Tại sao Kitô Giáo phát triển nhanh
tại Trung Hoa Cộng Sản
Bắc Kinh (VietCatholic
News 18-08-2015) - Kitô giáo đang phát triển rất nhanh tại Trung Hoa Cộng Sản. Nguyên nhân rất có thể là vì đức tin phù hợp với kỹ thuật khoa học hiện đại.
Theo
nhà xã hội học Rodney Stark, con số Kitô hữu tại Trung Hoa đang gia
tăng ở mức 7 phần trăm mỗi năm.
Rodney
Stark và Xiuhua Wang là tác giả
một cuốn sách xuất bản năm 2915 tựa là A Star in the East:
The Rise of Christianity in China (Ngôi Sao Phương Ðông: Sự Gia Tăng Kitô Giáo tại Trung Hoa). Stark tự coi mình là nhà sử học xã hội và hiện là đồng giám đốc của Viện Nghiên Cứu Tôn Giáo tại Ðại Học Baylor.
Hai
tac giả trên ước tính rằng năm 1980, tại Cộng Hòa Nhân Dân Trung
Hoa, chỉ có 10 triệu Kitô hữu, nhưng đến năm 2007, con số ấy là 60 triệu người, nghĩa là tính trung
bình, mỗi năm sự gia tăng lên tới 7%. Như thế có nghĩa năm 2014, tổng số Kitô hữu tại Cộng Hòa này lên tới 100 triệu người.
Họ cho rằng sự gia tăng đáng kể trên do sự trở lại của những người được học hành nhiều hơn. Ðây
là
lớp người đang cảm nghiệm một thứ bất tương hợp nào đó giữa nền văn hóa Á Châu cổ truyền và tính hiện đại trong lãnh vực khoa học kỹ thuật, một bất tương hợp đang tạo ra lỗ hổng tâm linh mà chỉ có Kitô Giáo mới lấp đầy.
Stark
nói với hãng tin CNA ngày 14
tháng Tám năm 2015 rằng
các nhà trí thức Trung Hoa xác tín cao
độ rằng họ phải hướng về Tây Phương mới có thể hiểu được thế giới họ đang sống... và họ xác tín rằng các tôn giáo Ðông Phương không
tương hợp với thế giới hiện đại, do đó họ cần hướng về Tây Phương để tìm triết lý và tôn giáo.
Theo
Stark, các tôn giáo Ðông Phương
như Lão
Giáo, Khổng
Giáo và cả Phật Giáo nữa, đều phản tiến bộ; tất cả đều cho rằng thế giới đang đi xuống so với dĩ vãng vàng son, nên
ta phải nhìn lại đàng sau, chứ không nhìn về đàng trước. Không tôn giáo nào
trong số này thừa nhận rằng ta có khả năng hiểu được bất cứ điều gì đó về vũ trụ: vũ trụ này là một điều để ta chiêm niệm, chứ không phải là một điều để chúng ta thử nghiệm và lên lý thuyết về, vốn là việc thông thường của các nhà vật lý và hóa học. Quan điểm ấy không phù hợp với thế giới mà Trung Hoa hiện đại đang cảm nghiệm.
Stark
tin rằng xã hội kỹ nghệ không có chỗ đứng thích hợp trong các quan điểm tôn giáo như trên.
Và đây
là động lực chính của việc Kitô giáo hóa Trung
Hoa. Nó giải thích tại sao những người Trung Hoa có học nhất đã hăng say nhất trong việc gia nhập tôn giáo này.
Ông
cũng cho rằng việc phát triển Kitô Giáo tại Trung Hoa sở dĩ đã diễn ra ngay cả thời kỳ bách hại dữ dằn nhất thời Cách Mạng Văn Hóa của Mao Trạch Ðông, là vì "diễn trình trở lại này là một diễn trình vô hình; chính
phủ không thể nhìn thấy nó".
Theo
Stark, việc trở lại đạo chủ yếu diễn ra nhờ các mạng lưới xã hội, nên nó vô hình đối với chính phủ. Ông cho rằng người Trung Hoa sống tại các khu vực nông thôn trở lại Kitô Giáo nhiều hơn người thị thành vì các nối kết xã hội của họ mạnh mẽ hơn, và
nhờ thế, Kitô Giáo được truyền ở đó dễ dàng hơn.
Những cuộc gặp gỡ theo kiểu dựng lều của phong trào phục hưng (Revivalist tent
meetings) không phải
là cách ở đây, vì ở đây, người ta tụ tập cách thân mật hơn, âm
thầm hơn.
Các
nhà truyền giáo Công Giáo đã từng có mặt ở Trung Hoa từ thế kỷ 16, và tới năm 1949, khi Cộng Sản kiểm soát toàn bộ đất liền, số người Công Giáo là gần 3.3 triệu với hơn 5 nghìn
nhà truyền
giáo ngoại quốc. Nay con số ấy khoảng trên dưới 13 triệu người.
Chính
phủ Cộng Sản trục xuất tất cả các nhà truyền giáo ngoại quốc và lập ra Hội Công Giáo Ái Quốc Trung Hoa, một thứ Giáo Hội Công Giáo do chính phủ kiểm soát. Giáo Hội này hiện hữu đối nghịch với Giáo Hội hầm trú hiệp thông với Tòa Thánh. Giáo Hội hầm trú này bị bách hại nặng nề và việc đề cử giám mục thường không được nhà cầm quyền Trung Hoa nhìn nhận.
Tuy
nhiên, theo Stark, việc
tấn phong giám mục phụ tá Joseph Zhang Yinlin
ngày 4 tháng Tám năm 2015 là tin quan trọng nhất, theo viễn tượng Công Giáo, phát xuất từ Trung Hoa trong nhiều năm qua.
Ðức Cha Zhang được cả chính phủ Trung Hoa lẫn Tòa Thánh công nhận, một việc rất đáng chú ý, vì việc đề cử giám mục từng là phạm vi tranh chấp nổi bật nhất giữa đôi bên trong suốt 60 năm qua.
Stark
cho rằng đây là một thỏa thuận rất lớn vì suốt từ năm 1950, nhà cầm quyền Trung Hoa vẫn bác bỏ sự dính líu của bất cứ tôn giáo nào có mối liên kết với ngoại bang. Ông cũng cho rằng người Thệ Phản dễ dàng chấp nhận chính sách này, nhưng người Công Giáo thì không. Ðối với họ, không có chuyện bác bỏ Rôma được.
Stark
nhắc lại vụ tấn phong giám mục đầy sóng gió cho Ðức Cha Thaddeus Ma Daqin
năm 2012: ngài vốn thuộc Hội Công Giáo Ái Quốc nhưng khi được tấn phong, đã long trọng tuyên bố từ bỏ Hội này, khiến bị giam tại nhà cho tới nay.
Dựa vào trường hợp trên, Stark cho rằng vì đã có sự thoả thuận giữa Bắc Kinh và Vatican về việc cử nhiệm Ðức Cha Zhang, nên không
còn lý do gì khiến người Công Giáo cứ tiếp tục hầm trú nữa. Ông cho rằng phần lớn người Công Giáo Trung Hoa, kể cả những người Công Giáo Ái Quốc, đều là những người Công Giáo đích thực, họ chỉ giả vờ "ái quốc" mà thôi.
Sự thay đổi trong ba năm nay, từ ngày tấn phong Ðức Cha Ma tới ngày tấn phong Ðức Cha Zhang, quả là lớn lao: "Tôi hết sức ngạc nhiên trước sự thay đổi này".
Stark
có phần thái quá khi cho rằng tại nhiều ngôi làng, các lãnh tụ Cộng Sản địa phương công
khai tuyên xưng
đức tin Kitô Giáo của mình bằng cách đặt Thánh Giá ở cửa ra vào, trên tường nhà. Ông cũng cho
hay, tại các thành phố, Kitô hữu kín đáo hơn, nhưng rất đông con cái nam nữ của các viên chức Cộng Sản trở lại Kitô Giáo. Và nếu tới khuôn viên các đại học ưu tú,
bạn sẽ hết sức ngạc nhiên trước hiện tượng các Kitô hữu cảm thấy như ở nhà, theo cách mà
"bạn không thấy tại các cao đẳng Kitô giáo Hoa Kỳ".
Thậm chí ông cho rằng có rất nhiều giáo sư Kitô
Giáo, và Kitô Giáo mạnh
nhất tại các đại học nơi các
đảng viên tương lai của Ðảng Cộng Sản theo học. Ðây có thể là thành phần của điều đang xẩy ra ở hậu trường: càng ngày người ta càng cảm thấy khó chịu khi phải đẩy lui Kitô Giáo.
Tiếp tục triệt hạ thánh giá
Nhiều người nhắc tới sự kiện mới đây: Ðài Truyền Hình Trung Hoa, hôm thứ Bẩy, 15 tháng Tám năm
2015, đã dành một chương trình
đặc biệt về Ðức Phanxicô khi tường thuật lời lẽ hiệp thông của ngài đối với thảm họa nổ hóa chất tại Thiên Tân khiến hơn 100 người chết và rất nhiều người bị thương.
Chương trình
truyền hình trên cộng với việc tấn phong Ðức Cha Zhang mới đây được nhiều người chào đón như một dấu chỉ tích cực. Tuy nhiên, không ai
quên được sự kiện này: Chủ Tịch Trung Hoa, Xi
Jinping, tiếp tục chính sách bài Kitô
Giáo của ông ta: các lực lượng an ninh nhà nước đục bỏ thánh giá khỏi các tháp cao, vòng
cung, mái nhà của gần 4,000 ngôi nhà thờ ở tỉnh Zhejiang.
Thành
thử nhà báo John Allen cho
rằng cần phải thận trọng trước sự cởi mở của Trung Hoa đối với Ðức Phanxicô, không nên giải thích quá lạc quan đối với một câu truyện đã kéo dài cả 60 năm nay. Allen ngầm cho hiểu: đây có thể chỉ là chiến lược "lùi một bước tiến hai bước" cũ mèm của Trung Hoa.
Về việc Ðài Truyền Hình Trung Hoa dành chương trình
đặc biệt nói về Ðức Phanxicô một cách có thiện cảm, theo Allen, chỉ là để phục vụ mục tiêu chính trị ngắn hạn chứ không hẳn để khai quang nẻo đường tiến tới bang giao trọn vẹn.
Mục tiêu ấy là cố gắng của Chủ Tịch Jinping trong việc làm tịt ngòi các chỉ trích nội bộ cho rằng vụ nổ là do luật lệ an toàn kỹ nghệ không thỏa đáng. Trong bối cảnh này, việc làm nổi lời hiệp thông đáng kính của các nhà lãnh đạo thế giới, nhất là của giáo hoàng, sẽ làm dân Trung Hoa tin rằng đây là việc làm của Ông Trời, chứ không hẳn do sơ xuất của con người.
Allen
cho biết thêm rằng việc tấn phong Ðức Cha Zhang cũng nhằm mục tiêu chính trị ngắn hạn, tức làm dịu sự chống đối của người Công Giáo tại Tỉnh Zhejiang trước việc các lực lượng an ninh chính phủ được huy động triệt hạ các thánh giá khỏi gần 4,000 nhà thờ.
Chứ nếu nới rộng gọng kìm kiểm soát tôn giáo, tại sao họ không trả tự do cho Ðức Cha Ma Daqin bị giam đã hơn 3 năm
qua?
Cho
tới nay, vẫn còn ít nhất 2 vị giám mục Công Giáo khác và 6 vị linh mục đang ngồi tù tại Trung Hoa từ năm 1997. Mới tháng Hai năm 2015,
thân nhân của Ðức Cha Cosmas Shi
Enxiang, 94 tuổi, được nhà cầm quyền thông báo là ngài đã
qua đời. Ðó là tin tức đầu tiên về vị giám mục này kể từ ngày ngài bị bắt cách nay 14 năm, đúng
vào Thứ Sáu Tuần Thánh năm 2001; hết phân nửa thời gian này, ngài phải lao động khổ sai ở tuổi trên 80!
Chính
vì thế, các chuyên gia lâu đời về tự do tôn giáo khó có thể vội kết luận rằng các dấu hiệu cởi mở trên có tính quyết định.
Riêng
đối với Vatican, phương thức lâu nay vẫn là hướng về hòa giải với Bắc Kinh qua việc nhấn mạnh rằng: người ta có thể vừa là người Công Giáo tốt vừa là một công dân Trung Hoa hết dạ trung thành. Ðiều này có nghĩa tránh né
bất cứ tuyên bố hay cử chỉ công khai nào xem ra
khiêu khích và tìm đủ
dịp để chứng tỏ thiện chí. Phương thức này có thể được coi như một phán đoán tốt, nhưng cũng
có
thể bị coi như một thiếu gân cốt, tùy theo quan điểm từng người. Dù sao, theo Allen,
không nên vội vã ngả theo một trong hai suy đoán vừa kể.
Stark
cũng tường trình về vụ triệt hạ thánh giá tại tỉnh Zhejiang nhưng lại cho rằng thứ bách hại có tính địa phương hóa
này
có
thể vì người đứng đầu tỉnh ấy tỏ ra phẫn nộ trước việc nới lỏng tại các nơi khác.
Vũ văn An (vietcatholic)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét