha thun rt ln vì sut t năm 1950, nhà cm quyn Trung Hoa vn bác b s dính líu ca bt c tôn giáo nào có mi liên kết vi ngoi bang. Ông cũng cho rng người Th Phn d dàng chp nhn chính sách này, nhưng người Công Giáo thì không. Ði vi h, không có chuyn bác b Rôma được.
Stark nhc li v tn phong giám mc đy sóng gió cho Ðc Cha Thaddeus Ma Daqin năm 2012: ngài vn thuc Hi Công Giáo Ái Quc nhưng khi được tn phong, đã long trng tuyên b t b Hi này, khiến b giam ti nhà cho ti nay.
Da vào trường hp trên, Stark cho rng vì đã có s tho thun gia Bc Kinh và Vatican v vic c nhim Ðc Cha Zhang, nên không còn lý do gì khiến người Công Giáo c tiếp tc hm trú na. Ông cho rng phn ln người Công Giáo Trung Hoa, k c nhng người Công Giáo Ái Quc, đu là nhng người Công Giáo đích thc, h ch gi v "ái quc" mà thôi.
S thay đi trong ba năm nay, t ngày tn phong Ðc Cha Ma ti ngày tn phong Ðc Cha Zhang, qu là ln lao: "Tôi hết sc ngc nhiên trước s thay đi này".
Stark có phn thái quá khi cho rng ti nhiu ngôi làng, các lãnh t Cng Sn đa phương công khai tuyên xưng đc tin Kitô Giáo ca mình bng cách đt Thánh Giá ca ra vào, trên tường nhà. Ông cũng cho hay, ti các thành ph, Kitô hu kín đáo hơn, nhưng rt đông con cái nam n ca các viên chc Cng Sn tr li Kitô Giáo. Và nếu ti khuôn viên các đi hc ưu tú, bn s hết sc ngc nhiên trước hin tượng các Kitô hu cm thy như nhà, theo cách mà "bn không thy ti các cao đng Kitô giáo Hoa Kỳ".
Thm chí ông cho rng có rt nhiu giáo sư Kitô Giáo, và Kitô Giáo mnh nht ti các đi hc nơi các đng viên tương lai ca Ðng Cng Sn theo hc. Ðây có th là thành phn ca điu đang xy ra hu trường: càng ngày người ta càng cm thy khó chu khi phi đy lui Kitô Giáo.
Tiếp tc trit h thánh giá
Nhiu người nhc ti s kin mi đây: Ðài Truyn Hình Trung Hoa, hôm th By, 15 tháng Tám năm 2015, đã dành mt chương trình đc bit v Ðc Phanxicô khi tường thut li l hip thông ca ngài đi vi thm ha n hóa cht ti Thiên Tân khiến hơn 100 người chết và rt nhiu người b thương.
Chương trình truyn hình trên cng vi vic tn phong Ðc Cha Zhang mi đây được nhiu người chào đón như mt du ch tích cc. Tuy nhiên, không ai quên được s kin này: Ch Tch Trung Hoa, Xi Jinping, tiếp tc chính sách bài Kitô Giáo ca ông ta: các lc lượng an ninh nhà nước đc b thánh giá khi các tháp cao, vòng cung, mái nhà ca gn 4,000 ngôi nhà th tnh Zhejiang.
Thành th nhà báo John Allen cho rng cn phi thn trng trước s ci m ca Trung Hoa đi vi Ðc Phanxicô, không nên gii thích quá lc quan đi vi mt câu truyn đã kéo dài c 60 năm nay. Allen ngm cho hiu: đây có th ch là chiến lược "lùi mt bước tiến hai bước" cũ mèm ca Trung Hoa.
V vic Ðài Truyn Hình Trung Hoa dành chương trình đc bit nói v Ðc Phanxicô mt cách có thin cm, theo Allen, ch là đ phc v mc tiêu chính tr ngn hn ch không hn đ khai quang no đường tiến ti bang giao trn vn.
Mc tiêu y là c gng ca Ch Tch Jinping trong vic làm tt ngòi các ch trích ni b cho rng v n là do lut l an toàn k ngh không tha đáng. Trong bi cnh này, vic làm ni li hip thông đáng kính ca các nhà lãnh đo thế gii, nht là ca giáo hoàng, s làm dân Trung Hoa tin rng đây là vic làm ca Ông Tri, ch không hn do sơ xut ca con người.
Allen cho biết thêm rng vic tn phong Ðc Cha Zhang cũng nhm mc tiêu chính tr ngn hn, tc làm du s chng đi ca người Công Giáo ti Tnh Zhejiang trước vic các lc lượng an ninh chính ph được huy đng trit h các thánh giá khi gn 4,000 nhà th.
Ch nếu ni rng gng kìm kim soát tôn giáo, ti sao h không tr t do cho Ðc Cha Ma Daqin b giam đã hơn 3 năm qua?
Cho ti nay, vn còn ít nht 2 v giám mc Công Giáo khác và 6 v linh mc đang ngi tù ti Trung Hoa t năm 1997. Mi tháng Hai năm 2015, thân nhân ca Ðc Cha Cosmas Shi Enxiang, 94 tui, được nhà cm quyn thông báo là ngài đã qua đi. Ðó là tin tc đu tiên v v giám mc này k t ngày ngài b bt cách nay 14 năm, đúng vào Th Sáu Tun Thánh năm 2001; hết phân na thi gian này, ngài phi lao đng kh sai tui trên 80!
Chính vì thế, các chuyên gia lâu đi v t do tôn giáo khó có th vi kết lun rng các du hiu ci m trên có tính quyết đnh.
Riêng đi vi Vatican, phương thc lâu nay vn là hướng v hòa gii vi Bc Kinh qua vic nhn mnh rng: người ta có th va là người Công Giáo tt va là mt công dân Trung Hoa hết d trung thành. Ðiu này có nghĩa tránh né bt c tuyên b hay c ch công khai nào xem ra khiêu khích và tìm đ dp đ chng t thin chí. Phương thc này có th được coi như mt phán đoán tt, nhưng cũng có th b coi như mt thiếu gân ct, tùy theo quan đim tng người. Dù sao, theo Allen, không nên vi vã ng theo mt trong hai suy đoán va k.
Stark cũng tường trình v v trit h thánh giá ti tnh Zhejiang nhưng li cho rng th bách hi có tính đa phương hóa này có th vì người đng đu tnh y t ra phn n trước vic ni lng ti các nơi khác.


Vũ văn An (vietcatholic)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét