Trang

Thứ Tư, 26 tháng 8, 2015

Khi yêu Chúa thật, chúng ta sẽ tìm ra giờ để cầu nguyện

Khi yêu Chúa thật, chúng ta sẽ tìm ra giờ để cầu nguyện

Khi yêu Chúa tht, chúng ta s tìm ra gi đ cu nguyn. Mt con tim có tình yêu thương đi vi Thiên Chúa biến thành li cu nguyn c mt tư tưởng không li, hay mt li khn cu trước mt nh tượng thánh hay mt n hôn gi v phía nhà th.
ĐTC Phanxicô đã nói như trên vi hơn 30.000 tín hu và du khách hành hương năm châu trong bui tiếp kiến chúng sáng th tư hôm qua ti qung trường thánh Phêrô. Ngoài các đoàn hành hương đến t các nước Bc M Hoà Kỳ và Canada, có nhiu đoàn hành hương đến t các nước Âu châu như Pháp, Đc, Áo, Anh, Đan Mch, Tây Ban Nha, B Đào Nha, Ba Lan, cũng có các nhóm tín hu đến t Trung Quc, Dubai, Nigeria, hay t M Latinh như Brasil.
Trong bài hun d ĐTC đã khai trin đ tài giáo lý thi gi cu nguyn trong gia đình. Đ cp đến li than thông thường nht liên quan ti vic cu nguyn ĐTC nói:
Li than thông thường nht ca các kitô hu liên quan ti thi gi là: “Con mun cu nguyn nhiu hơn con mun làm điu đó, nhưng con thiếu gi”. S khó chu này chc chn là thành tht, bi vì trái tim con người luôn luôn kiếm tìm li cu nguyn, c khi không biết nó. Và nếu nó không tìm ra li cu nguyn, nó không có s bình an.  Nhưng đ gp nhau, cn phi vun trng trong con tim mt tình yêu “nng cháy” đi vi Thiên  Chúa, mt tình yêu trìu mến.
Chúng ta có th t đt cho mình mt câu hi rt đơn sơ. Tin nơi Thiên Chúa vi tt c con tim, tt ri, hy vng rng Chúa tr giúp chúng ta trong các khó khăn, tt ri, cm thy có bn phn phi cám ơn Chúa, tt ri. Tt c đu chính đáng. Nhưng chúng ta có yêu Chúa mt chút không? Tư tưởng v Thiên Chúa có làm cho chúng ta cm đng không, có khiến chúng ta ngc nhiên không, có làm cho chúng ta hin du không?
Chúng ta hãy nh ti công thc ca gii răn ln nâng đ mi gii răn khác: “Con hãy yêu Chúa Thiên Chúa ca con vi hết con tim, hết linh hn và sc lc con” (Đnl 6,5, x. Mt 22,37). Công thc dùng ngôn ng mnh m ca tình yêu, bng cách đ dn nó v cho Thiên Chúa. Đó, tt c tinh thn ca li cu nguyn trước hết là đây. Và nếu nó đây, thì nó chiếm hu tt c thi gian và không bao gi ra khói đó na.
Tiếp tc bài hun d ĐTC nói: Chúng ta có thành công nghĩ ti Thiên Chúa như cái vut ve gi gìn chúng ta sng, mà trước đó không có gì không? Mt cái vut ve mà không gì, k c cái chết, có th tách ri chúng ta không? Hay chúng ta ch nghĩ Thiên Chúa là Đng Toàn Năng đã làm ra mi sư, là v Thm Phán kim soát mi hành đng ca chúng ta? Dĩ nhiên tt c đu đúng. Nhưng ch khi Thiên  Chúa là s trìu mến ca tt c mi trìu mến ca chúng ta, ý nghĩa ca các li này mi tràn đy. Khi đó chúng ta cm thy hnh phúc và cũng hơi xu h mt chút, bi vì Ngài nghĩ ti chúng ta và nht là yêu thương chúng ta. Đây li không phi là điu hay đp sao? Ngài đã có th làm cho mình được nhn biết mt cách đơn sơ như Đng Ti Cao, ban các gii răn và ch đi các kết qu thôi. Nhưng Thiên Chúa đã và đang làm hơn điu này, mt cách vô tn.
Nếu lòng trìu mến đi vi Thiên Chúa không thp lên ngon la, tinh thn cu nguyn không sui m thi gian. Chúng ta cũng có th thêm “nhiu li” như dân ngoi làm, như Chúa Giêsu nói; hay c đến trình by các l nghi ca chúng ta “như các  người Pharisêu làm” (x. Mt 6,5.7). Ri ĐTC miêu t mt con tim có Chúa ng tr như sau:
Mt con tim được bi s trìu mến đi vi Thiên Chúa, nó biến thành li cu nguyn c môt tư tưởng không li, hay mt khn cu trước nh tung thánh, hoc mt n hôn gi ti nhà th. Tht đp biết bao khi các bà m dy cho các con nh gi mt cái hôn ti cho Chúa Giêsu hay Đc M. Trong lúc đó trái tim ca các tr em biến thành nơi cu nguyn. Và đây là mt ơn ca Chúa Thánh Thn. Chúng ta đng bao gi quên xin ơn này cho tng người trong chúng ta! Thn Khí ca Thiên Chúa có kiu đc bit nói trong con tim chúng ta “Abba Cha ơi như Chúa Giêsu nói, mt kiu mà chúng ta s không bao gi mt mình tìm ra được (x. Gl 4,6). Ơn này ca Chúa Thánh Thn  chính trong gia đình mà chúng ta hc xin và đánh giá cao. Nếu bn hc nó vi cùng s t phát, mà bn hc gi “m “ hay “cha”, bn đã hc được luôn mãi. Khi điu này xy ra, thòi gian ca toàn cuc sng gia đình b lôi cun vào cung lòng tình yêu ca Thiên Chúa và t đng tìm ra gi cu nguyn.
ĐTC nói thêm trong bài hun d: Chúng ta biết thi gi ca gia đình là mt thi gi phc tp và đy sinh hot, bn rn và lo lng. Nó luôn luôn ít, và không bao gi đ. Ai có mt gia đình thì mau chóng hc gii quyết mt phương trình mà c các nhà toán hc gii  nht cũng không gii được: trong vòng 24 gi người ta làm cho nó thành gp đôi. Có nhng người cha và người m đáng lãnh gii Nobel v diu này!
Tinh thn cu nguyn tr li thi gi cho Thiên Chúa, nó ra khi ni ám nh ca mt cuc sng luôn luôn thiếu thi gi, tìm li được nim an bình ca các vic cn thiết, và khám ra nim vui  ca các món quà không ch đi. Hai ch em Marta và Maria, mà Phúc Âm nói ti,  là nhng người hướng dn tt trong vic này. H hc được t Thiên Chúa s hài hòa ca các tiết nhp gia đình: v đp ca các ngày l, s thanh thn ca công vic làm, tinh thn cu nguyn (x. Lc 10,38-42). Cuc viếng thăm ca Chúa Giêsu mà h rt yêu mến đã là ngày l ca h. Tuy nhiên, mt ngày kia Marta hc biết rng s hiếu khách, tuy quan trng, nhưng không là tt c, nhưng lng nghe Chúa, như Maria đã làm, đã là điu thc s nòng ct, là phn nht ca thi gian. Li cu nguyn vt lên t vic lng nghe Chúa Giêsu, t vic đc Tin Mng, t ch tin tưởng nơi li Chúa. Trong gia đình có s tin tưởng này không? Chúng ta có sách Phúc Âm trong nhà không? Chúng ta có thnh thong m ra đ đc chung vi nhau không? Chúng ta có suy gm trong khi ln ht Mân Côi không? Tin Mng được đc và suy gm trong gia đình ging như bánh ngon dưỡng nuôi con tim ca mi người. Vào ban sáng và ban chiu, khi chúng ta ngi vào bàn ăn, hãy tp cũng nhau đc mt li cu nguyn rt đơn sơ: đó là Chúa Giêsu đến gia chúng ta, như Ngài đã đến nhà ca Marta, Maria và Ladarô vy.
Trong li cu nguyn ca gia đình, trong nhng lúc mnh khe cũng như trong nhng lúc khó khăn, chúng ta hãy tín thác nơi nhau, mi người được gìn gi bi tình yêu ca Thiên Chúa.
ĐTC đã chào các nhóm hành hương và cu mong chuyến viếng thăm Roma cng c đc tin và giúp h đng cm vi Giáo Hi. Ngài cũng xin mi người cu nguyn cho gia đình.
Trong s các nhóm tiếng Ý ĐTC chào các n tu dòng Thánh Nhan và các n tu Preziosine tnh Monza, c hai dòng đang tham d tng tu ngh, cũng như các thành viên Tu hi đi Gia đình Phan sinh nh”.
Ngài nhc cho mi người biết hôm nay l nh thánh n Monica, m ca thánh Agostino. Chúng ta hãy phó thác các đôi tân hôn và cha m kitô cho li bu c ca hai thánh, đ h noi gương các ngài đng hành vi con cái qua gương sng và li cu nguyn. Ngài cũng phó thác cho các v các anh ch em đau yếu và nhng người cn i an và chú ý. Ngài cu mong các bn tr noi gương thánh Agostino hướng ti Chân Lý và tình Yêu tràn đy.

Bui tiếp kiến đã kết thúc vi Kinh Ly Cha và phép lành toà thánh ĐTC ban cho mi người



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét