Trang

Thứ Sáu, 14 tháng 8, 2015

Ngày lễ là món quà quý báu Thiên Chúa ban cho gia đình nhân loại

Ngày lễ là món quà quý báu Thiên Chúa ban cho gia đình nhân loại

Chính Thiên Chúa đã to ra ngày l và ban tng nó cho toàn gia đình nhân loi, đ con người biết có cái nhìn yêu thương và biết ơn đi vi công vic được làm cách tt đp, và ý thc  mình là ch, ch không phi là nô l ca lao đng. Nô l lao đng là chng li Thiên Chúa và phm giá con người.
ĐTC Phanxicô đã nói như trên vi tín hu và du khách hành hương tham d bui tiếp kiến chung sáng th tư hôm qua trong đi thính đường Phaolô VI. Trong bài hun d ngài đã nói v tiết nhp cuc sng trong gia đình bao gm ngày l, lao đng và cu nguyn. Trước hết là ngày l. Chúng ta phi nói ngay rng nó là mt sáng chế ca Thiên Chúa. Chúng ta hãy nh kết thúc trình thut to dng trong sách Sáng Thế viết rng: “Ngày th by Thiên Chúa đã hoàn thành công vic Người làm. Khi làm xong mi công vic ngày th by, Thiên Chúa ngh ngơi. Thiên Chúa chúc lành cho ngày th by và thánh hóa ngày đó, vì trong ngày đó Người đã ngh, ngưng làm mi công vic sáng to ca Người” (St 2,2-3). Chính Thiên Chúa dy cho chúng ta biết s quan trng phi dành mt thi gian đ chiêm ngưỡng và nếm hưởng điu đã được thi hành tt trong công vic làm. Tôi nói ti vic làm, dĩ nhiên không phi ch trong nghĩa ca ngh nghip và vic làm chuyên môn, mà trong nghĩa rng rãi hơn: mi hot đng qua đó các người nam n có th cng tác vi công trình sáng to ca Thiên Chúa. ĐTC minh xác ý nghĩa ngày l như sau:
Như thế ngày l không phi là s ươn lười  ngi trong ghế bành, hay cái say sưa ca mt vic trn tránh di dt. Ngày l trưóc hết là mt cái nhìn đy tình yêu thương và biết ơn trên công vic đã đuc làm tt đp. Nó là thi gian đ nhìn con cái hay cháu cht đang ln lên và nghĩ: tht đp biết bao! Nó là thi gian đ chúng ta nhìn nhà ca ca mình, nhìn các bn bè mà chúng ta cho trú ng, nhìn cng đoàn chung quanh chúng ta và nghĩ: tht là điu tt đp biết bao! Thiên Chúa đã làm như vy. Và Ngài tiếp tc làm như thế, bi vì Thiên Chúa luôn luôn to dng, c trong lúc này na!
Tiếp tc bài hun d ĐTC nói : có th xy ra là mt ngày l đến trong các hoàn cnh khó khăn hay đau đn, và người ta c hành nó vi «c hng tc nghn”. Tuy nhiên, c trong nhng trường hp này na, chúng ta xin Thiên Chúa sc mnh đ đng làm nó trng trng hoàn toàn. Anh ch em là cha m, anh ch em biết rõ điu này: biết bao ln, vì yêu thương con cái, anh ch em có kh năng nut xung các phin mun đ cho chúng sng ngày l tt đp, đ chúng nếm hưởng ý nghĩa tt lành ca cuc sng! Có biết bao nhiêu tình yêu thương trong đó!
C trong môi trường ca vic làm đôi khi – không gim sút vi các bn phn – chúng ta biết “đ cho thm nhp” vài biu l ca ngày l mng: mt ngày sinh nht, mt đám cưới, mt đa bé mi sinh, cũng như mt giã t hay mt mi ti…. nó quan trng. Đó các thi đim ca tình gia đình trong gung máy ca vic sn xut: nó tt cho chúng ta!
Nhưng thi gian đích tht ca ngày l làm ngưng công vic chuyên môn, và nó thánh thiêng, bi vì nó nhc cho con người nam n biết rng h đã được to dng ging hình nh ca Thiên Chúa, là Đng không nô l công vic nhưng là Ch, và như thế c chúng ta na chúng ta không bao gi phi là nô l công vic làm, nhưng là các ch nhân”. Có mt  lut cho điu này, mt lut liên quan ti tt c mi người, không tr ai! ĐTC ghi nhn s tht mâu thun trong xã hi ngày nay như sau:
Nhưng trái li chúng ta biết rng có hàng triu người nam n và c tr em na là nô l ca vic làm! Điu này chng li Thiên Chúa và chng li phm giá con người. S ám nh ca li nhun kinh tế và ch trương duy hiu năng ca k thut gây nguy him cho các tiết nhp nhân bn ca cuc sng. Thi gi ngh ngơi, nht là ngh ngơi ngày Chúa Nht, được ch đnh cho chúng ta đ chúng ta có th hưởng nếm cái không th sn xut và không th tiêu th, không th mua, cũng không th bán. Nhưng trái li, chúng ta thy rng ý thc h ca li nhun và tiêu th mun ăn sng c ngày l na: c ngày l đôi khi cũng b gin lược vào mt “v làm ăn”, mt kiu đ làm tin và đ tiêu tin. Nhưng chúng ta làm vic cho điu này à? Cái ham h ca vic tiêu th bao gm vic phung phí, là mt vi rút xu khiến cho cui cùng chúng ta mt mi hơn trước. Nó làm hi cho công vic đích thc và  hao mòn cuc sng. Các tiết nhp vô lut l ca ngày l gây ra các nn nhân, thường là người tr.
Sau cùng thi gian ngày l thánh thiêng, bi vì Thiên Chúa trong đó mt cách đc bit. Bí tích Thánh Th Chúa Nht đem li cho ngày l  tt c ơn thánh ca Chúa Giêsu Kitô: s hin din ca Ngài, tình yêu ca Ngài, hy tế ca Ngài, vic biến chúng ta tr thành cng đoàn, s kin Ngài vi chúng ta… Và như vy mi thc ti  nhn được ý nghĩa tràn đy ca nó: công vic làm, gia đình, các nim vui và các mt nhc ca mi ngày, c ni kh đau và cái chết na; tt c đu được biến đi bi ơn thánh ca Chúa Kitô.
Gia đình được trang b mt kh năng chuyên môn ngoi thường đ hiu, hướng dn và nâng đ giá tr đích tht ca thi đim ngày l, và cách riêng ca ngày Chúa Nht. Chc chn không phi là mt trường hp nếu các ngày l trong đó có ch cho toàn gia đình li là nhng l thành công nht!
Chính cuc sng gia đình, đưọc nhìn vi con mt đc tin, xut hin tt đp hơn các mt nhc chúng ta phi chu. Nó xut hin như mt tuyt tác ca s đơn sơ, xinh đp bi vì không gi to, không gi di, nhưng có kh năng bao gm mi khía cnh ca cuc sng tht. Nó xut hin như mt điu “rt tt”, như Thiên Chúa đã nói sau khi to dng người nam và người n (St 1,31). Ngày l là mt món qua qúy báu Thiên Chúa đã ban cho gia đình nhân loi: chúng ta đng làm nó hư hng đi!
ĐTC đã chào nhiu nhóm hành hương hin din, trong đó có nhóm bn tr Pháp thuc hip hi Claire Amitié, các đoàn hành hương đến t Zimbabwe, Philippines, Trinidad và Tobago. Ngài chúc các gia đình  c hành tình yêu và lòng thương xót Chúa mi ngày và là du ch s hin din liên l ca Chúa trong thế gii này.
Chào các đoàn hành hương Ba Lan ĐTC nói th by ti đây là l trng Đc M hn xác lên tri. Trong dp này nhiu tín hu Ba Lan được các linh mc tu sĩ nam n hướng dn đi hành hương Đn thánh Đc Bà Jasna Gora đ kính viếng M và xin M bu c cho các ý ch ca tng người. Tôi xin hip ý vi cuc hành hương ca anh ch em đn thánh cũng như đây trong li cu nguyn cho anh ch em và gia đình ca anh ch em.
Trong s các đoàn hành hương Italia ĐTC chào các n tu dòng thánh n Marta đang hp tng tu ngh và khích l các ch tiếp tc tươi vui dn thân phc v Chúa Giêsu nơi người nghèo, và noi gương đng sáng lp là chân phưóc Tommaso Reggio, người thường nói: “Lòng bác ái có cánh dưới chân, các con hãy bay ti nơi nào s nghèo khó ca người nghèo nht xin điu đó”. Ngài cũng chào các tham d viên Tri hè quc tế ca hiêp hi Gii tr “Giorgio La Pira” và các tham d viên đi hi “Luân lý đo đc và nn Dân ch”. Ngài cũng chào các n tu dòng Đc Bà Thiên Chúa Tình Yêu đang hp tu ngh. ĐTC chúc các ch canh tân dn thân sng linh đo tông đ phc v.
Chào gii tr, người đau yếu và các đôi tân hôn ĐTC nhc cho mi người biết th ba va qua Giáo Hi kính nh thánh n Clara thành Assisi, mu gương rng r ca người tr biết sng can đm và qung đi  gn bó vi Chúa Kitô. Ngài thúc gic các bn tr noi gương thánh n đáp tr li li mi gi ca Chúa. Ngài khích l các người đau yếu kết hip vi Chúa Kitô mi ngày trong kh đau đ mưu cu ơn cu đ cho mi người. Sau cũng ĐTC nhn nh các đôi tân hôn luôn là tông đ tình yêu trong gia đình h.
Bui tiếp kiến đã kết thúc vi Kinh Ly Cha và phép lành toà thánh ĐTC ban cho mi người.
Linh Tiến Khi



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét