Trang

Thứ Bảy, 29 tháng 8, 2015

Đức Thánh Cha hy vọng lễ phong chân phước cho Đức Cha Melki

Đức Thánh Cha hy vọng lễ phong chân phước cho Đức Cha Melki

VATICAN. ĐTC Phanxicô mong ước l phong chân phước cho Đc Cha Flaviano Micae Melki là mt s đip hy vng và khích l cho tt c các tín hu Kitô đang b h nhc và áp bc.
 Trên đây là li ĐHY Angelo Amato, Tng trưởng B Phong thánh, tuyên b vi đài Vatican, trước khi lên đường sang Liban ch s nghi thc phong chân phước cho Đc Cha Đc Cha Flaviano Micae Melki, thuc Giáo Hi Công Giáo Siriac, t đo 100 năm đúng vào ngày th by 29-8-2015, ti Th Nhĩ Kỳ, vì quyết lit không chu b Kitô giáo theo Hi giáo.
 L phong din ra ti Tu vin Đc M Gii Thoát (Our Lady of Delivrance) Harissa, phía bc Beirut, trước s hin din ca các v Thượng Ph và th lãnh các Giáo Hi Kitô Đông phương đến t Liban, Siria và Irak, cùng vi hàng ngàn tín hu đa phương.
 ĐHY Amato nói: ”Nhiu tín hu Kitô ngày nay Trung Đông, và c nơikhác, đang chu đau kh v s suy tàn ca mt nn văn hóa sng chung hòa bình gia con người vi nhau. Nhưng các anh ch em y không mun đu hàng trước s kinh hoàng, và h đáp li bo lc bng s can đm và nim tin mnh m”.
 ĐHY Tng trưởng B Phong thánh cũng nhn đnh rng: ”Ngày nay, cũng như cách đây 100 năm, các tín hu Kitô b kỳ th, bách hi, trc xut, và giết hi. Nhà ca h b đánh du không phi bng máu con chiên trong l Vượt Qua, nhưng bng ch N màu đ, có nghĩa là Nazareni, Kitô hu, mt du ch h s b kết án. Cũng như 100 năm trước đây, thi Đc Đc Melki t đo, ngày nay các tín hu Kitô cũng b tước b mi t do, bó buc phi ri b quê hương hoc b cưỡng bách theo Hi giáo nếu không s b giết. Trong thc tế, chính cái chết đang thng tr trong tâm trí chai đá nhng k bách hi, h không chu ni nn văn minh Kitô v t do, tình huynh đ, tôn trng tha nhân, công lý và bác ái”.
 Đc Cha Melki sinh cách đây 158 năm (1858) làng Kalaat Mara, Th nhĩ kỳ, trong mt gia đình Chính Thng Siriac và th phong phó tế trong Giáo Hi này khi được 20 tui. Sau đó thy tr li Giáo Hi Công Giáo Siriac, và được th phong linh mc.
 Cuc bách hi ca nhà cm quyn đế quc Ottoman chng các Kitô hu bt đu nghiêm trng vi v tàn sát nhng người Arméni t năm 1894 đến 1897. Nhà th và gia cư ca cha Melki b đt phá năm 1895, nhiu giáo dân ca cha b sát hi, trong đó có c thân mu ca cha. Tng cng các cuc tàn sát y làm cho t 80 đến 300 ngàn Kitô hu Arméni b thit mng.
 Cha Melki th phong GM năm 1913 và coi sóc giáo phn Gazireh ca Công Giáo Siriac.
 Trong đt bách hi th 2 chng các tín hu Kitô trong đế quc Ottoman bt đu vào tháng 4-1915, Đc Cha Micae Melki b bt và sau khi quyết lit t chi theo Hi giáo đ được sng, ngài b đánh bt tnh và b cht đu. Hôm đó là ngày 29-8-1915. (SD 28-8-2015)
 G. Trn Đc Anh OP


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét